--> Chỉ Vì Phút Giây Được Gặp Em - game1s.com

Chỉ Vì Phút Giây Được Gặp Em

lơi, Thiệu Vân Bình đứng đó mà mặt biến sắc, thất thanh nói:

- Bố!

Ông nội ngẩng lên nhìn Thiệu Vân Bình, lạnh lùng hỏi:

- Sao hả? Bây giờ lời tôi nói không có nghĩa lý gì sao? Thiệu Thị này là của Thiệu Vân Bình anh sao?

Thiệu Vân Bình nào dám lên tiếng, sợ quá im bặt, chóp mũi lấm tấm mồ hôi.

Ông nội lạnh lùng hừ khẽ một tiếng rồi lại quay đầu sang hỏi Thiệu Minh Trạch:

- Tại sao cháu không nói gì? Rốt cuộc là cháu có muốn đi không?

Thiệu Minh Trạch bình tĩnh nhìn ông nội, thản nhiên đáp:

- Muốn ạ. Nhưng trước hết cháu phải bàn giao công việc rồi mới có thể đi được.

Ông nội rất thích sự dứt khoát và có trách nhiệm của anh. Nghe vậy, mặt ông nở nụ cười hài lòng:

- Được. Ông cho cháu thời gian một tuần. Tuần sau, cháu về tập đoàn làm việc, tiếp nhận vị trí phó tổng giám đốc.

Vị trí đó vốn là của Thiệu Minh Nguyên, cháu trưởng của ông. Vị trí đó gần như là dùng để bồi dưỡng người kế nhiệm tương lai của nhà họ Thiệu. Vẻ mặt của Thiệu Minh Trạch hết sức bình tĩnh, anh chỉ khẽ gật đầu nói:

- Vâng.

Thiệu Vân Bình đứng bên nghe mà không cam lòng, chần chừ giây lát rồi giải thích vẻ thành khẩn:

- Bố, vừa rồi bố hiểu lầm ý con rồi. Thiệu Minh Trạch quay về làm việc cho tập đoàn tất nhiên là điều tốt. Chỉ là bỗng nhiên thay vào vị trí của Minh Nguyên như vậy, người ngoài khó tránh khỏi suy đoán lung tung, không có lợi cho sự ổn định của công ty đâu ạ. – Ông ta dừng lại, thận trọng quan sát nét mặt của ông nội rồi lại tiếp tục. – Lần này, đúng là Minh Nguyên đã làm sai. Bố phạt cháu nó là đáng lắm, chỉ có điều thằng bé còn trẻ người non dạ, nếu bị giáng xuống như vậy, e là sẽ không chịu đựng nổi. Hay là bố cho thằng bé một cơ hội đi, cũng coi như cho nó cơ hội đứng dậy từ nơi từng vấp ngã. Đến lúc đó, nếu có thay thế thì thằng bé cũng không còn khúc mắc gì trong lòng.

Ông nội không có phản ứng gì. Thiệu Minh Trạch cũng hơi cúi xuống, như thể chuyện đang nói chẳng liên quan gì đến anh. Anh chỉ đứng đó im lặng lắng nghe. Ánh mắt cầu xin của Thiệu Vân Bình cứ im lặng hướng về bà nội. Thiệu Minh Nguyên lớn lên bên bà, vì khéo ăn khéo nói nên được bà yêu thương nhất.

Thấy ánh mắt con trai nhìn mình như vậy, bà nội không khỏi động lòng, vừa vuốt mái tóc hoa râm của chồng vừa khẽ khuyên nhủ:

- Bệnh thành ra thế này rồi mà còn lo lắng những chuyện đó sao? Dù là chuyện gì thì đợi ông khỏe lại rồi hẵng nói. Ông cứ yên tâm dưỡng bệnh đi đã.

Ông tức giận nói:

- Yên tâm dưỡng bệnh ư? Ai trong chúng có thể để tôi yên tâm dưỡng bệnh chứ?

Bà nội khuyên can:

- Ông đừng vội. Con cháu làm sai thì cứ từ từ dạy dỗ là được rồi. Dù thế nào thì cũng là con cháu của ông, ông tức giận gì chứ?

Thiệu Vân Bình đứng bên tỏ vẻ vô cùng xúc động nói:

- Bố, bố mẹ có 4 người con chúng con. Vân An yểu mệnh, cô út bản tính lại ham chơi, từ trước đến nay chưa hề lo chuyện gia đình. Bố không biết mấy năm nay áp lực mà con và Vân Khang phải gánh chừng nào đâu. Có lúc, con thật sự hận mình không có ba đầu sáu tay để gánh vác. Khó khăn lắm mới đợi được ngày Minh Nguyên và các cháu khôn lớn, có thể giúp đỡ gia đình mình, chúng con mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Mấy năm nay, hai chúng con đã để ý và điều biết Minh Trạch ưu tú nhất trong các anh em. Nhà họ Thiệu sau này có thể nhờ cậy vào Minh Trạch. Nhưng dù có ưu tú mấy thì cũng không thể nắm giữ cả cơ nghiệp lớn như vậy. Tóm lại, vẫn cần có anh em giúp đỡ. Chẳng phải bố từng nói một con chim én không thể làm nên mùa xuân hay sao? Chỉ có anh em chúng đồng lòng, đoàn kết thì mới không bị người ngoài bắt nạt.

Ông nội im lặng nghe, sắc mặt đượm buồn như thể mỏi mệt đến cực điể

điểm rồi dần dần nhắm mắt lại.

Thiệu Vân Bình thầm thở phào nhẹ nhõm, bề ngoài vẫn tỏ vẻ thành khẩn như ban đầu, lại tiếp tục nói:

- Lần này, bố dùng Minh Trạch thế chỗ Minh Nguyên như vậy, chẳng phải sẽ gây ra mâu thuẫn giữa anh em chúng sao? Minh Nguyên còn trẻ tuổi, nông cạn, nó có thể không oán nửa lời sao? Nó sẽ oán ai? Chẳng phải nó sẽ oán Minh Trạch thế chỗ của mình sao? Sau này, Minh Trạch lập gia đình, mấy anh em chúng có thể giúp đỡ nhau mà không hận thù không? Bố hãy bình tĩnh một chút, cũng coi như là cho Minh Nguyên một cơ hội.

Ông nội trừng mắt, không còn vẻ mệt mỏi ban nãy nữa, mà sắc mặt lạnh lùng:

- Bảo tôi không cho nó một cơ hội nữa ư? Đợi khi Thiệu Thị sụp đổ, ai có thể cho Thiệu Thị một cơ hội đây? Trước đây nó vung tiền theo gái, nuôi bồ nhí tôi đã mắt nhắm mắt mở cho qua. Không ngờ nó không biết điểm dừng, dám lấy hàng trăm triệu tệ của công ty để mua chuộc đàn bà. Nó dám lôi danh tiếng của Thiệu Thị ra làm trò đùa. Còn cho nó cơ hội sao? Cho nó cơ hội nữa thì Thiệu Thị sẽ thảm bại dưới tay nó thôi.

Ông nội càng nói càng tức, hơi thở cũng có phần gấp gáp. Bà Thiệu sợ quá vội thuận theo ông, miệng lắp bắp khuyên nhủ:

- Đừng vội, đừng vội. Ông có gì từ từ nói, từ từ nói.

Thiệu Vân Bình cũng không dám ho he nữa, khẽ nói:

- Bố đừng giận. Sức khỏe quan trọng hơn ạ.

Ông nội hít sâu mấy cái, bình tĩnh lại. Ông quay đầu nhìn Thiệu Minh Trạch vẫn đang im lặng, hỏi:

- Minh Trạch, cháu có sợ các anh oán hận cháu không?

Nhưng Thiệu Minh Trạch lại quay đầu hỏi Thiệu Vân Bình:

- Bác cả có oán hận cháu không ạ?

Thiệu Vân Bình bị anh hỏi thì sững cả người, trong lòng rõ ràng là hận lắm nhưng ngoài mặt vẫn tỏ ra là bậc trưởng bối khoan dung độ lượng:

- Cháu hỏi gì thế? Trong mắt bác, cháu cũng giống như Minh Nguyên thôi, đều là con cháu họ Thiệu chúng ta. Có gì đâu chứ.

Thiệu Minh Trạch mỉm cười:

- Chỉ cần bác cả có thể nghĩ như vậy, anh Minh Nguyên có oán hận cháu hay không cũng không sao. Cháu về làm việc cho bác cả chứ có làm việc cho anh ấy đâu. Hơn nữa, đều là người một nhà, dù có oán hận thì qua một thời gian cũng quên ngay thôi.

Thiệu Vân Bình bị anh chặn họng như vậy chỉ có thể miễn cưỡng mỉm cười gật đầu.

Ông nội hài lòng gật đầu, cuối cùng chốt lại:

- Quyết định như vậy đi. Tuần sau, Minh Trạch về công ty làm việc. Vân Bình, con cố gắng giúp đỡ cháu nó nhé.

Chuyện đã như thế, Thiệu Vân Bình biết mình có nói gì cũng không thể ngăn cản được việc Thiệu Minh Trạch trở về, chỉ có thể vâng lời, lặng lẽ gật đầu.

Tin tức Thiệu Minh Trạch quay về tổng công ty thay chức vụ của Thiệu Minh Nguyên nhanh chóng truyền đi trong nhà họ Thiệu. Mẹ Thiệu Minh Trạch nghe vừa mừng, vừa lo, mừng vì cuối cùng ông nội cũng đã nhận ra năng lực và muốn bồi dưỡng Minh Trạch thành người kế nhiệm của gia tộc; lo vì người khác có bố con, anh em giúp đỡ lẫn nhau, còn con trai mình chỉ có một mình. Một khi về công ty của gia đình, trên có chú bác chèn ép, dưới có các anh em họ ganh tị, mỗi bước đi đều sẽ gặp khó khăn chồng chất.

***

Mẹ của Thiệu Minh Trạch nghĩ ngợi mấy hôm rồi hẹn bà Hàn ra ngoài uống trà, nói chuyện hàn huyên. Bà kể ông nội có ý để Thiệu Minh Trạch tiếp quản chuyện công ty, sau đó lại thăm dò nói:

- Minh Trạch bận rộn mấy ngày hôm nay, chẳng thấy bóng dáng đâu cả. Tôi không tìm thấy nó nên cũng chẳng hỏi han được. Thế nào rồi? Nó và Nhiễm Nhiễm thế nào rồi? Hai đứa đều đã đứng tuổi. Nếu hợp nhau, hay là chúng ta sớm định chuyện hôn nhân cho chúng, cũng để những người làm cha làm mẹ như chúng ta khỏi phải lo lắng.

Lúc này, bà Hàn mới biết ông của Thiệu Minh Trạch nằm viện, vội gọi điện cho Nhiễm Nhiễm hỏi:

- Ông Thiệu nằm viện, con có biết không hả?

Nhiễm Nhiễm thản nhiên đáp:

- Biết ạ.

Bà Hàn nghe giọng cô như vậy thì không khỏi tức giận, hỏi:

- Vậy con đã đến viện thăm chưa?

Tất nhiên là Nhiễm Nhiễm chưa đi, cô thủng thẳng trả lời:

- Chưa ạ. Anh Minh Trạch không bảo con đi. Con không thể một mình chạy đến bệnh viện được. Việc này phải do anh ấy đích thân dẫn con đi chứ. Như vậy so với việc một mình con chạy đến có khác biệt thế nào, mẹ là người rõ hơn con chứ.

Bà Hàn rất rõ sự khác biệt ấy nhưng giọng con gái bà như vậy bảo bà không tức sao được. Thế là bà giáo huấn cô với thái độ cứng rắn:

- Hạ Nhiễm Nhiễm, mẹ nói cho con biết. Trên đời này, càng là những thứ tốt càng không có người cho không đâu. Con chỉ có thể tranh giành để đoạt lấy thứ mà mình muốn thôi. Không ai nhớ con dùng mưu kế gì, thủ đoạn gì, họ chỉ thấy cuối cùng thứ này có nằm trong tay con hay không thôi.

Nói trắng ra thì chính là kẻ thắng làm vua, kẻ thua làm giặc.

Nhiễm Nhiễm chẳng phản đối cũng chẳng tranh luận, chỉ thi thoảng ậm ừ một tiếng tỏ ý mình đang nghe, đồng thời cũng tán đồng quan điểm của bà Hàn. Nhưng cô cũng không chịu tỏ rõ quyết tâm của bản thân hay là nói ra hành động tiếp theo của mình.

Bà Hàn bị cô làm cho đầy một bụng tức, không tài nào xả ra được. Nói đến cùng thì tổ bản thân thêm kiệt sức, bà hậm hực cúp máy, trong đầu bỗng lóe lên một suy nghĩ: Đứa con gái lúc này vẫn còn thua xa đứa con gái trừng mắt gân cổ cãi lại bà. Hạ Nhiễm Nhiễm lúc đó, tuy cáu kỉnh, tuy ngỗ nghịch nhưng ít nhất khiến bà có cảm giác máu mủ ruột già, còn là một cô gái có sức sống…

Bà Hàn cảm thấy hoảng sợ vì suy nghĩ của mình. Bà ngồi sững sờ rất lâu, mãi sau tinh thần mới dần tỉnh táo một chút, bà lại gọi điện cho mẹ Thiệu Minh Trạch:

- Tôi đã hỏi qua Nhiễm Nhiễm rồi. Hai đứa rất hợp nhau. Nhưng con gái tôi, tính cách lúc nắng lúc mưa, lại không mặt dày. Nó nói mấy hôm trước có muốn đến bệnh viện thăm ông nội Minh Trạch nhưng dạo này Minh Trạch bận quá, con bé không muốn làm lỡ việc của Minh Trạch, hơn nữa cũng không tiện đi một mình.

Mẹ Thiệu Minh Trạch đâu có nghe được ý tứ sâu xa trong câu nói ấy:

- Ông nội Minh Trạch cũng luôn miệng đòi gặp Nhiễm Nhiễm. Để tôi bảo Minh Trạch đưa Nhiễm Nhiễm đi. Làm gì có chuyện bận đến mức đó chứ.

Bà Hàn nghe mà chỉ cười, tán chuyện với mẹ Thiệu Minh Trạch:

- Đúng là có con trai vẫn hơn. Trông Minh Trạch nhà bà đấy. Bà đỡ phiền lòng biết bao. Còn Nhiễm Nhiễm nhà chúng tôi khiến tôi tức không chịu nổi. Bố con bé bảo nó về công ty giúp thì nó lại thoái thác hết lần này đến lần khác. Con bé không muốn bỏ công việc hiện tại, cũng chẳng vội về công ty của bố làm, cả ngày chỉ ru rú ở nhà. Được bố chiều quá nên con bé phát hư rồi. Nói gì nó cũng chẳng chịu nghe một câu, lần nào cũng khiến tôi trở thành bà mẹ độc ác.

Nói xa nói gần chẳng qua cũng chỉ là một ý. Đó là tuy Nhiễm Nhiễm là con gái nhưng được ông Hạ Hồng Viễn rất yêu quý, cô cũng là một người được bồi dưỡng để kế nhiệm quản lý công ty.

Mẹ Thiệu Trạch cười nói :

- Con gái mà. Thăng tiến lắm để làm gì chứ ? Tôi thích một nàng dâu nhu mì hơn là một cô gái cá tính mạnh mẽ, hiếu thắng.

Nếu trưởng bối hai nhà đều không có ý kiến gì thì việc còn lại chỉ là hai ‘đương sự’ cứ thế mà tiến theo trình tự thôi. Mẹ Thiệu Minh Trạch tự tìm đến văn phòng của con trai, muốn anh đưa Nhiễm Nhiễm đến ra mắt ông nội, sớm định chuyện hôn nhân của hai người.

Dạo này Thiệu Minh Trạch bận rộn suốt, mấy ngày chẳng được nghỉ ngơi. Nghe vậy, anh chỉ dùng tay day nhẹ hai huyệt thái dương :

- Đợi qua đợt này đã ạ. Gần đây, thực sự là con không có thời gian. Công ty có cả đống việc, hơn nữa ông lại giục rất căng.

Mẹ Thiệu Minh Trạch hiểu lầm anh có ý thoái thác, khuyên bảo hết nước hết cái :

- Mẹ đã tìm hiểu rồi. Tính cách con bé rất được, là người thông minh, lanh lợi, lại chẳng có tật xấu gì. Đúng là hiếm có. Tuy dòng dõi của họ Hạ hơi kém một chút nhưng tài lực tốt, hơn nữa lại có nhà họ Hàn. Tuy bây giờ nhà họ Hàn không phải là giàu sang gì nhưng danh tiếng vẫn còn đó. Cả hai điều này đều có thể trở thành trợ lực tốt của con về sau, ắt sẽ có lúc con dùng đến đấy. Những năm qua, bác cả và chú ba con chèn ép con như vậy là dựa vào cái gì chứ ? Chẳng phải là ức hiếp mẹ góa con côi chúng ta hay sao ?

Thiệu Minh Trạch ngồi yên trên ghế sofa, mí mắt rũ xuống, nét mặt lộ vẻ lãnh đạm, lát sau mới ngẩng đầu lên nhìn mẹ :

- Vâng, con sẽ tranh thủ thời gian liên lạc với Nhiễm Nhiễm, hỏi ý kiến cô ấy. Nếu cô ấy không phản đối, tháng sau chúng con sẽ định chuyện hôn nhân.

Có câu nói khẳng định ấy, cuối cùng mẹ Thiệu Minh Trạch mới hài lòng rời khỏi đó.

Thiệu Minh Trạch tiễn mẹ ra ngoài, quay lại ngồi trên ghế sofa một lúc rồi mới tiếp tục xử lý đống công văn giấy tờ trước mặt, nhưng trong lòng bỗng có chút phiền muộn khó hiểu. Rõ ràng là các con chữ hiện ra ngay trước mắt mà sao chẳng nhập được vào đầu thứ gì. Anh hít thở sâu mấy lần nhưng chẳng thấy hiệu quả, liền quẳng bút xuống bàn, đứng dậy bước xuống cửa sổ sát đất phía sau.

Cách bức tường kính chịu lực dày, tiếng xe cộ đi lại huyên náo bên ngoài không thể lọt vào dù chỉ một tiếng nhỏ. Thật bất ngờ, khi lòng anh dần bình tĩnh lại thì hình bóng cứ hiện mãi trong đầu cũng nhạt dần, rồi cuối cùng bị cảnh đường phố náo nhiệt ngoài kia thay thế.

Có vài người, có vài chuyện, nếu đã là quá khứ thì chỉ là quá khứ, tuy không buông nổi nhưng trong lòng vẫn luôn nghĩ về nó. Anh cười mỉa chính mình rồi quay người tiếp tục vùi đầu vào công việc. Anh là người có mục tiêu rõ ràng. Từ trước đến nay, anh luôn biết điều gì là quan trọng nhất. Ông Thiệu chỉ cho anh thời gian một tuần để bàn giao công việc ở Hoa Hưng. Thời gian quá cấp bách, việc lại bộn bề nên anh phải gặp hết người này đến người khác, bàn hết chuyện này đến chuyện khác, họp hết cuộc này đến cuộc khác, cứ như vậy bận rộn đến tối thứ Bảy mới có thể xử lý xong công việc của Hoa Hưng.

Anh hẹn Nhiễm Nhiễm cùng đi ăn tối, rồi vội vàng qua đón cô. Nhiễm Nhiễm ngồi đợi anh một lát, lúc ngẩng lên nhìn thấy anh thì thất thanh hỏi :

- Sao anh lại gầy thế ?

Mắt cô mở lớn, miệng cũng hơi há vì ngạc nhiên, vẻ mặt như thể cô phát hiện ra chuyện lớn kinh thiên động địa gì đó vậy. Thiệu Minh Trạch vừa xử lý xong đống công việc chất cao như núi, tâm trạng đang rất tốt, thấy cô như vậy thì không nhịn được cười, chẳng nghĩ ngợi gì mà nhoài đến véo má cô, trêu chọc :

- Em là người không có tư cách nói người khác gầy nhất. Hãy nhìn lại bản thân em đi.

Tuy họ đã đi lại với nhau gần hai tháng, ngoài lúc mới bắt đầu, cô đã khiêu khích chạm nhẹ vào khóe môi anh, thì hai người chưa từng có cử chỉ hay lời nói nào thân mật như vậy. Cô sững sờ, anh nói xong cũng cảm thấy có chút mất tự nhiên. Hai người không hẹn mà gặp cùng lựa chọn cách im lặng, cúi đầu vờ như đang xem thực đơn trên tay mình.

Nhân viên phục vụ giới thiệu những món mới của ngày hôm nay với hai người. Thiệu Minh Trạch tùy ý chọn vài món rồi trả thực đơn lại cho nhân viên phục vụ. Lúc này, anh mới ngẩng lên, buột miệng hỏi cô :

- Gần đây, công việc của anh có chút biến động, cũng không có nhiều thời gian hỏi thăm tình hình của em. Em đi làm chưa ? Làm ở đâu rồi ?

Cô mỉm cười lắc đầu :

- Từ khi tốt nghiệp đến giờ, hiếm hoi lắm mới có dịp nghỉ dài như vậy. Khó khăn lắm mới có cơ hội thế này nên em muốn kéo dài thêm vài ngày nữa rồi tính.

Thiệu Minh Trạch ngạc nhiên hỏi :

- Vậy mấy ngày qua em làm gì ?

Nhiễm Nhiễm thẳn thắng trả lời :

- Ở nhà lên mạng, ngủ, lại lên mạng, lại ngủ.

Thiệu Minh Trạch nghe mà không tán đồng, lắc đầu hỏi :

- Em đã nghĩ sẽ làm ở bộ phận nào chưa ?

Mấy ngày nay Nhiễm Nhiễm cũng luôn nghĩ về vấn đề này. Cuối cùng, cô nghe theo ý kiến của Trần Lạc. Trước tiên sẽ xuống bộ phận tiêu thụ, một là học hỏi, hai là tránh xa ông Hạ Hồng Viễn một chút, để bớt phải lo chuyện đối phó. Rõ ràng trong lòng cô đã có quyết định, bây giờ Thiệu Minh Trạch hỏi như vậy, cô lại có vẻ do dự, nói :

- Có hai lựa chọn, một là trực tiếp vào bộ phận Hành chính của tổng công ty, lựa chọn khác là đến trung tâm quản lý tiếp thị. Em vẫn chưa chắc chắn lắm. Theo anh thì em nên chọn hướng nào ?

Thiệu Minh Trạch ngẫm nghĩ một lát rồi đáp :

- Nếu là anh thì anh sẽ chọn đến trung tâm quản lý tiếp thị.

Câu trả lời đúng như cô dự liệu. Nhiễm Nhiễm cảm thấy nhẹ nhõm phần nào. Cô nhìn Thiệu Minh Trạch, trêu chọc nói :

- Nếu là anh, e là anh sẽ không thèm vào công ty gia đình, sợ bị trưởng bối quản, ở đâu được tự quyết mới tốt.

Thiệu Minh Trạch hơi sững người, ánh mắt anh nhìn xuống, lát sau mới bình thản nói :

- Thứ Hai tuần sau, anh phải về tổng công ty của Thiệu Thị để làm.

Nhiễm Nhiễm có chút bất ngờ. Tổng công ty của Thiệu Thị luôn do bác của Thiệu Minh Trạch là Thiệu Vân Bình quản lý. Khi Thiệu Minh Trạch vừa mới tốt nghiệp đã về đó làm một thời gian, vì không chịu nổi áp lực của bác nên mới tự mình bỏ ra ngoài lập nên Công ty khoa học kỹ thuật Hoa Hưng. Sao ông nội Thiệu Minh Trạch vừa mới nằm viện đã gọi anh về tổng công ty nhỉ?

Trong lòng cô có không ít nghi vấn nhưng cảm thấy không tiện thắc mắc nên chỉ hỏi :

- Là gia đình sắp xếp ư ?

Thiệu Minh Trạch mỉm cười, đồng tử đen láy được ánh đèn rực rỡ chiếu vào khiến nó lấp lánh ánh sáng :

- Là quyết định của ông nội. Thiệu Minh Nguyên đi du học, bảo anh về thay thế vị trí của anh ấy.

Nhiễm Nhiễm càng ngạc nhiên hơn. Cô cũng đã nghe tiếng tăm của Thiệu Minh Nguyên. Đó là anh họ cả của Thiệu Minh Trạch, thái tử gia của Thiệu Thị, cũng là công tử hào hoa, ăn chơi có tiếng ở thành phố Tây Bình này, đã hơn ba mươi tuổi. Ở độ tuổi này mà bỗng nhiên đi du học, chắc chắn anh ta đã gây ra chuyện gì đó khiến cho ông nội giận dữ mà trách phạt như thế.

Chuyện này rõ ràng liên quan đế vấn đề tranh giành quyền lợi trong nội bộ Thiệu Gia, nên cô càng không tiện mở miệng nói gì, chỉ cúi đầu ăn.

Thiệu Minh Trạch nhìn cô, bỗng hỏi :

- Nhiễm Nhiễm, sáng mai em rảnh không ?

- Hả ? – Nhiễm Nhiễm ngẩng đầu lên nhìn anh.

Ánh mắt sâu thẳm khiến cô không nhận ra được điều anh muốn nói. Anh bảo :

- Nếu có thời gian, anh muốn đưa em đi thăm ông nội.

Nhiễm Nhiễm không trả lời ngay, im lặng nhìn anh hồi lâu rồi mới mỉm cười, gật đầu nói :

- Được ạ. Em cũng định đến bệnh viện thăm ông nội anh, chỉ ngại chỗ anh không tiện nên cũng không dám nhắc.

- Vậy sáng mai, anh đến đón em.

Nhiễm Nhiễm ngần ngừ giây lát rồi có chút căng thẳng, hỏi :

- Có cần chuẩn bị chút quà gì không ? Ông nội thích gì nhỉ?

Thấy phản ứng của cô như vậy, Thiệu Minh Trạch nở nụ cười thoải mái :

- Chuyện đó em không cần phải lo. Anh sẽ chuẩn bị đồ để ngày mai mang đi. Em chỉ cần đi người không là được rồi.

Cô nghe mà thật sự thấy mừng, nhưng miệng vẫn hỏi :

- Như vậy có được không ạ? E là không tiện lắm.

Thiệu Minh Trạch mỉm cười :

- Không sao đâu.

***

Hôm sau, khi Thiệu Minh Trạch đến đón Nhiễm Nhiễm, quả nhiên anh đã chuẩn bị sẵn đồ đi thăm ông. Cô liếc nhìn phía sau thì thấy những thứ bồi bổ có phần bình thường, bèn quay đầu lại hỏi anh :

- Là những thứ này ư ? Liệu có đơn giản quá không ?

Thiệu Minh Trạch lắc đầu, thực lòng nói :

- Không sao đâu, ông nội muốn gặp em. Những thứ này đều không quan trọng, có tấm lòng là đủ rồi.

Nghe Thiệu Minh Trạch nói vậy, Nhiễm Nhiễm chỉ biết cúi xuống nhìn lại bộ đồ mình đang mặc. Vì hôm nay đi gặp ông nội Thiệu Minh Trạch nên cô đặc biệt mặc chiếc váy liền có màu sắc nhẹ nhàng, chỉ thoa một chút phấn má, một chút son, nhìn rất tự nhiên, cũng không khác ngày thường là mấy, chắc có thể lấy được thiện cảm của người già.

Thiệu Minh Trạch đang lái xe cũng ngoái lại liếc nhìn Nhiễm Nhiễm, như đoán được tâm tư của cô, anh nói :

- Rất ổn ! Đợi lát nữa gặp ông nội, em tỏ vẻ là học sinh trung học gặp thầy cô là được rồi. Ông nội thích nhất những cô gái ngoan ngoãn.

Nhiễm Nhiễm khẽ gật đầu, lòng thầm nghĩ, mình phải làm như học sinh trung học gặp thầy cô để lấy lòng ông nội anh đang nằm ở phòng ICU, vậy tốt nhất vẫn cứ theo mười sáu chữ phương châm của bà Hàn: Rộng lượng bình tĩnh, thanh lịch dịu dàng, đàng hoàng đúng mực, không kiêu không nóng.

Bệnh tình của ông nội Thiệu Minh Trạch đã ổn định hơn nhiều và được chuyển sang phòng bệnh VIP, chỉ là tâm trạng ông không được tốt lắm, nên trên mặt vẫn có chút phiền muộn. Thiệu Minh Trạch dẫn Nhiễm Nhiễm vào. Ông nội dùng ánh mắt khó tính đánh giá Nhiễm Nhiễm rất lâu, sau đó mới ra hiệu cho cô ngồi xuống sofa rồi hỏi gia đình và công việc của cô.

Nhiễm Nhiễm ngồi khép nép như đang đi phỏng vấn công việc, cô vừa cẩn thận trả lời từng câu hỏi của ông Thiệu vừa cố sức tỏ ra mình là người hoàn mỹ. Thiệu Minh Trạch nhàn nhã ngồi bên cô, từ tốn gọt hoa quả. Mỗi khi câu hỏi của ông nội hơi khó thì anh chủ động tiếp lời thay Nhiễm Nhiễm.

Có vài lần như vậy, ông nội đã lườm anh.

Thiệu Minh Trạch mỉm cười, nhân cơ hội bưng đĩa hoa quả lên mời ông nội, ghé vào tai ông, khẽ nói :

- Ông à, cháu rất thích cô gái này. Ông đừng làm cô ấy sợ quá mà chạy mất đấy.

Ông Thiệu nghe thế chỉ khẽ hứ một tiếng lạnh lùng nhưng nét mặt đã dịu lại khá nhiều. Ông nói với Nhiễm Nhiễm :

- Con gái có chí tiến thủ trong công việc là tốt, nhưng phải lấy gia đình làm trọng. Ông thấy công việc trước của cháu rất tốt, vừa nhàn nhã lại vừa không thoát ly xã hội, tốt hơn là về công ty của bố cháu.

Nhiễm Nhiễm mỉm cười từ tốn, nói :

- Bố cháu cũng không hy vọng cháu có thể giúp đỡ gì nhiều cho ông ấy, chỉ muốn cháu về làm quen với tình hình công ty một chút, kẻo sau này lại chẳng biết gì cả.

Ông nội nghe vậy cũng gật gù tán thành :

- Bố cháu nghĩ vậy cũng phải. Đời bố gây dựng cơ nghiệp không dễ dàng gì, không thể để đời con cháu xôi hỏng bỏng không được.

Nhiễm Nhiễm chỉ mỉm cười, không nói.

Thiệu Minh Trạch tiếp lời, kể về tình hình công việc, bảo rằng mình đã xử lý xong công việc ở Công ty khoa học kỹ thuật Hoa Hưng. Mặt ông nội thoáng nở nụ cười, dặn dò :

- Chỗ bác cả cháu, cháu nên kính trọng một chút, đừng thẳng thắn đối đầu với bác ấy. Ông đã sắp xếp cả rồi.

Thiệu Minh Trạch bình tĩnh nói :

- Cháu biết rồi ạ.

Hai ông cháu nói được vài câu, Thiệu Minh Trạch thấy sắc mặt ông có chút mệt mỏi liền cùng Nhiễm Nhiễm cáo từ. Ra ngoài phòng bệnh, Nhiễm Nhiễm có cảm giác như vừa thoát khỏi nguy hiểm, cô thở phào nhẹ nhõm, quay đầu lại mỉm cười với Thiệu Minh Trạch :

- Căng thẳng quá đi ! Khi đi phỏng vấn xin việc, em cũng không căng thẳng như thế đâu.

Thiệu Minh Trạch có chút bất ngờ, nhướng mày hỏi :

- Thế ư ?

Cô dừng bước nhìn anh, cực kỳ nghiêm túc, nói :

- Đương nhiên rồi. Anh không biết chứ, bây giờ tìm một người đàn ông tốt còn khó hơn tìm một công việc tốt rất nhiều. Công việc tốt thì có nhưng đàn ông tốt hiếm lắm.

Anh sững người, cuối cùng không nhịn được, nở nụ cời hiếm hoi :

- Vẫn chưa thể coi là quá tốt. Ít nhất thì chiều cao chưa đạt tiêu chuẩn của ai đó.

Nhiễm Nhiễm lườm Thiệu Minh Trạch, dùng ngón tay chỉ vào ngực anh, chế nhạo :

- Nam tử hán đại trượng phu, về phương diện này có thể thoáng một chút không? Câu đó nói thế nào nhỉ? Đàn ông rộng lượng hơn cả trời xanh. Chúng ta đừng có ôm khư khư chuyện đó đến cả đời được không?

Thiệu Minh Trạch mỉm cười. Khi anh đang định lên tiếng thì Thiệu Minh Nguyên đi qua hành lang đó, nụ cười trên môi anh tắt ngấm, lập tức nắm lấy tay Nhiễm Nhiễm, kéo cô lại gần mình.

Nhiễm Nhiễm có chút kinh ngạc nhìn theo ánh mắt anh, thấy một người đàn ông chừng hơn ba mươi tuổi đứng cách đó không xa, khuôn mặt buồn chán, ánh mắt hằm hằm oán hận dừng lại nơi cô rồi chuyển sang Thiệu Minh Trạch.

Thiệu Minh Trạch nắm chặt tay Nhiễm Nhiễm, nét mặt vẫn hết sức bình tĩnh, hơi gật đầu với Thiệu Minh Nguyên, chào một câu với thái độ không lạnh lùng cũng chẳng nồng nhiệt :

- Anh cả!

Thiệu Minh Nguyên chẳng thèm đáp lời, khi đi qua chỗ Thiệu Minh Trạch thì anh ta dừng bước, hậm hực khẽ nói:

- Mày đừng quá ngang ngược ngông cuồng. Cẩn thận một chút đi, đừng có dây dưa đến tao.

Sắc mặt Thiệu Minh Trạch chẳng hề thay đổi, anh gật đầu:

- Vâng, cảm ơn anh cả đã nhắc nhở. Em sẽ cẩn thận.

Thiệu Minh Nguyên tức quá hóa giận, hai tay nắm lấy cổ áo Thiệu Minh Trạch, ấn mạnh anh vào tường, nhìn anh với đôi mắt đỏ ngầu :

- Thiệu Minh Trạch, lần này tao làm tao chịu. Nhưng mày đừng tưởng tao không biết mày đang toan tính điều gì. Sớm muộn gì tao cũng trả mối thù này.

Thiệu Minh Trạch thản nhiên gạt tay anh ta ra :

- Vâng. Vậy em sẽ đợi.

Thiệu Minh Nguyên liếc nhìn Nhiễm Nhiễm, bỗng nở nụ cười nham hiểm, khẽ nói với Thiệu Minh Trạch :

- Đây là bạn gái mới của mày hả? Trông cho kỹ, cẩn thận kẻo bỗng nhiên biến mất đấy.

Thiệu Minh Trạch hơi sững người, ánh mắt trở nên lạnh lùng.

Thấy Thiệu Minh Trạch như vậy, Thiệu Minh Nguyên cười ha ha, rồi vỗ vai anh, nói:

- Yên tâm đi, lần này khẩu vị của anh cả không giống chú mày.

Nhiễm Nhiễm đứng bên ngây người, Thiệu Minh Nguyên đi rồi mà cô vẫn chưa thực sự tỉnh táo. Thiệu Minh Trạch đã khôi phục lại tinh thần, nét mặt bình tĩnh, chỉnh lại áo rồi quay sang an ủi cô :

- Không làm em sợ quá chứ ?

Đầu tiên cô lắc đầu, rồi vội gật đầu, nhưng cuối cùng lại lắc đầu kiên định.

Thiệu Minh Trạch không nở nụ cười, anh dắt tay cô một cách rất tự nhiên :

- Đi thôi.

Đây là lần đầu tiên họ dắt tay nhau đi. Tay anh như chẳng hề có chút sức lực nào, chỉ là nắm hờ vào ngón tay cô mà thôi. Nhiễm Nhiễm chần chừ giây lát, nắm lấy tay anh, điều chỉnh lại nhịp bước của mình cho phù hợp với anh, sau đó, cô cảm thấy bàn tay anh đã chặt hơn vài phần.

Cô nghĩ, họ vì mục đích gì mà sánh vai nhau đi chung đường. Nếu không có gì bất trắc, e là phải còn đi chung vài chục năm nữa. Bất kể là có yêu hay không, chỉ cần cùng nắm tay nhau vượt qua phong ba bão táp là đủ rồi.

Đi được một đoạn, cô bỗng hỏi anh :

- Về tổng công ty, chắc là công việc vất vả lắm nhỉ?

Thiệu Minh Nguyên có thể tỏ thái độ như vậy với anh, e là chỗ Thiệu Vân Bình cũng chẳng tốt đẹp gì. Dù trước mặt ông nội, họ không dám đối phó với anh nhưng chắc chắn là ngấm ngầm câu kết, gây cho anh không ít trở ngại.

Anh nghiêng đầu nhìn cô, ánh mắt trầm tĩnh, miệng hơi nhếch lên lộ rõ vẻ kiên định:

- Anh không còn là cậu học sinh mới ra trường năm đó nữa. Anh đã chịu không ít áp lực, bây giờ dù họ có làm thế nào cũng không thể ngăn được bước chân anh đâu.

Chương 6

Lễ đính hôn

Nhiễm Nhiễm đã luyện cách cười trước gương. Dù là khóe mép nhếch lên cỡ nào thì vẫn để lộ ra những chiếc răng một cách vừa mắt. Bởi thế, trai anh tuấn rắn rỏi, nữ yểu điệu xinh đẹp, đúng là một đôi tuyệt vời, đi tới đâu cũng nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của mọi người.

Ra khỏi bệnh viện, Thiệu Minh Trạch hỏi Nhiễm Nhiễm khi nào anh đến ra mắt bố mẹ cô thì thích hợp. Câu hỏi này khiến cho Nhiễm Nhiễm cảm thấy vô cùng khó xử.

Chỗ bà Hàn còn dễ nói, muốn đến ra mắt chỉ cần gọi điện là được ngay. Nhưng chỗ ông Hạ Hồng Viễn thì phải làm thế nào? Từ khi biết Hạ Thần không phải là con trai ruột của mình, tuy không nói trắng ra với bà Bành Tinh nhưng ông cũng rất ít khi về nhà. Đến công ty gặp mặt tất nhiên là không thích hợp rồi. Nhưng đến chỗ bồ nhí nào đó của ông Hạ Hồng Viễn để gặp thì càng không thích hợp.

Nhiễm Nhiễm cắn môi, vô cùng khó xử.

Thiệu Minh Trạch liếc mắt nhìn cô một cách khó hiểu:

- Sao thế?

Nhiễm Nhiễm có chút bối rối trả lời anh:

- Anh cũng biết, bố mẹ em đã sớm ly hôn… – Nửa câu sau không biết nên nói với anh thế nào. Nói thế nào đây? Nói tuy bố đã tái hôn nhưng bây giờ không sống cùng người vợ ấy mà chung sống với mấy cô bồ nhí của ông ấy sao?

Thiệu Minh Trạch sắc mặt lộ vẻ ngạc nhiên, hỏi như thể khéo hiểu lòng người:

- Là cần phải ra mắt ở hai nơi ư? Không sao, em cứ sắp xếp thời gian là được rồi.

Nhiễm Nhiễm chần chừ giây lát rồi gật đầu.

Nhưng thời gian gặp mặt lần này thật là quá khó sắp xếp. Trước đây, cô sợ ông Hạ Hồng Viễn tìm đến nhắc chuyện Lâm Hướng An nên luôn cố tránh mặt, ngay cả công ty, cô cũng không dám tới, chỉ hận là ông Hạ Hồng Viễn không thể quên cô con gái này một lần nữa. Thấy không còn cách nào khác, cô đành mặt dày đến tìm ông Hạ Hồng Viễn.

Khi nghe Nhiễm Nhiễm truyền đạt tin Thiệu Minh Trạch muốn đính hôn, ông Hạ Hồng Viễn tán thành ngay:

- Hai đứa đều không còn nhỏ nữa. Chuyện này đúng là cần làm sớm.

Nhiễm Nhiễm thở phào nhẹ nhõm rồi hỏi ông xem gặp mặt ở đâu thì tiện. Lần này đến lượt ông Hạ Hồng Viễn khó xử. Ông ậm ừ mãi mà không thể nói được điều gì. Nhiễm Nhiễm nghĩ ra chủ ý, hay là hẹn ra ngoài ăn cơm, hai bên gặp nhau sẽ tiện hơn.

Ai ngờ ông Hạ Hồng Viễn không đồng ý. Ông đã gặp Thiệu Minh Trạch vài lần nhưng lần này không giống với những lần trước đây. Thiệu Minh Trạch đến ra mắt ông với tư cách con rể tương lai, phải đến nhà ra mắt chính thức chứ. Ông nghĩ ngợi rồi hỏi Nhiễm Nhiễm:

- Mẹ con đang sống ở đâu? Con bàn với bà ấy xem có thể bảo Thiệu Minh Trạch đến chỗ bà ấy không? Bố cũng đến. Mọi người cùng gặp mặt.

Bà Hàn sống ở khu phố cổ. Căn nhà cũ

của Hàn gia đã qua tay nhiều người, cuối cùng thì bà Hàn cũng mua lại được. Một mình bà sống ở ngôi nhà khá rộng rãi ấy.

Nhiễm Nhiễm ngẫm nghĩ, cảm thấy cách này quả là không tồi. Ít nhất, có thể giả vờ cho người ta thấy quan hệ giữa ông Hạ Hồng Viễn và bà Hàn rất tốt. Cô đồng ý với ý kiến của ông Hạ Hồng Viễn và đi tìm bà Hàn để bàn bạc. Bà Hàn nghe xong im lặng hồi lâu rồi chấp nhận lời đề nghị đó, chỉ có điều Nhiễm Nhiễm cần báo trước thời gian hẹn để bà chuẩn bị. Nếu đã đến nhà thì kiểu gì cũng phải giữ Thiệu Minh Trạch ở lại ăn cơm mới được.

Vì lý do này, Nhiễm Nhiễm sắp xếp vào cuối tuần để mọi người đều có thể tranh thủ thời gian gặp mặt. Khi cô dẫn Thiệu Minh Trạch tới thì thấy xe của ông Hạ Hồng Viễn cũng đỗ ở bên ngoài. Bà Hàn ra mở cửa đón, mỉm cười gật đầu với Thiệu Minh Trạch rồi quay sang bảo Nhiễm Nhiễm:

- Mẹ đang nấu dở mấy món trong bếp. Hai đứa vào phòng khách ngồi chơi. Bố con cũng đang ở đó đấy.

Nói xong, bà quay vào bếp tất tả với việc nội trợ.

Mùi thức ăn thơm nức bay ra từ trong bếp, quẩn quanh đầu mũi khiến Nhiễm Nhiễm bất giác có chút ngẩn ngơ. Cô như được quay lại mười mấy năm trước, tan học về nhà, vừa bước vào cửa là có thể ngửi thấy mùi thơm của đồ ăn. Hồi ấy, bà Hàn thường ở trong bếp, thò đầu ra hỏi cô tình hình ở trường thế nào, rồi lại giục cô đi rửa tay chuẩn bị ăn cơm.

Thiệu Minh Trạch thấy Nhiễm Nhiễm có vẻ thất thần, lay lay cô, khẽ gọi:

- Nhiễm Nhiễm?

Nhiễm Nhiễm sực tỉnh, mỉm cười, dẫn anh đi vào phòng khách.

Ông Hạ Hồng Viễn đang ngồi trong phòng khách đọc báo, thấy Nhiễm Nhiễm dẫn Thiệu Minh Trạch vào thì chỉ chào hỏi thân mật chứ không khách sáo như mấy lần gặp trước đây, ngầm tỏ thân phận nhạc phụ tương lai với anh. Nhiễm Nhiễm nhìn mà chỉ thấy buồn cười, không kìm được lén quan sát phản ứng của Thiệu Minh Trạch, thấy anh ăn nói lễ phép, rất ra dáng con rể lần đầu ra mắt nhạc phụ.

Ông Hạ Hồng Viễn vốn cực kỳ hài lòng với người con rể này, bây giờ lại càng ưng ý hơn. Ông nói chuyện với Thiệu Minh Trạch từ tình hình kinh tế hiện nay tới chuyện quy hoạch địa chính của thành phố. Khi bà Hàn gọi đi ăn cơm thì hai người đang nói chuyện với nhau vô cùng thân thiết.

Trên bàn ăn, bà Hàn cực kỳ kiệm lời, ánh mắt bà trở nên dịu dàng hơn ngày thường rất nhiều. Bà cũng chẳng hề để ý đến những chuyện vặt vãnh, trên môi luôn mỉm cười nghe ông Hạ Hồng Viễn nói về ý nghĩa quan trọng của việc khai thác vùng ngập nước ngoại ô phía nam với việc phát triển kinh tế của thành phố Tây Bình.

Ông Hạ Hồng Viễn vờ như vô tư hỏi Thiệu Minh Trạch:

- Không biết cậu có quan tâm đến mấy hạng mục quy hoạch ngoại ô phía nam đó không ?

Thiệu Minh Trạch từ tốn nuốt miếng thức ăn trong miệng rồi mới ngẩng lên nhìn ông Hạ Hồng Viễn, mỉm cười đáp:

- Chuyện bên đó đều do bác cả nhà cháu xử lý. Cháu rất ít khi tham dự. Gần đây, cháu mới về công ty, còn rất nhiều việc vừa chuyển giao nên vẫn chưa quen lắm.

Ông Hạ Hồng Viễn gật đầu, chỉ bảo anh:

- Nên quan tâm một chút. Chú thấy các hạng mục bên đó rất có triển vọng. Nếu được thì cháu nên thử. Hãy tìm cơ hội nói chuyện với ông nội cháu. Nếu hai chúng ta có thể hợp tác thì thành phố Tây Bình này sẽ không có địch thủ đâu.

Thiệu Minh Trạch nở nụ cười hòa nhã, gật đầu.

Bà Hàn ngồi bên luôn im lặng, vì không muốn ông Hạ Hồng Viễn nói nhiều về chuyện này nên bà liền quay sang hỏi tình hình của mẹ Thiệu Minh Trạch, hỏi dạo này bà ấy có còn bị đau chân nữa không. Bà có quen một bác sĩ Đông y chuyên chữa đau lưng, đau chân rất giỏi. Thiệu Minh Trạch chẳng hề từ chối ý tốt của bà, anh cẩn thận ghi lại địa chỉ và số điện thoại liên lạc của bác sĩ Đông y đó, nói nhất định sẽ đưa mẹ mình đến đó khám thử.

Bà Hàn mượn việc này gợi lại chuyện về quê lên núi năm xưa mà không kìm lòng được, nói:

- Trong mấy người bạn học cũ, mẹ cháu là người có sức khỏe kém nhất. May mà về thành phố sớm, nếu không thì chắc không thể chịu nổi. Nhưng mà bệnh tật thì vẫn chưa khỏi được.

Chủ đề câu chuyện bỗng chuyển sang hướng khác. Ông Hạ Hồng Viễn chớp chớp mắt, rốt cuộc là không nhắc gì đến mấy mảnh đất ở ngoại ô phía nam nữa. Bữa cơm kéo dài đến tận lúc trời tối. Ông Hạ Hồng Viễn dẫn Thiệu Minh Trạch ra phòng khách, Nhiễm Nhiễm đi theo bà Hàn vào bếp nói chuyện.

Bà Hàn lén liếc vào phòng khách, rồi quay sang khẽ dặn dò Nhiễm Nhiễm:

- Mau định ngày đi, như thế mọi chuyện mới tốt đẹp.

Bà luôn như vậy. Dù nói gì thì đều dùng câu trần thuật, rất hiếm khi dùng câu hỏi. Dường như bà chưa bao giờ biết hỏi ý kiến người khác. Nhiễm Nhiễm đã sớm quen với điều này. Cô nghe nhưng không nói gì cả, chỉ khẽ gật đầu. Tuy bà Hàn không hài lòng với thái độ này của cô nhưng vẫn có thể cố gắng nhẫn nhịn. Lúc này, hai người đều không nói gì cả, ai làm việc của người nấy.

Trong phòng khách vọng lại tiếng nói chuyện của ông Hạ Hồng Viễn và Thiệu Minh Trạch. Tuy nghe không rõ nội dung nhưng có thể nhận ra giọng nói của hai người khác nhau, một cao một thấp, thỉnh thoảng còn có tiếng cười sảng khoái của ông Hạ Hồng Viễn. Thiệu Minh Trạch cũng cười phụ theo, có điều nụ cười của anh rất nhẹ, như thể chỉ khẽ nhếch miệng cười cho xong chuyện vậy.

Nhiễm Nhiễm cúi đầu cần mẫn rửa hoa quả trong bồn. Dòng nước nhỏ dịu dàng chảy xuống mu bàn tay cô. Dường như dòng nước ấy có thể chạm đến trái tim con người, làm cho cả trái tim đều ngập tràn hơi ấm, xóa đi tất cả những mệt mỏi và bất an.

Dù tất cả chỉ là giả tưởng, cũng mong điều này sẽ tiếp tục mãi. Nhiễm Nhiễm nghĩ, có một gia đình đầm ấm,

có bố mẹ, có chồng, tương lai còn có cả con cái nữa…

Chỉ là giả tưởng trước mắt này nhanh chóng bị người ta đập tan.

Thực ra, bà Bành Tinh biết rõ chuyện ông Hạ Hồng Viễn mấy năm nay đều không hề cắt đứt với những người đàn bà khác ở bên ngoài, nhưng bà đang là vợ danh chính ngôn thuận của ông nên không thèm chấp đám đàn bà hạ lưu đó. Đàn ông nào chẳng có lòng tham, được mấy ai không lăng nhăng này nọ chứ. Dù chơi bời trăng hoa thế nào, chỉ cần họ biết kín đáo và nghĩ đến vợ là được rồi.

Nhưng một khi đàn ông bắt đầu to gan đến mức ban đêm cũng chẳng về nhà, chẳng thèm để ý đến vợ thì vấn đề đã trở nên vô cùng nghiêm trọng. Bà ta đã từng là ‘kẻ thứ ba’. Năm đó, bà ta tuổi trẻ xuân sắc, thế mà điều bà ta lo sợ nhất cũng chính là lo có người phụ nữ tuổi trẻ xuân sắc hơn thay thế vị trí của mình.

Đã lâu lắm rồi ông Hạ Hồng Viễn không về nhà. Ban đầu, bà ta nhẫn nhịn mong ông động lòng, rồi bà ta đến công ty làm loạn vài lần mà cũng chẳng thấy hiệu quả gì, nên cũng bắt đầu lo sợ. Nghe nói có người nhìn thấy xe của ông Hạ Hồng Viễn ở khu phố cổ, bà ta chẳng nghĩ ngợi gì liền tìm đến.

Bà Bành Tinh định cho cô ‘bồ nhí’ đó biết mặt, không ngờ lại gặp phải ‘bà vợ cũ’.

Thù mới hận cũ nhất tề dồn lên não, bà Bành Tinh chẳng nói lời nào đã lao thẳng vào nhà gây rối, chỉ vào mặt bà Hàn mà chửi mắng. Bảo bà Hàn là người không biết liêm sỉ, đàn ông đầy phố không tìm, lại đi dụ dỗ chồng người khác. Tuy bà Hàn cư xử rất đàng hoàng, từ nhỏ đã được giáo dục đầy đủ, chưa to tiếng với ai bao giờ, chỉ giận đến mức tái mặt, toàn thân run rẩy. Nhiễm Nhiễm ở trong bếp gọt hoa quả, tức quá cầm dao định xông ra thì bị Thiệu Minh Trạch giữ lại từ phía sau. Dù cô cố gắng vùng vẫy thế nào cũng không thể vùng ra được khỏi tay anh.

Sự việc trở nên hết sức tồi tệ, ông Hạ Hồng Viễn cảm thấy mất thể diện vô cùng, ông tối sầm mặt kéo bà Bành Tinh ra, đẩy vào trong xe rồi chẳng nói lời nào, lập tức lái xe rời đi.

Nhiễm Nhiễm bị Thiệu Minh Trạch ngăn lại ở phòng khách. Anh ngoái nhìn ra cửa, chỉ thấy bà Hàn gầy gò, toàn thân đờ đẫn.

Thiệu Minh Trạch dần buông lỏng tay, khẽ thì thầm bên tai cô:

- Em đi an ủi mẹ một chút đi.

Nhiễm Nhiễm đứng sững người. Cô không biết nên đi an ủi mẹ mình thế nào. Lồng ngực cô như bị thứ gì đó lấp đầy. Nó dồn lên, ứ nơi vòm họng khiến cô chẳng thể thốt nổi một câu. Nó khiến cô cảm thấy vô cùng khó chịu, nhưng không thể nào đẩy ra ngoài được. Cô hận là mình không thể òa khóc một trận.

Bà Hàn là người bình tĩnh lại đầu tiên. Khi xoay người bước vào nhà thì sắc mặt bà đã trở lại như bình thường, như thể chưa có chuyện gì xảy ra, thần thái bà vô cùng bình tĩnh.

- Không còn sớm nữa. Mai hai đứa còn phải đi làm. Hai đứa về nghỉ sớm đi.

Thiệu Minh Trạch nhìn về phía Nhiễm Nhiễm, ánh mắt như muốn thăm dò ý kiến. Không đợi Nhiễm Nhiễm nói, bà Hàn đã lên tiếng trước:

- Hôm nay mẹ hơi mệt, muốn được yên tĩnh một mình. Tiểu Thiệu, con cũng đưa Nhiễm Nhiễm về nhà đi.

Lúc này, Thiệu Minh Trạch mới gật đầu, lịch sự chào bà Hàn, dẫn Nhiễm Nhiễm đang ngây người đi ra ngoài.

Đường sá ở khu phố cổ không tốt lắm, Thiệu Minh Trạch lái xe chầm chậm, thong thả đi qua con phố nhỏ dưới ánh đèn mờ tối. Thời gian còn sớm, trên phố vẫn đông người đi lại, họ túm năm tụm ba, có già có trẻ, cười nói vui vẻ. Nhiễm Nhiễm im lặng nhìn ra ngoài xe, bỗng cô nói vu vơ:

- Nếu sau này có con, có bị đánh chết em cũng không bao giờ ly hôn. Cho dù chỉ là hôn nhân trên danh nghĩa, em cũng muốn cho con mình một gia đình toàn vẹn.

Nét mặt cô tỏ vẻ bướng bỉnh, giọng nói có chút mạnh mẽ, như là đang nói cho anh nghe, như lại đang nói với chính mình. Đã lâu lắm rồi, Thiệu Minh Trạch không thấy dáng điệu như trẻ con ấy của cô, anh không chỉ bất ngờ mà tâm trạng cũng có phần phức tạp.

Về phương diện tình cảm, anh có thể hiểu tại sao cô bỗng nhiên lại nói như vậy. Nhưng về mặt lý trí, anh lại muốn nói với cô, một gia đình toàn vẹn không nhất định là sẽ hạnh phúc. Một cuộc hôn nhân đau khổ càng không thể mang lại hạnh phúc cho con cái. Đau khổ sống với nhau, chi bằng hãy chia tay để mỗi người tìm đến con đường hạnh phúc cho riêng mình.

Anh còn muốn nói với Nhiễm Nhiễm rằng, hạnh phúc vốn nằm trong tay của chính cô. Cô không có quyền yêu cầu người khác có trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho mình, nhất là bố mẹ cô. Cô đã từng là trách nhiệm, nhưng không phải cuộc sống của họ. Họ có thể lựa chọn hy sinh vì cô, đồng thời, họ cũng có quyền đi tìm hạnh phúc cho riêng mình.

Nhưng bây giờ không phải là lúc tranh luận, anh khẽ thở dài, nói:

- Đừng quá ích kỷ, cũng đừng quá vô tâm.

Đúng vậy. Đừng quá ích kỷ, cũng đừng quá vô tâm.

Đừng làm người con quá ích kỷ, cũng đừng làm người bố người mẹ quá vô tâm. Mỗi người đều có sự độc lập của riêng mình, nếu không muốn sống vì người khác thì đừng đem cuộc sống và hạnh phúc của mình ký thác lên thân kẻ khác.

Nhiễm Nhiễm không kìm được quay đầu lại nhìn anh. Lông mày anh vẫn đậm, đường nét trên gương mặt vẫn rắn rỏi như trước. Nhưng không hiểu tại sao, cô lại nhìn thấy nét dịu dàng và cảm thông trên khuôn mặt anh.

Là cô nhầm ư?

Thấy cô nhìn mình vẻ hoang mang như vậy, Thiệu Minh Trạch không khỏi mềm lòng. Anh mỉm cười, đưa tay xoa đầu cô, khẽ nói:

- Cô bé ngốc!

Dù vẻ bề ngoài, Nhiễm Nhiễm đã khéo léo tạo lớp ngụy trang là người chín chắn, nhưng suy nghĩ của cô vẫn như một cô bé ngốc nghếch chưa trưởng thành, sơ ý để lộ bản chất bên trong. Giống như cô trong đêm khuya của nhiều năm trước, dù có đanh đá chua ngoa đến mấy cũng không che giấu nổi sự yếu đuối bất lực của bản thân. Cô chỉ có thể quay lại, òa khóc trong lòng bạn mình.

Nhiễm Nhiễm không ngờ anh sẽ nói như thế, nhất thời có chút sửng sốt, mãi sau mới khẽ nói:

- Nếu không có vấn đề gì khác, chúng ta nên sớm đính hôn đi.

Thiệu Minh Trạch nhếch môi, trả lời rất ngắn gọn:

- Ừ.

Gặp mặt trưởng bối hai bên xong, việc còn lại vô cùng thuận lợi. Mấy ngày sau, Nhiễm Nhiễm chìa thiệp mời dự tiệc đính hôn ra trước mặt Mục Thanh. Mục Thanh há hốc miệng, tròn xoe mắt ngạc nhiên. Cô ấy lật đi lật lại tấm thiệp, đọc đến mấy lần mà vẫn kinh ngạc hỏi Nhiễm Nhiễm:

- Có thật là cậu muốn kết hôn với anh ấy không? Sao nhanh thế?

- Là đính hôn, không phải kết hôn. – Nhiễm Nhiễm vặn lại.

Dù là đính hôn cũng có phần quá nhanh. Quen nhau chưa đến ba tháng, tính tình cũng chưa hiểu hết, sao có thể định chuyện hôn nhân được chứ? Mục Thanh nhìn Nhiễm Nhiễm, nghiêm túc nói:

- Cậu thật sự quyết định rồi sao? Cậu đã suy nghĩ kỹ chưa?

Nhiễm Nhiễm ngần ngừ một lát rồi gật đầu:

- Hôm khác, tớ sẽ giới thiệu hai người với nhau. Về tổng thể mà nói, con người anh ấy không tồi, khá chín chắn và có vẻ có trách nhiệm.

Mục Thanh chưa từng gặp Thiệu Minh Trạch, không biết rốt cuộc anh chín chắn đến mức nào. Cô ấy cũng không quan tâm đến điều này, chỉ là không kiềm chế được lại hỏi Nhiễm Nhiễm một lần nữa:

- Cậu thực sự đã suy nghĩ kĩ rồi chứ? Không phải là do bà Hàn uy hiếp đấy chứ? Tớ nói cho cậu biết, hôn nhân là đại sự cả đời. Người ta không kết hôn cho người khác xem, để rồi cuối cùng lại rơi vào chữ “hôn” thứ hai. Thế nên, thà không có cả hai còn hơn [1'>.

[1'> Chữ hôn thứ nhất là “kết hôn”, chữ hôn thứ hai là “ly hôn”.

Nhiễm Nhiễm dở khóc dở cười, gõ vào đầu cô ấy, cười mắng:

- Thôi thôi. Cậu bớt trù ẻo tớ đi. Tớ còn chưa đính hôn mà cậu đã trù tớ gặp chữ “hôn” thứ hai rồi. Nếu tớ thật sự bị như cái miệng quạ của cậu trù ẻo thì tớ sẽ quay lại cắn cậu đấy.

Mục Thanh vội quay đầu, phì phì hai cái rồi tự tát vào miệng mình, lẩm bẩm:

- Lời trẻ không nghĩ, gió lớn thổi đi.

Nhiễm Nhiễm không tha cho bạn mà nhoài người nhìn lá thư đặt trên bàn của cô ấy, hỏi:

- Cậu lại viết thư cho hai người bạn nhỏ đó ư?

Mục Thanh gật đầu, cẩn thận gấp lá thư bỏ vào phong bì rồi dán lại. Từ khi đi làm, cô ấy bắt đầu giúp đỡ hai cô bé miền núi chuyện học hành. Dù là cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng cô ấy chưa lần nào quên gửi tiền về giúp chúng. Mỗi học kỳ, bọn trẻ luôn gửi thư kể tình hình học tập của mình cho cô ấy biết. Mục Thanh đọc xong thư, đều viết trả lời chúng, lá thư nào cũng kín cả trang giấy. Có lúc thì trả lời mấy câu hỏi trong thư, có khi chỉ là tùy hứng kể vài câu chuyện trong cuộc sống.

Nhiễm Nhiễm thấy cô bạn làm việc đó một cách nghiêm túc liền than thở:

- Mong là hai cô bé đó có lương tâm, sau này đủ lông đủ cánh sẽ không quên cậu.

- Tớ chưa từng nghĩ đến chuyện sau này chúng nhớ đến tớ. – Mục Thanh bỗng dừng lại, ngẩng đầu lên nhìn Nhiễm Nhiễm: – Tớ hy vọng, sau này chúng có khả năng cũng sẽ chìa tay ra giúp đỡ người khác.

Nhiễm Nhiễm gật đầu:

- Tớ hiểu. Ý cậu là cậu làm việc tốt không mong báo đáp, chỉ mong lòng tốt này có thể tiếp tục truyền đến cho người khác, đúng không?

- Thông minh. Chính là ý này đấy. – Mục Thanh cười nói.

Nhiễm Nhiễm đắc ý nhướng mày, nửa đùa nửa khen ngợi:

- Hi! Tấm lòng thật cao thượng!

Mục Thanh cười, lắc đầu:

- Điều này đâu có thể nói là cao thượng, chỉ có thể coi là khẳng định sự tồn tại của bản thân. Hoặc nói cách khác là tìm cách làm cho tâm hồn mình thanh thản. Chỉ khi thường xuyên làm những chuyện thế này mới cảm thấy sự tồn tại của mình có ý nghĩa với xã hội thôi.

Khẳng định sự tồn tại của bản thân ư? Nhiễm Nhiễm hơi sững người, sau một hồi im lặng, cô bỗng nói:

- Mục Thanh, tớ thật sự cảm thấy cậu là một người rất tình cảm.

Mục Thanh hết sức khoa trương rùng mình, ôm lấy hai vai:

- Thôi nịnh bợ đi. Cậu chỉ được cái giỏi nịnh thôi. Chắc chắn là không có ý đồ gì tốt rồi. Nói mau, cậu muốn tớ làm gì nào?

Nhiễm Nhiễm bị cô ấy nói trúng ý định thì có chút ngượng ngùng:

- Không phải nịnh bợ, chỉ là tỏ lòng kính phục thôi. Thực ra cũng không có chuyện gì khác, mà là việc nằm trong tầm tay cậu thôi. Làm xong việc, cậu cùng tớ đi sắm đồ nhé. Tớ vẫn chưa chọn được lễ phục cho buổi đính hôn.

- Không phải là đặt may sao? – Mục Thanh có chút bất ngờ.

- Thời gian gấp gáp quá nên mua cho nhanh.

Mục Thanh khẽ nhíu mày:

- Kể cả là đi mua cùng thì Thiệu Minh Trạch cũng phải đi cùng chứ.

Nhiễm Nhiễm tỏ ý không quan tâm, xua tay nói:

- Mấy ngày trước, anh ấy mới về công ty thay thế chức vụ của người anh họ. Trên dưới có bao nhiêu con mắt nhìn vào, thực sự là rất bận. Tớ cứ đi chọn trước, ưng ý thì bảo anh ấy đến thử là được mà.

Kẻ đương sự là Thiệu Minh Trạch không thèm để ý mà Nhiễm Nhiễm đã muốn tự mình quyết định rồi sao? Mục Thanh chẳng tiện nói gì nữa, đành ngậm miệng đi cùng Nhiễm Nhiễm. Hai người đi dạo phố từ tận 10h sáng đến 10h tối, Mục Thanh mệt quá, sắc mặt tái đi, ngồi xuống chiếc ghế bên đường, than vãn:

- Hạ Nhiễm Nhiễm cậu tha cho tớ đi. Các nhà tư bản cũng không tiêu tiền như cậu đâu. Cậu xem những thứ cậu mua đi. Cậu biến tớ thành phu khuân vác à? Ông già cho cậu bao nhiêu tiền thế? Xem cậu tiêu tiền kìa, có còn biết bản thân mang họ gì không đấy?

Nhiễm Nhiễm cũng mệt, nhưng vui là được.

Có lẽ ông Hạ Hồng Viễn vô cùng hài lòng với người con rể như Thiệu Minh Trạch, cũng không muốn mất mặt trước Thiệu gia nên ông rất hào phóng. Tuy nhiên đó không phải là điều khiến Nhiễm Nhiễm vui nhất, mà quan trọng là, cuối cùng ông Hạ Hồng Viễn đã không nhắc đến chuyện Lâm Hướng An trước mặt cô nữa. Dù ông nghĩ thế nào, ông muốn kết thông gia với nhà họ Thiệu cũng tốt, hay là quan tâm đến thể diện cho gái cũng được. Quan trọng là không nhắc đến chuyện Lâm Hướng An nữa.

Vì điều này mà tâm trạng Nhiễm Nhiễm tốt vô cùng, cô đem niềm vui sướng ấy đến buổi tiệc đính hôn.

Tiệc đính hôn có thể coi là hơi đơn giản. Chỉ mời người thân và họ hàng hai bên. Ông Hạ Hồng Viễn vốn có chút không hài lòng nhưng khi mẹ Thiệu Minh Trạch tặng bộ trang sức bằng đá ruby gia truyền cho Nhiễm Nhiễm trước mặt mọi người thì chút không hài lòng của ông lập tức tan theo mây khói.

Đồ trang sức đáng giá bao nhiêu tiền không quan trọng, quan trọng là nó thể hiện thái độ của Thiệu gia. Ông Hạ Hồng Viễn không thiếu tiền nhưng thích cái thái độ này của nhà họ Thiệu.

Dù là chuyện gì cũng không thể khiến cho tất cả mọi người hài lòng, có người hài lòng, tất phải có kẻ bất mãn. Ông Thiệu Vân Bình ở trong giới kinh doanh bao nhiêu năm nay nên đã sớm luyện được bản lĩnh không để lộ cảm xúc ra nét mặt. Nhưng Thiệu Minh Nguyên thì không có bản lĩnh ấy, nụ cười của anh ta lộ rõ vẻ không tự nhiên.

Vợ chồng nhà chú ba vốn định chỉ đến xem cho vui nhưng thấy mẹ Thiệu Minh Trạch tặng bộ đồ trang sức đó cho Nhiễm Nhiễm thì nụ cười trên môi thím ba cũng dần tắt.

Nhiễm Nhiễm đang cảm thấy sóng gió đang dần dần nổi lên thì nửa đùa nửa thật khẽ oán thán với Thiệu Minh Trạch:

- Haizzzz! Ông nội định làm gì đây? Ông nội định đỡ lưng cho anh hay cố ý đẩy anh vào vòng thù hận vậy?

Tặng cô quà như thế rõ ràng là muốn thông báo với mọi người rằng, Thiệu Minh Trạch sẽ là người kế thừa tương lai của Thiệu gia. Tuy hành động này thể hiện cho mọi người biết rằng ông nội Thiệu Minh Trạch rất coi trọng anh nhưng đồng thời cũng khiến cho ngọn lửa ghen tị của những người nhà họ Thiệu đều đổ lên một mình anh.

Thiệu Minh Trạch mỉm cười, cầm ly rượu nâng lên mời mọi người, thì thầm với cô:

- Cứ coi như một thử thách đi.

Anh có thể đoán được tâm ý của ông nội đến bảy, tám phần. Có lẽ ông nhân lúc mình vẫn còn kiểm soát được tình hình mà đẩy mâu thuẫn trong nội bộ gia đình lên cực điểm, như vậy cái gì cần giải quyết thì sẽ giải quyết. Nếu đến cả nội bộ gia đình nhà họ Thiệu mà cũng không thu xếp nổi thì ông ấy làm gì còn tư cách ngồi vào vị trí cao nhất của Tập đoàn Thiệu Thị chứ?

Hai người sánh vai đi kính rượu, Thiệu Minh Trạch dần thu lại vẻ cứng rắn, mạnh mẽ của những ngày trước, nét mặt dần hiện lên nụ cười nhẹ nhàng. Còn Nhiễm Nhiễm đã luyện cách cười trước gương. Dù là khóe mép nhếch lên cỡ nào thì vẫn để lộ ra những chiếc răng một cách vừa mắt. Bởi thế, trai anh tuấn rắn rỏi, nữ yểu điệu xinh đẹp, đúng là một đôi tuyệt vời, đi tới đâu cũng nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của mọi người.

Tình cảnh ấy đã đập vào mắt Thiệu Minh Nguyên cách đó không xa. Anh ta chỉ cảm thấy lửa giận đang bốc lên ngùn ngụt trong lòng, nét mặt căm hận càng khó có thể che giấu được. Thiệu Vân Bình đứng bên cạnh thấy anh ta như vậy, không kìm được, bước lại gần khẽ mắng:

- Đồ vô tích sự! Một chút chuyện vặt vãnh ấy mà cũng không giữ nổi trong lòng.

Thiệu Minh Nguyên hậm hực thu ánh nhìn, nói giọng bất bình, giận dữ:

- Bố, con đã hỏi kỹ Hân Nhiên rồi. Cô ấy vốn bị người ta lợi dụng thôi. Chuyện này rõ ràng là Thiệu Minh Trạch bày ra để khiêu khích con. Bố nhìn nó đắc ý chưa kìa.

Phương Hân Nhiên là người tình của Thiệu Minh Nguyên – nữ sinh mới tốt nghiệp. Cô ta vốn muốn mượn đường Thiệu Minh Nguyên để tìm một công việc nhàn hạ. Nào ngờ chưa làm được bao lâu thì bỗng nhảy qua công ty xuất nhập khẩu, sau đó vì công trạng, cô ta cố tình dây dưa lằng nhằng với Thiệu Minh Nguyên và lấy được hợp đồng đặt hàng trên trăm triệu tệ của Thiệu thị. Không ngờ vấn đề lại nảy sinh ở hóa đơn đặt hàng. Sau khi vật liệu nhập kho mới phát hiện ra vấn đề nghiêm trọng nằm ở chất lượng. Tới khi Thiệu thị truy cứu trách nhiệm của đối phương thì công ty xuất nhập khẩu đó đã sớm mất tăm mất tích, chỉ còn lại một mình Phương Hân Nhiên ngờ ngờ nghệch nghệch.

Việc đã đến nước này, nếu Thiệu Minh Nguyên đứng ra nhận sai sót, chịu trách nhiệm thì thôi. Suy cho cùng, hợp đồng đặt hàng này cũng không phải là lớn so với Thiệu Thị. Nhưng điều đáng tiếc là, anh ta sai ở chỗ vì muốn làm vui lòng người tìn

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4255
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN