--> Em vẫn chờ anh - game1s.com
Pair of Vintage Old School Fru

Em vẫn chờ anh

“À! Em hiểu rồi, anh đi công tác ạ? Khi nào anh về?”

“Tôi không đi công tác, mà là đi học cao học. Có lẽ phải vài năm gì đó.” Anh nhấp một ngụm café.

“Dạ? Vài năm... ý anh là? Không…” cô bất chợt cảm thấy hoang mang lo sợ.

“Coi như chúng ta từ biệt ở đây.”

Na đã hoảng loạn thực sự: “Không, không. Em không đồng ý. Anh không thể đi được.”

Vĩnh Uy nhướng mày nhìn Lệ Na, anh thường rất mẫn cảm khi một mối quan hệ nào đó trở nên dây dưa và khó dứt khoát. Giọng nói đã mang hơi hướm bực bội:

“Cô có quyền gì mà không đồng ý? Chẳng phải là tôi đã nói rõ, không có tình yêu và ràng buộc gì cả. Tại sao không để mọi chuyện kết thúc nhẹ nhàng? Chúng ta đường ai nấy đi. Không ai nợ ai điều gì. Cô nên biết điều như vậy mới đúng.”

Ngừng một thoáng anh tiếp: “Tôi có thể ra đi mà cô không biết, nhưng tôi vẫn đến đây mà nghe những lời lảm nhảm của cô, đó đã là sự nể mặt quá lớn rồi. Có hiểu không hả?”

Nước mắt đã ướt đẫm bờ mà, Na nắm chặt lấy tay anh. “Nhưng em rất yêu anh, xin anh đừng rời bỏ em! Em sao có thể sống nổi…”

Vĩnh Uy giật tay ra, xô ghế đứng dậy. Anh cao giọng: “Tôi ghét nhất kiểu đeo bám trơ trẽn này. Giờ nói xem cô muốn gì?”

“Em không muốn gì cả, chỉ cần anh thôi!” Cô nấc lên trong tiếng nức nở.

“Vậy thì tôi nói lại một lần nữa, từ giờ phút này tôi và cô, chúng ta không có bất cứ liên quan gì cả. Đừng để tôi nhìn thấy mặt cô lần nữa.” Chậm rãi buông từng câu lạnh nhạt và thả lại ánh nhìn chán ghét pha chút mệt mỏi, rồi anh quay lưng bước đi.

“Đừng… đừng mà!” Na chạy theo anh ra khỏi quán, cô thấy choáng váng, như người đang say trong một cơn ác mộng mới bắt đầu.

***

Na trở về với bộ dạng thê thảm cùng trái tim tổn thương tan nát, trong cô giờ đây là sự trống rỗng hoang lạnh vô cùng. Có lẽ chỉ là cơn mơ thôi, hy vọng chỉ là mơ thôi. Khi tỉnh dậy mọi chuyện sẽ lại tốt đẹp, sẽ không còn sợ hãi và đau khổ nữa.

Thả rơi chiếc túi xách, cô lao mình lên giường, úp mặt mà khóc nức nở. Khóc như một đứa trẻ, khóc cho hết những tủi hờn…

Cơn buồn nôn nao lại bỗng tràn đến, Na bật dậy và lao vào phòng vệ sinh.

Vú Lan mở cửa vào phòng, thấy tiếng ọe từ phòng vệ sinh bà vội chạy lại, lo lắng vỗ lên người con bé. “Có sao không hả con? Sao dạo này con bệnh ghê thế. Mai vú đưa con đi khám bác sĩ.”

Cô ngẩng đầu lên nhìn vú. “Con muốn mà chẳng nôn được, khó chịu quá đi…” đang nói dở, cơn buồn nôn lại xông lên, Na lại thốc tháo nôn khan.

Vú chăm chú nhìn con bé, bà nghĩ lại từ việc nó không muốn ăn, luôn thấy buồn ngủ, nôn khan... “ Na! Đứng dậy vú hỏi!” Bà kéo tay con bé đứng dậy.

Cô nhìn vú ra ý hỏi, mặt rầu rĩ đầy mệt mỏi.

“Tháng này con đã đến kỳ chưa? Nói xem lần gần nhất con bị là khi nào hả?”

“Ưm… con cũng không nhớ, hình như… cũng lâu rồi chưa thấy gì.”

Vú Lan chặn ngực cho khỏi sốc. “trời ơi! Liệu có phải là…” Bà nhìn con nhỏ từ đầu đến chân, rồi tập trung điểm nhìn vào bụng nó.

Na cũng đưa mắt theo cái nhìn của vú, cô đưa tay sờ lên bụng mình. Nỗi sợ hãi, bất ngờ và thật nhiều những xúc cảm lạ lẫm khác xuất hiện và bủa vây khiến cô thấy thân tâm như chơi vơi giữa một rừng mây bồng bềnh, hỗn mang. Chất đầy những u mê và rối rắm…

~~

Cầm tờ giấy khám trên tay Na lặng đi nhìn vào dòng chữ xác nhận mình có thai. Cô thực sự bất ngờ đến không thở nổi, điều này thật kì lạ. Trong bụng mình đã có em bé ư? Một sinh linh đang tồn tại bên trong mình sao? Na chưa khi nào có một khái niệm rõ ràng về việc có con. Rằng cô đã làm mẹ. “Mẹ”, cái thanh âm ấy đối với cô sao mà xa xôi, sao mà lạ tai. Lệ Na cứ run rấy mãi với ý nghĩa không biết phải làm sao. Chỉ có một điều cô chắc chắn, đó là phải cho anh ấy biết. Một tia hy vọng lóe lên, nếu anh ấy biết mình mang thai đứa con của anh ấy, anh sẽ không thể ra đi nữa.

Với hy vọng quay cuồng trong tâm trí đó, Na lao đi tìm anh khắp nơi, tất cả những nơi chốn êm đềm khi cô và anh bên nhau. Nhưng không thấy hình bóng người đàn ông cô yêu đâu cả. Không cách nào gặp gỡ hay liên lạc. Giờ cô chỉ còn có thể tìm đến công ty của anh thôi, giờ này có lẽ anh đang ở đâu đó. Cô biết như vậy thật liều lĩnh, anh sẽ rất giận nhưng cô có lý do chính đáng của mình.

Đứng trước lối vào văn phòng giám đốc Lệ Na giằng co với cô thư ký. Cô ta nhất định không để cô vào.

“Giám đốc không gặp cô, nếu cô còn ngang bướng tôi sẽ gọi bảo vệ đấy.”

“Tránh ra ngay! Đừng có để tôi điên lên.” Đôi mắt Na quắc lên giận dữ, cô gạt cô thư ký ra. Lao đến mở cánh cửa phòng làm việc của anh.

Vĩnh Uy trong bộ vest trang trọng ở công ty trông càng trở nên lịch lãm, đang sắp xếp lại những giấy tờ để bàn giao lại công việc, đêm nay anh sẽ bay. Anh nhìn cô một cách lạnh lùng, cô ta thật lì lợm. Anh nói với cô thư ký: “Cô cứ ra đi!”

“Dạ!” Cô thư ký bước ra. Thầm cảm thán, mấy chuyện tình ái kiểu này cô không thấy lạ. Nhưng đây là lần đầu tiên cô thấy một cô gái dám đến tận đây.

Khi nhìn thấy anh mọi giận dỗi, bực dọc trong Na tan biến hết, trước mặt anh cô như không còn là chính mình.
“Em xin lỗi vì đã quấy rầy anh! Em thực sự cần phải gặp anh.”

“Chẳng phải tôi đã nói là chấm dứt hoàn toàn rồi sao? Hay tôi còn thiếu nợ cô thứ gì?”

Lệ Na tiến lại gần. “Không đâu anh. Em… em đã… có rồi!” Bàn tay khẽ khàng đặt lên bụng. Đôi môi run run mãi mới có thể cất lên câu nói nhẹ mà váng động tận tâm can:

“Em có mang rồi!” Bời lẫn trong đó là bao nỗi niềm, một chút lỡ làng, một chút sợ sệt và cũng có cả những hy vọng.

Im lặng trong một khoảnh khắc rồi anh bật cười: “Ha ha! Phải rồi, tôi quên mất. Còn thiếu trò này nữa.”

Cô lắc mạnh đầu, nước mắt lưng tròng. “Em nói thật đấy, anh nhất định phải tin, em có bằng chứng. Anh không thể rời bỏ em được.”

Vĩnh Uy đến bên cửa sổ, anh quay mặt nhìn ánh chiều tà rực rỡ ngoài kia. Vầng dương đỏ ối nhuộm lên thân hình cao lớn của anh một màu vàng sậm, lạnh lùng đến ám ảnh. “Nếu như là thật đi nữa tôi cũng không tin nó là của tôi. Nói xem cô cần bao nhiêu?”

Na bước đến sau lưng anh, gào lên: “Không! Nó là con anh mà. Em không cần gì hết, chỉ cần anh thôi!” Sao anh cứ mãi không hiểu rằng cô yêu anh đến thế nào. Cô cần anh biết bao.

“Tôi không yêu cô, loại con gái trơ trẽn tùy tiện và lại còn không hiểu chuyện như cô không phải đối tượng của tôi.”

Đôi vai gầy của Lệ Na rung lên thổn thức. “Em rất thật lòng với anh. Van anh, đừng đối xử với em như vậy. Anh muốn gì em cũng chịu, chỉ cần anh đừng đi, đừng rời bỏ em!”

Thân hình tiều tụy quỳ sụp xuống, đôi tay nắm chặt lấy gấu quần anh ta, mặt cúi gằm nức nở, nước mắt nhòe nhoẹt, từng giọt tuôn đầm đìa. “Xin anh… xin anh!”

Vĩnh Uy vẫn lặng thinh trong sự kiên quyết đến tàn nhẫn, anh không ngoái lại đến một lần nhìn cái thân hình yếu đuối kia.

Tưởng như, cứ quỳ gối cứ van xin, cứ gạt bỏ hết lòng tự trọng và thể diện thì có thể lay chuyển được trái tim người ta. Nhưng không, điều đó chỉ càng làm dày thêm sự khinh miệt và ghét bỏ.

Tiếng chuông điện thoại vang lên lẫn trong tiếng khóc sụt sùi của Na và khung cảnh ảm đạm càng làm tăng thêm phần thê thiết.

Mặc kệ tiếng chuông, giờ này cô không muốn nghe hay làm bất cứ việc gì khiến mình xao lãng cả, cô cần phải tĩnh trí để giữ người đàn ông này lại. Nếu anh ấy đi cô sẽ mất anh mãi mãi. Không! Cô sợ hãi khi nghĩ tới điều đó.

“Nếu còn không đi, đừng trách tôi không khách sáo.” Giọng nói của anh nghe lạnh băng không chút xót thương.

Chuông vẫn kêu réo rắt liên hồi như thúc giục, như kêu gọi. Na lần tìm điện thoại trong túi, đôi tay run rẩy mãi mới có thể ấn phím trả lời. Cô áp chiếc điện thoại lên tai.

Ở đầu bên kia tiếng vú Lan hoảng loạn gào khóc, bà nói cô cần phải về ngay. Họ đến tịch biên và niêm phong toàn bộ ngôi nhà. Ba cô sốc đã lên cơn nhồi máu cơ tim, phải đưa đi cấp cứu.

Na choáng váng. Cô như không tin ở tai mình nữa. Mọi thứ rối tung lên… ba bị ngất… nhà bị niêm phong… nhưng còn anh ấy. Cô ngước lên… anh vẫn quay mặt nhìn ra ánh chiều hoàng hôn ngoài kia.

Na loạng choạng nhấc mình dậy, cô quay nhanh bước đi. Mình phải đi thôi. Nỗi đau đớn như xé tan lồng ngực. Trước khi khuất sau cánh cửa cô quay nhìn lại lần cuối bóng dáng người đàn ông mà cô yêu tha thiết, in đậm trong tim dáng hình anh bên ánh hoàng hôn đỏ ối.

***

Ngồi bên giường bệnh nhìn người cha như già đi cả chục tuổi Na thấy xót lòng, khuôn mặt ông trở nên gầy rộc hốc hác, mọi khổ đau hằn lên từng nếp nhăn. Từ hôm tỉnh dậy đến giờ ông chưa hề mở lời, dù ai hỏi gì cũng không nói. Ánh mắt cứ nhìn xa xăm mông lung. Không ai biết được trong ông giờ đây chỉ có ý nghĩ với ba từ duy nhất, đó là: tiền-bảo-hiểm.

Nhớ lại ngày hôm đó, Na vẫn tưởng chừng như chỉ là một cơn ác mộng, khi cô về đến nhà mọi đồ đạc đều bị dán giấy đỏ trông thật hoang tàn. Không khí u ám nặng nề. Xe cấp cứu đưa ba cô vào viện. Những người giúp việc trong nhà thì xúm đến nói hãy trả lương cho họ để họ ra đi.

Na bước những bước chân buồn bã dọc khoảnh sân đầy nắng của bệnh viện, vú Lan mới vào thay, bà nói cô nên đi ăn một chút gì đó. Mấy ngày này bà phải ở nhờ nhà người bà con xa. Còn cô ở luôn trong bệnh viện.

Thói đời thật bạc bẽo, cô đã gọi điện khắp nơi cậy nhờ giúp đỡ nhưng đáp lại chỉ là sự khinh mỉa, coi thường hoặc lịch sự hơn thì là tránh mặt không gặp. Cả bạn Na lẫn bạn cha cô, tất cả đều trở mặt thờ ơ. Ôi cuộc đời! Chẳng phải họ luôn nhận được những gì mong muốn từ gia đình cô sao? Không muốn nghĩ nữa, thực sự không muốn nghĩ gì nữa!

Tiếng chuông reo cắt ngang dòng suy nghĩ. Là vú Lan. “Vâng!”

Tiếng vú hốt hoảng ở đầu dây bên kia: “Na ơi! Ba con biến đâu mất rồi. Ông ấy nói muốn ăn cháo hoa sen, bảo vú đi mua…”

Hai vú con chia nhau tìm khắp bệnh viện, Na lao đi với những bước chân vội vã, lo sợ khắp các hành lang và phòng bệnh. Một linh cảm chẳng lành mơ hồ ập đến, tràn ngập nỗi đau thắt lòng. Nghẹn thở. Tê dại…
Tiếng người huyên náo, tiếng thét, tiếng kêu la vang vọng ngoài sân bệnh viện… Na lần theo tiếng ồn đó… đôi chân đã trở nên yếu ớt bởi cơn rung mạnh. Nắng tràn qua những tấm kính trong suốt bỗng trở nên gay gắt. Rực sáng đến kỳ lạ. Luồn lách và soi tỏ từng mảng tối âm u nhất.

Nhìn qua tấm kính, ngoài sân trước của bệnh viện chen dày những người là người, những khuôn mặt ngước nhìn lên, hằn sâu vẻ hoảng hốt, kinh ngạc…

Trong một khoảnh khắc đứng im như chết lặng. Thân hình to lớn của cha cô rơi như xuyên từ trên cao xuống. Lao nhanh khủng khiếp. Phụt một tiếng da thịt đã chạm đất. Nghe thật ghê rợn, bi phẫn.

Na lảo đảo quay cuồng trong mớ âm thanh hỗn loạn, đôi mắt khép dần và tâm tư chìm sâu vào cõi đêm mênh mông không bờ bến…

***

Đám tang ảm đạm, buồn bã. Na ngồi trước linh vị cha, dường như cô đã không còn ý thức gì nữa. Nỗi đau khổ cùng cực đã nhấn chìm mọi cảm xúc, giờ đây chỉ có duy nhất một ý nghĩ còn tồn tại. Đó là cái chết. Đúng vậy, chết thì có gì đáng sợ, cô cũng muốn được chết.

Chẳng phả ba cũng dùng cái chết để rời bỏ cô đấy thôi. Người thân yêu nhất cũng bỏ rơi để Na bơ vơ, lẻ loi trên cõi đời này thì sống còn có ý nghĩa gì nữa đâu. Nghĩ đến đó chợt thấy một cảm giác nhoi nhói, Na nhìn xuống bụng dưới, niềm xúc động mãnh liệt trào dâng. Nếu cô chết đứa bé này cũng phải theo cô.

Cơn rùng mình chạy dọc toàn thân bởi cái ý nghĩ u ám ấy. Hãi sợ, nước mắt lại tuôn rơi. Nhưng biết phải làm sao đây, phải làm thế nào mới được. Na thực sự thấy mình đã không thể gắng gượng, chịu đựng thêm được nữa rồi.

Nỗi tuyệt vọng, đắng cay như kéo cô xuống hố sâu của địa ngục tăm tối…



Chương 5: Đổi thay


5 năm sau…

Quán café bánh ngọt đang tấp nập khách ra vào, các nhân viên của quán cứ quay như chong chóng với những tiếng gọi. Khung cảnh rộn ràng nhưng vẫn trang trọng.

Cô gái có mái tóc dài xoăn tự nhiên buộc hờ sau gáy, đưa tay quệt giọt mồ hôi trên trán. Có lẽ trong quán này cô là nhân viên phục vụ năng nổ nhất, khách hàng khi đến đây rất hài lòng với sự nhanh nhẹn, cởi mở của cô.

“Dạ! Hai bánh sừng bò, một ly sữa dừa, một đĩa thạch trái cây.” Tay cô thoăn thoắt ghi chép, rồi lại nhanh chân đưa thực đơn vào bếp.

Tối muộn, khách đã vãn bớt. Mấy cô nàng nhân viên đứng tụm lại khoảnh giếng trời bên góc hông của quán.

Mỹ Hà đứng chống nạnh, vừa nói vừa thở phù phù: “Hứ! Cứ như khổ sai không bằng. Tớ đến đây để chờ đợi chàng hoàng tử trong mơ chứ đâu phải để hành xác thế này.”

Lệ Na vỗ lên cánh tay múp míp của bạn. “Hi, mệt lắm sao? Có lẽ do cậu ăn tận năm cái bánh (cỡ to) và ba ly nước quả nên mới thấy mệt đó.” Thời gian trôi qua, Lệ Na đã thay đổi ít nhiều, khuôn mặt không son phấn đẹp một cách bình dị. Mái tóc quăn nhẹ bay hững hờ khiến cô trông càng mỏng manh. Ánh mắt long lanh trở nên lắng dịu hơn trên mỗi bước đường trưởng thành.

Mỹ Hà nghe nói vậy liền phồng má, trừng mắt. “Sao cơ? Ý cậu nói tớ ăn nhiều? Nên không làm được việc?”

Na vội xua tay. “Không phải. Ý tớ là thường khi ăn no sẽ ngại vận động.”

“Nói cho mà biết, tớ ăn đâu có no. Và tớ là người làm việc hăng say nhất ở cái quán này!” Mỹ Hà vênh bộ má phúng phính lên.

Mấy cô gái cười khúc khích: “Ừ! Cậu phải ăn nhiều thêm nữa và làm ít thôi nếu không chàng hoàng tử của cậu sẽ đau lòng lắm nếu biết được.”

“Các cậu có biết không, mẹ tớ nói, phụ nữ phải béo tốt khỏe mạnh như tớ mới đáng làm phụ nữ,” cô nàng liếc mắt hấp háy sang bên, rồi huých khuỷu tay, “chứ cứ như con bé tong teo này thì có ma nó rước.”

Lệ Na không kịp tránh, loạng choạng trước cú huých thân ái quen thuộc của cô bạn. Cả bọn phá lên cười vui vẻ. Dù chỉ là những cô gái bình thường đi làm thuê nhưng Na thấy may mắn vì có những người bạn như vậy. Đến bây giờ cô mới hiểu được thế nào là tình bạn chân thành, không vụ lợi.

~~

Khóa xong lớp cửa cuối cùng của quán Na vội rảo bước trên vỉa hè rộng lát đá. Cô luôn làm thêm giờ nên lúc nào cũng là người về sau cùng. Tuy làm việc vất vả nhưng cô rất vui vì có thể kiếm thêm khoản tiền chi tiêu cho ba miệng ăn và dành tiền để bé Bin vào lớp một nữa. Nghĩ đến con trai yêu bé nhỏ, Na sải bước nhanh hơn để mau chóng được ôm thằng bé vào lòng. Khu nhà trọ Na ở cũng gần đây nên cô đi bộ để tiết kiệm chi phí.

Na gõ cửa nhà bà hàng xóm trông trẻ để đón bé Bin, vì cả cô và vú Lan đều quá bận nên phải nhờ người đón bé từ lớp mẫu giáo và trông đến tận tối muộn.

Bà chủ nhà ra mở cửa nói thằng bé đang ngủ. Na vào bế con ra, định chào bà chủ nhà về thì bà giữ lại:

“Khoan đã! Cô nói chuyện với tôi một chút. Thế này, từ mai cô tìm người khác trông thằng bé nhé! Nó nghịch ngợm quá, làm tôi đau cả đầu. Thôi! Xin lỗi cô tôi không thể trông thằng bé được nữa đâu.”

“Dạ, bác nói sao? Nếu bác không trông giúp thằng bé Bin thì cháu biết phải làm sao? Bác giúp cháu đi mà! Rồi cháu sẽ bảo nó phải ngoan ngoãn.” Na lo lắng, nếu bác ấy không chịu giúp thì cô không biết phải xoay xở thế nào nữa. “Hay là cháu trả thêm cho bác…”

“Không! Có thêm bao nhiêu tôi cũng chịu. Thế này đi, tôi sẽ trông giúp thằng nhóc cho cô nốt tuần này. Nhưng mà cô nhất định phải đi tìm người khác thôi.”

Lệ Na nhức đầu suy nghĩ không biết nhờ ai trông giúp bé Bin, biết con mình khá thông minh và hiếu động nên ai cũng sẽ thấy rất mệt mỏi khi trông thằng nhóc.

Nhẹ đặt con nằm trên giường, Na đi vào phòng tắm. Căn phòng trọ chỉ rộng hơn chục mét vuông, kê đủ một chiếc giường, một cái bàn nhỏ đi kèm chiếc ghế. Chỗ nấu bếp nằm khuất góc trong. Giờ này vú Lan vẫn chưa về, bà làm công rửa bát ở một nhà hàng lớn nên thường về rất muộn.

Bước ra từ phòng tắm, Na cuối nhìn thằng bé đang ngủ say, đôi má căng mịn với cánh mũi phập phồng trông thật đáng yêu. Một giọt nước từ tóc Na rỏ xuống má thằng bé khiến nó cựa mình tỉnh giấc.

“Ôi mẹ xin lỗi!”

Bé Bin dụi dụi mắt rồi ngồi bật dậy. “Mẹ ơi!” Giọng nói non nớt vang lên trên đôi môi nhỏ xinh.

Na cầm lấy tay thằng bé. “Con nghe mẹ hỏi đây, mẹ đã dặn thế nào? Con phải nghe lời chứ, sao cứ làm phiền người lớn?”
Bin ngơ ngác: “Con có làm gì đâu. Mà mẹ ơi trên trời có bao nhiêu ngôi sao hả mẹ?”

“Nhiều lắm. Hàng tỷ tỷ ngôi sao, mẹ không đếm hết được. Nhưng mà mẹ đang…”

“Tại sao mẹ lại không đếm hết được?”

“Thì bởi vì mẹ không thể, các nhà khoa học cũng bó tay đấy. Vì vũ trụ rộng lớn lắm!”

“Vũ trụ rộng từng nào hả mẹ?”

Na gắt lên: “Thôi! Nằm xuống ngủ tiếp đi!” Đến cô cũng phát mệt vì những câu hỏi cắc cớ liên tiếp của thằng nhóc.

Thằng nhỏ dẩu môi nói không thèm chơi với mẹ nữa, rồi lại nằm xuống. Chẳng mấy chốc cu cậu đã lại say sưa trong giấc mộng với bầu trời và những vì sao.

Lệ Na nằm xuống cạnh con. Đêm lặng im với những vì sao lấp lánh trên trời, thi thoảng một làn gió nhẹ qua nghe dư âm đâu đây những nốt nhạc du dương của cuộc sống về đêm.

***

Vĩnh Uy nhấp nhẹ ngụm rượu, quanh anh là những người bạn đang cười đùa trong tiếng nhạc êm dịu. Để mừng anh trở về họ đã tổ chức một tiệc rượu nhỏ tại quán bar khá yên tĩnh và sang trọng này. Vẫn là vẻ đẹp nam tính, lịch lãm mà cao ngạo nhưng sự chín chắn, điềm tĩnh toát lên trong từng phong thái.

Kiều Diễm ngồi kế bên anh, nói những lời mật ngọt dễ nghe. Anh là người khiến cô luôn thấy ngưỡng mộ và nhung nhớ, giờ đây anh đã về, quãng thời gian tới nhất định là những ngày tháng vui vẻ. Kiều Diễm luôn mặc định rằng anh là của cô, bởi sự tự tin về chính mình. Cô có một vẻ đẹp kiêu sa, gợi cảm, một phong thái tiểu thư vô cùng quyến rũ. Cô tin rằng không ai hợp với anh ấy hơn mình.

Hơn nữa hai gia đình cũng rất mong muốn hai đứa thành đôi, đó sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hai gia đình thế gia thân thiết, vì lợi ích chung to lớn cũng như việc môn đăng hộ đối.

Cậu bạn thân Duy Khang lên tiếng: “Hình như cậu bám đuôi tôi thì phải? Tôi về nước được một thời gian thì cậu cũng về theo. Hà hà! Thôi cũng được, những năm vắng cái mặt cậu tôi cũng thấy đôi chút vô vị.”

“Vậy sao? Tôi tưởng cậu vốn luôn coi tôi là một thằng vô vị!” Giọng anh vẫn trầm ấm, dễ nghe.

Kiều Diễm cười cười nói giọng mượt mà: “Anh có biết là khi anh ở đâu nơi ấy bỗng trở nên tẻ ngắt không Uy?” Làn mi chải mascara xanh lét nháy anh. “Bởi vì anh đã hút hết mất sự thú vị về mình rồi!”

Các chàng trai ồ lên phản đối.

Duy Khang: “Nè Diễm em không thể tâng cậu ta lên một cách thiếu công bằng và không lý trí thế được.”

Vĩnh Uy chỉ cười nhạt: “Em cứ việc tán dương anh thôi nếu thích, điều ấy cũng chẳng phương hại gì đến anh mấy. Chỉ e có người sẽ mang nỗi ám ảnh vĩ đại đấy!”

Kiều Diễm cười tình: “Hi, em chỉ nói sự thật thôi!”

Duy Khang phản đối: “IIE (Không)!! Đừng tưởng tôi dễ bị tác động vậy nhé. Nhưng mà anh cũng nói cho em nghe điều này Diễm à, anh mà không tìm được một người con gái coi anh như là trung tâm của thế giới như em đối với cậu ta thì… Watashi wa watashi dewa arimasen (Tôi không phải là tôi).”

“Please! Sẽ không có cô gái nào xin chết vì cậu đâu nếu đến việc đơn giản là phân biệt ranh giới quốc gia cậu cũng chưa làm nổi. Có phải cậu bị dân Phù Tang thuần hóa mất rồi không nhỉ?” Khương Nam kêu lên, mắt đảo một vòng.

Cả bọn lại phá lên cười.

Họ say sưa trong cuộc vui kéo dài thâu đêm, đã lâu rồi mới có ngày vui như hôm nay.

***

Quán hôm nay khá vắng khách nên không gian trở nên yên tĩnh, vắng lặng. Nắng rực rỡ chiếu xuyên qua tấm trần bằng kính tạo cho khung cảnh một vẻ sáng bừng lộng lẫy.

Lệ Na đang luôn tay lau những chiếc ly sáng bóng ở quầy bar mà tâm tư vẫn bộn bề với những lo toan về việc tìm người trông giúp bé Bin. Đã mấy ngày rồi mà cô vẫn chưa tìm được người trông trẻ nào thích hợp. Đang miên man với những suy nghĩ đó thì chợt có tiếng gọi. Cô ngẩng đầu lên thì thấy một người đàn ông đang ngồi ở chiếc bàn góc xa cạnh tấm tường kính, đang nhìn xuống tờ báo cầm trên tay. Chắc anh ta vừa gọi cô. Ngoảnh nhìn quanh không thấy ai, có lẽ mọi người thấy vắng nên vào trong nghỉ ngơi hết, Na vội cầm quyển menu và tờ ghi thực đơn lại chỗ người khách kia.

Càng tiến gần người đó cô càng cảm thấy bồn chồn không yên, tim bỗng đập loạn nhịp, bước chân dần chậm lại. Có lẽ là tại dáng người đó thôi…

Na đứng khựng lại, khuôn mặt nhìn nghiêng góc cạnh với sống mũi thẳng tắp của người ấy… Mắt nhòa dần, từng mạch máu thớ thịt như đông cứng lại. Nỗi bất ngờ quá lớn khiến cô sững sờ trong run rẩy. Không, có lẽ là ảo giác chăng…

Vĩnh Uy nhận biết được cô đã đến bên cạnh, anh nói mà vẫn không nhìn lên: “Một Cappuchino!”

Nỗi chếnh choáng, váng vất vẫn đong đầy tâm trí Lệ Na, niềm thương đau dâng trào quặn thắt. Nước mắt cứ chực rơi. Vẫn là thức uống quen thuộc đó. Là anh ta, là anh ta. Không phải ảo giác.

“Cô không nghe thấy gì hả?” Anh ngạc nhiên ngẩng nhìn lên.

Cô chợt bừng tỉnh: “Dạ vâng!” Mặt vội cúi gằm, rồi quay người bước đi trên đôi chân nặng nề.

Vĩnh Uy nhìn theo bóng dáng cô. Cô ta thật lạ lùng. Và có vẻ hơi quen quen, dường như anh đã gặp ở đâu đó rồi, chưng chưa kịp nhìn kỹ nên không nhớ ra. Mà thực ra anh cũng không quan tâm đến chuyện đó lắm. Uy lại tiếp tục chú tâm vào tờ báo kinh tế.

Na nép mình khuất sau bức tường ngăn với sảnh ngoài, cô mặc cho nước mắt thấm ướt mi. Năm năm trôi qua, đã bao lần hình dung ra cảnh trùng phùng, cô sẽ nói gì sẽ làm gì. Chờ mong, hy vọng rồi lại dặn lòng phải quên, phải hận. Ngày gặp lại cô sẽ tự tin là chính mình, sẽ là một Lệ Na mạnh mẽ, tự trọng trước anh ta. Vậy mà… sao vẫn đau, vẫn mất bình tĩnh như vậy…

Chợt nghĩ về bé Bin cô như tỉnh hẳn ra, phải rồi mình thật ngốc. Anh ta là cha của con trai mình, cảm xúc đau thương, uất hận này cũng là lẽ đương nhiên. Đúng thế, chỉ vậy mà thôi. Na cố xốc lại tinh thần và gạt đi những giọt nước mắt.
Một khoảng thời gian trôi qua, không biết đã bao lâu, mỗi phút mỗi giây cảm tưởng như rất dài mà cũng lại rất chóng vánh. Na chưa biết cô nên đối diện thế nào với thực tại. Có lẽ anh ta đã đi rồi. Cô thấy nhẹ nhõm với điều đó, nhưng đồng thời một cảm giác nuối tiếc kỳ lạ cũng xâm chiếm tâm hồn.



Chương 6: Dư âm nhạt nhòa


Tâm trạng không tốt nên Na xin phép về sớm, bước chân cứ vô định dọc theo con đường với những hàng cây chạy dài. Mới chưa lâu bầu trời còn rực nắng vậy mà giờ, những áng mây bồng bềnh sánh đặc một màu âm u như sà xuống khiến không gian trở nên sũng nặng.

Mải mê với những ý nghĩ đang đong đầy, cô không để ý một bóng người đang bám theo, hắn ngày càng rút dần khoảng cách. Rồi đột ngột, bóng người ấy lao nhanh sượt qua người cô, tay hắn giật mạnh chiếc túi xách.

Na theo đà giật của chiếc túi bị trượt ngã nhào xuống mặt đá vỉa hè, còn đang bối rối hoảng hốt chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì thấy tên cướp đã chạy khá xa phía trước.

Cô vừa lên tiếng run run: “Cướp, có cướp…” dường như không đủ sức và tinh thần để kêu to được.

Vừa khi đó một chàng trai bước ra từ cửa hàng băng đĩa cạnh bên, anh thấy cô ngã bệt trên mặt đất, rồi lại đưa mắt nhìn theo hướng nhìn của cô. Lập tức hiểu rõ mọi chuyện, để rơi túi đĩa xuống, anh băng người phóng mạnh với tốc độ nhanh như chớp đuổi theo tên cướp.

Na nhìn theo với nỗi bàng hoàng, sự việc diễn ra quá nhanh khiến cô chưa biết phải làm sao. Định chống tay đứng dậy nhưng một cơn đau buốt ở mắt cá chân khiến cô lại phải ngồi bệt xuống. Quệt những giọt mồ hôi trên trán, Na bắt đầu lần cởi đôi giày, mắt cá chân hơi sưng phồng lên, cảm giác nhói đau cứ giật từng cơn.

Một lát khá lâu sau, chàng trai ấy trở lại. Quần áo hơi xộc xệch do vật lộn, trên tay anh là chiếc túi xách của cô. Anh tiến lại gần.

Lệ Na mở lời: “Cảm ơn anh…”

Chàng trai ấy nở nụ cười, một nụ cười đẹp mê hồn với chiếc răng khểnh rất duyên. “Không có gì! Chiếc túi của cô nè. Mà… cô vẫn chưa đứng lên à?” Anh theo ánh nhìn của cô và ồ lên: “Để tôi xem nào!” Rồi ngồi xuống nâng bàn chân Na lên xem xét, sờ nắn chỗ mắt cá chân một hồi anh nói có lẽ là trật khớp.

Anh tuôn ào ạt những câu hỏi thăm như đi đâu về, sự việc vừa rồi có làm cô sợ hãi không, giờ cảm thấy sao… còn đôi tay thì vẫn nhẹ nhàng lần sờ, chỉnh xoay xương khớp ở bàn chân cô. “Khậc” tiếng kêu ở khớp vang lên. “Ha, vậy là được rồi. Chỉ cần để yên một thời gian là ổn.”

Anh cứ lôi sự chú ý của cô vào cuộc nói chuyện nên Na chưa kịp cảm thấy gì thì cơn đau đã qua, chỉ còn lại cảm giác âm ẩm tê lan tỏa.

Na nhìn anh cảm kích, đôi mà ửng hồng.

Anh ngỡ ngàng trước ánh mắt long lanh và khuôn mặt tươi trẻ của cô, khẽ ho khan mấy tiếng anh nói: “Để tôi giúp cô lại kia ngồi!” Rồi anh dìu Na đứng dậy, đỡ cô đến ngồi lên chiếc ghế đá nghỉ chân cho người đi bộ ở gần đó.

“Cô ngồi yên đây nhé, tôi sẽ quay lại ngay!” Anh tiến lại ô tô của mình đỗ bên lề đường, mở cửa xe rồi lấy ra một túi thuốc.

Quay lại bên Na anh quỳ một chân xuống, gỡ miếng gạc ra và dán vào những chỗ xước trên đầu gối cô.

“Ôi không cần đâu anh.” Na vừa thấy ngại ngần vừa thấy xúc động.

“Con gái có sẹo là xấu lắm biết không, cô cứ ngồi yên đi!” Anh cười cười.

“Anh thật tốt quá, tôi không biết nói gì để cảm ơn anh.”

“Có gì mà cô phải cảm ơn suốt thế, cô tên gì?”

“Dạ, là Lệ Na!” Ôi cô thật đãng trí, vẫn không bỏ được tật hay quên khi bối rối, còn chưa hỏi anh ta tên gì. “Còn anh ạ?”

“Lệ Na à? Một cái tên rất đẹp và dễ thương. Xin giới thiệu tôi là Duy Khang, bác sĩ ngoại khoa.”

“Hóa ra anh Khang là bác sĩ, thảo nào có đem theo cả túi sơ cứu.”

Duy Khang miết tay lên miếng dán cuối, rồi anh đứng dậy. “Xong rồi, giờ cho tôi biết nhà. Tôi sẽ đưa cô về!”

“Dạ thôi, làm phiền anh quá…”

Anh cương quyết: “Với cái chân như vậy cô không thể đi bộ về được, nếu không muốn để lại di chứng.”

Na phải nhượng bộ trước những lý lẽ thuyết phục của anh. Ngồi trên chiếc xe sang trọng của Duy Khang, lắng nghe tiếng nhạc da diết, cô bỗng nhiên thấy thắt lòng. Nhìn ra ngoài của kính xe, bên ngoài mưa đã bắt đầu giăng giăng, bầu trời sụp tối nhanh hơn. Chiếc xe vẫn vi vút lao xuyên màn mưa, băng qua từng hàng cây, từng cửa hiệu đã sắp sửa lên đèn.

***

Lệ Na ngồi bên cửa sổ ngắm những giọt mưa li ti thi thoảng rớt xuống, bầu trời sau cơn mưa không trăng, không sao trông thật lẻ loi, trống vắng như cõi lòng cô lúc này. Nhớ về người đàn ông ấy cũng như nhớ về cả một quãng thời gian đớn đau. Cô thấy nhớ ba, nhớ nỗi tiếc thương quá lớn mà ông để lại. Nỗi buồn quá khứ ùa về những lớp lớp sóng ánh bạc. Dồn dập. Lạnh lẽo. Làm chao đảo thực tại.

Tiếng lạch cạch nơi cửa, vú Lan mở cửa bước vào, bà cởi tấm áo mưa ướt nước. Mấy năm trôi qua, thân hình bà vẫn đẫy đà, chỉ mái tóc là bạc thêm. “Ôi dà, cứ nắng nhiều vào rồi mưa thiệt lực.” Chợt nhìn thấy vẻ ủ rũ của Na bà vội hỏi han: “Con bé này sao vậy? Trông thiểu não quá đi.”

Hơn lúc nào hơn cô cần một bờ vai đề dựa, để được an ủi, để được khóc thỏa thuê. “Vú ơi!” Cô lao đến ôm chặt lấy vú, áp đầu vào ngực bà mà khóc nức nở.

“Sao? Có chuyện gì thế? Nói vú nghe xem!” Bà hỏi đầy lo lắng, đưa tay vuốt mái tóc cô.

Na vẫn khóc mà chẳng nói gì.

Vú Lan thúc giục: “Ô kìa! Nói đi chứ. Có chuyện gì?”

Cô buông vú ra, ngồi thẳng dậy. Đưa ngón tay thấm giọt nước trên mi mắt. “Người ấy, anh ta í, đã trở về rồi…” Cô đưa mắt nhìn bé Bin đang ngủ say sưa.

Bà vú cũng nhìn theo, miệng há ra ngạc nhiên: “Sao cơ? Ý con nói là… con đã gặp lại cậu ta?”

Na không nói gì chỉ gật nhẹ đầu.

Bà chợt nhảy dựng lên, hết xoay bên này lại xoay bên kia: “Ôi trời, trời ôi! Con đã nói chưa, có chỉ vào mặt hắn ta mà nói anh là đồ vô trách nhiệm, đồ vô lương tâm không hả? Rằng tôi đang nuôi thằng con của anh đấy. Ôi vú khát nước quá.” Bà với lấy chén nước rồi tu ừng ực.

“Con không nói gì cả, hơn nữa anh ta cũng không nhận ra…”

“CÁI GÌ?” Tay bà chống nạnh, má phồng lên và mắt nhìn cô đầy giận dữ.

Na đưa một ngón tay lên miệng: “Suỵt! Vú định làm bé Bin thức giấc sao?”

Vú Lan ôm lấy miệng: “Ô! Vú quên mất. Nhưng mà vú đau lòng quá, con là đứa con gái ngốc nghếch nhất mà vú từng biết.” Bà ngồi xuống giường, thân hình xuôi xị. “Thật quá ngốc nghếch, cứ để ta gặp mà xem, ta sẽ cho thằng ấy biết tay.”

***

“Con nhớ lời mẹ dặn chưa, phải ngồi ngoan ở đây, không được chạy đi đâu cả. Nhớ chưa?” Na đặt con ngồi trên chiếc ghế nệm ở phòng nghỉ dành cho các nhân viên trong quán. Vì chưa thể tìm được người nên cô đành đưa thằng bé đến đây sau khi tan lớp mẫu giáo về.

“Mẹ yên tâm, con biết rồi!” Bin vẫn mải mê với chiếc bánh đậu đỏ đang cầm trên tay.

Na quay đi nhưng vẫn lo lắng ngoái lại nhìn, không biết thằng bé nghịch ngợm này có chịu ngồi yên không. “Ngoan! Lát mẹ sẽ vào ngay.”

Bin vừa ngoạm miếng bánh rõ to vừa cười khì cho mẹ nó yên tâm.

Nhấm nháp xong chiếc bánh cu cậu bắt đầu cựa quậy không yên. Nghe lời mẹ dặn Bin cố ngồi ngoan được một chút nhưng rồi vốn tò mó hiếu động, nó lại nghịch thứ này rồi xem thứ kia, lần mò khám phá hết mọi ngóc ngách trong phòng.

Cuối cùng sau khi đã chơi chán, thằng bé chạy ra phía cửa, với tay nắm cửa mở ra rồi lần bước đi theo lối hành lang phụ. Cuối hành lang là cánh cửa dẫn ra con đường bên hông quán cũng không bị khóa. Bin cứ thế đi ra, thích thú nhìn quang cảnh phố xá tấp nập. Ngay bên cạnh quán bánh ngọt café là cửa hàng đồ chơi.

Chao ôi! Bao nhiêu là đồ chơi đẹp lung linh. Bin chưa khi nào nhìn thấy nhiều đồ chơi đến vậy. Nó cứ giương cặp mắt sát vào cửa kính nhìn ngắm bên trong. Thấy khách đến mở cửa vào thằng bé cũng vào theo, cửa hàng ồn ào khách ra vào nên cũng không ai chú ý đến một thằng nhóc.

Chơi chán ở đó Bin lại lân la hết hàng giặt ủi lại sang hàng sách báo, hết tiệm ăn lại đếm tiệm tạp hóa, dần dần nó đã đi lạc khá xa khỏi quán bánh ngọt mẹ nó làm. Xung quanh vẫn là phố xá đông đúc nhưng xa lạ. Chẳng mấy chốc trời sập tối nhanh, các cửa hiệu đã lên đèn sáng trưng, dòng người qua lại thưa thớt. Thằng bé bắt đầu mệt và chán. Nó chạy tìm lại nơi có mẹ nó ở đó nhưng càng chạy càng lạc xa hơn. Chẳng biết đâu với đâu nữa rồi. Vừa chạy vừa ngó nghiêng xung quanh nhưng chỉ thấy những con người và cảnh vật lạ lẫm.

Ngồi trên bậc thềm của tiệm ảnh cưới, chất giọng bé con đã đi lạc vì sợ hãi vẫn cất tiếng gọi mẹ ơi, bà ơi! Vừa đói, vừa mệt, vừa sợ nó gào tướng lên. Dù đã cố nín khóc nhưng không thể được, nó òa lên nức nở… mãi mà vẫn chẳng thấy mẹ đâu. Cho đến khi thằng bé cảm thấy rằng dường như cả thế giới đã rời bỏ nó, thì:

“Ê nhóc!”

Nghe tiếng nói, nhóc con ngước đôi mắt long lanh nước nhìn lên, đôi môi mọng đáng yêu hé ra ngạc nhiên, người đàn ông đứng nhìn xuống nó trông thật cao lớn và uy nghi.

Nhìn khuôn mặt non nớt ướt nước mắt của thằng bé xa lạ, không hiểu sao trong Uy dâng đầy một nỗi xúc động kì lạ. Anh ngồi thấp xuống đối mặt với thằng nhỏ. “Cậu nhóc, tại sao lại ngồi đây khóc?”

“Chú là ai ạ?” Bin dùng bàn tay nhỏ xíu gạt đi những giọt nước mắt.

“Chú xuống xe để mua chai nước. thi thấy cháu.” Giọng anh nghe thật ấm áp và đáng tin cậy.

Vừa ngưng khóc một chút thằng bé lại òa lên khóc to hơn: “Cháu bị lạc mẹ mất rồi. Hức hức mẹ ơiiiiiiii!!!!!”

Anh lau nhẹ nước mắt trên má thằng nhóc. “Suỵt, ngoan nào. Nín khóc đi! Con trai thì không được khóc nghe chưa. Chú sẽ đưa cháu đi tìm mẹ. Được không nào?”

“Thật ạ? Chú hứa nhé!” Nó thật tự nhiên vòng tay ôm lấy cổ anh, áp mái đầu bé nhỏ vào vai người lạ mà nó gặp lần đầu.
Vĩnh Uy cũng thật tự nhiên như thế, anh ôm lấy thằng bé đứng lên. Đứng trên vỉa hè lộng gió, bế thằng bé xa lạ trên tay, cảm giác đó thật lạ kì. Đây là lần đầu tiên anh bế trẻ con. “Giờ cho chú biết…”

“Chú ơi cháu đói!”



Lệ Na quay về quán, trước cửa mọi người đã tề tựu lại đông đủ, hơi thở nặng nhọc khiến cô nói không ra hơi:

“Thế nào rồi? Đã ai thấy thằng bé chưa?” Cô nhìn quang cảnh buồn rầu và ánh mắt não nề của mọi người cũng hiểu cuộc tìm kiếm không có kết quả gì.

Cô khổ sở khuỵu người ngồi xuống thành bồn hoa trước cửa quán, nỗi đau đớn, lo sợ đong đầy trong đáy mắt đã trở nên vô hồn trống rỗng, ánh đèn từ trong quán hắt ra thứ ánh sáng ảm đạm phản chiếu lên những vệt nước loang lổ trên má cô.
Lúc chiều vì khách quá đông, rất muốn vào xem thằng bé thế nào nhưng cô không một phút ngơi tay. Khi rảnh một chút Na đến bên con thì đã không thấy thằng bé đâu cả. Cô đã lao đi tìm kiếm khắp nơi, mọi ngóc ngách trong quán rồi đến những con đường, cửa hiệu ngoài phố. Các nhân viên trong quán cũng xông xáo tìm giúp nhưng đều không thấy Bin đâu hết.
Lệ Na tự trách, mình thật là tồi tệ, thật ngu ngốc mà. Mình đã để lạc mất con rồi. Nghĩ đến thằng bé giờ này không biết ra sao, đang ở đâu tim cô thắt lại từng cơn. Chắc nó sợ lắm. Nếu con trai cô mà có mệnh hệ gì chắc cô không sống nổi.

Mỹ Hà đặt tay lên vai bạn an ủi: “Cậu đừng lo lắng quá, chúng ta đã báo cảnh sát rồi chắc sẽ sớm tìm ra bé thôi.”

Mọi người quây lại xung quanh Na, mỗi người một câu an ủi, động viên.

Một tiếng nói vang lên xóa tan bầu không khí đang căng thẳng: “Xin lỗi…” Mọi người đều quay người nhìn về hướng phát ra tiếng nói và há miệng ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông đang bế đứa bé trên tay.

Vĩnh Uy tiến lại gần hơn, ánh sáng từ trong quán hắt lên thân hình anh và thằng nhóc khiến mọi người trông rõ hơn. Tất cả dạt sang hai bên và ngơ ngác đứng nhìn.

“Thằng bé này đang muốn tìm mẹ!”

Câu nói của anh vọng đến tận tâm khảm đang chất nặng u mê của Na, cô choàng tỉnh. Vội lao đến bên người vừa cất tiếng đó. Và kia, đứng trước mặt cô là thằng bé con vẫn bình an vô sự, niềm hạnh phúc trong phút chốc vỡ òa. Sự nhẹ nhõm dần lan tỏa khắp người. Thế nhưng… người đàn ông đang bế thằng bé, bế con cô trên tay kia… Như một ánh chớp chói lòa giữa đêm đông, Lệ Na cứng người trong sự sững sốt đến tê dại. Nỗi bất ngờ cứ liên tiếp nháng lên trong cô, có lẽ không một ai hiểu được tâm sự của cô lúc này. Hết nhìn anh ta rồi lại nhìn thằng bé, rồi lại quay nhìn anh ta…

Vĩnh Uy cũng chăm chú nhìn người con gái trước mặt, trông cô ta thật gầy gò, yếu đuối. Cả thân hình đều toát lên một vẻ suy sụp, khổ đau. Đó chính là cô nhân viên của quán này mà vài hôm trước anh đã gặp. Nhưng điều quan trọng là cô ta trông rất quen… anh lật lại ký ức… những mảng sáng tối của một thời đã qua cứ láng đi láng lại trong trí nhớ. Và dường như có một điều gì đó đã vùi mình ngủ quên bấy lâu nay trườn mình tỉnh giấc. Một điều thật khó gọi tên. Vừa quen, vừa lạ. Vừa nhạt nhòa nhưng lại cũng có chút dư âm.

Bởi vì dù sao cũng là những trải nghiệm đã qua của một thời tuổi trẻ mà. Ai cũng vậy thôi đến một lúc nào đó sẽ thấy bất cứ những kỷ niệm xa xôi nào từ dĩ vãng, dù nhiều hay ít, dù đậm hay nhạt cũng đáng khắc ghi và in dấu con tim. Bởi chính ta đã sống, dã tận hưởng, đã hòa mình vào những khoảnh khắc ấy.

Phải! Anh đã nhận ra người con gái ấy, người đã từng cùng anh trôi mình qua một vài khoảng lặng cuộc sống. Những người gặp rồi quên rồi trở thành xa lạ không phải ít nhưng vì sao riêng người con gái này lại khiến anh chợt bồi hồi khi nhớ về những chuyện xa xưa như thế. Có lẽ vì dáng vẻ của cô ta sao!? Vì người con gái đứng trước mặt anh đây và người con gái ngày đó quá khác nhau ư!? Như một bản thể trái chiều. Anh thật không dám tin điều đó, rằng hai người là một.

Trong khi đó thì nhóc Bin vẫn mải mê với cây kem ốc vĩ đại trên tay và một đống khoai tây chiên, kẹo ngọt cùng hàng tá thứ đồ chơi linh tinh khác. Nó chẳng thèm quan tân đến chuyện gì xung quanh.

Lệ Na lại một lần nữa bừng tỉnh trong cơn mộng để trở về với thực tại, lắc mạnh đầu xua tan đi những ý nghĩ u ám. Cô tiến đến bên anh, giằng lấy thằng bé. “Con lại đây!”

Quắp chặt lấy thằng bé trên tay cô cứ thế vỗ mạnh lên mông nó. “Mẹ đã nói sao hả? Sao con không nghe lời, mẹ đã dặn thế nào. Hả?” Nước mắt đã khô giờ lại tuôn ào ạt. “Con có biết là… hức… mẹ…”

Thằng nhóc kêu toán lên: “Ááááaaaaa. Chú ơiii!!!”

“Cô bình tĩnh đi, thằng bé không sao mà.” Uy giơ tay ngập ngừng, anh cảm thấy xót thằng bé.

“Mà… hình như tôi có quen cô thì phải!?”

Na ngừng tay, tim đập cuồng loạn, hồi hộp. Anh ta nhận ra mình rồi sao?

“Gì nhỉ? Tên cô là Nam hay gì đó? Xin lỗi nhưng tôi không giỏi nhớ tên những người phụ nữ đã từng quen biết!”

“Lệ Na.” Cô chỉ bật lên cái tên của mình. Thế đấy, Na tự cười chua xót trong lòng, anh ta còn không nhớ cả tên mình. Chỉ có mình luôn vẫy vùng tuyệt vọng trong mối tình đơn phương mà thôi.

“Hóa ra thằng bé là con trai cô. Nhưng cô thực sự rất khác đấy, tôi đã tưởng nhận nhầm người.” Vĩnh Uy hỏi đầy quan tâm: “Có chuyện gì xảy ra sao?”

Anh đề nghị: “Dù sao cũng gặp nhau ở đây rồi, chúng ta tìm chỗ nào nói chuyện lúc chứ!”



Chương 7: Những xúc cảm lạ kì


Hai người ngồi đối diện nhau trong quán trà cách quán Na làm một đoạn, họ đến đây để tránh sự tò mò và thị phi. Lệ Na không thể từ chối nên cô đành ngồi đây, ngồi đối mặt với người đàn ông này. Người mà cô đã từng yêu say đắm; người mà khiến cô khắc khoải, đớn đau theo năm tháng.

Đã năm năm rồi. Năm năm, quãng thời gian đằng đẵng. Người vật lộn với những mưu sinh bộn bề của cuộc sống khó khăn, cùng nỗi trăn trở mãi với bóng hình nơi phương trời xa xôi nào. Người thì thảnh thơi với những cô đơn nơi xứ người. Giờ gặp lại, diện kiến trong nhau là những mới mẻ của hiện tại và chút quen quen mơ màng của quá khứ.

Cô chẳng dám nhìn anh. Nhưng vẫn cảm nhận được mồn một thứ sức mạnh cuốn hút ấy, vẫn cảm nhận được mùi hương khiến cô váng vất mỗi phút giây. Hơn cả là một phong thái vượt trội hơn xưa. Khiến Na thấy khoảng cách giữa anh và cô càng thêm nới rộng.

Anh thì chờ đợi từ cô những xúc cảm xao động đầy quan tâm. Bởi anh tin dù cô gái xốc nổi ngày ấy bây giờ đã không còn đam mê, không còn thích thú thì với tính cách của cô mà anh từng hiểu, hay anh nghĩ mình hiểu, cô sẽ không thể coi anh như người vô hình. Nhưng trong khi anh vẫn mải ngắm nghía những đường nét gầy, buồn trên gương mặt người đối diện thì ánh mắt Na lại chẳng hề chú tâm đến anh, cứ phẳng lặng như trôi xa tận đâu. Cô cứ lặng lẽ, dáng vẻ chừng mực từ tốn, đôi tay xếp lên nhau dịu dàng. Thật lâu như vậy. Khiến Vĩnh Uy phải lên tiếng trước:

“Cô thế nào?”

Cô ngập ngừng với giọng nhẹ nhàng: “Tôi… có dạo cũng không ổn lắm. Nhưng giờ thì tốt rồi.”

Bé Bin đang ngồi trên lòng mẹ liền nhảy phắt xuống đất rồi chạy sang phía Vĩnh Uy ngồi, biết ý thằng nhóc, anh nhấc nó lên ngồi cạnh mình.

“Ơ Bin! Con quay lại đây ngay!”

“Cô để thằng bé thoải mái đi!”

Vĩnh Uy ngả ra sau, hai tay đan lại đặt trên gối chân bắt tréo, cử chỉ hết sức tự nhiên, khoáng đạt. Ánh mắt nhìn cô đầy sự cảm thông, tuy trước đây chưa hề yêu người con gái này nhưng dù sao cũng từng “quen biết”. Thấy hoàn cảnh cô ta đổi khác như vậy anh không khỏi chạnh lòng thương cảm. Nhớ lại ngày đó anh cũng khá vô tình. Nhưng biết sao được, tình yêu đâu thể ép buộc.

“Tôi nhớ trước đây cô từng nói gia đình cô rất khá giả. Giờ sao lại làm ở đó? Ba mẹ cô đâu?”

“Họ mất cả rồi.”

“Xin lỗi! Tôi không biết. Chia buồn với cô về chuyện đó. Nhưng… À thôi, tôi cũng không nên khơi lại chuyện cũ!” Anh cũng đã hiểu được phần nào câu chuyện.

Hai người lại im lặng trong khoảnh khắc.

Ánh mắt Na ngập tràn sự bối rối khi cô nhìn bé Bin ngồi cạnh anh ta, ôi định mệnh thật trớ trêu.

Nhìn sang bé Bin đang mút sữa ngon lành, anh khẽ cười rồi đưa tay quệt nhẹ lên đôi môi dính sữa của thằng bé. “Cô đã lấy chồng rồi? Thằng cu này…”

“Nó là con tôi thôi…” Na cũng không hiểu vì sao mình lại nói câu đó nữa.

Vĩnh Uy trầm ngâm, một câu nói như vậy cũng khiến anh đủ hiểu. “Nuôi con một mình chắc cũng khá vất vả. Nếu có khó khăn gì mà tôi có thể giúp được…”

Lệ Na cắt ngang, giọng nói trở nên gay gắt và khó kìm nén: “Tôi không cần gì cả!”

“Bin có thôi đi không? Mẹ có để cho con đói không hả?”

Thằng bé ngơ ngác nhìn mẹ nó.

“Cô sao vậy? Đừng nên khắt khe với thằng bé quá.”

Na gay gắt: “Con tôi không khiến anh bận tâm.” Cô đứng bật dậy, tiến đến bên thằng bé. “Chúng ta đi thôi!”

Vĩnh Uy đứng nhìn theo Lệ Na bế con đi khỏi, đôi mắt thằng bé cứ bám lấy anh. Anh không thể và cũng không tiện ngăn cô lại.

Ngồi lại một mình nơi bàn trà, anh nhếch mép tự cười. Quả là rất khác. Nếu như là trước kia cô ta sẽ không khi nào dám tỏ ra giận dữ hoặc mất bình tĩnh như vậy. Ít ra là trước mặt anh.

***

Hai người phụ nữ, một đứng tuổi, một trẻ trung đều mang vẻ sang trọng kiều diễm khoác tay nhau bước vào cửa hàng thời trang cao cấp.

Người phụ nữ trung niên có mái tóc vấn cao nền nã mà vẫn cao sang, bà mặc bộ đầm ren đen được cắt may tinh tế, tạo nên sự nhã nhặn mà quý phái. Còn cô gái xinh đẹp đi cùng bà diện một bộ cánh mỏng màu hồng phớt.

Những nhân viên của cửa hàng, kể cả quản lý khi nhìn thấy họ đều chạy lại, cúi đầu niềm nở chào hỏi:

“Chào phu nhân, chào cô Kiều Diễm! Lâu lắm rồi mới thấy hai người lại. Dạo này cửa hàng của chúng tôi có thêm rất nhiều mặt hàng mới. Xin mời bà và cô!” Hai nhân viên hai bên dẫn đường cho họ vào gian hàng lộng lẫy bên trong.

Kiều Diễm quay sang tươi cười: “Giờ con sẽ chọn cho bác vài bộ thật ưng ý rồi bác con mình đi ăn nha!”

Bà Ngọc Kim vỗ lên bàn tay cô đang khoác trên tay mình, trách yêu: “Con nhỏ này. Sáng đến giờ vất vả với bác hoài. Hết spa, làm đẹp, giờ lại đi mua sắm.”

“Kìa bác đừng khách sáo với con, con chỉ muốn bác vui thôi. Hi. Mà hay là chốc nữa mình gọi cả anh Uy cùng đi ăn nha bác! Con chỉ lo cho sức khỏe của anh ấy, mải mê công việc nên ăn uống thất thường lắm.” Đôi mắt cô lấp láy đầy ẩn ý.
“Phải rồi, để bác gọi. Cái thằng này, bác đã dặn bao nhiêu lần rồi, đừng có tham công tiếc việc. Phải quan tâm chú ý đến con nhiều hơn. Haizz…”

Vĩnh Uy bước lại bàn sát bên cửa sổ trông ra hồ, căn phòng ăn sang trọng phản chiếu ánh nắng lấp lánh từ mặt hồ. Nhà hàng được xây nổi trên mặt nước, tạo cảm giác dễ chịu và lãng mạn, nơi thực sự chỉ dành cho những người có tiền.
“Chờ con mãi, ngồi đi!” Mẹ anh chỉ chiếc ghế đối diện.

Kiều Diễm thỏ thẻ: “Anh!”

Vĩnh Uy bật cười khan: “Mẹ và Diễm cứ việc ăn cùng nhau, gọi con làm gì? Con rất bận.”

“Con thì lúc nào cũng bận, chẳng mấy khi về nhà làm mẹ có được thấy mặt mũi con dạo này thế nào.” Bà nhìn sang Kiều Diễm ngồi bên cạnh, ánh mắt chan hòa ấm áp. “Nếu không có con bé Diễm, chắc mẹ chết vì buồn chán mất.”

“Vâng, con biết rồi. Mẹ ăn đi! Anh dùng dao cắt miếng thịt bò to đặt lên đĩa của mẹ.

Mẹ định hôm nào tổ chức bữa cơm, chỉ có hai gia đình ta thôi. Cũng phải tính chuyện kết hôn đi thôi. Hai đứa không định cho ta bế cháu ư?”

“Con đã nói với mẹ nhiều lần rồi. Thứ nhất con chưa tính đến chuyện kết hôn, thứ hai… con và Kiều Diễm chưa là gì của nhau cả.”

“Uy! Con…”

Kiều Diễm hơi biến sắc nhưng rồi cô lấy lại tinh thần ngay: “Thôi mà bác, chuyện đó để nói sau cũng được. Mọi người ăn đi ạ!”

Họ lại trò chuyện nhẹ nhàng trong buổi trưa yên ả bên hồ, không khí có phần gượng hơn. Được một lúc bà Ngọc Kim vờ nhớ ra có chuyện đột xuất phải đi để tạo cơ hội cho hai đứa ở lại nói chuyện.

Còn lại hai người ngồi đối diện nhau trong khung cảnh êm dịu, mặt nước lăn tăn gợn sóng, thi thoảng những làn gió nhẹ thoáng qua lan man một mùi hương dễ chịu. Diễm mở lời: “Anh à! Anh đừng nên làm việc gắng sức quá, phải giữ gìn sức khỏe nữa. Dạo này em cũng thấy hơi ngột ngạt, em định tổ chức cho hội chúng ta đi đâu đó nghỉ ngơi, thư giản một thời gian. Chỉ mấy người thân thiết với chúng mình thôi.”

“Anh đã nói rồi, dạo này anh rất bận!”

“Anh đừng chỉ biết đến công việc thế, để ý đến em một chút không được sao?” Cô đưa đôi tay thon dài nắm lấy tay anh đang đặt trên bàn. “Anh biết rõ tình cảm em dành cho anh mà, sao anh cứ hờ hững thế?”

Vĩnh Uy rút tay lại. “Em cũng biết, anh chỉ coi em như em gái. Tình yêu… không thể miễn cưỡng được!”

“Nhưng tình yêu với anh là thế nào? Đâu có cô gái nào vừa mắt anh. Em tự tin là mình hiểu và hợp với anh hơn bất cứ ai.”

“Em đừng nên tự cho là mình hiểu chuyện. Em đâu có phải là người làm chủ tâm trí và tình cảm của anh?”

“Em tin chắc vào điều đó. Tất cả những người phụ nữ bình thường với anh chỉ là trò chơi qua đường thôi, em không chấp nhặt điều đó. Trái tim anh vẫn vô chủ và nó sẽ hoàn toàn thuộc về em… một ngày không xa!”

“Em không thể quản trái tim anh được. Anh rất không hài lòng khi ai đó muốn áp đặt tương lai của anh, em nhớ cho điều đó. Hơn nữa đâu ai đoán trước được vận mệnh của bản thân sẽ ra sao. Nên chẳng có điều gì là chắc chắn cả.”

***

Trong căn bếp sáng choang với những dụng cụ làm bánh hiện đại và vô số đồ gia dụng sạch bóng, Na nâng đĩa bánh do cô làm trên tay để bà đầu bếp kiểm tra, những chiếc bánh khá đẹp mắt tỏa ra mùi thơm ngào ngạt của đường sữa.

Bà bếp trưởng nhìn ngắm một hồi rồi nhón lên chiếc bánh cắn thử một miếng, nhân sữa sánh mịn thơm lừng tan chảy trên đầu lưỡi. Bà nhắm nghiền mắt lặng im cảm thức nhưng rồi lại đột ngột mở mắt ra.

“Đây là cái thứ gì hả? Cô vẫn chưa hiểu thế nào là làm bánh à? Đến bao giờ cô mới có thể mở được cửa hàng riêng? Cô định để khách hàng ăn loại bánh này?” Bà ném mẫu bánh còn lại vào đĩa. “Tôi đã nói bao lần rồi, phải tâm huyết, phải thực sự dồn tình yêu và tâm hồn vào chiếc bánh mình làm!”

Lệ Na cúi đầu: “Em xin lỗi! Em sẽ cố gắng hơn nữa ạ!”

Với mong muốn một ngày không xa có thể mở được cửa hàng bánh do mình làm chủ Na luôn cố dành thời gian để học làm bánh. Và cô cũng yêu thích công việc đó, cô muốn tự tay làm ra những chiếc bánh sữa thật thơm ngon. Thế nhưng không hiểu sao những chiếc bánh do cô làm luôn không đạt yêu cầu, mặc dù đã học được khá lâu và luôn dành hết mọi nổ lực và tâm huyết vào đó.

Đôi tay cầm cây chổi lau lướt mạnh trên sàn bếp, cô vẫn vẩn vơ với những ý nghĩ chán nản. Có lẽ mình không hợp với nghề làm bánh. Nhưng biết đặt mục tiêu gì cho tương lai đây khi học hành không đến nơi, lại chẳng có khả năng gì đặc biệt. Lệ Na lắc mạnh đầu xua đi những ý nghĩ tủi phận.

***

Vĩnh Uy mở cửa bước vào quán, anh ngồi đến chiếc bàn sát tường kính nơi có thể nhìn ra quang cảnh phố xá tinh tươm, sáng trong màu nắng dịu của ngày mới. Ngoảnh nhìn quanh xem cô nhân viên Lệ Na ở đâu. Liếc thấy cô đang ghi thực đơn ở chiếc bàn không xa, anh đánh ngón tay ra hiệu cho cô lại gần.

Lệ Na vô cùng ngạc nhiên khi lại nhìn thấy anh xuất hiện tại đây, cô mạnh chân bước lại, mắt trừng lên hỏi: “Sao anh lại còn đến đây?”

Uy cười thầm trong bụng, ánh mắt anh nhìn cô ra ý giễu cợt như không hiểu rằng vì sao lại có người hỏi một câu ngu ngốc như vậy. “Tại sao tôi không được đến đây?”

Cô ngơ người chưa biết nói sao thì anh đã tiếp lời: “Lần đâu tiên tôi thấy một nhân viên phục vụ tỏ thái độ với khách.”
Uy nhếch môi, hơi cười: “Hay là cô tưởng tôi đến đây vì cô?”

Na ấp úng: “Gì chứ… tôi… Này! Anh đừng có tưởng tượng…” Chưa kịp nói hết câu một thân hình béo tốt lướt đến như cơn bão đẩy cô sang một bên, Na loạng quạng đứng sang bên cạnh, cô còn nghe được tiếng rin rít nói tránh ra của cô bạn.
Mỹ Hà mặt căng tròn hớn hở: “Chào quý khách! Anh muốn dùng gì ạ?”

Anh vẫn nhìn Lệ Na từ lúc thân hình gầy bé của cô bị gạt sang bên, quả là anh đến đây vì cô, vì tò mò với sự kỳ cục của cô. Anh muốn xem nếu lại nhìn thấy anh cô ta sẽ thế nào và Vĩnh Uy hơi bực khi có người xen ngang. Đánh mắt sang Mỹ Hà anh gằn giọng: “Một cốc Cappuccino là được, nguyên chất.”

“Thưa anh, quán của chúng em có rất nhiều loại bánh rất ngon, anh nên thử xem sao. Bánh bò nè, bánh sữa nè, bánh…”
Uy ngắt lời: “Được rồi. Tôi cần thế thôi!”

Mỹ Hà vẫn chưa chịu rời đi. “Không được! Anh nhất định phải thử. Vào quán này mà không ăn thử một chiếc bánh thì không nên sống trên đời làm gì. Ôi những chiếc bánh vui vẻ hạnh phúc…” cô nhắm mắt mơ màng.

Máu nóng bốc lên anh định bỏ đi ngay nhưng rồi kìm lại. “Thôi được, một chiếc bánh.” Sợ cô ta lại vặn hỏi anh nói thêm: “Loại gì cũng được.”

Mỹ Hà vẫn đứng nguyên, cô không hề muốn đi. Vì từ lần nhìn thấy anh cô đã đêm không ăn ngày không ngủ, lúc nào cũng mộng tưởng đến chàng hoàng tử. Không, chàng còn đẹp hơn cả hoàng tử… Hỏi con nhỏ Lệ Na thì nó nhất định không chịu nói. Cô nàng ỏn ẻn, hai tay nắm chặt đặt lên trái tim: “Anh gì ơi! Anh… ăn gì mà đẹp trai thế?”

Vĩnh Uy thở dài anh đã sắp mất hết kiển nhẫn, không hiểu cái con heo mập ngu ngốc này còn muốn gì nữa đây. Chợt không thấy Lệ Na đâu nữa cả, anh nhìn quanh xem cô đâu.

Hóa ra trong lúc hai người còn đang nói qua lại Na chạy nhanh vào bếp lấy ra những chiếc bánh sữa do cô tự làm. Hừ để cho anh ta ăn những chiếc bánh không ra gì này, xem còn muốn đến đây nữa không.

“Café và bánh của anh đây!” Cô đặt đĩa bánh xuống bàn. Rồi vội kéo tay Mỹ Hà đi.

“Buông ra ngay, cậu làm gì thế!?”

“Cậu thôi đi, định làm phiền khách đến khi nào?”

Uy lắc đầu nhìn theo hai cô gái, chẳng hiểu nổi trò gì thế không biết. Còn lại mình anh với cốc café và những chiếc bánh nhỏ nhắn. Đưa một cái bánh lên miệng cắn thử, anh đưa lưỡi quện vỏ bánh cùng với nhân sữa thơm lừng trộn đều với những viên hạnh nhân giòn tan – cảm nhận được một sự kết hớp khá tinh tế và hài hòa. Vị bánh thơm ngon hòa tan trong những cảm xúc thật lạ lẫm. Vừa man mác buồn, lại có lúc dữ dội nồng nàn đôi lúc lại quặn lên da diết như hương vị mặn chát của nước mắt. Và cũng đôi khi lại bình lặng, mát lạnh như nước hồ thu.

Vĩnh Uy trân trối nhìn những khối hình tròn trịa, trắng muốt của bánh. Kì lạ, cứ như anh đang nuốt trôi những cảm xúc đa cảm của một con người vậy.

Anh vẫn thả trôi tâm hồn đồng hành cùng những xúc cảm trong chiếc bánh. Trong khi đó hai cô gái lại vẩn vơ tâm trí đế anh. Mỹ Hà đứng từ xa ngắm nhìn anh mà lòng nức lên thổn thức, ôi cả dáng điệu cầm ly café của anh ấy cũng đẹp mê hồn làm sao.

Còn Lệ Na thì đương nhiên rồi, cô không còn tâm tư đâu để làm việc
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4300
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN