--> Động phòng hoa trúc cách vách - game1s.com
Polly po-cket

Động phòng hoa trúc cách vách

điều gì đó thì Diệp Chính Thần lên tiếng: “Em có việc, nói chuyện sau nhé!” Diệp Chính Thần vội tắt máy.

Kể từ đó, Diệp Chính Thần lại bặt vô âm tín, Trịnh Vĩ đã thử gọi cho anh rất nhiều lần, nhưng điện thoại của Diệp Chính Thần luôn ở trong trạng thái tắt máy. Nếu là trước đây, Trịnh Vĩ sẽ rủa anh là đồ vô tâm thôi. Nhưng bây giờ, Trịnh Vĩ luôn cảm thấy một cảm giác bất an, dường như anh luôn cảm thấy rất rõ sự bất lực và giày vò của Diệp Chính Thần bên Nhật Bản.

Một đêm khuya sau đó mấy tháng, tiếng chuông điện thoại vang lên, đánh thức Trịnh Vĩ đang trong giấc ngủ say, trên màn hình hiện lên một loạt số lạ. Trịnh Vĩ tắt điện thoại, nhưng tiếng chuông vang lên mãi không dứt, anh tức giận quát vào máy: “Muốn chết à?”

“Cô ấy đi rồi...” Diệp Chính Thần nói bằng giọng trầm khàn, giống như một trái mìn nổ khiến Trịnh Vĩ tỉnh ngủ hẳn, ngồi thẳng dậy. “Ai? Dụ Nhân ư?”

“...” Trong điện thoại im lặng hồi lâu.

“Đã xảy ra chuyện gì vậy?” Trịnh Vĩ vội hỏi.

“Bạc Băng về nước rồi, cô ấy không cho em lấy một cơ hội để giải thích.”

Trịnh Vĩ không hiểu: “Chẳng phải chú đã chia tay với cô ấy rồi sao?”

“Em đã thử, nhưng em không làm được... Em muốn về nước tìm cô ấy, nhưng cha em nói, nếu em dám về thì em sẽ không bao giờ nhìn thấy cô ấy nữa. Anh cũng biết cha em rồi đấy, chuyện gì ông ấy cũng có thể làm.”

Tất nhiên là Trịnh Vĩ biết, cha của Diệp Chính Thần là một quân nhân vô cùng nghiêm khắc và độc đoán, nói một là một, hai là hai.

“Chú thực sự bất chấp tất cả vì cô ấy?”

“Em không biết nữa, em chỉ biết rằng, nếu để tuột mất cô ấy thì cả đời này em sẽ phải hối tiếc...”

“Chú hãy nói cho tôi biết, cô ấy ở thành phố nào?”

Người ở đầu dây bên kia do dự một lát: “Tứ Xuyên, Nam Châu.”

“Được, chú cứ yên tâm, có người anh em ở đây, chú sẽ không phải hối tiếc suốt đời đâu.”

Vì lời hứa đó nên suốt hai năm, Trịnh Vĩ luôn theo sát mọi tin tức của Bạc Băng. Tin tức về bất cứ một người con trai nào theo đuổi hoặc yêu thầm cô, chỉ trong một thời gian ngắn là Trịnh Vĩ đã nắm được, sau đó tìm cách để người kia thấy khó khăn và rút lui, trừ Ấn Chung Thiên. Vì theo những gì Trịnh Vĩ biết, Ấn Chung Thiên quen biết Bạc Băng từ lâu, quan tâm, chăm sóc cô như đối với một người em gái... Dù thế nào thì Trịnh Vĩ cũng không thể tin được rằng Ấn Chung Thiên đột nhiên cầu hôn Bạc Băng, và rồi cô đã nhanh chóng nhận lời.

Cảm giác thấy sự nghiêm trọng của vấn đề, Trịnh Vĩ đã tới nhà Diệp Chính Thần, nói chuyện với cha của Diệp Chính Thần suốt ba tiếng đồng hồ mới thuyết phục được ông, để ông báo tin này cho con trai.

Ngày hôm sau, Diệp Chính Thần bay từ Osaka về Thành Đô, sau đó lái xe suốt đêm tới Nam Châu, và giây phút đầu tiên nhìn thấy Bạc Băng lại chính là lúc thấy cô mặc bộ áo cưới trắng tinh và đang ở bên một người đàn ông khác...

Nhạc chuông điện thoại vang lên kéo Trịnh Vĩ ra khỏi dòng ký ức, anh quay sang nhìn người bên cạnh. Diệp Chính Thần lấy điện thoại ra, xem số điện thoại hiển thị trên màn hình, sau đó cất điện thoại đi, mặt không chút biểu cảm.

Một phút sau, điện thoại lại đổ chuông một lần nữa, không gian nhỏ hẹp dường như lại càng khiến cho âm thanh ấy to hơn, Trịnh Vĩ phải đưa tay lên xoa tai để tỏ ý phản đối: “Nếu chú không nghe thì tai anh sẽ bị điếc mất đấy.”

Diệp Chính Thần nhìn Trịnh Vĩ một cái với vẻ lạnh lùng, ngón tay cái lướt trên màn hình của chiếc điện thoại, sau đó đưa điện thoại lên tai nghe: “Có việc gì không?”

“Ngày mai là sinh nhật cha em...” Dụ Nhân luôn có kiểu nói ấy, chỉ nói một nửa đầu, nửa còn lại để người nghe tự hiểu.

“Ngày mai anh bận, không có thời gian.”

“Không sao.” Dụ Nhân ngừng một lát rồi nói tiếp: “Cha em nói muốn uống loại rượu Nhị Oa nấu từ hai mươi năm trước, anh có biết ở đâu có loại rượu đó không?”

“Có. Buổi tối em tới chỗ anh lấy về.” Không có một câu thừa nào, Diệp Chính Thần tắt ngay điện thoại.

Mặc dù không có ý nghe trộm, nhưng vì không gian trong xe quá nhỏ hẹp nên nội dung của cuộc trò chuyện đã vô tình lọt vào đôi tai có khả năng nghe rất tốt của Trịnh Vĩ.

“Rượu Nhị Oa hai mươi năm? Bố vợ chú đúng là khó chiều!” Trịnh Vĩ cố tình nhấn mạnh hai tiếng “bố vợ”.

Diệp Chính Thần lạnh lùng nhìn Trịnh Vĩ, không nói câu nào, sau đó đưa mắt nhìn về góc phố sắp khuất.

Không đạt được kết quả như dự liệu, Trịnh Vĩ cười, tiếp tục trêu: “Khi nào thì có thời gian? Đưa Diệp phu nhân đến ra mắt đi, đã lâu rồi không gặp cô ấy, cũng thấy rất nhớ...”

Lại một cái nhìn lạnh lùng còn hơn cả khối băng vạn năm ném sang: “Anh còn nói thêm câu nào nữa, em sẽ ném anh ra khỏi xe đấy!”

“Chẳng qua anh rất tò mò muốn biết xem họ đã dùng cách nào để buộc chú phải ký vào bản đăng ký kết hôn...”

“...” Trịnh Vĩ không hoàn toàn chỉ là để trêu người ấy, quả tình câu hỏi ấy chính là điều mà Trịnh Vĩ nghĩ mãi mà chẳng tìm ra lời đáp. Là bạn bè đã hai chục năm, Trịnh Vĩ rất hiểu tính cách của Diệp Chính Thần, cậu ta rất cứng đầu, bắt cậu ta phải lấy một người mà cậu ta không yêu, trừ phi buộc cậu ta trở thành một kẻ ngốc.

“Theo anh, người yêu của chú cũng đã thay lòng đổi dạ, chú và Dụ Nhân cũng đã kết hôn ba năm rồi, hay là chú...”

Một cú rú ga, chiếc xe đột ngột tăng tốc, lao về phía trước.

Nghĩ tới chuyện mình là con trai độc, chưa có vợ con để nối dõi, Trịnh Vĩ vội vàng dừng lại, không nói nửa câu còn lại nữa.

Hơn tám giờ tối, Diệp Chính Thần cầm hai chai rượu trắng về chỗ ở. Vào nhà xong, đặt chìa khóa xuống, bật đèn lên, tiện tay anh đặt chai rượu xuống góc bên cạnh cửa, thân hình mệt mỏi của anh vẫn giữ được dáng đứng rất thẳng.

Căn hộ của anh được cha mẹ mua vào dịp trước khi anh xuất ngoại. Hồi ấy, trong một vùng chỉ rộng mấy dặm thì tòa nhà có căn hộ của anh có thể xem như cao chọc trời, đứng bên cửa sổ có thể nhìn thấy toàn thành phố, thế mà chỉ trong vòng năm năm, nó đã bị che lấp dưới rất nhiều những tòa nhà cao hơn, qua cửa sổ bây giờ sẽ nhìn thấy cả một vùng rực rỡ sắc màu.

Có lẽ anh đã ở nước ngoài quá lâu nên bây giờ tự nhiên cảm thấy xa lạ trước thành phố nơi mình đã lớn lên, không còn được nhìn thấy cái sân tập thể với biết bao biến cố, cũng không còn được nhìn thấy những dải màu xanh bát ngát. Biết bao ký ức bị vùi lấp trong làn gió bụi. Diệp Chính Thần khẽ khép tấm rèm cửa màu tím lại, ánh sáng của những ngọn đèn bên ngoài chiếu qua tấm rèm, khiến cả căn phòng cũng mang màu tím...

Bỗng Diệp Chính Thần thấy nhớ khu ký túc thấp tè ở Osaka với rất nhiều người bạn chân thành và cả những vạt hoa anh đào rực rỡ, lãng mạn ngoài cửa sổ. Khi nở rộ, những cánh hoa rơi đầy ban công, tấm rèm cửa màu hồng kéo ra, để lộ khuôn mặt tươi cười rạng rỡ...

Năm ấy, mùa hoa ấy... những cánh hoa bay lả tả trong gió mưa, có một người, có một tình yêu, rất ngắn ngủi nhưng rất đẹp.

Trong ba năm, lúc nào anh cũng mong thời gian trôi nhanh, mong đến lúc lấy lại được tự do, để được nắm chặt lấy bàn tay cô, ôm chặt cô vào lòng và nói với cô rằng: anh nhớ cô biết bao, anh có rất nhiều điều khó nói. Nhưng thời gian không dừng lại, tình cảm cũng thế...

Cho dù anh có thể nắm lấy tay cô, có thể ôm cô vào lòng, thậm chí có thể đè cô xuống giường thì câu nói: “Anh nhớ em” chẳng còn chút ý nghĩa nào nữa. Có lẽ Trịnh Vĩ đã đúng, cô đã thay lòng đổi dạ, còn anh thì nên ôm cô một cái thật nhẹ nhàng, nói với cô một cách thực lòng: “Chúc em hạnh phúc!”

Thực tế, khi nhìn thấy cô và vị hôn phu lặng lẽ chọn lựa tủ bếp, khẽ trao đổi bộ nào đẹp hơn, bộ nào thì hợp với ngôi nhà mới của họ hơn, Diệp Chính Thần cũng định buông tay, để cho mọi chuyện giấu kín trở thành những bí mật, để cho cô có thể hoàn toàn yên tâm mà lấy người đàn ông có thể mang lại hạnh phúc cho cô.

Nhưng khi nhìn thấy cô thẫn thờ đứng trước cửa sổ có chiếc rèm màu xanh nhạt thì niềm hy vọng chỉ còn như đốm lửa của Diệp Chính Thần lại bùng cháy, và mỗi lúc một lớn. Anh tin rằng, cô vẫn nhớ anh, giống như anh đã nhớ cô...

Buổi tối hôm ấy, anh đã uống say, rồi hỏi Trịnh Vĩ trong cơn chếnh choáng: “Anh là người rất biết cách làm vừa lòng phụ nữ, anh hãy nói cho em biết, có cách nào để cô ấy quay trở lại bên em không? Cho dù là cách nào, em cũng có thể làm!”

Không biết từ lúc nào, tiếng chuông cửa kêu lên, cắt đứt dòng hồi ức của anh. Diệp Chính Thần bước ra mở cửa, trước cửa là Dụ Nhân trong bộ váy ngắn màu tím có thắt đai lưng, nhìn rất nhẹ nhàng và cao quý.

“Tiểu Ngũ chỉ kiếm được hai chai.” Diệp Chính Thần bình thản nói, rồi cúi người lấy hai chai rượu lên đưa cho Dụ Nhân. Thân hình cao lớn của anh đứng chặn ngay ở cửa, không hề có ý nhường lối.

Dụ Nhân không hỏi xem Tiểu Ngũ đã kiếm được chúng ở đâu, nhìn ngày tháng sản xuất trên chai rượu, mỉm cười, nói: “Cảm ơn!”

“Không có gì.” Diệp Chính Thần cũng không muốn nói cho Dụ Nhân biết, để kiếm được hai chai rượu này Tiểu Ngũ đã phải vất vả như thế nào, phải cầu cạnh bao nhiêu người. Bởi vì hai chai rượu này là anh mua để biếu bố của Dụ Nhân, Diệp Chính Thần rất quý trọng người lớn tuổi, chuyện ấy không liên quan gì đến Dụ Nhân.

“Tối hôm qua anh đi đâu vậy?” Dụ Nhân hỏi.

“Đến khách sạn”, Diệp Chính Thần trả lời hết sức tự nhiên.

“Uống rượu cùng với bạn à?” “Lên giường cùng với đàn bà.”

Trong hành lang, không khí trầm lặng, đến cả hơi thở cũng trở nên ngột ngạt...

Sau một hồi im lặng, Dụ Nhân khẽ cười: “Anh không cần phải cố tình làm em tức giận như thế đâu.”

“Anh không cần phải làm em tức giận, anh nói rất thật.” Lại một lần nữa không khí giữa hai người trở nên trầm lặng. Sau một lúc im lặng dài hơn, Dụ Nhân hỏi: “Cùng với cô ấy à?”

“Ừ!” Diệp Chính Thần không phủ nhận, nói chính xác hơn, anh không buồn phủ nhận.

Đối với Diệp Chính Thần, việc nghĩ ra lời nói dối là việc vô cùng lãng phí chất xám, vì phải cố gắng tạo ra mọi chi tiết, cố gắng để cho mỗi câu nói ra đều hợp logic, trước sau không mâu thuẫn, rồi lại phải dùng cả biểu hiện và ánh mắt để phối hợp nữa, quả là rất tốn sức.

Trong cuộc đời mình, người con gái đáng để anh tốn công sức nghĩ cách nói dối, có lẽ chỉ có một mình Bạc Băng mà thôi. Nhưng đáng tiếc là, cô ấy rất căm ghét chuyện bị lừa dối, vì thế không thể giải thích được. Khi một người đàn ông càng cố bày đặt những lời nói dối, có nghĩa anh ta đang rất để tâm, để tâm tới mức thấy sợ.

Dụ Nhân lấy lại hơi thở bình thường, giọng nói cũng trở lại bình thường: “Em nghe nói thư ký của phó thị trưởng thành phố Nam Châu bị bắt vì liên quan tới việc tham ô, nếu em không nhớ nhầm thì người ấy là vị hôn phu của cô ấy?”

Diệp Chính Thần cúi xuống, cởi chiếc khuy ở tay áo, rồi từ từ xắn lên.

Thái độ thừa nhận từ chối trả lời của anh đã rất rõ, nhưng Dụ Nhân thì vẫn không chịu buông tha, hỏi tiếp: “Anh không cảm thấy thủ đoạn ấy là quá bỉ ổi hay sao?”

Diệp Chính Thần ngẩng lên, cười vẻ bất cần: “Đừng có chuyện gì cũng cứ tường tận như thế. Em không thấy mệt sao?”

Dụ Nhân gật đầu, lấy từ trong túi ra một tập giấy tờ, thấy Diệp Chính Thần không đón lấy, cô ngẩng lên, mỉm cười với anh, nụ cười ẩn chứa vẻ buồn bã: “Đây có lẽ là thứ mà anh muốn có nhất.”

Diệp Chính Thần lập tức đón lấy, mở ra xem, đó là lá đơn ly dị, đúng là thứ anh muốn có nhất.

Dụ Nhân đi rồi, dáng người cao quý và thanh nhã khuất dần phía sau thang máy, Diệp Chính Thần nhìn lên vết nhòe trên tờ đơn ly dị, đó là một dấu tròn, giống như một giọt nước mắt vừa được gió hong khô.

Di ngón tay lên vết lệ, nỗi hận chất đầy trong lòng của anh suốt ba năm qua bỗng tan biến hết. Có lẽ, khi trải qua cảm giác mất mát, Diệp Chính Thần cũng đã hiểu được sự cực đoan của Dụ Nhân năm ấy.

Có thể, người hiểu anh nhất, yêu anh nhất chính là Dụ Nhân. Nhưng đáng tiếc, cô lại không phải là người con gái mà anh muốn có...


Ba mươi, hai mươi chín, hai mươi tám...


Những con số báo hiệu thang máy đang đi xuống, Dụ Nhân mệt mỏi đứng dựa vào thang máy, trái tim cô dường như cũng mỗi lúc một trĩu nặng.

Cô đã từng nghĩ rằng, chỉ cần cô cố gắng thì sẽ có ngày Diệp Chính Thần động lòng trước cô. Cô đã sai, cô đã yêu Diệp Chính Thần, một người đàn ông mãi cũng không chịu thần phục. Cô đã tốn biết bao tâm sức, tận tình chu đáo, thậm chí dùng ba năm của tuổi trẻ để sớm tối bên anh, nhưng anh vẫn không hề lay chuyển.

Nếu biết trước sẽ có kết cục này thì có lẽ cô không nên nhân lúc Diệp Chính Thần đưa ra đề nghị với tổ chức, nói với người cha rất mực yêu thương cô rằng cô muốn sang Nhật giúp anh. Lúc ấy, Diệp Chính Thần đã nói, nhiệm vụ trong thời gian anh học tiến sĩ rất nặng nề, không có thời gian để làm việc. Anh cần có một phụ nữ giúp anh viết báo cáo, thu thập tư liệu. Ngoài ra, anh còn nói rằng, anh cần có một người phụ nữ lo liệu việc ăn uống cho anh.

Tổ chức đã cân nhắc nhiều lần, sau đó chấp nhận đề nghị của anh. Dụ Nhân đã nghĩ, đó là một cơ hội hiếm có, một nam một nữ, chung sống trong ba năm, cho dù lòng dạ sắt đá đến mấy rồi cũng sẽ lay chuyển. Dựa vào địa vị ở quân khu của cha, cô đã dễ dàng có được cơ hội đó.

Diệp Chính Thần đã về nước chỉ vì chuyện này, thế mà trong hội nghị ở phòng họp kín, khi cấp trên trao quyết định đó cho hai người, anh đột nhiên đứng dậy, từ chối thẳng thừng bằng hai từ: “Không được!”

Trong quân đội, quân lệnh như sơn, hai từ đó là tối kỵ. Cấp trên ngây người trước phản ứng của anh: “Đồng chí nói gì?”

“Tôi không đồng ý, tôi muốn kết hôn với ai là quyền tự do của tôi.”

“Đây là quyết định của tổ chức.” Chỉ huy vội làm công tác tư tưởng: “Cân nhắc đến thân phận của đồng chí...”

Diệp Chính Thần lạnh lùng cắt ngang những lời chỉ huy: “Đây là quyết định của tổ chức hay là quyết định của Tư lệnh Diệp?”

Mặt của vị chỉ huy biến sắc, tức giận đập mạnh xuống bàn: “Đây là quân lệnh!”

Trên tờ công văn ấy viết rõ: “Giấy xin chứng nhận đăng ký kết hôn”, thông tin trên đó đều đã được điền đầy đủ, chỉ cần ký là xong.

Hai chữ “quân lệnh” vang lên, Diệp Chính Thần không còn chỗ nào để phản bác lại. Anh cầm bút... chữ ký vẫn chưa viết thì chiếc bút đã bị bẻ gãy.

“Tôi không ký!” Diệp Chính Thần ném bút, đứng thẳng dậy, dáng diệu sẵn sàng đón nhận tất cả. “Thủ trưởng đưa tôi ra tòa án quân sự đi!”

“Cậu!...”

Nếu người khác nói ra những lời điên rồ như vậy, chắc chắn sẽ bị lôi đi trị tội rồi, nhưng Diệp Chính Thần là ngoại lệ. Vì cấp trên của anh chính là cán bộ cũ của cha anh.

Tất nhiên vị chỉ huy ấy chẳng biết làm thế nào trước Diệp Chính Thần, đành cố nén: “Cậu có thể không thừa nhận cuộc hôn nhân này, nhưng cậu cũng không thể phủ nhận. Cậu đừng quên, cậu là một quân nhân, cậu có trách nhiệm buộc phải gánh vác.”

Nhắc tới hai từ trách nhiệm, Diệp Chính Thần im lặng.

Mặc dù không có chữ ký của anh, giấy chứng nhận kết hôn chính thức vẫn được gửi tới, anh và Dụ Nhân đã trở thành vợ chồng hợp pháp. Cầm tờ giấy chứng nhận kết hôn, Diệp Chính Thần không nói câu nào, quay người bỏ đi.

Còn Dụ Nhân thì cười và nói với chính mình: “Ba năm, hơn một nghìn ngày đêm, đủ khiến anh ấy vui vẻ để chấp nhận cuộc hôn nhân này.”

Visa làm xong, Diệp Chính Thần sang Nhật Bản trước để sắp xếp mọi thứ, sau đó một thời gian thì Dụ Nhân sẽ sang. Để mang tới cho anh một niềm vui bất ngờ, Dụ Nhân đã lên đường trước thời hạn và chọn đúng ngày sinh nhật của anh để tới Osaka. Diệp Chính Thần không hề cảm động như trong tưởng tượng của cô, khi anh tới sân bay đón cô, vẻ mặt và giọng nói vẫn lạnh lùng như trước: “Đã nói tháng sau mới sang cơ mà?”

“Có sự thay đổi.”

“...”

“Có phải em đã tới sớm không?”

“Phải, tôi còn có một số việc chưa làm xong!”

Dọc đường, Diệp Chính Thần chỉ chú tâm lái xe, còn cô cũng chăm chú ngắm nhìn phong cảnh hai bên đường, hai người không nói chuyện gì với nhau.

Đèn đường mới bật, gió biển mát rượi. Chiếc xe chạy bon bon trên đường, Dụ Nhân ngồi trong xe, nhìn sang người đàn ông bên cạnh. Không có gì nghi ngờ, Diệp Chính Thần có khuôn mặt điển trai không chê vào đâu được, nhưng sự hấp dẫn của anh không chỉ ở khuôn mặt, từ con người anh toát ra sức quyến rũ mà người khác không sao lý giải được.

Anh mặc quân phục, vẻ mặt trở nên rất nghiêm nghị. Khi anh mặc chiếc áo blouse, khuôn mặt trở nên rất nhã nhặn, ôn hòa và mang một vẻ rất thiêng liêng. Khi chuyện trò cùng bạn bè, thật không thể tưởng tượng nổi, khuôn mặt ấy lại mang nụ cười ấm áp đến thế và phong thái thì đúng là của một công tử bậc nhất, nói năng rất thô thiển. Nhưng khi ở bên cô, Diệp Chính Thần dường như biến thành một người khác, rất lịch sự, kiệm lời...

Hôm nay khác hẳn mọi khi, anh mặc một chiếc áo sơ mi màu đen, hai chiếc cúc trước ngực mở ra, trông rất thoải mái. Không biết anh đang nghĩ gì mà đôi mắt như mất hồn...

Xe của Diệp Chính Thần tiến vào nhà để xe của một ngôi nhà nhỏ. Anh đưa Dụ Nhân đi qua bãi cỏ, vào trong nhà, bật đèn. Ánh đèn chiếu lên chiếc rèm cửa màu xanh đối diện, mang lại một cảm giác dịu mát. Dụ Nhân đưa mắt liếc nhanh toàn bộ căn nhà, mọi thứ bên trong được bày biện rất gọn gàng, sạch sẽ, mang phong cách của đàn ông.

“Đây là nhà của anh?” Cô hỏi.

“Ừ, mua hồi mới sang đây”, anh nói. “Một năm trước tôi đã dọn vào sống trong khu ký túc dành cho lưu học sinh, có việc mới về đây, thỉnh thoảng cũng ở lại.”

Diệp Chính Thần đưa cô đi một lượt các phòng, vừa đi vừa giới thiệu: “Tầng một là phòng khách và nhà bếp, nhà vệ sinh ở phòng trong cùng của tầng hai, có hai phòng ngủ, một cái theo kiểu phương Tây... Trong ngăn kéo có kẹp tài liệu, trong đó để tất cả các bản hướng dẫn sử dụng đồ điện trong nhà... Nếu có gì không hiểu thì gọi điện cho tôi, điện thoại ở phòng khách tầng một... Còn nữa, buổi chiều thứ Bảy có một cô gái người Trung Quốc tới dọn nhà giúp tôi, cô đừng để cho cô ta vào thư phòng.”

“Em biết rồi.”

Cuối cùng Diệp Chính Thần đưa Dụ Nhân vào thư phòng, lấy chìa khóa từ trong ngăn kéo ra đưa cho cô.

“Chiếc này cô giữ lấy, từ nay về sau cô ở đây.” “Em ở phòng nào?”

“Tùy.” Anh cố tình bổ sung một câu: “Tôi ở trong trường.” Diệp Chính Thần lấy một cuốn bệnh lý học trên giá sách đưa cho cô: “Cô cứ xem cuốn này đi. Có thời gian tôi sẽ mang tài liệu về cho cô xem, để cô biết về đề tài của tôi.”

Sau khi trao đổi vắn tắt, Diệp Chính Thần nhìn đồng hồ, không phải là Jaeger, cũng không phải là Rolex, trên mặt đồng hồ là biểu tượng của Hải Âu, Dụ Nhân không nhớ ra loại đồng hồ nổi tiếng nào lại dùng biểu tượng ấy.

“Tôi có việc, tôi đi đây.”

Nhìn thấy dáng điệu của Diệp Chính Thần thực sự rất tất bật, Dụ Nhân đành nén cơn đói bụng, gật đầu: “Vâng, anh cứ lo việc của anh di.”

Diệp Chính Thần đi rồi, trong căn phòng trống trải và xa lạ chỉ còn lại một mình Dụ Nhân. Thu dọn xong hành lý, cô đang do dự xem có nên đi ra ngoài một chút và mua một ít đồ đạc không thì ngoài cửa vang lên tiếng chuông lảnh lót. Thì ra, cửa lớn của ngôi nhà này có thiết bị cảnh báo, hễ có người vào sẽ lập tức báo động.

Dụ Nhân mở rèm cửa, nhìn thấy Diệp Chính Thần xách một túi đồ đang đi vào cửa.

Cô đi tới phía cửa thì Diệp Chính Thần đã lấy chìa khóa ra mở cửa: “Tôi mua cho cô một ít đồ ăn.” Diệp Chính Thần đứng ở cửa, đưa túi đồ ăn cho Dụ Nhân, rồi lấy ra một xếp tiền Nhật từ trong ví: “Số tiền này dành cho cô, ra khỏi cổng rẽ sang phải chừng năm trăm mét sẽ có một cửa hàng tiện lợi phục vụ hai mươi tư giờ. Nếu cần gì, cô có thể tới đó mua... khi qua đường nhớ quan sát đèn tín hiệu.”

Mặc dù chỉ là mấy lời dặn dò đơn giản nhưng Dụ Nhân cũng cảm thấy được sự quan tâm từ đáy lòng của Diệp Chính Thần: “Cảm ơn.”

“Không có gì. Cô cũng mệt rồi, nghỉ sớm đi.” “Vâng…”

Dụ Nhân mỉm cười, cô tin sự lạnh lùng và xa lánh của anh hoàn toàn không phải vì anh ghét cô, mà chỉ vì anh không thích bất cứ việc gì do cha anh sắp đặt. Vì thế, cô đã tới đây, cho anh một cơ hội thực sự để biết về cô và hiểu về cô.

Chiều tối ngày hôm sau, Diệp Chính Thần ghé qua, mang theo tài liệu cho cô. Dụ Nhân dành công sức chuẩn bị một bữa cơm thịnh soạn, giữ anh ở lại ăn cơm. Anh nhìn đồng hồ, từ chối với vẻ mặt không chút biểu cảm: “Tôi còn có việc phải tới phòng nghiên cứu.”

“Muộn thế này mà vẫn phải tới đó sao?”

“Có một nghiên cứu cần tiến hành.” Anh vội vã mặc áo khoác.

“Thế thì em đợi anh.”

“Có thể sẽ rất muộn. Thôi, để hôm khác đi.”

Sau khi Diệp Chính Thần đi một lúc, Dụ Nhân cho tất cả thức ăn vào hộp, lái xe tới tòa nhà nghiên cứu của trường Y khoa, Đại học Osaka.

Thường thì các giáo sư nghỉ làm lúc hơn tám giờ, còn học viên cũng lần lượt ra về trước chín giờ. Sau chín giờ, trong phòng nghiên cứu hầu như chỉ còn lại những học viên chưa làm xong thí nghiệm. Dụ Nhân tìm đến phòng nghiên cứu của Diệp Chính Thần, anh không có ở đó, một học viên đang quét dọn bảo cô thử tới phòng thí nghiệm vô trùng ở trên tầng thử xem.

Từ cầu thang, ngay từ lúc chưa ra khỏi cửa, Dụ Nhân đã nhìn thấy Diệp Chính Thần đang đứng ở hành lang, lặng lẽ nhìn qua lớp cửa kính. Cô không hiểu bên trong đó có gì, nhưng rất ít khi cô thấy ánh mắt Diệp Chính Thần lại sâu thẳm như vậy.

Đứng nhìn một hồi, Diệp Chính Thần bước tới bên cửa sổ ở góc trong cùng của hành lang nhìn ra ngoài. Ánh đèn vàng vọt trùm lên bóng anh, trông thật buồn và cô đơn. Dường như không phải anh đang ngắm phong cảnh bên ngoài mà đang chờ đợi điều gì đó.

Một hồi lâu sau, Diệp Chính Thần nhìn đồng hồ, ngón tay khẽ vuốt ve dây của chiếc đồng hồ. Rồi anh lại bước ra ngoài cửa, nhìn vào phía bên trong qua lớp kính, mỉm cười. Ngón tay của Dụ Nhân vân vê lên tay vịn của cầu thang, trực giác của phụ nữ mách bảo cô rằng, bên trong cánh cửa kia... là một cô gái.

Nhìn thấy Diệp Chính Thần đẩy cửa bước vào, Dụ Nhân do dự một lúc rồi lặng lẽ đi theo. Bên trong quả nhiên có một cô gái đang ngồi ngay ngắn trước kính hiển vi, mái tóc dài búi lên, để lộ một khuôn mặt trắng mịn màng, dưới chiếc áo choàng rộng là những đường cong tuyệt mỹ. Diệp Chính Thần ôm lấy cô gái từ phía sau, ngón tay đặt lên ngực cô gái với vẻ không chút kiêng dè.

Cô gái giật mình, quay đầu lại nhìn anh, mặt bỗng đỏ bừng. Diệp Chính Thần càng tỏ ra không sợ, luồn tay vào áo cô gái.

Dụ Nhân quay người, đứng dựa vào bức tường bên cạnh cửa, hơi thở dồn dập. Cô không tin, cho dù cô tận mắt nhìn thấy thì cũng không thể tin, Diệp Chính Thần không phải là kiểu đàn ông ấy.

Trong hành lang vắng vẻ, tiếng nói chuyện giữa hai người vọng ra rất rõ.

“Diệp Chính Thần, đây là nơi trị bệnh cứu người, anh nghiêm chỉnh một chút, được không?”

“Nhưng không có ai nhìn thấy.”

“Nhưng nếu bị ai nhìn thấy thì sao?”

“Anh không quan tâm.”

“Nhưng em thì có...” Giọng của cô gái bỗng trở nên yếu hẳn đi, sau đó thì không nghe thấy gì nữa.

Trong hành lang nồng nặc mùi thuốc khử trùng, im lặng như tờ. Bàn tay xách túi đồ ăn của Dụ Nhân nắm lại, móng tay ấn sâu vào da thịt.

“Thôi nào, đừng... gây sự nữa...” Giọng của cô gái mềm như nước.

“Cô bé...” Giọng của Chính Thần như mang theo cả ngọn lửa. “Hay là tối nay em mặc nguyên chiếc áo blouse này về nhà đi...”

Dụ Nhân không thể nhịn hơn được nữa, nếu thêm một giây nữa cô sẽ xông vào, hắt một chậu nước lạnh vào mặt hai người. Cô cố gắng trấn tĩnh, bàn tay run run lôi chiếc điện thoại ra, nhấn số máy của Diệp Chính Thần.

Trong phòng quan sát vang lên tiếng chuông điện thoại, sau đó là tiếng của Diệp Chính Thần: “Anh đi nghe điện thoại, em chờ anh nhé!”

“Vâng!”

Dụ Nhân không nói gì, cho tới khi Diệp Chính Thần nhìn thấy cô...

Sau một giây sửng sốt, Diệp Chính Thần nhanh chóng kéo cô chạy vào chỗ tối của cầu thang.

“Sao cô lại tới đây?” Diệp Chính Thần khẽ hỏi.

Dụ Nhân mỉm cười, đáp trả bằng vẻ lạnh băng: “Sao nào? Đã làm hỏng cơ hội quấn lấy nhau của hai người à?”

Diệp Chính Thần định nói gì đó nhưng lại thôi, ánh đèn từ hành lang hắt lên mặt anh, hiện rõ vẻ áy náy nhưng anh không nói lời xin lỗi.

Anh không chịu thừa nhận mình đã sai, biết rõ như vậy là làm tổn thương đến cô, nhưng anh vẫn không chịu giải thích hoặc nhận sai lầm. Cô hiểu nên quay mặt đi, để cho nước mắt tuôn rơi trong bóng tối.

“Anh thích cô ấy à?”

“Cô không biết sao?”

Cô lắc đầu, không ai nói với cô.

Có tiếng xô ghế ở trong phòng, Diệp Chính Thần vội nói: “Cô về trước đi, tôi sẽ giải thích rõ với cô sau.”

Ngày hôm sau, Diệp Chính Thần trở về, nói với Dụ Nhân tất cả. Thì ra, cô gái ấy tên là Bạc Băng, hai người rất yêu nhau. Nhưng tổ chức đã buộc anh phải chia tay với cô gái ấy, lý do rất đơn giản: tổ chức cử anh đi điều tra băng Yamaguchi-gumi chứ không phải cử anh đi để yêu đương. Sau khi trở về, anh đã nói lời chia tay với cô ấy, nhưng đáng tiếc là anh không thể chế ngự được bản thân nên đã dẫn đến sai lầm. Còn sai lầm gì thì Dụ Nhân không cần hỏi cũng biết.

“Vì sao anh không nói sớm với tôi?” Cô hỏi.

“Cha tôi nói rằng, nếu tôi không phân biệt được điều gì quan trọng, điều gì không quan trọng thì sẽ tìm cách để đưa cô ấy đi, tới một nơi mà tôi mãi mãi không tìm thấy cô ấy.”

“Anh thích cô ấy như vậy sao? Không lẽ anh không cần đến tương lai, trách nhiệm nữa?”

“Chuyện tình cảm, không thể cứ nói kìm nén là kìm nén được!”

Tại sao cô lại không hiểu. Yêu phải một người không nên yêu, ai mà chẳng muốn chế ngự bản thân, nhưng dù bạn có chế ngự được mười năm, hai mươi năm thì chỉ cần một phút xao lòng thôi, tất cả cũng trở về con số không...

Dụ Nhân bất lực, co mình lại trong chiếc ghế: “Vậy, anh định thế nào?”

“Tôi không muốn làm tổn thương cô ấy.” Nhắc đến Bạc Băng, đôi mắt Diệp Chính Thần hiện rõ vẻ dịu dàng, đó là thứ xa xỉ mà Dụ Nhân chỉ có thể nhìn chứ không thể chạm vào. “Cho dù tương lai xảy ra chuyện gì thì tôi cũng hy vọng cô ấy không bị tổn thương quá lớn...”

“Thế còn tôi thì sao?” Anh có bao giờ nghĩ tới sự tổn thương của cô không?

“Cô hãy làm tốt những việc mà cô nên làm, còn những thứ khác cô hãy coi như không nhìn thấy. Sau một thời gian, tôi sẽ đề nghị cấp trên điều cô về.” Đó là những lời Diệp Chính Thần nói với cô.

Sự chờ đợi và gìn giữ bao nhiêu năm cuối cùng đã tan vỡ trong một khoảnh khắc. Dụ Nhân không cam tâm từ bỏ, không cam tâm bị Diệp Chính Thần đá như vậy, càng không cam tâm thua một cô gái khác. Tình yêu cần phải tự mình giành giật lấy, chưa đến phút cuối cùng, cô chưa chịu thất bại.

Sự ghen tuông thường làm mờ lý trí con người. Một người vốn thông minh như Dụ Nhân quên mất đổi sang một vai khác để suy nghĩ, Diệp Chính Thần không làm bất cứ việc gì tổn thương cô, ngược lại, anh đang tìm mọi cách để tránh cho cô ít bị tổn thương nhất có thể. Anh bảo cô hãy rời xa là vì không muốn cô lãng phí thời gian, lãng phí tình cảm cho một người đàn ông không thể yêu cô.



Ngoại truyện 2



Đêm trên đảo Tần Hoàng.


Diệp Chính Thần đưa tôi tới Bắc Kinh, vừa ra khỏi nhà chờ của sân bay, một chiếc xe Au di màu đen đỗ xịch ngay trước mặt chúng tôi, để lại một vết phanh dài. Chiếc xe còn rất mới, không để lại một vệt khói, đó gọi là sành điệu.

Chiếc kính xe hạ xuống, để lộ khuôn mặt góc cạnh rất rõ của Trịnh Vĩ: “Lên xe đi.”

Diệp Chính Thần mở cửa xe sau cho tôi, chờ tôi lên xe, anh quay lên bước vào ghế phụ lái: “Đi đâu chơi đây?”

“Anh vừa liên hệ với bọn Tiểu Ngũ, bọn họ định đi đảo Tần Hoàng, nghe nói ở đó có một chỗ hội họp tương đối tốt.”

“Đảo Tần Hoàng? Xa thế sao?” Diệp Chính Thần cười hỏi Trịnh Vĩ. “Chán các cô gái Bắc Kinh rồi, định đổi khẩu vị à?”

“Hơi xa một chút, thích chơi kiểu gì thì chơi, không lo bị người khác nhận ra.” “Cẩn thận thế sao?”

“Không cẩn thận không được, trần gian và thiên đường đều bị niêm phong rồi.”

“Ừ!” Mặt của vị tham mưu trưởng tiền đồ xán lạn trở nên trầm ngâm. “Hay là chúng ta đi Nam Hải đi.”

“Để lần sau!”

Sau bốn tiếng đồng hồ, chúng tôi đến cửa cảng đảo Tần Hoàng, tôi hạ cửa kính xe, làn gió biển ẩm ướt lướt qua, hơi lạnh. Diệp Chính Thần quay lại nhìn bộ quần áo mỏng manh trên người tôi, rồi lại nhìn một con phố buôn bán ở chỗ cách đó không xa, chỉ vào một cửa hàng nói với Trịnh Vĩ: “Tới chỗ cửa hàng kia dừng lại một chút, để em mua bộ quần áo.”

Trịnh Vĩ không nói câu nào, lái xe tới và dừng tại bãi đỗ xe trước cửa hàng: “Hai người vào đó đi, anh sẽ đợi trên xe.”

Diệp Chính Thần ôm vai tôi đi vào trong cửa hàng. Cửa hàng bên trong không to, đèn bên trong lại rực rỡ, tới mức lóa cả mắt, nhân viên phục vụ rất nhiệt tình, chúng tôi vừa vào khu bán quần áo của phụ nữ, một tốp nhân viên đã chạy ra đón: “Anh mua quần áo cho bạn gái phải không?”

“Chị thích kiểu nào?”

“Chị xem bên này đi, đây là các kiểu mới nhất vừa tung ra thị trường đấy.”

Tôi đã từng nghe nói thái độ phục vụ ở các thành phố du lịch rất tốt, nhưng không ngờ lại tốt đến như vậy.

Diệp Chính Thần nhìn tôi, khóe môi hơi nhếch lên, tôi có cảm giác ớn lạnh: “Loại gợi cảm.”

Nghe vậy, những nhân viên phục vụ lập tức đem tới một đống các loại váy áo hở vai hở ngực, Diệp Chính Thần chọn ra trong số đó một chiếc váy ngắn màu đỏ: “Thử chiếc này đi.”

Tôi mặc chiếc váy đó, bước ra, đúng lúc mấy người đàn ông đi qua, họ cứ dồn mắt nhìn vào ngực tôi khiến tôi thấy rất khó chịu. Diệp Chính Thần không nói gì, nhét vào tay tôi một chiếc váy màu đen rồi đẩy tôi trở lại phòng thử đồ.

Bộ váy đó bó sát người, để lộ cả bờ vai, nhìn thì thấy ngay đó không phải là thứ dành cho con gái nhà lành, tôi đi ra, nhìn thấy đôi mắt Diệp Chính Thần sáng bừng, khẽ hỏi: “Hay là phối hợp thêm với một chiếc áo khoác hoặc khăn choàng nhỉ?”

Anh nhìn tôi từ đầu tới chân, lắc đầu, rồi lại nhét cho tôi một bộ khác...

Thử liền sáu bộ, tôi lau mồ hôi trán, ra khỏi cửa, kiên quyết nói: “Bộ này vậy.”

Mặc dù chiếc váy tôi mặc ngắn tới mức gió thổi qua không gặp cản trở gì nhưng tôi thực sự không muốn thử thêm lần nào nữa. Không ngờ, Diệp Chính Thần lắc đầu vẻ kiên quyết, chỉ vào bộ váy màu tím trông rất đoan trang trên người ma nơ canh gần chiếc gương: “Bộ kia đi.”

“Sao cơ?”

“Anh quyết định như thế à?” Tôi chỉ vào đó hỏi. Bộ váy áo đó từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, chẳng hề tìm thấy chỗ nào gợi cảm.

Để chứng minh rằng mình rất chắc chắn, Diệp Chính Thần lấy chiếc thẻ ngân hàng ra đưa cho người bán hàng: “Tôi lấy chiếc váy ấy với chiếc áo gió, hãy tìm cho cô ấy một chiếc...”

Cô gái phục vụ đang thần mặt thất vọng, Diệp Chính Thần chỉ vào chiếc váy mà cô đang cầm trong tay, đang chuẩn bị đưa cho tôi thử, nói: “Tất cả những chỗ này, và cả mấy chiếc lúc trước nữa, gói lại cả cho tôi.”

“Vâng ạ!” Cô gái phục vụ cười tươi rói, nhanh nhẹn và thuần thục tháo mác giá xuống để tính tiền. Diệp Chính Thần bước về phía tôi lúc đó vẫn không hiểu rõ chuyện gì, đưa tay ôm lấy lưng tôi, ghé sát môi vào tai tôi, khẽ nói: “Buổi tối về nhà mặc cho một mình anh xem.”

Rõ thật là! Không chỉ có háo sắc... mà còn ích kỷ nữa chứ!

Mua xong quần áo và giày, chúng tôi lại sang chỗ bán đồ của nam giới, mua cho Diệp Chính Thần một chiếc áo khoác ngoài màu đen rồi mới ra khỏi cửa hàng. Tưởng rằng Trịnh Vĩ chờ lâu sẽ sốt ruột, ai dè, Trịnh Vĩ đang nói chuyện với một cô gái rất xinh đẹp, trông anh ta có vẻ rất vui. Vừa nhìn thấy chúng tôi, anh ta còn nói với vẻ thất vọng: “Nhanh như vậy sao?”

“Hay là để bọn em vào đó dạo một lượt nữa nhé?” Diệp Chính Thần hỏi.

“Thôi.” Trịnh Vĩ nhìn đồng hồ. “Bọn Tiểu Ngũ đã tới rồi, đang chờ chúng ta ở chỗ họp mặt.”

Trịnh Vĩ mở cửa chuẩn bị lên xe, cô gái kia nhìn theo anh ta với vẻ lưu luyến, định nói gì đó rồi lại thôi.

Diệp Chính Thần bước tới, hơi nghiêng người, hỏi bằng vẻ lịch lãm nhất theo kiểu của người Nhật: “Mấy người bạn chúng tôi tối nay có buổi họp mặt, cô có vui lòng tham dự cùng không?”

Cô gái kia do dự một lát, hỏi: “Như thế có tiện không?” “Tất nhiên rồi.”

Cô gái đó nhìn tôi, tưởng rằng tôi cũng được mời giống như cô nên lập tức quyết định: “Được ạ!”

Cô gái ấy được đưa lên xe như vậy, sau một vài câu hỏi thăm qua loa, tôi được biết tên cô ấy là Tiểu Vũ, sinh viên đại học, vốn hẹn với một người bạn cùng đi xem và mua đồ, nhưng gần đến giờ thì người bạn ấy có việc đột xuất không tới, và cô tình cờ bắt chuyện với Trịnh Vĩ...

Tôi thấy Tiểu Vũ cũng không phải là một cô gái tùy tiện, qua gương chiếu hậu, tôi nhìn người đang lái xe và đoán cách thức tán tỉnh con gái của anh ta có lẽ còn hơn cả Diệp Chính Thần. Sau đó, tôi có hỏi lại Diệp Chính Thần thì anh nói: “Anh và Trịnh Vĩ không cùng một cấp số, khi anh ấy đang tán ngôi sao điện ảnh thì anh vẫn ngồi nhà và xem những bộ phim thần tượng!”

Trịnh Vĩ lái xe qua mấy lần cua, mười mấy phút sau thì dừng lại ở cổng một điểm họp mặt, nhìn qua thì thấy, ngoài mặt tiền có phần hơi nổi bật ra thì không có gì đặc biệt, nhưng từ vẻ sửng sốt và chờ đợi của Tiểu Vũ thì có thể thấy, chỗ họp mặt này là một nơi rất nổi tiếng ở đảo Tần Hoàng.

Xe vừa dừng lại, những thanh niên phục vụ chạy tới mở cửa, nhìn thấy những khuôn mặt lạ thì lập tức hỏi xem có phải tới tìm người không.

“Tiểu Ngũ mời chúng tôi tới đây.”

Những thanh niên đón khách đó lập tức thay đổi vẻ mặt: “Mời quý khách vào.”

Người thanh niên dẫn chúng tôi vào thang máy, rồi lên tầng thượng. Cánh cửa thang máy vừa mở ra thì bỗng tối sầm lại. Thì ra, tầng thượng là một phòng khách lớn, trên bục nhảy có mấy cô gái tóc vàng rực đang nhảy múa, phía dưới là sàn nhảy lớn, xung quanh sàn nhảy là những chiếc bàn tròn với những chiếc ghế cá nhân hoặc ghế đôi.

Lúc này đang là buổi trưa, khách không đông lắm, không có ai nhảy, một vài bàn lác đác người đang chăm chú xem biểu diễn. Chúng tôi vừa bước vào thì một người trong số đó đứng dậy, quanh chiếc bàn đó có tám người, bốn nam và bốn nữ, đều là bạn của Diệp Chính Thần.

Sau khi chào hỏi xong, Diệp Chính Thần kéo tôi ngồi xuống một chiếc ghế đôi, nhìn lên bục, cười hỏi: “Thế nào? Viên đạn bọc đường của tư bản chủ nghĩa lại tới rồi?”

Một người đàn ông mặt tròn, kêu lên với vẻ coi thường: “Xéo đi, một người như cậu, đừng có làm bộ đứng đắn ở đây!”

“Đúng thế, bản thân hưởng thụ đủ rồi, còn không nghĩ đến chuyện mang về, đúng là chán quá!”

Trịnh Vĩ cười: “Mọi người tưởng cậu ấy không muốn làm thế sao, nhưng mà hải quan không cho phép.”

“Đúng là chỉ có anh hiểu em.” Diệp Chính Thần ngồi dựa vào lưng ghế, giọng có vẻ bất lực: “Nếu hải quan cho phép, em thực lòng muốn mang cả một tiểu đoàn về...”

Mọi người đang nói chuyện thì một cô gái nhỏ nhắn bước lên bục, cúi gập người chào bằng tiếng Nhật, sau đó nói tiếp cũng bằng tiếng Nhật: “Hôm nay có một vị khách đặc biệt tới đây, có người nhờ tôi tặng cho vị khách ấy một bài hát. Đó là bài Sayonara!”

Tất cả đèn trong phòng đều tắt, bài hát vang lên, tôi nhắm mắt lại, nhớ tới cảnh ở sân bay năm ấy, tôi đã nói với anh câu “sayonara” cuối cùng.

Lúc đó, nếu tôi biết được tất cả những khó khăn khiến anh phải nói dối thì dù làm người tình của anh, tôi cũng chấp nhận, nhưng anh đã không nói gì.

“Sư huynh, nếu em cho anh ba phút, anh sẽ nói gì? Có nói sự thật với em không?”

Anh quay sang ôm lấy tôi, rất chặt...

“Anh luôn rất biết ơn em, vì em đã không cho anh ba phút ấy!”

Mọi người ăn cơm trưa xong, đi tắm, chẳng bao lâu thì đến giờ đèn đường bật sáng, chúng tôi lại quay trở về sàn nhảy ở tầng thượng, xem biểu diễn, uống rượu. Khách rất đông, rất nhiều cô gái uốn éo thân hình trên sàn nhảy theo tiếng nhạc.

Diệp Chính Thần có vẻ say, đôi mắt mờ hẳn đi, bàn tay bắt đầu lần sờ trên đùi tôi. Thực ra, tửu lượng của anh rất tốt, nếu không phải uống giúp tôi, có lẽ anh sẽ không say.

Tôi cũng uống một cốc rượu vang, vì thế đầu nặng trĩu, thế nên tôi lặng lẽ đứng dậy.

“Em đi đâu vậy?” Diệp Chính Thần giữ chặt lấy tay tôi, hỏi.

Tôi gạt tay anh ra: “Em vào nhà vệ sinh.”

Rửa mặt xong, tôi ra khỏi nhà vệ sinh, nhìn thấy ở góc của đại sảnh có một ban công yên tĩnh, nó bị ngăn cách với đại sảnh bằng một tấm rèm rủ. Tôi bước tới ban công, đặt hai tay lên hàng lan can trên ban công, đưa mắt nhìn ra phía xa. Cách đó không xa lắm là hải cảng, tôi có thể nhìn thấy những ngọn đèn trên các con tàu đang nhấp nháy, trông rất đẹp...

“Có phải thấy rất vô vị không?” Một tiếng nói vang lên ở phía sau, tôi quay đầu lại, Trịnh Vĩ đang đứng phía sau tôi, bàn tay cầm một cốc nước khoáng chìa về phía tôi.

“Cảm ơn!” Tôi đón lấy. “Không phải thế, tôi cảm thấy hơi nóng nên ra đây cho thoáng một chút.”

Trịnh Vĩ xoay người đứng dựa vào lan can, nghiêng mặt nhìn tôi: “Tôi vẫn rất muốn nói chuyện với cô, hôm nay liệu cô có thể dành cho tôi cơ hội đó không?”

“Tôi cũng muốn nói chuyện với anh từ lâu rồi, nhưng mãi vẫn chưa tìm được cơ hội...”

“Thế sao?”

Tôi nói: “Tôi nghe người ta nói, vụ án của Ấn Chung Thiên do anh phụ trách...”

“Ồ…” Trịnh Vĩ mỉm cười vẻ không chú ý. “Là tôi đã bắt anh ta.”

“Vì sao anh lại bắt anh ấy? Anh ấy có tội gì à?”

Tôi không hiểu sao mình lại hỏi như vậy, dường như tôi vẫn hy vọng rằng những lời của Ấn Chung Thiên không đúng, Diệp Chính Thần mà tôi biết luôn là một Diệp Chính Thần khoác chiếc áo blouse màu trắng tinh khiết, dù chỉ là con chuột bạch cũng xót thương vô hạn.

Trịnh Vĩ trả lời tôi theo cách nói của một nhà chức trách: “Anh ta không liên quan đến vụ án nhưng đã phối hợp với chúng tôi trong quá trình điều tra, đồng thời cung cấp cho chúng tôi rất nhiều bằng chứng có ích.”

“Nhưng những tin tức lúc đầu tôi dò hỏi được lại không phải như vậy, tôi nghe nói, anh ấy thừa nhận mọi tội lỗi và còn có khả năng bị xử tù chung thân.”

“Đến cả cô cũng còn dò hỏi được tin tức nội bộ thì làm sao chúng tôi điều tra được?”

Tôi không biết nên nói thế nào, đành quyết định không vòng vo nữa mà hỏi thẳng: “Tin này do Diệp Chính Thần bảo anh truyền ra ngoài phải không?”

Trịnh Vĩ có vẻ bất ngờ trước câu hỏi của tôi: “Cậu ấy nói với cô như vậy à?”

Tôi lắc đầu: “Không phải.”

Chúng tôi im lặng nhìn nhau một lúc, Trịnh Vĩ thở dài: “Xem ra cô đã không hiểu cậu ấy rồi.”

“Không phải là anh ấy bảo anh làm vậy chứ?”

“Không phải.”

“Đúng là không phải anh ấy ư?” Vì quá mong mỏi, bàn tay nắm lấy lan can của tôi càng siết chặt.

“Là tôi sai người bắt vị hôn phu của cô... Thẻ vào phòng tổng thống ở khách sạn Quốc tế cũng là do tôi sai người đưa cho cô.”

“Anh?!”

“Diệp Chính Thần về nước, nhìn thấy cô đang thử áo cưới... Cô có biết phản ứng của cậu ấy như thế nào không?”

Trước mắt tôi lại hiện lên bóng người cao lớn ở ngoài cửa hàng áo cưới, vừa buồn bã vừa cô đơn, và cả chiếc xe vượt đèn đỏ, bất chấp tất cả cuốn theo bụi đường nữa.

Lúc ấy, không hiểu tâm trạng anh như thế nào?

Trịnh Vĩ nói: “Tôi chỉ vì muốn giúp cậu ấy, tạo cho cậu ấy một cơ hội, để hai người ngồi lại nói chuyện với nhau, để cậu ấy có thể nói ra những điều muốn nói nhưng... Tôi không biết cô đã dùng cách gì, để một người vốn rất tỉnh táo như cậu ấy lại thay đổi hẳn như vậy...” Trịnh Vĩ cúi mặt, cười. “Vô cùng mong cô cầu xin cậu ấy một lần nữa!”

Những ngọn đèn trên các con tàu trở nên rất xa xôi rồi mờ dần. Tôi cố gắng nhớ lại cảnh tượng ngày hôm ấy, Diệp Chính Thần dường như muốn nói với tôi điều gì đó nhưng tôi không chịu nghe. Sau đó, anh đã ra điều kiện với tôi, và tôi đã cởi đồ, không lẽ tôi đã hiểu nhầm anh?

Tôi ngửa cổ, uống một ngụm nước khoáng. Nghĩ kỹ lại thì hình như anh đúng là không nói rằng muốn tôi, mà vì tôi đã quá nôn nóng!

Tôi ngước mắt lên nhìn Trịnh Vĩ, đôi mắt sâu thẳm như màn đêm. Tôi chợt nhớ ra rằng, mình cần phải cảm ơn anh ta, chính cái lần nhỡ chân ấy đã khiến tôi và Diệp Chính Thần nhìn rõ nỗi khao khát của nhau, khiến chúng tôi đều không thể nào né tránh được một sự thật, đó là chúng tôi vẫn yêu nhau.

Nếu không, có thể cả đời này chúng tôi sẽ phải hối tiếc.

Tôi thấy lòng xao động, chợt nhớ tới một vấn đề quan trọng: “Trịnh Vĩ, vì sao vụ án Nam Châu ấy lại do anh phụ trách? Đó chỉ là một sự trùng hợp tình cơ ư?”

Trịnh Vĩ cười bình thản, không trả lời trực tiếp câu hỏi của tôi, mà nói: “Năm tôi mười lăm tuổi, tôi mê đánh bạc lắm, có một lần tôi bị một đám bạc bịp lừa gạt, tôi nợ của bọn chúng rất nhiều tiền, tôi không dám nói với cha tôi mà tới tìm Diệp Chính Thần nhờ giúp đỡ. Thực ra, gia giáo nhà cậu ấy nghiêm hơn nhà tôi, nhưng cậu ấy không nói câu nào, trở về nhà ăn trộm trang sức của mẹ bán để giúp tôi trả nợ... Vì chuyện đó, cậu ấy bị cha đánh đến suýt chết... nhưng vẫn không nói ra câu nào.”

Tôi gật đầu rồi lại gật đầu, tôi đã có được đáp án mình cần.

“Anh có thể kể cho tôi một chút chuyện về anh ấy được không? Để tôi hiểu thêm về anh ấy”, tôi nói.

Trịnh Vĩ đưa mắt nhìn về phía đại sảnh, các bạn của họ đang lần lượt chúc rượu Diệp Chính Thần, có vẻ như họ không chuốc cho Diệp Chính Thần say thì không thôi, Diệp Chính Thần cũng hào hứng uống, không từ chối bất cứ ai.

“Tôi quen với cậu ấy năm tôi năm tuổi, lúc ấy cậu ấy ba tuổi, chúng tôi cùng lớn lên ở một sân tập thể... Gia đình cậu ấy luôn dạy dỗ con cái rất nghiêm khắc, bác Diệp quản lý cậu ấy chẳng khác gì quản quân, nếu không mắng thì là đánh. Bác Diệp không cho cậu ấy chơi với những đứa trẻ cùng khu tập thể, vì sợ cậu ấy học thói xấu từ những đứa trẻ khác, không cho cậu ấy hút thuốc, uống rượu, chơi bài, và không cho cậu ấy chơi với bạn gái, vì sợ cậu ấy mất chí hướng, đi theo con đường xấu. Nhưng cậu ấy là người có cá tính rất mạnh, không biết phục tùng người khác là như thế nào... Tôi nói vậy thì cô có thể hình dung, tuổi ấu thơ của cậu ấy buồn đến thế nào.”

Tôi chăm chú lắng nghe và tưởng tượng.

“Bác Diệp bắt cậu ấy thi vào trường quân đội, nhưng cậu ấy lại muốn thi vào trường Y. Để phản đối lại sự độc đoán của cha, Diệp Chính Thần đã ở lì trong hộp đêm suốt hai tháng trời, ngày nào cũng say khướt... Bác Diệp đã định cắt đứt quan hệ cha con với cậu ấy, cậu ấy đã cười và nói: “Được thôi, vì bây giờ nghề bác sĩ cũng không đến nỗi nào, chỉ có những người già cô độc không con cái mới là đáng thương”, khiến cho bác Diệp tức muốn chết. Sau cùng bác Diệp cũng phải nhượng bộ, đồng ý để cậu ấy thi vào Học viện Quân y.”

Tôi gượng cười: “Nếu anh ấy sống trong những năm chiến tranh, chắc hẳn sẽ là một đảng viên bất khuất, trung kiên rồi.”

“Đúng thế. Nếu không thì sao chúng tôi lại cử cậu ấy sang Nhật.” Trịnh Vĩ cười vẻ chế nhạo, rồi nói tiếp: “Cậu ấy rất có nguyên tắc, những chuyện không thể nói thì dù có chết cũng không chịu nói. Tôi thân với cậu ấy như vậy, nhưng cậu ấy cũng không hề nói với tôi về chuyện đi Nhật Bản, nếu không phải là do tôi vô tình nhìn thấy tấm ảnh cậu ấy chụp trộm cô ở Nhật thì tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng cậu ấy đã đi Nhật.”

“Ảnh của tôi?” “Là bức ảnh chụp cô ở cầu Togetsu. Tôi cũng từng đi khảo sát ở Nhật Bản nên có ấn tượng khá sâu sắc về cầu Togetsu.

Hôm ấy nhìn thấy ảnh của cô, tôi đã đoán ra tất cả...”

Tôi càng nghe càng hồ đồ: “Rốt cuộc là chuyện gì, anh có thể nói rõ ràng với tôi được không?”

Bên trong là thế giới của đèn xanh đèn đỏ, bên ngoài là bầu trời màu xanh thẫm, tôi đứng dựa vào lan can, nghe Trịnh Vĩ kể những chuyện về Diệp Chính Thần, kể cả chuyện hồi mới về anh lập tức nói với mọi người rằng anh đã có bạn gái, kể cả chuyện anh uống say mèm ở quán rượu sau khi anh kết hôn với Dụ Nhân, và cả chuyện ngày tôi về nước, Trịnh Vĩ nhận được điện thoại...

Biết những bí mật mà Diệp Chính Thần chưa từng nói, tôi mới thực sự hiểu về người đàn ông mà tôi vô cùng yêu.

Diệp Chính Thần, người đàn ông mà ngày đầu gặp mặt đã khiến tôi gán cho anh chiếc mũ của một công tử chơi bời, thì ra phải chịu những nỗi đau khổ không thể nói ra như vậy.

Tôi ngước nhìn bầu trời, những ánh sao đêm nhạt nhòa trước mắt tôi.

Trịnh Vĩ hỏi tôi: “Cậu ấy vốn là một người rất lý trí, rốt cuộc thì cô đã dùng cách gì để khiến cậu ấy đánh mất tất cả lý trí và sự chế ngự như thế?”

Tôi cười buồn, lắc đầu, có lẽ đó là duyên kiếp chăng, chúng tôi được số phận sắp đặt cho nhau!

Đêm đã khuya, các tiết mục phía sau càng hay. Một vũ điệu bốc lửa kết thúc, những ngọn đèn đủ màu trong phòng nghệ thuật đều được tắt đi, tiếng nhạc cũng ngừng lại, toàn thế giới như chìm trong sự im lặng mênh mông.

Tôi đang ngạc nhiên, định hỏi Trịnh Vĩ, có phải các tiết mục đã hết thật rồi không thì thấy trần nhà tự động mở ra, một bức màn hạ xuống, ánh trăng rọi xuống như dòng suối từ trên mái nhà hình vòm được tạo bởi những tấm kính, ánh sáng bàng bạc bao phủ khắp phòng biểu diễn, tựa như trong mơ.

Dưới ánh sáng ấy, Diệp Chính Thần nhìn vào chỗ bên cạnh, rồi lại nhìn vào chiếc ghế trống của Trịnh Vĩ, sau đó đưa mắt lướt khắp phòng, dường như đang tìm kiếm điều gì đó. Một hồi lâu sau, anh lấy điện thoại ra và bấm số. Ngay lập tức, điện thoại của tôi đổ chuông, không cần nhìn màn hình, tôi cũng đoán được là ai gọi tới.

Sau khi điện thoại được kết nối, Diệp Chính Thần hỏi bằng giọng nôn nóng pha chút chếnh choáng: “Cô bé, em đang ở đâu vậy?”

Tôi trả lời đúng như sự thật: “Em đang ở ngoài ban công, nói chuyện với anh Trịnh Vĩ.”

“Nói chuyện?” Diệp Chính Thần lại đưa mắt nhìn xung quanh. “Nói chuyện gì?”

“Chuyện bình thường thôi.”

Sau cùng, khi nhìn thấy tôi, anh tắt máy, đứng dậy đi về phía chúng tôi.

Không đầy một phút sau, tấm rèm ở ban công được kéo ra, Diệp Chính Thần nhìn Trịnh Vĩ bằng ánh mắt đầy ý tứ, rồi kéo tôi về phía anh, sau đó nói với tôi bằng giọng nói mà Trịnh Vĩ hoàn toàn có thể nghe được: “Anh quên không nói với em là, nói chuyện với anh ta cũng có khả năng có thai đấy.”

Trịnh Vĩ phản bác: “Là một tiến sĩ y khoa, chú phải chịu trách nhiệm về những lời nói của mình đấy.”

Diệp Chính Thần trả lời với vẻ vô cùng nghiêm túc: “Em có một đề nghị hết sức trách nhiệm với anh thế này: khi làm một cuộc kiểm tra, anh hoàn toàn có khả năng về mặt này.”

“Cảm ơn đề nghị của chú!”

“Không có gì! Em đưa thêm một đề nghị nữa, bên trong đang có tiết mục hay lắm, đừng bỏ lỡ...”

“Tiết mục gì hay?” “Anh nói xem?”

Trịnh Vĩ ngớ ra một lúc, sau đó khẽ vỗ vào trán: “Anh hiểu rồi!”

Trịnh Vĩ vừa đi khỏi, Diệp Chính Thần siết chặt bàn tay đang đặt ở eo lưng tôi, thế là tôi ngã vào lòng anh.

“Anh!”

“Sao lại bỏ chạy ra ngoài như thế?” Anh cầm bàn tay tôi lên, hôn nhẹ lên những ngón tay. “Em không thích chỗ này à?”

“Cũng tạm được...”

Diệp Chính Thần cúi xuống, rồi đặt lên môi tôi một nụ hôn...

Trong đại sảnh vang lên một bản nhạc trữ tình, dưới ánh trăng mơ màng, anh ôm tôi chặt hơn, như thể muốn tôi hòa vào anh.

Đúng lúc chúng tôi đang hôn nhau say đắm thì có người bước tới gần và ho khẽ.

Tôi sực tỉnh, vội vàng dừng động tác, quay đầu lại thì nhìn thấy Trịnh Vĩ đang nhìn chúng tôi với ánh mắt ấm áp, sau đó chìa ra một tấm thẻ. Diệp Chính Thần đón lấy, rồi nhìn lên tấm thẻ với vẻ không hiểu.

“Đây là thẻ của căn phòng khép kín dưới gác, số trên thẻ là số phòng. Yên tâm đi, đạt tiêu chuẩn khách sạn năm sao đấy.”

Diệp Chính Thần định nói gì đó thì Trịnh Vĩ đã nói luôn: “Không cần phải cảm ơn, anh đang muốn chuyên tâm uống rượu và ôm các em đây...”

Có một người bạn thực sự, điều đó quan trọng biết bao.


-- HẾT --
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 6138
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN