--> Gặp anh giữa hàng vạn người - game1s.com
XtGem Forum catalog

Gặp anh giữa hàng vạn người

phải người xấu.”

“Chị biết anh ta không phải người xấu, nhưng nói thực, chị thà để anh ta làm người xấu còn hơn. Làm người xấu cũng tốt, em sẽ chẳng ngó ngàng tới anh ta. Nhưng bây giờ, em hãy nói thật cho chị biết, có phải em đã… có chút cảm giác đặc biệt với anh ta?”

“Em… không có.”

Bạch Lộ phủ nhận nhưng nghe sao mà yếu ớt. Cô sợ chính bản thân mình, có thật là cô đã có chút cảm giác đặc biệt với Chương Minh Viễn? Cô hoàn toàn không biết, càng không muốn thừa nhận. Sao cô có thể có cảm giác với anh? Người cô yêu là Dương Quang chứ? Cho dù không muốn thừa nhận nhưng cảm giác đó như lũ tháng Ba, âm thầm chảy trong cơ thể cô, không thể coi thường cũng chẳng thể làm ngơ.

Thiệu Dung nhìn cô, thở dài. “Tốt nhất là không có. Lộ Lộ, chưa cần nói đến việc người có xuất thân như Chương Minh Viễn không phải loại con gái với gia cảnh thấp hèn như chúng ta có thể với tới, cho dù có thể thì anh ta cũng đã có vị hôn thê. Em tuyệt đối đừng có thân thiết với anh ta, nếu không em chỉ có thiệt thôi! Chị chính là một ví dụ sống đây!”

Sao Bạch Lộ lại không hiểu điều này! Đến bậc làm cha mẹ trong một gia đình trí thức như nhà Dương Quang còn không thèm để mắt đến gia cảnh thấp hèn của cô, tầng lớp của Chương Minh Viễn còn cao hơn nhà Dương Quang một bậc, vả lại anh còn có vị hôn thê môn đăng hộ đối. Nếu cô là người thông minh thì phải chấm dứt sự mập mờ này ngay lập tức, đừng có tự đi tìm phiền toái.

Thực ra Bạch Lộ cũng đang làm như vậy. Hôm qua cô kiên quyết từ chối gặp Chương Minh Viễn cũng bởi cô hiểu, gặp mà đau thà rằng không gặp. Sau khi cảm thấy trái tim nhỏ bé của mình hơi xao động, cô đã không dám nhận lời gặp anh. Tự biết mình không có sức đề kháng, cô không dám tiếp cận những mầm mống có khả năng gây bệnh, nên phải cách ly anh, không gặp anh. Thêm vào đó, cô cũng không cho phép mình quên Dương Quang nhanh như thế, rồi xao xuyến trước người đàn ông khác. Cho dù anh không còn yêu cô và đến với Ninh Manh, cô cũng cảm thấy làm như vậy có vẻ không hay lắm.

Tháng Mười thu vàng là thời gian đẹp nhất trong năm ở Bắc Kinh. Cái nóng dần dịu đi, gió dần mát lạnh, Hương Sơn1 lá đỏ, tầng tầng lớp lớp gợi đầy ý thu.

Công ty tổ chức cho nhân viên đi chơi ở Hương Sơn, Bạch Lộ có chút không muốn đi, bởi leo núi sẽ gợi cho cô nhớ những chuyện buồn. Cô và Dương Quang quen nhau cũng chính từ câu lạc bộ leo núi của trường đại học. Những đỉnh núi lớn, nhỏ xung quanh Bắc Kinh, cô và anh đều đã leo, tất cả phủ đầy những kỷ niệm của ngày xưa. Hương Sơn cũng không phải ngoại lệ. Chuyện cũ khó khăn lắm mới qua đi, cô thực sự không muốn khuấy lên một trời ký ức mù mịt.

Nhưng vì là hoạt động tập thể của công ty, mọi người ai cũng tham gia, chỉ có mình cô ở nhà cũng không hay lắm nên cuối cùng vẫn quyết định đi. Không ngờ, tại chùa Hương Sơn, cô đã gặp Dương Quang.

Bất ngờ gặp lại, Bạch Lộ có chút bối rối, không biết nên tránh đi hay đến chào hỏi. Dương Quang cũng sững sờ, không biết nên đi hay nên ở.

Hai bên ngập ngừng trong giây lát, cuối cùng vẫn là Bạch Lộ lấy lại bình tĩnh trước, hỏi han: “Đã lâu… không gặp!” Dương Quang hơi do dự, cuối cùng trả lời: “Ừ, đã lâu không gặp!”

Sau tháng Năm đen tối đó, đây là lần đầu tiên Dương Quang chủ động nói chuyện với Bạch Lộ. Cô tưởng mình sẽ khóc nhưng tâm trạng lại không kích động như trong tưởng tượng. Cuộc gặp gỡ này, cô đã bình tĩnh hơn nhiều, chỉ là khó tránh khỏi có chút xúc động. “Giờ anh vẫn… sống tốt chứ?”

Dương Quang không trả lời mà hỏi ngược lại: “Còn em?” “Em…” Bạch Lộ không biết nên nói thế nào. Tốt hay không tốt, đến bản thân cô cũng không rõ. Cô cũng không trả lời mà hỏi lại: “Sao anh lại ở đây? Trước đây anh chưa đi chùa bao giờ cả!”

Câu trả lời của anh nằm ngoài dự liệu của cô. “Bây giờ anh đã bắt đầu tin Phật.”

Có lẽ nhận ra sự xúc động và ngạc nhiên của cô, anh bổ sung: “Trước đây anh không tin những thứ này nhưng hiện tại, anh có thể tìm được yên bình ở đó. Mặc dù vẫn chưa phải tín đồ thành kính, nhưng anh thường đến chùa thắp hương mỗi khi thấy không vui.”

Bạch Lộ đã hiểu, trong lòng buồn bã. “Xin lỗi, đều là lỗi tại em!”

“Trước đây anh đã từng nghĩ vậy, cảm thấy vì em mà suýt phải ngồi tù, nhưng giờ anh không thấy thế nữa. Nói cho cùng, vẫn phải tự trách mình không có năng lực ứng phó với những việc xảy ra đột ngột, gặp chuyện không hay chỉ biết mượn rượu giải sầu, trốn tránh hiện thực, khiến mọi thứ càng trở nên tồi tệ. Không chỉ khiến mình suýt ngồi tù trong mê muội mà còn làm mất một mạng người.”

“Cũng không hoàn toàn trách anh được. Khi đó, người phụ nữ kia lợi dụng cơ hội lên xe anh.”

“Nhưng xét cho cùng anh cũng có trách nhiệm. Nếu đêm đó anh có thể kiềm chế bản thân, không uống đến say khướt như vậy thì chẳng phải sẽ không có chuyện gì xảy ra sao!”

Dương Quang nhắm mắt, khuôn mặt thoáng nét khổ đau. Dường như không muốn tiếp tục chủ đề này, anh vội nói sang chuyện khác: “Bạch Lộ, giờ bình tĩnh lại, anh có một thắc mắc mà nghĩ mãi không ra. Sao em lại dính vào tên cố vấn đó? Anh cảm thấy em không phải người như vậy.”

Trong lòng chua xót, Bạch Lộ định nói nhưng lại thôi. Giờ nói lại chuyện này thì có ý nghĩa gì? Dương Quang vừa mới bình tâm lại, nếu cô nói với anh rằng, thực ra tất cả đều là hiểu lầm, chẳng phải sẽ khiến anh lại rơi xuống vực sâu đau khổ? Cuối cùng cô không nói gì, chỉ thở dài, buồn bã cúi đầu.

Dương Quang không truy hỏi. “Em không muốn nói thì thôi vậy!” Ngập ngừng một lúc, anh lại do dự hỏi: “Vậy bây giờ em… vẫn ở bên anh ta chứ?”

Bạch Lộ lập tức lắc đầu. “Không.” “Vậy em có bạn trai chưa?”

Cô lại lắc đầu. “Cũng chưa.”

Anh chậm rãi nói: “Bây giờ anh… ở bên Ninh Manh.” Cô chợt xót xa. “Em biết!”

“Sau khi anh bị bắt, Ninh Minh đã nhờ cậy các mối quan hệ để cứu anh ra. Mẹ anh nói, may mà có cô ấy chạy chọt, nhờ vả khắp nơi, vụ án mới được làm rõ và anh được thả ra. Mẹ bảo anh sau này nhất định phải đối xử tốt với cô ấy. Anh cũng rất cảm kích nên sau khi ra tù, anh và cô ấy đã bắt đầu. Dù sao anh cũng không thể phụ lòng một cô gái tốt với mình như vậy.”

Bạch Lộ nghe xong thì vô cùng sửng sốt. Thì ra Thượng Vân chưa bao giờ nói với Dương Quang rằng cô đã đi cầu xin Chương Minh Viễn tìm cách cứu anh, mà nói rằng anh có thể thoát khỏi kiếp nạn này, tất cả là nhờ có Ninh Manh.

Những điều cô đã làm vì anh đều bị Ninh Manh lấy mất.

Chẳng trách… chẳng trách Dương Quang chấp nhận Ninh Manh nhanh đến thế. Thì ra là vậy!

Bàn tay khẽ run rẩy, giây phút này, sự phẫn nộ và không cam lòng khiến Bạch Lộ muốn hét thật to, nói với Dương Quang rằng người đã nghĩ mọi cách để cứu anh thực ra chính là cô. Nhưng đôi môi vừa hé đã lập tức bị cô cắn chặt.

Bây giờ nói ra những chuyện này thì có lợi gì cho Dương Quang? Phá vỡ tâm nguyện của Ninh Manh có lợi gì cho cô? Dương Quang đã chấp nhận ở bên Ninh Manh, cô hà tất làm anh đau khổ thêm lần nữa. Chuyện đã vậy rồi, thà cứ để anh hiểu lầm như vậy thì tốt hơn. Dù sao cô và anh đã không thể quay lại được nữa, chi bằng tác thành cho Ninh Manh, tác thành cho hạnh phúc cô ta hằng khao khát và ngưỡng mộ bấy lâu nay.

Cuối cùng, khi thả lỏng đôi môi vừa cắn chặt, Bạch Lộ khó khăn nói: “Chúc hai người hạnh phúc!”

Lá đỏ tràn ngập khắp Hương Sơn, đỏ rực như ráng chiều, nhưng trong mắt Bạch Lộ lại như màu máu đỏ, đẹp đẽ mà thê lương. Con tim dường như cũng đang rỉ máu, lạnh dần… lạnh dần… rồi không còn hơi ấm.

Mang theo một trái tim lạnh lẽo, Bạch Lộ ngơ ngẩn sống qua ngày. Quá khứ đã qua đi, tương lai còn chưa đến, mà hiện tại… Hiện tại cô có gì? Chỉ ngày ngày mơ hồ nhìn thời gian trôi qua. Đôi lúc giật mình, cảm thấy toàn thân mình gỉ sét dưới cái nắng rực rỡ nhất, ấm áp nhất của ngày thu.

Thiệu Dung nói: “Tan làm về là trốn trong nhà. Em cũng nên để ý xem trong công ty có anh chàng nào thích hợp không chứ!”

Không phải Bạch Lộ chưa từng thử, chỉ là thử xong mới biết không cách nào ép buộc bản thân. Cô không thể chọn đại một người đàn ông để dựa dẫm, chuyện này không đơn giản như khoác đại một chiếc áo bông để tránh rét.

Không thể trông cậy vào tình cảm, Bạch Lộ đành tìm chỗ dựa bằng cách khác. Mấy ngày nay, cô mê mẩn với trò thêu chữ thập, mua liền mấy bức, thêu đến quên ăn quên ngủ, còn mang đến công ty. Giờ nghỉ trưa, các đồng nghiệp người đi dạo phố, người nằm bò ra bàn chợp mắt nghỉ ngơi, cô lại ngồi một góc để thêu bức ”bướm vờn hoa”.

Bạch Lộ đang cặm cụi thêu, tỉ mỉ từng đường kim, mũi chỉ, một đóa hoa mẫu đơn với những đường nét đậm nhạt, nổi chìm dần dần hiện ra. Đang chăm chú, trên khung thêu bỗng xuất hiện một chiếc bóng. Cô ngẩng lên, Chương Minh Viễn bất ngờ xuất hiện.

Từ sau cuộc điện thoại lần trước, anh không còn liên lạc, cũng chẳng đến tìm cô. Cô đương nhiên càng không liên lạc hay tìm gặp anh. Hai người như liễu trước gió, như bèo trong ao, nói gặp là gặp, nói đi là đi.

Giây phút này, anh đột nhiên xuất hiện trước mắt, nghiêng đầu nhìn bức tranh thêu của cô, thuận miệng khen: “Thêu khá nhỉ!”

Lòng bàn tay bỗng mướt mồ hôi, chiếc kim trong tay cứ trượt mãi, không thể nào cầm chắc được. Cô lí nhí nói: “Cảm ơn!”

Chỉ hai câu giao tiếp ngắn gọn và đơn giản đã khiến mấy đồng nghiệp đang gục trên bàn tỉnh dậy. Vừa thấy Chương Minh Viễn, họ lập tức ngồi thẳng người, chào hỏi: “Chương tiên sinh, anh đến rồi ạ!”

“Ừ, mọi người cứ ngủ đi! Tôi đến tìm Tổng giám đốc Âu cùng ăn cơm, không làm phiền mọi người nghỉ ngơi nữa!”

Chương Minh Viễn vừa nói vừa quay người rời khỏi văn phòng, không nói chuyện với Bạch Lộ nữa, cũng không nhìn cô thêm lần nào. Vừa rồi khi anh bước vào, dường như chỉ vì hiếu kỳ, xem xong rồi đi.

Chương Minh Viễn đến rồi đi như cơn gió, trái tim Bạch Lộ như cây cỏ trên cánh đồng vừa bị gió thổi qua, nhấp nhô bất định.

Bạch Lộ không thể nào thêu tiếp bức ”bướm vờn hoa” này. Mang về nhà liền quẳng sang một bên, lấy bức tranh tĩnh vật ra thêu nhưng chẳng đẹp bằng lúc trước. Thiệu Dung không biết thêu cũng nhận ra. “Sao em càng thêu càng xấu vậy, bức trước đều thế cơ mà!”

Bạch Lộ không còn tâm trí mà thêu nữa, để khung thêu sang một bên, nói với Thiệu Dung, cũng là nói với mình: “Em muốn nghỉ việc.”

Thiệu Dung rất ngạc nhiên. “Vì sao? Làm việc ở đó không tốt sao?”

Cô lắc đầu. “Không phải, nhưng em không muốn làm tiếp nữa. Em muốn đổi một chỗ làm mới, có một sự khởi đầu mới.”

Thiệu Dung đã hiểu ý cô, không phản đối. “Thế cũng tốt! Làm việc ở công ty của Âu Vũ Trì sẽ khó tránh khỏi nghĩ đến chuyện trước đây. Chi bằng tìm chỗ mới, không quen biết ai, bắt đầu lại từ đầu.”

Hôm sau đi làm, Bạch Lộ muốn nộp luôn đơn xin nghỉ việc nhưng giám đốc bộ phận không đi làm, đành đợi đến hôm sau nữa. Đã tính chuyện rời đi, cô muốn hoàn thành những công việc còn dang dở, thu xếp mọi thứ gọn gàng để đỡ phiền phức khi bàn giao, vì thế mà cả ngày đã bận rộn, hết giờ còn ở lại công ty làm thêm. Đồng nghiệp không biết, còn cười nói rằng, nếu có người chịu khó như cô thì mọi người đều vui lòng làm ít đi một chút. Cô cười không nói, nụ cười chất chứa nỗi buồn không ai thấu hiểu.

Một mình ở lại văn phòng làm đến gần chín giờ, Bạch Lộ đã giải quyết xong mọi việc. Ngày mai nộp đơn xin nghỉ, cô có thể lập tức bàn giao công việc. Đây sẽ là buổi tối cuối cùng cô ở lại nơi này.

Đang chuẩn bị tắt máy tính để ra về, Bạch Lộ đột nhiên nghe thấy một tiếng “ting” của thang máy, có người đã lên đây. Lúc này hẳn không có đồng nghiệp đến văn phòng nữa, cô nghĩ có thể là bảo vệ của tòa nhà đang đi kiểm tra từng tầng một. Tiếng bước chân tuy rất nhẹ nhưng trên hành lang yên tĩnh vẫn có thể nhận ra âm thanh ấy đang tiến về phía văn phòng của cô. Đang cảm thấy khó hiểu, bỗng có tiếng gõ cửa, sau đó cánh cửa từ từ mở ra, thân hình cao và rắn rỏi của Chương Minh Viễn đang đứng ở đó, như một cây bạch dương lừng lững, hiên ngang.

Anh xuất hiện rất bất ngờ khiến Bạch Lộ sững sờ.

Bạch Lộ sững sờ trước bàn làm việc. Chương Minh Viễn lặng lẽ đứng trước cửa văn phòng. Hình như anh vừa đi uống rượu về, rõ ràng đang say, hai má đỏ ửng, đôi mắt đen láy và long lanh, mơ màng vì men rượu. Anh nhìn cô không chớp mắt, ánh mắt không chút che đậy, vẻ khát khao xuyên tận đáy lòng cô. Trái tim cô bất giác khẽ run rẩy.

Anh từ từ bước tới. “Nghe nói cô thường ở lại làm thêm một mình, tôi đến để xem liệu hôm nay có thể tình cờ gặp cô không. Thì ra cô thực sự còn ở đây.”

“Thì ra cô thực sự còn ở đây.” Câu nói này khiến Bạch Lộ xao lòng nhưng rồi lại thấy xót xa. Cô ở đây hay không thì có khác gì? Rốt cuộc cô cũng sẽ rời khỏi nơi này, rời xa anh. Cô đã có cảm giác khác lạ với anh, có lẽ chưa thể gọi là yêu nhưng tình cảm và sự rung động là không thể phủ nhận, nếu không được kiềm chế, sớm muộn cũng có ngày cô lún sâu vào, không tìm được lối ra. Nhân lúc còn có thể ra đi dễ dàng, cô nhất định phải rời khỏi đây ngay lập tức.

Cô có chút hoảng loạn. “Tôi đã làm xong rồi, đang chuẩn bị về đây.”

“Nói như vậy, nếu tôi đến muộn hơn một chút, có lẽ cô đã về rồi và tôi sẽ không gặp được cô.”

Đúng vậy, nếu cô về sớm hơn vài phút, có lẽ hai người chỉ đi lướt qua nhau. Có thể khi anh đang trong thang máy đi lên, cô ở trong thang máy bên kia đi xuống. Nhưng vì sao cô không về sớm và anh không đến muộn một chút? Ngay trước khi cô về, anh lại xuất hiện ở cửa.

Ánh mắt anh rất đặc biệt, giọng nói cũng rất nghiêm túc: “Cô biết không? Tôi vừa mời một người bạn cũ từ nước ngoài về đến một câu lạc bộ ăn tối.”

Cô nghe mà chẳng hiểu gì. Anh mời bạn cũ ăn cơm thì việc gì phải trịnh trọng thông báo với cô như vậy? Cô nhìn anh vẻ khó hiểu, anh cũng nhìn cô chằm chằm. “Người bạn đó… chính là người năm năm trước hẹn tôi đến khách sạn Ariel Bay.”

Cô đã hiểu, trái tim như cung đàn vừa bị gảy mạnh, không ngừng rung động. Bạn cũ của Chương Minh Viễn, một người cô chưa từng gặp mặt nhưng trong lúc vô tình đã thay đổi số phận cô. Nếu không phải vì anh ta, sao cô có thể quen Chương Minh Viễn?

Cùng lúc ấy, cô cũng nhớ đến Juliet, cô sinh viên xinh đẹp, lẳng lơ trường nghệ thuật. Nếu không phải chị ta đưa cô đến khách sạn Ariel Bay thì cô cũng không thể quen được Chương Minh Viễn. Chính là tháng Chín, khi cô vừa bước vào cổng trường đại học, Juliet quen một người nước ngoài, lập tức kết hôn rồi nhanh chóng làm cả các thủ tục bay qua bờ bên kia đại dương để làm vợ người ta, từ đó không còn có tin tức hay liên lạc gì nữa. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Juliet dường như là bước đệm để cô và Chương Minh Viễn gặp nhau.

Chương Minh Viễn cũng thở dài. “Nếu hôm đó anh ta không hẹn tôi, hoặc đến trước khi tôi đến, chúng ta đã không quen nhau. Cô sẽ không chú ý đến tôi, tôi cũng không để ý đến cô...”

Quả thực, hôm đó ở quán bar của khách sạn Ariel Bay, Bạch Lộ chỉ chú ý tới những người đàn ông đi một mình. Nếu Chương Minh Viễn có bạn, hẳn cô sẽ không để ý đến anh. Tất cả là tình cờ hay là ý trời, đã để cô và anh lần đầu gặp mặt.

Gương mặt vương chút buồn rầu, Chương Minh Viễn móc bao thuốc từ túi áo khoác ngoài, lấy một điếu, châm lửa hút. Rít một hơi thật dài, từng sợi khói chầm chậm nhả ra như lời than vãn miên man. Bạch Lộ do dự một hồi, nhẹ nhàng nhắc nhở: “Anh hút thuốc ít thôi. Bác sĩ nói, với sức khỏe của anh, tốt nhất là cai thuốc và rượu.”

Anh ngước mắt nhìn về phía cô. “Đây là cô quan tâm đến tôi sao?”

Đây là lần thứ hai anh hỏi câu này, cô lại mím môi không trả lời. Dường như anh cũng không cần cô đáp, cứ đứng cách cô vài bước, im lặng hút thuốc. Ngón tay dài duỗi thẳng, điếu thuốc bị kẹp rất thấp trên kẽ ngón tay, mỗi lần rít một hơi như một lần dùng bàn tay che khuôn mặt, một tư thế rất đặc biệt. Trước đây cô không biết cách hút thuốc của anh đặc biệt thế này, bởi khi đó cô chẳng hề quan tâm. Giờ đã để ý rồi thì lại chẳng thà như cũ, vì cô không được phép.

Cầm lấy túi xách, cô quyết định rời khỏi đây. “Nếu không còn chuyện gì, tôi xin phép đi trước!”

Dường như anh không nghe thấy, vẫn im lặng hút thuốc, nhưng khi cô đi qua trước mặt, anh bất ngờ ôm lấy. Hai cánh tay mạnh mẽ cùng lồng ngực vạm vỡ và rắn chắc của đàn ông bỗng bao vây cô. Cô chống cự nhưng anh càng ôm chặt mà vẫn không nói một lời. Đôi vai cường tráng là vậy nhưng giọng nói lại mang vẻ dịu dàng, xen lẫn hơi thở thoang thoảng mùi rượu và thuốc lá, vọng đến tai cô một cách hoang mang: “Bạch Lộ, hôm đó ở Ariel Bay, vì sao em lại nhìn tôi?”

Câu hỏi này khiến mắt cô chợt đỏ, xót xa, đau khổ đến tột cùng. “Hôm đó… vì sao anh cũng nhìn tôi?”

Hôm đó, nếu anh không hiếu kỳ quay lại nhìn cô, nhìn một cái, lại nhìn cái nữa, còn chủ động lên tiếng hỏi, có lẽ cô đã không đủ can đảm mà đi tới. Vậy thì cả đời này, anh và cô chỉ là hai người lạ bước qua nhau.

Giọng nói của anh càng hoang mang. “Anh không biết.” Cô cũng bối rối. “Em cũng không biết.”

Anh không nói thêm nữa, cúi đầu, gục mặt vào mái tóc dài thoang thoảng hương hoa nhài của cô, lặng im như đang ngủ. Rất lâu sau, giọng nói của anh lại khẽ vang lên, nhẹ nhàng như hơi thở. “Bây giờ anh chỉ biết một điều… Bạch Lộ, anh thích em mất rồi!”

Một câu nói thật nhẹ, như không thành tiếng, rơi đến tai Bạch Lộ lại như một băng đạn bắn liên thanh. Toàn thân cô chấn động, đến mức làm những giọt lệ vương đầy trên khóe mắt. Trước khi anh biết cô đang khóc, cô cố dùng sức đẩy anh ra, chạy vọt ra khỏi văn phòng mà không quay đầu lại.

Nhìn theo Bạch Lộ đang bỏ chạy trong sợ hãi, Chương Minh Viễn bất lực thả mình xuống chiếc ghế, giấu khuôn mặt vào hai bàn tay khép chặt, trong lòng hoang mang và đau khổ. Anh lại thích một cô gái không thích mình, cô ấy còn từng lừa anh, gài bẫy anh. Sao anh có thể làm một việc ngu ngốc đến vậy? Chẳng phải anh luôn tự nhận mình rất biết tự chủ hay sao?

Ban đầu, anh kiên quyết bắt cô chuyển đến căn hộ của mình là vì nếu cô đã coi anh như một kẻ tiểu nhân đê tiện, anh sẽ làm kẻ tiểu nhân đê tiện đến cùng. Anh không cam tâm bị cô gài bẫy như thế, càng không cam tâm nhìn cô cùng Dương Quang hạnh phúc sau khi giúp cô cứu anh ta. Dù thế nào anh cũng không cho cô được thỏa lòng mong ước.

Sau khi cô chuyển đến, anh hoàn toàn không chạm tới cô. Ý đồ của anh không phải muốn cô làm người tình mà chỉ không muốn cho cô một con đường lui. Anh nghĩ Dương Quang biết bạn gái mình đến ở cùng người đàn ông khác, nhất định sẽ không cần cô nữa. Cho dù còn chút tình cũ khó phai hay lòng còn áy náy, chỉ cần là một người đàn ông thì sẽ nhanh chóng vượt qua chướng ngại tâm lý này.

Chị gái Chương Minh Viễn nghe nói anh đưa một cô gái về nhà chung sống thì vô cùng kinh ngạc và giận dữ. “Minh Viễn, em bị làm sao thế? Trước đây em chưa bao giờ đưa phụ nữ về nhà, giờ lại dẫn một đứa về đây ở. Đừng quên rằng em đã có vị hôn thê, Tinh Tử mà biết thì sẽ không hay đâu!”

“Chị kệ em! Việc của em, em tự biết chừng mực!”

Đương nhiên anh sẽ không nói lý do với chị gái. Mối quan hệ giữa anh và Bạch Lộ không giống như chị tưởng tượng, chẳng qua chỉ muốn dùng mối quan hệ hoang đường này để làm cô cảm thấy tủi nhục và xấu hổ.

Nhưng chị gái anh vẫn để tâm chuyện này. Hôm đó, nhân lúc anh đi Bắc Đới Hà, chị ấy đã chạy đến đuổi Bạch Lộ đi. Anh trở về, biết được chuyện này liền nổi trận lôi đình, trong cơn giận dữ còn gây hấn với chị mình vài câu, khiến chị ấy cũng nghiến răng bực tức: “Được, sau này tôi không thèm hỏi chuyện của cậu nữa!”

Anh gọi điện bắt Bạch Lộ quay về “quy án”, cô nói với giọng nghẹn ngào: “Chương Minh Viễn, anh tha cho tôi có được không? Đừng nghĩ tôi rời khỏi nhà anh là có thể tiếp tục hạnh phúc với Dương Quang. Anh ấy đã có bạn gái mới, không còn cần tôi nữa. Có phải nghe xong tin này, anh rất hả dạ không?”

Đây chính là kết quả mà anh mong muốn. Quả thực anh cảm thấy hả giận nhưng trong lòng lại không thoải mái lắm, ngược lại, còn có chút không vui mà không biết tại sao. Anh đã đạt được mục đích, cô hoàn toàn có thể rời đi nhưng anh lại không muốn để cô đi sớm như vậy, miễn cưỡng cho cô “nghỉ phép”.

Anh cảm thấy trong lòng mình có gì đó thay đổi, cố gắng kiềm chế theo bản năng. Tối đó, Hoắc Mai gọi đến nói Bạch Lộ bị ngất, anh vô cùng kinh ngạc nhưng cố gắng biểu lộ thái độ thật thản nhiên, chỉ bảo tài xế đi xem thế nào. Nhưng cũng thật tình cờ, Đại Cường bị chặn lại giữa đường, cuối cùng anh cũng tự tìm đến. Căn hộ nóng như lồng hấp, cô nằm trên một chiếc sofa cũ kĩ, mê man chẳng biết gì, khuôn mặt trắng xanh, nhợt nhạt. Trái tim anh bỗng co thắt.

Khi cô được ra viện, anh kiên quyết bắt chuyển về căn hộ của mình, không được phản đối. Anh không muốn cô lại bị cảm nóng. Thậm chí anh còn đích thân “áp tải” cô về lấy hành lý. Trong phòng khách, chú út của cô đối xử với anh như cháu rể tương lai, thao thao bất tuyệt, gửi gắm cháu gái mình cho anh. Lúc đầu anh nghe nhưng không tập trung lắm, sau đó mới dần dần để tâm. Hóa ra cuộc sống của cô lại long đong đến vậy, cha mẹ mất sớm, luân phiên đến ở nhờ nhà hai người chú. Sau khi thi đỗ đại học, các chú không có khả năng cũng không muốn chu cấp cô ăn học, cô đã một mình đến Bắc Kinh, tìm mọi cách vừa học vừa làm để có thể tốt nghiệp đại học. Cuối cùng, chú út cô nói một câu cảm khái: “Mấy năm nay, Lộ Lộ sống thật chẳng dễ dàng gì!”

Lồng ghép những thông tin có được, anh dễ dàng đoán được, năm năn trước, ở khách sạn Ariel Bay, vì sao cô gái Bạch Lộ mười tám tuổi lại rụt rè hỏi anh có cần người phục vụ không và số tiền một vạn mà cô lấy của anh đã được dùng vào mục đích gì. Anh luôn cảm thấy cô không phải kẻ lừa đảo, thực sự cô đã không phụ sự tin tưởng của anh.

Đột nhiên, trong lòng anh cảm thấy áy náy. Phải chăng anh đã hơi quá đáng? Một cô gái tội nghiệp, đáng thương như vậy đã đủ bất hạnh lắm rồi, anh lại còn ỷ mạnh hiếp yếu, bắt nạt cô. Có lẽ cô không lầm khi mắng anh là kẻ đê tiện. Một đại nam nhi ức hiếp một nữ nhi, dù là nguyên nhân gì cũng có thể coi là đê tiện nhỉ?

Đêm đó, sau khi đưa cô về, anh đã rất dịu dàng. Mặc dù không được cô đón nhận nhưng anh cũng không oán trách, còn gọi điện thu xếp cho chú cô đi khám bệnh ngày hôm sau. Chuyện này cô từ chối không quá quyết liệt, cuối cùng vẫn nhận sự giúp đỡ của anh. Sau khi về, vì biết chú út đã kể chuyện của mình cho anh nên cô có vẻ không vui, nhưng vẫn cảm ơn vì anh đã giúp.

Từ đó về sau, mối quan hệ của hai người dần được cải thiện. Cô không còn lạnh lùng như trước, anh cũng không cố ý nói những lời khích bác. Lúc anh bị ngộ độc thức ăn, cô còn ở bệnh viện chăm sóc cả đêm. Mặc dù tỏ ra không tình nguyện nhưng suy cho cùng cô vẫn không rời đi. Anh bỗng cảm thấy uất ức vì cô vẫn hận mình.

Cô luôn cho rằng chính anh là người đã nói những lời không tốt đẹp về mình khiến cả nhà bạn trai trở mặt với cô, nhưng anh không làm như vậy. Trước đây, anh mặc cho cô hiểu lầm, còn giờ anh thấy mình oan ức. Về việc này, anh sớm đoán được ai đã nhúng tay vào, có lòng muốn giải thích nhưng lại không dễ nói ra. Suy cho cùng anh không có chứng cứ, không khéo cô sẽ cho rằng anh muốn đổ tội cho người khác nên mới cố ý nói ra chuyện này. Không ngờ Âu Vũ Trì lại thay anh giải thích sự hiểu lầm này, còn cô cũng chọn cách tin tưởng.

Biết đã hiểu lầm anh, cô cảm thấy vô cùng áy náy, xin nghỉ mấy ngày ở nhà chăm sóc anh, chu đáo và cẩn thận. Khi cô không đối xử tốt với anh, anh sẽ đối đầu cô, không khoan nhượng. Khi cô đối xử tốt với anh, anh mềm như thép mới luyện xong. Khi cô nói chuẩn bị quay về Quốc tế Thiên Đô làm việc, anh không suy nghĩ mà bảo cô đừng đi, bởi anh không muốn để cô tiếp tục làm con bài mỹ nhân kế trong tay Vương Hải Đằng. Trước đây anh đã từng mặc kệ nhưng bây giờ, anh lại có ý nghĩ muốn bảo vệ cô.

Khi biết vị sếp mình luôn tín nhiệm và tôn trọng chẳng qua chỉ coi cô như một quân bài có thể lợi dụng, cô đã tỏ ra vô cùng kích động, đi thẳng đến Quốc tế Thiên Đô để đối mặt chất vấn. Anh không yên tâm nên cũng đi theo. Kết quả, anh đi theo từ buổi chiều đến tận đêm, nhìn cô mượn rượu giải sầu, uống say bí tỉ. Sau khi bế cô về nhà, cô đã tưởng anh là Dương Quang, cứ gục đầu vào lòng anh mà khóc đến thắt gan thắt ruột.

Tối đó cô đã nói rất nhiều. Dù nói năng linh tinh, lộn xộn nhưng anh vẫn chăm chú lắng nghe và cũng hiểu đại ý. Thì ra trong tháng Năm, cô và Dương Quang đã lên kế hoạch âm thầm đi đăng ký kết hôn để cha mẹ anh không thể phản đối hai người đến với nhau nữa, nhưng vì vô tình kể hêt mọi chuyện với Hoắc Mai, kết quả là cô và Dương Quang không đi đăng ký được. Sau đó, cô và tin đồn “không trong sạch” lại vô tình truyền đến nhà họ Dương. Dương Quang vì chuyện này mà bực bội, bỏ ra ngoài tìm rượu giải sầu rồi xảy ra sự cố uống rượu, lái xe gây tai nạn. Còn cô, trong khi phải chạy khắp nơi, nhờ cậy các mối quan hệ để cứu người thì Vương Hải Đằng và mẹ Dương Quang lại muốn cô tới nhờ cậy anh. Mẹ anh ta còn nói thẳng: “Bạch Lộ, giờ cũng không phải lúc cô cần chứng minh trinh tiết… Bất kể cô dùng cách gì đi chăng nữa, chỉ cần cứu được Dương Quang ra.”

Bị bức đến đường cùng, cô liều mình chạy vào hang cọp, đến tìm anh. Để cứu Dương Quang, danh dự, lòng tự trọng, sự trong sạch… tất cả cô đều không cần, cuối cùng cũng bức được anh đồng ý cứu người. Thắng lợi trong đau thương là vậy nhưng thành quả đó lại không thuộc về cô. Dương Quang vừa được thả đã đến với người con gái khác, còn oán hận sự không trong sạch và thay lòng đổi dạ của cô, trách cô đã khiến mình phải mang vạ tù đày…

Cô vô cùng khó chịu, đến mức khóc mãi không thôi. “Dương Quang, nếu ngày đó nhận được giấy đăng ký kết hôn, có phải bây giờ chúng ta đã được sống một cuộc sống hạnh phúc?”

Hạnh phúc đã từng ở rất gần cô, chỉ cần đưa tay ra là có thể ôm vào lòng nhưng cô lại phải trơ mắt nhìn nó đi qua, rơi vào tay một người con gái khác, sao cô có thể không đau lòng? Nước mắt chảy thành sông, cho đến khi cô thiếp đi, trên mi mắt vẫn long lanh vài giọt lệ.

Những lời khóc than của cô khiến lòng anh vô cùng khó chịu. Anh biết, trong số những người đã cướp đi hạnh phúc của cô, bản thân anh cũng có phần. Thực ra, anh sớm đã biết Vương Hải Đằng đang đẩy Bạch Lộ về phía mình. Từ trước đến giờ, chỉ cần anh tỏ ra thích ai, thích cái gì, lập tức sẽ có người mang đến tặng để lấy lòng. Anh mặc kệ hành động đó của Vương Hải Đằng, kết quả là góp phần phá hủy mối quan hệ của Bạch Lộ và Dương Quang.

Sau cơn say, Bạch Lộ ốm một trận, anh vì áy náy mà cũng chăm sóc cô tận tình. Cô là người dễ xúc động, anh chỉ pha cho cô một cốc nước thuốc mà cô đã xúc động đến rơi nước mắt. Đôi mắt đẫm lệ nhìn anh thật đáng thương, trái tim anh như lập tức chìm ngập trong nước mắt của cô, mềm mại vô cùng.

Cô vừa khỏe lại đã muốn chuyển đi ngay. “Tôi biết anh sẽ không làm khó tôi nữa!”

Từ lâu anh đã không còn muốn làm khó cô nhưng cũng không muốn để cô đi, chỉ có điều câu nói này của cô khiến anh không có cách nào giữ cô lại nữa. Anh đồng ý để cô rời đi, cố ý không tiễn cô nhưng lại không kìm được lòng mình mà đứng bên cửa sổ, tiễn cô lên xe bằng ánh mắt, tầm nhìn ngày càng xa dần, xa dần…

Sau khi cô đi, anh bỗng cảm thấy căn nhà trở nên trống vắng, trong phòng không còn bóng dáng mảnh mai, không khí cũng không còn hương thơm thoang thoảng từ mái tóc cô… Mọi thứ đều thật tĩnh lặng, thật cô đơn! Anh không muốn ở một mình trong căn hộ trống vắng này, quyết định ra nước ngoài một thời gian.

Anh sắp xếp cho mình một lịch trình dày đặc, từ Ý đến Anh, rồi lại từ Anh đến Mỹ… đi khắp mọi nơi, để rồi phát hiện bản thân vẫn không thể rời xa bóng hình cô.

Vốn nghĩ lần viễn du này

Có thể quên đi đôi mắt đẹp của em

Có thể cắt đứt

Từng sợi, từng sợi chân tình

Cùng những u sầu gió thu không đuổi được

Ai từng nghĩ

Đến cuối cùng

Sơn hà vẫn đây

Tình yêu vẫn đây

Hình bóng của em

Vừa ở phía sau

Đã ngay trước mắt1.

Ngày hôm sau đi làm, Bạch Lộ nộp đơn xin nghỉ việc và bản báo cáo bàn giao công việc rất cụ thể, quyết tâm rời khỏi đây. Lương tháng này cô cũng không cần, coi như đền bù cho việc mình đột ngột ra đi.

Giám đốc bộ phận rất ngạc nhiên, không hiểu vì sao cô đang làm rất tốt mà lại muốn nghỉ. Anh ta hơi do dự đặt bút ký. “Hay chờ Tổng giám đốc Âu đến rồi hãy nói, cô là người Tổng giám đốc Âu giới thiệu đến công ty, giờ muốn nghỉ cũng nên nói trước với anh ấy một câu tôi mới phê chuẩn được.”

Bạch Lộ không muốn gặp Âu Vũ Trì hay những người có liên quan đến Chương Minh Viễn. Nếu không vì trách nhiệm phải đến nộp báo cáo bàn giao công việc, cô thậm chí còn không muốn đến công ty.

“Giám đốc, giờ tôi có việc phải đi ngay, anh giúp tôi nói với Tổng giám đốc Âu nhé! Tôi phải đi đây!”

Bạch Lộ rời khỏi công ty như đang chạy trốn. Bầu trời thật đẹp, trái tim cô lại âm u, ẩm thấp như một góc nhỏ không được ánh mặt trời chiếu sáng, mọc đầy những rêu xanh, ẩm mốc. Một mình lẻ loi giữa dòng người náo nhiệt, cô càng cảm thấy cô đơn, thẫn thờ bước đi trong buồn tủi.

Di động đổ chuông, là một số điện thoại lạ, cô liền bắt máy. Âm thanh vọng tới lại là giọng nói của Chương Minh Viễn: “Bạch Lộ, em nghỉ việc rồi sao?”

Cô không nghĩ anh sẽ gọi đến, sao anh có thể biết nhanh như vậy? Cô im lặng nghe anh nói: “Có phải em vì chuyện tối qua… Tối qua anh hơi quá chén nên nói linh tinh, cũng có vài hành động không đúng đắn. Anh thực sự không cố ý, em đừng giận.”

Cô lắc đầu. “Em không giận anh, chỉ là em muốn nghỉ việc thôi.”

“Vì sao? Bạch Lộ, có phải em sợ anh còn đến quấy rầy em? Anh đảm bảo sau này sẽ không làm phiền em nữa, em đừng vì trốn anh mà nghỉ việc.”

Đúng là vì trốn tránh anh, nhưng không phải cô sợ anh quấy rầy, mà là sợ trái tim mình sẽ đánh mất cho anh. Trái tim này cô đã thử trao một lần nhưng lại bị vứt xuống cống rãnh. Khó khăn lắm mới góp nhặt lại được với biết bao thương tích, cô không dám tùy tiện cho đi lần nữa. Mặc dù anh đã khiến trái tim cô rung động nhưng anh tuyệt đối không phải đối tượng của cô. Biết rõ là không có hy vọng, cô không muốn khiến mình bị tổn thương vì tình yêu lần nữa.

Cô nói trong nước mắt: “Minh Viễn, sau này chúng ta đừng gặp nhau nữa. Nếu như…”

Nói đến đây, đột nhiên nghe có tiếng bánh xe ma sát xuống đường với tốc độ rất nhanh, phát ra âm thanh chói tai. Cô bất giác quay đầu, thấy một chiếc xe tải con mất lái lao ra khỏi làn đường dành cho xe cơ giới, hướng về làn đường dành cho người đi bộ. Một người phụ nữ trung niên đang đạp xe bất ngờ bị chiếc xe mất lái nuốt gọn vào gầm.

Sau đó, chiếc xe vẫn tiếp tục lao về phía trước, cô đang đứng cách mũi xe bảy, tám mét, sợ đến mức cứng cả người.

Trong tình thế cấp bách, rất may, có một người đi đường trông thấy vậy, dũng cảm lao vào đẩy cô ra. Cô la lên thất thanh rồi lảo đảo ngã xuống, di động không biết đã văng đi tận đâu. Chiếc xe tải sượt qua bên người cô, cuối cùng đâm vào một thân cây cách đó không xa. Một tiếng “ầm” vang lên, thân cây có đường kính chỉ bằng miệng bát gẫy gập, chiếc xe mất lái cuối cùng cũng dừng hẳn. Dưới bánh xe vẫn còn kéo theo chiếc xe đạp và người phụ nữ xấu số, máu lênh láng trên mặt đường.

Rất nhiều người vây lại, người nâng xe lên, kẻ kéo người bị nạn. Khi được đưa ra, khuôn mặt của người phụ nữ đã trắng bệch, không còn sinh khí, máu từ miệng không ngừng trào ra. Không đợi được xe cứu thương đến, đầu chị ta mềm oặt, gục xuống tắt thở.

Bạch Lộ ngồi một bên mà toàn thân run rẩy, vừa bị tử thần lướt qua bên người, lại chứng kiến một người tử vong ở khoảng cách gần như vậy, cô không kìm được mà khóc nức nở.

Xe cứu thương đến rồi đi, cảnh sát giao thông đến rồi đi, xe của nhà tang lễ cũng đến rồi đi, đám người nhốn nháo cuối cùng cũng tản hết… Nơi vừa xảy ra tai nạn chỉ còn nhân viên môi trường đang rửa sạch mặt đường, những vết máu đỏ thẫm dần trôi đi dưới vòi nước. Con đường lại trở về yên tĩnh, những người đi bộ rảo bước, xe cộ qua lại như con thoi… Tất cả đều trở lại bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Bạch Lộ mệt mỏi ngồi bên bồn hoa ven đường, nước mắt đã khô nhưng những dư chấn trong lòng chưa thể hết. Một mạng người đã ra đi ngay trước mắt cô. Cô cũng suýt mất mạng, chỉ một chút nữa thôi là sinh mệnh của cô sẽ đặt dấu chấm hết tại đây. Cuộc đời một con người cứ ngỡ rất dài, thì ra có lúc lại ngắn ngủi và vội vàng đến vậy.

Cô không biết mình đã ngồi bên đường bao lâu, chiếc di động cũng chẳng biết văng đi đâu mất. Rất lâu, rất lâu sau, cô mới cố gắng chống đôi chân mềm nhũn, đứng dậy, loạng choạng vẫy một chiếc taxi.

Vưa bước vào nhà, Thiệu Dung nhìn thấy cô cứ như nhìn thấy phượng hoàng. “Lộ Lộ, rốt cuộc em cũng về rồi, bọn chị sắp lo muốn chết đây!”

Cô vẫn còn hơi hoảng hốt. “Sao vậy?”

“Sao là sao? Hai tiếng trước Chương Minh Viễn gọi đến. Anh ta nói đang nói chuyện thì đột nhiên nghe thấy em hét lên, sau đó là tiếng xe hơi va chạm rồi mất liên lạc. Anh ta không gọi được cho em, đang lo lắng không biết có phải em bị tai nạn giao thông không, hiện giờ đang cuống đến phát điên, tìm em ở khắp nơi. Em về rồi thì để chị gọi cho anh ta, anh ta đã dặn nếu có thông tin gì thì phải báo ngay.”

Sau khi Thiệu Dung gọi điện thoại, chưa đến mười lăm phút sau, Chương Minh Viễn đã gõ cửa. Khi bước vào phòng, mặt mũi anh trắng bệch, nhìn Bạch Lộ mà không nói nên lời, chỉ thấy lồng ngực phập phồng, rõ ràng tâm trạng đang mất cân bằng cực độ.

Chương Minh Viễn nhận được điện thoại của Âu Vũ Trì, biết hôm nay Bạch Lộ đột nhiên xin nghỉ việc và đã rời khỏi công ty, trái tim anh đập mạnh, phản ứng đầu tiên là nghĩ chuyện xảy ra tối qua khiến cô đưa ra quyết định này, để trốn tránh anh.

Anh biết tối qua mình đã hơi kích động. Anh luôn biết tự kiềm chế bản thân và cũng làm rất tốt, nhưng tối qua uống hơi quá chén, cảm xúc dâng trào nên đã nhất thời thất lễ.

Sau khi lượn một vòng ở nước ngoài, anh phát hiện mình vẫn nhớ đến cô. Ngày thứ hai sau khi trở về đã mượn cớ đến công ty, anh rất muốn gặp cô, nhưng cô lại xin nghỉ phép, nói là một người bạn vừa mới nhập viện nên phải đến chăm nom vài ngày. Anh biết bạn của cô ở Bắc Kinh không nhiều, người mà cô phải chăm sóc lại càng ít, chỉ có Thiệu Dung. Thiệu Dung bị bệnh gì mà nhập viện? Có phải đã xảy ra chuyện gì rồi không? Anh không tiện hỏi trực tiếp nên đã nhờ Âu Vũ Trì.

Khi đó, Âu Vũ Trì đã thở dài. “Tôi cứ tưởng sau chuyến ra nước ngoài hẳn cậu sẽ quên được cô ấy, ai ngờ, vừa về đến nơi đã hỏi người ta. Có phải cậu đã quá quan tâm đến cô ấy rồi không?”

Anh cũng biết mình quan tâm đến cô nhưng lại không chịu thừa nhận. “Hoàn cảnh của cô ấy rất đáng thương. Ông già tớ phát biểu trên ti vi, động một tí lại bảo phải quan tâm những đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, kẻ làm con như tớ đương nhiên phải tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của ông ấy chứ!”

Cứ tưởng lần này đến hụt, không gặp được cô, nào ngờ, khi cửa thang máy chuẩn bị đóng chặt, anh lại nhìn thấy cô đang vội vàng bước qua, dung nhan vẫn vậy, thanh tú như một đóa thủy tiên. Anh chỉ kịp mỉm cười, khuôn mặt cô đã biến mất sau cánh cửa.

Có lúc, anh thực sự muốn nhấn nút mở cửa, tay cũng đã đưa ra nhưng lại thu về một cách lý trí. Anh không còn là chàng trai trẻ mười tám tuổi, không nên có hành động bốc đồng như thế nữa.

Mơ hồ cảm thấy cả linh hồn và thể xác đều không thể tự chủ, anh vẫn muốn lừa dối chính mình, tự nói với bản thân cô chỉ là một người bạn đặc biệt. Lấy danh nghĩa bạn bè hẹn cô ăn tối vì anh cảm thấy không có lý do nào chính đáng hơn. Anh còn có món quà nhỏ muốn tặng cô, là bộ sản phẩm dầu gội và sữa tắm có hương hoa nhài của Anh. Nhưng cô lại kiếm cớ chối từ anh, cơm không chịu ăn, quà cũng không muốn nhận. Đây không phải lần đầu tiên anh thất bại, nhưng là lần khiến anh nản chí nhất.

Trước đây họ từng đối địch nhau nhưng hiện tại, anh còn tưởng ít ra anh và cô đã là bạn bè. Nhưng lời từ chối của cô rõ ràng là muốn phân rõ ranh giới giữa hai người, xem ra cô không muốn làm bạn với anh. Ban đầu, anh nghĩ có phải cô vẫn còn hận mình, nhưng cô phủ nhận, vậy thì chỉ có một nguyên nhân, vì anh đã từng phá hoại tình yêu, hạnh phúc của cô. Xét về lý trí, có lẽ cô đã tha thứ cho anh nhưng trên phương diện tình cảm, cô không muốn gặp anh nữa. Hơn nữa, anh biết cô vẫn yêu Dương Quang, đêm đó cô đã vì anh ta mà uống đến say mèm, rồi khóc lóc. Anh chỉ có thể nhìn cô khóc đến đứt gan đứt ruột, trong lòng có một nỗi đau như đang bị con thú dữ cắn xé.

Con thú đó, phải chăng có tên là ghen tị? Anh không muốn, cũng không dám đi tìm chứng cứ.

Trong lòng tràn đầy cảm giác thất bại, anh ngắt điện thoại, nhờ chuyển phát nhanh gửi quà cho cô. Không còn kiên trì đòi gặp cô nữa, nhưng cả ngày anh không kìm được lòng mình mà nghĩ đến cô.

Bạch Lộ - cái tên này như đã khắc sâu vào trái tim anh, đã không muốn nhớ mà vẫn khó quên, để rồi trong lòng anh, cô như cô gái chỉ có thể nhìn từ xa mà không thể lại gần trong Kinh thi.

Lau lách xanh tươi và rậm rạp,

Móc làm sương phủ khắp mọi nơi.

Người mà đang nói hiện thời,

Ở vùng nước biếc cách vời một phương.

Ví ngược dòng tìm đường theo mãi,

Đường càng thêm trở ngại xa xôi.

Thuận dòng theo đến tận nơi,

Giữa vùng nước biếc, thấy người ở trong1.

Anh cố kiềm chế để không liên lạc với cô nữa, cũng cố gắng không nhớ về cô. Anh đang đấu tranh với chính mình và sự kiên trì chính là thắng lợi. Hôm đó đến công ty tìm Âu Vũ Trì, đáng lẽ có thể đứng dưới lầu gọi điện bảo anh ta xuống nhưng anh lại muốn thử khả năng tự kiềm chế của bản thân, liền đi lên trên. Kết quả, từ phía ngoài văn phòng nhìn vào, thấy cô cầm khuôn mải miết thêu hoa, như bị ma xui quỷ khiến, bước chân anh lại không kìm được mà bước vào.

Cô hoàn toàn không cảm thấy anh đang tiến lại gần, chỉ cặm cụi thêu từng mũi. Khuôn mặt trắng tuyết sáng long lanh như ngọc. Không gian như phảng phất mùi hương hoa nhài nhè nhẹ trên tóc cô. Anh như con ong ngửi thấy mùi hương mê hồn, không thể ngăn được mà dao động, không thể kìm được mà cứ tiến lại gần, ngày một gần, cho tới khi đến trước mặt cô.

Dường như cô đã nhận ra, đột nhiên ngẩng đầu, anh bỗng hoàn hồn, vội vàng trở về tư thế phòng bị, cố gắng để giọng nói hững hờ và tùy ý: “Thêu đẹp nhỉ!” Anh như chỉ tùy tiện ghé vào xem rồi lập tức quay người.

Lần này, anh không thể không công nhận thất bại của bản thân. Hôm sau, anh lại càng thất bại. Sau khi mở tiệc chiêu đãi một người bạn cũ từ nước ngoài trở về, xúc động nhớ lại chuyện xưa, lại uống hơi quá chén, khả năng tự kiềm chế của anh đã đổ gục trước uy lực của men rượu, không thể kiềm chế, cũng không muốn kiềm chế mà chạy đến công ty.

Thực ra anh không chắc có thể gặp cô ở đó, có lẽ cô đã về sớm nhưng anh vẫn muốn thử vận may. Cô có ở đây không? Chính anh đã tự đưa ra câu đố cho mình. Lúc ra khỏi thang máy, vì sắp có câu trả lời, trái tim anh đập mạnh.

Đưa mắt nhìn qua, văn phòng nơi cô làm việc vẫn sáng đèn, ánh đèn sáng rõ bỗng khiến anh an định. Giây phút đẩy cánh cửa văn phòng, nhìn thấy khuôn mặt cô, trái tim anh như ngừng đập.

Mượn cớ say, anh nói một vài lời xúc cảm, từng câu từng chữ đều từ tận đáy lòng nhưng cô lại không muốn nghe, chuẩn bị rời đi. Mắt trân trân nhìn cô lướt qua mình, anh quá kích động mà ôm chặt lấy. “Bạch Lộ, hôm đó ở Ariel Bay, vì sao em lại nhìn tôi?”

Nếu hôm đó không phát hiện ra ánh mắt chăm chú của cô, hẳn anh sẽ không chú ý đến cô gái mặc bộ đồ trắng ngồi bàn bên cạnh. Cô không như những cô gái xinh đẹp khiến người ta nhìn thấy đã mê, anh cũng không phải vừa gặp cô đã mến, chỉ là dần dần nảy sinh tính hiếu kỳ. Mà sự hiếu kỳ ấy chẳng khác nào bùa ngải ở Miêu Cương1, bùa được bỏ vào ngày giờ nào, ngày giờ đó anh sẽ vướng phải độc tình.

Vùi mặt vào mái tóc dài phảng phất hương hoa nhài của cô, anh không khống chế nổi bản thân mình nữa. “Bạch Lộ, anh thích em mất rồi.”

Giọng nói nhẹ nhàng như hơi thở, thay vì nói cho cô, chẳng thà coi là nói với chính mình. Đương nhiên cô đã nghe rõ, dùng sức đẩy anh ra, bỏ chạy như chú thỏ trắng đang hoảng sợ. Anh biết không nên nói với cô câu này. Nói rồi thì kết quả sẽ là như vậy, làm cô hoảng sợ mà bỏ chạy. Mà hậu quả lại tồi tệ hơn anh tưởng. Ngay ngày hôm sau, cô lập tức nộp đơn xin nghỉ việc, muốn chạy trốn khỏi anh, càng xa càng tốt.

Anh lập tức gọi điện cho cô. Sợ cô thấy số mình không bắt máy, anh mượn di động của một người bạn. Anh tìm cách giải thích với cô, rằng chuyện tối qua chỉ vì say rượu nên thất lễ, bảo cô đừng nghỉ việc, cũng hứa sẽ không đến quấy rầy cô nữa. Nhưng giọng nói của cô vô cùng kiên quyết, còn nói hai người từ nay về sau tốt nhất đừng gặp mặt. Chưa nói xong, đột nhiên nghe thấy tiếng thét thất thanh của cô, tiếp theo là tiếng va chạm gần như chọc thủng màng nhĩ anh. Ngay sau đó, điện thoại bị ngắt. Tiếng “tút tút” liên hồi khiến anh vô cùng lo sợ. Đã xảy ra chuyện gì? Cô ấy gặp phải chuyện gì rồi?

Không thể gọi vào di động của cô, trái tim anh như bị bóp nghẹt, chạy khắp nơi tìm kiếm như một kẻ điên. Âu Vũ Trì biết tin gọi đến bảo anh đừng sốt ruột, nhưng sao anh có thể không sốt ruột chứ, anh đang lo lắng đến mức sắp phát điên. Tìm đến từng bệnh viện hỏi thăm có cô gái nào được đưa vào cấp cứu vì tai nạn giao thông không, thậm chí còn vào nhà xác của một bệnh viện nhận diện thi thể của một cô gái trẻ không rõ thân phận vừa mất mạng vì tai nạn giao thông. Giây phút lật tấm vải trắng lên, trái tim anh như ngừng đập. Đến khi nhìn thấy gương mặt xa lạ, anh mới thở phào nhẹ nhõm, cảm giác như vừa được đại xá.

Chạy khắp nơi mà vẫn không tìm thấy cô, lúc anh sắp rơi vào tuyệt vọng, Thiệu Dung gọi điện báo cô đã trở về bình an. Anh chạy đến nhà Thiệu Dung nhanh nhất có thể. Sau khi nhìn thấy cô, trái tim đang treo lơ lửng mới trở về lồng ngực, nhưng vẫn chưa hết sợ hãi mà đập loạn.

Sau khi Chương Minh Viễn đến, Thiệu Dung mượn cớ đi ra ngoài, cho họ không gian riêng để nói chuyện. Bạch Lộ lặng lẽ nhìn anh, chẳng nói gì. Anh cũng nhìn cô rất lâu, không lên tiếng, mày nhíu chặt, ánh mắt vừa đau đớn vừa bất lực. Có lúc, đôi môi anh mấp máy như định nói nhưng lại thôi, sau đó lấy một điếu thuốc, châm lửa hút.

Bạch Lộ nhìn anh hút hết nửa điếu thuốc, nhẹ nhàng nói: “Sau này anh đừng hút thuốc nữa, không tốt cho sức khỏe.” Ngập ngừng một lúc, cô nói thêm: “Đây là em quan tâm anh đấy!”

Giọng nói của cô nhẹ là vậy nhưng Chương Minh Viễn nghe mà chấn động con tim. Anh thậm chí còn nghi ngờ không biết có phải mình đã nghe nhầm. Mắt mở to nhìn cô, anh muốn chứng thực những lời vừa được nghe qua ánh mắt và biểu cảm của cô.

Bạch Lộ đón ánh nhìn của anh, không trốn tránh. Bốn mắt gặp nhau, hai đôi đồng tử in rõ hình bóng của đối phương như sự tồn tại duy nhất. Mặc dù chẳng nói lời nào nhưng thiên ngôn vạn ngữ đều viết đầy trong đáy mắt cô.

Chợt hiểu ra, niềm hạnh phúc không thể nói dâng đầy trong trái tim Chương Minh Viễn. Dập điếu thuốc trong tay rồi vứt đi, anh bước nhanh về phía Bạch Lộ, dùng sức ôm cô vào lòng, khom người, cuồng nhiệt hôn cô trong niềm hạnh phúc vô biên.



Chương 4:



Lịch đã lật sang tháng Mười hai. Thời gian một năm lại tiến gần về cuối.

Bắc Kinh tháng Mười hai vừa khô vừa lạnh, gió rất lớn, thổi vào người như cắt da cắt thịt. Muốn ra đường, găng tay, khăn quàng, mũ len… một thứ cũng không thể thiếu.

Tại một cửa hàng bán tranh thêu chữ thập, Bạch Lộ chuẩn bị tan làm. Khi cô còn đang mặc áo khoác, đeo găng tay, bà chủ đã đứng bên cạnh, cười tít mắt. “Xe của bạn trai cô đã đến trước cửa rồi. Cậu ấy thật tốt với cô, ngày nào cũng đưa đón đúng giờ.”

Cô nhân viên đến thay ca nhìn chiếc xe nhãn hiệu nổi tiếng mà vô cùng ngưỡng mộ, lần thứ n biểu lộ vẻ khó hiểu: “Bạch Lộ, tôi thực chẳng hiểu cô có một người bạn trai vừa có tiền lại vừa yêu mình đến vậy, sao còn phải đến đây làm? Tôi mà là cô thì đã nghỉ việc ở nhà hưởng phúc rồi.”

Bạch Lộ mỉm cười không nói, quần áo, nón mũ đầy đủ liền kéo cửa ra về. Chương Minh Viễn xuống xe mở cửa cho cô, thuận tay véo véo quần áo cô đang mặc, cất giọng ân cần: “Trời rất lạnh, em phải mặc thêm nhiều quần áo, cẩn thận cảm lạnh đấy!”

Cô thực sự đã mặc đủ nhiều rồi, người tròn quay, nếu mặc thêm nữa chắc cô sẽ thành chim cánh cụt mất. Nhưng anh chẳng thèm để ý, mỗi lần xem dự báo thời tiết, chỉ cần nhiệt độ xuống một thấp hơn một tí là lại dặn dò cô mặc thêm quần áo. Anh quan tâm cô đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Âu Vũ Trì từng kinh ngạc mà nói rằng: “Chưa thấy cậu ấy tốt với người con gái nào như vậy!”

Lúc đó, trong lòng cô khẽ rung động, bất giác hỏi: “Đối với vị hôn thê của anh ấy thì sao?”

Hỏi ra mới thầm hối hận vì lỡ miệng, cô biết mình đã hỏi một câu không nên hỏi. Âu Vũ Trì trả lời nửa vời: “Cậu ấy đối với Tinh Tử cũng không tệ. Có điều…”

Anh ta không nói tiếp, chỉ lắc đầu cười khổ.

Tinh Tử - Bạch Lộ nhẩm cái tên này, cảm thấy áy náy: “Xin lỗi, giờ tôi và Chương Minh Viễn đang bên nhau, nhưng tôi sẽ không giành anh ấy với cô đâu. Tháng Mười năm sau, tôi sẽ trả anh ấy lại cho cô.”

Bạch Lộ đã từng rất cố gắng, rất vất vả để chạy trốn khỏi Chương Minh Viễn, nhưng rốt cuộc vẫn không thể trốn được, cũng không muốn trốn nữa. Cuộc sống rất ngắn ngủi, có thể chỉ trong chớp mắt đã qua đi, nếu đã như vậy, sao cô phải khổ sở kìm nén bản thân?

Giây phút này, không nghĩ về quá khứ, không hỏi về tương lại, cô chỉ muốn nắm lấy hiện tại.

Thiệu Dung cũng không còn phản đối. Sau khi chứng kiến Chương Minh Viễn kiếm tìm Bạch Lộ đến thất hồn lạc phách, cô vô cùng cảm động. “Dù thế nào, một người đàn ông có thể để em trong tim như vậy, dù có phải tan nát trái tim vì anh ta cũng đáng.”

Bạch Lộ cũng nghĩ vậy, Chương Minh Viễn là người đàn ông đáng để cô hy sinh trái tim mình. Không quan tâm thiên trường địa cửu, chỉ quan tâm những gì đang có. Có một người đàn ông như vậy, cho dù không thể ở bên nhau đến lúc bạc đầu cũng là một trải nghiệm hạnh phúc. Đến khi già đi, quay đầu nhìn lại, trong ký ức từng có anh, nỗi sầu trong tim cũng trở nên ngọt ngào.

Bạch Lộ lại dọn về căn hộ của Chương Minh Viễn. Sau khi đến với anh, những chuỗi ngày gỉ sét của cô lại nảy mầm xanh biếc. Mỗi ngày đều đẹp đẽ, tươi mới. Cô rất vui, dù biết niềm hạnh phúc ấy là vay mượn, hay nói cách khác là đánh cắp, nhưng suy cho cùng, giờ phút này, cô đang rất hạnh phúc. Kiếp phù du hận dài mà vui ngắn, cho nên phải vui hết mình khi còn có thể.

Chương Minh Viễn muốn cô quay về công ty làm việc nhưng cô khăng khăng không chịu mà đến cửa hàng bán tranh thêu chữ thập làm nhân viên. Hôm đó, lẽ ra cô đến để đóng khung bức tranh vừa thêu xong, thấy có thông báo tuyển nhân viên, cô chẳng nghĩ ngợi mà lập tức muốn xin vào. Bà chủ có vẻ không tin. “Cô Bạch, lương ở đây ít hơn công việc văn phòng của cô rất nhiều.”

“Tôi biết, không sao cả, tôi thích thêu tranh chữ thập.

Công việc văn phòng làm nhiều cũng chán, muốn đổi sang một công việc khác xem sao!”

Bây giờ Bạch Lộ chỉ muốn kiếm chỗ nào đó để làm, không cần cố gắng thích nghi với hoàn cảnh và các mối quan hệ mới, cũng không cần lao tâm lao lực đầu tư vào công việc, làm nhân viên cửa hàng là lý tưởng nhất. Sau này, nếu muốn nghỉ, cô có thể đi bất cứ lúc nào.

Chương Minh Viễn không ngờ cô lại đến cửa hàng tranh thêu làm việc. Cô nói là vì sở thích. Anh rất nghiêm túc nói với cô: “Nếu em thích, vậy tự mở một cửa hàng đi! Để anh bảo người thay em lo liệu.”

Cô vội vã xua tay. “Không cần, em chỉ thích thêu tranh chữ thập thôi, bảo em mở cửa hàng làm kinh doanh thì em không có hứng.”

Anh cười. “Anh phát hiện em và anh giống nhau, thích một số thứ không thực tế.”

Cô cũng cười. “Em nghe người ta nói, anh trai và chị gái của anh đạt được rất nhiều thành tích trong giới kinh doanh và chính trị. Độc có mình anh, kinh doanh, chính trị đều không thích.”

Nói đến chuyện này, anh tỏ vẻ chán nản. “Ông già anh vì điều này mà nói anh toàn làm những việc không chính đáng, còn nói nếu không phải tim ông khỏe thì có lẽ đã bị anh làm cho tức chết từ lâu.”

Cô lại thấy hứng thú. “Vậy anh làm việc không chính đáng như thế nào, kể em nghe đi!”

“Chuyện này kể ra dài dòng lắm!”

Làm con út trong gia đình, Chương Minh Viễn từ nhỏ đã nhận được sự yêu chiều từ cha mẹ và anh chị. Sự yêu chiều này đã nuôi dưỡng thành tính cách thích gì làm nấy của anh. Những trò nghịch ngợm hồi nhỏ không nói làm gì, đến khi bước vào tuổi nổi loạn càng khiến người khác phải đau đầu, chẳng hạn như ở trường không cho phép nam sinh để tóc dài, anh càng để. Giáo viên nói không cắt tóc không được vào lớp học, anh liền cạo đầu trọc lốc. Tóm lại là làm hết cái cực đoan này đến cái cực đoan khác.

Thời cấp hai, anh mê chơi điện tử, ngày nào cũng chơi đến quên ăn quên ngủ, trò nào rơi vào tay anh cũng nhanh chóng có thể chơi đến trình độ nhập quỷ xuất thần. Có lần chơi hăng say đến nỗi quên cả đi thi, lên mạng cùng cao thủ “hoa sơn luận kiếm” mất một ngày một đêm. Cha anh giận đến đỏ mặt tía tai, suýt cho anh một cái tát nhưng bị mẹ anh ra sức ngăn lại. “Con nó lớn đến thế này rồi, đánh thì cũng có tác dụng gì chứ! Cứ để tôi từ từ khuyên bảo nó.”

Lên lớp mười, anh không còn mê điện tử nữa, lại cuồng nhiệt, mê mẩn Rock & Roll, đến nỗi chẳng buồn đến lớp, cả ngày cùng đám bạn có chung sở thích lập thành nhóm nhạc, nào là diễn tập, nào là biểu diễn, tràn đầy nhiệt huyết… Việc học hành vì thế mà bị bỏ bê, trên bảng thành tích học tập là một mảng đèn lồng đỏ chói treo lơ lửng. Mẹ anh phải khuyên bảo hết nước hết cái, nói đến mòn cả miệng.

Sau một học kỳ ham mê cuồng nhiệt, anh dần đánh mất nhiệt huyết với Rock & Roll, chuyển hứng thú sang trò thám hiểm ngoài trời. Đến hè, để lại tờ giấy nhắn rồi xách bọc hành lý cùng một nhóm bạn đi du lịch Thần Nông Giá. Chuyến đi này tròn một tháng không có tin tức gì khiến người nhà đứng ngồi không yên, đang định liên hệ với cảnh sát khu vực cho người đi tìm kiếm cứu trợ, thì anh lại trở về với bộ dạng như một dã nhân. Mặt mày hớn hở, anh hào hứng kể về những gì đã trải qua trong cuộc thám hiểm, còn mẹ anh nghe xong thì khiếp sợ. “Sau này không cho phép con tham gia những hoạt động như vậy nữa!”

Năm mười tám tuổi, anh bắt đầu thích đua x
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 5247
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN