--> Ngoảnh lại hóa tro tàn - game1s.com
80s toys - Atari. I still have

Ngoảnh lại hóa tro tàn

bản thân mình.

Mọi người xung quanh la lên thất thanh, dù chỉ là cửa sổ tầng hai nhưng Lầu Đông mô phỏng phong cách kiến trúc phương Tây, thêm tầng trệt có bậc thang, sảnh tầng một thiết kế trần cao, tính ra vị trí Phương Đăng đang đứng cách đất gần sáu mét, độ cao đủ để táng mạng.

Phó Kính Thù bỗng mong Phương Đăng lập tức công khai tất cả mọi chuyện, nếu như thế có thể khiến cô vui, khiến cô được an ủi, biết đâu cô sẽ nhớ ra nguy hiểm dưới chân mình. Hắn yêu danh lợi phú quý, càng trân trọng những thứ đã nắm trong tay, vì đó hắn có thể vứt bỏ tất cả, ngoại trừ tính mạng. Mạng của hắn cũng chính là mạng của cô, giờ đây đang gieo neo bên cửa sổ như ngàn cân treo sợi tóc.

Cánh tay đang giơ lên của Phương Đăng bỗng hạ xuống, cô mở miệng, nhưng không nói gì. Mắt Phó Kính Thù hoa lên, hắn thấy cô nở nụ cười rạng rỡ với mình, y như thuở còn vắt vẻo trên đầu tường. Khoảnh khắc ấy, hắn nhìn rõ trái tim cô.

“Đừng như vậy... coi như anh xin em...”

Lời thì thầm của Phó Kính Thù tan vào cơn sóng ồn ào cuồn cuộn ập đến từ tứ phía.

Phương Đăng cảm thấy trước mắt là Tiểu Thất, Tiểu Thất của cô đang đứng dưới chân tường cỏ mọc xanh um, ngẩng đầu cười: “Nào, để tôi đỡ em.”

Kẻ dang cánh tay về phía cô bỗng chốc thay hình đổi dạng, chỉ là nụ cười trên khoé môi không hề đổi thay.

Còn gì đáng để đắn đo thêm? Cả đời cô chỉ mong có thế thôi.

Cô nhảy xuống.

Kết thúc

Minh Tử về nước, dắt con gái lên thăm đảo Qua Âm. Con gái cô tên “Dương Dương”, năm nay bốn tuổi.

Dương Dương chưa bao giờ đến hòn đảo nhỏ này, nhìn cái gì cũng thấy lạ lẫm. Mẹ lại dắt cô bé đến một nơi cỏ dại mọc đầy.

“Mẹ con mình đến đây làm gì ạ?” Con bé chớp chớp đôi mắt ngây ngô hỏi, tay nó cầm một con chuồn chuồn cỏ cũ nát chẳng ra hình thù gì cả. Cô bé láng máng nhớ, hồi nhỏ từng rất thích con chuồn chuồn cỏ này, về sau mẹ sợ hỏng, liền tịch thu luôn, lần này đột nhiên lại cho phép cô bé mang theo bên mình. Thật không hiểu nổi người lớn nghĩ gì.

Minh Tử cúi xuống, định nhỏ mấy gốc cỏ dại mọc trước mộ, nhưng nghĩ một lát lại thôi. Hắn vốn lớn lên như cỏ hoang, tự do tự tại chẳng chịu ràng buộc, biết đâu cứ như thế này mới là điều hắn muốn.

Hôm ấy cô mặc nguyên chiếc váy dạ hội chạy đến bệnh viện, người hắn đã phủ khăn trắng. Cảnh sát hỏi cô có nhận ra người nằm trên giường là ai không, những cuộc điện thoại cuối cùng trong điện thoại toàn bộ hắn dành cho cô.

Minh Tử kéo mảnh vải lên, cô chưa bao giờ thấy ai bị nhiều vết thương trên người đến vậy. Cảnh sát đứng bên tường thuật nguyên nhân cái chết, cô chẳng hề lấy làm ngạc nhiên. Cả đời hắn sống trong bạo lực, chưa bao giờ chịu cúi đầu, kết liễu đời mình trong một vụ ẩu đả đường phố, cũng coi như xứng đáng.

Viên cảnh sát trực ban thấy cô cứ ngây ra, định khuyên giải, nhưng không biết nên nói từ đâu, đành chiếu lệ giải quyết các thủ tục cần thiết, đưa cho cô một chiếc túi trong suốt niêm phong tang vật, bên trong có điện thoại, ví tiền, thêm một con chuồn chuồn có dính máu.

“À, lúc hấp hối cậu ta nói hãy đưa cái này cho ‘Minh Tử’, cô là ‘Minh Tử’ phải không?” Viên cảnh sát chỉ vào con chuồn chuồn cỏ.

Minh Tử sực tỉnh, “Khi được đưa đến bệnh viện hắn vẫn còn sống?”

Viên cảnh sát lắc đầu, “Xe cứu thương đi được nửa đường thì anh ta mất, nhưng khi mới cáng lên hãy còn gắng gượng nói được vài câu.”

“Hắn nói gì vậy?” Minh Tử khẩn thiết hỏi.

Người kia lắc đầu tỏ ý không biết, lúc ấy anh không ở hiện trường. Viên cảnh sát tốt bụng giúp Minh Tử tìm đến người y tá đi theo xe cứu thương lúc đó, cô và một bác sỹ nữa là nhân chứng khoảnh khắc cuối đời của A Chiếu.

“Rốt cuộc hắn ta đã nói gì trong phút lâm chung?” Minh Tử hỏi lại lần nữa. Trước khi chết hắn nhắc đến tên của cô, nghĩa rằng còn muốn nói gì với cô? Đây là cái phao cuối cùng cô có thể tóm lấy trong lúc này.

Cô y tá trẻ ngẫm nghĩ rất lâu, rồi ngập ngừng nói: “Anh ta nói: chuồn chuồn cỏ này tết tặng con. Nhưng tôi không rõ có nghe nhầm không, vì sau đó anh ta chỉ gọi ‘Minh Tử’ liên hồi”.

“Tôi là ‘Minh Tử’ đây, ngoài việc gọi tên tôi, anh ta còn nói gì nữa không?” Minh Tử đỏ hoe khoé mắt.

“À, đúng rồi, tôi nhớ ra rồi!” Cô y tá gật đầu, trái tim Minh Tử chìm một nửa vào hư không.

“Anh ấy hỏi ‘Minh Tử, anh đã thắng chưa?’”

Minh Tử thả tay khỏi vai cô y tá. Thật ngớ ngẩn, vậy mà cô tưởng, hắn sẽ nói yêu cô. Rốt cuộc đến giây phút cuối, hắn chỉ quan tâm có thắng hay không, có lẽ tầm quan trọng của kết quả đó hơn xa cô và đứa trẻ.

Minh Tử đau đớn tận đáy lòng, khi nhận diện tử thi cô không rớt nước mắt, vậy mà giờ hai hàng lệ tuôn trào. Ai đi qua nhà xác hôm đó đều trông thấy một cô gái trẻ bận váy dạ hội lộng lẫy, dung mạo xinh đẹp như hoa, ngồi bệt dưới sàn gào khóc như kẻ điên. Cả đời cô chưa từng hận một ai như thế: một kẻ đã chết, một kẻ cô đã từng dâng hiến yêu thương.

“Anh muốn yêu tôi, hay muốn thắng?” Nhiều năm sau, cô dẫn con gái đứng trước mộ hắn, câu hỏi ấy vẫn không có lời đáp. Có điều trong câu chuyện giữa họ, là hắn thắng.

“Mẹ, mẹ nói chuyện với ai thế?” Dương Dương nghi ngờ.

Minh Tử nhân lúc con gái không để ý, lau đi vệt nước nơi khoé mắt. Cô nói với Dương Dương: “Với một người lạ thôi con.”

Hai mẹ con đi dạo một vòng quanh đảo, Dương Dương kêu khát, Minh Tử bèn vào siêu thị mua nước. Khi ngồi xuống trước cửa siêu thị nghỉ mệt, vô tình một người đang đứng bên khung cửa sổ Phó gia viện lọt vào tấm mắt Minh Tử.

Ba năm trước, Phó gia viện đã được tu sửa hoàn thiện, nghe nói về kiến trúc tinh tế không hề thua kém cơ ngơi thuở họ Phó cực thịnh, có điều nơi này không mở cửa đón khách tham quan.

Minh Tử suýt nữa thì quên, mình đã từng làm dâu nhà họ Phó. Cuộc hôn nhân giữa cô và Phó Kính Thù thực chất chỉ kéo dài một năm. Lễ đính hôn của họ kết thúc trong bi kịch, đối với Minh Tử mà nói, có tận hai tấn bi kịch cùng xảy ra, nhưng hôn ước vẫn tiếp tục được duy trì.

Thấy con mè nheo, Minh Tử chẳng biết làm sao, bèn ôm lấy thân hình nhỏ xíu của cô bé vào lòng, nói: “Con có nhớ câu chuyện Nàng tiên cá mẹ kể không?”

Chẳng có đứa trẻ nào không thích nghe kể chuyện, Dương Dương lập tức chuyển sự chú ý, gật đầu đáp: “Con biết, nàng là ‘con gái của biển’, về sau cô ấy chết mẹ ạ.”

Minh Tử nói: “Nàng tiên cá không chết, cô ấy hoá thành bọt biển.”

“Mẹ ơi, sao nàng tiên cá lại hoá thành bọt biển? Cô ấy có phép thần cơ mà, chẳng lẽ không thể bảo vệ chính mình?” Dương Dương lý sự.

“Cô ấy có phép thần thật.” Minh Tử buồn bã đáp, “Người cá là một loài đẹp đẽ và kỳ lạ. Cô ấy dám xé đôi chiếc đuôi cá tạo thành đôi chân để lên bờ vì hoàng tử, thì cũng có cách giết chết người phụ bạc mình. Chỉ vì trái tim cô đã chết, nên mới hoá thành bọt biển, mọi điều trên đời đối với cô chẳng còn ý nghĩa gì nữa.”

Dương Dương như hiểu như không, nói: “Con không thích hoàng tử, hoàng tử là người xấu, rõ ràng nàng tiên cá từng cứu anh ta!”

“Kỳ thực từ lâu hoàng tử đã biết người cứu mình là nàng tiên cá chứ không phải công chúa. Nhưng anh từng rơi xuống biển sâu, từng trải qua cảm giác lạnh lẽo u tối ở đó, anh sợ, sợ cơ thể mình sẽ trở nên lạnh toát như giống người cá, anh chỉ muốn cùng công chúa sống ở nơi ấm áp đầy ánh mặt trời.”

“Nàng tiên cá thật đáng thương.” Dương Dương dẩu môi nói.

“Hoàng tử cũng đâu có được sống như mình mong muốn. Sau khi nàng tiên cá tan biến, những bọt biển cô hoá thành đã dìm chết hoàng tử...”

“Mẹ kể sai rồi, bọt biển làm sao mà dìm chết người ta được!”

Minh Tử không đáp, trong lòng cô thầm nói, được chứ con, nếu trong bọt biển chứa đầy bi thương.

Một cơn gió thoảng qua, Dương Dương thích thú nhắm mắt lại. Minh Tử ngước nhìn khung cửa sổ trong Phó gia viện lần cuối. Chậu hoa chuối tây trên bậu cửa đã ra hoa, đoá hoa màu vàng mơ tươi rói đong đưa trong gió. Phó Kính Thù gỡ nhẹ mái tóc bị gió thổi rối tung của người đàn bà, giúp cô vén ra sau tai. Phương Đăng nghênh đầu đón gió, nghĩ đến gì đó, cô cười khúc khích, chưa bao giờ thấy người đàn bà ấy trông hạnh phúc an nhiên như lúc này.


-- HẾT --
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 7205
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN