--> Thời gian hoa nở - game1s.com
Polly po-cket

Thời gian hoa nở

nhưng Tiểu Viên ra khỏi nhà, đi lòng vòng quanh khu đó hai mươi phút cô mới chợt nhận ra, quả nhiên có tình huống bất ngờ thật. Sạp báo gần đó đã bán hết sạch cuốn Phương Nam cuối tuần rồi, có nghĩa là ám hiệu gặp mặt của cô cũng sẽ không mua được!

Tiểu Viên vừa lượn lờ quanh sạp báo, vừa trách móc mẹ mình, bởi vì mẹ và bố Tiểu Viên gặp và yêu nhau cũng nhờ ám hiệu khi gặp mặt lần đầu, nên mỗi lần mẹ cô giới thiệu ai đó thì chắc chắn phải có ám hiệu, còn số điện thoại thì không cần. Mẹ cô còn quả quyết, cách thức gặp mặt độc đáo này nhất định sẽ cho một kết quả bất ngờ! Tiểu Viên hết lần này đến lần khác không muốn, nhưng mẹ cô vẫn cứ nhất quyết không chịu đổi.

Liếc nhìn đồng hồ, sắp hai rưỡi rồi mà Tiểu Viên vẫn chưa mua được cuốn Phương Nam cuối tuần, sao hôm nay lại bán chạy thế cơ chứ? Bụng bảo dạ, đành chịu vậy, cứ đến thẳng đó thôi, chẳng phải người đó sẽ cầm cuốn Tân dân nhật báo sao, chắc sẽ nhận ra được. Khi gần đến quán Di Di, bỗng gặp đám y tá cùng khoa với cô đang cười cười nói nói, nhìn thấy cô đi đến liền gọi lại chào hỏi: “Tiểu Viên, đi dạo đấy à?”

Tiểu Viên “ừ” một tiếng lấy lệ, bỗng nhiên nhìn thấy trong đám bọn họ có một người đang cầm cuốn Phương Nam cuối tuần, cả bọn vừa đi vừa đọc, lập tức Tiểu Viên nói: “Phương Nam cuối tuần phải không? Cho tớ mượn đi.”

Phương Phương chu môi nói: “Tiểu Viên à, mục Giải trí của số này có bảng xếp hạng Những doanh nhân nổi tiếng, còn có cả ảnh đi kèm nữa, để mở rộng tầm mắt, gần như tất cả các chị em chưa chồng đều mỗi người một cuốn, mấy sạp báo bán hết sạch rồi, chúng tớ phải xem chung đây này, giờ đang đi tìm chỗ để phô tô đây!”

Tiểu Viên nghĩ bụng, hóa ra là thế, bảo sao tờ báo này lại bán chạy thế cơ chứ? Tiểu Viên vẫy vẫy tay, nói: “Phần đó các cậu cứ giữ lấy, xé đại cho tớ một trang cũng được.”

Tiểu Viên cầm một trang trong mục Tài chính rồi bước đi, Phương Phương còn nói với theo: “Tiểu Viên, có cần bọn tớ phô tô luôn cho một bản cái bảng xếp hạng kia không?”

“Có, có.” Tiểu Viên trả lời.

Tiểu Viên đến quán Di Di thì vừa đúng hai rưỡi, đi qua mấy hàng ghế đã nhìn thấy phía xa xa có một người quay lưng lại phía cô, trên bàn đặt cuốn Tân dân nhật báo, nhìn từ phía sau có vẻ rất đẹp trai, chắc là anh ta rồi. Tiểu Viên bước tới, để chuyên trang Tài chính của cuốn Phương Nam cuối tuần bên cạnh cuốn Tân dân nhật báo, rồi nói: “Thiên vương cái địa hổ.”

Anh chàng đang ngồi ngước lên nhìn, cười với cô, đáp lại: “Bảo tháp trấn hà yêu.”

Nào là đẹp trai, nào là phong độ, nào là tri thức, nào là khí chất... xin thứ lỗi cho vốn từ vựng có hạn của Tiểu Viên, nhìn người con trai vừa nở nụ cười chết người với cô, đầu óc cô mụ mị hết cả... Trời ơi! Tôi ơi là tôi! Đây là số gì không biết, vừa mới vuột mất “Dương Quá” xong đã có ngay một “Dương Tiêu” thế này?

Nụ cười của chàng “Dương Tiêu” làm cho một cô nàng đã đọc không sót cuốn tiểu thuyết ngôn tình nào là Tiểu Viên cuối cùng cũng cảm nhận được ý nghĩa của câu nói “lần đầu gặp gỡ, anh cười với em, tựa như những bông hoa đào đang hé nở, và anh ở trong đó.”

Trong lúc Tiểu Viên còn đang ngẩn ngơ nhìn, người ta đã mở lời trước: “Cách nhận diện của chúng ta đúng là rất đặc biệt, em là Chu Tiểu Viên phải không? Anh là Tiếu Dương. Em ngồi đi.”

Tiểu Viên ngồi xuống, người vẫn đang lâng lâng, đáp: “Dạ, hi hi, chào… chào anh, Dương Tiêu.”

Tiếu Dương càng cười lớn: “Không phải Dương Tiêu, mà là Tiếu Dương. Tiếu trong từ tiếu tượng, Dương trong từ ánh dương.”

Tiểu Viên ngượng ngùng, cười trừ, nói: “Tiếu Dương, Tiếu Dương, tên hay quá ạ, đơn giản, dễ nhớ.” Không biết vì sao, Tiểu Viên bỗng nhớ đến một cái tên phức tạp khiến cô toát mồ hôi, trong lòng “trù ẻo” Thang Hi Hàn, đấy anh xem, tên của người ta mới thâm thúy làm sao!

“Tiểu Viên, anh có thể gọi em như vậy được không? Tên em cũng rất dễ nhớ, còn rất dễ thương nữa.”

Tiểu Viên nghe xong câu nói ấy, càng ngày càng có cảm tình với anh ta. Đây là lần đầu tiên một người con trai khen tên của cô, quả là có ý nghĩa mang tính lịch sử đây. Thế là Tiểu Viên bắt đầu kể cho Tiếu Dương nghe chuyện về cái tên đã khiến cô đau đầu khổ sở mà biết bao năm nay cô đã đấu tranh với bố để được đổi này.

Tiểu Viên say sưa kể, Tiếu Dương vừa chăm chú nghe vừa cười, bầu không khí mới vui vẻ làm sao! Tiểu Viên cảm thấy đây là lần vui vẻ nhất trong lịch sử những lần đi gặp mặt của cô. Đúng lúc Tiểu Viên đang kể về nguồn gốc câu ám hiệu “thiên vương cái địa hổ, bảo tháp trấn hà yêu” mà bố mẹ cô đã dùng trong lần hẹn hò đầu tiên ấy, chợt cô nghe thấy một giọng nói vừa quen mà vừa lạ: “Chu Tiểu Viên, cô đừng có làm mấy trò mất mặt này nữa.”

Lúc tới nơi, Thang Hi Hàn nhất định không cho Diệp Thụ Thần theo vào, bắt anh đi chỗ khác. Bước vào quán Di Di, nhìn thấy Tiểu Viên đang mặt mày hớn hở, mồm miệng líu lo, thao thao bất tuyệt. Mặt hằm hằm, Thang Hi Hàn bước tới, nghĩ bụng, sao chưa bao giờ thấy cô cao hứng thế này với tôi chứ, với người khác thì cứ như vớ được vàng ấy, lại còn người Mỹ gốc Hoa, lại còn mặt nạ, lại còn tôi cũng chẳng đến mức ấy!

Chẳng trách sao anh ấy lại tức giận, kể từ lần trước, sau khi đưa Tiểu Viên về, suốt cả một tuần, điện thoại của Tiểu Viên đều trong tình trạng tắt máy, sáng nay anh có việc đi tới một thị trấn gần đấy, lúc đầu định hôm sau mới về. Lúc ăn cơm trưa, nhìn thấy một con lợn con đang tha thẩn trong vườn nhà một người nông dân nọ, anh chợt thấy lòng ấm áp, nhớ đến Tiểu Viên. Gọi điện cho cô, khó khăn lắm cô mới nghe máy, nhưng vừa bắt máy cô đã tuôn một tràng, khiến anh nổi giận đùng đùng.

Câu nói “Chu Tiểu Viên, cô đừng có làm mấy trò mất mặt này nữa” Tiểu Viên có chút ấn tượng. Ngẩng đầu lên, trông thấy vẻ mặt hầm hầm của Thang Hi Hàn, Tiểu Viên giật thót mình, theo phản xạ vội đứng dậy. Cô không hiểu vì sao mình lại làm mất mặt, càng không hiểu mình đã làm việc sai việc gì.

Tiếu Dương nhìn Tiểu Viên, không hiểu gì, hỏi: “Tiểu Viên, đây là...?”

Khi ấy Chu Tiểu Viên mới giật mình nói: “Thang Hi Hàn, anh đến đây làm gì?”

Thang Hi Hàn nhìn cô một cái sắc lạnh, cô chợt im bặt, trong bụng thì xỉ vả, anh hung dữ cái gì? Tôi có lỗi gì với anh chứ?

Thang Hi Hàn lịch sự gật đầu chào Tiếu Dương rồi bắt đầu tuôn một tràng tiếng Anh với anh ta, Tiểu Viên nghe không hiểu một câu nào. Cô hết nhìn người này lại quay sang nhìn người kia, cuối cùng không nhịn được, giật giật gấu áo Thang Hi Hàn, nói: “Này, anh chẳng quen biết người ta, anh nói gì với người ta đấy?”

Cuối cùng Tiếu Dương cũng nói một câu mà cô hiểu được. Anh nói: “Nếu Tiểu Viên đồng ý đi với anh, tôi sẽ không cản.”

Thang Hi Hàn nắm lấy tay Tiểu Viên nói: “Đi thôi.”

Tiểu Viên ngơ ngác nhìn anh: “Cái gì? Đi đâu? Không phải chứ? Sao tôi lại phải đi? Tôi làm sao hả? Hai anh nói cái gì thế?”

Thang Hi Hàn nhíu mày: “Im miệng, Chu Tiểu Viên, cô đừng làm mất mặt nữa. Đi!”

Chu Tiểu Viên vội vã cầm túi xách, vội vã xin lỗi Dương Tiêu, à không phải, Tiếu Dương: “Xin lỗi anh, chắc là có việc gấp gì đấy, em đi trước ạ, có gì mình liên lạc sau nhé! Tạm biệt!”

Bước ra khỏi quán cà phê, thấy Thang Hi Hàn vẫn có vẻ tức giận, Tiểu Viên không dám ho he gì. Trong lòng thầm nghĩ, không biết mình đã gây nên tội gì đây, nếu không sao anh ta lại đùng đùng tìm đến chỗ này chứ?

Bị Thang Hi Hàn phủ đầu, Chu Tiểu Viên chẳng hiểu đầu cua tai nheo ra sao, hoàn toàn quên mất lấy lại dũng khí để hỏi người đang đi bên cạnh, ít ra thì cũng có thể hỏi, vì sao lại kéo tay cô?

Hai người cứ thế đi qua hai con phố, Tiểu Viên bỗng dừng lại nhìn Thang Hi Hàn, nói: “Rốt cuộc thì tôi làm sao? Anh nói đi. Sao lại chẳng nói gì thế? Tôi đã cố gắng nhớ lại chi tiết nhất có thể trên dưới năm nghìn năm tôi và anh gặp gỡ, tự thấy chẳng làm gì có lỗi với anh cả! Tuy có lợi dụng anh để thắng Mục Mục một tuần miến tiết vịt, nhưng cũng có ảnh hưởng gì đến anh đâu! Rốt cuộc thì tôi đã làm gì chứ? Sao mà mất mặt chứ?”

Thang Hi Hàn nhìn bộ mặt oan ức của Tiểu Viên, thật là hết cách, lại còn dùng anh để đổi lấy miến tiết vịt... Hít một hơi thật sâu, không nên tức giận với cô ấy... Không kiềm chế được thì kiềm chế lại từ đầu. Dù bị tổn thương, ai đó cố gắng hạ hỏa, lên tiếng giải thích: “Còn không mất mặt sao? Đứng núi này trông núi nọ còn bảo không mất mặt sao?”

Vừa nghe xong câu nói của Thang Hi Hàn, đôi mắt nhỏ của Tiểu Viên mở to đến mức chưa từng có trong lịch sử:

“Cái gì? Tôi đứng núi này trông núi nọ? Tôi đứng núi nào trông núi nào cơ?”

Bị cô truy vấn, Thang Hi Hàn nhất thời không nói được gì.

Chợt Tiểu Viên “í” lên một tiếng, nhếch hai hàng lông mày lên, hỏi: “Không phải anh nghĩ tôi vừa hẹn gặp anh lại vừa đi hẹn hò với anh ta đấy chứ?”

Thang Hi Hàn bình tĩnh nhìn cô, ánh mắt như khích lệ. Cứ tiếp tục nói đi, tiếp tục đi! Chắc chắn cô sẽ nhanh chóng hiểu được tâm trạng của tôi thôi, không đúng sao?

Tiểu Viên nhìn anh đầy nghi hoặc: “Chúng ta chẳng phải là chẳng tới đâu sao? Chắc là anh không định hẹn hò với tôi đâu nhỉ? Hơn nữa, chúng ta cũng chẳng thân thiết gì, người tôi định hẹn hò là Tiếu Dương, chắc cũng không liên quan gì tới anh chứ?”

Trong lòng ai đó vốn đang gào thét, lại còn bị một cú này nữa, đau lòng ôi là đau lòng!

“Tôi nói với cô là không hẹn hò bao giờ?” Anh nhìn cô, ánh mắt tóe lửa.

Ừ, mặt cứ như sắp ăn thịt đến nơi vậy, lại còn hằm hằm, làm Tiểu Viên không khỏi run bắn. Nhưng mà, đợi đã, anh ta vừa nói gì cơ? Hẹn hò… Có nghĩa là...



Chương 3: Có hy vọng? Không có hy vọng? Có hy vọng



Tiểu Viên cúi mặt xuống đất, miệng cong lên. Chẳng nhẽ, anh nói vậy có nghĩa là, chúng ta vẫn còn cơ hội?

Một vài nét ửng đỏ dần hiện lên trên khuôn mặt trắng trẻo, tươi mới mơn mởn như táo Hồng Phú Sĩ. Khi đã trở về trạng thái bình thường, cô chợt nhớ ra một việc quan trọng hơn hết thảy, ngượng ngùng, thỏ thẻ nói: “Thang Hi Hàn, ý của anh là… là... anh muốn tôi làm bạn gái của anh phải không?”

Thang Hi Hàn nghe xong câu hỏi của cô gái ngốc nghếch này thì như có một tiếng sét đánh ngang qua tai, bùm một tiếng rồi như bị một con rô bốt trong Transformer tạt cho một cái bạt tai, gục hoàn toàn. Trên trời, từng đám mây lững lờ trôi, hồi ức như những làn khói ùa về trong tim, bản năng của Thang Hi Hàn khiến anh run rẩy, chợt anh trả lời một cách quyết đoán: “Không phải.”

Tiểu Viên ngẩn ra, chuyện quái quỷ gì thế này? Không phải, thế anh lôi tôi đi làm gì? Không phải, tự nhiên anh chạy đến phá đám tôi hẹn hò với “Dương Tiêu” người Mỹ gốc Hoa làm gì? Anh thần kinh à?

Vô vọng, những lời mắng mỏ hết sức trôi chảy này tuy rằng có thể dễ dàng xuất hiện trong đầu Tiểu Viên, nhưng cô gái thật thà này lại chẳng đủ can đảm để nói ra. Trong lòng muốn bùng nổ, miệng vẫn phải ngậm chặt, ngậm chặt ngậm chặt, đến mức mắt Tiểu Viên cũng chuyển sang màu đỏ.

Thang Hi Hàn nhìn mắt Tiểu Viên càng lúc càng đỏ, môi mím chặt nên rất hoảng hốt, anh đứng ngẩn ra ở đó, không nói được gì.

Hồi sau, Tiểu Viên gườm gườm nhìn anh, rồi hất tay một cái, thoát khỏi Thang Hi Hàn và quay đầu bước đi.

Vừa quay mặt đi, đôi mắt đỏ hoe của Tiểu Viên chẳng thể chịu đựng được nữa, từng giọt nước mắt bắt đầu rơi xuống.

Do tức tối, Tiểu Viên đã vung tay thoát ra, hành động này tuy chẳng có gì, nhưng việc bị bỏ lại đằng sau đã làm Thang Hi Hàn thực sự sụp đổ. Anh đã khiến cho cô phải khóc.

Anh chạy về phía đó, nắm lấy cổ tay cô, vẫn không nói gì. Tiểu Viên giật tay thoát ra khỏi anh, nhưng anh vẫn không bỏ cuộc, túm lấy vạt áo cô.

Cảnh tượng này thực sự vô cùng quen thuộc. Một người giận dỗi ôm mặt khóc, một người cố gắng không rơi lệ, nhẹ nhàng an ủi. Chỉ có điều, trong ký ức của một thời đã qua, dường như, người ôm mặt khóc lại là một người khác!

Do không có kinh nghiệm nên một lúc lâu sau anh cũng chẳng biết làm thế nào để dỗ dành Chu Tiểu Viên, người bị anh làm cho tức đến phát khóc. Cuối cùng anh cũng nói được mấy tiếng: “Chu... Chu...”

Chu Tiểu Viên quệt nước mắt, trừng mắt nhìn anh: “Anh mới là Trư ấy!”

Mặt Tiểu Viên trắng như chiếc bánh bao, cộng thêm đôi mắt và cái mũi đỏ ửng, còn cả những giọt nước mắt vừa rơi, vừa mở mồm mắng anh là đồ con lợn, cái miệng nhỏ nhắn còn chu lên, hướng về phía anh.

Thang Hi Hàn đần mặt ra nhìn cô, rồi trả lời một câu ngốc nghếch đến mức tưởng như nuốt lưỡi của chính mình cũng không tin được: “Ừ, thì tôi là lợn. Đừng khóc nữa.”

Tiểu Viên ngớ ra. Sao anh ta không đấu khẩu với mình nữa? Sao không độc mồm nữa vậy?

Một buổi chiều mùa đông lạnh lẽo, hiếm hoi lắm mới có một vài tia nắng ấm áp xuất hiện, ánh nắng chiếu rọi khắp muôn nơi, rồi dần dần len lỏi vào trái tim của hai con người.

Thang Hi Hàn thừa nhận mình là đồ con lợn khiến Tiểu Viên bất chợt muốn cười phá lên, sau đó cô nhớ ra, không đúng, vấn đề không phải là anh ta tự nói mình là lợn, mà là anh ta nói mình là lợn là có ý gì?

Tiểu Viên đút tay vào túi áo, thấp giọng hỏi: “Anh nói anh là lợn là có ý gì thế?”

Thang Hi Hàn nghe xong câu hỏi này của Chu Tiểu Viên, hối hận nghĩ, cô dồn ép tôi tới chân tường bẹp dí ba ngày sau mới ngóc lên được đã là quá lắm rồi, thật là mất mặt! Sao tôi lại bị nước mắt của cô làm cho mụ mị, rồi trái tim cũng mụ mị nốt cơ chứ?

Dù là đang mùa đông nhưng Thang Hi Hàn mồ hôi vã ra như tắm, lấy lại chút tinh thần, anh trả lời: “Ý của tôi là, cách mạng chưa thành công, thì chúng ta còn phải cố gắng. Còn nữa, cô có đói không? Tôi đói đến mức đau bụng rồi đây, chúng ta đi ăn gì đó nhé?”

Mục tiêu ngay lập tức thay đổi. Mặc dù chưa được nghe câu trả lời cần nghe, nhưng Tiểu Viên bỗng thay đổi sự chú ý.

“Đói...” Tiểu Viên nói nhỏ. Vừa hết ca trực đêm về đến nhà đã lăn ra ngủ bù, sau khi dậy lại vội vàng đắp mặt nạ, thử quần áo để đến chỗ hẹn, lấy đâu ra thời gian mà ăn? Xoa xoa cái bụng lép kẹp, nghe xong câu hỏi của anh, cô cảm thấy đúng là đói kinh khủng.

“Cho cô đấy, ăn trước đi, lát nữa đưa cô đi ăn mấy món ngon.” Vừa nói, Thang Hi Hàn vừa như làm ảo thuật móc từ trong túi ra một củ khoai lang, đặt vào tay Tiểu Viên, nói: “Khoai nướng trong than quê chính hiệu đấy.”

Tiểu Viên cầm lấy ăn mấy miếng, cười tít, nói: “Thang Hi Hàn, khoai nướng là món hồi bé tôi thích ăn nhất, tôi hơi bị có nghề trong việc thẩm định khoai nướng đấy, củ khoai này đúng là đặc biệt ngon. Anh lấy đâu ra vậy?”

“Trấn Dương Hà.”

“Gì? Anh mua ở tận trấn Dương Hà à? Hôm nay anh đi từ đó đến đây à?” Tiểu Viên bất chợt nghĩ ra, phải rồi, sao hôm nay anh lại bắt gặp cô trùng hợp như vậy, sao anh lại mua khoai nướng ở trấn Dương Hà được chứ? Anh...

Bộ não Tiểu Viên bỗng dưng phải xử lý quá nhiều thông tin, quay mòng mòng. Vẫn chưa kịp phân tích, đã nghe Thang Hi Hàn nói: “Gần đây có quán nào ngon không? Tôi đưa cô đi ăn.”

Tiểu Viên ngay lập tức tiến hành định vị khu vực họ đang đứng, quán nào ngon à, chờ chút, ta sắp đến đây.

Không để cho kẻ địch có cơ hội suy nghĩ, Thang Hi Hàn tiếp tục chuyển chủ đề: “Tại sao cô lại tắt máy suốt tuần vừa rồi?”

Đầu óc ai đó bắt đầu nghĩ ngợi xa xôi, miệng đáp: “Trực đêm, mở điện thoại sẽ ảnh hưởng đến nghỉ ngơi”, nhưng thực ra trong lòng đang nghĩ: “Ăn đồ nướng Hàn Quốc có được không nhỉ? Anh ta nói hơi đau bụng, về lý thuyết thì nên ăn gì đó ít dầu mỡ, nhưng thịt nướng, mì lạnh, lại có người trả tiền hộ, thật là khó nghĩ quá đi!”

Vẫn tiện đà, anh đề nghị: “Ừm, sau này nhắn tin cho tôi lịch làm việc của cô.”

Hay là đi ăn thịt dê nướng? Có con dê béo này đi cùng, không ăn thịt dê nướng thì hơi phí, bất giác cô trả lời: “Được thôi.”

Thang Hi Hàn nhìn vẻ mặt mơ màng của cô, bất giác cười: “Đã nghĩ ra nên ăn gì chưa?”

Bộ não cô không thể cùng lúc xử lý quá nhiều thông tin, bắt đầu tập trung giới thiệu: “Anh thích ăn gì? Có lẩu, đồ nướng Hàn Quốc, phía trước còn có một quán đồ hải sản...”

“Hay là đến đó đi, tôi thấy ổn đấy.” Tay chỉ, ánh mắt anh dịu dàng nhìn về phía trước.

Tiểu Viên nhìn theo hướng tay anh chỉ: Tiệm bánh bao Tân Tân!

Lúc Tiểu Viên theo anh bước vào quán, nghĩ bụng, cái mà anh bảo ngon là đây à?

Đổ mồ hôi!

Nhìn một tiệm bánh bao mà cũng có thể thốt ra những lời hoa mỹ như vậy, quả nhiên không phải người bình thường. Tiểu Viên nghĩ bụng, con người này hẳn phải cực kì thích ăn bánh bao, cũng giống như cô hồi bé, không những cực thích ăn bánh bao, mà nhân bánh bao cũng vô cùng hâm mộ.

Chẳng ngờ khi bánh bao được mang lên, anh chàng này chỉ ăn lớp vỏ ngoài, còn lại gạt phần nhân bánh sang chiếc đĩa nhỏ trước mặt cô một cách nhiệt tình. Cô trợn mắt nhìn anh, hỏi: “Anh làm gì thế?”

Anh từ từ ăn đống vỏ bánh bao, ung dung trả lời: “Không thích ăn, cho cô đấy.”

Ồ, không thích ăn à, thế thì không khách sáo nữa, cái bụng sôi ùng ục đang thúc giục, chẳng chào mời gì, cô bắt đầu tập trung ăn. Vừa ăn phần nhân bánh mà anh đưa cho, Tiểu Viên vừa nghĩ, cái này, không phải chứ, chúng ta thân thiết đến vậy sao?

Liếc nhìn anh một cái, anh chàng này mặt vẫn không đổi sắc, tiếp tục gạt phần nhân bánh sang cho cô, dịu dàng nói: “Ăn đi chứ, chẳng phải là cô rất thích ăn sao?”

Điểm tốt của tính tình vô tư đó là rất dễ thích ứng, dòng suy nghĩ của Tiểu Viên bị ngắt một giây, sau đó tiếp tục ăn.

Bánh bao ở tiệm Tân Tân quả là rất ngon, lại còn có cả canh mộc nhĩ, bánh lớn bánh nhỏ, sau khi ăn thêm mỗi loại hai đĩa, Tiểu Viên mãn nguyện, khệnh khạng bước ra khỏi quán.

Thang Hi Hàn ăn cũng không ít, nhưng không nhiều như Tiểu Viên. Có lẽ vì cả ngày Tiểu Viên chưa ăn gì, bụng dạ lại tốt, khi ăn lại rất tập trung, không nói năng gì, không giống như Thang Hi Hàn vừa ăn vừa nói, tất nhiên là không thể ăn nhanh, càng không thể ăn nhiều bằng cô rồi.

Anh ta nói cái gì ấy nhỉ? Tiểu Viên nghĩ ngợi một lúc, hình như không có gì đặc biệt quan trọng thì phải.

“Ăn chậm thôi kẻo bỏng”, còn cả “lần sau không được tắt điện thoại!”, còn nữa “Chu Tiểu Viên, đừng có há miệng lớn như vậy”, lại cả “xin lỗi, tôi nghe điện thoại chút”…

Ờ, câu này là vừa nói xong.

Nghe điện thoại mà cũng đẹp trai thế này! Tiểu Viên đứng một chỗ, chân di di đất.

Con trai gì mà còn đẹp hơn một người đường đường là con gái như cô. Hứ, chả có nhẽ!

“Gì cơ? Không sao đâu, anh sẽ đến ngay. Để anh báo cho Diệp soái là được rồi, em đừng lo lắng quá. Khiết, nghe anh nói này, tìm chỗ nào đó ngồi đi, tất cả hãy đợi bọn anh đến rồi nói, được chứ? Yên tâm đi, bọn anh sẽ thu xếp.” Thang Hi Hàn nói chuyện điện thoại, vẻ mặt nghiêm trọng.

Anh gác máy, nói: “Thật xin lỗi, đáng lẽ định đưa cô đi chơi nhưng tôi có chút việc phải đi trước.”

Tiểu Viên cười nhẹ, đáp: “Không sao đâu, tôi cũng có chút việc. Vừa đẹp.”

Trong lòng thầm nghĩ, có sao đâu, dù sao chúng ta cũng chẳng thân thiết, anh không cần phải ngại, huống hồ, anh còn đãi tôi một bữa, mặc dù quán ăn thì không được cao cấp lắm. Vả lại, hôm nay tôi cũng định về nhà, mua hai chiếc giò heo về biếu bố mẹ, xem có thể xin được ông bà cho tôi đổi tên không. Tôi cũng chẳng có thời gian đi chơi với anh đâu.

Ra tới cổng, Thang Hi Hàn cài khuy áo giúp cô, nói: “Trời lạnh đấy, về sớm đi nhé, và nhớ mở điện thoại đấy.”

Bến xe buýt mà Tiểu Viên lên là bến đầu, lên xe vẫn có chỗ ngồi. Tiểu Viên ôm hai chiếc giò heo vào lòng, ngồi xuống, đường về nhà còn dài chán. Vừa ngồi ấm chỗ, Tiểu Viên nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Đang lúc ngủ ngon, giấc mơ ùa đến, Thang Hi Hàn cũng xuất hiện trong mơ, nói như hét với cô: “Chu Tiểu Viên, đừng có mà làm mấy trò mất mặt này nữa.” Tiểu Viên tức tối, mơ màng rồi bất chợt tỉnh giấc.

Còn chưa định thần lại, chợt nghe thấy xung quanh có tiếng ồn ào.

“Ông già này, ông đâu cần phải chạy theo mốt thế! Đang yên đang lành đi nhuộm tóc làm gì chứ? Các em trẻ đẹp cũng đâu có thích ông. Được thôi, ông nhường chỗ cho người ta đi. Cũng ngoài sáu mươi rồi chứ ít gì. Nhìn cái đầu nhuộm của ông này!”

Tiểu Viên trông thấy một bác gái đã lớn tuổi đang lên lớp một ông cũng đã có tuổi, rõ ràng đó là nhân viên thu vé nhìn thấy một chị phụ nữ bế con nhỏ nên đã bảo người đàn ông nhuộm tóc, trông cũng không có vẻ gì là nhiều tuổi lắm nhường chỗ. Tiểu Viên đứng dậy, nói: “Chị và cháu tới đây ngồi đi ạ!”

Bác gái đang lên lớp người đàn ông, nhìn thấy Tiểu Viên đứng dậy chợt ngại ngùng, vội nói: “Không cần, không cần đâu, cũng sắp tới nơi rồi, ông ấy nhiều tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh lắm. Chắc cháu cũng vừa được vài tháng đúng không? Cũng cần phải chú ý. Không cần nhường đâu, cháu cứ ngồi đi.”

Tiểu Viên ngẩn ra, rồi giật thót mình, và cuối cùng là đổ mồ hôi!

Cô vội vã lên tiếng giải thích: “Cháu không có, không có, không có đâu ạ. Mọi người ngồi đi. Cháu sắp tới nơi rồi.” Nói xong liền tiến về phía cửa gần chỗ anh lái xe. Cô muốn tránh khu vực đó càng xa càng tốt.

Tay ôm giò heo, mặt đỏ bừng, khó khăn lắm Tiểu Viên mới tìm được một chỗ ở gần cửa để đứng, bám lấy chiếc tay vịn, đung đưa trên xe gần một tiếng đồng hồ. Nhìn ra ngoài thấy sắp tới nơi, xe rẽ một cái, Tiểu Viên nắm chặt lấy tay vịn, “ối” lên một tiếng rồi ngã phịch xuống sàn, cái tay vịn đó cũng theo xuống cùng cô!

Lúc xuống xe, Tiểu Viên lén la lén lút, cố đợi tới khi hành khách xuống hết mới cầm chiếc tay vịn vừa bị mình kéo đứt đưa cho bác tài: “Anh ơi, lúc nãy em chẳng may kéo đứt, trả lại cho anh ạ!”

Anh tài xế thấy thế liền cười, cái tay cầm này không phải người bình thường nào cũng có thể kéo đứt được. Anh nhìn Tiểu Viên cười: “Không sao đâu. Làm đứt đủ ba cái sẽ được tặng một bức ảnh có chữ ký của anh.”

Tiểu Viên là thế hệ sinh ra trong thời kỳ kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc. Tuy là con gái một nhưng cô không hề có tính tiểu thư, từ nhỏ đã là đứa trẻ được hàng xóm láng giềng yêu quý. Ra đường gặp ai cũng chào hỏi, miệng ngọt như mía lùi, vì thế ai ai cũng muốn giới thiệu bạn trai cho cô, nhiều không đếm xuể.

Tuy vậy, dù Tiểu Viên được các trưởng bối vô cùng yêu quý, nhưng lại có một “tử huyệt” khiến cô chỉ nhìn thấy đã sợ chết khiếp. “Tử huyệt” này là nơi mà trên đường về nhà, cô nhất định phải đi qua, không trốn vào đâu được.

Tiểu Viên đứng ở đằng sau bức tường trước cổng vào khu nhà trốn một lúc lâu nhưng chẳng có một chiếc xe nào dừng trước lối rẽ vào nhà cô, đã thế trước cửa hàng tạp hóa Lan Tiếu, dì Lan Tiếu đang ngồi đó nhàn hạ cắn hạt dưa. Tiểu Viên thút thít trong lòng, không trốn vào đâu được nữa rồi.

Tiểu Viên ngẩng cao đầu, ưỡn ngực, hít sâu, thắt bụng lại... bước vội qua, nói: “Chào dì Lan Tiếu ạ.” Do phải nhịn thở quá lâu, nên câu chào ấy như bị bật ra, đến Tiểu Viên cũng nghe không rõ.

Ấy thế mà dì Lan Tiếu chẳng quan tâm đến đều đó, làm cho nỗ lực cố gắng hít thật sâu để cho thân hình nhìn gầy đi một chút trở thành vô nghĩa. Nhìn thấy Tiểu Viên, hai mắt dì lập tức sáng lên, lớn tiếng gọi: “Tiểu Viên, sao đi đâu mà lâu lắm mới nhìn thấy vậy? Trời ạ, sao lại béo lên rồi? Sao lại béo thế kia chứ? Dì nói với con này, con gái không được béo quá thế đâu, nếu muốn béo thì sau khi về nhà chồng hãy béo. May mà chỗ dì có bán thuốc đấy, con mua không? Ờ, nếu con mua thì ra đây nhé, dì sẽ ưu đãi cho, nhưng hàng dùng rồi thì không đổi lại được nữa đâu. Con bảo đúng không? Dì nói cho con biết, nhãn hàng mà dì bán này nổi tiếng lắm đấy, đảm bảo có hiệu quả, con mua về dùng thử đi...”

Tiểu Viên chạy một mạch, bỏ lại dì Lan Tiếu đang tuôn một tràng dài quảng cáo ở phía sau, vừa chạy vừa lễ phép nói với dì: “Dì Lan Tiếu à, con đau bụng quá, lần sau nói tiếp nhé!”

Dì Lan Tiếu nhìn Tiểu Viên chạy nhanh hơn thỏ, nói lớn: “Lần nào cũng đau bụng là sao? Chỗ dì bán cả thuốc đau bụng nữa đấy.”

Tiểu Viên thở phì phì, chạy vội về nhà. Mẹ ra mở cửa, thấy cô con gái đưa cho hai chiếc giò heo thì trong lòng vui lắm, nhưng vẫn ra vẻ nghiêm nghị: “Sao lần nào về đến nhà cũng thở không ra hơi thế hả con? Nếu muốn về nhà nhanh thế thì về thường xuyên vào, không cần mỗi lần về lại phải diễn kịch thế đâu.”

Tiểu Viên vừa thở vừa nói: “Không phải con diễn kịch đâu, mà là dì Lan Tiếu ấy! Con sắp không chịu được nữa rồi, sắp bị dì ấy đánh bại rồi...”

Mẹ Tiểu Viên nhìn hai chiếc giò heo rồi chẳng thèm để ý đến cô nữa, vội vàng đi vào bếp, sắp mâm, đợi bố Tiểu Viên đi dạo về là ăn cơm tối.

Tiểu Viên rửa mặt xong, đảo mắt thấy bố không có nhà, liền chạy vào bếp nũng nịu mẹ. Chẳng ngờ mẹ Tiểu Viên vừa nấu thức ăn vừa hỏi chuyện đi gặp mặt chiều nay ra sao, làm cho Tiểu Viên định chạy biến đi thì đã không kịp nữa rồi.

Mẹ Tiểu Viên vừa xào thức ăn vừa hỏi: “Hôm nay đi gặp người ta thế nào? Mợ hai con bảo có hỏi người ta, nhưng người ta cũng không nói gì, chỉ bảo mấy tháng nữa về nước sẽ liên lạc sau. Có phải lại hỏng rồi không? Không có ý không thích, mà cũng chẳng tỏ ra thân mật, nói là sẽ liên lạc lại sau. Thế con thấy thế nào?”

Tiểu Viên toát mồ hôi, gặp mặt đến giữa chừng thì có người đến cướp đi. Cướp? Tiểu Viên càng đổ mồ hôi dữ, ở đâu lại có cái từ này cơ chứ? Mồ hôi vã ra như tắm!

Nói đúng ra là bị người ta cướp đi từ chỗ gặp mặt. Đây chẳng phải gọi là cướp thì gọi là gì?

Trời ạ, không biết làm thế nào để nói rõ ràng được. Dù sao cái tên “Dương Tiêu” kia cũng không để lộ chuyện này, Tiểu Viên cũng quyết định không nói thật: “Vâng, cũng tàm tạm, sau này sẽ liên lạc tiếp. Cũng không có gì đặc biệt, có điều tên gọi rất dễ nhớ, tên là Tiếu Dương. Con lại cứ tưởng là Dương Tiêu cơ. Ha ha…”

Trước khi Tiểu Viên đọc hết đống tiểu thuyết ngôn tình thì cô thích đọc nhất là tiểu thuyết Kim Dung. Tiêu chuẩn đổi tên đầu tiên của Tiểu Viên đó là tên các nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết của Kim Dung như Chu Ngữ Yên, Chu Doanh Doanh. Nghĩ đến việc đổi tên, lại nhân tiện lúc bố đang không có nhà, Tiểu Viên nũng nịu nói với mẹ: “Mẹ, con muốn đổi tên, con muốn đổi tên. Mẹ giúp con đi mà. Mẹ thấy không, hôm nay con mua giò heo về đấy. Mẹ cho con đổi tên đi, rồi ngày nào con cũng mua giò heo về biếu mẹ.”

Mẹ Tiểu Viên lắc đầu vẻ vô vọng: “Cái con bé này, phải nghe bố con thôi, tính ông ấy thế rồi. Ông ấy không cho mà con còn cứ đòi. Mẹ chẳng cần ngày nào cũng được ăn giò heo, ăn nhiều quá sinh bệnh ra chứ báu bở gì.”

“Mẹ, mẹ, mẹ, bố nghe mẹ mà, mẹ bảo bố đi. Tuần trước con đi xem bói, thầy bói bảo nếu giữ cái tên Chu Tiểu Viên này thì cả đời cũng không lấy được chồng!”

Mẹ Tiểu Viên lườm cô một cái rồi nói: “Nói thật hay nói dối tôi đấy, muốn đổi tên nên lừa mẹ hả? Tiểu Viên à, cũng không phải bố mẹ không có trách nhiệm đâu, mà cái họ của bố con đúng là khó đặt tên quá. Hồi đó mẹ cũng nghĩ ra nhiều tên hay cho con lắm đấy chứ, nào là Hinh, Phỉ, Bối, Nhã... đều là mấy cái tên con gái thịnh hành nhất hồi đó, nhưng mà ghép vào họ của bố con thì... con thử đọc xem.”

Chu Hinh, Chu Phỉ, Chu Bối, Chu Nhã1.

Á! Toát mồ hôi!

Tiểu Viên cảm thấy thất bại đến nơi rồi: “Mẹ, con biết là làm khó mẹ rồi, lần này con đã nghĩ kỹ, con với mẹ cùng nói với bố nhé!”

“Thế thử nói nghe coi, con muốn đổi tên thế nào?” Tiểu Viên thấy có chút hy vọng, mẹ đã hơi xuôi rồi, trong đầu liền quét một lượt ra mấy cái tên cô đã lao tâm khổ tứ để suy nghĩ, tuôn một tràng cho mẹ nghe: “Giai Kì, Mặc Sanh... Mẹ thấy thế nào? Có hay không? Đổi tên một cái là cưới được chồng ngay, con rể tương lai của mẹ không luật sư thì cũng cán bộ nhé!”

Mẹ Tiểu Viên ậm ừ một lúc rồi vứt bịch cái muôi xuống: “Cái tên gì thế không biết? Có hay hơn Tiểu Viên được không? Lệ Giả1? Mạch Sanh hay Mạc Sanh? Người có kinh nguyệt đã đủ đỏ mặt rồi, cô lại còn Chu Lệ Giả? Còn cái gì nữa? Chu Mạc Sanh? Cô xem cô đấy, con gái nhà ai lại không muốn sinh đẻ? Nhà nào họ chứa cái đồ con dâu không muốn sinh đẻ? Tên gì thế không biết?”

Tiểu Viên nghe mẹ giảng một bài xong, liền tức tối la lớn: “Cái gì? Không phải chứ, hay thế còn gì nữa, mẹ toàn nói linh tinh!”

Mẹ Tiểu Viên kiên quyết kết luận: “Không phải mẹ chọc tức gì con, mấy cái chư tâm, chư phế, chư bối ấy bị bà nội con gạt bỏ, rồi thấy con tròn xoe xoe, nên gọi là Tiểu Viên. Tên do bà nội con đặt, ông bố hiếu thảo của con sao có thể đổi được chứ?”

Tiểu Viên vẫn còn muốn tranh cãi tiếp với mẹ thì bố về. Hai mẹ con vô cùng hiểu ý, đồng loạt im miệng. Mẹ Tiểu Viên đẩy cô con gái, nói: “Đừng có nói gì với bố đấy, không bố con lại bực mình. Ra nói chuyện với bố đi, một lúc nữa rồi ăn cơm.”

Tiểu Viên xị mặt, ngồi trong phòng khách nhìn bố, nghĩ bụng, đã không cho người ta đổi tên, có gì để mà nói chứ? Đang tức tối, chợt có điện thoại của Thang Hi Hàn gọi tới. Vừa nhấn nút nghe đã thấy anh nói: “Ra ngoài đi ăn không?”

Tiểu Viên đang cảm thấy nếu không được đổi tên thì cuộc đời chẳng còn ý nghĩa gì nữa, lại nghe thấy tên chết dẫm đã không nhận là bạn trai mình còn làm hỏng mất cuộc hẹn với “Dương Tiêu”, liền hằn học nói: “Không ăn, tức no rồi.”

“Thế đi nhìn tôi ăn cũng được.”

“Không được đâu, bây giờ tôi ở xa chỗ đấy lắm, ở mãi ngoại ô cơ.”

Chợt nghe thấy Thang Hi Hàn tức tối nói: “Sao vừa mới đấy mà cô đã chạy đi đâu thế hả? Đã bảo có công việc hay kế hoạch gì phải gửi cho tôi cơ mà!”

Tiểu Viên cũng không kém, nói: “Anh chỉ bảo gửi lịch làm việc thôi, giờ tôi về nhà rồi, anh đâu có bảo về nhà cũng phải báo cáo cho anh. Tôi chẳng chạy đi đâu cả, tôi về nhà tôi!”

“Nhà cô ở đâu?”

“Ở ngoại ô, khu Thành Kiến, thôn Đường Nam. Mà anh hỏi làm gì?”

“Dù sao thì cũng lâu rồi không gặp, hôm nay tôi sẽ tới nhà cô. Tí nữa đến tôi gọi lại sau, cô ra đón tôi nhé!”

“Cái gì? Anh đến nhà tôi làm gì chứ?”

Tiểu Viên tức tối, lại chuyện gì nữa không biết? Chẳng phải anh ta vẫn chưa là bạn trai cô sao? Bây giờ mà đến thì biết giới thiệu với bố mẹ cô thế nào?

Sau khi Thang Hi Hàn cúp máy, Tiểu Viên càng nghĩ càng thấy không ổn, vội vã gọi lại bảo anh ta đừng đến, nhưng Thang Hi Hàn nói rằng anh đang trên đường đến rồi, bảo cô khoảng nửa tiếng nữa đợi anh ở cổng.

Tiểu Viên vừa bất lực vừa khó chịu thông báo với mẹ là sắp có bạn đến nhà chơi. Mẹ Tiểu Viên rất hiếu khách, nói là còn đến chơi gì nữa, cũng sắp đến giờ ăn cơm rồi, bảo đến đây ăn luôn đi, thế là lại vào bếp làm thêm mấy món.

Tiểu Viên cũng vội vàng chỉnh đốn lại trang phục và dọn dẹp phòng ốc, nhìn đồng hồ cũng sắp đến giờ rồi, đang lúc chuẩn bị xuống đón Thang Hi Hàn, chợt nghĩ ra một chuyện vô cùng quan trọng, bèn vác bộ mặt thảm hại đi xuống cầu thang.

Thoáng một cái, Tiểu Viên đã có mặt trước quán tạp hóa của dì Lan Tiếu, trước khi dì Lan Tiếu kịp nói câu gì, Tiểu Viên đã nói luôn: “Dì Lan Tiếu à, lúc trước dì bảo gì ấy nhỉ, cái gì mà thuốc giảm cân ấy, bao nhiêu tiền ạ?”

Mắt dì Lan Tiếu lập tức sáng lên: “Tiểu Viên à, không phải dì nói con đâu, nhưng lẽ ra con nên dùng từ lâu rồi, không thì đâu đến nỗi béo thế này! Đây không phải là thuốc giảm cân, mà là thuốc bổ “nhất định gầy”. Con xem đây, nhãn hiệu A hẳn hoi nhé, là hàng tốt nhất đấy. Nhãn hiệu có tiếng, chất lượng đảm bảo, chắc chắn có hiệu quả. Dì đảm bảo con chỉ cần dùng một đợt, nhất định con sẽ gầy đi.”

Tiểu Viên nghi ngờ nhìn hộp thuốc giảm cân trong tay dì Lan Tiếu: “Thuốc giảm cân A là nhãn hiệu gì chứ? A chẳng phải là chuyên bán xì dầu sao? Chuyển sang sản xuất thuốc giảm cân từ khi nào thế?”

“Ừ thì lúc đầu là bán xì dầu, bây giờ thành công ty lớn rồi, có tiếng lắm! À mà Tiểu Viên, chẳng phải con bảo bị đau bụng sao? Ở đây cũng có một loại thuốc trị đau bụng rất tốt đấy, con xem xem.”

Dì Lan Tiếu sống ở tầng một khu nhà của Tiểu Viên, sau khi nghỉ hưu đã mở một tiệm bách hóa tại gia, bình thường tuy có nói nhiều một chút, nhưng cũng là người tốt bụng. Ngoài việc nhiều lúc bảo thân hình Tiểu Viên không đẹp bằng dì ấy ra thì cũng không có khuyết điểm gì.

Chỉ có điều khoảng nửa năm nay, sau khi dì Lan Tiếu bắt đầu công việc bán hàng đa cấp, thì việc bình phẩm về thân hình của Tiểu Viên không còn như cũ nữa, mà đặc biệt hy vọng Tiểu Viên sẽ chú ý đến vấn đề nghiêm trọng này một cách sâu sắc, và muốn Tiểu Viên sẽ mua hàng cho dì. Tiểu Viên không thực sự muốn mua thuốc giảm cân của dì Lan Tiếu, tuy rằng Tiểu Viên không chịu được cái kiểu cứ gặp là dì ấy lại lớn tiếng bảo Tiểu Viên béo, nhưng một người làm y tá như cô cũng có kiến thức về sức khỏe, bình thường cũng không dễ dàng gì mà đi mua thử thuốc giảm béo. Đây cũng chính là lý do quan trọng vì sao dì Lan Tiếu quảng cáo ghê gớm đến vậy mà Tiểu Viên vẫn không bị thuyết phục.

Nhưng mà, bây giờ tình hình đã đổi khác.

Chút nữa Thang Hi Hàn sẽ đến nhà cô, mà cửa hàng của dì Lan Tiếu nằm trên con đường chắc chắn phải đi qua, dù cho tâm lý của Tiểu Viên có tốt đến mấy thì cũng không chịu nổi cảnh trước mặt Thang Hi Hàn, dì Lan Tiếu la lên ầm ĩ: “Tiểu Viên, sao cháu lại béo thế hả?” Chẳng phải là sẽ xấu hổ chết mất sao?

Tiểu Viên cũng không quan tâm xem đó rốt cuộc là nhãn hiệu gì, có nổi tiếng hay không, cô chắc chắn sẽ không dùng, chỉ hy vọng nếu mua thuốc của dì Lan Tiếu rồi thì khi cô và Thang Hi Hàn đi tới, dì Lan Tiếu sẽ nhìn hai người đi qua mà không nói gì. Vì thế cô chẳng muốn nghe dì giới thiệu thêm nữa, nói thẳng vào chủ đề chính: “Dì Lan Tiếu, dì gói vào giúp con, tổng cộng bao nhiêu tiền ạ?”

Dì Lan Tiếu cười ngọt lịm, nói: “Một đợt, hai hộp, tổng cộng là một trăm tám mươi tệ.”

“Vâng, gửi dì tiền, không cần túi đâu ạ, con cho vào túi quần được rồi. Dì Lan Tiếu à, con mua rồi nhé, gì nhỉ, trước mắt dì đừng nói gì về thân hình con nữa nhé, đợi dùng xong đợt này rồi dì lại đánh giá tiếp được không ạ?”

Dì Lan Tiếu vừa nhận tiền, vừa đồng ý. Tiểu Viên thở phào nhẹ nhõm bước ra phía cổng. Được mấy phút, quả nhiên Thang Hi Hàn xuất hiện. Tay anh xách hai túi lớn, vừa nhìn thấy Tiểu Viên liền nói: “Ê, cầm giúp tôi chút đi.”

Tiểu Viên biết đó là để biếu bố mẹ mình, nhưng vừa mới vì anh ta mà tiêu mất một trăm tám mươi tệ, lại còn không được để cho anh ta biết, trong lòng đang bức bối, khó chịu, liền đá đá vào hòn đá bên đường giả bộ không nghe thấy. Chợt nghe Thang Hi Hàn dịu dàng lên tiếng: “Tiểu Viên, cầm giúp tôi chút đi, dây giày tôi bị tuột, tôi buộc lại đã.”

Tiểu Viên liếc về phía đó, hình như đúng là thật, liền đưa tay ra đỡ lấy đống đồ. Buộc dây giày xong, anh liền đứng dậy. Tiểu Viên đưa đống đồ trả lại cho anh, anh không đỡ lấy, chắp tay sau lưng, cười như được mùa, đắc ý nói: “Chúng ta đi thôi.”

Lúc này Tiểu Viên mới vỡ nhẽ, mình đúng là ngốc nghếch, bị anh ta lừa cầm giúp đồ, bây giờ thì đồ đã ở trong tay cô, sao anh ta có thể cầm lại được chứ? Tiểu Viên vừa xách đồ vừa nghiến răng nói: “Theo tôi!”

Thực ra Tiểu Viên cũng chỉ gặp anh ta được mấy lần, trong những lần gặp ấy thời gian cũng chẳng được bao lâu, cũng chẳng nói chuyện được nhiều, nên không thể coi là thân thiết. Cô không thể hiểu được sao anh ta suốt ngày bắt nạt cô, sai bảo cô, chỉ huy cô một cách thích thú như vậy?

Tay xách đống đồ, khi sắp tới chỗ cầu thang thì dì Lan Tiếu đã nhìn thấy Tiểu Viên, Tiểu Viên cũng nhìn thấy dì. Dì cười với cô như chẳng thấy trời đất đâu nữa. Tiểu Viên nghĩ bụng, may mà mình đã phòng bị trước, chắc dì ấy sẽ không bảo mình béo nữa đâu.

Đúng lúc Tiểu Viên cười với dì Lan Tiếu, nghĩ bụng sắp thoát đến nơi rồi thì lại nghe dì thân mật hạ giọng nói:

“Tiểu Viên à, sớm muộn gì cũng thử đi nhé, đừng có quên, cố gắng dùng hết một đợt. “Nhất định gầy” chắc chắn sẽ giúp con gầy đi. Fighting!”

Giọng dì Lan Tiếu tuy không lớn nhưng cũng đủ để cô và Thang Hi Hàn nghe rõ. Vào lúc nghe thấy dì Lan Tiếu nói từ “fighting” học được trong mấy bộ phim Hàn Quốc một cách rất là “fashion”, trong lòng Tiểu Viên rất chi là muốn “crying”!

Ôi! Một trăm tám mươi tệ vẫn không thể khiến dì Lan Tiếu để cho tôi đi qua một cách an toàn.

Tiểu Viên không đủ dũng khí để nhìn biểu hiện trên khuôn mặt của Thang Hi Hàn. Cũng may anh không nói gì. Hai người im lặng bước qua cửa hàng tạp hóa của dì Lan Tiếu. Vừa rẽ qua đường đi vào tòa nhà Tiểu Viên, Thang Hi Hàn liền nói: “Cô mua thuốc giảm cân đấy à?”

Tiểu Viên định lên tiếng trả lời bỗng nhiên bị sặc, ho vài tiếng rồi nói: “Không phải, dì ấy giới thiệu vài loại thuốc bổ, gì nhỉ, dì Lan Tiếu vừa nghỉ hưu, với lại loại ấy là nhãn hiệu chuyên bán xì dầu, cũng nổi tiếng. Tôi bảo nhãn hiệu xì dầu ấy nổi tiếng. À không, nhãn hiệu thuốc bổ ấy nổi tiếng. Không phải, là công ty nổi tiếng.”

Tiểu Viên đổ mồ hôi, nghĩ bụng mình nói mấy cái này làm gì chứ? Chẳng đâu vào đâu cả. Sớm biết thế này, chi bằng cứ để dì Lan Tiếu bảo cô béo, còn hơn là để Thang Hi Hàn biết cô mua thuốc giảm cân, đã thế lại còn phí mất một trăm tám mươi tệ!

Thang Hi Hàn nhìn điệu bộ của Tiểu Viên, cố nhịn một tràng cười hả hê trong bụng, giả bộ nghiêm túc, nói: “Được rồi, biết rồi, thuốc bổ, mà thuốc bổ cô mua để đâu rồi?”

Tiểu Viên khựng lại, xoa xoa vào túi quần, nói: “Ở đây này!”

Thang Hi Hàn nhanh chóng đón lấy đống đồ, nói: “Thôi, chút nữa về đến nhà, tổ chức sẽ bàn về vấn đề này với cô sau. Bây giờ lên nhà đã.”



Chương 4: Câu chuyện thanh mai trúc mã



Vừa lên tới nơi, bố mẹ Tiểu Viên đã xúm lại, Tiểu Viên đang hắng giọng, định lên tiếng giới thiệu đã nghe Thang Hi Hàn thân mật nói: “Bố, mẹ!”

Nấc một tiếng, Tiểu Viên tròn mắt nhìn anh, không nói được gì, thầm nghĩ anh là người hay là Hao Thiên Khuyển1 vậy? Muốn gọi là gọi, muốn sủa là sủa, còn thể diện gì nữa hả?

Nhưng vào đúng giây phút ấy, khi Tiểu Viên chẳng biết làm thế nào để giải thích cho bố mẹ hiểu, Tiểu Viên chợt nghe thấy mẹ mình kêu lên: “Quân Quân, trời ơi là trời, đúng là Quân Quân rồi. Cái con a đầu Tiểu Viên này sao lại không nói với mẹ đó là Quân Quân chứ? Để mẹ ngắm con xem nào, lớn quá rồi!”

Tiểu Viên ngay lập tức ngắt lời mẹ: “Mẹ, anh ấy là Thang Hi Hàn!” Tiết mục gì thế này? Cái tên kim quy này tự dưng đến nhà mình rồi nhận họ hàng linh tinh? Đã thế mẹ cô lại phối hợp rất ăn ý, kịch gì thế không biết?

Mẹ Tiểu Viên nhìn cô con gái, nói: “Tất nhiên mẹ biết rồi! Đúng là lâu quá không gặp, khách quý, khách quý!” Rồi lại quay sang Thang Hi Hàn, nói: “Quân Quân, năm đó sau khi dì con đưa con đi, cả nhà ta cũng chuyển đi. Bây giờ dì con vẫn khỏe chứ?”

“Năm đó sức khỏe của dì con không được tốt, chưa được một năm sau thì dì mất...”

Bố Tiểu Viên kéo tay anh hỏi lấy hỏi để, Thang Hi Hàn bước vào nhà trong sự đón tiếp nồng nhiệt của bố mẹ Tiểu Viên, bỏ lại một mình cô đứng đó như vừa bị điện giật, á khẩu không nói được gì, bởi vì hình như cô vừa nhớ lại rất nhiều điều!


**********Dưới đây là phần hồi ức**********


Phần này chủ yếu kể về cậu bé Mã Quân Quân khốn khổ đã bị cô bạn nhỏ Chu Tiểu Viên “thống trị” ra sao, để giải thích cho việc khi bọn họ gặp lại sau bao nhiêu năm trời xa cách, Thang Hi Hàn lại có những hành động không bình thường như vậy. Đó không phải là nỗi khổ của anh. Đó là sự trưởng thành...

Thời gian trôi đi như bóng câu qua cửa sổ...

Rất nhiều năm trước đây, cái thời mà phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao đang vô cùng phổ biến, khắp cả nước cùng mặc một loại trang phục, không phân già, trẻ, gái, trai, tất cả mọi người đều mặc quần thụng và cùng nhau hát vang “năm tháng rộng dài, những ngày tháng ấy thật gian nan...”.1

Vào một ngày bình thường như bao ngày bình thường khác, gia đình Chu Tiểu Viên chuyển đến ở tại một căn nhà trong một con ngõ nhỏ.

Thời còn trẻ, mẹ Tiểu Viên là một phụ nữ cao lớn và nói nhiều, chính vì điều này, cô nhận thức một cách sâu sắc rằng, trí tuệ và tính cách của mình có ảnh hưởng lớn từ mẹ.

Hôm chuyển nhà, đồ đạc bừa bộn, tìm thứ gì cũng không thấy, mẹ Tiểu Viên lại bực bội sẵn trong lòng, bố Tiểu Viên nhận thấy mẹ cô sắp phát tác đến nơi, bèn nói: “Ôi, cơ quan có việc gấp, anh phải đến xem thế nào, em cứ ở nhà từ từ dọn dẹp nhé! Đừng nóng, đừng nóng!” Nói xong thì biến mất nhanh như một làn khói.

Trong lòng bực bội, mẹ Tiểu Viên chỉ chú ý đến dọn dẹp, chẳng nhớ gì đến con gái, để mặc cho cô bé lê la khắp từ tầng một đến tầng hai. Mãi tới khi mái tóc của Tiểu Viên rối mù mịt lên, cô bé mới mặt mày hậm hực, đứng trước cửa, hét: “Mẹ, con đói rồi!” Lúc này mẹ Tiểu Viên mới nhớ ra đã hai bữa nay không ăn uống gì, nhà cửa thì bừa bộn. Mẹ Tiểu Viên cầm nồi lên, nói: “Con ăn bánh trôi nhé?”

Tiểu Viên sau khi ăn no lại tiếp tục ra ngoài chơi, chợt nhìn thấy nhà đối diện có một thằng bé da dẻ trắng trẻo, đôi mắt to tròn, đôi môi chúm chím. Cô bé vẫn chưa kịp ra chào hỏi thì mẹ đã lên tiếng: “Ôi, con trai nhà ai thế này, xinh quá đi mất!”

Mặc dù khi ấy Tiểu Viên vẫn còn rất nhỏ, nhưng cô bé cũng cảm thấy bị kích thích ghê gớm. Từ nhỏ đến giờ, hễ ra khỏi cửa, hàng xóm có khen thì cũng chỉ nói quần áo em bé này mặc đẹp quá, búi tóc dễ thương quá, chưa bao giờ có ai khen nó như mẹ vừa khen thằng bé kia. Rất lâu sau, nó mới hiểu ra rằng, quần áo đẹp hay búi tóc dễ thương đều chỉ là khen mẹ nó mà thôi, chứ không phải khen nó, vì vậy, nghe thấy thế không tức mới lạ.

Vào cái thời cả nước đang thực hiện kế hoạch hóa gia đình ấy, do không có con trai nên mẹ Tiểu Viên nhìn thấy thằng bé thì vui như Tiểu Viên nhìn thấy bánh bao nhân thịt vậy. Bà cười tít mắt, kéo thằng bé lại hỏi: “Cháu tên là gì? Nhà ở đâu?”

Thằng bé chỉ về phía nhà đối diện, nhỏ nhẹ đáp: “Cháu tên là Mã Quân Quân.”

Mẹ Tiểu Viên cầm chiếc bát của Tiểu Viên, múc mấy cái bánh trôi còn sót lại trong nồi đưa đến trước mặt thằng bé, nói: “Thì ra là hàng xóm nhà đối diện, chắc là cũng tầm tuổi Tiểu Viên hả? Này, cháu ăn đi.” Nói xong liền đặt chiếc bát vào tay thằng bé.

Mã Quân Quân chớp chớp đôi mắt, cũng chẳng có dấu hiệu gì là muốn ăn, mẹ Tiểu Viên cho rằng cậu bé xấu hổ, liền cười nói: “Cứ ăn từ từ nhé, cẩn thận nóng đấy.” Nói xong thì đứng dậy, không nhìn nó nữa.

Tuy vậy, ngay lúc đó, Tiểu Viên lại gườm gườm nhìn Mã Quân Quân. Đó là chiếc bát nhỏ của nó, đó là chiếc thìa nhỏ của nó, bánh trôi cũng là của nó nốt, mặc dù là chỗ bánh trôi mà nó không thể ăn thêm được nữa.

Ngay khi mẹ Tiểu Viên vừa quay người bước đi, Tiểu Viên lao tới, giật lấy chiếc bát của mình.

Có lẽ do bị “khí thế” của Tiểu Viên làm cho sợ hãi, ba giây sau, cậu bạn nhỏ Mã Quân Quân liền khóc òa lên. Tiểu Viên nhìn cậu bé khóc, cảm thấy tủi thân, bốn giây sau, cũng khóc rống lên, âm thanh không hề nhỏ hơn so với Mã Quân Quân.

Duyên phận của hai người họ bắt đầu từ chính ngày hôm ấy...

Kể từ đó, cô bé Chu Tiểu Viên và cậu bé Mã Quân Quân xinh xắn đáng yêu mà mẹ Tiểu Viên vô cùng cưng nựng đã trở thành hàng xóm của nhau.

Mã Quân Quân sống ở ngôi nhà đối diện. Thời đó, hàng xóm láng giềng sống trong cùng một khu không giống bây giờ, hễ nhà ai có món gì ngon cũng phải chia đôi để cho nhà kia một phần. Sống trong bầu không khí ấy, mẹ Tiểu Viên ngày càng trở nên thân thiết với nhà đối diện, ngày càng quý mến Mã Quân Quân, số lần lấy Mã Quân Quân ra làm gương dạy dỗ Tiểu Viên cũng ngày càng nhiều, vì thế Tiểu Viên rất tức giận với cậu bé.

Trong ký ức của Tiểu Viên, đó là một cậu bé xinh xắn một cách quá đáng, đến nỗi cô chẳng là gì so với cậu bé ấy. Mặc dù rất nhiều lần Tiểu Viên thua kém những đứa trẻ khác, nhưng so với thua kém một đứa con gái thì thua kém một thằng con trai càng nhục nhã hơn. Vì vậy, cậu bé đã trở thành cái gai trong mắt Tiểu Viên.

Điều làm cho Tiểu Viên càng tức tối hơn đó là, Mã Quân Quân không những xinh xắn, đáng yêu, tính cách hay xấu hổ, lại thông minh, ngoan ngoãn, được bố mẹ Tiểu Viên vô cùng yêu quý, đã vậy lại thêm gia cảnh là một cậu bé mồ côi, không biết bố là ai, mẹ lại tái giá, Mã Quân Quân rất được người lớn thương cảm và coi như một đối tượng quan trọng cần được bảo vệ.

Có một lần, Mã Quân Quân bị những đứa trẻ khác bắt nạt, nói nó là đứa mồ côi không cha không mẹ, Mã Quân Quân chỉ biết khóc đến thở không ra hơi, thế là bố mẹ Tiểu Viên trong phút chốc đã trở thành bố mẹ của Mã Quân Quân. Kể từ đó, cuộc chiến giữa Mã Quân Quân và Tiểu Viên được viết lên một chương mới. Điều khiến Tiểu Viên tức tối đến không thể chịu đựng được đó là phải ăn chung, thường thì nhà Tiểu Viên làm món gì, Mã Quân Quân đều được ăn món đó, mà lại tuyệt đối không ít hơn Tiểu Viên chút nào. Thế là, Tiểu Viên vốn là con gái một, giờ phải chia sẻ bố mẹ với cậu bé một cách ấm ức, đã thế lại còn phải chia sẻ trong những năm năm!

Ấy thế mà khi đó, cậu bé Mã Quân Quân lại nhất mực nghe theo Chu Tiểu Viên. Bình thường mẹ Tiểu Viên chia cho mỗi đứa một suất ăn, chỉ cần Tiểu Viên thích, thì sau khi mẹ Tiểu Viên đi khỏi, hai suất ăn ấy chắc chắn sẽ nằm gọn trong bụng Tiểu Viên.

Ví dụ, Tiểu Viên thích ăn bánh bao nhân thịt và sủi cảo, Mã Quân Quân đều bóc lấy phần thịt bên trong đưa cho Tiểu Viên, còn mình chỉ ăn phần vỏ bên ngoài, sau đó còn nói với mẹ Tiểu Viên rằng bánh bao nhân thịt rất ngon. Chính vì sự phối hợp ấy mà Tiểu Viên càng yên tâm bắt nạt cậu bé nhiều hơn.

Chính vì vậy mà lúc bình thường, cuộc sống của Tiểu Viên khá là suôn sẻ, chỉ có đôi lúc Tiểu Viên rất ngưỡng mộ thằng bé. Vì sao ư? Vì nó là một thằng con trai.

Con trai thì mùa hè mặc quần đùi cũng chẳng ai nói gì, nhưng nó thì không, mẹ sẽ đuổi cho đến khi bắt được nó mới thôi. Còn nữa, con trai chẳng cần phải gội đầu, có gội đi chăng nữa thì cũng rất đơn giản, nhưng nó thì khác, mỗi lần bị mẹ nó bắt đi gội đầu, nó đều khóc rống lên như tiếng lợn bị chọc tiết vậy. Mã Quân Quân sẽ đứng một bên nhìn nó, nghe tiếng kêu gào của nó, rồi lại đứng đó mà nhìn. Từ đó trở đi, cho dù có đau thế nào, cho dù nước mắt có chảy ra thế nào, nó cũng không gào lên nữa. Nhưng khi nó gội đầu, cậu bé vẫn cứ đứng bên cạnh và nhìn nó.

Mẹ Tiểu Viên cảm tưởng như gội đầu cho Tiểu Viên là cả một công trình vĩ đại, vì thế đã nhiều lần khuyên Tiểu Viên cắt tóc, thế nhưng các bé gái chỉ không thích gội đầu chứ vẫn thích đẹp, Tiểu Viên cũng không phải ngoại lệ, kiên quyết không đồng ý với ý kiến này của mẹ. Mái tóc dài, việc quấn lên cũng là cả một vấn đề, thế nên lúc đầu là cách vài ngày mới có một cuộc chiến gội đầu, dần dần chuyển sang mỗi ngày đều phải chiến đấu. Mẹ Tiểu Viên không chịu nổi, thế là vào một ngày cô bé sắp muộn giờ tới nhà trẻ, còn mẹ cũng sắp muộn giờ đi làm, mẹ tức tối, cầm kéo định cắt phăng mái tóc của Tiểu Viên, khiến cho cô bé chạy loạn lên để trốn nhưng cuối cùng vẫn bị mẹ tóm được, liền gào khóc ầm ĩ, nghĩ rằng lần này chắc chắn không thoát được rồi...

Chính lúc đó, Mã Quân Quân cũng chuẩn bị tới nhà trẻ với Tiểu Viên, nhìn thấy vậy liền nói: “Viên Viên buộc tóc lên nhìn xinh như mẹ vậy, mẹ đừng cắt nữa!”

Mái tóc rối bù của Tiểu Viên dần hạ xuống. Từ đó Tiểu Viên cũng đối xử với Mã Quân Quân tốt hơn một chút. Tuy vẫn có vài lần lúc không có ai, Tiểu Viên vẫn bắt nạt cậu bé, nhưng chưa bao giờ cậu bé “tố cáo” nó.

Lần mà Mã Quân Quân tỏ ra trượng nghĩa nhất với Tiểu Viên là “sự kiện hạt kê”.

Từ trước tới nay, Tiểu Viên không thể hiểu nổi thứ mà trông giống hạt kê nó là cái gì, chỉ biết rằng đó là một loại quả kết ra từ một loại cây. Trên ngọn mỗi cành, bao nhiêu là hạt, trông giống như những chú cá vậy, lấy tay bóp một cái sẽ vụn ra, giống y như hạt kê. Trước khi tới nhà trẻ, hai đứa bé ở nhà cùng chơi trò gia đình, Tiểu Viên là mẹ, Mã Quân Quân là bố, mẹ sẽ nấu cháo hạt kê cho bố ăn.

Mã Quân Quân nhìn cái bát, là “cháo hạt kê” dùng nước lấy ở vòi hòa vào mà thành, nhíu mày, chẳng có biểu hiện gì.

Thế là Tiểu Viên tức tối, đứng bên cạnh kêu ộp ộp như chú ếch: “Mẹ tớ làm món gì cho bố, bố đều ăn hết. Cậu mà thế tớ không chơi với cậu nữa!”

Mã Quân Quân nghe thấy vậy, bèn ngỏng cổ lên uống hết bát cháo. Tới nửa đêm, cậu bé vừa nôn vừa đi ngoài, khiến cho dì sợ chết khiếp, phải gọi bố Tiểu Viên cùng đưa cậu bé đến bệnh viện cấp cứu, nhưng cậu bé không hề nói mình đã ăn gì.

Kể từ đó, trong lòng Tiểu Viên rất khâm phục Mã Quân Quân, nếu có ai bắt nạt cậu bé, nó sẽ lao lên mà chiến đấu với bọn chúng. Còn nhớ sau nhà có một thằng béo, chính vì điều này mà đã bị Tiểu Viên vật ra đất đánh cho một trận. Tiểu Viên nghĩ rằng chỉ có mình mới được bắt nạt Mã Quân Quân, còn đứa khác thì không được.

Mùa hè đầu tiên của năm lớp một tới, tóc Tiểu Viên cũng đã tương đối dài, mẹ sợ nó bị nóng sẽ mọc mụn nên định quấn thành một búi tròn tròn trên đầu, nhưng Tiểu Viên cực lực phản đối: “Nhìn như đống phân bò ấy, con không thích!” Mặc cho Tiểu Viên phản đối, mẹ Tiểu Viên vẫn búi lên, buộc chặt trên đầu, Tiểu Viên muốn gỡ ra nhưng không biết cách. Trên đường đi học, cô bé mắt đỏ hoe, giật giật mái tóc.

Mã Quân Quân đi bên cạnh, nói nhỏ: “Đừng giật nữa, giật nữa thì sẽ hói đấy... để tớ thử xem sao”, rồi nhẹ nhàng, tỉ mỉ gỡ từng cái kẹp tóc xuống. Hễ nó hít vào là thằng bé lại ngừng lại, hễ nó kêu đau là tim cậu bé lại giật thót. Nhưng làm mãi rồi cũng thành quen, thế là mùa hè năm ấy, trên đường đi học, cậu bé lại gỡ cái búi tròn tròn khiến nó ghét cay đắng ấy xuống, rồi trên đường về nhà, lại một lần nữa buộc nó lên.

Những việc cậu bé giúp nó đâu chỉ có vậy. Hai đứa trẻ sau khi tan học về nhà làm bài tập, chỗ nào Tiểu Viên không biết làm thì cậu bé đều làm giúp, vì thế phần lớn bài tập đều do cậu bé làm hết, vì phần mà Tiểu Viên biết làm thường rất ít. Tuy thành tích của Tiểu Viên không được tốt, nhưng khá là ổn định, bố mẹ cũng chẳng có cách nào khác. Nhưng lần thảm hại nhất đó là thành tích của Tiểu Viên bị hạ hai bậc, trở thành người xếp thứ nhất theo thứ tự từ dưới lên trong lớp.

Bố Tiểu Viên tức giận, nói: “Cái con bé này, kết quả học tập đã không tốt rồi, ít ra thì cũng còn ổn định, đã xếp trong top cuối rồi, thế mà vẫn còn bị hạ thấp hơn là sao?” Tiểu Viên bị bố đuổi khắp mấy tầng nhà, vừa chạy vừa thút thít: “Không phải là do con không ổn định, mà là do hai đứa xếp thứ nhất và thứ hai từ dưới lên bị đau bụng, nên lần này không đi thi được!”

Bố lại tức tối nói: “Lại còn cãi hả? Hai đứa xếp bét chẳng lẽ lại rủ nhau đau bụng, cùng lúc xin nghỉ? Sao mà trùng hợp thế được?”

Tiểu Viên càng tủi thân: “Con không nói dối, hai đứa nó là anh em sinh đôi.”

Bố mẹ Tiểu Viên không nói được gì, ngẩn mặt nhìn nhau.

Sau khi bị bố “truy đuổi” khắp nơ
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 3318
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN