--> Đợi anh ở Toronto - game1s.com

Đợi anh ở Toronto

dưng khi bước chân vào nhà sách Indigo. Nhưng khổ nỗi trái tim dễ xúc động của cô lại tự cho nó cái quyền được hành xử vô tổ chức mà chẳng thèm quan tâm xem lý trí cô nghĩ gì. Vì thế, khi bước vào nhà sách, dù đã chuẩn bị tinh thần suốt cả đêm hôm qua, Vi vẫn không sao tránh khỏi cảm giác hồi hộp khiến cho trái tim cô đập với nhịp điệu khẩn cấp như đang trong một cuộc chạy đua nước rút. Vi đưa mắt ngơ ngác tìm kiếm giữa đám đông xung quanh. Chỉ đến khi cô nhìn thấy anh bước ra, vẫy tay chào với một nụ cười ấm áp trên môi, thì trái tim cô mới thôi đánh trống trong lồng ngực.
- Xin chào! - Anh đón cô với một nụ cười rạng rỡ.
- Anh đến lâu chưa? - Cô hỏi anh thay cho lời chào.
- Cũng mới đến, cỡ khoảng… một tiếng thôi.
Vi bật cười:
- Xin lỗi đã bắt anh phải chờ, tôi bị nhỡ một chuyến xe buýt - Cô nói dối.
- Đâu có, tôi tự nguyện mà. Nhưng lát nữa Vi phải đền bù tổn hại tinh thần cho tôi đấy nhé.
- Lý do?
- Tôi bị đau tim vì tưởng Vi cho tôi leo cây rồi - Anh trả lời tỉnh bơ.
Cô thoáng đỏ mặt, nhận ra là anh vẫn còn nhớ tên cô. Ừm, không những biết cười mà còn còn biết “tán” nữa, càng lúc càng thú vị.
- Biết thế tôi đến muộn chút nữa xem anh có “bỏ người chạy lấy của” không?
- Sẽ không có chuyện đó - Anh quả quyết - Tôi sẽ chờ Vi cho đến khi nào không còn hy vọng nữa. Nhưng giá mà tôi không phải chờ thì vẫn tốt hơn - Anh nhấn mạnh thêm với một nụ cười.
Hơi bất ngờ trước đòn tấn công của anh, cô đành tảng lờ coi như không nghe thấy. Cô bèn hỏi anh tại sao hẹn cô ra đây? Anh bảo anh muốn mời cô đi ăn để cảm ơn và xin lỗi. “Cảm ơn Vi đã cho tôi một cơ hội để được xin lỗi, còn xin lỗi… vì tất cả những gì khó chịu mà tôi đã gây ra cho Vi”.
Câu tán tỉnh được chuẩn bị công phu với chủ ý làm cho cô bối rối rõ ràng đã đạt được mục đích của nó. Vi đỏ mặt, nhất thời không biết nói gì, đành vờ như đang chăm chú vào mấy cuốn sách bày trên giá. Câu trả lời của anh giống như một dòng nước mát tưới vào lòng tự tôn đang khô hạn của cô. Tự nhiên anh đem đến cho cô vị thế của một quan tòa có quyền tha bổng hoặc tuyên án kẻ tội đồ - đang ngoan ngoãn chờ nghe phán quyết. Và bởi vì anh đã “lập công chuộc tội” như vậy, Vi cảm thấy mình cũng nên “rộng lượng” đôi chút. Mà kể cả nếu như lý trí cô có là một bà già khó tính, thì trái tim tươi trẻ, yếu mềm của cô cũng đã tha thứ cho anh rồi.
- À, tặng Vi cái này, không biết Vi đã có chưa? - Anh bỗng chìa ra trước mặt cô một quyển sách, như vừa chợt nhớ ra - Đây là một trong những cuốn mà tôi rất thích, hy vọng Vi cũng sẽ thích.
Vi liếc nhìn tựa đề của cuốn sách. Đó là cuốn “Dealing with difficult people” của hai tác giả Dr. Rick Brinkman và Dr. Rick Kirschner.
- Cảm ơn anh - Cô cảm ơn thật lòng, nhưng liền sau đó cô liếc sang anh với một nụ cười ranh mãnh - May quá, tôi cũng đang phải deal with a difficult one(2), hy vọng cuốn sách của anh sẽ phát huy tác dụng.
(2) Tạm dịch: giao dịch, làm việc với một người xấu tính.
- Chắc chắn - Anh khẳng định - Nhưng không có sách thì Vi cũng đã có vũ khí khác rồi.
- Vũ khí gì? - Cô nhìn anh cảnh giác.
- Nụ cười của Vi - Anh nói không chút ngại ngùng.
Bây giờ thì người ngại ngùng lại là cô, nhưng chưa kịp phản ứng gì thì anh đã giơ tay ra xem đồng hồ rồi khẽ kêu lên:
- Ồ, đã hơn bảy giờ rồi. Vi muốn ăn gì nhỉ?
- Ăn gì cũng được, tôi dễ tính lắm - Cô cười hiền lành.
- Vậy ăn sushi đi, tôi biết một quán sushi ngon lắm, nhưng phải đến sớm, nếu không, sợ là sẽ không còn chỗ.
Quả như lời anh nói, quán sushi nhỏ xíu nhưng dòng người xếp hàng chờ được sắp chỗ tràn ra đến tận vỉa hè. Họ cũng phải chờ hơn ba mươi phút mới có bàn trống. Vi nhường phần gọi đồ ăn cho anh. Cô cảm thấy hơi nhức đầu, chắc có lẽ đó là hậu quả của việc trằn trọc suốt đêm hôm qua. Câu chuyện trong bữa ăn diễn ra rời rạc, phần vì quán ăn quá đông nên khá ồn ào, phần vì cơn nhức đầu của Vi mỗi lúc một tăng và cô quá mệt để có thể tăng volume giọng nói lên hết cỡ mỗi khi muốn cho anh nghe thấy cô nói gì. Cuối cùng, nhận thấy vẻ mệt mỏi trên khuôn mặt cô, anh lo lắng hỏi:
- Sao vậy? Trông mặt Vi đang tái đi kia kìa!
Cô lắc đầu:
- Chắc tại trong quán ồn ào và bí quá nên tôi hơi khó thở. Tôi muốn ra ngoài hít thở không khí một lát.
- OK, vậy đi luôn thôi, đúng là hôm nay đông người quá.
Anh vừa nói vừa gọi người phục vụ lại thanh toán. Cô bảo anh là cô muốn về nhà vì cảm thấy không được khỏe lắm, nhưng anh đề nghị đi về nhà anh trước, nghỉ ngơi một lát rồi anh sẽ lấy xe đưa cô về, vì nhà anh cũng chỉ cách đây vài bến tàu điện ngầm.
- Đi xe buýt về nhà Vi thì xa và bất tiện lắm, nhất là khi Vi không được khỏe thế này - Anh nói thêm.
- Thế thì mình đi bộ một đoạn nhé, tôi cảm thấy ngột ngạt lắm nếu lại phải chui xuống ga điện ngầm bây giờ - Cô nói.
- Cũng được, vậy mình đi bộ một lát cho thoáng. Khăn và mũ của Vi đâu? Bên ngoài lạnh lắm đấy, đi bộ ngoài trời bây giờ chẳng khác gì đi trong tủ lạnh cả.
Đang đau đầu nhưng Vi cũng phải bật cười trước lời dọa dẫm của anh. Anh nhắc mới khiến cô nhớ ra lúc chiều vội đi đến chỗ hẹn nên cô không để ý là đã quên găng tay, khăn và mũ ở nhà. Cô nhún vai:
- Không sao đâu, áo tôi ấm lắm mà.
- Quàng cái này vào - Anh vừa “ra lệnh”, vừa tháo chiếc khăn len trên cổ ra quàng vào cổ cho cô.
Cô để yên cho anh nhẹ nhàng quấn từng vòng khăn quanh cổ, cảm nhận được từng hơi ấm của anh từ chiếc khăn mềm mại. Một nỗi xúc động nhè nhẹ dâng lên trong lòng, len lỏi lên cả đôi mắt mà cô không sao giải thích được. Chỉ là một cử chỉ đơn giản như vậy sao lại có thể khiến cho cô cảm thấy dễ chịu hơn?
Ngoài trời lạnh hơn họ nghĩ. Những cơn mưa tuyết buổi sáng đã tạnh nhưng không vì thế mà trời trở nên ấm hơn. Trái lại, mỗi khi tuyết ngừng rơi, nhiệt độ lại giảm xuống thêm vài độ nữa. Không khí trong vắt như pha lê nhưng cái lạnh thì như cắt vào da thịt. Từng đợt gió quất vào khuôn mặt và mái đầu để trần của Vi. Được một lát, Vi nhận thấy sai lầm của cô khi cứ đòi đi bộ trong điều kiện thời tiết như thế này, đầu cô như có một chiếc vòng kim cô xiết chặt mỗi khi một cơn gió thổi tới. Anh cũng nhận thấy cô đang run lên, nên kiên quyết đưa cô xuống ga tàu điện ngầm gần nhất để về nhà anh.
Mười phút sau họ đã ở trong căn hộ ấm áp của anh. Anh để cô ngồi trên sofa, lưng tựa vào một cái gối mềm mại. Anh vào bếp pha cho cô một cốc trà gừng nóng. Đưa cốc trà bốc hơi nghi ngút cho cô, anh nói:
- Bị cảm lạnh uống trà gừng là tốt nhất đấy. Chịu khó uống một chút cho ấm người. Khi nào thấy đỡ hơn tôi sẽ đưa Vi về nhà.
- Cảm ơn anh - Cô đón lấy cốc trà, nhấp một ngụm rồi ấp cả hai bàn tay vào chiếc cốc cho ấm.
Anh khoanh tay trước ngực, tựa lưng vào bàn làm việc, đứng ngắm cô trong lúc cô uống trà. Còn cô vừa nhâm nhi ly trà nóng vừa mải mê ngắm những bức tranh treo trên tường và đồ nội thất đơn giản mà hiện đại bài trí trong căn phòng khách ấm cúng của anh. Rõ ràng ly trà đã có đôi chút tác dụng, hai má cô đã hồng trở lại và đôi mắt trở nên long lanh dưới ánh sáng vàng dịu dàng của chiếc đèn trần. Đột nhiên chạm phải ánh mắt cô, anh bỗng bối rối hệt như một cậu học trò đang quay cóp bất chợt bị cô giáo bắt gặp. Anh che giấu sự lúng túng của mình bằng cách hỏi cô cảm thấy thế nào.
- Đầu vẫn thấy váng vất, người thì đau như dần, nhưng đỡ hơn nhiều rồi, chắc nhờ cốc trà gừng của anh đấy. Tôi nghĩ tôi chỉ cần nghỉ một lát cho ấm hẳn lên là khỏe thôi - Cô trả lời, nhưng bộ dạng cô chả có vẻ gì là “đỡ hơn nhiều rồi” như cô nói.
- Vi nên nằm xuống một chút cho đỡ mỏi. Để tôi đi lấy cho Vi cái chăn nhé - Anh đề nghị. Và không đợi cô đồng ý, anh đi vào phòng ngủ tìm chăn cho cô.
- Không cần đâu, tôi đỡ rồi mà… - Cô phản đối một cách yếu ớt.
Khi anh lôi được tấm chăn mới cất ở tận ngăn trên cùng của chiếc tủ tường trong phòng ngủ mang ra cho cô, anh đã thấy cô nằm xuống sofa, đầu gối lên cánh tay, hai mắt nhắm nghiền, trên trán cô lấm tấm mồ hôi.
- Vi bị sốt rồi - Anh kêu lên, nắm lấy hai bàn tay cô và sửng sốt thấy chúng nóng ran.
Cô cố gắng làm một cử chỉ như là xua tay, nói thì thầm:
- Tôi thấy mệt, nhưng không sao đâu, chắc chỉ bị cảm lạnh chút thôi, anh đưa tôi về nhà nhé!
- Bây giờ chưa về được đâu, hãy uống một viên Tylenon và nằm nghỉ một chút đã, nếu một lúc nữa Vi không đỡ thì tôi sẽ đưa Vi tới bệnh viện - Anh kiên quyết trả lời, rồi đi tìm trong tủ thuốc lấy cho cô một viên thuốc cảm sốt hiệu Tylenon.
Anh đỡ cô ngồi dậy, để cho đầu cô tựa vào vai anh, một tay cầm cốc nước kề vào miệng giúp cô uống thuốc. Cô gần như lả đi, cảm giác như không còn một chút sinh lực nào. Cô thậm chí nghe thấy những tiếng ù ù như có cả một bầy ong bên tai. Ngoan ngoãn uống xong viên thuốc và để mặc cho anh đỡ cô nằm xuống sofa, cô chỉ kịp lơ mơ cảm nhận được hơi thở ấm áp của anh khi anh cúi xuống đắp chăn cho cô, trước khi chìm vào một giấc ngủ đầy mệt nhọc và mộng mị.
Anh ngồi trên sàn nhà, bên cạnh sofa, nắm bàn tay nhỏ bé của cô trong tay anh, chốc chốc lại đưa tay sờ lên trán cô xem có bớt nóng chút nào không. Khuôn mặt trông nghiêng của cô trong giấc ngủ thật dễ thương. Vầng trán phẳng phiu, đôi mắt nhắm nghiền càng làm nổi bật hàng mi dài. Cơn sốt làm cho má cô hồng hào và đôi môi trở nên mọng đỏ đầy quyến rũ. Anh lặng lẽ ngắm khuôn mặt cô một lúc thật lâu, bàn tay vẫn nắm chặt tay cô không rời, như thể anh sợ nếu buông tay ra cô sẽ tan biến đi như một ảo ảnh. Không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng tíc tắc đều đều của chiếc đồng hồ treo tường là còn nhắc nhở đến sự tồn tại của thời gian. Anh chắc hẳn sẽ còn ngồi đó đến sáng nếu như cô không bất chợt cựa mình, tấm chăn đắp trên người cô tuột xuống sàn một nửa. Nhận ra cô sẽ không thể nằm thoải mái trên chiếc sofa chật chội, anh quyết định bế cô vào phòng ngủ. Cẩn trọng như nâng một chiếc bình pha lê dễ vỡ, anh nhẹ nhàng bế cô lên, cố hết sức không làm cô thức giấc, rồi đi chầm chậm từng bước. Và cũng vẫn với một sự cẩn trọng như thế, anh đặt cô nằm ngay ngắn trên chiếc giường rộng rãi của anh, không quên đắp chăn cho cô trước khi bước ra. Anh quay trở lại ngay sau đó với một chậu nước và chiếc khăn mặt. Anh vò ướt chiếc khăn, vắt thật khô rồi đắp lên trán cô, đây là cách giảm sốt mà mẹ anh vẫn làm mỗi khi anh ốm. Vò - vắt - đắp - rồi lại vò - vắt - đắp, anh kiên nhẫn ngồi bên cô như một bà mẹ mẫu mực chăm sóc cô con gái nhỏ, cho đến khi cơn buồn ngủ kéo anh gục xuống bên giường, tay anh vẫn nắm chặt tay cô không rời.
Vi thấy mình lạc giữa một nơi hoàn toàn xa lạ, bóng đêm bủa vây xung quanh cô. Cô không thể nhận ra đây là đâu và cũng không thể nhìn rõ được vật gì. Chỉ có những tiếng tít tít đều đều kỳ lạ độc chiếm không gian. Rồi bỗng nhiên một bóng đen to lớn không rõ hình thù bắt đầu cuộc rượt đuổi với cô. Cô càng cố sức chạy, con quái vật đó càng đuổi theo sát. Tim cô đập thình thịch trong lồng ngực, đôi chân dường như không còn nghe theo sự điều khiển của cô nữa. Sao thế này, sao cô lại không thể nhúc nhích được dù chỉ là một ngón tay, mồ hôi cô toát ra ướt đầm lưng áo. Cô muốn hét lên trong nỗi tuyệt vọng cùng cực, nhưng mặc cho cô cố gắng hết sức, không một âm thanh nào thoát ra khỏi cổ họng đang khô cháy của cô.
- Này, này, tỉnh lại đi nào - Anh vừa gọi, vừa lay thật mạnh vai cô.
Vi mở choàng mắt, vẫn còn dư âm nỗi kinh hoàng của cơn ác mộng. Cô lờ mờ nhận thấy anh đang ngồi bên cạnh cô, lay lay vai cô, những ngón tay anh đang lau nước mắt đọng trên khóe mắt cô.
- Có chuyện gì vậy? Tôi đang ở đâu thế này? - Cô ngơ ngác nhìn quanh.
- Đang ở trong phòng tôi, tối qua Vi bị sốt và đã ngủ thiếp đi - Anh dịu dàng giải thích.
- Ôi, tôi nhớ ra rồi, đúng là ác mộng! Nhưng hình như tôi đã cố gắng hét lên mà không được. Tôi đã hét thật đấy à? - Cô nhìn anh hoang mang.
- Hét to đến người chết cũng phải sống lại đấy. Vi thấy trong người thế nào rồi? - Anh hỏi, tay vẫn đang giữ chặt vai cô.
- Đỡ hơn nhiều rồi - Cô trả lời, lấy tay sờ lên trán, túm ngay được chiếc khăn mặt anh đã đắp để hạ sốt cho cô.
- Cái gì thế này?
- Khăn lạnh để hạ sốt - Anh khẽ mỉm cười.
- Anh đã thức cả đêm đấy à? - Cô hỏi nhỏ, một nỗi xúc động bất chợt khiến cho giọng cô nghèn nghẹn…
- Cũng gần như thế. Tôi không quen ngủ khi có người khác ngáy bên tai.
- Hả, anh nói thật hay đùa đấy? - Cô trừng mắt nhìn anh.
- Ha ha, thế này là đỡ thật rồi - Anh ngoác miệng cười hết cỡ - Giờ thì phải nạp năng lượng thôi. Để tôi làm cái gì cho Vi ăn tạm nhé. Sữa và trứng có được không? - Anh dịu dàng nhìn cô bằng đôi mắt nâu quyến rũ.
- Vâng, cảm ơn anh - Cô ỉu xìu như một chú cừu non, chợt nhận thấy cái bụng mình đang sôi réo một cách ồn ào.
- Hình như đói làm cho người ta trở nên dịu dàng - Anh nhận xét.
- Sai, dịu dàng là bản chất. Đói chỉ làm người ta kém kiên nhẫn hơn thôi.
- Ừm, để xem có dịu dàng nữa không sau khi biết chuyện này - Anh ngó qua cửa bếp, nhìn cô cười cười.
- Chuyện gì vậy? - Vi tò mò nhổm hẳn người dậy.
- Vi đã nói gì trong lúc mơ?
- Tôi đã nói gì? - Cô bỗng chột dạ.
- Vi gọi tên tôi.
- Hả??? Không thể có chuyện đó! - Cô kêu lên, úp mặt vào gối để tránh phải nhìn thấy nụ cười khoái trá trên khuôn mặt anh.



Chương 5: Chiếc khăn


Vi lén liếc nhìn chiếc điện thoại đang nắm trong tay. Không có cuộc gọi nhỡ nào, màn hình tối đen như đang nhìn lại cô một cách nghiêm khắc. Hôm nay Vi phải học cả ngày, buổi sáng có môn Applied Macroeconomics (Kinh tế vĩ mô ứng dụng), buổi chiều học Marketing Management. Vi ngồi đờ đãn, hậu quả của trận sốt hôm trước khiến cho đầu óc cô vẫn như đang trên mây trên gió. Lời giảng của vị giáo sư cứ như có cánh, từ tai nọ chui lọt sang tai kia rồi bay tuốt ra ngoài, chẳng đọng lại trong đầu cô lấy một chữ. Nhưng trong lúc bán cầu não trái của Vi tự cho nó cái quyền nghỉ ngơi vô tổ chức, thì bán cầu não phải của cô lại hoạt động hết sức năng nổ. Trí tưởng tượng tha hồ nhào nặn những ký ức, những mảnh thông tin thành muôn hình muôn vẻ. Sau một lúc mơ màng, Vi hốt hoảng nhận thấy đầu óc cô lại đang phiêu du tới căn phòng ấm cúng của anh. Khuôn mặt anh, đôi mắt anh, nụ cười mê hoặc của anh đang tranh nhau chiếm giữ, lấp đầy bộ nhớ của cô chỗ mà lẽ ra phải dùng để nhồi nhét các kiến thức về kinh tế học vĩ mô cũng như những kiến thức bổ ích, cao siêu khác. Vi lắc mạnh đầu, cố gắng tập trung cái nhìn vào vị giáo sư đang thao thao trên bục giảng, tai cô dỏng lên, chỉ mong được nghe thấy âm thanh du dương của tiếng chuông báo hết giờ.
Vi thở phào nhẹ nhõm, cuối cùng thì giờ phút mong đợi cũng đã đến. Xung quanh cô, mọi người lục tục đứng lên. Vi lại nhìn vào màn hình điện thoại. Không có gì thay đổi. Cô thở dài, gục xuống bàn, gối đầu lên hai cánh tay.
- Lunch time(1)
(1) Tạm dịch: đến giờ ăn trưa rồi!
Jacob lúc lắc hộp đựng bữa ăn trưa trước mặt cô, ra ý hỏi. Vi nhìn lên, khẽ lắc đầu bảo cô không đói.
- Are you alright?(2) - Cậu bạn có vẻ lo lắng khi thấy đôi mắt mệt mỏi của cô.
(2) Tạm dịch: Bạn không sao chứ?
Vi xua tay, trấn an cậu, bảo rằng cô không sao, chỉ hơi buồn ngủ một chút thôi, cậu cứ ăn đi, lát nữa sẽ gặp lại. Jacob nhún vai, vẫy tay với cô rồi quay bước ra phía cửa. Vi lại gục xuống bàn trong tư thế cũ, hoàn toàn không cảm thấy đói chút nào. Có tiếng chuông điện thoại vang lên đâu đó. Vi giật mình thảng thốt. Mặc dù biết chắc tiếng chuông đó không phải là của cô nhưng cô vẫn không thể ngăn mình giơ điện thoại lên kiểm tra, để rồi lại đặt xuống với một nỗi thất vọng tràn trề. Đã hai hôm trôi qua. Không hề có một tin nhắn hay một cuộc điện thoại nào của anh. Vi cứ đinh ninh rằng, sau đêm hôm đó, sau tất cả những chăm sóc mà anh đã dành cho cô, chắc chắn mọi sự sẽ đổi khác. Buổi hẹn hò đầu tiên đó lẽ ra phải là cột mốc, đánh dấu một thời kỳ chuyển biến mới trong mối quan hệ của cô với anh. Hay ít ra thì anh cũng sẽ phải gọi điện cho cô để hỏi thăm xem sức khỏe của cô đã khá hơn chưa. Nhưng trái với tất cả các dự đoán của cô, anh không hề liên lạc. Như thể hoàn toàn không có buổi tối đáng nhớ đó. Như thể sự tồn tại hay sức khỏe của cô chẳng can hệ gì tới anh…
Tâm trạng thấp thỏm, chờ đợi, lo âu, giận dỗi cứ đeo đẳng theo cô lên tới tận giường ngủ. Vi thất vọng đặt điện thoại xuống. Lẽ nào lần này trực giác của cô lại phản bội cô? Ngập ngừng đôi chút, cô quyết định sẽ gọi điện cho anh, ít ra thì cũng phải nói cảm ơn anh đã chăm sóc cho cô hôm đó. Quyết định rõ ràng như vậy, nhưng thực hiện không dễ như cô tưởng. Suy đi tính lại, cuối cùng cô đành chọn giải pháp nhắn tin, như vậy dù sao cũng tránh được việc phải trực tiếp nói chuyện với anh. “Chào anh. Cảm ơn vì buổi tối hôm nọ…”. Vi lắc đầu, xóa đoạn tin nhắn. Nghe không ổn, “buổi tối hôm nọ” có vẻ mờ ám quá, dứt khoát không được. Suy nghĩ một lát, cô sửa lại: “Chào anh. Cảm ơn anh nhiều…”. Cảm ơn cái gì chứ? Vi bực bội với chính mình. Không biết chữ nghĩa rời bỏ cô đi từ lúc nào mà sao có mấy dòng tin nhắn cũng viết không nên hồn. Sau năm, bảy lần xóa đi viết lại, cô đành lòng với kết quả sau: “Chuyện hôm nọ cảm ơn anh nhiều nhé. Chúc ngủ ngon!”. Vi nhấn nút send mà tay cô run run, hồi hộp như thể vừa giật ba sợi tóc vàng của con quỷ đang say ngủ, chỉ sợ sẽ làm nó tỉnh giấc và quay lại ăn tươi nuốt sống cô không biết chừng. “Ting”. Chiếc điện thoại run lên, cô có một tin nhắn. Tim cô đập nhanh hơn cả khi chạy nước rút. Vi thận trọng nhấn vào biểu tượng tin nhắn trên màn hình. Đây là câu trả lời của anh: “Không có gì. Chúc ngủ ngon!”.
Vi như người từ trên mây rơi bịch xuống đất. Sao lại “Không có gì”? Lịch sự và khách sáo một cách lạnh lùng! Lẽ nào tất cả đều chỉ do cô tưởng tượng ra: sự chăm sóc ân cần của anh, cử chỉ thân mật của anh, nụ cười ấm áp của anh và đặc biệt ánh mắt dịu dàng, tha thiết ấy? Lẽ nào chính là do cô đã tự huyễn hoặc mình? Lần đầu tiên Vi thấy nghi ngờ trực giác nhạy bén của cô. Anh không hề có chút tình cảm nào đối với cô, ít nhất cũng không phải là thứ tình cảm như cô đã tưởng tượng. Vi không biết cô đang cảm thấy thất vọng, buồn rầu hay xấu hổ nữa, chỉ thấy hình như nhịp tim chùng xuống. Có gì để hồi hộp chờ đợi nữa đâu, tất cả đã rõ như ban ngày. Từ bây giờ trở đi, anh với cô sẽ mãi mãi chỉ là những người đã từng quen biết.
Nhưng thật may cho cô, thời điểm đó Vi phải vùi đầu chuẩn bị cho kỳ thi trước lễ Noel. Cô tạm thời gạt sang một bên tất cả các mối quan tâm khác, để toàn tâm toàn ý tập trung vào việc học. Vì thế, cô cũng tạm nghỉ, không đến làm thêm ở quán phở X nữa. Thay vào đó, hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, cô ôm sách vở lên thư viện, ngổi ở đó cho đến tối mịt mới chịu đứng lên ra về.
Nhưng thật lòng mà nói, Vi không thể tập trung hoàn toàn vào việc học được. Cô phát hiện ra điều đó nhân một buổi tối ngồi học khuya trên thư viện trường. Quyển sách đặt trên mặt bàn đã lật sang trang thứ hai mươi nhưng Vi chợt nhận ra tất cả những gì mà cô nhìn thấy trong trang sách chỉ là hình ảnh nụ cười ngọt ngào của một người… Vi hốt hoảng gấp quyển sách lại, tự trách mình một cách nghiêm khắc rằng, tuyệt đối không thể để cho những giây phút lơ đãng như vậy xảy ra một lần nữa, làm sao nhãng việc học. Cô cố tập trung tư tưởng vào cuốn sách, nhưng rồi đành từ bỏ, thu dọn sách vở và quyết định ra về. Có lẽ cô đã học cả ngày nên mệt mỏi rồi, mai lại tiếp tục vậy.
Đúng lúc Vi chuẩn bị đứng lên thì điện thoại của cô “ting” một tiếng. Là tin nhắn của Nguyên. Đã hai tuần trôi qua kể từ lần cuối cùng cô nhận được câu trả lời “không có gì” của anh. Bây giờ thì còn “có gì” để nói chứ, Vi thầm nghĩ trong lúc cúi đầu đọc tin nhắn: “Cô vẫn còn giữ cái khăn của tôi? Cô đang ở nhà? Tôi sẽ qua lấy”. Vi giật mình sực nhớ tới chiếc khăn cashmere ấm áp và mềm mại đã từng khiến cho cô cảm động rơm rớm nước mắt khi anh quàng lên cổ cô hôm đó. Ngày hôm sau về nhà cô đã tháo nó ra treo trong tủ quần áo, định khi nào sẽ mang ra hiệu giặt là cẩn thận trước khi trả lại anh. Nhưng Vi đã quên bẵng mất sự hiện diện của chiếc khăn chỉ vì mải nhớ nhung đến chủ nhân của nó. “Thì ra nguời nhiều tiền cũng rất chặt chẽ”, một ý nghĩ hài hước thoáng qua trong đầu Vi. Chỉ hy vọng anh ta không nghĩ là cô cố tình giữ lại.
Vi nhắn tin trả lời, dằn mạnh từng phím chữ: “Tôi đang không ở nhà. Chiều mai tôi sẽ mang trả anh”. “Ting”, gần như ngay lập tức có tin nhắn lại: “Vi đang ở đâu?”. “Ở đâu thì tôi cũng không mang theo khăn của anh lúc này. Mai chắc chắn sẽ đem trả, tôi không chạy trốn đầu mà lo”. Cô bực bội nhắn tin trả lời. Một lúc lâu sau, không thấy tin nhắn lại. Vi chậm chạp đứng lên, bước ra phía cửa, cô phải bắt kịp chuyến xe buýt sắp tới để về nhà. Cô không hiểu sao mình lại có thể bị thu hút bởi một kẻ thô lỗ và hợm hĩnh đến vậy.
Chiếc xe buýt dừng lại cách ngôi nhà cô ở một đoạn. Vi liếc nhìn đồng hồ trên điện thoại, đã hơn mười giờ đêm. Ngôi nhà nhỏ với cánh cửa sơn màu trắng đã hiện ra trong tầm mắt Vi. Cô cắm cúi bước, không để ý thấy một chiếc ô tô đang lặng lẽ nằm ngay trước cửa nhà, chỉ đến khi đèn xi nhan bật lên nhấp nháy Vi mới ngẩng nhìn lên. Cửa kính xe từ từ hạ xuống. Nguyên đang nhìn cô từ trong xe.
- Lên xe đi - Anh nói.
Vừa ngạc nhiên, vừa tức giận trước sự xuất hiện của Nguyên, Vi khẽ nhếch miệng:
- Sốt ruột đến thế kia à? Đợi tôi một chút, sẽ mang khăn xuống cho anh ngay.
Đúng là không có dây thần kinh xấu hổ, đã nói đến thế rồi… cô nghĩ.
- Lên xe đi - Nguyên nhắc lại, không buồn để ý đến ngữ điệu châm chọc trong giọng nói của cô.
Vi không trả lời, quay lưng bước tới cửa, lục tìm chìa khóa trong túi xách.
- Lên xe, hay là em muốn mời tôi vào nhà? - Nguyên tiếp tục nhìn cô, chờ đợi.
Vi cảm thấy máu nóng đang sôi lên trong huyết quản. Cô quay lại, xăm xăm bước tới bên cửa xe:
- Anh muốn gì - Cô gằn giọng.
Nguyên không trả lời, anh nhoài người sang mở cửa xe phía bên cô, rồi cầm tay kéo tuột cô vào trong. Vi ngã phịch xuống chiếc ghế ngay cạnh anh, mũi cô thoáng ngửi thấy mùi rượu trong hơi thở của anh. Có chuyện gì xảy ra thế này, cô nghĩ. Khuôn mặt anh như tạc bằng đá, không có chút biểu cảm nào.
- Sao em không đi làm? - Anh hỏi, không nhìn cô.
- Tôi không có thời gian, phải học thi - Cô trả lời, thoáng băn khoăn làm sao anh biết việc cô nghỉ làm, chắc có lẽ anh đã đến quán mà không thấy cô.
Ngập ngừng đôi chút, cô dịu giọng hỏi anh:
- Anh uống rượu đấy à? Có chuyện gì vậy?
Anh khẽ nhếch mép cười:
- Đừng lo, chỉ một chút thôi, vẫn kiểm soát được hành vi của mình.
Cô nghiến răng cho cơn tức khỏi trào lên thành những lời khó nghe. Cái này gọi là cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Cô giật tay ra khỏi tay anh nhưng bàn tay anh như những gọng kìm sắt không chịu nới lỏng. Cô giận dữ nhìn anh, cố gắng kiềm chế:
- Anh muốn gì? - Cô lặp lại câu hỏi lúc trước.
Anh không trả lời, chỉ quay lại nhìn cô. Thứ duy nhất biểu cảm trên khuôn mặt anh là đôi mắt lấp lánh trong ánh sáng mờ của ngọn đèn đường đang rọi qua cửa kính xe. Vi như bị hút hồn vào đôi mắt mênh mông đó. Đôi mắt không có đáy của anh dường như đang chất chứa nỗi buồn, sự giận dữ, nỗi tuyệt vọng, sự bất lực và nỗi cô đơn… Thứ cảm xúc hỗn hợp không biết gọi tên là gì đó bất giác khiến cho cô rùng mình. Cô dứt khoát giật khỏi tay anh, mở cửa xe bước ra.
- Vi, em đừng đi - Anh khẽ gọi.
Nhưng Vi quay lưng bước đi một mạch, bỏ ngoài tai tiếng thì thầm như một lời cầu xin của anh.
Mãi cho đến khi đã bình tĩnh trở lại, cô mới sực nhớ ra chiếc khăn, thủ phạm chính khiến cho cô phải chịu đựng cuộc gặp gỡ này. Nhìn qua cửa sổ phòng cô, Vi vẫn thấy chiếc xe màu xám bạc của anh đậu im lìm trước cửa nhà. Nghĩ ngợi một lúc, cô quyết định sẽ thanh toán dứt điểm lần này. Cô không biết anh có tâm sự gì, nhưng cái kiểu hành động hồ đồ như hôm nay dứt khoát không thể xảy ra lần nữa. Tốt nhất hãy để cô đặt một dấu chấm hết cho mối quan hệ giữa anh và cô, mối quan hệ mà ngay từ đầu đã là một sự sai lầm… Khi Vi bước đến gõ vào cửa kính xe của anh với chiếc khăn trên tay, cô thấy anh đang gục đầu trên vô lăng, dáng vẻ đầy mệt mỏi. Nghe tiếng gõ, anh khẽ ngẩng lên nhìn cô, uể oải nhấn nút kéo kính cửa sổ xuống. Cô giơ chiếc khăn lên:
- Khăn của anh đây.
Anh không nói gì, chỉ khẽ gật đầu. Cô thấy anh lấy ngón tay day day lên hai bên thái dương, đôi môi anh khô đến mức cô có thể nhìn thấy cả một vết nứt nhỏ hơi ứa máu. Bộ dạng tội nghiệp của anh bỗng khiến cho Vi mềm lòng. Cô áy náy nhớ lại lúc anh thức đêm để đắp khăn hạ sốt cho cô. Do dự mất mấy giây, cô đặt chiếc khăn lên ghế ngồi phía sau, rồi quay sang nói với anh:
- Anh đợi một lát.
Cô quay vào nhà, mang ra cho anh một cốc nước ấm và hai miếng cao dán:
- Anh uống chút nước cho khỏi háo. Còn cái này dán vào thái dương sẽ đỡ đau đầu.
- Không cần đâu - Anh lắc đầu.
- Anh cần tỉnh táo để lái xe - Cô kiên nhẫn.
Anh không phản ứng gì. Sốt ruột, Vi cắn môi, mở cửa ngồi vào cạnh anh. Cô đưa cốc nước đến tận miệng anh chờ đợi. Anh quay sang nhìn cô, đỡ lấy cốc nước uống một hơi như thể đã ba ngày nay không có lấy một giọt nước nào vào bụng. Vi bóc miếng cao, dán vào hai bên thái dương cho anh, ngón tay mềm mại của cô miết nhẹ trên làn da anh. Bỗng nhiên anh quay sang nhìn cô, khuôn mặt anh đang kề sát mặt cô, hơi thở của anh khẽ phả trên trán cô nóng hổi. Rất nhanh, anh đưa tay nắm lấy những ngón tay mảnh dẻ của cô. Vi bị bất ngờ không kịp phản ứng. Nhưng sau phút bối rối, cô vội rút tay lại, rồi mở cửa xe bước nhanh ra ngoài. Hít vào một hơi thật sâu, cô quay mặt lại nhìn anh, dứt khoát:
- Vậy là hết nợ nhé. Từ bây giờ chúng ta không có chuyện gì phải gặp nhau nữa.
Cô lập tức quay lưng bước vào nhà, không muốn nhìn thấy khuôn mặt mệt mỏi và ánh mắt u ám của anh nữa.
Vi kéo chăn trùm kín đầu, cô không sao ngủ được. Một nỗi buồn khó tả đang xâm chiếm trái tim cô, mà vì sao thì Vi cũng chịu không lý giải nổi. Chuyện gì đã khiến cho anh trở nên như vậy? Trí tưởng tượng của cô đặt ra hết giả thuyết này đến tình huống khác, nhưng chẳng cái nào có vẻ hợp lý cả. Trong khi đầu óc cô bị nỗi tò mò ám ảnh thì trái tim cô lại bị dày vò bởi một cảm giác mất mát, trống trải đến lạ kỳ. Cô không khóc mà sao nước mắt bỗng tự nhiên tuôn ra, ướt một bên gối. Vi cứ nằm thao thức như vậy cho đến khi nghe thấy tiếng động cơ ô tô nổ giòn mỗi lúc một xa. Cô nhấc điện thoại lên xem, đồng hồ trên điện thoại của cô chỉ ba giờ sáng.



Chương 6: Anh cần một người bạn như em!


Một tuần trôi qua rất nhanh. Vi bận học đến tối tăm mặt mũi, hoặc cũng có thể là vì cô ép mình phải học để đầu óc bận rộn không nghĩ đến những chuyện vô bổ và điên rồ khác. Ngay cả thứ bảy, chủ nhật cũng không phải ngoại lệ. Hôm nay cô đã ngồi trên thư viện gần mười tiếng đồng hồ. Mắt cô đã bắt đầu nhòe đi. Vi lấy tay che miệng ngáp một cách mệt mỏi, vươi vai đứng lên. Hôm nay thế là đủ, cô cảm thấy tương đối hài lòng với lượng kiến thức đã thu nạp được trong ngày.
Khi Vi bước ra khỏi thư viện đã là chín giờ tối. Những ngọn đèn dọc hai bên đường sáng rực rỡ, ngay cả hàng cây hai bên đường cũng đã được chăng đèn kết hoa chuẩn bị đón Noel, làm ấm không khí lạnh lẽo của mùa đông. Gần đến trạm chờ xe buýt, Vi bỗng phát hiện thấy một chiếc xe hơi đang đi chầm chậm theo cô. Vi tò mò nhìn sang. Đúng lúc đó, cửa kính xe được kéo xuống, khuôn mặt nhìn nghiêng của Nguyên hiện ra trong tầm mắt cô. Vi quay mặt đi, vờ như không nhìn thấy anh, nhưng trái tim cô đang nhảy nhót trong lồng ngực. Cô đâu có còn nợ nần gì anh? Sao anh cứ luôn làm xáo trộn cái trật tự mà cô đã phải mất bao nhiêu công sức mới xây đắp được?
- Vi - Anh gọi khẽ.
Cô vẫn tiếp tục bước, không quay đầu lại, cũng không trả lời anh. Anh vẫn cho xe chạy theo sau cô.
- Vi, có thể nói chuyện với em một lúc được không? - Anh kiên nhẫn gọi.
Không muốn bị bám đuôi thêm nữa, cô quay người nhìn anh, giọng dứt khoát:
- Tôi không còn gì để nói với anh, cũng không muốn nghe anh nói.
- Vi, lên xe đi. Ở đây không đỗ xe được - Anh bỏ ngoài tai câu trả lời của cô.
Cô làm như không nghe thấy, cắn môi cố gắng dữ cho nhịp bước thật đều đặn.
“Két”, Vi quay lại đã thấy anh phanh xe, tấp vào lề đường. Anh rảo bước theo cô. Còn chưa kịp phản ứng, cô đã bị anh nắm chặt tay kéo lại. Cô hất tay anh ra, cao giọng:
- Anh đang làm cái quái gì thế?
- Em muốn vào xe nói chuyện hay để tôi nói ở đây? - Giọng anh lạnh tanh như thể anh sẵn sàng đấu khẩu với cô ngay giữa đường giữa chợ.
Vi cắn môi nhìn mấy người đi bộ đang tiến về phía họ. Mặc kệ, ở đây đâu có ai hiểu tiếng Việt, miễn là mình đừng cao giọng quá, cô nghĩ, rồi hất mặt lên, cô bảo anh:
- Vậy anh nói ở đây luôn đi.
Có vẻ hơi bất ngờ với phản ứng của cô, nhưng chỉ sau vài giây, anh đã lấy lại được tự chủ. Anh nắm chặt tay cô, vừa kéo cô đi, vừa hất đầu về phía một đám sinh viên đang tới gần:
- Em không muốn làm ầm ĩ ở đây đất chứ?
Vi không muốn diễn cảnh lôi lôi, kéo kéo, đành bấm bụng bước theo anh.
- Anh muốn nói gì thì nói đi - Cô hậm hực nhìn anh khi đã ngồi vào trong xe - Tôi đâu có nợ nần gì anh nữa?
Anh im lặng, không trả lời cô, cũng không buồn nhìn cô, chỉ đăm đắm nhìn về phía trước. Đợi một lúc vẫn không thấy anh lên tiếng, Vi nổi cáu:
- Anh đang đùa tôi đấy à? Ngoài kia không nói, trong này cũng không nói, vậy tóm lại anh muốn gì ở tôi?
- Tôi muốn em biết một chuyện - Cuối cùng anh cũng lên tiếng.
Vi nhìn anh chờ đợi. Không biết anh định nói với cô chuyện gì? Anh làm cho cô vừa hồi hộp, vừa lo lắng. Khuôn mặt anh rất căng thẳng, anh khẽ bặm môi, cặp lông mày nhíu lại, hai bàn tay nắm chặt lấy vô lăng như bám lấy chỗ bấu víu cuối cùng. Mấy lần Vi thấy anh mở miệng định nói gì đó nhưng rồi lại thôi. Hình như anh đang có một cuộc đấu tranh nội tâm ghê gớm. Cuối cùng, dường như không thể chiến thắng chính bản thân mình, anh bất lực đấm mạnh tay vào vô lăng, nghiến răng đạp chân ga cho chiếc xe vọt lên, nhanh chóng tiến về phía đường cao tốc.
- Này, dừng xe, dừng xe - Vi vừa hét lên với anh, vừa đập ầm ầm vào cửa xe.
- Ở đây không đỗ xe được - Anh trả lời cô, một tay giữ vô lăng, một tay vươn sang nắm lấy bàn tay cô, thật chặt.
Vi hoảng hồn nhìn những làn xe đang phóng vun vút hai bên, bụng bảo dạ an toàn là trên hết, nên đành cố gắng im miệng, không đôi co với anh nữa, mặc dù trong lòng cô như đang có lửa đốt. Ra khỏi đường cao tốc một đoạn, anh cho xe rẽ vào một con phố nhỏ và dừng lại bên đường. Vi thở hắt ra, một tay vẫn đặt lên ngực trái.
- Không sao chứ? - Anh có vẻ hốt hoảng khi thấy mặt cô hơi tái đi.
Vi khẽ xua tay, lấy lại nhịp thở:
- Nào, bây giờ anh nói đi. Nhanh lên, tôi còn phải về nhà.
- Bây giờ… chưa được - Anh ngập ngừng, tư lự như đang nói với chính bản thân mình - Có lẽ… chưa phải lúc.
- Lúc nãy chưa được, bây giờ chưa được. Bó tay với anh - Vi cáu kỉnh kêu lên.
Anh đang thử thách lòng kiên nhẫn của cô hay sao? Vậy thì anh nên biết, anh đã chạm đến giới hạn cuối cùng rồi đấy. Vi mở cửa xe, định bước ra ngoài thì bỗng lại nghe thấy tiếng anh:
- Có lẽ nên đợi đến khi nào chúng ta… thân thiết hơn.
Vi ngạc nhiên quay lại nhìn anh như thể nhìn kẻ đầu óc có vấn đề. Cô khẽ cười mỉa mai:
- Vậy anh cứ đợi nhé, tôi phải về đây.
- Vi, tôi rất cần em… - Anh bỏ lửng câu nói, ngừng lại lấy hơi, giọng khàn đi vì xúc động.
Trái tim Vi run rẩy, hồi hộp. Cô hoảng hốt nhận thấy mình đang nín thở. Lẽ nào, đây chính là điều anh muốn nói với cô?
- … rất cần… một người bạn như em… - Anh kết thúc câu nói của mình bằng một tiếng ho khẽ.
Vi thấy hẫng một cái, hệt như cảm giác khi máy bay đang sắp sửa hạ cánh. Có điều, đối với cô đây không phải là một cuộc hạ cánh an toàn. Lòng tự trọng của cô có lẽ đã bị tổn thương đôi chút. Cô thấy tim mình nhói đau, ước gì cô có thể tan biến khỏi nơi này như một làn khói. Hay thực tế hơn, giá như cô có thể bỏ chạy thật xa, bỏ lại sau lưng tình huống trớ trêu này, bỏ lại sau lưng những lời nói vô tình của anh, bỏ lại sau lưng cả người đàn ông mà cô đã từng nhung nhớ… Nhưng cô không thể phơi bày trái tim mình ngay trước mặt anh. Cơ chế tự phòng vệ lập tức khởi động. Cô cố gắng hít một hơi dài cho nhịp tim lắng xuống, điều hòa lại hơi thở, rồi quay sang nhìn anh, nói bằng giọng lạnh nhạt nhất mà cô có thể nói lúc đó:
- Anh vẫn thường kết bạn kiểu này đấy à?
- Xin lỗi, dạo này có chuyện làm tôi rất đau đầu - Anh ngước nhìn cô, vẻ mệt mỏi - Em đừng để bụng.
Dáng vẻ tội nghiệp của anh khiến tim Vi thắt lại, cô thở dài, không nỡ làm khó anh thêm nữa:
- Nếu nói với tôi làm anh nhẹ nhõm hơn thì tôi sẵn sàng nghe đây.
Anh khẽ lắc đầu:
- Thôi, mình tôi mệt là đủ rồi. Sẽ nói với em ngay khi có thể, bây giờ chưa phải lúc.
Cái kiểu úp úp, mở mở của anh khiến cô phát bực mình. Cô chỉ có ý tốt muốn chia sẻ cho anh vơi bớt nỗi lòng. Còn nếu anh khăng khăng muốn ôm cái nỗi niềm gì gì đó một mình thì xin mời cứ tự nhiên, đó là việc của anh, chả mảy may liên quan gì đến cô cả.
- Em đã ăn gì chưa? - Đột nhiên anh chuyển đề tài.
Cô khẽ lắc đầu. Anh nhắc mới khiến cô nhớ ra từ trưa đến giờ cô chưa có gì vào bụng.
- Em muốn ăn gì? - Anh hỏi cô trong lúc khởi động xe.
Cô lại khẽ lắc đầu:
- Thôi, muộn rồi, em phải về, ngày mai có giờ học buổi sáng.
Anh không giảm tốc độ:
- Muộn thì cũng vẫn phải ăn. Ăn xong anh chở em về.
Cô không phản đối, bảo tùy anh chọn, cô thì thế nào cũng được. Ít nhất thì bạn bè cũng có thể cùng nhau đi ăn và đi nhờ xe về, cô nghĩ. Anh im lặng, mắt chăm chú nhìn về phía trước, dường như đang hoàn toàn tập trung vào việc lái xe. Vi cũng cảm thấy mệt mỏi. Hôm nay đối với cô là một ngày rất dài. Cô dựa lưng vào ghế, tiện tay ấn vào nút CD trước mặt. Thứ âm thanh ngọt ngào, sang trọng của tiếng đàn piano thánh thót ngân lên. Cổ điển quá, cô nghĩ.
- Anh cũng thích Richard Clayderman? - Cô hỏi.
Anh quay sang nhìn cô, gật đầu, khóe miệng hơi nhếch lên thành một nụ cười mỉm:
- Lỗi thời rồi phải không?
Cô gật gật đầu:
- Bây giờ thanh niên không nghe thứ này.
Anh nhướng một bên lông mày:
- Hiểu rồi, anh không dám nhận là thanh niên. Vậy “thanh niên” bây giờ nghe thứ gì?
Cô bật cười:
- Nhiều lắm, tùy sở thích thôi: Justin Bieber, Taylor Swiff, Micheal Buble, Lady Gaga…
- Lady Gaga là ai vậy? Tên gì mà lạ thế?
- Anh không biết Lady Gaga? Anh đến từ thế kỷ nào thế? - Cô cười trêu anh.
Anh bỗng quay sang, nheo mắt nhìn cô:
- Còn em thích loại nhạc nào?
Cô ngập ngừng, thoáng đỏ mặt, phân vân không biết có nên phơi bày hết ruột gan ra trước mặt anh hay không.
- Em cũng thích piano không lời - Cô thú nhận.
Anh khẽ cười thích thú:
- Không “thanh niên” tí nào nhỉ? Hay là em cũng lạc đến đây từ thế kỷ mười chín?
- Thanh niên không nghe thứ này không có nghĩa nghe thứ này không phải là thanh niên - Cô bật lại.
- Ừ, phải. Không có răng thì không ăn được lạc, nhưng không ăn được lạc không có nghĩa là không có răng - Anh gật gù đồng tình với cô.
- Hay, triết lý “củ lạc” - Cô cười như nắc nẻ.
Anh cũng mỉm cười. Trái tim Vi nhói lên. Cô lại có thể nhìn thấy ánh mắt long lanh màu nâu sẫm, lại có thể nhìn thấy nụ cười đáng yêu như trẻ thơ, lại có thể thấy khuôn mặt anh bừng sáng với những đường nét khiến cho đầu óc cô mất phương hướng.
- Lúc rỗi em hay làm gì? - Anh hỏi.
- Em trồng hoa.
- Mùa này sao? - Anh quay hẳn sang để nhìn cô.
- Mùa nào cũng thế - Cô trả lời.
- Hoa gì mà chịu nổi thời tiết này? Chỗ em có nhà kính à?
- Hoa đồng tiền - Cô tỉnh bơ - Không phải nhà kính, nhưng trong tiệm, có… cửa kính.
- A, thảo nào. Hoa này có sức sống mãnh liệt là phải rồi.
Anh cười rung cả người. Cô cũng cười theo giá như lúc nào cũng có thể ngắm nụ cười vô tư của anh như thế này.
- Còn anh? - Cô hỏi.
- Anh chơi thể thao, đọc sách, chơi đàn…
- Môn thể thao gì?
- Golf.
- À, cái môn thể thao đi ô tô trên sân cỏ, cố đánh quả bóng đi thật xa rồi sai người đi tìm đấy hả? - Cô gật gù ra vẻ hiểu biết.
- Ừ, chính nó. Hôm nào phải cho em đi giải ngố mới được - Anh cười.
- Anh chơi đàn gì?
- Piano.
- Giỏi không?
- Cũng tạm. Anh học đàn từ nhỏ.
- Quý tộc nhỉ - Cô khẽ thở dài.
- Hồi nhỏ bị ép phải học, giờ lại thành ra say mê.
- Thế hồi nhỏ anh còn bị ép gì nữa không?
- Nhiều thứ lắm - Anh cười - Bị ép học ngoại ngữ, học đàn, học võ, học bơi, bị ép ăn, bị ép sinh hoạt theo giờ giấc, tóm lại là bị cho vào khuôn khổ.
- Thế đã được gọi là tuổi thơ bị đánh cắp chưa nhỉ? Có thứ gì anh tự nguyện làm không?
- Có, đọc sách và chơi, anh không đợi phải ép.
- À, anh hay đọc sách gì?
- Truyện Kim Dung - Anh lại cười - Bố mẹ anh cấm tiệt, nhưng càng cấm càng ham. Hồi đó anh rất ngưỡng mộ các “anh hùng hảo hán” sống cuộc đời phong trần, tự do hành tẩu trên giang hồ. Thỉnh thoảng lại vác về bài văn bốn điểm vì cái tội thuổng văn trong trong truyện chưởng cho vào văn tả cảnh với tả người.
- Ha ha ha… - Cô cười ngặt nghẽo.
Anh liếc sang cô, mỉm cười. Nụ cười của anh thật ngọt ngào và ấm áp. Cho dù Vi có suy nghĩ nát óc cũng không sao thấy được mối liên hệ nào giữa con người vui vẻ, duyên dáng và cuốn hút đang ngồi bên cạnh cô với người đàn ông lạnh lùng, ngạo mạn, đầy vẻ cô đơn mà cô đã gặp chỉ mới một tuần trước đây. Như thể đó hoàn toàn là hai con người đối nghịch. Chỉ mong sao, cô có thể được ngắm nhìn bộ mặt đáng yêu này của anh mãi mãi…
Mãi chuyện trò, cô không để ý thấy anh đã cho xe dừng lại trước một quán ăn Nhật. Gần mười giờ đêm, quán đã bắt đầu vắng khách. Người phục vụ niềm nở đặt trước mặt họ cuốn thực đơn và hai cốc trà nóng.
- Em ăn gì? - Anh hỏi, tay lật cuốn thực đơn trong khi ánh mắt dừng lại trên khuôn mặt cô.
- California rolls(1) - Cô trả lời, ấp cả hai bàn tay vào cốc trà đang bốc khói.
(1) Tên một loại sushi
- Chẳng ai ăn sushi ở đây cả. Ăn cá hấp đậu hũ đi, chỗ này làm món đó rất ngon.
- Anh thích áp đặt nhỉ?! - Cô bướng bỉnh.
- Em đúng là bảo thủ. Em thậm chí còn chưa xem thực đơn.
- Em là tuýp người truyền thống.
- Truyền thống khác với bảo thủ. Em không thích ra khỏi comfort zone(2) của em, không thích thử cái mới, đây rõ ràng là tính cách của Xử Nữ. Em thuộc cung Xử Nữ, đúng không? - Anh nhìn cô, phán như một nhà tiên tri.
(2) Tạm dịch: vùng thoải mái, ý nói môi trường quen thuộc đối với một người nơi mà người đó cảm thấy thoải mái, không muốn thoát ra.
- Ha ha, tử vi xem bói cho người, số thầy thì để cho ruồi nó bâu - Cô cười, thú vị khi nhìn thấy một khía cạnh khác của con người anh. Cô không thể nào tin con người mà đối với cô là hoàn mỹ, lý trí và “khuôn khổ” như anh lại có thể quan tâm đến một chủ đề “mê tín dị đoan” như vậy.
Người phục vụ đã quay lại. Anh gọi hai suất cơm cá hấp đậu hũ và một đĩa salat, tự coi như là cô đã đồng ý.
- Em còn chưa trả lời anh. Em thuộc cung Xử Nữ, phải không? - Anh quay lại đề tài đang nói dở.
Cô khẽ gật đầu:
- Anh đoán đúng. Em sinh tháng chín.
- Khả năng thầy bói của anh không tồi nhỉ? - Anh cười rạng rỡ.
Nụ cười khiến khuôn mặt anh bừng sáng, cặp lông mày rậm giãn ra càng làm nổi bật đôi mắt sâu, long lanh một cách sinh động. Vi không thể ngăn mình rời mắt khỏi khuôn mặt đó được. Cô nhận thấy những lúc vui vẻ, đôi mắt anh đặc biệt biểu cảm.
Món cá hấp đã được dọn ra. Mùi thơm của thức ăn thức tỉnh khứu giác và vị giác của Vi, cô gắp một miếng cá lên nếm thử và cảm thấy vị ngọt đang tan ra trong miệng.
- Những lúc buồn anh hay làm gì? - Cô hỏi, nhấp một ngụm trà.
- Nghe nhạc, chơi đàn, chạy bộ.
- Hoặc uống rượu - Cô bổ sung.
Anh nheo mắt nhìn cô đầy cảnh giác:
- Em xem nhiều phim Hàn Quốc phải không?
- Anh mau quên nhỉ? - Cô chun mũi.
- Những lúc không buồn anh uống nhiều hơn - Anh thản nhiên nhìn cô.
- Thật hay đùa? - Cô tròn mắt, vẻ nghi ngờ.
- Nhưng trước đây thôi, hồi còn ở Việt Nam. Đó là một phần công việc của anh - Anh giải thích.
- Anh là nhân viên tiếp thị rượu hay bartender? - Cô châm chọc.
- Anh làm nhiều nghề lắm, nhưng không phải cái nào trong hai cái trên.
- Hay anh làm cái nghề: “nhậu nhẹt là việc của tao, còn khâu thanh toán thôi giao chúng mày”?
Cô thích thú nghe tiếng cười thoải mái của anh:
- Công việc chính của anh là kinh doanh tiền, việc phụ là xây và bán nhà, phụ nữa là mua bán giấy các loại.
- Giấy lộn, giấy vụn hay giấy tờ? - Cô cố tình chọc anh để lại được nhìn thấy nụ cười quyến rũ đó.
- Em đang nói chuyện với một thợ xây kiêm con buôn đồng nát - Anh cười.
- Cuộc sống của anh vất vả quá. Bây giờ thì em đã hiểu tại sao có một cái khăn anh cũng đòi lại bằng được.
Nụ cười của anh bỗng vụt tắt. Vi cũng không cười, nghiêm nghị nhìn vào đôi mắt anh. Cô đang chờ đợi ở anh một lời giải thích về buổi nói chuyện đêm hôm đó.
- Anh xin lỗi. Hôm đó anh đã cư xử như một thằng tồi.
Cô lại nghe thấy âm sắc lạnh lùng trong giọng nói của anh, lại nhìn thấy bộ mặt thứ hai không mong muốn của anh. Anh xin lỗi mà cô có cảm giác như anh đang kết tội cô vậy.
- Anh nợ em một lời giải thích, nhưng bây giờ chưa phải lúc thích hợp - Anh lại giở bài ca cũ.
- Vậy em sẽ đợi tới lúc nào thích hợp - Cô cười, khẽ nhấp một ngụm trà để che giấu nỗi thất vọng đang bóp nghẹt tim cô.
- Anh xin lỗi.
Giọng anh dịu lại, ánh mắt nhìn cô tha thiết, bàn tay anh vươn ra nắm lấy tay cô dịu dàng. Vi bối rối vén một lọn tóc ra sau tai:
- Em ghi nợ rồi nhé. Khi trả nhớ trả cả lãi đấy.
- Về thôi, mai em còn phải dậy sớm đi học - Anh nói trong lúc vẫy tay gọi người phục vụ để thanh toán.
- Mai mấy giờ em học xong? - Anh hỏi khi đã đi bên cạnh cô ra chỗ đậu xe.
- Cũng chưa biết được, em còn lên thư viện học bài.
- Ngày nào em cũng học ở thư viện? - Anh quay sang nhìn cô.
- Vâng.
- Lúc nào xong gọi anh tới đón - Anh nói ngắn gọn.
- Không cần đâu. Em giờ giấc thất thường, đón rước phiền phức lắm - Cô gạt đi.
- Không được - Anh nghiêm mặt - Anh sẽ không để em về khuya một mình đâu.
- Em không muốn phiền anh - Cô khăng khăng.
- Phiền gì đâu - Anh cương quyết - Anh cũng học trên thư viện trường, rất gần chỗ em.
- Anh cũng sắp thi à? - Cô hỏi.
- Ừ, tháng sáu này là anh tốt nghiệp rồi.
Tháng sáu này là anh tốt nghiệp rồi. Chính vì thế mà anh còn bận hơn cả cô nữa, vừa phải học cho kỳ thi này, vừa phải ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Cho nên, tần suất lên thư viện học bài của anh trở nên dày đặc, và đương nhiên tần suất anh xuất hiện trước mặt Vi cũng dày đặc như thế. Nghiễm nhiên, Vi bỗng có một tài xế chuyên chở cô về sau mỗi buổi học thi. Không chỉ có thế, lần nào anh cũng cực kỳ chu đáo, mua đồ ăn để sẵn trên xe cho Vi, để cô có cái lót dạ sau mỗi buổi ôn tập vất vả. Mới đầu Vi cũng ngại ngần từ chối, bảo rằng cô đi xe buýt cũng rất tiện, để anh đưa về thì đúng là xa và vất vả cho anh quá. Nhưng lần nào anh cũng có những lý do chính đáng để gạt bỏ mọi lý lẽ của cô, nào là với anh thì không có gì là bất tiện cả, nào là em đi xe buýt thì mất thời gian hơn, rồi đêm khuya như thế không an toàn, em chắc vẫn nhớ cái gã say rượu lần trước chứ… Vi đành chịu thua, vả lại trong thâm tâm, cô vẫn luôn thấy một cảm giác thật dễ chịu mỗi khi ở bên anh mà cô không bao giờ dám tự thừa nhận. Cô bắt đầu thấy mình bồn chồn đứng ngồi không yên, mắt dáo dác nhìn quanh, giật mình khi nghe tiếng động cơ ô tô mỗi khi bước chân ra khỏi thư viện. Cô thấy trái tim mình đập rộn rã, như ca hát, như reo vui khi nghe thấy tiếng anh gọi tên cô…
Cũng gần đến ngày thi, việc học càng vất vả, càng gấp rút. Thời gian ở thư viện của cô cũng dài hơn, hậu quả là giờ đi về cũng bị lùi lại muộn hơn trước. Được khoảng một tuần như thế thì anh bảo cô, hay là anh mang sách vở đến thư viện trường cô học chung cho đỡ phải đi lại mất thời gian. Nhưng cô kiên quyết không chịu, lấy lý do là cô vẫn thường ôn tập chung với mấy người bạn, có anh vào thì không tiện, vả lại anh và cô đâu có học cùng một chương trình.
Đúng là Vi thỉnh thoảng có lên thư viện ôn tập nhóm. Nhưng “nhóm” của cô thực ra chỉ có mỗi một mình Jacob.



Chương 7: Lời tỏ tình không báo trước


Jacob là một chàng trai người Nga gốc Do Thái, tóc vàng, mắt xanh, mũi lõ, chắc chắn phải cao cỡ 1m85 trở lên, bởi vì đừng cạnh cậu, cho dù Vi có ngẩng đầu lên thì cố lắm cũng chỉ chạm được tới vai cậu mà thôi. Trong buổi gặp mặt đầu tiên của lớp, chính Jacob đã đến làm quen với cô… Ở lớp của của cô, Vi là người Việt Nam duy nhất đến từ Việt Nam. Nói như vậy là vì ngoài cô ra cũng có thêm hai bạn nữa gốc Việt, nhưng sinh ra ở đây, nên hầu như không biết nói tiếng Việt. Còn lại thôi thì đủ cả: Ấn Độ, Đức, Nga, Italy, Philipin… và non nửa lớp là người Trung Quốc các loại (Hồng Kông, Đại Lục, Đài Loan). Vi vẫn còn nhớ hôm ấy, khi cô đang bỡ ngỡ đứng lơ ngơ một góc, giữa những âm thanh hỗn độn của cái hợp chủng quốc các thứ tiếng khác nhau, bỗng vang lên một câu tiếng Việt, tuy không có dấu, nghe rất buồn cười, nhưng vẫn cứ khiến Vi ấm lòng:
- Chao ban. Ban la nguoi Viet Nam?
Vi ngỡ ngàng quay lại, ngạc nhiên thấy câu nói đó phát ra từ miệng một chàng trai “Tây” 100%. Vi thích thú mỉm cười, trả lời bằng tiếng Việt:
- Vâng, mình là người Việt. Bạn biết nói tiếng Việt à?
Chàng trai ngớ ra nhìn Vi, rồi nhoẻn một nụ cười tươi rói, giơ tay lên đầu hàng, sau đó trả lời Vi bằng tiếng Anh rằng cậu chỉ biết mỗi một câu tiếng Việt đó thôi. Vi lại hỏi sao cậu biết cô là người Việt Nam, thì cậu bèn chỉ vào tên cô được ghi đậm nét ở trang bìa cuốn sổ ghi chép mà cô đang cầm trên tay. “Họ Nguyễn là một họ rất phổ biến của người Việt Nam”, cậu bảo. Vậy là từ đó, Vi có một người bạn thân duy nhất ở xử sở xa lạ này.
Gia đình Jacob vốn rất gần gũi với văn hóa và con người Việt Nam. Bố của cậu trước đây là chuyên gia về dầu khí, đã từng có thời gian sống và làm việc ở Việt Nam hai năm, nhờ thế Jacob cũng đã có dịp sang thăm Việt Nam. Mặc dù khi đó còn nhỏ nhưng ấn tượng về một đất nước có nền văn hóa khác biệt đã rất sâu đậm trong cậu. Đặc biệt ấn tượng đó còn được làm đậm nét thêm bởi tình yêu đối với nghệ thuật ẩm thực của đất nước nhỏ bé này. Jacob rất thích các món ăn Việt. Cậu cho biết đã từng thử qua các món bánh cuốn chả, nem rán, gỏi cuốn… món nào cậu cũng thích, đặc biệt phở là món ăn cậu yêu thích nhất. Biết Vi làm thêm ở một quán phở Việt Nam, cậu cứ đòi Vi dẫn đến ăn. Nhưng Vi xua tay bảo, cô không biết nấu phở nên để khi nào tiện, cô sẽ làm nem rán mời cậu chứ đừng có ăn phở ngoài quán, không khéo sẽ làm hỏng mất những ký ức đẹp của cậu đối với ẩm thực Việt Nam. “Phở ở đây nhìn thì giống nhưng ăn thì lại chẳng giống chút nào”, Vi bảo. Có lẽ các quán ăn đã phải cải biên nó đi cho phù hợp hơn với khẩu vị của người nước ngoài.
Jacob cũng đi làm thêm ở một quán ăn Nga. Ở đây sinh viên ai cũng đi làm thêm cả. Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai như Vi thường làm thêm các công việc chân tay hoặc bán hàng đơn giản: chạy bàn, rửa xe, baby-sitter(1), bán hàng part-time vào mùa cao điểm hoặc đi làm volunteer, gây quỹ từ thiện… Những sinh viên năm cuối hoặc sinh viên cao học có thể làm gia sư, một số làm tutor(2) trong trường… Các “hoạt động ngoại khóa” đó, vừa giúp Vi có thêm được chút tiền chi tiêu, vừa giúp cô làm giàu thêm vốn tiếng Anh, cũng như cho cô nhiều cơ hội để tìm hiểu và hòa nhập với cuộc sống và con người nơi đây. Vừa học vừa làm khiến cho quỹ thời gian của Vi trở nên ít ỏi. Trong guồng quay hối hả đó, một người bạn như Jacob đúng là món quà quý giá.
(1) Trông trẻ em.
(2) Trợ giảng.
Những ngày này cô và Jacob thường hẹn nhau lên thư viện ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Vốn đã quen học chung với nhau những khi có bài tập nhóm trên lớp nên Jacob và cô phối hợp với nhau rất ăn ý. Thông thường họ cùng ôn lại những kiến thức chung của từng môn, sau đó một người hỏi, một người trả lời, rồi đổi lại vai trò, khiến cho những buổi ôn tập cũng đỡ bớt phần nhàm chán.
Thế nhưng, Nguyên chỉ mới biết điều này gần đây thôi. Đó là một buổi tối, khi anh đang ngồi trong xe đợi Vi trước cửa thư viện thì nhìn thấy cô bước ra cùng một anh chàng tóc vàng, mắt xanh. Anh chàng đó nói gì với Vi khiến cả hai cười rất vui vẻ rồi vẫy tay chào cô trước khi bước xuống đường, nhanh chóng mất hút khỏi tầm mắt Nguyên. Hóa ra đây chính là “mấy người bạn” cùng học với cô sao? Những hôm sau, Nguyên cố ý đến sớm hơn thường lệ và lần nào cũng bắt gặp Vi bước ra cùng với chàng thanh niên đó… Ngồi trong xe, mắt dán chặt vào hai cánh cửa thư viện khép kín, anh có cảm giác mình giống như một kẻ xấu xa chuyên rình mò và chõ mũi vào đời tư người khác…
Khổ nỗi cái “người khác” đó lại chính là cô… Nhưng là cô thì đã làm sao chứ? Cô cũng đã là gì của anh đâu? Ý nghĩ đó như một đám mây đen đè nặng lên trái tim anh. Một cảm giác khó chịu tràn ngập trong lòng khiến cho lồng ngực anh như muốn nổ tung. Anh không thể lý giải nổi tại sao cái sự “chẳng liên quan” giữa cô và anh lại có thể khiến anh “bốc hỏa” đến thế. Giữa anh và cô luôn có một bức tường vô hình chắn ngang khiến anh không thể tiến đến gần cô hơn nữa. Nhưng, nói một cách công bằng, chính anh là người đã xây bức tường đó. Chính anh là người đã hoảng hốt lùi lại khi cô tiến tới. Chính anh là người không giải quyết được những mâu thuẫn giằng xé vẫn khiến anh mất ngủ hàng đêm. Anh không thể chịu đựng được một cuộc sống không có sự hiện diện của cô, dù chỉ trong ý nghĩ, nhưng lại không thể và không có can đảm để trở thành một phần của cuộc đời cô. Làm bạn của cô đã là một nỗ lực rất lớn để anh có thể nhìn thấy cô, nghe thấy cô, chạm vào cô, cảm nhận sự tồn tại của cô ấm áp và rộn rã bên anh mỗi ngày. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc anh tự nguyện rơi vào cái bẫy của chính mình, đồng nghĩa với việc anh chấp nhận thử thách sức chịu đựng của trái tim khi phải sống trong nguy cơ một ngày nào đó cô sẽ thuộc về người khác. Nguyên thấy máu như đang đông lại trong cơ thể anh khi nghĩ tới khả năng đáng sợ đó. Anh thua rồi. Anh đã thất bại một cách thảm hại. Tất cả những cố gắng điên cuồng của anh đều trở nên vô ích. Đây rõ ràng là một cuộc chiến đấu không cân sức giữa trái tim và lý trí. Nỗi khát khao của anh luôn cháy bỏng như dòng nhung nham sục sôi đang tuôn trào, trong khi những nỗ lực để dập tắt ngọn núi lửa đó lại chỉ như một giọt nước nhỏ nhoi. Cảm thấy thật khó thở trong không gian chật chội này, Nguyên mở cửa xe bước ra ngoài, hít một hơi thật sâu vào lồng ngực. Không khí giá lạnh căng đầy hai lá phổi khiến cho anh bật ra một tiếng ho khẽ, nhưng lại làm cho đầu óc anh tỉnh táo trở lại. Ngập ngừng giây lát, rồi như có một sức mạng vô hình thôi thúc, anh quả quyết tiến thẳng tới hai cánh cửa gỗ nặng nề của thư viện.
Nguyên dễ dàng tìm thấy Vi và Jacob đang chụm đầu vào nhau thì thầm
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4821
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN