--> Ngoảnh lại hóa tro tàn - game1s.com
Polly po-cket

Ngoảnh lại hóa tro tàn

Cô gái nọ cũng cảm thấy ánh mắt dò xét của Phương Đăng, liền nửa nũng nịu nửa tránh né dụi đầu vào ngực A Chiếu.

Về đến nhà, Phương Đăng ném cái túi sang một bên, đi qua đi lại trong phòng khách mấy vòng, nỗi băn khoăn lo sợ trong lòng không những không tiêu biến, mà ngược lại càng dầy thêm. Cô không kiềm lòng được bèn gọi cho A Chiếu, giục nó lập tức lên nhà.

Năm phút sau, Phương Đăng nghe có tiếng gõ cửa. Cửa mở, trước mặt Phương Đăng là A Chiếu, đang nở nụ cười.

“Bà chị của tôi ơi, từ lúc nào chị trở nên giống mấy bà tu sĩ trong cô nhi viện thế, cái gì không thích là đòi quản lý.” A Chiếu ung dung bước vào, đặt hộp thức ăn mua bên ngoài lên quầy đồ uống, thoải mái như thể ở nhà mình “Em mua cho chị hộp cháo gà, chỗ cửa hàng chị thích đấy. Chị với anh Bảy sao rồi? Sao anh ấy không tự gọi cho chị mà lại hỏi qua em? Còn nằng nặc bắt em tới thăm chị. Đừng bảo em lắm lời chứ, hai người ngần ấy tuổi đầu mà vẫn thích cái trò giận dỗi trẻ con...”

“Vừa nãy ai trên xe đấy?” Phương Đăng chẳng tâm trí đâu nghe A Chiếu nói thêm.

A Chiếu thấy Phương Đăng chuyển đúng đề tài, liền trở nên hào hứng, nó ngã người xuống sô pha, tươi tỉnh hỏi ngược lại: “Chị xem, hàng họ chuẩn không?”

“Chị hỏi cậu con bé là ai?”

Nghe Phương Đăng nghiêm giọng, A Chiếu sợ đánh thót, ngồi thẳng dậy nói: “Gái thôi, có gì mà chị căng thẳng thế? Việc gì phải biết là ai, quan trọng chắc?”

Phương Đăng tí nữa thì tức chết vì thái độ cợt nhả của A Chiếu, liền hỏi dồn: “Cô ta tên gì? Người ở đâu? Hai đứa quen nhau thế nào?”

“Chị kiểm tra hộ khẩu đấy à?” A Chiếu cười nói, “Em chỉ biết con bé tên Cổ Minh Tử, ra ngoài chơi bời thì gặp thôi.”

A Chiếu nhỏm dậy, đặt tay lên vai Phương Đăng xoa bóp một hồi, đoạn cười cầu tài nói: “Thư giãn đi chị. Dạo này chị cứ kiểu gì ấy, thảo nào anh Bảy không yên tâm. Em chỉ chơi bời cho vui, có phải định lấy con bé đâu, chị lo gì sớm thế.”

Dường như Phương Đăng không nghe thấy A Chiếu nói, cô dồn hết tâm trí nhớ lại gương mặt cô gái ở trong Phó gia viện hôm đó. Cuộc chạm mặt lần ấy thực sự quá chớp nhoáng, nhưng chắc chắn cô không nhận nhầm, cũng không thể quên được gương mặt đẹp đẽ xuân sắc đó.

“Cổ Minh Tử, con bé họ Cổ... Có phải từ Đài Loan đến đây không?”

“Uầy, như thần, làm sao chị biết? Đúng gái Đài Loan đấy.” A Chiếu kinh ngạc trả lời.

“Thế thì đúng rồi!” Lần này tới lượt Phương Đăng ngồi thừ ra trên ghế sô pha, nhỏ giọng, “Sao lại, sao lại khéo thế nhỉ?”

A Chiếu ngồi xuống bên cạnh cô, “Này, tóm lại là chuyện gì, chị đừng doạ em.”

“Cậu lập tức cắt đứt quan hệ với cô gái đó cho tôi.” Phương Đăng như sực tỉnh, cố gắng can thiệp một cách khó khăn, “Cậu với nó được bao lâu rồi? Đến mức nào rồi?”

Thật ra nghĩ lại cảnh tượng rạo rực ban nãy, Phương Đăng cũng rõ câu hỏi cuối cùng của mình thật ngớ ngẩn, nhưng trong lòng cô vẫn còn chút hy vọng mong manh.

A Chiếu gãi gãi đầu, cười nói: “Chuyện trai gái đôi bên tình nguyện, còn cái gì khác được nữa.”

“Cậu biết cô ta là ai không? Chẳng biết đâu và đâu mà đã dám nhố nhăng...”

“Chẳng qua là Phó Chí Thời thích con nhỏ chứ gì, chị nghĩ em ngán thằng khốn ấy?”

“Phó Chí Thời đã là gì! Cô ta họ Cổ, là con gái của người phụ trách ‘Tố Thành’ ở Đài Loan, cũng chính là cô gái bà lão họ Trịnh nhắm cho Phó Thất! Con bé có nói với cậu lần này nó về Đại lục làm gì không? Về vì hai bên gia đình đã có ý sắp xếp cho Phó Thất và cô ta gặp nhau đấy, xem cậu còn vớ vẩn đến bao giờ!”

Mặt A Chiếu biến sắc, hốt hoảng nói: “Không thể nào, trông con bé như thế làm gì mà... Thôi xong, con bé nói bên nhà muốn nó xem mắt một lão, còn nói bố nó hoành tráng lắm... Em cứ tưởng chém gió... Làm thế nào bây giờ? Con bé đấy chủ động sáp vào, chứ em nào có biết...”

“Thôi đừng nói nữa, bây giờ nói phỏng có ích gì? Phó Thất chắc vẫn chưa biết chuyện này chứ?”

“Em không nói với anh Bảy, anh ấy trước giờ không quan tâm việc riêng của em.” Càng nghĩ A Chiếu càng đứng ngồi không yên, toát mồ hôi đầy mặt. Nó vốn chẳng biết sợ là gì, cho dù lưỡi dao sáng loáng kề cổ cũng chẳng hề chớp mắt một cái, nhưng duy nhất những chuyện liên quan đến Phó Thất, anh Bảy mà nó kính trọng nhất nhất trên đời, thì... Nó không dám nghĩ, nếu anh Bảy biết được chuyện này sẽ ra sao.

“Chị ơi, có phải em làm hỏng chuyện quan trọng của anh Bảy rồi không? Làm thế nào bây giờ?” Hoàn toàn chẳng còn là A Chiếu ngạo nghễ giễu đời như mọi khi, giờ đây mỗi tiếng nó thốt ra nghe như sắp khóc.

Phương Đăng nói: “Cậu đừng có lằng nhằng với cô gái tên Cổ Minh Tử kia nữa, tránh xa ra nhân lúc còn chưa quá muộn. Đã đến nước này không thể nghĩ nhiều đến chuyện khác được, đi bước nào hay bước ấy thôi.”

Thật ra trong lòng Phương Đăng cũng đang rối như tơ vò. Thành thật mà nói, cô đâu có mong Phó Thất và cô tiểu thư nhà họ Cổ kết duyên trăm năm, nếu có người đàn ông nào khác quan hệ nhập nhằng với Cổ Minh Tử, có khi cô hả hê còn không hết, nhưng khổ nỗi đứa con trai đó lại là A Chiếu ngốc nghếch! Điều này thật làm cô rối bời.

“Chuyện đến nước này đã phiền phức lắm rồi, hy vọng không còn rắc rối về sau.” Cô nói với A Chiếu, cũng là nói với chính mình.

Mây cuối thu xếp tầng mỏng tang, ánh nắng chiếu xuống trắng loá cả đường. Giữa trưa, nhân viên trong cửa hàng vải nội thất bù đầu làm việc xong, liền kéo nhau tới hàng ăn gần đó ăn trưa, trong tiệm chỉ còn Phương Đăng và Tạ Cát Niên.

Phương Đăng vừa rút tiền trong ví ra, vừa liếc ra cửa một cái, chiếc Subaru màu xám bạc vẫn lỳ lợm đỗ ở đó. Cô liền đoán ra đôi chút nguyên do gần đây Cát Niên tâm thần bất ổn.

“Tôi đi ăn cơm đây, chị có cần tôi mua hộ một suất luôn không?” Cô hỏi Cát Niên.

“À... Ừm, ăn cơm ư, được, phiền cô nhé.” Cát Niên vừa nói vừa lúi húi viết viết tính tính, Phương Đăng rất nghi ngờ độ chính xác của mấy con số trong cuốn sổ kia.

“Tôi trông anh chàng này cũng kiên nhẫn đấy. Nếu bỏ qua cho nhau được thì tốt, nhiều khi cũng đừng làm khó mình quá.” Phương Đăng lựa lời khuyên.

Cát Niên chẳng đắn đo nói ngay: “Tôi không muốn làm khó mình, mới rời xa anh ta.” Cô cuối cùng đành chịu thua đống số má dữ liệu, ngẩng đầu lên hỏi: “Cô chủ, cô tin vào duyên số không?”

Phương Đăng cười đáp: “Tốt thì tin, xấu chẳng tin. Chị định bói cho tôi ư?”

Cát Niên cũng nhếch miệng cười theo: “Tôi thuận miệng hỏi thế thôi. Nhưng nếu cô thật thích, lần sau tôi bói cho cô một quẻ.”

“Duyệt nhé, bói được quẻ đại cát đại lợi tôi sẽ lên lương cho chị.” Phương Đăng mở cửa đi ra, vài ba bước đã tới chiếc Subaru. Cô gõ gõ cánh cửa kính xe, sau đó chỉ sang chiếc biển chỉ dẫn gần đó, trên tấm biển đề “Nơi đỗ xe dành cho khách”.

Người trong xe cũng khá biết điều, làm động tác xin lỗi rồi từ từ đánh xe đi. Nhưng theo những kinh nghiệm Phương Đăng tổng kết được trong thời gian gần đây, anh ta dạo vài vòng, rồi thế nào cũng sẽ đỗ lại đâu đó ngay đây.

A Chiếu chắc đã cắt đứt với cô gái kia. Trong chuyện này, nó không dám không nghe lời. Vài ngày trước Phó Thất từ Singapore về nước, nhất thời phía anh ta vẫn chưa có động thái gì. Phương Đăng chỉ mong Cổ Minh Tử và A Chiếu còn trẻ ham chơi, mà thật sự chỉ nên dừng ở giới hạn chơi bời thôi, chia tay nhau rồi coi như gió thoảng mây bay. Sau này kể cả cô gái đó có thực sự trở thành bạn đời của Phó Thất, tình cờ gặp lại A Chiếu, thông minh thì coi nhau như chưa từng quen biết, dù có bị đánh chết cũng đừng thừa nhận điều gì, thì câu chuyện này có khả năng ém nhẹm được. Dĩ nhiên, giả sử cô ta và Phó Thất không đến với nhau như ý muốn của hai bên gia đình thì chuyện càng đơn giản. Trong lòng Phương Đăng từng thầm mong như thế, nhưng giờ cô không nghĩ được nhiều, chỉ hy vọng mọi chuyện trở nên đơn giản, mà mọi sự trên đời làm gì có chuyện nào thật sự giản đơn?

Phương Đăng cố tình chọn một quán ăn mình ít khi lui tới, nhằm tránh đụng mặt Lục Nhất. Thời gian này, Lục Nhất từng gọi điện cho cô vài lần, hai người có vô tình gặp nhau dưới chung cư một lần, cũng chỉ nói qua loa vài câu rồi thôi. Phương Đăng không sợ Lục Nhất dằng dai quấy rầy, anh không phải loại người đó, chỉ là cô vẫn chưa biết nên đối diện với anh thế nào, càng không biết Phó Thất rồi sẽ hành động ra sao. Cô từng cảnh báo Lục Nhất, hãy cẩn thận mọi chuyện. Khi Lục Nhất hỏi lại, anh nên cẩn thận với cái gì, cô lại không trả lời được. Có lúc cô cảm thấy, cô nên nghe lời Phó Thất, tránh xa Lục Nhất một chút. Những chuyện nên làm và không nên làm, cô đều đã làm rồi, chút day dứt thảm thương chẳng thể khiến sự việc co cơ may nào biến chuyển nữa. Cô sợ càng tiếp xúc với Lục Nhất sẽ càng mang lại cho anh những phiền phức không ngờ mà thôi.

Phương Đăng gọi vài món đơn giản, ăn thử thấy mùi vị thật nhạt nhẽo. Trước đây cô hiếm khi đến nơi này cũng không phải không có nguyên do. Đang định bảo nhà bếp chuẩn bị nốt mấy thứ mang về cho Cát Niên, bỗng cô nghe thấy phía trước có tiếng người hỏi: “Tôi ngồi đây được chứ?”

Đầu tiên cô ngoái nhìn tứ phía, trong tiệm chưa kín chỗ, rõ ràng vẫn còn vài bàn trống không. Cô ngước lên nhìn người vừa đến, trong lòng nhanh chóng hiểu ra vài phần.

Câu hỏi của người kia hiển nhiên cũng chỉ cho phải phép, trước khi Phương Đăng kịp gật đầu, cô ta đã đường hoàng ngồi xuống, còn kịp gọi phục vụ mang đến một ly nước ấm.

“Tôi từng gặp cô rồi.” Phương Đăng nói. Đây dĩ nhiên không phải một cuộc chạm mặt tình cờ. Người kia rõ ràng đã có chuẩn bị mới tới, cô không tránh được, đành xem xét tình hình mà ứng đối vậy.

Cô gái ngồi phía đối diện cười nhẹ nói: “Lần trước gặp nhau đến giờ đã vài tháng trôi qua rồi, cô Phương có trí nhớ tốt thật.”

“Hướng Viễn của Giang Nguyên là nữ doanh nhân tài ba lẫy lừng, những hạng người làng nhàng khó mà được gặp, làm sao tôi quên cho được!” Phương Đăng nói bằng giọng bình đạm.

Hướng Viễn càng cười tươi như hoa, “Trùng hợp, ấn tượng của tôi về cô Phương cũng rất sâu đậm.”

Phương Đăng cười tự trào, đưa chân nghịch nghịch chiếc chân bàn, “Cô đã tới tận đây, có chuyện gì xin cứ nói, tôi còn phải về trông cửa hàng.”

“Cô Phương quả nhiên thẳng thắn hơn ông Phó rất nhiều, tôi thích những người thẳng thắn.” Nụ cười của Hướng Viễn có vẻ dễ gần hơn.

Phương Đăng cười nhạt, “Dĩ nhiên cô phải thích tôi hơn Phó Kính Thù. Cô hận không nhai xương anh ta thì thôi chứ.”

Sự đối địch giữa Hướng Viễn và Phó Thất e rằng không chỉ là chuyện tranh giành một miếng đất. Vẻ ngoài lẫn cách nói năng của Phó Thất vô cùng ôn hoà, nhưng đã ra tay thì độc địa chuẩn xác vô cùng. Hôm đó hắn có thể khiến Hướng Viễn vắng mặt trong thời khắc trọng đại nhất, ắt hẳn đã tới “chào hỏi” một người vô cùng quan trọng của cô ta.

“Nếu tôi không nhầm, cô Phương và ông Phó đã quen biết nhiều năm, chắc cô hiểu ông ấy rất rõ.” Hướng Viễn chẳng vòng vo thêm.

Phương Đăng nhướn mày, “Vậy thì sao?”

Hướng Viễn nói: “Hồi tôi còn rất bé đã từng được nghe câu này: Muốn làm một cây đại thụ chết khô, chỉ cần đem phơi bộ rễ của nó dưới ánh mặt trời. Nghĩ lại thì, đối với người cũng có thể làm tương tự.”

Phương Đăng kinh ngạc cực độ đến nỗi cười ra tiếng. Cô rướn người về phía trước một chút, nhằm ghé sát Hướng Viễn hơn, “Tôi tò mò muốn biết, cô dựa vào đâu mà cho rằng tôi sẽ làm cái xẻng, hay cái xà beng của cô?”

Hướng Viễn đáp lại bằng một câu không liên quan lắm, “Nguyện ta là đèn chàng là kính, đêm đêm sóng sánh ánh linh lung. Tình cảm giữa cô Phương và ông Phó chắc chắn vô cùng sâu đậm.”

“Cô nói tiếp đi.” Phương Đăng muốn xem cô ta định giở trò gì.

“Tôi nghĩ không ra ngoài tình yêu tột cùng, còn có thứ gì khiến một người con gái bỏ ra tất cả, ngay cả bản thân mình, vì một người đàn ông” Hướng Viễn cho hai viên đường vuông vào ly nước của mình, khuấy đều rồi hớp một ngụm.

Phương Đăng dường như hiểu ra mọi chuyện. Không ngoài dự đoán, người phụ nữ này quả nhiên thăm dò đến mối quan hệ giữa cô và Phó Thất, có điều không rõ cô ta biết được tới mức nào. Chỉ có một điều cô đoán chắc, nếu như trong tay Hướng Viễn thực sự nắm được điểm yếu có thể khống chế Phó Thất, giờ này cô ta đã không ngồi trước mặt cô.

“Nếu tôi thật yêu anh ta như lời cô nói, cô đến đây khua môi múa mép chẳng phải vô ích sao?”

“Tôi cũng là phụ nữ, tôi hiểu cái thứ tình cảm đó.” Hướng Viễn dường như cảm thấy chưa đủ ngọt, liên tiếp thêm đường vào nước, “Đáng tiếc tình yêu trên đời này đều bất công. Khi cô nhận ra, có người dùng danh nghĩa tình yêu mà cướp đi của cô tất cả, đến đôi tay đã nhẫn tâm cướp đoạt hắn cũng muốn thu về, lúc ấy cô còn lại gì đây?”

“Tôi chẳng hiểu cô đang nói gì.” Phương Đăng thản nhiên nói.

Hướng Viễn vẫn giữ nguyên nụ cười khiến người ta không thể khước từ trên môi, “Tình cảm quá sâu đậm một khi hoá hận thù mới thật là chí mạng. Cô là người thông minh, chắc chắn sẽ hiểu. Sao không hỏi xem tôi có thể cho cô điều gì?”

Phương Đăng trông có vẻ hứng thú, “Cô tự tin nhỉ, nói điều kiện ra đi, xem có đáng để tôi cắn ngược anh ta một miếng hay không.”

Hướng Viễn rút trong túi ra một cái phong bì, đẩy tới trước mặt Phương Đăng, “Đây là chút quà gặp mặt, xin cô nhận cho. Chỉ cần cô đồng ý, chúng ta sẽ nói tiếp.”

Phương Đăng rút thứ ở trong phong bì ra, chăm chăm nhìn hồi lâu, bỗng nói bằng giọng xao động: “Cô và Phó Thất đều như nhau, làm thương nhân quen rồi, lại còn là thương nhân thành công là khác. Các người cho rằng cái gì cũng có thể đem ra mua bán, cái gì cũng có thể đặt điều kiện đàm phán. Một khắc giá một đồng, anh cho tôi một đồng, tôi bán anh một khắc, giá tiền hợp lý thì bán cả cuộc đời cho các người cũng được, có phải không?”

“Tôi cũng biết chỗ này còn lâu mới đủ, chẳng qua tôi muốn thức tỉnh cô Phương thôi. Cô thật lòng thật dạ với hắn, hắn có đáp trả cô bằng như thế, hoặc dù chỉ một nửa hay không? Hắn tin cô được bao nhiêu?” Hướng Viễn thấy Phương Đăng đứng dậy gọi phục vụ ra thanh toán, cũng không lấy làm vội, vẫn cứ thủng thẳng khuấy ly nước của mình, đoạn nói: “Dĩ nhiên tôi là người làm ăn. Nhưng biết đâu có một ngày cô Phương sẽ cảm thấy, bàn việc làm ăn thú vị hơn nói chuyện yêu đương nhiều. Giả dụ cô muốn ‘bán’ cho khách khác, xin hãy cân nhắc đến tôi trước nhé. Tôi đảm bảo, bảng giá tôi đưa ra vĩnh viễn... có lợi hơn chỗ khác.”

Phó Kính Thù mở cửa căn phòng ra, thấy người đứng bên ngoài là Phương Đăng, liền nở một nụ cười.

“May quá em đến rồi, anh tưởng em vẫn còn giận.” Hắn đứng sang một bên cho cô vào, vừa nhìn bóng lưng cô vừa cười nói: “Hôm đó tâm trạng anh hơi tệ, coi như lỗi của anh, cho anh xin lỗi nhé.”

Người như Phó Thất, thường ngày đối nhân xử thế nhất mực nhã nhặn ôn hoà, khiến người khác cảm thấy dễ chịu như mưa bụi gió thổi mùa xuân, nhưng trong thâm tâm thực chất cực kỳ tự cao hiếu thắng, hắn ta đã nhận định chuyện gì thì hiếm khi lung lay thay đổi, cũng khó mà chịu cúi đầu. Cho dù trước mặt Phương Đăng, hắn cũng chẳng chịu nhận lỗi được mấy bận. Lần này chịu nhường bước, thứ nhất là thấy cô chủ động tới tìm, trong lòng hắn vui vẻ, thêm nữa cũng không muốn tiếp tục căng thẳng với cô.

Hắn rót cho Phương Đăng một ly nước, vừa đúng độ ấm mà cô thích, đang định đưa sang, tưởng rằng hai người sẽ lại như trước, mỗi lần cãi nhau chỉ cười một cái là mọi bực tức tiêu tan. Chẳng ngờ Phương Đăng bất chợt quay sang, ném một vật ra trước mặt hắn.

“Chiêu trò của anh chỉ đến thế này thôi à? Rốt cuộc anh muốn thế nào?”

Phương Đăng ném rất mạnh, ly nước trong tay Phó Kính Thù suýt nữa thì đổ ra. Hắn giữ lấy cái bao giấy trong tay, ngồi xuống sô pha phía đối diện, nụ cười trên môi vụt tắt.

“Em đừng nóng, uống nước đi, không nguội mất.”

Hắn thong thả bày những thứ trong bao giấy lên chiếc khay trà nhỏ, rồi cầm một vật nhỏ có vẻ thú vị lên ngắm nghía.

“Anh còn gì để nói nữa?” Phương Đăng lạnh lùng nói.

Phó Kính Thù không tranh cãi, nói: “Em muốn anh nói cái gì?”

“Máy nghe trộm, Sim khống chế... Những thứ cần huỷ các người đã huỷ rồi, vụ mất trộm ở nhà Lục Nhất lần trước chắc cũng không phải do tên trộm bình thường làm. Chẳng trách anh giữ Thôi Mẫn Hành ở lại, về sau muốn làm chuyện gì cũng thuận lợi suôn sẻ hơn nhiều.”

“Em đã nói thế, anh cũng chịu.” Phó Kính Thù thủng thẳng nói xong, liền bỏ hết những đồ vật trở lại bao giấy, “Anh đã nói việc này em đừng xen vào.”

Đôi mắt Phương Đăng lộ vẻ buồn bã, “Anh muốn tôi đừng xen vào, vậy sao ngay từ đầu không giao hết cho Thôi Mẫn Hành xử lý? Nếu anh không lôi tôi vào, không phải chính tay tôi mang những thứ anh cần từ chỗ Lục Nhất về, thì anh làm gì cũng được. Nhưng giờ vật đến tay anh rồi, đến người giữ nó anh cũng không chịu buông tha! Phó Thất, làm gì thì làm cũng phải để phúc cho con cháu!”

“Em đang khó chịu về cách làm việc của anh, hay là đang quan tâm người đó?” Phó Kính Thù nói, “Anh làm sai à? Lục Nhất có gì khác với những kẻ khác, anh ta đối với em quan trọng vậy sao?”

“Em đã nói nhiều lần, thứ anh cần em đã mang cho anh, anh ta hoàn toàn chẳng liên quan gì đến chuyện này nữa. Anh không chịu bỏ qua, phải bắt anh ta chết anh mới yên lòng ư?”

Phó Kính Thù tóm lấy tay Phương Đăng, muốn cô ngồi xuống bên mình rồi bình tĩnh nói chuyện, nhưng Phương Đăng dùng sức gạt ra. Trong lúc hai người giằng co, khay trà bị xê dịch, những chén phía trên lật nhào, nước lênh láng chảy trên mặt đất.

Phó Kính Thù lắng nghe tiếng nước ngấm dần vào tấm thảm khô khốc, gương mặt chẳng có biểu cảm gì: “Giả sử anh muốn làm thế thật, cũng chẳng có gì khó.”

Phương Đăng tức điên, giọng nói bắt đầu nghẹn ngào, “Được lắm, chuyện gì mà anh chẳng làm ra được. Anh đừng quên, tôi mới là người hiểu rõ thân thế anh nhất trên đời, tôi cũng biết bí mật của anh, tôi mới là người anh không được bỏ qua mới phải!”

“Em đem mình ra so sánh với hắn?”

“Tôi và anh ấy đều là người, có gì khác biệt? Còn sống là còn gây nguy hiểm.”

“Anh sẽ không buông tha cả em? Trong lòng em, anh đã thành ra cái loại người gì vậy?”

Phương Đăng hít thở sâu vài lần, cố kìm cho nước mắt khỏi rơi, “Thế này nhé? Tôi báo Lục Nhất đi khỏi đây, tôi cũng đi cùng anh ta, đến một nơi thật xa, đủ để anh cảm thấy an toàn, và không bao giờ quay lại. Tôi sẽ dùng nửa đời còn lại canh chừng không để anh ta gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho anh. Như thế anh đủ yên tâm chưa?”

“Em đi với hắn?” Phó Kính Thù dường như chưa bao giờ nghĩ Phương Đăng có thể thốt lên những lời như vậy, trong khoảnh khắc không biết nên đáp lại ra sao, hồi lâu mới bối rối bật cười nói: “Chỉ vì cái gã họ Lục ấy? Hắn đáng để em phải thế này?”

Phương Đăng vừa khóc vừa cười, “Có gì mà không đáng, hoá ra tôi xứng đáng với ai đó hơn ư? Ít nhất anh ấy là người tốt, biết quan tâm tôi, với tôi như thế là đủ rồi.”

“Hắn dĩ nhiên là tốt.” Gương mặt Phó Kính Thù đầy vẻ giễu nhạo,”Anh chỉ thấy tò mò, nếu một ngày chàng biết bố chàng tại sao lại nhận nuôi em, rồi vì cớ gì mà mất mạng, chàng liệu có còn quan tâm em, cảm thấy dù thế nào cũng xứng đáng hay không?”

Gương mặt Phương Đăng phút chốc tái mét, nước mắt nửa chừng khô trên má. Cô chầm chậm ngồi xuống bên cạnh Phó Thất, nhỏ giọng: “Tôi cũng rất muốn biết, nếu trước khi bà Trịnh an tâm mang cả cơ nghiệp nhà họ Phó trao cho anh, đột nhiên phát hiện ra đứa cháu ngoan của bà hoá ra không phải là dòng giống nhà họ Phó, gương mặt bà ta trông sẽ ra sao?”

“Em đem điều này ra uy hiếp anh à?” Phó Kính Thù giận quá hoá cười, “Phương Đăng, em đừng ép anh.”

Phương Đăng cũng nặn ra một nụ cười, “Anh cũng thế.”

Hai người im lặng rất lâu. Trong không gian trống trải họ chỉ nghe thấy tiếng thở của người kia, không, cả tiếng trái tim đang đập nữa. Ở đâu đó trong cái quá khứ mênh mông phía sau kia, họ đã từng tưởng rằng trái tim của cả hai luôn chung một nhịp.

Phương Đăng bần thần, “Thật không thể ngờ, mười mấy năm bên nhau, để rồi có ngày hôm nay?”

Phó Kính Thù lạnh lùng đáp, “Thật ra anh sớm đã đoán ra, ngay từ khoảnh khắc em gặp Hướng Viễn.”

Phương Đăng giật mình, rồi nỗi kinh ngạc mau chóng biến thành nụ cười đau đớn. Đến lúc này cô mới hiểu, vì sao Hướng Viễn lại định liệu mọi việc một cách tự tin như vậy. Cho dù không thể có được điều gì từ Phương Đăng, cô ta vẫn sẽ thắng ván này, vì rất hiểu đối thủ của mình: Phó Thất làm việc cẩn trọng, nhưng vô cùng đa nghi. Có điều bắt đầu từ lúc nào, đến cô hắn cũng không tin tưởng nữa?

“Cô thật lòng thật dạ với hắn, còn hắn tin cô được bao nhiêu?” Phương Đăng nhớ lại câu nói cuối cùng của Hướng Viễn. Cô dùng ánh mắt lạ lẫm nhìn cái con người còn hơn cả thân thuộc đang ngồi cạnh mình, cô chưa bao giờ nhìn hắn như thế trước đây. Cô sắp không nhận ra người này nữa rồi. Đôi mắt hắn cũng phản chiếu điều tương tự.

Phương Đăng ngơ ngẩn nói: “Phó Thất, chúng ta sao thế này?”



Chương 29: Hãy Đi Cùng Em



Mỗi cuối tuần, Phương Đăng đều ra cửa hàng muộn hơn một chút, nhưng hôm nay cô cố tình dậy thật sớm, khi đánh xe ra khỏi chung cư, cô nhìn thấy Lục Nhất ở ngã rẽ từ quảng trường ra đường lớn.

Lục Nhất cũng nhận ra xe của cô, bèn dừng bước lại. Phương Đăng vốn định làm lơ như mọi lần, nhưng khi lại lần nữa bỏ rơi anh ở phía sau, nhìn thấy bóng dáng đó càng lúc càng nhỏ, một cảm giác buồn bực không nói nên lời tự nhiên nảy sinh.

Lục Nhất thấy cô bỏ đi tuyệt tình như thế, cảm thấy hơi thất vọng, đang định quay mình đi, bỗng nghe thấy tiếng xe chạy đến gần, quay lại nhìn một cái, gương mặt thoáng chốc nở nụ cười ngạc nhiên.

“Hôm nay lại ‘trùng hợp’ nhỉ?” Phương Đăng quay đầu xe, kéo cửa kính xuống hỏi.

“Đúng thế.” Lục Nhất nói xong, tự cảm thấy câu nói dối này quá lộ liễu, liền bẽn lẽn cười, “Kỳ thực cũng không hẳn như thế, tôi chờ đã một lúc rồi, muốn xem có thể tình cờ gặp cô không.”

Phương Đăng không buồn hỏi anh gặp cô để làm gì, cô ra hiệu cho anh lên xe.

“Tôi muốn đưa anh đến chỗ này.”

Trong lòng Lục Nhất khó tránh nảy sinh một đống câu hỏi, cô đã đi qua sao còn quay lại, giờ đây muốn đưa anh đến nơi nào? Anh thử mở lời, nhưng thấy Phương Đăng lúc này không muốn nói chuyện. Dù gì anh chỉ cần được nhìn thấy cô là mãn nguyện rồi, thôi thì nuốt những điều muốn nói vào bụng, phó mặc cho cô sắp xếp.

Phương Đăng đỗ xe ngay cạnh quảng trường trung tâm, cùng Lục Nhất lên một chuyến tàu, đến đảo Qua Âm lần nữa. Có điều lần này cô không cùng anh đi dạo vòng quanh, mà đến thẳng cô nhi viện Thánh Ân.

Các bà sơ lâu năm trong cô nhi viện vẫn nhận ra Phương Đăng, cô được coi là một trong những trẻ mồ côi “có thành tựu” đi lên từ cô nhi viện này. Những rèm cửa và một phần vỏ chăn của đám trẻ trong cô nhi viện là do Noel năm ngoái, viện trưởng đến tìm Phương Đăng quyên về. Do đó thấy cô, nụ cười trên gương mặt họ càng thêm niềm nở.

Được sự cho phép của sơ, Phương Đăng dẫn Lục Nhất lên sân thượng của nhà ký túc. Ký túc xá là khu nhà cao nhất trong cô nhi viện, kỳ thực cũng chỉ có bốn tầng lầu, tầng thượng là một khoảnh sân bao la lát gạch xi măng bọng ruột. Thường ngày các cô lao công sẽ phơi quần áo và chăn chiếu ở đây, cũng hay có mấy đứa trẻ trái lệnh cấm của cô nhi viện, lén lút lên đây chơi đùa. Trước kia cứ quãng chập tối Phương Đăng lại leo lên sân thượng, từ nơi này nhìn ra, hơn một nửa Phó gia viện nằm gọn trong tầm mắt: cái cửa sổ quen thuộc của Đông lầu, hồ bán nguyệt cạn khô, và cả khu vườn sau cỏ mọc um tùm. Lúc thời tiết đẹp, những cơn gió đủ mạnh có thể làm xô dạt đám cỏ hoang, thi thoảng cô còn trông thấy con hồ ly đá nằm phục trong cỏ. Mười mấy năm đã qua, căn nhà xây chui của lão Đỗ chẳng còn, chỉ có cái sân thượng là vẫn thế.

Có lẽ vì đang là cuối tuần, các bà lao công nghỉ cả, những sào trúc và dây phơi đều trống không. Ở góc sân đặt mấy cái mẹt, bên trên xếp đầy quả đậu của bà sơ nào đó đem phơi, một con ong vàng vo ve bay qua bay lại. Ở góc khác có một cô bé trạc tám chín tuổi, đang dùng phấn trắng vẽ lên nền xi măng những nét nguệch ngoạc, thấy có hai người lớn đi đến, nó chẳng buồn để ý. Lục Nhất thấy cô bé vẽ một hình người, sau đó nằm đè lên trên.

“Con bé làm gì thế nhỉ?” Lục Nhất khó hiểu, quay sang hỏi Phương Đăng.

Phương Đăng nói: “Sao anh không tự đi mà hỏi con bé?”

Không ngờ Lục Nhất đi thật. Anh quỳ xuống bên cô bé đang nằm cuộn mình trên đất, nhỏ giọng đối đáp vài câu. Khi quay trở lại chỗ Phương Đăng, gương mặt anh khó giấu vẻ phức tạp.

“Con bé nói sao?”

“Cô bé nói nó vẽ mẹ, nó nằm lên bức tranh, coi như nằm trong lòng mẹ.”

Phương Đăng chẳng để ý đến vẻ thương cảm trong giọng Lục Nhất, cô thản nhiên nói: “Có khi nó còn chưa được nhìn thấy mẹ bao giờ. Không phải đứa trẻ mồ côi nào cũng may mắn như anh, cha mẹ mất vẫn được hưởng cảm giác yên ấm từ họ hàng thân thích. Những đứa trẻ bị đưa vào cô nhi viện hay nhà tình thường, hoặc là không được lành lặn khoẻ mạnh, hoặc người thân đều mất hết, chẳng còn nơi nào chịu chứa chấp.”

“Hồi nhỏ cô cũng vậy ư?” Lục Nhất phủi phủi bụi bặm trên đất, hai người dựa lưng vào lan can xi măng, ngồi bệt xuống nền đất.

Phương Đăng lắc đầu, “Khi vào đây tôi đã mười sáu tuổi, sự bảo bọc của cha mẹ đối với tôi chẳng phải quá quan trọng nữa. Lục Nhất, hôm nay tôi đưa anh đến đây, thực ra là có chuyện muốn nói.”

“Cô muốn tôi trông thấy nơi ở trước kia của cô?”

“Nói vậy cũng được. Những nơi tôi từng sống trong quá khứ, chỉ còn ở đây chẳng có gì thay đổi. Anh từng hỏi, ban đầu vì sao cha anh lại muốn nhận nuôi tôi đúng không?”

“Tại sao?” Lục Nhất bỗng cảm thấy hơi căng thẳng.

“Đã có ai nói gì với anh hay chưa?”

“Ý cô muốn nói đến điều gì?”

“Thôi bỏ đi. Tôi nghĩ nên giấu anh mãi mãi, nhưng bây giờ cảm thấy, anh biết cũng là cái tốt. Lục Nhất, khi cha anh quyết định nhận nuôi tôi, tôi đã mười sáu tuổi, anh chưa bao giờ cảm thấy ngạc nhiên ư?”

“Có lẽ ông muốn tôi có bạn?”

Phương Đăng bật cười, “Chắc cha anh không thể ngờ hai cha con ông lại giống nhau đến thế, giống ngay cả mắt nhìn phụ nữ. Ông ta nhận nuôi tôi, nhưng chưa từng nghĩ sẽ đưa tôi về sống tại căn nhà mà anh và mẹ kế anh ở... Ông nói tôi là Lolita của ông.”

Khi nói những lời này, Phương Đăng bình thản lạ thường, Lục Nhất lại mất rất lâu mới có thể nuốt trôi. Mấy lần anh muốn mở miệng, định nói rằng: “Không phải, cha tôi không phải hạng người đó.” Nhưng nói thế, chẳng khác gì ám chỉ Phương Đăng nói dối. Lý trí mách bảo anh rằng, xác suất Phương Đăng nói dối trong chuyện này là rất thấp.

Phương Đăng không để Lục Nhất có thêm thời gian “tiêu hoá”, cô nói tiếp: “Tôi cũng chẳng tốt đẹp gì, trong chuyện này không phải tôi bị ép, thậm chí tôi đã từng bước từng bước giăng lưới cha anh. Cái chết của ông, tôi không tránh khỏi liên đới. Nếu tôi không có mặt ở trên xe, ngày hôm đó có lẽ ông đã về nhà bình an, anh sẽ không mất cha, gia đình vẫn còn trọn vẹn đến tận bây giờ.”

“Sao cô phải làm thế?” Cổ họng Lục Nhất khô rát.

“Tương tự như lý do tôi tiếp cận anh, là vì tờ giấy ghi kết quả xét nghiệm đó. Khi tai nạn xảy ra, tôi tưởng rằng mình đã tiêu huỷ tất cả chứng cứ trong tay ông ta, không ngờ vẫn còn một bản nữa, do đó... Sao anh lại nhìn tôi bằng ánh mắt đó? Cứ như không hề quen tôi. Thật ra trước giờ anh chưa từng quen tôi, anh vốn dĩ không biết tôi là người như thế nào. Tôi bẩn thỉu đê hèn hơn những gì anh có thể tưởng tượng nhiều lắm.”

Trong khi Lục Nhất lặng im, Phương Đăng bắt đầu cuộc tự thuật miên man. Cô bắt đầu kể từ chuyện đặt chân lên đảo Qua Âm, lần đầu tiên ngồi trên bờ tường biệt thự họ Phó; đến chuyện mình ngưỡng mộ và thầm yêu Phó Kính Thù, ân oán cũ giữa ông bố nát rượu, cô Chu Nhan và họ Phó; dã tâm và sự ghẻ lạnh mà Phó Kính Thù phải chịu từ thời nhỏ; cuộc bắt cóc đột ngột; cái chết bất đắc kỳ tử của cha cô; bí mật thân thế của Phó Thất bị hé lộ... sau đó Lục Ninh Hải xuất hiện, mang đến cơ hội trở mình hiếm có cho hai đứa trẻ đang đắm mình trong tuyệt vọng, rồi dối trá, dục vọng và lòng tham đã đẩy những người bị cuốn trong vòng xoáy đó từng bước xuống vực thẳm.

Thậm chí cô còn kể cả những chuyện đáng xấu hổ cô đã làm vì Phó Kính Thù khi hắn quay về nhà họ Phó. Suốt cả câu chuyện, Phương Đăng không hề liếc nhìn Lục Nhất, cô bình thản mà thờ thẫn tái hiện lại ba mươi năm cuộc đời mình trước mặt một người lạ, không chút màu mè. Tất cả quá khứ ấy, cô đã từng trải nghiệm, từng đấu tranh vì nó, nhưng chưa từng đem ra kể như ngày hôm nay. Cuộc hành trình dị thường, hoang tàn đổ nát này, nghe cứ như một kịch bản hoang đường nào đó, cô muốn oán thán cũng không biết bắt đầu từ đâu.

“Ngạc nhiên lắm à? Lục Nhất, anh nói anh yêu tôi, anh có yêu một tôi như thế không?” Phương Đăng tựa đầu lên thanh lan can thô ráp, nhìn người đàn ông bên cạnh với chút chế nhạo đắng lòng.

Trông Lục Nhất có vẻ buồn.

“Có vẻ như cô đã làm rất nhiều chuyện ngốc nghếch, toàn những chuyện... không được hay lắm. Nhưng nếu tôi là cô, tôi không chắc mình làm được tốt hơn.” Lục Nhất vùi mặt vào đầu gối, “Về chuyện cô và cha tôi, tôi không muốn nghe thêm nữa. Dù đó có là sự thật, cha trong tôi vẫn thế, vĩnh viễn là một người cha tốt.”

“Đúng, ông là một người cha tốt. Tất cả là lỗi của tôi.”

“Không phải thế, Phương Đăng. Tôi không khéo nói, có rất nhiều thứ tôi không biết phải diễn đạt thế nào cho đúng. Tôi... không thể nói tôi không hề kinh ngạc, hay không để tâm. Nhưng như cô nói, có những chuyện, dù có nhắm mắt lại cũng không thể giả vờ coi như nó chưa từng xảy ra, có điều... khi mở mắt ra, điều tôi muốn nhìn thấy nhất là nụ cười của cô.”

“Vậy sao?”

“Cô bảo tôi phải làm sao đây?”

Phương Đăng không rõ phải trả lời thế nào, cô cuộn mình lại, ngẩng đầu nhìn bầu trời đảo Qua Âm. Bầu trời mùa thu xanh biếc không một tì vết, càng chẳng có chỗ cho đau thương vô ích. Một cơn gió thổi qua, đám mây mỏng tang thẫn thờ trôi, cô thấy trong lòng trống không, những thứ đã mất không thể tìm lại, chỗ máu độc tích tụ lâu ngày được xả ra hết, chỉ còn trơ cái vỏ rỗng tuếch, nhếch nhác.

Cô nhắm mắt, cảm nhận ngọn gió đã lâu không gặp. Chúng đậu trên ngọn cây, thủ thỉ cùng mây trời, chúng nhìn thấy tất cả, nhưng chưa bao giờ dám lớn tiếng nói ra.

“Phương Đăng...”

“Suỵt!”

“Tôi...”

“Đừng nói.”

Lục Nhất ngoan ngoãn im lặng một lúc lâu, rồi lại động đậy cái chân.

“Nghe tôi nói này...”

“Anh đừng có lôi thôi như đàn bà nữa được không?”

Phương Đăng mở to mắt, cáu kỉnh nhìn Lục Nhất.

Mặt Lục Nhất đỏ bừng, chân tay anh bỗng lóng ngóng như lần đầu tiên đứng trước Phương Đăng vậy. Anh tự biết bộ dạng mình có chút không hợp thời điểm, nhưng những rung động lạ lùng vẫn thúc ép anh nói cho trọn lời.

“Có một câu thôi, cô nhẫn nại nghe tôi nói hết nhé. Cô nói trước đây mình từng làm rất nhiều việc không hay, thế thì bây giờ cô có thể làm một việc tốt để bù đắp. Phương Đăng, nếu cưới tôi, chúng ta sẽ còn cả cuộc đời phía trước để làm những chuyện tốt đẹp cùng nhau.”

Phương Đăng nghiêng đầu sang bên, không đáp.

“Em có đồng ý không?” Lục Nhất đợi mãi đợi mãi, anh nghe ra hương vị khổ sở của sự cự tuyệt trong khoảng lặng im quanh mình, “Cũng chẳng sao, tôi...”

“Thế mà anh gọi là một câu à?” Phương Đăng đột nhiên ngắt lời.

“Cái gì? À, đó là một câu hơi dài.”

“Tôi hỏi anh nhé, có chỗ nào anh rất muốn đến không? Không được nói mấy chỗ hư cấu trong trò chơi hay phim hoạt hình, còn lại bất cứ ngõ ngách nào trên trái đất này đều hợp lệ.”

“Điều đó... Tôi từng rất muốn đến Phần Lan, nhưng đây là giấc mơ của rất lâu về trước.”

“Phần Lan?”

“Đúng thế, Phần Lan. Trong sách nói, Phần Lan là đất nước gần với cực Bắc nhất trên trái đất, ở đó có thể xem được hiện tượng ban ngày vùng cực[1'> và ban đêm vùng cực[2'>, cảm nhận tuyết tan trên đầu ngọn tóc.”

[1'> Ban ngày vùng cực: Hiện tượng mặt trời được nhìn thấy trong suốt hai mươi tư giờ.

[2'> Ban đêm vùng cực: Hiện tượng mặt trời nằm dưới đường chân trời suốt hai mươi tư giờ.

Phương Đăng ngoảnh đầu lại, khoé mắt đỏ hoe. Cô nói với Lục Nhất: “Vậy thì đi Phần Lan. Em sẽ lấy anh, chỉ cần anh đồng ý đi cùng em, rời xa nơi này càng nhanh càng tốt.”

A Chiếu hò hét chơi trò đoán số với đám bạn trong một bar huyên náo, nó thắng rất nhiều lần, cũng uống không ít rượu. Dựa sát bên nó lúc này là một cô nàng da đen thân hình nóng bỏng, cả hai vừa quen nhau cách đây hai mươi phút. Tối nay đáng lẽ nó không có tâm trạng chơi gái, nhưng Thôi Mẫn Hành cứ khăng khăng đã chơi là phải chơi đến cùng, lại xúi đám anh em hò reo kích động, cô em kia liếc mắt đưa tình với nó liên tục, nó càng chẳng viện cớ thoái thác làm gì, sẵn hơi rượu, nó quơ luôn em kia vào lòng.

A Chiếu lại thắng Thôi Mẫn Hành lần nữa, gã bèn giơ ngón tay cái hướng về phía nó, sảng khoái cầm ly rượu của mình lên. A Chiếu cũng không chịu thua, nâng ly mời hắn một lượt.

“Nhóc được lắm! Uống thế mới đã chứ!” Thôi Mẫn Hành uống xong, bá vai A Chiếu tỏ vẻ thân thiết, nói mấy câu dễ nghe, rồi như vô ý nhắc đến, “À, gần đây ông Phó sắc mặt không được tốt lắm, làm anh chẳng dám đứng lâu bên cạnh, sợ lại vạ miệng.”

A Chiếu cười đáp: “Tưởng thế nào, hoá ra anh mời rượu để tìm cơ hội dò la tin tức à. La liếm quá làm gì, thân già cứ an phận thủ thường có phải hơn không.”

“Nói thì nói thế, nhưng ông Phó đối với tôi không bạc, nếu ông ấy lên tiếng, việc nào tôi giúp được quyết không bỏ qua. Làm thằng cấp dưới, chẳng phải nên chia sẻ buồn lo khó khăn với sếp hay sao? Tôi là người cục mịch, nhiều khi có những hành động không hợp ý ông Phó, chú là anh em nhất định phải nhắc nhở tôi.”

“Anh yên tâm.” A Chiếu cười cười, từ tốn bỏ cánh tay lão đang bá trên vai mình xuống, “Có chuyện gì làm khó được anh ấy? Hơn nữa, anh tôi không phải người vì chút chuyện vặt mà khó chịu ra mặt, anh nhìn thế nào mà thấy sắc mặt anh ấy không tốt? Rảnh rỗi thế thì uống rượu cho nó thích anh ạ.”

“Hôm đó tôi đến tìm ông Phó, đúng lúc gặp cô Phương mặt mày tái xanh mở cửa bước ra, đừng trách tôi nhiều lời, hai người ấy không phải đang cãi nhau đấy chứ?”

“Đấy không phải việc để anh em mình nhúng vào. Hai người đấy làm sao có gì được, cùng lắm là ứ ừ tí cho rộn ràng, qua lại vài câu là quên thôi.”

“Chú nói cũng đúng, tôi gần như được chứng kiến hai người đó lớn lên, tình nghĩa của họ thì đừng hỏi, anh chị em ruột chưa chắc thân được như vậy.”

“Anh thì hiểu cái gì? Chị tôi và anh Bảy trải qua biết bao nhiêu là chuyện? Quan hệ của họ người bình thường sánh làm sao được? Cho dù họ có cãi nhau thật, cũng không đến lượt lũ chúng ta chõ miệng vào.”

“Bọn anh là người ngoài, dĩ nhiên không tiện tọc mạch. Chú thì khác, chú với hai người đó là người một nhà cơ mà? Hai anh chị cưng chiều chú, ai nhìn thấy cũng phải hâm mộ. Có những chuyện chỉ có chú mới nói được trước mặt họ thôi.”

A Chiếu nghe bùi tai, ngoài miệng thì không nói gì, nhưng uống rượu vào lại cảm thấy thêm phần lâng lâng. “Còn phải nói, trong mắt tôi, họ chính là người thân, người nhà duy nhất.”

“Nói không chừng nhà chú sắp thêm người. Nghe đâu cô Phương mới có bạn trai, thắm thiết lắm. Hay cô ấy và ông Phó cãi nhau vì vụ này, người ta bảo trai lớn dựng vợ, gái lớn...”

“Anh đừng có nói linh tinh!” Mặt A Chiếu biến sắc, Thôi Mẫn Hành vội vã ve vuốt, “Thôi không nói, không nói nữa, đánh chết không chừa cái tội đa sự. Nào uống!”

“Anh bớt...”

“Tô Quang Chiếu!”

A Chiếu bị ai đó vỗ mạnh vào lưng, quay ra, một gương mặt xinh đẹp nhưng cũng là gương mặt nó tránh né nhất hiện ra.

“Đến đây làm gì?” Nó lầu bầu.

“Đồ khốn kiếp!” Minh Tử nhìn thấy cô gái kia quấn quýt bên A Chiếu, máu toàn thân dồn hết lên đầu, hận không cho gã một bạt tai ngay tại chỗ, cô vừa giơ tay lên, liền bị A Chiếu gạt đi.

“Đừng gây chuyện!”

Vành mắt Minh Tử đỏ lên, “Anh quá đáng lắm rồi đấy.”

Xung quanh toàn người quen, trước mặt họ, A Chiếu không muốn làm gì thất thố, lại càng không muốn người ta được trận cười chê, bèn cạn vội ly rượu trước mặt, kéo Minh Tử ra chỗ khác.

“Cô muốn gì, nói đi.” A Chiếu tìm một góc tương đối yên tĩnh, ít người qua lại, nó buông tay Minh Tử ra, nói vẻ bất lực.

Minh Tử cắn chặt môi, “Câu này đáng lẽ phải để tôi hỏi. Sao anh trở mặt như lòng bàn tay vậy?”

“Trở mặt thì làm sao?” A Chiếu diễu ra vẻ mặt vô lại, giở giọng cà chớn, “Chúng mình đâu đã bái đường thành thân, lớn cả rồi, dám chơi dám chịu, nâng lên được bỏ xuống được chứ.”

“Hồi trước anh đâu có nói thế.” Minh Tử gồng mình đẩy mạnh A Chiếu ra.

A Chiếu thối lui mấy bước, “Tôi nói gì cô cũng tin à? Chơi tí cho vui cửa vùi nhà, có cần phải nghiêm trọng thế không?”

“Sao tôi lại không tin? Anh có dám nói anh không thích tôi không?” Minh Tử nuốt nước mắt, lớn tiếng chất vấn.

A Chiếu bực bội vò đầu, “Vâng tôi là thằng khốn, nay tôi thích cô, mai tôi thích đứa khác, cô nhìn rõ bộ mặt thật của tôi đi, trước khi quá muộn.”

“Vì chuyện của Phó Kính Thù phải không? Vì quan hệ giữa nhà em và nhà hắn, nên anh mới không dám ở bên em!”

“Cô muốn nói gì thì nói.”

Minh Tử tiến đến một bước, sốt ruột nắm lấy tay A Chiếu, nghiêm túc nói: “Em bảo rồi, gia đình sắp xếp là chuyện của họ, em sẽ không lấy Phó Kính Thù, em và anh ta vốn không hợp.”

A Chiếu phản ứng cứ như vừa nghe một câu chuyện cười, “Cô là thiên kim tiểu thư, cô không hợp với anh Bảy của tôi, chẳng lẽ hợp với thằng ma cà bông như tôi?”

“Em mặc kệ anh là ai. A Chiếu, anh đừng tự ti làm gì, em thích anh, dĩ nhiên trong anh có điều đáng để em thích. Cha em rất cố chấp, nhưng ông thương em, mẹ cũng thế. Họ sẽ giận, nhưng nói cho cùng chỉ mong em hạnh phúc. Bằng tuổi anh, cha em cũng chỉ có hai bàn tay trắng, ông sẽ thích sự thông minh, trọng nghĩa tình, đầy nhiệt huyết của một người thanh niên như anh. Anh về Đài Bắc với em đi, bọn mình mang sự tình kể hết với cha mẹ, em sẽ giới thiệu bạn bè em với anh nữa...”

“Cô đừng có điên tình như thế, điều kiện tốt như cô, muốn gì chẳng được, lấy ai chẳng xong, tội gì treo cổ chết trên cái cây dị dạng cong queo như tôi đây?” A Chiếu bị những lời nói của Minh Tử làm cho rối bời, chỉ muốn mau chóng thoát thân, đâm nói bừa.

Gương mặt Minh Tử hiện rõ vẻ ê chề, nhưng cô vẫn tin tưởng trái tim mình, người cô yêu chắc chắn không thể là kẻ tầm thường tồi tệ. Cô nói trong nước mắt: “Anh sợ Phó Kính Thù? Anh không dám trở mặt với anh ta vì tôi phải không?”

“Vấn đề không phải ở chỗ dám hay không dám, ôi giời ạ, phải nói thế nào thì cô mới chịu hiểu.” Trong lúc cáu giận, A Chiếu đá tung cái thùng rác ở gần đó, “Nói toạc ra là như này. Đúng, tôi rất thích cô, cô xinh, dáng chuẩn, là đàn ông ai chẳng thích, có gì lạ đâu, nhưng quan trọng hơn là cô tự chủ động dâng lên miệng tôi. Tôi ghét Phó Chí Thời, chơi gái của nó tôi thấy khoái, nếu không vì mối quan hệ giữa cô và anh Bảy, tôi chẳng ngại vui vẻ với cô thêm một thời gian, nhưng không có nghĩa là tôi sẽ cưới cô. Cô không hiểu tôi chút nào, tôi chẳng quan tâm cô là tiểu thư nhà ai, cho dù không có anh Bảy, tôi và cô cũng không đi đến đâu, cô có hiểu không? Tình cảm của cô chân thật thế nào là việc của cô, còn với tôi, tôi nói nào là yêu, nào là thích, đều chẳng đáng một xu, chỉ như bãi phân chó thôi. Không phải tôi không dám trở mặt với anh Bảy, mà là chẳng việc gì phải đến mức đấy!”

“Ý anh là tôi đeo bám anh, không phải vì ngại tình nghĩa với anh Bảy nên anh không thể ở bên tôi, mà là vốn dĩ tôi không đáng được đặt ngang hàng với anh ta phải không?”

“Nếu nghĩ thế làm cô bỏ ý định, thì đúng đấy!”

Minh Tử chớp chớp đôi mắt, bỗng dưng cô khóc không nổi. Cô có điện cho con bạn, nói rằng mình đã yêu phải một người đàn ông chẳng có gì trong tay. Bạn hỏi, cái gã đó có gì tốt mà yêu? Minh Tử nhất thời không biết phải nói sao. A Chiếu manh động, ấu trĩ, gàn bướng, cái mặt trơ trơ khinh đời, lại thích gây gổ, mỗi lần đánh nhau, không vỡ đầu chảy máu thì không chịu thôi. Nhưng hắn cũng ngây thơ, nhiệt huyết, trọng tình trọng nghĩa, nụ cười hắn toả nắng rực rỡ như mặt trời. Cô tin trái tim hắn chân thành lương thiện như trẻ con, chỉ là trái tim đó lại trú ẩn trong một vẻ ngoài hiếu chiến thô bạo. Cho dù tất cả những ưu điểm ấy chỉ là lời bao biện đẹp đẽ khi cô đã chìm đắm trong tình yêu của mình, thì cô vẫn yêu, đây là cách cô chọn để yêu. Nhưng giờ đây cô phát hiện ra mình đã sai một điều cơ bản, cô lỡ yêu đứa trẻ ngây ngô trong hắn, nhưng trẻ con vốn không biết yêu, càng không muốn trưởng thành.

Chẳng lẽ đúng như lời đám bạn từng nói, trước kia cô đã sống cuộc đời như cổ tích, thứ tình yêu mộng tưởng của cô, rằng gặp ai đó khi ta còn trẻ, để người ấy đốt cháy kíp nổ trong tim mình, và ta được ngắm bông pháo hoa lộng lẫy nhất nở tung trên bầu trời. Song trên thực tế, giữa cô và A Chiếu, chỉ là câu chuyện đứa bé ham chơi nghịch lửa, ầm một tiếng, khiến cô tan xương nát thịt. Thằng bé dập lửa, cười hì hì coi như không có chuyện gì xảy ra và chạy về nhà.



Chương 30: Trì Đăng Mịch Hỏa



Tên quẻ thẻ, tạm dịch: Giữ đèn khát lửa.

A Chiếu ngồi đối diện bàn anh trợ lý, hỏi dò: “Hôm nay anh Bảy gọi em có việc gì thế ạ?”

Vị trợ lý là một anh chàng lớn hơn A Chiếu hai tuổi, người Hồng Kông, kể từ khi tốt nghiệp Đại học liền đi theo Phó Kính Thù đến tận bây giờ. Anh ta đẩy đẩy mắt kính, lắc đầu vẻ lực bất tòng tâm.

Sáng sớm hôm nay, A Chiếu nhận điện thoại, Phó Kính Thù nói có việc cần, bảo nó đến văn phòng một chuyến. A Chiếu không dám khinh nhờn, đến sớm hẳn nửa tiếng thì được biết, ông Phó đang tiếp khách trong văn phòng, bảo nó ngồi chờ bên ngoài.

Phó Kính Thù gọi A Chiếu đến giao việc là chuyện bình thường, nhưng có lẽ vì đêm hôm trước nó với Minh Tử vừa cãi nhau to, sáng sớm nay đã bị Phó Kính Thù gợi lên, nên nó chột dạ, trong lòng lo sợ bất an. Nhỡ sự việc kia bại lộ thì nó chuốc hoạ to, chẳng biết phải nhìn mặt anh Bảy thế nào, càng không biết phải xử trí sao cho ổn thoả.

Quãng thời gian chờ đợi, đứng ngồi không yên đối với A Chiếu thật là miên man bất tận, cuối cùng, cửa văn phòng của Phó Kính Thù bật mở, có người từ trong đi ra.

A Chiếu nhìn thấy Phó Chí Thời, mặt càng khó coi, cố tình quay đi giả vờ không trông thấy, cười nói với anh trợ lý: “Cứ tưởng ai? Mới sáng sớm mà chó đã có sh*t ăn, gâu gâu gâu!”

Anh trợ lý gượng gạo cười hùa, lại ngước về phía Phó Chí Thời ra ý chào hỏi. Trong những trường hợp thế này, Phó Chí Thời sẽ không chấp nhất với A Chiếu, gã đường hoàng gật đầu chào anh chàng trợ lý, rồi bỏ đi như chẳng nghe thấy gì.

“Ông Phó hỏi tôi anh đã đến chưa, anh mau vào đi.” Anh trợ lý bỏ ống nghe điện thoại nội bộ xuống, nói với A Chiếu.

A Chiếu bấm bụng gõ cửa bước vào, Phó Kính Thù đang cúi đầu xem một tờ kế hoạch, nghe thấy tiếng chân, chỉ ngẩng đầu lên nhìn một cái, nói: “Hôm nay cậu đến sớm hẳn, xem ra tối qua uống không quá nhiều.”

“Vốn dĩ em đâu có uống.” A Chiếu tề chỉnh ngồi xuống phía đối diện, cười hỏi, “Anh Bảy có việc gì muốn giao cho thằng em?”

Phó Kính Thù lúc này mới đặt giấy tờ trong tay xuống nói: “Thế này, nửa tháng nữa là đến sinh phần của cụ bà, chiếu lệ cũ mỗi mười năm phải tổ chức lớn một lần. Chuyện này giao hết cho cậu, làm cho chu đáo một chút, có gì chưa rõ thì đến hỏi anh.”

A Chiếu đi theo Phó Kính Thù nhiều năm, nghe nhắc đến “cụ bà” thì hiểu ngay ám chỉ mẹ ruột của Phó Học Trình, bà Hoàng Thị. Nhà họ Phó phất lên từ đời Phó Học Trình, cụ tổ là người con có hiếu, sau khi chết hài cốt cả hai mẹ con cụ tổ đều mai táng ở đảo Qua Âm. Hiện nay tuy con cháu phân tán khắp nơi, nhưng mỗi khi đến ngày giỗ cụ, cho dù không nhất định phải có mặt đầy đủ, nhưng ít nhiều phải cắt cử đại diện đến lo liệu, nhằm thể hiện đại gia tộc con cháu vẫn đông đủ sum vầy.

Sự kiện này nói lớn không lớn, nói nhỏ cũng không phải nhỏ. A Chiếu tự thấy có thể giải quyết ngon ơ, chỉ khó hiểu một điều, rõ ràng Phó Chí Thời vừa ở đây đi ra, gì thì gì cái thằng rùa khốn kiếp ấy mới là người nhà họ Phó chính hiệu con nai vàng. Anh Bảy cho dù trăm công nghìn việc, nhưng mấy chuyện trong nhà, vẫn nên giao cho Phó Chí Thời làm thì hợp lý hơn.

Phó Kính Thù cứ như nhìn thấy tâm can A Chiếu, chẳng đợi nó hỏi, liền nói: “Việc này do các phòng lần lượt đảm nhận, lần trước Phòng Nhì đã phái người về sắp đặt, lần này theo lý đến phiên Phòng Ba. Phó Chí Thời dù sao cũng là người Phòng Lớn, kêu hắn đi làm e không ổn, việc này giao cho cậu, cũng coi như tự tay tôi làm vậy.”

Nói như vậy, tức là Phó Kính Thù hoàn toàn coi A Chiếu là người nhà. Trước mặt người khác, Phó Kính Thù rất hiếm khi nặng lời, mặc dù nói chuyện với chân sai vặt như A Chiếu, hắn cũng luôn miệng khách sáo, không bao giờ trách mắng, rất hiếm biểu lộ tình cảm. A Chiếu kính trọng hắn, càng sợ hắn. Dù luôn coi hắn như anh ruột, nhưng nó không thể nào tự nhiên thoải mái với Phó Kính Thù như khi bên Phương Đăng được. Lúc này nghe anh Bảy thốt ra mấy câu thân tình một cách nhẹ nhàng, A Chiếu chợt ấm lòng, cảm thấy mình coi anh Bảy như người thân quả không uổng. Đem lên bàn cân, câu chuyện giữa nó và Minh Tử quả thật chỉ là cơn ác mộng. Chưa bao giờ nó thấy chán ghét bản tính ngông cuồng phóng túng của mình như lúc này, nếu không có bà chị cảnh tỉnh, không biết nó còn sai đến độ nào, nhỡ chuyện vỡ lở ra biết nhìn mặt anh Bảy kiểu gì được?

Phó Kính Thù tiếp tục vùi đầu vào mớ tài liệu kế hoạch, mất một lúc, nhận ra A Chiếu vẫn ngồi sững trên sô pha, bèn hỏi: “A Chiếu, cậu còn việc gì nữa không?”

“Không... không ạ!” A Chiếu lúc bấy đang đắm chìm trong cảm giác xấu hổ bất tận, liền hoảng hồn đáp.

Phó Kính Thù thấy nó như thế, nói: “Tuổi cậu không còn nhỏ nữa, làm việc gì cũng nên cẩn trọng, có vậy chị cậu mới hài lòng, tôi cũng yên tâm giao cho cậu nhiều việc khác.”

A Chiếu cảm thấy mình không thể che giấu thêm được nữa. Phương Đăng bảo nó dù có bị đánh chết cũng không được thừa nhận chuyện này, nhưng đàn ông con trai, dám làm thì dám chịu, anh Bảy đối tốt với nó như thế, nó đã làm sai, lại gian dối, còn đáng mặt làm người hay không?

Nóng đầu lên, nó đứng bật dậy bước đến trước bàn làm việc của Phó Kính Thù, nín thở nói: “Anh Bảy, em... em đã làm một việc có lỗi với anh!”

Phó Kính Thù khẽ nhíu mày, ngả người ra ghế.

“Vậy ư?”

A Chiếu bỗng cảm thấy lúng túng khó khăn lắm mới thu hết dũng khí đứng lên mà nên chẳng biết nói từ đâu. Chuyện này thật quá khó mở miệng, một kẻ chẳng sợ trời chẳng sợ đất như A Chiếu cũng có lúc trở nên lắp bắp.

“Em...”

“Ý cậu là cái này?” Phó Kính Thù đưa tay lật giở đống tài liệu trên mặt bàn, rút ra một vật ném tới trước mặt A Chiếu.

A Chiếu cầm xem, máu tức thì dồn lên não. Trên tay nó là mấy tấm ảnh chụp lén, cặp tình nhân dính nhau như keo trong ảnh chẳng phải là nó và Minh Tử thì là ai?

“Anh Bảy, lúc đó em không biết con bé là ai, em xin thề đấy!”

Phó Kính Thù cười cười: “Dĩ nhiên cậu không biết, nếu biết mà dám làm thế này, thì đúng là tôi được dịp rửa mắt.”

“Sao anh lại có mấy cái này?” A Chiếu hoảng hồn, chẳng lẽ anh Bảy từ lâu đã không tín nhiệm nó nữa?

Phó Kính Thù chăm chú nhìn A Chiếu mấy lượt, mới hỏi vặn: “Cậu nghĩ sao?”

A Chiếu sực nhớ ra Phó Chí Thời ban nãy vừa đi khỏi, hiểu ngay ra tất cả, nghiến răng nói: “Biết ngay là con rùa khốn nạn đấy mà, tiểu nhân bỉ ổi!” Nhưng có chửi Phó Chí Thời thậm tệ đến đâu, nó cũng không cách nào lấp liếm được sự thật trên tay. Chuyện này nó sai đầu tiên nên mới bị người ta nắm thóp. Nó chắp tay nói: “Em có lỗi với anh, anh Bảy, bây giờ anh muốn xử lý em thế nào cũng được.”

Phó Kính Thù nghe xong lại như bị chọc cười, “Xử lý thế nào? Hay cho hai đứa vào rọ thả trôi sông nhé?”

A Chiếu rõ ràng chẳng bụng dạ nào trêu đùa, nặn mãi mới ra vẻ mặt tạm coi là thoải mái đáp lại. Phó Kính Thù thôi cười, bình thản nói: “Nếu anh có lòng trách cậu, sẽ không cho cậu xem mấy thứ này. Đích thực hai bên gia đình đều có ý tác thành anh và Cổ Minh Tử, anh cũng có nghiêm túc suy nghĩ, nhưng cô ấy còn quá trẻ, có thể thấy rõ không mấy nhiệt tình với chuyện kết hôn. Việc này thành thì tốt, không thành cũng không thể cưỡng ép, trước mặt bà Trịnh anh đã nói y như vậy. Cậu vốn không biết cô ấy là ai, tình cờ gặp nhau rồi... anh có thể thông cảm. Có điều, nếu chưa đến mức không dứt ra được, anh nghĩ tốt nhất cậu đừng qua lại với cô ấy nữa, thân phận cô ấy khá đặc biệt, nếu chuyện này truyền đến tai người lớn, không ai tránh khỏi xấu mặt.”

Giọng điệu hắn không quá nghiêm trọng, vậy mà A Chiếu nghe xong, mồ hôi túa ra đầy mặt, “Em không gặp con bé nữa đâu, anh Bảy, anh cứ yên tâm!”

“Cho nên anh mới dặn cậu phải thận trọng, làm việc gì cũng nên suy đi tính lại. Tự biết cẩn thận mới không bị người khác nắm được sơ hở. Cậu về nghĩ cho kỹ lời anh nói.”

Những lời khuyên bảo nhẹ nhàng như anh trai nói với em trai khiến A Chiếu hình như đỏ hoe cả khoé mắt, hận không thể moi tim ra cho hắn xem ngay tại trận.

“Anh Bảy, em sai rồi! Từ nay về sau em sẽ không để anh phải thất vọng.” A Chiếu nói cứ như tuyên độc lời thề. Nó không ngờ anh Bảy đã biết rõ tai vạ nó gây như lòng bàn tay, ấy thế mà không hề trách cứ. Càng như thế, càng khiến nó xấu hổ chỉ muốn độn thổ cho xong.

“A Chiếu, ban đầu anh đón cậu ra khỏi đảo Qua Âm, mang theo bên mình, một nửa là vì Phương Đăng đã mở miệng nhờ, một nửa do anh hiểu bản tính cậu. Từ bé anh không có anh chị em, đối với anh, cậu chẳng khác nào em trai ruột. Thường ngày có thể anh đối với cậu quá nghiêm khắc, nhưng anh chỉ muốn tốt cho cậu mà thôi.”

“Em biết!” Cảm xúc trong A Chiếu lại dâng trào, đừng nói là nghe lời, cho dù lúc này anh Bảy bảo nó chạy ra đỡ nhát dao đâm đến, nó cũng không do dự mảy may. A Chiếu nghẹn ngào nói: “Anh Bảy, em là đứa mồ côi, từ bé bị chúng nó bắt nạt, nếu không có anh và chị em chẳng là cái gì. Trong lòng em hai người là người thân, chẳng có điều gì quan trọng hơn điều đó. Chúng ta làm chuyện gì cũng phải đồng lòng nhất trí y như hồi nhỏ ấy!”

Phó Kính Thù nghe xong bỗng tỏ vẻ hơi buồn phiền, nghĩ tới điều gì đó, tự cười khổ một mình, “Làm sao mãi như hồi nhỏ được đây? A Chiếu, ai rồi cũng phải thay đổi.”

“Em sẽ không đâu!” A C
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 7235
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN