--> Gặp Em Dưới Mưa Xuân - game1s.com
Snack's 1967

Gặp Em Dưới Mưa Xuân

ó ngon lắm!”. Vừa nói ánh mắt cô vừa lộ rõ vẻ ngất ngây hướng về món cánh gà của chị dâu cả.

Thần Quang thấy nhất định phải nói đôi chút về tình hình với cô: “Tiểu Đa, nếu hôm nay em tranh cánh gà với Tiểu Thiên thì liệu các anh chị em có mượn chuyện này để đưa ra ý kiến không? Nếu họ phản đối chúng mình yêu nhau thì làm thế nào?”.

Phạm Tiểu Đa cười khì khì: “Không phải em nhất quyết đòi ăn cánh gà bằng được, mà là các anh chị em cảm thấy phải cho em ăn cánh gà, đến cả Tiểu Thiên cũng không được phép tranh giành, như thế mới gọi là cưng chiều em! Vì thế lần nào em cũng phải đáp ứng mong muốn của họ để họ vừa lòng. Không phải em muốn giành cánh gà với Tiểu Thiên, còn nó cũng không phải là lăn ra khóc nếu không được ăn, chẳng qua nó là thích tranh giành với em, nếu em không ăn, nó cũng chẳng có hứng thú gì với những chiếc cánh gà này. Có điều, Phạm Tiểu Thiên tinh quái đưa ra đề bài khó này thì em cũng chẳng thèm quan tâm, em không thể để nó đắc ý được!”.

Thần Quang suy nghĩ mãi vẫn không biết nên hình dung câu chuyện buồn cười này như thế nào: “Tiểu Đa, em lớn thế này rồi sao còn trẻ con như vậy?”.

Phạm Tiểu Đa nhìn Thần Quang, cười tít mắt: “Em mặc kệ, thích giành ăn cánh gà với Tiểu Thiên đấy, anh làm gì được nào?’.

Thần Quang nghĩ thầm, không biết khi ở nhà Phạm Tiểu Đa còn có bao nhiêu lúc ngang ngạnh như thế này nữa, đợi đến khi được anh em nhà họ Phạm đồng ý, nhất định mình sẽ phải dạy dỗ cô ấy. Ý nghĩ này bắt đầu xuất hiện ngay từ lúc anh em nhà họ Phạm sử dụng các chiêu thức không bình thường với anh. Trong môi trường như vậy, không biết khi ở nhà Phạm Tiểu Đa còn ngang ngược đến đâu.

Anh bỏ thức ăn vào hộp đựng đồ phía sau xe, suy nghĩ một lát rồi nói với Tiểu Đa: “Em ở trên xe chờ anh, anh quên mất một món, quay lại mua rồi về ngay”.

Tối nay nhà họ Phạm lại tập hợp đông đủ. Tất cả lớn bé trong nhà đều đổ dồn ánh mắt vào Vũ Văn Thần Quang.

Vợ Phạm Triết Địa nói nhỏ với vợ Phạm Triết Nhân: “Trông có vẻ được lắm. Nghe nói cậu ta đã vượt qua tất cả thử thách do các anh đặt ra”.

Vợ Phạm Triết Nhân quay sang nói nhỏ với vợ Phạm Triết Hòa: “Xem ra là người giỏi giang, không biết sau này cậu ta và Tiểu Đa ai sẽ điều khiển ai?”.

Vợ Phạm Triết Hòa chạy đến nói nhỏ với chị dâu cả: “Chị nói xem liệu Tiểu Đa có điều khiển được một người như cậu ta không?”.

Chị dâu cả mỉm cười: “Tiểu Đa là đứa được cưng chiều, Thần Quang cũng là con út trong nhà, xem ra sắp có kịch hay để xem rồi”.

Bảy anh em nhà họ Phạm cùng với Thần Quang, người anh rể thứ hai và Tiểu Thiên ngồi quanh chiếc bàn lớn.

Các bà vợ của anh em họ Phạm cùng với Ngô Tiêu và ba đứa cháu trai, cháu gái ngồi ở một bàn khác.

Hai chiếc bàn chật kín người, không khí vô cùng náo nhiệt.

Phạm Triết Cầm hết sức điềm tĩnh, ăn món nào hỏi giá món ấy. Thần Quang trả lời lưu loát như nước chảy, trong lúc nói chuyện còn không quên liên tục gắp thức ăn cho Tiểu Đa. Anh em họ Phạm thấy thế đều rất hài lòng.

Gà rán được bày vào chính giữa bàn. Phạm Triết Nhân thấy Thần Quang mãi vẫn không động đến cánh gà liền đưa mắt ra hiệu cho cháu trai. Phạm Tiểu Thiên đợi đã lâu cuối cùng cũng đến hôm nay, liền cao giọng hỏi: “Chú Thần Quang, chú nói gì về việc hôm qua cháu bảo với chú?”.

Thần Quang tươi cười nhìn Tiểu Thiên rồi chầm chậm đưa đũa về phía cánh gà. Phạm Tiểu Đa thấy Tiểu Thiên sắp đạt được mục đích, sốt ruột nói: “Hai chiếc cánh gà đều là của em, anh không được gắp cho nó!”.

Thần Quang không thèm để ý lời nói của Tiểu Đa, thản nhiên gắp cánh gà vào bát Tiểu Thiên. Hai chiếc cánh gà không bỏ sót chiếc nào.

Phạm Tiểu Đa nhìn các anh chị ngồi bên bàn, thầm nghĩ: Là bạn trai, sao anh ấy lại có thể để mình chịu thiệt như thế. Còn Tiểu Thiên vẫn không biết trời cao đất dày là gì, vừa ăn vừa tấm tắc khen: “Cánh gà mẹ rán là ngon nhất thiên hạ, ngon quá!”.

Trong mắt Tiểu Đa lóe lên một tia sáng giảo hoạt, quyết định phải giẫm cho Thần Quang bẹp gí. Cô cắn chặt môi, không cười nổi nữa. Thường ngày ở nhà, cô chỉ cần làm ra vẻ tủi thân như vậy thì muốn mặt trăng trên trời các anh chị cũng lấy xuống cho cô.

Quả nhiên anh em họ Phạm đều lộ rõ vẻ không nỡ, nhìn Thần Quang bằng ánh mắt trách móc.

Phạm Triết Thiên nghĩ, để qua được thử thách, cậu ta chẳng thèm quan tâm đến Tiểu Đa, quả nhiên là loại con buôn trọng tiền bạc.

Phạm Triết Cầm nghĩ, làm sao cậu lại không cẩn thận, không chú ý đến tâm trạng của Tiểu Đa như vậy.

Phạm Triết Địa nghĩ, Tiểu Đa thích ăn cánh gà, tại sao cậu lại không chú ý đến nó.

Phạm Triết Nhân nghĩ, bây giờ đã không chăm sóc Tiểu Đa như thế, sau này làm sao trông chờ cậu đối xử tốt với nó được.

Phạm Triết Lạc nghĩ, Thần Quang, cậu chết chắc rồi, đây mới là thử thách cuối cùng anh Cả dành cho cậu.

Vũ Văn Thần Quang đảo mắt qua anh em họ Phạm một lượt, thầm nghĩ may mà mình đã có chuẩn bị trước, sau này sẽ từ từ chấn chỉnh Phạm Tiểu Đa. Anh mỉm cười hướng đũa về phía món gà rán, lại từ trong đó lôi ra hai chiếc cánh gà, gắp vào bát Tiểu Đa.

Một con gà sao lại có bốn cánh? Anh em họ Phạm đều trợn tròn mắt.

Thần Quang cười ha hả, nói: “Em mua thêm hai cánh gà rồi bỏ vào nồi”.

Người nhà họ Phạm trong chốc lát không biết nói gì. Triết Thiên cười, bảo: “Giỏi lắm, vừa vó dũng vừa có mưu, kể từ bây giờ cậu là bạn trai của Tiểu Đa”. Phạm Tiểu Đa nhìn cánh gà trong bát, vẻ mặt tươi cười, vừa ăn vừa so sánh với Tiểu Thiên: “Cánh gà của cô to hơn!”.

Mặt Tiểu Thiên buồn thiu, như vậy là không thể độc chiếm cánh gà được rồi!

Thần Quang nhìn sang Phạm Triết Thiên, vừa cười vừa nói: “Em là bạn trai của Tiểu Đa, chỉ mong rằng sau này có việc gì cô ấy cũng bàn bạc với em, các anh chị không phải bất cứ việc gì cũng đứng ra lo liệu nữa”.

Phạm Triết Thiên gật đầu: “Cô chú đều đã trưởng thành rồi, có thể tự bàn bạc việc của mình, các anh chị không xen vào nữa. Chỉ cần chú không bắt nạt Tiểu Đa thì chúng tôi tuyệt đối không can thiệp”.

Phạm Triết Lạc nhìn Thần Quang, thầm nghĩ không biết anh chàng này nói như vậy là do quen tự mình đứng ra lo liệu hay còn có dụng ý khác? Tuy nhiên cậu cũng không tìm ra được lý do để phản bác. Dù sao sau này cậu ta cũng là chồng của Tiểu Đa, hai đứa rồi sẽ có một gia đình riêng. Hơn nữa anh Cả cũng đã nói, chỉ cần cậu ta không bắt nạt Tiểu Đa thì mọi việc đều để cho hai đứa tự giải quyết.

Nghe những lời này, Phạm Tiểu Đa cũng không cảm thấy có gì bất ổn. Cô đương nhiên cũng không mong các anh chị tiếp tục chăm sóc mình như đối với một đứa trẻ nữa.

Vũ Văn Thần Quang nghĩ, Phạm Tiểu Đa, sau này tốt nhất em phải thay đổi những thói quen ngang ngược tùy tiện khi ở nhà kiểu như tranh cánh gà với cháu mới được, nếu không anh sẽ phải dùng đến gia pháp. Nghĩ vậy, khóe miệng Thần Quang nở nụ cười ấm áp. Đối với những người nhà họ Phạm, họ chỉ thấy anh đang đánh mắt đưa tình với Tiểu Đa.

Ra khỏi nhà Phạm Triết Thiên, Thần Quang liền nắm tay dắt Tiểu Đa đi dạo.

Anh vừa đi vừa cười. Tiểu Đa nhìn anh: “Anh mừng đần cả người ra rồi à? Vui đến thế sao?”.

Thần Quang đứng lại, nhìn Tiểu Đa: “Anh không vui mừng sao được? Cuối cùng các anh chị của em cũng chấp nhận. Theo như Lý Hoan nói, ngay khi họ đồng ý tức là đã đứng về phía anh. Phạm Tiểu Đa, từ giờ trở đi em là người của anh rồi đấy!”.

Tiểu Đa liếc nhìn Thần Quang một cái, không thèm để ý đến anh: “Anh Cả em quên chưa

chưa nói với anh điều thứ nhất trong gia quy nhà họ Phạm là tất cả phải theo ý của Tiểu Đa, những ai vi phạm đều chém không tha!”

Chương 33

Anh bắt đầu có đôi chút ngưỡng mộ các anh chị của Tiểu Đa. Mình cũng là con út trong gia đình, tại sao lại không tìm được đồng minh? Anh quyết định sau này sẽ ít đưa Tiểu Đa đến gặp bố mình để tránh cô ngày càng đòi hỏi có nhiều đặc quyền hơn.

Hôm đó Thần Quang nói với Tiểu Đa: “Phong thủy luân chuyển, bây giờ đổi sang nhà anh, đến lượt em sang vượt qua cửa ải bên nhà anh rồi đấy, ha ha!”.

Tiểu Đa thản nhiên ngồi uống trà, không nói đi hay không. Cô thổi những cánh hoa nhài nổi trên cốc rồi lại tiếp tục uống.

Thần Quang chậm rãi nói một cách rành rọt: “Em không lên tiếng tức là đã đồng ý, giờ anh nói cho em nghe phép tắc của nhà Vũ Văn”.

Tiểu Đa liếc nhìn Thần Quang, lấy giấy bút trong túi ra đưa cho anh: “Anh viết vào đây, chi tiết một chút”.

Thần Quang bỗng chốc cứng lưỡi, không biết nói tiếp thế nào. Anh nhìn Tiểu Đa, Thần Quang nghĩ tại sao cô ấy lại không hề tỏ ra có chút lo lắng nào cả? Anh vốn định nói một thôi một hồi khiến Tiểu Đa phải tái mặt cầu xin mới thôi, vậy mà cô vẫn điềm tĩnh lấy giấy bút đưa cho anh, chẳng lẽ cô thật sự không để ý đến?

Anh cảm thấy ấm ức, thầm nghĩ, em không nghe anh nói cũng chẳng sao, anh sẽ làm theo cách của các anh chị bên nhà em xem em làm thế nào. Sau đó Phạm Tiểu Đa thoải mái uống trà, còn Vũ Văn Thần Quang chau mày viết gia quy.

Thần Quang hối hả viết, nhưng chưa được nửa trang giấy đã không nghĩ thêm được gì nữa. Ngẩng mặt lên thấy Tiểu Đa đang cười hì hì nhìn mình hệt như bậc cha mẹ đang xem con làm bài tập. Anh chợt bừng tỉnh, đưa tay véo mũi cô: “Được lắm, em trêu anh à?”.

Tiểu Đa bật cười: “Viết xong chưa đấy?”.

Thần Quang đưa tờ giấy cho cô: “Bây giờ viết đến đây đã, còn lại lúc nào nhớ ra sẽ nói cho em biết!”.

Tiểu Đa cầm lấy xem: “Đàn ông nhà Vũ Văn không vào bếp, không làm việc nhà ư? Thế là ý gì vậy?”.

“Nghĩa là em đến nhà anh ăn cơm thì phải vào bếp nấu nướng!”.

Cô xem tiếp: “Khi đàn ông nhà Vũ Văn nói, phụ nữ không được nói chen vào. Nghĩa là sao?”.

“Nghĩa là lúc đến nhà anh thì em phải ngoan ngoãn ngồi cạnh anh như một con chim non ấy!”

Cô lại tiếp tục xem: “Thay đổi theo ý của anh? Thế là ý gì?”.

“Nghĩa là anh nói thế nào em đều phải làm theo thế ấy, tốt nhất em phải hiểu biết ý tứ của anh mà không cần anh nhắc nhở, sau đó ngoan ngoãn làm theo!”.

Tiểu Đa gật đầu.

“Em hiểu chưa?”

“Ừ.”

“Rõ chưa?”

“Ừ.”

Thần Quang đắc ý, nói: “Nếu không làm được sẽ xử phạt theo gia pháp!”.

Tiểu Đa hỏi một cách ngờ vực: “Gia pháp?”.

“Đúng vậy! Biết sai thì đánh vào lòng bàn tay, không biết sai thì phạt quỳ trước sân hối lỗi!”

Tiểu Đa cười: “Có cần em phải đi mua thức ăn đến nhà anh nấu không?”.

Thần Quang lắc đầu: “Việc này không cần, đã có chị giúp việc đi mua, em xuống bếp nấu nướng là được rồi! Tiểu Đa à, anh nghĩ chuyện nhỏ như vậy em sẽ không khóc lóc kể với các anh chị của em chứ?”.

Cô vẫn mỉm cười: “Sao lại thế được, lấy các anh của em ra để ép anh thì có thú vị gì?”.

Về đến nhà, Phạm Tiểu Đa túm ngay lấy đồ chơi ở đầu giường đánh đấm một trận: “Vũ Văn Thần Quang, định ra oai với tôi à, đừng hòng!”.

Cô nhấc điện thoại gọi cho Vũ Văn Thần Hy: “Chị Thần Hy, Thần Quang bảo muốn đưa em về nhà gặp bố, bố chị có nghiêm khắc không? Em thấy sợ”.

Thần Hy vừa nghe, cảm thấy Tiểu Đa muốn đến nhà gặp bố là một chuyện hết sức vui mừng nên vội vàng an ủi cô: “Bố chị rất dễ gần, gặp ai cũng cười, không làm ai sợ bao giờ. Tiểu Đa, em đừng sợ, có chị ở đây em không phải lo lắng gì cả”.

Tiểu Đa cười rất tươi: “Em biết chị là người tốt nhất, đúng rồi, chị đừng nói với Thần Quang kẻo anh ấy lại bảo em đi tố cáo khắp nơi”.

Thần Hy cười: “Việc này sao có thể nói là tố cáo được, em chưa gặp bố chị nên lo lắng là đương nhiên, chị biết rồi”.

Phạm Tiểu Đa cúp máy, vẻ mặt đầy thỏa mãn. Cô cười hì hì, Thần Quang ơi, cả nhà anh cùng với Lý Hoan và em là năm người thì đã có hai người đứng về phía em rồi, đợi đến lúc em kéo được bố anh về phía mình, anh chỉ còn là một vị “tư lệnh lẻ loi” mà thôi. Một mình cô ở trong nhà thích thú cười mãi không dứt.

Ông Vũ Văn nghe nói con trai cuối cùng cũng đã muốn đưa bạn gái về nhà, bỗng nhiên thấy lúng túng: “Thần Quang à, con nói xem bố nên tặng Tiểu Đa quà gặp mặt như thế nào cho hợp? Tặng tiền mặt ư? Không được, như vậy quá tầm thường. Hay tặng thẻ ngân hàng? Cũng không được, như thế vẫn tầm thường! Tặng trang sức thì sao? Tiểu Đa thích loại nào?”.

Thần Quang mỉm cười nhìn điệu bộ căng thẳng của bố, ngắt lời ông: “Tặng cô ấy một chiêu ra oai!”.

“Cái gì?” Ông Vũ Văn giật nẩy mình.

Thần Quang nói: “Bố à, bố không biết các anh chị của Tiểu Đa chỉnh con thế nào đâu! Bố không giúp con trả mối hận này, chẳng lẽ muốn con mình bị nhà họ Phạm chấn chỉnh một cách oan uổng sao?”.

Nói rồi anh đem chuyện mình bị các anh chị nhà họ Phạm thử thách ra sao kể lại cho bố nghe. Nghe xong, ông Vũ Văn vô cùng sản khoái: “Hà hà, tốt, tốt lắm!”.

Thần Quang chằm chằm nhìn bố, vẻ ngờ vực: “Bố bảo tốt à? Có gì tốt chứ? Con trai bố phải chịu uất ức lâu lắm rồi đấy!”.

Ông Vũ Văn cười hì hì, nói: “Cô Phạm Tiểu Đa này đúng là báu vật, lần này bố yên tâm rồi, khỏi phải lo không có ai trị được con nữa!”.

Thần Quang bực bội: “Bố có biết Phạm Tiểu Đa ở nhà được chiều chuộng sinh hư rồi không? Bây giờ không chấn chỉnh, sau này con trai bố có muốn khóc cũng không kịp đâu!”.

Nụ cười trên mặt ông Vũ Văn Thiên vẫn không thay đổi: “Việc này cũng phải, là con gái dẫu sao không nên chiều chuộng quá! Cần phải ra oai một chút! Nói đi, con trai, bố sẽ giúp con!”.

Bấy giờ Thần Quang mới vui vẻ trở lại, hai cố con chụm đầu bí mật bàn tính hồi lâu.

Đúng năm giờ chiều, Phạm Tiểu Đa theo Vũ Văn Thần Quang về nhà gặp ông Vũ Văn.

Thần Quang nhìn Tiểu Đa, cảm thấy hôm nay cô mặc chiếc váy trắng rất đẹp, trông giống như con thỏ trắng vậy. Con thỏ trắng bị đưa đi làm thịt! Anh không nhịn được cười, khóe miệng nhếch lên, nếu không cố gắng kìm nén, có lẽ nó đã ngoác đến tận mang tai.

Tiểu Đa ngoan ngoãn để anh nắm tay vào nhà, trông thấy ở đó có một ông già tóc bạc trắng đang chơi với một chú chim tiêu liêu. Bên ngoài phòng khách là khuôn viên nhỏ, cây cối được cắt tỉa khéo léo và đẹp mắt.

Thần Quang cất tiếng gọi, ông cụ quay lại, Tiểu Đa ngay lập tức nở nụ cười, cảm thấy lúc bố anh cười trông rất giống… đúng rồi, rất giống một con cáo già. Thần Quang véo tay Tiểu Đa. Cô mỉm cười vẻ nhã nhặn: “Cháu chào bác”. Rồi bỗng nhiên đỏ bừng mặt.

Lúc làm ra vẻ ngoan ngoãn lịch sự, Tiểu Đa đúng thật là một con thỏ trắng.

Ông Vũ Văn Thiên chăm chú quan sát Tiểu Đa, nhưng khi thấy đôi mắt trong sáng thuần khiết trên khuôn mặt thanh tú của cô liếc sang nhìn mình ngượng ngùng rồi quay đi, trong lòng ông bỗng nhiên cảm thấy quý mến cô gái xinh xắn này, bất giác mềm lòng: “Tiểu Đa phải không? Lại đây xem con tiêu liêu của bác này!”.

Thần Quang thấy không giống như đã sắp đặt, lẽ ra ông phải im lặng, chỉ cần ừ hử là được rồi. Anh lập tức ngăn Tiểu Đa lại, nói với bố: “Tiểu Đa bảo hôm nay để cô ấy xuống bếp nấu nướng, cũng không còn sớm nữa, con đưa cô ấy xuống bếp đây!”.

Ông Vũ Văn sững sờ, con có biết đây là khách quý không hả? Ông nhìn Tiểu Đa, thấy cô ngoan ngoãn đứng ở đấy, mặt cúi gằm xuống đất. Liếc sang con trai, thấy Thần Quang đang nhìn mình vẻ dữ tợn. Ông ồ lên một tiếng, lại quay ra chơi với con chim tiêu liêu, lòng nghĩ thầm, thằng bé này khá đấy, có thể lấy được một cô gái biết nấu nướng như vậy!

Thần Quang dẫn Tiểu Đa xuống nhà bếp, nói với chị giúp việc: “Chị chỉ cho cô ấy biết dụng cụ nhà bếp để ở đâu là được rồi”.

Phạm Tiểu Đa nhìn Thần Quang, tỉnh bơ hỏi: “Tạp dề ở đâu?”.

Chị giúp việc vội vàng lấy tạp dề quàng vào cho cô. Tiểu Đa đảo mắt nhìn quanh nhà bếp một lượt: “Hôm nay nấu những món gì?”.

Chị giúp việc lập tức giới thiệu: “Tôi đã mua cá, thịt, đậu phụ, và các loại rau”.

Tiểu Đa xem xong, quay lại hỏi Thần Quang: “Anh thích ăn món cá gì?”.

Thần Quang nghĩ thầm, không lẽ mình tính sai rồi à? Lúc ở nhà cô ấy cũng phải xuống bếp sao? Xong rồi trả lời: “Bố anh thích ăn cá nấu dưa chua”.

Tiểu Đa mở vòi nước rửa thực phẩm, rửa xong liền bắt đầu chế biến. Thần Quang nhìn dáng vẻ thành thạo của cô lại không nghĩ đến chuyện làm khó cô nữa, trái lại chỉ còn muốn được ăn đồ do cô nấu. Anh rất vừa lòng vì cô biết nấu ăn, lấy vợ chẳng phải cần lấy người như thế hay sao? Anh dứt khoát bảo chị giúp việc đi chỗ khác, còn mình lấy ghế ngồi đó xem cô thái rau, trong lòng cảm thấy vô cùng thích thú.

Tiểu Đa dừng lại, quay sang nói với anh: “Đàn ông nhà Vũ Văn không vào bếp, anh ra đi! Chờ đến bữa ăn là được rồi.

Thần Quang vừa bước ra, Phạm Tiểu Đa liền đóng chặt cửa lại rồi lấy điện thoại gọi chị dâu cả: “Chị dâu, Thần Quang đưa em về gặp bố anh ấy, bảo em phải chuẩn bị cơm tối! Chị đừng nói cho các anh nhé, em phải làm cho anh ấy biết mặt!”.

Vợ Triết Thiên vừa nghe cô nói liền vội vàng bảo: “Trời đất, Tiểu Đa, em đừng gác máy, nghe này, chị sẽ chỉ cho em làm, chớ có làm cháy bếp nhà người ta đấy”.

Tiểu Đa cười vâng lời. Thế là nhờ sự chỉ dẫn từ xa của chị dâu cả, cô cho được cá, dưa chua, hành và gừng thái lát vào nồi nước đang sôi lăn tăn, tiếp đó lại cho thêm gia vị theo chỉ dẫn.

Vợ Triết Thiên thở phào: “May chỉ là cá nấu dưa chua, cho vào nồi là xong, không cần phải quan tâm đến mùi vị”.

Tiểu Đa phấn khích: “Chị, nấu nướng dễ như vậy à? Thần Quang bảo nấu cho năm người ăn là được, ở đây còn có đậu phụ, thịt xay, thịt thái sợi, thịt thái miếng, còn có cả các loại rau, bây giờ làm thế nào?”.

Vợ Triết Thiên nghĩ một lát rồi bảo: “Theo chị em nên xào, chị hướng dẫn em làm chắc chắn là được. Thế này nhé, chúng ta làm đơn giản một chút, đậu phụ xắt miếng, đừng căng thẳng, em viên thịt xay thành từng viên tròn rồi nấu canh với đậu phụ! Em xào thêm món cải xanh nữa, ba món hơi ít, vì thế em cân nhắc khối lượng sao cho mọi người đủ ăn nhé!”.

Tiểu Đa cười vui vẻ, cúp máy rồi bắt tay vào nấu. Nếu biết được kết quả cuối cùng ra sao, chắc hẳn vợ Triết Thiên sẽ vô cùng hối hận vì không chỉ dẫn cho đến khi cô làm xong xuôi các món.

Phạm Tiểu Đa lại nấu một nồi lớn canh đậu phụ thịt viên, xào cải xanh, sau đó mở cửa bếp.

Thần Quang ở ngoài đợi mỏi mắt, cuối cùng cũng thấy cô đi ra, vội hỏi: “Em nấu xong rồi à?”.

Tiểu Đa gật đầu vẻ đắc ý: “Chị Thần Hy và anh Lý Hoan đến chưa? Có thể ăn cơm được rồi”.

Phạm Tiểu Đa để tóc xõa, quấn tạp dề, cười với mọi người đang ngồi bên bàn ăn hệt như thiên thần bé nhỏ. Trước tiên cô bưng ra một bát lớn, vừa cười vừa nói: “Hãy khoan mở nắp, để bưng hết lên rồi mở ra xem món nào thơm ngon hơn!”.

Ông Vũ Văn ghé mũi ngửi, cười tươi như hoa.

Vũ Văn Thần Hy và Lý Hoan nhìn nhau không nói, chỉ mỉm cười.

Thần Quang thì khỏi phải nói, đã cầm đũa chuẩn bị sẵn sàng tư thế tấn công. Nhân lúc Tiểu Đa quay vào bếp, anh định mở ra xem thế nào nhưng bị Thần Hy đập vào tay: “Tiểu Đa đã bảo mang hết lên rồi hãy mở, vội gì!”.

Thần Quang nói vẻ coi thường: “Đấy là em muốn có chuẩn bị trước về tâm lý kẻo đến lúc đó lại sợ chết khiếp”. Nói xong lại an ủi mọi người: “Lúc nãy thấy Tiểu Đa rửa và thái rau rất chuyên nghiệp, chắc không vấn đề gì đâu”.

Tiểu Đa lại bưng ra hai âu lớn nữa. Cô cởi tạp dề, bước lên mở hết nắp đậy ra: “Đây là canh cá nấu dưa chua mà bác thích ăn nhất, đây là canh đậu phụ thịt viên, còn đây là rau cải xào chay!”.

Lúc Tiểu Đa bưng bát thứ nhất ra, mọi người còn chưa thấy có gì lạ vì đựng canh dưa cá vào âu là chuyện hết sức thường, nhưng đến khi ba chiếc bát lớn đặt trên bàn thì Thần Quang cảm thấy có gì đó không ổn: “Tiểu Đa, tối nay có bằng này thôi à? Em cho mọi người ăn cơm quán hả?”.

Tiểu Đa ngượng ngùng nhìn Thần Quang: “Tại em vội quá, lại sợ hơi ít món, mọi người ăn không đủ, anh xem đã đủ khẩu phần cho năm người chưa?”. Rồi lại quay sang nhìn ông Vũ Văn Thiên: “Bác, chắc không đủ rồi? Bác ăn khỏe lắm phải không?”.

Ông Vũ Văn Thiên thoáng chút bất ngờ, rồi lại cười hề hề: “Sao cháu lại hỏi vậy hả Tiểu Đa?”.

Cô nhẹ nhàng đáp: “Chị Thần Hy và anh Lý Hoan có vẻ không ăn nhiều, Thần Quang thường ngày cũng ăn ít, còn bác thì cháu không biết”.

Thần Hy, Lý Hoan và Thần Quang đều trợn tròn mắt nhìn ba chiếc âu lớn đặt trên bàn, thầm nghĩ, đến mười người ăn cũng đủ chứ nói gì năm người? Ông Vũ Văn cười, đáp: “Tốt lắm, thức ăn đựng vào bát, ăn mới đã, bác thích ăn đồ đựng trong bát lớn!”.

Tiểu Đa cười hì hì.

Âu đầu tiên là canh cá nấu dưa chua, trên mặt nồi một lớp dưa dày màu đỏ sậm, không nhìn thấy những miếng cá trắng tinh đâu cả. Thần Quang đụng đũa trước tiên, mò cá trong âu canh. Anh nhìn miếng cá gắp được, hỏi Tiểu Đa: “Miếng cá nấu dưa chua dày thế này à?”.

Tiểu Đa ấp úng trong miệng. Ông Vũ Văn Thiên nghĩ, nấu được là tốt rồi, cũng không nên làm khó cô bé nữa, thế là liền vội vàng cầm đũa gắp một khúc cá: “Được, cho nhiều dưa chua, cá càng đậm vị!”.

Mọi người tranh nhau gắp cá. Tiểu Đa nhìn họ vẻ lo lắng. Bốn người vừa cắn một miếng đã đồng loạt ho sặc sụa. Tiểu Đa hỏi: “Sao vậy? Đây là lần đầu tiên Tiểu Đa nấu món cá này”.

Ông Vũ Văn Thiên thở ra một hơi: “Ngon lắm, nhưng mà…”, đang nói dở câu đã lại ho: “Cay!”.

Thần Quang liền nhè miếng cá ra, Thần Hy vội vàng mở chai Coca, bốn người thi nhau uống. Thần Quang hỏi Tiểu Đa: “Chẳng phải chỉ cho một ít ớt tiêu thôi sao, sao lại cay vậy?”.

Tiểu Đa đáp: “Tất nhiên là em cho rồi, em cho tất cả ớt tiêu có trong bếp vào nồi, sau đó lại rắc thêm một ít ớt bột nữa. Em nghĩ nhiều canh như vậy, con cá to thế, e rằng ít ớt sẽ không đủ cay!”.

Ông Vũ Văn Thiên thấy Tiểu Đa có chút tủi thân, sợ cô lần đầu tiên đến nhà đã phải khó xử nên vội giúp cô giải vây: “Hóa ra canh dưa cá cho cay vào lại có một vị ngon khác”.

Tiểu Đa nghe ông nói vậy liền vui vẻ trở lại, cầm muôi múc đầy một bát: “Bác thích là được rồi, sau này cháu sẽ thường xuyên nấu cho bác!”.

Ông Vũ Văn Thiên cười tít mắt không dám ăn nữa, hỏi Tiểu Đa: “Cháu múc cho bác canh đậu phụ được không?.” Ông thấy lúc này uống chút canh là thích hợp nhất.

Tiểu Đa nhanh nhẹn đứng dậy lấy một chiếc bát khác múc canh đậu phụ, tiện thể lấy muôi múc cho ông một cục hình tròn to như nắm đấm.

Cả bốn người đều tròn mắt nhìn. Thần Quang ngờ vực ngó cục tròn tròn đó rồi lại nhìn Tiểu Đa: “Đây là canh thịt viên hay canh đầu sư tử vậy?”.

Tiểu Đa nhẹ nhàng: “Em nghĩ năm người mỗi người ăn một viên chắc là no!”.

Thần Hy và Lý Hoan cúi mặt bấm bụng cười. Ông Vũ Văn Thiên cũng cười, nói với Thần Quang: “Xem ra lúc ở nhà Tiểu Đa con chưa được ăn no, bây giờ tất cả thịt viên của chúng ta đều dành cho con đấy!”.

Thần Quang sững người. Tiểu Đa múc thịt viên cho anh để lấy lòng: “Thần Quang, đây là lần đầu tiên em vào bếp, anh không thể để em mất lòng tin, đúng không?”.

Thần Quang định bảo không ăn nhưng lại nghĩ đến sau này Tiểu Đa còn vào bếp nấu nướng nên đành lặng yên.

Món thứ ba là rau cải xào, ông Vũ Văn Thiên liếc nhìn, không dám để Tiểu Đa giới thiệu nữa mà hô hào mọi người: “Ăn đi thôi! Tiểu Đa lần đầu vào bếp mà làm được như thế này là giỏi đấy, mọi người ăn nhiều một chút!”. Nói rồi ông lại đi gắp đậu phụ chứ không dám đụng vào rau xào. Tiểu Đa xào rất nhiều rau, rõ ràng còn có cả rau chưa chín lẫn trong đó.

Sau đó mọi người lặng lẽ ăn, ăn xong nhìn lại, ngoài đậu phụ ra, tất cả những thứ khác vẫn còn nguyên.

Tiểu Đa rụt rè nhìn mọi người, nói: “Thì ra thức ăn cháu làm vốn không ngon” Mắt cô lập tức rơm rớm nước. Cả bốn người đều luống cuống không biết làm sao, ông Vũ Văn bắt đầu phê bình Thần Quang: “Tiểu Đa lần đầu vào bếp, thái độ như thế là nghiêm túc lắm rồi, hơn nữa lại nấu món canh dưa cá mà bố thích! Ngoài ra Tiểu Đa còn tính được chuyện làm sao để mọi người ăn no! Thần Quang, con sai rồi, tại sao lại không vào bếp giúp Tiểu Đa một tay chứ? Bố còn nhớ hình như khi ở nước ngoài con đều tự mình vào bếp nấu ăn mà”.

Thần Hy và Lý Hoan cũng vội vàng an ủi: “Được thưởng thức món ăn do Tiểu Đa nấu là tốt phúc lắm rồi, trước lạ sau quen, có ai ngay từ đầu đã biết nấu nước đâu!”.

Thần Quang bắt đầu kiếm điểm: “Tiểu Đa, tất cả đều là do dụng ý của anh không tốt, không ngờ rằng đây là lần đầu tiên em vào bếp, sau này anh sẽ nấu cho em ăn!”.

Tiểu Đa nhìn Thần Quang rồi lại nhìn những người khác, vẫn với giọng nhỏ nhẹ: “Em sẽ học, nấu nhiều chắc sẽ ngon thôi, bắt đầu từ mai em sẽ ở nhà nấu ăn, anh làm việc xong rồi qua ăn nhé!”.

Thần Quang nghĩ thầm, thế này thà giết mình đi cho xong, ai còn dám ăn nữa! Nhưng nhìn sang thấy Tiểu Đa có vẻ rất chờ đợi nên anh đành miễn cưỡng nhận lời.

Ông Vũ Văn Thiên hỏi Tiểu Đa: “Ở nhà cháu nấu canh thịt đều viên cho mỗi người một viên to vậy à?”.

Tiểu Đa cười thẹn thùng: “Cháu cũng biết phải viên thịt to nhỏ thế nào nhưng đến khi thả vào nước đều bị tan hết, thả đến đâu tan đến đấy, vì thế cháu liền viên năm viên thả vào, dù có tan mất một ít nhưng nhìn chung vẫn giữ được hình thù!”.

Ông Vũ Văn Thiên cười ha hả, cảm thấy Tiểu Đa rất đáng yêu, ông rất thích.

Thần Quang nghe tiếng cười của bố, thầm nghĩ, bố không nên dễ dàng quay súng bắn lại quân mình như vậy, thế là đưa mắt ra hiệu với ông.

Ông Vũ Văn Thiên thấy thế hiểu ra, vừa cười vừa nói với Tiểu Đa: “Bác tuổi đã cao mà chúng nó đều không chơi với bác, cháu ngồi chơi với bác một lát nhé.”

Thần Hy nghe thấy thế tái mặt, nháy mắt ra hiệu cho Tiểu Đa. Nhưng cô không hiểu ra nên đã gật đầu đồng ý.

Thần Quang cười hì hì, nghĩ thầm, Phạm Tiểu Đa à, em chơi cùng với bố anh, nhất định em sẽ khóc dở mếu dở.

Lúc ở nhà, ông Vũ Văn Thiên không có sở thích nào hơn là chơi cờ vây vì ông cảm thấy chơi cờ vây cần phải động não nhưng không đến nỗi quá hao tổn tâm trí, lâu dần ông trở thành đệ nhất cao thủ trong gia đình về loại cờ này. Thắng mãi mà không có thưởng, ông cảm thấy nản, vì thế khi chơi cùng con trai, con gái, ông liền nảy ra ý nghĩ cứ mỗi một ván thua thì phải dán một mảnh giấy lên mặt, rồi ông vui sướng nhìn các con của mình mặt dán đầy giấy. Ai bảo bọn chúng đi suốt ngày không thèm quan tâm đến ông?

Lý Hoan cũng bị ông trị cho mấy lần nên tìm đủ mọi lý do để trốn tránh. Bây giờ nghĩ ra chiêu này là: Thần Quang muốn trông thấy Tiểu Đa phải dán đầy giấy lên mặt mà lại không dám nổi cáu chơi xấu trước mặt bố mình.

Tiểu Đa vừa nghe nói đến cờ vây thì thích thú nhảy cẫng lên. Cô là cao thủ chơi cờ này, khi thấy bảo phải dán giấy lên mặt thì cẩn thận hỏi lại ông Vũ Văn Thiên: “Bác, nếu mặt bác bị dán đầy giấy cũng không được tức giận đâu đấy!”.

Ông Vũ Văn Thiên nghe thấy thế, lòng hiếu thắng lập tức nổi lên. Con bé này thật không biết trời cao đất dày là gì! Ông cười nói với con trai, ý muốn bảo rằng lần này bố giúp con rồi đấy!

Mọi người trong nhà vây quanh bàn cơ xem một già một trẻ chơi cờ vây.

Trước khi bắt đầu Tiểu Đa lại hỏi: “Có quy tắc gì không ạ?”.

Ông Vũ Văn Thiên đáp: “Không có!”.

Tiểu Đa cười tít mắt cầm quân đi trước. Mảnh giấy đầu tiên được dán lên mặt ông Vũ Văn Thiên, sau đó ngày càng nhiều hơn. Tiểu Đa bỏ quân cờ xuống: “Bác, không chơi trò này nữa đâu”.

Ông Vũ Văn Thiên thổi mảnh giấy dán bên mép, nhìn thấy Thần Hy và Lý Hoan tươi cười rạng rỡ, lộ rõ vẻ hả hê vì trả được hận. Thần Quang muốn cười nhưng lại cố gắng nín nhịn. Ông Vũ Văn Thiên mắng thầm, thằng ranh, không phải là bố muốn giúp mày đấy sao! Trong lòng ông cũng rất muốn thắng Tiểu Đa một ván, vì thế giở nước cờ khác: “Tiểu Đa à, bác rất quý cháu, hằng ngày cháu đến chơi cờ với bác được chứ?”.

Tiểu Đa nhìn ông Vũ Văn vẻ khó xử: “Nhưng mà, Thần Quang bảo là không nghe lời anh ấy sẽ bị đánh vào lòng bàn tay, nếu không biết sai còn bị phạt quỳ trước sân nữa!”.

Ông Vũ Văn Thiên nhân cơ hội này giật những mảnh giấy trên mặt xuống, giận dữ nhìn Thần Quang: “Con dám! Con dám động đến một sợi tóc của Tiểu Đa, xem bố sẽ dạy

dỗ con thế nào!”.

Thần Quang vô cùng buồn bực, hết sức buồn bực. Anh phải tốn bao nhiêu công sức thuyết phục mà bố lại dễ dàng đứng về phía Tiểu Đa như vậy. Anh bắt đầu có đôi chút ngưỡng mộ các anh chị của Tiểu Đa. Mình cũng là con út trong gia đình, tại sao không tìm được đồng mình? Anh quyết định sau này sẽ ít đưa Tiểu Đa đến gặp bố mình để tránh cô ngày càng đòi hỏi có nhiều đặc quyền hơn.

Chương 34

Thần Quang triệu tập hội nghị khẩn cấp các thành viên trong gia đình, trong đó có ông Vũ Văn: “Con cho rằng chỉ cần Phạm Tiểu Đa dẹp yên mấy người anh chị kia là không còn chuyện gì nữa, mà quên mất bố mẹ của họ. Làm thế nào bây giờ, con tài hèn sức mọn, khó lòng mà đối phó được”.

Thần Quang ôm Tiểu Đa, nói: “Nhiều người yêu em như vậy mà em lại chỉ yêu mình anh, nghe lời anh, em tốt quá!”.

Tiểu Đa nhìn anh không hiểu: “Thần Quang, vì sao anh lại luôn muốn tìm cách bắt nạt em thế? Như vậy không được đâu, anh thôi đi được không nào?”.

Anh nhìn cô, đôi mắt nheo lại đầy vẻ nguy hiểm: “Anh biết là em cố tình làm ra vẻ ngoan ngoãn nghe lời”.

Tiểu Đa cố gắng để mình trông có vẻ rất ngoan: “Đúng rồi, đúng rồi, anh biết là em không chỉ biết mỗi cam chịu!”. Nói xong vừa cười vừa chạy sang một bên.

Thần Quang không ngờ Tiểu Đa lại ngang ngược đến vậy. Anh vung tay túm cô lại: “Hừm, anh không cần người khác ủng hộ, anh phải chấn chỉnh em ngay bây giờ”. Nói rồi cúi xuống tìm đôi môi hồng của cô. Tiểu Đa vừa cười vừa ra sức đẩy anh: “Vũ Văn Thần Quang, anh có giỏi thì đừng dùng sức mạnh!”.

Thần Quang bỗng nhiên hiểu ra: “Mình cứ chơi xấu xem làm thế nào?”, thế là ôm chặt lấy Tiểu Đa mà hôn, cho mãi đến khi anh hài lòng nhìn thấy Tiểu Đa thẹn đỏ mặt tựa vào mình mới chịu thôi.

Anh dịu dàng nói với cô: “Tiểu Đa, anh không đợi được nữa, anh muốn cưới em”.

Phạm Tiểu Đa lặng thinh, mãi lâu sau mới bảo: “Chúng ta yêu nhau còn chưa được nửa năm”.

Thần Quang cảm thấy không thể bất cứ chuyện gì cũng để cho Tiểu Đa dẫn dắt: “Tiểu Đa, anh nói lời giữ lời, anh đã ba mươi tuổi rồi, là thanh niên già rồi, em phải nghĩ cho anh một chút chứ?”.

Tiểu Đa cúi đầu, nói: “Thế này mà gọi là cầu hôn à?”.

“Vậy em muốn thế nào?”

“Em không biết, đây là lần đầu tiên có người cầu hôn em.”

“Không lẽ còn có người khác dám cầu hôn em?” Giọng Thần Quang đột ngột trở nên nghiêm khắc.

Tiểu Đa cúi đầu, cười: “Cầu hôn chẳng phải là có rất nhiều cách sao, đâu đơn giản như vậy”.

“Vậy em muốn anh cầu hôn kiểu gì?”

Tiểu Đa cười hì hì: “Em cũng không biết, thế này nhé, em thấy trong phim, trong truyện có rất nhiều cách cầu hôn, anh cứ theo đó mà làm, cách nào hợp thì em sẽ đồng ý”.

Chân Thần Quang chợt nhũn ra, lại còn định chỉnh mình cơ à? Anh nâng cằm cô lên, nhìn cô cười giảo hoạt thật không khác gì hồ ly. Anh lạnh lùng buông một câu: “Anh chỉ có mỗi một cách, nếu không đồng ý thì anh sẽ lại tiếp tục”. Nói xong lại hôn cô.

Mãi sau, Tiểu Đa thở hổn hển đẩy anh ra. Thần Quang hỏi: “Em đồng ý không?”.

Tiểu Đa nhớn nhác: “Đâu có như vậy được? Anh xấu lắm!”.

Tiểu Đa định dùng chân đá anh, Thần Quang nghiêng người tránh, rồi lấy chân quét một cái làm cô ngã nhào, tay cô nắm chặt lấy áo anh nhất định không chịu buông. Anh hỏi cô, vẻ khôi hài: “Em muốn đá nữa không? Lần trước anh nói gì nhỉ?”.

Cô yên lặng không đáp.

“Tính khí bướng bỉnh, anh cũng nói lời giữ lời.” Anh ôm lấy Tiểu Đa, cởi giày của cô ra: “Đi nào, đi bộ quanh phố!”.

Tiểu Đa bực bội: “Anh dám!”.

“Sao lại không dám?” Thần Quang đi ra phía cửa. Tiểu Đa hốt hoảng, hét lên: “Anh dám ôm em ra đường thế này, em sẽ không lấy anh nữa!”.

Thần Quang cười hì hì, ôm cô ngồi xuống sô pha: “Thế là đồng ý lấy anh rồi nhé?”.

Phạm Tiểu Đa đảo mắt: “Nhưng bố mẹ em còn chưa gặp anh mà!”.

Thần Quang hít một hơi thật sâu, anh thấy lo: “Em còn có bố mẹ à?”.

Tiểu Đa cốc vào đầu anh: “Thế chẳng nhẽ em từ hòn đá chui ra à? Đương nhiên là em có bố mẹ rồi, em lấy chồng, nhất định bố mẹ phải biết chứ?”.

Anh buông cô, nằm vật ra sô pha: “Phạm Tiểu Đa, anh phục em rồi, hóa ra vẫn còn có hai ngọn núi cao đang chờ anh phải vượt qua nữa à!”.

Tối hôm đó, Thần Quang triệu tập hội nghị khẩn cấp các thành viên trong gia đình, trong đó có ông Vũ Văn: “Con cho rằng chỉ cần Phạm Tiểu Đa dẹp yên mấy người anh chị kia là không còn chuyện gì nữa, mà quên mất bố mẹ của họ. Làm thế nào bây giờ, con tài hèn sức mọn, khó lòng mà đối phó được”.

Thần Hy và Lý Hoan cười thầm, tìm Tiểu Đa ư, thật không dễ.

Ông Vũ Văn Thiên tìm hiểu toàn bộ quá trình sự việc, thấy con trai khổ sở như vậy thì không chịu được, quyết định tái xuất giang hồ: “Thần Quang, bố sẽ đích thân cùng con đến Lệ Giang! Già chọi già, hai đấu hai!”.

Thần Hy nói: “Bố không có ý định chơi cờ với Tiểu Đa ở trên đường đi đấy chứ?”.

Ông Vũ Văn Thiên nghiêm túc nói: “Giúp Thần Quang là trước tiên, còn đánh cờ chỉ là thứ hai!”.

Thần Quang nhìn bố, bỗng nhiên thấy không tin tưởng: “Bố à, lần trước bố đồng ý giúp con ra oai với Tiểu Đa, vậy mà kết quả lại là thị uy với con!”.

Ông Vũ Văn Thiên nghiêm mặt: “Con thì biết gì! Nếu bố thực sự dọa Tiểu Đa sợ, một nhà chồng ghê gớm như vậy, thử hỏi nó còn dám lấy con không?”.

Thần Quang bĩu môi: “Bố cứ khoác lác đi, nhỡ bố không đấu lại được với bố mẹ Tiểu Đa thì làm thế nào?”.

Ông Vũ Văn Thiên tức giận: “Phải tin tưởng ở bố chứ. Nhớ năm xưa, bố tay không bôn ba lập nghiệp. Nói cho con biết, Tiểu Đa ở nhà là bảo bối, chỉ cần bố tạo được mối quan hệ tốt với Tiểu Đa thì hai ông bà họ Phạm chắc chắn sẽ thích, tuyệt đối không làm khó cho con đâu!”.

Cuối cùng Thần Quang cũng có đôi chút tin tưởng.

Các anh chị nhà họ Phạm nghe Tiểu Đa nói muốn đưa Thần Quang về Lệ Giang gặp bố mẹ thì ra sức dặn đi dặn lại cô, ngoài ra còn gọi Thần Quang đến dặn dò tỉ mỉ. Phạm Triết Thiên soạn một bức thư báo với bố mẹ đầy đủ tình hình về Tiểu Đa và Thần Quang, lại còn kèm thêm cả báo cáo về việc kiểm tra Thần Quang.

Mấy anh chị em chuẩn bị rất nhiều quà để Thần Quang và Tiểu Đa mang đi biếu bố mẹ.

Trước khi đi, Phạm Triết Thiên còn chỉ thị cho Thần Quang: “Bất kể dùng biện pháp nào nhất định phải mời được bố mẹ về đây ở ít hôm. Nếu không làm được thì đừng nghĩ đến chuyện cưới Tiểu Đa nhanh như vậy”.

Thần Quang thở dài, sao lại nảy ra thêm một đề bài nữa vậy. Nhưng nghĩ lại, nếu qua được cửa ải này rồi, đoạn đường phía trước sẽ rất sáng sủa, mà bản thân anh cũng không phải thử thách nữa, vì thế lập tức bày tỏ: “Kể cả có phải nói dối em cũng sẽ mời được hai cụ về”.

Phạm Triết Thiên có chút không yên tâm: “Nghe nói bố cậu cũng đi à?”.

Thần Quang trả lời mập mờ: “Bố em muốn nhân cơ hội đi du lịch một thể”.

“Nghe nói bố cậu lúc bình thường rất tốt, nhưng khi nổi giận có phần nóng tính, cậu phải hết sức chú ý đừng để ông cụ bực mình!”

Thần Quang nói vẻ kiên định: “Từ nhỏ đến lớn em đều được dạy dỗ kính già yêu trẻ, anh Cả yên tâm, em thà chịu thiệt thòi về mình chứ không thể để người già buồn phiền”.

Phạm Triết Cầm bảo nhỏ Thần Quang: “Bố mẹ chị thích nhất là được những người trẻ tuổi hỏi han quan tâm, cậu nói năng ngọt ngào một chút sẽ tốt hơn”.

Thần Quang cảm thấy chị Hai thật tốt bụng.

Phạm Triết Địa khẽ nói: “Bố mẹ tôi thích người trẻ tuổi cởi mở hoạt bát, cậu cứ chuyện trò nhiều với họ, nhất định sẽ ổn”.

Thần Quang cảm thấy rất vừa lòng.

Phạm Triết Nhân kéo Thần Quang sang một bên: “Mẹ tôi thích nhất người khác khen bà khéo tay, cậu nhớ chưa? Bà làm khéo nhất là bánh nhân thịt, cậu ăn nhiều cho bà vui!”.

Thần Quang nghĩ Triết Nhân quả là không tồi.

Phạm Triết Hòa dường như nói một cách vô tình: “Cha tôi không thích quản lý công việc, nếu cậu xem trọng ý kiến của ông, để ông làm chủ mọi chuyện sẽ khiến ông nổi giận”.

Thần Quang gật đầu ghi nhớ, thầm nghĩ anh Năm cũng là người tốt.

Phạm Triết Lạc nói với Thần Quang: “Cậu đừng bao giờ kể thiếu sót của Tiểu Đa trước mặt họ, bình thường tươi cười hớn hở nhưng hễ Tiểu Đa không vui, họ có thể nuốt chửng người khác đấy!”.

Thần Quang vỗ vai cậu: “Anh Sáu, em rõ rồi, dù có giả bộ nhẫn nhịn thì em cũng phải nhẫn nhịn cho đến khi bố mẹ anh đồng ý gả Tiểu Đa mới thôi!”.

Thần Quang nhận được nhiều thông tin như vậy, bỗng nhiên nghĩ thầm, bản thân mình còn có thể nhịn được, nhưng bố thì làm thế nào? Ngay từ đầu anh đã thấy không yên tâm rồi. Lúc về nhà anh nói với ông: “Bố à, nghe nói hai ông bà họ Phạm đều rất hòa nhã, chỉ sợ trông thấy Tiểu Đa không vui”.

Ông Vũ Văn Thiên cười nhạt: “Ở trong nhà này người có thể làm cho Tiểu Đa không vui chỉ có mình con thôi, nói cho con biết, nếu làm hỏng kế hoạch cưới con dâu bế cháu nội của bố, bố sẽ không tha đâu!”

Thần Quang không nói gì. Anh thầm tự nhủ, anh nhẫn nhịn, Tiểu Đa à, nhưng nhịn nhiều nhất cũng chỉ đến lúc cưới được em thôi!

Chương 35

Thần Quang dắt tay Tiểu Đa bước đi trên đường phố Lệ Giang. Hít một hơi thật sâu bầu không khí mùa đông và ngắm nhìn ánh mặt trời ấm áp, anh cảm thấy ngọt ngào vô cùng. Thần Quang khẽ nói: “Tiểu Đa, anh thấy rất ấm áp, tìm được em chẳng khác nào xuân về hoa nở”.

Lệ Giang vào tháng Một vẫn có hoa tươi nở rộ, trời xanh mây trắng, ánh nắng ấm áp, du khách đi lại như mắc cửi. Phạm Tiểu Đa dẫn hai bố con Vũ Văn Thần Quang đi theo mấy lối rẽ vòng vèo, cuối cùng cũng đến được cửa hiệu nhỏ của bố mẹ cô trong một con ngõ hẻo lánh.

Giống như các cửa hiệu nhỏ khác ở Lệ Giang, khắp trong ngoài cửa hiệu này cũng bày kín hoa tươi, treo rèm vải nhuộm, ngoài ra trên tường còn treo đủ các loại hàng thủ công. Ông Vũ Văn Thiên ngắm nghía cửa hiệu, cảm thấy hai ông bà họ Phạm rất có văn hóa và óc thẩm mĩ. Tiểu Đa vừa cười vừa kéo ông vào trong.

Trong cửa hiệu, bà Phạm đang làm đồ ăn còn ông Phạm đang tán gẫu với khách. Tiểu Đa nhìn ngay thấy họ, gọi to: “Tiểu nhị, đỡ hành lý và dâng trà! Có khách quý đến!”.

Thần Quang buồn cười nhìn Tiểu Đa, cảm giác như tất cả ánh nắng và sức sống của Lệ Giang đều tập trung trên người cô. Rồi lại nghe thấy tiếng gọi, “Tiểu nhị đâu?”. Hóa ra ông bà họ Phạm vừa là chủ lại vừa là nhân viên. Lúc này bà Phạm kêu lên một tiếng, ông Phạm ngoái đầu lại, nhìn thấy Tiểu Đa.

Bà Phạm từ sau quầy chạy ra: “Bảo bối! Mẹ nhớ con đến sắp chết mất!”.

Ông Phạm tươi cười rạng rỡ cũng ôm lấy cô: “Con gái ngoan, lại đây cho bố hôn một cái nào!”.

Hai bố con ông Vũ Văn Thần Quang nhìn nha

nhau, ông Vũ Văn Thiên nghĩ, bảo bối như vậy, nếu bị một chàng trai xa lạ dắt đi, e rằng họ sẽ không dễ dàng đồng ý.

Thần Quang nghĩ, cha mẹ ơi, tuổi cao như thế rồi mà vẫn còn nựng con gái như vậy cũng không ngượng!

Tiểu Đa ôm mẹ xong rồi lại ôm bố, kéo họ đến trước hai bố con ông Vũ Văn, giới thiệu: “Thưa bác Vũ Văn, đây là bố mẹ cháu. Bố mẹ, đây là bố của anh Vũ Văn Thần Quang!”.

Hai ông bà Phạm vốn đã nghe nói Tiểu Đa tìm được bạn trai tên là Vũ Văn Thần Quang, vượt qua được các thử thách của mấy anh chị trong nhà, bây giờ tận mắt thấy anh như cây tùng trước gió, tướng mạo tuấn tú, phong thái lịch sự, họ hết sức vui mừng. Hôm nay cậu ta cùng bố tới đây, khỏi cần phải nói, là thông gia đến nhà thăm nhau rồi. Ông Phạm cười tít mắt, bà Phạm cười tươi như hoa. Hai ông bà vội vàng kéo Vũ Văn Thiên ngồi xuống, rồi ông Phạm cũng gọi: “Tiểu nhị, mau đỡ hành lý rồi rót trà!”.

Thần Quang đứng đó chờ tiểu nhị đến giúp tháo hành lý nhưng nghe ông Phạm gọi hồi lâu mà vẫn chưa có ai ra nên cảm thấy bối rối. Ông Phạm liếc nhìn anh, thầm nghĩ, làm sao chàng trai này đến một chút dí dõm hài hước cũng không có vậy?

Tiểu Đa thấy Thần Quang vẫn đứng ngây ra ở đấy liền lấy ngón tay chọc vào người anh: “Anh chính là tiểu nhị ở đây đấy! Bố em bảo anh để hành lý xuống rồi đi rót trà!”.

Thần Quang không biết có phải mình nghe nhầm không, vẫn đứng ngây ra ở chỗ cũ. Ông Phạm lắc đầu: “Chàng trai, chính là bảo cháu đấy, đặt hành lý xuống rồi ra sau quầy rót trà để ta tiếp đón thông gia!”.

Vũ Văn Thiên muốn phì cười, ngồi ở đó nhìn con trai đang ngẩn mặt ra. Ông nghĩ thầm, hai ông bà họ Phạm này thật đáng ghét, con rể còn chưa ra mắt đã sai bảo rồi. Ông quát Thần Quang: “Không nghe thấy bố vợ gọi con hả?”.

Tiểu Đa nhếch miệng cười, kéo Thần Quang vào trong quầy, lật cốc, lấy nước pha trà. Anh ngốc nghếch hỏi cô: “Vì sao mới lần đầu gặp bố mẹ em anh đã thành tiểu nhị trong quán của họ vậy?”.

Tiểu Đa lườm anh vẻ lạnh lùng: “Không lẽ để bố em phải làm tiểu nhị pha trà mời anh à? Anh sướng quá đấy!”.

Thần Quang cười ngượng mãi, bố mẹ người ta thật lợi hại! Mới gặp mặt chưa đến vài phút mà đã giáng mình xuống thành kẻ làm thuê. Tiếp theo, nếu không làm tốt công việc của tiểu nhị e rằng chẳng thể mang vợ về được rồi.

Thế là chiều hôm đó, Vũ Văn Thần Quang trở thành tiểu nhị trong cửa hàng của hai ông bà họ Phạm.

Ba người già ngồi ở bàn trò chuyện vui vẻ. Tiểu Đa muốn đi giúp Thần Qunag nhưng khốn nỗi bố mẹ lâu ngày không gặp con gái, túm lấy cô chẳng chịu buông. Bốn người ngồi uống trà tán gẫu, chỉ khổ một mình Thần Quang luống ca luống cuống tiếp đón khách mua hàng.

Thông gia đến chơi, con gái về thăm, vì thế ông Phạm quyết định nghỉ bán tối hôm đó. Ông quay vào bảo Thần Quang đang bận rộn ở trong quầy: “Cháu viết bảng thông báo tối nay nghỉ hàng, nhớ viết rõ cả lý do”.

Thần Quang thở phào nhẹ nhõm, anh biết ở Lệ Giang vào buổi tối những cửa hàng như thế này đông khách hơn ban ngày nhiều. Nếu buổi tối vẫn bán hàng thì anh phải tiếp tục đóng vai tiểu nhị.

Thần Quang lấy giấy viết ngay, nhưng viết nguyên nhân là gì nhỉ? Anh suy nghĩ một lát rồi vừa cười vừa ngoáy bút: “Con gái yêu của cụ ông cụ bà họ Phạm đưa con rể chính thức và thông gia chính thức về thăm. Con gái là Thất tiên nữ, con rể không muốn làm Đổng Vĩnh[1'>, kính mời các vị quan khách ngày mai lại đến, tối nay đóng cửa!”. Sau đó anh dán tờ giấy lên cửa chính.

[1'> Thất tiên nữ và Đổng Vĩnh: Hai nhân vật trong bộ phim truyền hình do Trung Quốc sản xuất. Bộ Phim lấy bối cảnh thời phong kiến, bảy nàng công chúa con của Ngọc Hoàng và Vương Mẫu Nương Nương xuống phàm dạo chơi.

Ông Phạm chạy ra xem, lúc quay vào nói với Thần Quang: “Ý tứ rất hay, có điều viết chữ hơi kém, người ta có câu nét chữ như người, chữ của cháu tuy có khí phách nhưng cứng nhắc, không mượt mà uyển chuyển, chả trách gọi tiểu nhị đến nửa ngày vẫn chẳng phản ứng gì”.

Thần Quang dở khóc dở cười, bản thông báo anh viết là thuộc thể văn quảng cáo.

Buổi tối, bà Phạm đích thân vào bếp nấu món sở trường nhất của mình. Ông Phạm kéo Vũ Văn Thiên đánh cờ vây. Tiểu Đa là trọng tài, ai thua sẽ dán giấy lên mặt người đó. Hai cụ là kỳ phùng địch thủ, càng đánh càng vui. Thần Quang bỗng nhiên thành ra chẳng có việc gì làm, định kéo Tiểu Đa đi dạo phố nhưng thấy bố trừng mắt nhìn mình nên đành hậm hực đứng xem bên cạnh.

Ông Phạm đảo mắt, nói với Vũ Văn Thiên: “Ông thông gia, ông xem thế này có được không, trò chơi phải có nhiều người tham gia mới vui, tôi thua thì dán giấy vào má trái Thần Quang, ông thua thì dán giấy vào má phải Thần Quang. Chúng ta đều đã lớn, dán giấy lên mặt không được phù hợp cho lắm”.

Vũ Văn Thiên nghe xong liền vỗ tay khen hay, rồi ông quay lại nói với con trai: “Ngồi xuống đi, nếu má phải của con nhiều giấy hơn thì bố xấu hổ lắm đấy!”.

Ông Phạm nghe thấy thế cũng rất vui: “Thần Quang à, nếu má trái của cháu nhiều giấy hơn tức là ta mất mặt đấy!”.

Thần Quang trừng mắt nhìn bố, thấy trong mắt ông lộ vẻ đầy tinh quái. Nhìn sang ông Phạm, thấy trong mắt cũng toát ra ánh nhìn giảo hoạt. Anh nghĩ, không phải mình chơi cờ, thắng thua liên quan gì đến mình? Sao lại cứ nhằm vào mình mà đánh vậy?

Tiểu Đa cười ha hả khen hay.

Thần Quang lườm cô một cái, cô đắc ý hất hàm về phía anh, vẻ mặt hào hứng. Thần Quang thấy thế thất thần, thầm nghĩ, nếu có thể khiến Tiểu Đa lúc nào cũng vui vẻ như vậy thì dán giấy lên mặt cũng chẳng sao.

Sau mấy ván, má trái Thần Quang đã dán ba mảnh giấy, còn má phải bị dán hai mảnh, ông Phạm tỏ ra có chút không vui.

Thần Quang nghĩ, phải nhanh chóng đứng về phía nhạc phụ mới gọi là chính đáng, thế là liền quan sát tỉ mỉ bàn cờ giúp ông Phạm, nhờ vào kinh nghiệm đánh cờ với bố nhiều năm nay, cuối cùng đã lấy được một mảnh giấy dán lên má phải.

Lòng hiếu thắng nổi lên, Vũ Văn Thiên cười khà khà, nói: “Tiểu Đa à, ván này cháu chỉ giúp bác xem nên đi thế nào”.

Ông Phạm thấy thế chột dạ, trình độ cờ của Tiểu Đa ông biết, ông không đánh lại được, hơn nữa cũng không dám thắng Tiểu Đa, vì nếu ông thắng con bé sẽ không vui: “Tôi nói ông thông gia nghe này, truyền thống ở đây là người đứng ngoài xem đánh cờ phải yên lặng!”.

Ông Vũ Văn Thiên nói: “Nhưng vừa nãy Thần Quang đã chỉ nước đi cho ông thông gia rồi còn gì”.

Ông Phạm cười ha hả: “Thần Quang, vừa nãy cháu chỉ cờ cho ta à?”.

Không lẽ bảo đúng như vậy? Thần Quang đương nhiên trả lời là không phải, thế là anh bán rẻ bố mình một cách dứt khoát. Vũ Văn Thiên mắng con trai rồi nói với Tiểu Đa: “Cháu ở bên cạnh cũng nghe thấy, vậy cháu nói đi!”.

Tiểu Đa cảm thấy Thần Quang nói dối như vậy thật không phải, tốt xấu gì cũng là bố của mình. Cô quyết định phải lên tiếng, nên đáp: “Cháu nghe thấy Thần Quang chỉ cho bố cháu”.

Con gái yêu lại đi giúp đỡ người ngoài, ông Phạm quẳng quân cờ xuống: “Không chơi nữa, ăn cơm thôi!”. Rồi thân mật kéo Thần Quang đi ăn cơm.

Tiểu Đa thấy bố bỏ đánh cờ, cũng vui vẻ kéo ông Vũ Văn Thiên đi ăn cơm.

Thần Quang nhớ lời các anh chị của Tiểu Đa, cố gắng nói toàn những lời ngọt ngào, khiến ông Phạm vui đến nỗi tươi cười hớn hở suốt buổi tối. Bà Phạm bưng cơm lên. Thần Quang nghĩ, mình ra sức ăn là được, ăn xong lại ra sức tâng bốc, chắc chắn thành công. Quả nhiên bà Phạm cũng cực kỳ vui vẻ. Chỉ trong chốc lát, hai ông bà đã đối với Thần Quang vô cùng thân thiết.

Ông Vũ Văn Thiên thấy vậy trong lòng rất vui. May mà Tiểu Đa ngồi bên cạnh, vừa khéo léo vừa hiểu biết gắp đồ ăn cho mọi người, hơn nữa món nào cũng gắp mời ông trước tiên, xem chừng khiến hai ông bà Phạm phải xót xa trong lòng.

Thần Quang thấy thế không ổn nên cũng tranh gắp thức ăn cho ông bà Phạm. Hai ông bà cảm động khen con rể vẫn là tốt nhất.

Ăn xong, Thần Quang chủ động đi rửa bát. Ông Phạm ngăn anh lại, rồi bảo Tiểu Đa: “Bây giờ con là tiểu nhị, đi rửa bát đi! Đàn ông không làm những việc này”.

Tiểu Đa sững người, hai mươi hai năm nay chuyện này chưa từng xảy ra.

Thần Quang cũng sững người, cuối cùng tìm được đồng minh rồi. Anh có cả một bồ oan ức và khổ sở cần phải dốc hết ra với đồng minh!

Ông Vũ Văn Thiên thấy rất vui, thế là đại cục đã định! Xét về công lao, tất cả đều do mình, nếu không phải là mình đánh cờ với ông Phạm thì làm gì có cơ hội cho Thần Quang lấy lòng bố vợ? Nếu không phải là mình kéo Tiểu Đa ra, làm sao có thể khiến hai ông bà Phạm thấy được chàng rể quý? Ông thực sự khâm phục bản thân mình.

Tối hôm đó, hai ông bà Phạm nhất trí tiếp nhận Thần Quang là thành viên trong gia đình.

Thần Quang tranh thủ thời cơ mời hai ông bà trở về ít hôm ăn tết, tiện thể thu xếp việc cưới hỏi. Cả hai người đều vui vẻ đồng ý. Thần Quang cảm thấy trong số bao nhiêu hiệp đấu với nhà họ Phạm, chuyến đi Lệ Giang này là thuận lợi nhất, thuận lợi đến mức chính anh cũng không dám tin. Đặc biệt, hai ông bà Phạm còn nói với anh: “Thần Quang à, sau này chúng ta giao Tiểu Đa cho cháu dạy bảo đấy!”.

Anh thấy người bỗng chốc nhẹ nhõm hẳn, từ “dạy bảo” này nghe càng thấy dễ chịu.

Buổi tối Tiểu Đa nói chuyện riêng với bố mẹ. Cô tỏ ra rất ấm ức: “Con cứ nghĩ bố mẹ sẽ làm khó anh ấy một chút, vậy mà lại dễ dàng quá, còn cho phép anh ấy quản con, bố mẹ không yêu con nữa à?”.

Bà Phạm ôm cô vỗ về: “Bảo bối của mẹ, chính vì yêu con nên mới đối tốt với Thần Quang như vậy, đối tốt với cậu ta thì cậu ta sẽ càng tốt với Tiểu Đa của mẹ hơn”.

Ông Phạm cười ha hả, rồi cũng ôm cô: “Con gái ngoan, các anh của con đã đóng vai phản diện rồi thì bố mẹ đành phải làm anh hùng thôi. Như vậy lần nào cũng có thể chấn chỉnh nhà họ được chứ. À, không phải, phải nói là sử dụng cả ân lẫn uy chứ!”.

Rồi ba người cùng bật cười.

Thần Quang hào hứng nói với bố: “Không ngờ bố mẹ Tiểu Đa tốt bụng đến vậy, vừa nhìn đã nhận ngay ra con là người tốt!”.

Ông Vũ Văn Thiên thương hại nhìn con trai: “Ngày trước bố cũng bị mẹ con làm khó như vậy đấy. Con trai, đàn ông nhà Vũ Văn dù có mất mặt ở nhà vợ cũng không có gì là xấu hổ, nhớ chưa!”.

Thần Quang dắt tay Tiểu Đa bước đi trên đường phố Lệ Giang. Hít một hơi thật sâu bầu không khí mùa đông và ngắm nhìn ánh mặt trời ấm áp, anh cảm thấy ngọt ngào vô cùng. Thần Quang khẽ nói: “Mùa xuân năm sau chúng mình kết hôn đi”.

“Sao lại là mùa xuân hả anh?”

“Tiểu Đa, bởi vì anh cảm thấy ấm áp, tìm được em chẳng khác nào xuân về hoa nở.”

Hết.

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 741
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN