--> Chân Trời Góc Bể - game1s.com
Disneyland 1972 Love the old s

Chân Trời Góc Bể

n quyết, bất luận Lâm Quân Dật đưa ra những biện pháp giải quyết thế nào, bọn họ một mực đòi trả tiền ngay, các khoản khác miễn bàn, rõ ràng có sự sắp đặt từ trước.

Sáng ngày thứ ba, trên trang nhất của một tờ báo đăng tin việc chu chuyển vốn của công ty có vấn đề, đang đứng trên bờ vực phá sản. Phòng kinh doanh lập tức hỗn laonj, ngày càng nhiều chủ hộ yêu cầu trả lại nhà, đồng thời yêu cầu công ty lập tức hoàn trả lại tiền, nếu không sẽ kiện ra tòa. Lâm Quân Dật đã tìm mọi cách để xoay vốn, đáng tiếc không ngân hàng nào chấp nhận tái cấp vốn cho chúng tôi. Giám đốc ngân hàng còn gọi điện cho tôi yêu cầu thông báo cho Lâm Quân Dật, một tổ công tác đặc biệt đang bí mật điều tra anh, hình như vì vấn đề vốn cuat công ty chúng tôi.

Lâm Quân Dật ngày nào cũng bận đối phó với các tình huống phát sinh đột xuất, ăn ngủ không yên, mới qua một tuần, mặt đã gầy rộc, sắc mặt ngày càng kém.

Buổi tối, cho Tư Tư ngủ xong, tôi vào phòng đọc sách, thấy anh đang uống thuốc đau dạ dày.

“Đau dạ dày à? Để em đưa anh đi khám.”

“Anh không sao.”

“Nhưng…”

“Bệnh thế nào anh biết rõ. Mấy ngày nay áp lực nhiều, không ăn được, uống thuốc là sẽ ổn.”

“Ngày mai em đưa anh đi khám, nếu không em không yên tâm…”

Anh kéo mạnh tay tôi, tôi mất thăng bằng ngã vào lòng anh, chưa kịp định thần đã bị anh khóa chặt môi.

Trong khoảng khắc ấy, thời gian như ngừng lại, tất cả đều không quan trọng nữa…

Anh khàn giọng hỏi tôi: “Có phải em cảm thấy anh rất vô dụng? Chỉ mấy ngày đã bị ông đẩy vào đường cùng.”

“Không . em tin anh có thể giải quyết được những chuyện này.”

“Em cảm thấy anh có đấu nổi ông không ?”

Tôi hôn lên tóc anh, lên mặt anh: “Cùng lắm là công ty phá sản, làm lại từ đầu. Ông cũng từng khuynh gia bại sản, vẫn gượng dậy được, anh cũng có thể như vậy.”

“Được. Ngày mai em thông báo cho cố vấn pháp luật của công ty thảo một bản hợp đồng sáp nhập công ty.”

“Sáp nhập?”

“Anh sẽ cổ phần hóa công ty, sẽ thương lượng vấn đề sáp nhập, cải tổ công ty với một công ty lên sàn khác.”

“Vâng. Em hiểu.”

“An

hiểu.”

“Anh sẽ không chịu thua.” Anh nhìn tôi, ánh mắt sáng bừng đầy vẻ tự tin. “Anh nhất định cho ông biết ông đã sai.”

“Bất kể anh quyết định làm gì, em cũng ủng hộ anh.” Tôi ôm anh, đây là thứ duy nhất tôi có thể trao anh. “Gần đây anh quá mệt, hay là tranh thủ ra ngoài thư giãn một chút.”

“Cuối tuần này chúng mình sẽ đi biển, em thấy thế nào? Anh nhớ em đã nói rất thích biển, rất muốn cùng anh ngồi trên bãi đá ven bờ nghe tiếng sóng.”

“Anh vẫn còn nhớ sao?”

“Những gì đã hứa với em, anh đều nhớ, sau này anh sẽ lần lượt thực hiện.”

“Em yêu anh.” Tôi từng nghĩ theo dòng chảy thời gian, những lời đã hứa sớm rơi vào lãng quên. Không ngờ, những lời vụn vặt thủ thỉ bên gối, qua bao ngày đem dài dặc anh vẫn nhớ, huống hồ lời thề trăm năm.

Cuối tuần, chúng tôi chưa ăn sáng xong đã thấy chị Lan đến, Lâm Quân Dật nói nhờ chị trông Tư Tư, muốn đưa tôi đi biển chơi. Tôi còn chưa hết bàng hoàng, anh đã kéo tôi xuống lầu, trong nụ cười và những cái vẫy tay vui vẻ của Tư Tư.

Nhìn Tư Tư cười vui như vậy là biết, nhân lúc tôi không để ý, anh đã nhanh chóng “ký kết hiệp ước song phương” nào đó với con bé. Lần sau tôi phải cảnh báo đứa con gái ngây thơ của tôi rằng, bố nó là một người mưu mô xảo quyệt, nhất định không được mắc lừa.

Xuống lầu, chúng tôi đợi rất lâu, Âu Dương Y Phàm mới lái chiếc Porsche thể thao tới, đỗ xịch trước mặt chúng tôi.

“Lần đầu tiên cậu tới trễ.” Lâm Quân Dật chuyển hành lý lên xe, nhìn lướt cô gái ngồi bên, buột miệng hỏi: “Chưa thấy bao giờ, mới quen hả?”

Âu Dương Y Phàm cũng buột miệng trả lời: “Mới nhặt được trên đường đi.”

Tôi tò mò nhìn cô gái “nhặt được” đó, cô ta không chút bận tâm tới thái độ vô lý của hai gã đàn ông. Đôi mắt to tròn chớp chớp trông rất ngây thơ, thuần khiết.

Cô ta mặc trang phục rất kỳ quái, mái tóc xoăn hơi rối, dưới gấu chiếc váy màu vàng nhạt dài đến đầu gối vẫn còn dính sợi vải tua rua, chân để trần, đôi chân dài trắng như tuyết còn dính đất. Thoạt nhìn có vẻ cẩu thả, nhìn kỹ mới phát hiện tóc cô ta mới vừa mới buông xõa, váy hình như bị xé một nửa, có lẽ vốn là bộ lễ phục rất đẹp, còn đôi giày cao gót sang trọng vứt một bên, không còn sang trọng nữa.

Âu Dương Y Phàm chỉ cô ta giới thiệu vẻ bất lực: “Cô ấy là Quan Tiểu Úc… Bạn tôi, Lâm Quân Dật.” Anh ta lại chỉ sang tôi: “Đây là vợ anh ấy.”

Cô gái cười rõ tươi, đôi mắt to lóng lánh khiến người khác cũng phải cười theo.

“Chào mọi người. Hồi nãy bố mẹ tôi bắt tôi đi xem mặt một người, khó khăn lắm mới tìm được cơ hội trốn đi, đang gặp rắc rối ở cửa khách sạn thì gặp Ivan, vậy là nhảy lên xe anh ấy trốn ra.”

“Xem mặt?” Lâm Quân Dật ánh mắt đầy ẩn ý liếc nhìn Âu Dương Y Phàm, rồi mở cửa xe, đỡ tôi vào trong.

Anh lại nói với cô ta: “Cô xem mặt ai?”

Cô gái nhăn mày, than thở: “Một công tử bột có tiếng, vậy mà mẹ tôi còn ca ngợi anh ta đến tận mây xanh, nói gì nhỉ? À, trẻ tuổi đã làm nên nghiệp lớn. Hừ. Có điều kiện gia đình như anh ta, ngày ngày ôm gái vẫn có thể mở được công ty, làm nên nỗi gì… Tên gì nhỉ, Âu Dương…” Cô vỗ vỗ Âu Dương Y PHàm đang lái xe: “Anh nói anh ta tên gì?”

“Âu Dương Y Phàm.”

“Đúng rồi, cái tên đến là khó nhớ.”

Trên đường đi, tôi không xen lời, cố nén cười khi nghe cô gái tên Quan Tiểu Úc đó liến thoắng nói xấu Âu Dương Y Phàm, không ngờ anh ta nghe rất hào hứng, có lúc còn góp thêm vài câu.

Quan Tiểu Úc nói: “Cô bạn Lăng Lăng của tôi nói, gái qua tay anh ta có dùng đến hai cái CPU chíp hai lõi cũng không ghi hết.”

“CPU chíp hai lõi?” Giọng Âu Dương Y Phàm đặc biệt thiểu não hỏi lại: “Không phải là loại sáu mươi bit chứ?”

Lâm Quân Dật tưởng Y Phàm chưa đủ phiền, còn chêm một câu: “Máu vi tính Mellon CPU chip hai lõi tôi đang dùng thử, cực nhanh.”

Âu Dương Y Phàm lườm anh qua gương chiếu hậu, Lâm Quân Dật cúi đầu cười với tôi, không nói nữa.

“Vung tiền mua được cái bằng MBA của Harvard là dương dương tự đắc tưởng mình tài… Gặp may đúng lúc cổ phiếu tăng vọt, đã tưởng mình là thiên tài đầu tư… Gặp vài cô háo danh hám tiền đã nghĩ mình đẹp trai hấp dẫn. Hạng phế phẩm đó tôi từng gặp, nhưng chưa thấy ai tự phụ như thế…”

“Hạng đàn ông đó vẫn tồn tại trên đời sao?” Âu Dương Y Phàm hỏi.

“Chính thế, nhân loại đã tiến hóa lâu như vậy, sao não anh ta vẫn chưa tiến hóa nhỉ?” Cô ta phẫn nộ vò mái tóc rối, hắng giọng nói tiếp: “Ngay cả chó sói cũng tiến hóa đến mức hiểu được đến chết cũng phải trung thành, tư tưởng anh ta sao còn dừng ở thời nguyên thủy chứ?”

Âu Dương Y Phàm đưa cho cô ta chai nước khoáng: “Nói vậy là anh ta còn sống là sự bi thảm của nhân loại?”

“Khó trách khỏi còn một, hai người nguyên thủy hoàn toàn không tiến hóa, bị chi phối bởi cái phần dưới của mình, những người như thế quả thực quá hiếm hoi…”

“Ồ, cô học chuyên ngành gì vậy?”

“Quản trị doanh nghiệp.”

“Vậy mà tôi lại tưởng cô lại học chuyên ngành sinh học kia đấy.”

“Anh có biết điều tôi không thể chấp nhận nhất ở anh ta là vì điều gì không …” Cô ta uống một ngụm nước lớn, phẫn nộ nói: “Tôi nghe đồn anh ta cùng lúc quan hệ với nhiều cô gái. Có lần, ba cô gặp nhau ở dạ tiệc, một cô hỏi thẳng anh ta: “Sao có thể như vậy?” Anh ta còn hùng hồn: “Em không giữ được trái tim tôi, đừng trách tôi đa tình.” Đấy, anh xem… anh ta hoàn toàn không phải đa tình, mà là hạng không tim.”

“Có chuyện đó ư? Tôi chưa nghe nói, sao cô biết?”

“Lăng Lăng nói thế.”

“Lăng Lăng…” Âu Dương Y Phàm thở dài nhắc lại.

Cuối cùng tôi cũng hiểu nguyên do Âu Dương Y Phàm đa tình, thì ra anh ta là kiểu đàn ông đặc biệt dễ đem lại cho phụ nữ những hồi ức lãng mạn.

Cuối cùng hai người cũng chửi rửa đủ rồi, Âu Dương Y Phàm quay đầu nhìn chúng tôi nói: “Quân Dật, tôi trả giúp anh một khoản nợ nhé?”

Quân Dật ngồi thẳng người, nhìn xa xăm ra ngoài cửa sổ, bình tĩnh nói: “Nếu cậu áy náy về vụ cổ phiếu thì không cần thiết.”

“Anh… biết rồi sao?”

Tôi mua cổ phiếu bao giờ cũng thận trọng, chắc cậu cũng biết tại sao. Kiến Nghiệp nói, anh ta chỉ nói với cậu chuyện tôi mua cổ phiếu, không nói với ai khác.”

“Xin lỗi.”

“Không cần, ông ta muốn tôi tay trắng thì sẽ có vô số cách nuốt chửng công ty của tôi.”

“Tôi có thể giúp gì cho anh?”

Lâm Quân Dật tư lự nhìn cảnh vật lướt qua bên ngoài, đột nhiên nói: “Cổ phiếu đó đã sụt tới mức giá thấp nhất từ trước đến nay, cậu có muốn nhân lúc này mua công ty đó không?”

“Nghe nói công ty đó luôn thua lỗ, giá cổ phiếu tăng mấy ngày trước là do có người thao túng.”

“Chính vì thế, nếu muốn mượn cái vỏ khác để lên sàn đó là lựa chọn tốt nhất.”

“Ý anh là gì?”

“Đây là đầu tư ổn định, cậu có hứng thú không?”

Chuyện đầu tư tôi không hiểu lắm, thấy họ hào hứng bàn tán, tôi lặng lẽ nhắm mắt, cảm nhận làn gió lướt qua mặt.

Đức phật nói: “Gió không thổi, buồm không lay, lòng các con phải động.”

Có người cho rằng đó là duy tâm, thực tế khi mọi thứ không thể thay đổi, thứ duy nhất chúng ta có thể thay đổi là thái độ.

Ngủ thiếp lúc nào không hay, trong giấc mơ, tôi bận rộn trong bếp, Tư Tư đang học bài, bỗng có tiếng chuông cửa, tôi vội vã chạy ra, không cẩn thận va vào cạnh bàn.

Tôi vừa xoa xoa chỗ đau, vừa mở cửa, anh đang đứng bên ngoài mỉm cười: “Anh về rồi đây.”

Hoàng hôn bảy sắc tràn ngập bầu trời ngoài cửa sổ, chiếu vào, cả căn phòng rực rỡ sắc màu.

Tiếng sóng từng đợt gọi tôi khỏi giấc mơ tuyệt đẹp, tôi vừa choàng tỉnh, mở mắt đã bắt gặp ánh mắt sáng ngời như đôi mắt vừa thấy trong mơ.

“Tỉnh rồi à?”Anh hỏi.

“Ờ.” Tôi ôm chiếc áo vét được phủ trên người, ngồi dậy, mới phát hiện xe của chúng tôi đã dừng trên bãi biển, Âu Dương Y Phàm và cô gái đang đi dạo ven bờ biển.

Bãi biển phía đó lóng lánh bảy sắc hoàng hôn.

“Tối hôm qua còn ngủ sớm hơn Tư Tư, sao vẫn buồn ngủ?”

Tôi vén những lọn tóc xõa trước mặt, ngoái đầu nhìn mặt biển bao la trước mặt.

Trời hôm đó thật tuyệt, nước biển chưa bao giờ xanh đến thế. Chúng tôi ngồi trên bãi đá, lắng nghe tiếng sóng xô bờ, trò chuyện với nhau. Nhìn Âu Dương Y Phàm bị cô gái đẩy xuống biển, quần áo ướt sũng, rồi họ đuổi nhau trên bãi cát, cô gái xinh đẹp ấy váy ướt đẫm, đi trân trần trên cát, ráng rực đỏ chiếu vào nụ cười trong trẻo của cô, nhìn vô cùng dễ chịu.

Đùa chán rồi, Âu Dương Y Phàm đến ngồi cạnh chúng tôi, cởi bộ đồ ướt sũng vứt sang bên, ánh mắt vẫn dõi theo bóng hình xinh đẹp phía xa.

Lâm Quân Dật cười nói: “Chắc chắn là rất vừa mắt rồi.”

“Đáng tiếc là cô ấy hiểu lầm về tôi quá rồi. Lừa được vào phòng cưới cũng khó.”

“Hiểu lầm? Tôi không nghĩ đó là hiểu lầm.”

Tôi cố nhịn cười.

Âu Dương Y Phàm nghiến răng, có vẻ muốn phản bác, nhưng không tìm được lời thích hợp.

“Y Phàm…” Lâm Quân Dật nghĩ rất lâu mới lên tiếng. “Có chuyện này tôi muốn hỏi cậu.”

“Chuyện gì?”

“Năm năm trước Băng Vũ gọi điện cho Nhĩ Tích, chuyện này cậu có biết không?

Âu Dương Y Phàm nhìn tôi, nghi hoặc lắc đầu.

“Năm năm trước Nhĩ Tích nói với Băng Vũ, cô ấy là vợ chưa cưới của tôi, khuyên Băng Vũ rời xa tôi, đừng làm khó tôi. Mấy ngày trước, tôi đã nói rõ tất cả với Nhĩ Tích, nói rõ lựa chọn của tôi… Nhĩ Tích còn lừa Băng Vũ, nói rằng tôi sẽ không cưới Băng Vũ, khuyên Băng Vũ rời xa tôi… Những hành động ấy của Nhĩ Tích, tôi không thể tha thứ.”

Âu Dương Y Phàm nhìn đăm đăm về hoàng hôn phía xa, trong mắt ánh lên màu ráng đỏ.

Lâm Quân Dật nói tiếp: “Cậu tưởng Nhĩ Tích hoàn mỹ không tì vết phải không? Cậu cho rằng cô ấy luôn yêu tôi đúng không? Tôi cảm thấy trước giờ Nhĩ Tích chưa từng yêu tôi, nếu yêu, dù chỉ một chút, cô ấy đã không làm như vậy.”

“Nhĩ Tích không yêu anh, sao còn chờ anh ngần ấy năm trời?”

“Cô ấy chỉ muốn cưới một người đàn ông chân thật trong chuyện tình cảm. Thật ra Nhĩ Tích không chỉ một lần nói với tôi là cậu rất biết cách làm phụ nữ vui lòng, rất lãng mạn, tính cách rất thú vị, nếu cậu chung thủy với phụ nữ một chút, nhất định sẽ là người đàn ông trong mộng của phái đẹp.”

“Ờ.” Nhận được lời đánh giá cao như vậy, Âu dương Y Phàm không tỏ ra vui vẻ chút nào, ánh mắt vẫn dõi theo cô gái đang vui đùa một mình trên bãi cát.

“Nếu cậu thật sự yêu Nhĩ Tích, không phải không có cơ hội.”

Âu Dương Y Phàm mỉm cười chua chát: “Tôi yêu cô ấy, đó là năm phút trước. Bây giờ… mới phát hiện tôi thật sự không biết gì về cô ấy. Năm năm qua, Nhĩ Tích khiến tôi nghĩ là anh đã phụ tấm chân tình của cô ấy, mà không hề cho tôi biết cô ấy đã làm tổn thương cô gái khác thế nào.” Âu Dương Y Phàm đứng dậy, phủi cát trên tay. “Những việc Nhĩ Tích đã làm, tôi cũng không thể tha thứ…”

Chương 24: Thủy triều lên xuống

Trở về sau chuyến đi biển, Lâm Quân Dật bận rộn lo cải tổ công ty, ngày nào cũng về rất muộn.

Tôi không thể giúp gì cho anh, ngoài bật đèn phòng khách, ngồi đợi anh về, pha cho anh cốc sữa nóng…

Hôm nay, Lâm Quân Dật cần bàn chuyện với Âu Dương Y Phàm, bảo tôi đi đón Tư Tư. Tư Tư vừa về nhà, chạy ngay đến phòng đọc sách, khe khẽ đẩy cửa, vào phòng ngó quanh một lúc, lại chạy một vòng khắp nhà, cuối cùng ngồi xuống đi văng bẻ ngón tay, không nói một lời.

tôi ngồi xuống cạnh nó, mỉm cười vuốt ve tóc nó, hỏi: “Tư Tư nhớ bố à?”

“Lúc nào bố mới về?”

Tôi đưa di động cho nó, chỉ vào phím replay nói: “Khi nào nhớ bố, con ấn phím này, nói cho bố biết là con nhớ bố.”

Nó dùng ngón tay ấn mạnh, ngước nhìn tôi, đôi mắt trong veo long lanh ánh nước, đầy mong đợi.

Tiếng Lâm Quân Dật từ đầu dây bên kia: “Băng Vũ.”

“Bố.” Tư Tư nghe thấy tiếng anh, hớn hở reo: “Bố.”

Tiếng gọi vang khắp nhà khiến đầu máy bên kia im lặng chỉ nghe thấy hơi thở.

“Bố ơi, khi nào bố về? Tư Tư nhớ bố lắm.”

“Bố sẽ nhanh về thôi, Tư Tư có muốn ăn ke không? Bố mua cho.” Giọng anh run run rất rõ.

“Thật không bố? Cám ơn bố.”

Đêm đó đã rất khuya vẫn không thấy anh về, Tư Tư ngồi trên di văng nhất định dòi đợi anh, mắt díp lại, vẫn không chịu đi ngủ.

“Tư Tư, bố bận lắm… đừng đợi bố nữa.”

Nó chạy đi lấy điện thoại, nhấn nút, chỉ vang lên hồi chuông dài, không ai trả lời.

Tôi đang định an ủi nó thì bỗng có người nhấc máy.

“A lô.” Tiếng người trong máy không phải Lâm Quân Dật, bống có dự cảm không lành, tôi vội giật điện thoại.

“A lô. Quân Dật…”

“Quân Dật đang trong phòng phẫu thuật.” Là giọng của Âu Dương Y Phàm. “Anh ấy đang ở bệnh viện X.”

Đầu óc tôi đột nhiên trống rỗng, cả thế giới như trôi đi rất xa.

Tư Tư ra sức lay tôi, nói gì với tôi, tôi đều không nghe thấy, trong tai chỉ có tiếng ù ù réo ầm.

Tôi không biết mình đã đến bệnh viện như thế nào.

Đứng trước cửa phòng phẫu thuật, ngẩn ngơ nhìn cánh cửa đóng kín, ánh đèn đỏ cứ như máu tươi tuôn chảy, nhìn mãi, nhìn mãi, xung quanh biến thành màu đen, tăm tối như địa ngục.

Tôi không rơi một giọt nước mắt, không phải vì qua cứng rắn mà vì không khóc nổi.

Tư Tư hình như cảm nhận được đã xảy ra chuyện gì nghiêm trọng, cắn môi nhìn tôi, tay run run túm chặt áo tôi.

“Đừng lo, Quân Dật chỉ bị bệnh dạ dày, không nguy hiểm đến tính mạng.” Tôi còn không nhận ra giọng nói của ai, cố gắng mở to mắt nhìn rất lâu, mới phát hiện Âu Dương Y Phàm đang đứng trước mặt.

Tôi nắm chặt tay Y Phàm, hỏi dồn: “Sao lại thế? Sao lại thế?”

“Bệnh dạ dày của Quân Dật rất trầm trọng, hồi ở Mỹ, luôn có một bác sĩ kiểm tra định kỳ, theo dõi, kiểm soát bệnh tình. Gần đây, tình hình trở nên rất xấu, bác sĩ khuyên anh ấy nhanh chóng làm phẫu thuật… Nhưng do công ty xảy ra chuyện, mãi không thu xếp được thời gian.”

“Anh ấy… tại sao không chịu nói với tôi?” Toàn thân tôi đột nhiên nặng trĩu, hai chân mềm oặt, không thể đứng nổi, tôi rất mệt, rất mệt.

Mệt đến nỗi không nhìn thấy hi vọng cuộc đời.

Một tiếng nói từ phía sau vang lên: “Diêu tiểu thư, lần này cô hài lòng rồi chứ?”

ngoái đầu, nhìn thấy Lâm Nhĩ Tích, tôi chỉ nhìn, không nói một câu, bởi vì mọi lời nói đều trở nên vô nghĩa.

Âu Dương Y Phàm đặt tay lên vai tôi, nhẹ nhàng nói: “Đừng nghĩ chuyện gì khác, ngồi nghỉ một lát đi.”

Tôi gật đầu, lúc đi qua Lâm Nhĩ Tích, thấy cô ta căng thẳng, kinh ngạc nhìn Âu Dương Y Phàm, ôm vai tôi.

Ôi phụ nữ. Tại sao luôn để mất rồi mới phát hiện ra mình đã đánh mất thứ quý giá nhất…

Cửa phòng phẫu thuật mở ra, một vị bác

sĩ ngoại quốc và một ông lão khoác áo blu trắng bước ra, ông ta cúi đầu, không nhìn rõ mặt, chỉ thoáng thấy những nếp nhăn hằn sâu trên trán.

“Bác sĩ, anh ấy thế nào rồi?” Tôi lập tức buông tay Tư Tư, chạy tới trước mặt bác sĩ hỏi. Ông ta hình như không biết tiếng Hoa, nhưng nhìn vẻ lo lắng của tôi có thể đoán tôi định hỏi gì, trả lời bằng tiếng Anh: “Chúng tôi vừa gây mê cho bệnh nhân, chuẩn bị phẫu thuật. Đừng lo, cuộc phẫu thuật sẽ thành công.”

Ông lão liếc nhìn tôi, lại nhìn Tư Tư sau lưng tôi, dùng tiếng Anh nói với bác sĩ, nghe khẩu khí có lẽ chính là ông nội “trăm nghe không bằng một thấy” của Lâm Quân Dật.

Họ nói toàn những thuật ngữ y học, tôi không hiểu hết, đại để vị bác sĩ kia nói bệnh tình của Lâm Quân Dật không mấy lạc quan… bởi vì gia đình anh có tiền sử bị ung thư.

Lâm Lạc Hòe dừng bước, bàn tay chống gậy run bần bật, cái lưng chầm chậm cúi xuống của ông đã không còn khí phách hô phong hoán vũ ngày xưa.

Lâm Nhĩ Tích bước nhanh đến đỡ ông ta: “Ông… ông không được khỏe, xin đừng lo lắng quá.”

Bác sĩ thấy ông thở dốc, cũng khuyên không nên lo lắng, tình hình cụ thể phải đợi phẫu thuật xong, giám định bệnh lý mới có thể xác định rõ…

Lâm Lạc Hòe nhanh chóng trấn tĩnh, đôi mắt nhăn nheo vẫn tinh anh và quyền lực. “Nhĩ Tích, cháu lập tức đi mời tất cả những bác sĩ chuyên khoa ung thư nổi tiếng nhất thế giới đến đây.”

Âu Dương Y Phàm nói ngay: “Để cháu.”, rồi vội vàng quay đi.

“Mẹ ơi.” Tư Tư lắc tay tôi, đôi mắt to tròn hoảng hốt của nó ngước nhìn tôi. “Bố bị làm sao?”

Tôi cúi xuống, vuốt nhẹ khuôn mặt đầy sợ hãi của nó, cố nở nụ cười: “Bố mệt con ạ, bác sĩ nói bố cần nghỉ ngơi cho khỏe.”

“Vâng.” Con bé gật gật đầu.

Tôi chỉ dãy nghế ở hành lang: “Mẹ con mình đừng quấy rầy bố, ngồi đây đợi bố ngủ dậy, được không?”

“Vâng.” Con bé ngoan ngoãn trèo lên nghế ngồi.

Tôi mệt mỏi rã rời, chống đầu gối đứng dậy, vừa ngẩng lên, bắt gặp ánh mắt nghiêm lạnh của Lâm lạc Hòe. Ông ta không già như tôi hình dung nhưng trông thăng trầm hơn tôi nghĩ, đôi mắt cô đơn đầy lý trí sau khi trải qua một cuộc đời khúc khuỷu, thăng trầm.

Nhân vật lừng danh được hun đúc bởi bảy mươi năm gian khổ truân chuyên đó không khỏi khiến người ta ngưỡng mộ, nhưng nhìn ông ta, tôi không cảm thấy ông là một nhà kinh doanh quyền lực, một huyền thoại của giới đầu tư cổ phiếu, cũng không phải bậc trưởng bối bảo thủ mà là một ông già qua tuổi hoa niên, năm tháng để lại nếp nhăn không thể xóa giữa trán, đường đời trắc trở tạo nên vẻ cương nghị trong ánh mắt. Một ông già như vậy, bất luận ông làm gì, tôi cũng không thể nào hận ông.

Trời xanh thật nghiệt ngã với ông, đối với ông già gần đất xa trời, không nỗi đau thương nào lớn hơn nỗi đau phải tiễn đưa đứa con trai chết trẻ, lại biết tin cháu nội mới hai mươi mấy tuổi đã mắc bệnh nan y.

Đêm đen, đèn sáng.

Tư Tư gối đầu vào đùi tôi ngủ, tôi vẫn đang đợi, đợi cánh cửa kính trước mặt mở ra lần nữa.

Tôi tin anh sẽ sống, bởi anh không có quyền ra đi…

Không biết đã bao nhiêu thời gian, Lâm Lạc Hòe cũng ngồi đợi như tôi, đột nhiên lên tiếng: “Quân Dật nhờ tôi nói với cô, nó sẽ không bỏ cô và đứa bé…”

Giọng của ông không phải thông báo đơn thuần, dường như mang theo cả nỗi thương cảm.

Tôi nhìn ông mỉm cười: “Dạ, cám ơn.”

Anhs mắt ông chuyển sang dừng trên mặt Tư Tư: “Con gái của Quân Dật phải không?”

“Vâng.”

“Bốn tuổi chưa?”

“Mấy hôm nữa là tròn bốn tuổi.”

Khóe miệng ông khẽ giật giật, dưới ánh đèn hành lang sáng choang, ánh mắt ấy mỗi lúc một dịu hiền, ấm áp.

“Nghe nói cô và Quân Dật cùng lớn lên trong cô nhi viện?”

Tôi ngạc nhiên nhìn ông, không hiểu sao ông hỏi chuyện đó.

“Xin lỗi, tôi đã cho người điều tra cô.”

Rất ohuf hợp với phong cách cỗ hữu của ông ta, mặc dù có chút càm giác đời tư bị xâm phạm nhưng tôi khâm phục thái độ khách quan, tôn trọng sự thực của ông ta.

“Năm mười lăm tuổi, để có tiền chữa bệnh cho mẹ nuôi, cô đã bán hết tài sản, vay nợ khắp nơi. Sau khi bà ấy qua đời, vì sao cô không học tiếp lại đi làm phục vụ trong khách sạn?”

“Cháu phải trả nợ.”

“Trả hết chưa?”

Tôi hít từng hơi khó nhọc, rất muốn ông ta đừng hỏi nữa, nhưng tôi biết, đây là cách duy nhất để nói rõ với nhau: “Ngoài một số ít người, những người khác đều không lấy tiền của cháu.”

“Năm mười tám tuổi cô thi đõ vào trường kỹ thuật, đồng thời làm bán thời gian ở khách sạn, cuộc sống vất vả, khó khăn, người ta nói trong thời gian ấy ông chủ khách sạn theo đuổi cô rất lâu, nhưng cô lại đi sống chung với một gã trai không xu dính túi…” Ông nhìn thẳng vào tôi, hỏi: “Gã trai đoa là Quân Dật phải không?”

“Vâng.”

“Cô cậu ở chung với nhau ba tháng, cô bống dưng bỏ đi.”

Tôi liếc nhìn Lâm NHĩ Tích đang vô cùng bất an đứng cạnh ông ta. “Bởi vì khi sống với cháu, anh ấy rất khổ. Cháu tận mắt nhìn thấy anh ấy quỳ khóc dưới đất… Là một người đàn ông nghị lực, không đau khổ cùng cực, anh ấy sẽ không rơi nước mắt.”

Lâm Lạc Hòe sững sờ hồi lâu, không hỏi gì nữa.

“Đã rời bỏ nó, tai sao cô còn sinh đứa bé?”

“Cháu đã lên bàn chuẩn bị phá thai, nhưng cuối cùng lại xuống… không vì lý do cao cả nào hết, chỉ vì khi đó, cháu rất nhớ Quân Dật.”

“Cô có hận Quân Dật không?” Giọng ông ta hiền hòa hơn nhiều.

“Có”, tôi bình tĩnh trả lời. “Nhưng chỉ có ba lần, ngày cháu từ bàn phẫu thuật phá tha bước xuống, ngày Tư Tư ra đời và ngày Tư Tư biết gọi bố…”

“Tại sao cô không tái hôn, cũng không quan hệ với người đàn ông khác?”

“Vì ngoài anh ấy, không có người đàn ông nào hiểu thế nào là yêu.”

“Yêu?” Ông ta cười, có chút giễu cợt. “Coi tình yêu là tất cả cuộc đời, vì tình yêu bất chấp tất cả, ngay tính mệnh cũng có thể từ bỏ… Như thế gọi là biết yêu?”

“Đói với ông, cái đó gọi là ngu xuẩn, bởi vì ông có tất cả, ông đi đến đâu cũng tiền hô hậu ủng, được thiên hạ sùng kính. Nhưng đối với một ngư[ì không bố không mẹ, không người thân, lớn lên trong sự dè bỉu, khinh khi của người đời, yêu là khát vọng duy nhất. Không đạt được thì không dám theo đuổi, đạt được rồi thì vạn phần trân trọng, chỉ sợ mất đi…” Câu cuối cùng đã nung nấu trong lòng tôi rất lâu, cuối cùng tôi cũng nói ra được. “Đó chính là nguyên nhân anh ấy bằng lòng ở bên ông, bằng lòng chấp nhận mọi xếp đặt của ông.”

“Ờ…” Ông gật gật đầu. “Con mắt nhìn phụ nữ của Quân Dật hơn bố nó nhiều.”

Tôi ngạc nhiên nhìn ông ta. Không ngờ ông ta dễ dàng chấp nhận tôi như vậy. Về sau mới biết, cách nhìn nhận của ông đối với tôi hoàn toàn thay đổi là bởi vì từ lâu ông đã biết chuyện Lâm Nhĩ Tích gọi điện cho tôi, câu trả lời khiêm nhường của tôi khiến ông hết sức bất ngờ.

Bình minh lên, ánh sáng rực rỡ không chịu nổi cô đơn trong đem phá tan bóng tối chiếu xuống nhân gian.

Sự luân hồi của bình minh và hoàng hôn cũng giống như thăng trầm của cuộc đời, không thể nào tránh khỏi…

Ca phẫu thuật cuối cùng cũng kết thúc, dạ dày Lâm Quân Dật bị cắt bỏ ba phần tư. Lúc được đưa ra khỏi phòng phẫu thuật, mặt anh không còn chút sắc máu.

Sau khi thuốc mê hết tác dụng, hàng mi anh động đậy. Khi nhìn thấy Lâm Lạc Hòe và Lâm Nhĩ Tích ngồi bên cạnh, khóe miệng anh khẽ cử động, cười rất lạnh.

“Quân Dật…” Tôi lắm tay anh khẽ gọi, bao nhiêu lời định nói với anh, nhưng thấy anh như vậy, lại không nói được một câu nào.

Anh nắm chặt tay, khó nhọc mỉm cười, mơ màng nói: “Bác sĩ bào dạ dày anh sau khi phẫu thuật se không đau nữa, sau này không cần em uống rượu thay anh, kẻo Y Phàm lại coi thường anh…”

Tôi không muốn khóc nhưng nước mắt cứ tuôn, từng giọt rơi xuống bàn tay chúng tôi đan vào nhau.

Sau đó, tôi nắm tay anh, khóc không thành tiếng: “Em hận anh. Hận anh. Không có anh, mẹ con em sẽ sống ra sao…”

“Anh nói rồi, anh sẽ không buông tay em nữa…”

Anh không buông tay tôi.

Yêu không buông, hận cúng không buông.

Sống không buông, chết cũng không buông.

“Tại sao anh không phẫu thuật sớm, công ty quan trọng hay tính mạng anh quan trọng?”

“…” Anh cười khổ sở.

Hôm đó, tôi không hiểu tại sao anh coi thường tính mạng bản thân như vậy, mấy ngày sau, khi thấy Lâm Lạc Hòe ngày nào cũng thảo luận với nhóm bác sĩ chuyên khoa nổi tiếng về kết quả bệnh ký và phương án điều trị cho anh, tôi mới hiểu dụng ý thật sự của Lâm Quân Dật, anh dùng tính mạng mình để đánh cược, đánh cược tình cảm ruột thịt không thể chia cắt…

Tình cảm ruột thịt, càng những lúc tử biệt sinh ly càng gắn bó keo sơn không gì thay thế.

Tôi hỏi anh: “Anh có nghĩ, vạn nhất anh xảy ra bất trắc thì thế nào không?”

Lâm Quân Dật nói: “Anh thắng rồi.” Ánh mắt anh hướng ra ngoài cửa sổ.

Cạnh bồn hoa bệnh viện, từng cánh hoa bay, rơi đỏ mặt đất. Tư Tư ngồi trên bồn hoa, hai chân thả xuống đu đưa, miệng líu lô một bài đồng dao. Lâm Lạc Hòe từ trong chiếc xe màu đen bước xuống, Tư Tư nhìn thấy, lập tức nhảy khỏi bồn hoa, cười hớn hở chạy ra đón ông.

Nhìn cái miệng cong lên của nó, có lẽ nó định gọi: “Ông…”

Lâm Lạc Hòe cúi xuống xoa đầu, nói gì đó với nó. Tư Tư ngẩng lên, mân mê bím tóc bé xíu, vẻ mặt rất băn khoăn.

Chị Lan đi đến, đang định nói với Tư Tư nhưng Lâm lạc Hòe khẽ lắc đầu ra hiệu, không cho chị nói.

Tư Tư bần thần mân mê bím tóc, bộ dạng rất tội nghiệp.

Lâm Lạc Hòe mỉn cười nói với nó vài câu, rồi đi vào bệnh viện, đến cổng lại ngoái nhìn. Tư Tư tay chống cằm ngồi cạnh bồn hoa vẻ suy tư.

Lâm Lạc Hòe cười, Lâm Quân Dật cũng cười.

“Em đoán xem Tư Tư nghĩ gì?”

Tôi thổi cốc sữa nóng trên tay, nói: “Tư Tư ngốc thế, nhất định bị câu hỏi của ông nội anh làm khó rồi.”

“Em có dạy nó gọi ông nội của bố thế nào không?”

Tôi sững người: “Ý của anh là… ông đã chấp nhận Tư Tư ?”

“Không , ông đã chấp nhận hai mẹ con.” Anh cười, tựa đầu vào giường. “Có một số chuyện không khó như mình tưởng.”

Cánh cửa bị đẩy ra, Âu Dương Y Phàm suốt ba ngày qua không thấy đâu đột ngột xuất hiện, kéo ghế ngồi xuống cạnh giường.

Lâm Quân Dật nhăn nhó ngồi dậy: “Thu mua thuận lợi chứ?”

“Một công ty bé tí, cổ phiếu mấy ngày liền rớt giá, anh nghĩ còn có vấn đề gì nữa? Tôi đã mua được ba mươi lăm phần trăm cổ phần rồi. Nếu anh chuyển nhượng số cổ phiếu của mình cho tôi, tôi sẽ là cổ đông lớn nhất. Bước tiếp theo chỉ là xát nhập, tái cơ cấu là xong.”

“Thuận lợi thế sao?” Quân Dật hoài nghi.

Ông ta ép anh đến nước này.” Âu Dương chỉ vào dạ dày anh. “Đâu có thể thực sự ép anh vào chỗ chết.”

“Chỉ mình ông ấy có thể ép chết tôi?! Có mang thư ủy quyền đến không?”

Âu Dương cười, lấy tài liệu trong cặp đưa cho anh.

Quân Dật đón lấy, chăm chú xem.

Âu Dương kéo ghế xích lại gần: “Hiện nay, công việc sáp nhập tôi thay anh toàn quyền xử lý, đợi khi anh khỏe lại, chúng ta tổ chức đại hội cổ đông, điều chỉnh lại quyết sách và cơ cấu của công ty.”

“Điều chỉnh?” Lâm Quân Dật ngồi thẳng dậy. “Cậu định giữ lại công ty đó sao?”

“Tôi đã tính kỹ, sau khi sáp nhập thành công, giá cổ phiếu sẽ tăng gấp đôi. Nếu tôi để anh quản ký công ty, giá trị cổ phiếu có thể tăng mạnh.”

“Chẳng phải cậu không thích kinh doanh đó sao?”

“Tôi không thích, cho nên quyết định để anh làm đại cổ đông, tôi chỉ việc ngồi nhà thu tiền.”

Lâm Quân Dật “hừ” một tiếng: “Bạn tốt nhỉ?”

“Phải thế chứ.”

Lâm Quân Dật nhanh chóng ký tên, xong xuôi không quên lườm Y Phàm một cái: “Vậy cậu vế nhà ngồi chờ khuynh gia bại sản đi.”

Nhìn Âu Dương Y Phàm tràn trề tự tin và Lâm Quân Dật không giấu nổi niềm vui, tôi phát hiện mình ngày càng yêu Lâm Quân Dật. một công ty đang trên bờ vực phá sản, anh không chỉ làm nó hồi sinh mà còn khiến nó thành công, lên sàn chứng khoán với một cái vỏ mới. E chỉ có mình thiên tài Lâm Quân Dật có thể bàn chuyện làm ăn trên giường bệnh. Hy vọng sau này anh sẽ không phải ngồi trên giường bàn chuyện làm ăn.

Thấy họ càng nói càng phấn khởi, tôi cũng không muốn làm phiền: “Hai ngừi cứ tiếp tục, em ra ngoài hít thở không khí một lát.”

Lâm Quân Dật gật đầu: “Đừng đi quá xa.”

Tôi ra khỏi phòng bệnh, đến thẳng phòng làm việc của bác sĩ, đúng lúc Lâm Lạc Hòe cũng đang ở đó, ông nhìn thấy tôi, gật đầu khách khí: “Ngồi đi.”

“Cám ơn. Cháu có thể xem bệnh án của Quân Dật được không ?”

Ông đưa bệnh án trong tay cho tôi.

Tôi run rẩy mở ra xem, những dòng chữ, con số kết quả xét nghiệm nhảy múa trước mắt, nhìn vào đó tim tôi đập thình thịch, dù không hiểu ý nghĩa thật sự của những thuật ngữ y học đó.

Ông nhìn vẻ bối rối của tôi, nói: “Kết quả hội chuẩn của các chuyên gia đầu ngành u bướu cho thấy, các tế bào ở một phần dạ dày của Quân Dật đã di căn thành ung thư, may đã phẫu thuật kịp thời, không tìm thấy tế bào ung thư trong máu, chỉ số khuếch tán của tế bào ung thư tương đối thấp, để đề phòng bất trắc, bác sĩ kiến nghị đợi sức khỏe Quân Daatjhooif phục hoàn toàn sẽ tiến hành điều trị hóa trị theo ba giai đoạn, cháu có ý kiến gì không ?”

Giọng ông rất thoải mái, giống như bác sĩ tư vấn cho người nhà bệnh nhân: “Xin tùy ông quyết định.”

“Vậy cứ theo phương án của bác sĩ.”

“Ông có thể cho cháu biết… hóa trị có thể chữa khỏi bệnh của anh ấy không ? Sau này có tái phát không ?”

Ông thở dài, nếp nhăn giữa trán càng sâu: “Nguy cơ đó khoảng năm mươi phần trăm… Nhưng bệnh này có liên quan rất lớn tới tâm lý người bệnh, một số chuyên gia cho rằng Quân Dật trẻ như vậy, tế bào đã di căn thành ung thư, yếu tố di truyền không phải là nguyên nhân chính, mà do mấy năm nay nó chịu quá nhiều áp lực, tinh thần bị ức chế quá lâu. Nếu cuộc sống của nó được như ý, khả năng tái phát sẽ giảm bớt. Nhưng tính cách Quân Dật quá gan lì, chuyện gì cũng giấu trong lòng.”

“Cháu hiểu, cháu sẽ không yêu cầu anh ấy điều gì.”

“Tôi không có ý đó.” Ông nhìn ngón tay đeo nhẫn của tôi. “Nó là cháu tôi, tất cả những gì tôi làm đều vì nó, nhưng nó không hiểu…”

“Sớm muộn anh ấy cúng hiểu…” Tôi nói. “Nỗi khổ tâm của ông, anh ấy sẽ hiểu.”

Lâm Lạc Hòe bám vào ghế, đứng dậy, chầm chậm lắc đầu, ra khỏi phòng: “Bây giờ tôi chỉ mong nó sống, những thứ khác đều không quan trọng.”

Chương 25: Kết thúc

Cuộc khủng hoảng của công ty cuối cùng cũng chấm dứt, sau khi sát nhập lên sàn, tin từ thị trường chứng khoán đưa về, cổ phiếu của công ty liên tuch tăng mạnh. Vấn đề quay vòng vốn của công ty nhanh chóng được giải quyết, các nhà thầu được nhận tiền công trình, ngày hôm sau lập tức làm việc trở lại, sở Xây dựng thành phố xác nhận, không có kế hoawch xây dựng cầu vượt gần khu chung cư của công ty, chứng tỏ thông tin trước đó hoàn toàn là tin đồn thiếu cơ sở. Không những không có khách yêu cầu trả lại nhà, trái lại do “chiến dich quảng cáo” đặc biệt này, tình hình tiêu thụ lại nhanh hơn trước rất nhiều.

Sau khi công ty cải tổ, lên sàn chứng khoán, chức tổng giám đốc do Âu Dương Y Phàm đảm nhận, Lâm Quân Dật trả mức lương rất cao mời Liễu Dương về giúp anh. Anh nói dùng một người mình tin tưởng mới có thể đề phòng những kẻ muốn phá công ty. Kỳ thực, tôi biết anh cảm kích Liễu Dương bao năm qua chăm lo cho tôi và Tư Tư , muốn cho cô cơ hội tốt hơn.

Phương án phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật do các chuyên gia đề xuất được thực hiện theo chỉ định, sức khỏe Lâm Quân Dật nhanh chóng được hồi phục, chẳng bao lâu anh đã có thể đi lại được.

Một hôm, tôi đang gọt hoa quả cho Lâm Quân Dật thì mấy vị trưởng ban của công ty đến thăm anh, trong đó đương nhiên có cả trưởng ban đối ngoại Triệu Thi Ngữ. Cô ta vừa bước vào phòng, nhìn thấy Tư Tư đang tập viết bên giường bệnh của Lâm Quân Dật, hơi sững người nhưng ngay lập tức mỉm cười.

“Cháu bé đáng yêu quá. Băng Vũ, con gái cô phải không ?”

“Vâng.” Tôi mỉm cười mời họ ngồi.

“Cháu chào các cô, các chú.” Tư Tư cười rất tươi, cất giọng lảnh lót cháo, con bé này từ nhỏ đã rất lễ phép. Nhưng thật không hay, sau đó nó chỉ vào Lâm Quân Dật nói thêm một câu: “Đây là bố cháu.”

Tư Tư vốn không có ý gì, chỉ là sau khi nhận bố, nó luôn tự hào muốn cho từng người biết nó đã có bố.

Mấy vị trưởng ban sững sờ, lát sau trấn tĩnh nói: “Cô bế đáng yêu quá.”

Không ngờ Lâm Quân Dật nói thêm: “Con gái tôi đấy, có giống tôi không?”

Tất cả mọi người kinh ngạc nhìn tôi, sau đó vội vàng phụ họa: “Giống, rất giống.”

“Giống.” Triệu Thi Ngữ nói. “Nhất là đôi mắt, giống hệt mắt anh.

anh.”

Nói thật, tôi cảm thấy Tư Tư giống tôi nhất chính là đôi mắt.

Những ngày ở trong bệnh viện, không khí sặc mùi thuốc sát trùng, cuộc sống của chúng tôi giống như được khử trùng, vẫn có chút đau đớn nhưng ăm ắp ngọt ngào.

Hôm Lâm Quân Dật xuất viện, chúng tôi kết hôn. Điều tuyệt vời nhất trong hôn lễ chính là Lâm Lạc Hòe bày tỏ tình cảm của ông đối với Lâm Quân Dật , đồng thời cũng khiến tôi cảm thấy một áp lực vô hình, vô số những khuôn mặt xa lạ với nụ cười giả tạo cố hữu của giới thượng lưu, tôi thậm chí còn nghe thấy mấy người thầm thì bàn tán tôi làm thế nào lọt được vào gia đình này. Tôi biết, đây là vẫn đề tất yếu, tôi buộc phải học cách thích nghi, giấc mơ của cô nàng Lọ Lem đã thành hiện thực nhưng chỉ mới bắt đầu. Cuộc sống của một mệnh phụ phu nhân xem ra cũng chẳng thoải mái gì. Từ nay về sau, mỗi bước đi của tôi đều như giẫm phải lớp băng chưa đóng chắc, mỗi lời nói đều phải suy nghĩ trước sau, làm việc gì cũng phải đắn đo, thận trọng…

Đó chính là cuộc sống.

Sau khi Lâm Quân Dật đưa tôi và Tư Tư đi nghỉ tuần trăng mật ở châu Âu, chúng tôi lại đi Mỹ, đến bang California. Chiếc xe xuyên qua cánh rừng già rậm rạp, vượt qua những hàng cây um tùm. Sau cùng, chúng tôi tới một con đường quanh co lát đã cuội, bước vào một thế giới dường như chỉ có trong mơ.

Cuối bậc thềm lát đá cẩm thạch trắng là một cánh cửa sắt màu đen có hoa văn, chúng tôi vừa đặt chân lên bậc thềm, cánh cửa liền từ từ mở ra, trước mắt là một dòng suối nông trong vắt đến tận đáy, nước chảy êm đềm, sóng lăn tăn lóng lánh ánh mặt trời, giữa dòng nước là một ngôi nhà nhỏ được xây dựng theo phong cách đình viện Nhật Bản, con suối được bao quanh bởi những bụi cây thấp xanh um cắt tỉa cẩn thận, chỉ có một lối đi nhỏ lát đá xanh dẫn tới ngôi biệt thự.

Đứng trên bậc thềm đá, ngắm nhìn dòng suối trong vắt chảy dưới chân và dải anh đào phía xa, cánh hoa rụng lả tả theo dòng nước, tôi sững sờ trước cảnh thần tiên đó.

“Đẹp quá!”

“Bố anh thiết kế đấy.”

“Bố anh?” Tôi không dám tin.

“Bố anh học kiến trúc mà.”

Tôi bỗng nhớ tới phong cách kiến trúc quý phái đặc biệt của những ngôi nhà do công ty anh xây dựng: “Những công trình của công ty chúng ta cũng do ông ấy thiết kế ư?”

Lâm Quân Dật gật đầu: “Lúc nào có thời gian, anh đưa em đi xem những kiểu nhà do bố anh thiết kế, quả thực rất đẹp.”

“Cho nên anh thành lập công ty bất động sản, muốn biến những thiết kế của bố anh thành hiện thực?”

“Đó là điều duy nhất anh có thể làm vì bố…”

Thế nào là cốt nhục tình thâm? Là tiếp nối của sinh mệnh, tiếp nối những ước mơ, cũng là tiếp nối của tình yêu…

“Anh… Chị dâu.” Giọng nói êm ái làm gián đoạn câu chuyện của chúng tôi. Tôi nhìn về hướng lối đi lát đá xanh, một người ăn vận đơn gian mà sang trọng đi đến, thì ra là Lâm Nhĩ Tích.

Tôi cố tìm kiếm một chút buồn trong nụ cười thân thiện kia, nhưng cô ta vẫn giữ vẻ thanh lịch như lần đầu gặp, giống như cây lan cao quý mọc trong vườn vắng, ngạo mạn khinh thường mọi loài hoa cỏ khác.

Tôi lén nhìn Lâm Quân Dật , không biết nên nói gì.

Quân Dật lặng lẽ gật đầu, dường như cũng không tìm ra lời nào tương xứng với câu chào kia.

Vừa may Tư Tư lễ phép, nói rõ to: “Cháu chào cô.”

Không khí không còn gượng gạo nữa.

Lâm Nhĩ Tích dắt tay Tư Tư cười nói: “Cụ nội chờ cháu lâu lắm rồi, mau vào đi.”

Lâm Nhĩ Tích bế Tư Tư đi trước, chúng tôi thong thả đi theo. Lâm Quân Dật ôm vai tôi, nói nhỏ: “Cuối cùng vẫn là người một nhà, dần dần sẽ quen.”

“Đừng lo, em đã chính thức là Lâm phu nhân, Nhĩ Tích có thể chấp nhận em, sao em không thể chấp nhận cô ấy?”

Một năm sau.

Tôi đi vào Công ty Cổ phần Bất động sản Quân Dật, mọi người nhìn thấy tôi đều cung kính cúi chào, các nữ nhân viên ở ban lễ tân không đợi tôi đến gần, đã đứng lên đon đả: “Chào Lâm phu nhân.”

Nụ cười trên mặt họ đều lộ vẻ ngưỡng mộ, kính nể và e ngại, nhưng tôi hiểu đằng sau thái độ cung kính đó là biết bao áp lực vô hình, biiets bao nghi ngờ, nhạo báng và biết bao ánh mắt ghen tị của các cô gái xinh đẹp ở đây.Điều duy nhất an ủi tôi là Lâm Quân Dật luôn ân cần, chu đáo, anh không bao giờ đi qua đêm, chưa bao giờ không nghe điện thoại của tôi, bất kể đang họp hay đang thương thảo hợp đồng. Tôi chắc chắn anh không có nhân tình, bởi vì lịch làm việc hai tư giờ trong ngày của anh đều do tôi sắp xếp, tôi tuyệt đối không để anh có thời gian nảy sinh tình cảm với bất cứ giai nhân nào.

Anh kiên quyết muốn tôi phải làm thư ký cho anh, nói là để tiết kiệm chi phí, nhưng anh chẳng bao giờ phát huy phẩm chất tiết kiệm đáng quý ấy khi đưa tôi đi mua sắm. Tôi biết đó là vì anh muốn tôi luôn đi theo anh, hy vọng tôi sẽ là người hiểu anh nhất. Mặc dù cũng rất khó khăn, nhưng so với niềm hạnh phúc không dễ dàng này, có gì là khó khăn?

Tôi vừa bước vào cửa phòng tổng giám đốc thì nghe thấy tiếng Lâm Quân Dật từ trong phòng vọng ra.

Tôi vội đẩy cửa đi vào, Âu Dương Y Phàm đang ngồi trên sofa, vẻ mặt rất tội nghiệp, Lâm Quân Dật đang nổi nóng: “Cậu có tiền chơi cổ phiếu là được, hoặc về nhà ngồi đợi thu tiền, đừng có ở đây gây rắc rối cho tôi có được không ?”

Lâm Quân Dật tức giận cũng phải, công ty mới thành lập, anh tạm thời chưa tìm được trợ lý đắc lực nên rất bận, hết dự án này đến dự án khác, anh bận đến nỗi mỗi ngày ngủ không đủ ba tiếng. Khỏi nói cuộc sóng vợ chồng ngọt ngào, trong phòng nghỉ vừa bắt đầu hôn sâu, điện thoại đã réo hai, ba lần, may còn có Liễu Dương hỗ trợ, nếu không , hai chúng tôi e là sắp trở thành Ngưu Lang – Chức Nữ.

Âu Dương Y Phàm có vẻ tủi thân phân trần: “Tôi đang giúp anh đấy chứ, anh cũng biết mảnh đất đó tôi tốn bao nhiêu công sức, nghĩ bao nhiêu cách mới mua được.”

“Chẳng cần cậu giúp, hiện còn ba mảnh đang đợi thi công, hai công trình đang dở dang, cậu muốn tôi phải xây bao nhiêu cái nhà nữa cho người ta ở?”

“Lần này không phải xây để ở, mảnh đất đó rất phù hợp làm văn phòng, xây xong chúng ta sẽ cho thuê.”

“Cậu… Cậu không có chỗ tiêu tiền cũng chẳng sao, nhưng kiểu đầu tư thêm như vậy là không hợp pháp.”

“Có lý, tôi thấy chúng ta cần phải thành lập một công ty cổ phần để hai công ty liên kết hợp tác, anh thấy thế nào?”

Lâm Quân Dật trừng mắt, quát to: “Rốt cuộc cậu có học quản lý không ? Bằng tốt nghiệp Đại học Harvard của cậu mua bao nhiêu tiền?”

“Bằng tốt nghiệp Đại học Harvard có thể mua được bằng tiền ư? Sao anh không sớm cho tôi biết?”

Tôi cười, vỗ vỗ lưng Quân Dật, khuyên anh bớt giận.

Lâm Quân Dật hít một hơi sâu: “Chắc cô vợ chưa cưới lại chê cậu năng lực kém phải không ?”

Sau khi công ty hoàn thành dự án xây dựng đầu tiên, Âu Dương Y Phàm đột nhiên nảy ra ý định tặng một căn hộ cho cô gái dạo trước đã chê anh ta hết lời, nói khoác là do anh ta xây. Cô gái đó khen thế nào, tôi đoán không ra, nhưng từ đó trở đi Âu Dương nổi hứng, cổ phiếu không mua, chứng khoán không chơi, ra sức đi tìm đất xây nhà.

Tôi tin là anh chàng đã yêu cô gái kia, nếu không , sao lại coi trọng ý kiến của cô ta như thế, mỗi lần xây xong một tòa nhà là hớn hở như một đứa trẻ hãnh diện đem khoe với cô ta.

Âu Dương Y Phàm nhìn quanh một hồi, đột nhiên nói: “À, mấy hôm trước, người bạn ở Hải Nam bảo là, biệt thự của chúng ta đã hoàn thành, có thời gian, chúng ta đi xem.”

“Sao nhanh vậy?”

“Có tôi giám sat, sao lại không nhanh?” Âu Dương Y Phàm thấy Lâm Quân Dật đã nguôi giận, cười nói: “Tôi đã mời kiến trúc sư thiết kế phương án trang trí sơ bộ, khi nào anh rỗi, tôi đưa anh đi xem.”

Lâm Quân Dật bất chấp sự có mặt của Âu Dương Y Phàm, giơ tay kéo toi vào lòng: “Có thời gia chúng mình đưa Tư Tư đi xem.”

“Tốt quá. Dạo này anh bận, lâu lắm không đưa Tư Tư đi chơi.”

Đứng trên bãi biển một năm trước còn trống không , tôi cơ hồ không tin vào mắt mình, hai công trình kiến trúc giống hệt nhau, mang đậm phong cách châu Âu, tường ngoài màu tím, hàng rào trắng lãng mạn bao quanh, huyền diệu như tiên cảnh trong mây. Đặc biệt nhất là, màu xanh ngọc của bầu trời, xanh biếc của nước biển và xanh nhạt của mái nhà tạo thành một chỉnh thể hài hòa, tựa như là điểm cuối của trời và đất…

“Thích không ?” Quân Dật hỏi tôi. “Anh đã hứa tặng em, đây không phải là vàng bạc châu báu, cũng không phải chốn bí mật tư tình mà là món quà anh dành tặng vợ anh.”

Tôi đứng trên ban công tầng hai lắng nghe tiếng sóng, ngắm thủy triều lên xuống.

“Đây cũng là thiết kế của bố anh sao?”

“Đây là bản thiết kế anh ưng nhất trong số những bản thiết kế của bố, anh cũng đặc biệt ngưỡng mộ cái tên của nó.”

“Tên gì vậy?”

“Chân trời góc bể.”

Một cái tên thật hay.

“Anh nguyện cùng em tới nơi chân trời góc bể, không bao giờ xa nhau…” Anh cười, ôm tôi vào lòng, hôn nhẹ lên trán. “Em đã hiểu tại sao anh xây ngôi biệt thự này rồi chứ?”

“Xin lỗi, em biết quá muộn.” Một năm trước anh đưa tôi đến Hải Nam, bỏ một khoản tiền lớn mua mảnh đất này, xây căn biệt thự “Chân trời góc bể” cho tôi, với tâm nguyện: “Anh nguyện cùng em tới chân trời góc bể, không bao giờ xa nhau…”, vậy mà tôi đã chà đạp lên tấm lòng anh như thế.

“Không muộn đâu…”

Anh nâng cằm tôi, áp đôi môi tràn đầy yêu thương lên môi tôi…

Tôi nhắm mắt, hít mùi sơn mới lan tràn khắp phòng, từng cảnh của câu chuyện hai mươi năm lại hiển hiện trước mắt, bao nhiêu khoảng khắc hạnh phúc ngắn ngủi đổi lấy bao nhiêu ngày đằng đẵng chia ly…

Chuyện xưa ơi, xin trôi vào dĩ vãng.

“Quân Dật…” Âu Dương Y Phàm vừa cười vừa nói. “A, các bạn xin cứ tự nhiên…”

Lâm Quân Dật buông tôi ra, hỏi Âu Dương đang đi xuống lầu: “Y Phàm, chuyện gì thế?”

Hôm nay anh ta mặc trang phục chỉnh tề hiếm thấy, trịnh trọng chìa tấm thiệp trước mặt chúng tôi.

Lâm Quân Dật nhìn qua một lượt, bĩu môi: “Cậu khoác lác thế nào mà khiến cô bé mù quáng nhảy vào lửa như vậy?”

Âu Dương đáp: “Tôi nói: “Đây là ngôi nhà anh dành trọn tâm huyết xây cho em, nó có tên Chân trời góc bể, em bằng lòng đón nhận không ?”…”

Lâm Quân Dật nhìn anh ta giễu cợt: “Cảm động quá đi, nhưng dành trọn tâm huyết là cậu thật sao?”

“Kết quả… cô ấy không đồng ý.”

“Thế về sau anh làm thế nào khiến cô ấy cảm động?” Tôi tò mò hỏi.

Âu Dương Y Phàm có vẻ không hài lòng, đáp: “Tôi thề yêu cô ấy như Lâm Quân Dật yêu cô.”

Miệng Lâm Quân Dật hơi nhếch lên: “Cậu đúng là có chiêu lừa con gái, một lời vô tránh nhiệm như thế mà cũng dám nói.”

“Ôi… Không làm được cũng cứ hứa, ai bảo số tôi hẩm hiu, kết bạn không thận trọng, lại còn có một ông anh họ vô nhân tính, khiến tôi gần mực thì đen, luôn cảm thấy nếu không cưới được Quan Tiểu Úc, đời này không cam lòng.”

Âu Dương Y Phàm đi rồi, tôi mới cười nói với Lâm Quân Dật : “Thì ra đàn ông có vô tình hay không còn phải xem phụ nữ có đáng để anh ta dốc lòng.”

Tình yêu, một từ đẹp như mơ, chủ đề vĩnh hằng bất biến.

Là ước mơ trong lòng mỗi người.

Những lời thề chân trời góc bể, những lời hẹn biển cạn đá mòn.

Cặp tình nhân nào cũng từng thề hẹn, nhưng có mấy ai đi trọn con đường.

Thật ra, không phải yêu chưa tới, không phải tình chưa sâu, mà do họ chưa đủ vững lòng trước hiện thực nghiệt ngã.

Khi phải lựa chọn, họ lựa chọn từ bỏ…

Chương 26: Ngoại truyện

Tám giờ sáng, theo thông lệ tôi vào phòng làm việc của Lâm Quân Dật, báo cáo lịch làm việc trong ngày.

Đầu tiên tôi để tập tài liệu trong tay xuống bàn, nghiêm túc nhìn vào laptop đọc: “Lâm tiên sinh, chín giờ đến mười giờ sáng là cuộc họp thông lệ hằng tuần của công ty, dự thảo nội dung cuộc họp tôi đã chuẩn bị xong.” Tôi cầm tờ giấy đánh máy đặt trước mặt anh, tiếp tục: “Ba giờ chiều nay anh gặp tổng giám đốc công ty Kiến trúc Hoa Long ở phòng khách bàn về vấn đề mời thầu, đây là tư liệu anh cần. Sáu giờ ăn tối với tổng giám đốc công ty Vật liêu xây dựng Thiệu Vũ tại Xinxin Hall, số 1921 thương lượng về giá thép.”

Báo cáo xong, tôi chỉ vào hai tập tài liệu trên bàn, nói với Lâm Quân Dật: “Đây là giấy tờ anh cần ký, đây là mấy kiến nghị và quy hoạch phát triển công ty của giám đốc Ngô. Xin hỏi tổng giám đốc cần gì nữa không ?”

Anh nghĩ một lát, nghiêm túc nói: “Từ mười hai giờ đến ba giờ trưa, cô sắp xếp giúp, tôi muốn mời vợ tôi ăn cơm. Tiện thể giúp tôi thông báo với cô ấy buổi tối không cần bố trí việc khác, tôi muốn đưa cô ấy đi dự tiệc.”

Tôi không nhịn được cười: “Rõ, tôi sẽ thu xếp. Lâm tiên sinh, tôi muốn tiên sinh xác nhận một chút, tiên sinh chỉ có một cô vợ chứ?”

Anh nhìn tôi, cố nhịn cười: “Tạm thời chỉ có một. Cô yên tâm, khi có vợ hai tôi sẽ thông báo trước để cô khỏi thấy đột ngột.”

Thấy tôi trừng mắt, anh vội nói: “Nhưng để cô sắp xếp lịch làm việc cho tôi như thế, e là nửa cơ hội hẹn hò với vợ hai, tôi cũng không có.”

“Thật không ? Tiên sinh sẽ có ngay thôi.”

“Sao?”

“Tôi muốn nghỉ phép nửa năm.”

“Nữa năm? Tại sao?” Anh ngạc nhiên nhìn tôi như muốn hỏi: “Việc này sao không báo trước với anh?”

“Em cũng vừa nhận được điện thoại của bệnh viện, em đã có thai, vì con chúng ta, em phải tịnh dưỡng nửa năm. Trong khoảng thời gian này, Liễu Dương có thể thay thế vị trí của em.”

Tôi chưa dứt lời, anh đã xúc động chộp cánh tay tôi: “Thật không

? Sao em nói là không muốn sinh thêm nữa?”

“Em biết anh vẫn muốn sinh thêm…”

Anh đột ngột hôn lên môi tôi, dai dẳng và đam mê, ghì chặt tôi, tôi hiể vì sao anh xúc động như thế.

Mùa thu đã qua quá nửa, nhắm mắt tôi cũng thấy thế giới rức sắc vàng…

Nụ hôn đắm say kết thúc, anh vẫn chưa hết xúc động: “Giúp anh báo với giám đốc Ngô, bảo anh ấy chủ trì cuộc họp sáng mai, anh đưa em đến bệnh viện kiểm tra tổng thể… Còn nữa, buổi tiệc tối nay hủy bỏ, em cần nghỉ ngơi. Không … em được nghỉ ngay từ hôm nay, mọi việc giao cho Liễu Dương xử lý.”

“Quân Dật, em yêu anh!”

Sắp hoàng hôn, ráng đỏ ngập trời…

Tôi đứng ở cửa sổ sát sàn nhà nhìn Tư Tư đang ngây người ngắm mặt trời lặn trên biển, chiếc váy xanh nhạt của nó chuyển thành màu tím nhạt như màu hoa oải hương, bóng lưng mờ ảo trong nắng chiều như nhuốm chút u buồn.

Cô con gái bé bỏng ngây thơ của tôi đã biết đa sầu đa cảm. Tôi thật không biết nên vui hay nên buồn.

Lúc mới kết hôn, Lâm Quân Dật rất muốn có thêm đứa con nữa, tôi biết anh rất muốn cùng tôi nhìn con lớn lên từng ngày, muốn trải nghiệm cảm giác làm bố trọn vẹn nhưng vì tôi có quá nhiều việc phải làm, phải tập thích nghi với cuộc sống thượng lưu, phải theo sát anh trên bước đường sự nghiệp, phải lo giữ anh hai tư giờ mỗi ngày, lại phải làm một người vợ tốt, tôi cũng không có đủ thời gian chăm sóc Tư Tư , nếu lại sinh thêm đứa nữa, sợ Tư Tư sẽ cảm thấy hụt hẫng. Tư Tư đã mười tuổi, tương đối hiểu chuyện, tôi cũng có thể rảnh rỗi hơn để làm tốt vai trò của Lâm phu nhân, nên tôi quyết định sinh thêm đứa nữa, để đứa trẻ mang lại nhiều niềm vui hơn nữa cho cuộc hôn nhân của chúng tôi.

Nhưng sự việc không đơn giản như tôi nghĩ, mặc dù tôi và Quân Dật đã quan tâm đến Tư Tư nhiều hơn nhưng nó ngày càng trở nên ưu tư.

Không biết Quân Dật về từ lúc nào, ôm tôi từ phía sau, hai tay nhẹ nhàng xoa bụng tôi: “Dạo này hình như Tư Tư có tâm sự, có phải biết yêu rồi không ?”

“Nó mới mười tuổi.”

“Năm tuổi em đã yêu anh rồi đấy.”

“Anh giỏi tưởng tượng thật…” Tôi đang định nói: “Hầu như em chẳng nhớ ra anh là ai.” Do dự một lát, tôi quyết định không nói ra, sợ làm tổn thương lòng tự trọng của anh.

“Đằng nào anh cũng cưới được em rồi.”

Tư Tư đang ngồi trên bãi cát, từ từ đứng dậy, cúi đầu tản bộ, mặc cho sóng tràn tới làm ướt đôi giày thể thao…

Trong ánh chiều đỏ thẫm, từng bước chân chầm chậm, đơn côi.

Tôi lo lắng nói: “Hôm nay em nói chuyện với cô giáo của Tư Tư, không thấy con thân thiết với cậu bé nào, nhưng trong giờ học thiếu tập trung. Cô giáo còn nói, các bé gái ở tuổi này vui buồn bất chợt là chuyện thường nhưng biểu hiện của Tư Tư quá rõ.”

“Liệu có phải vì chuyện em mang thai?”

“Có thể.”

“Dạo này có thời gian là anh chơi với nó, nhưng nó cố tình xa lánh.”

“Thật à.”

“Sáng sớm, lúc đưa nó đi học anh muốn hôn nó, nó cố tình đẩy anh ra.”

Xem ra sự việc nghiêm trọng hơn tôi nghĩ: “Em đi nói chuyện với con đây.”

Tôi chỉ còn cách Tư Tư vài bước chân nhưng nó không phát hiện ra, nhẹ nhàng bước đi trong nước biển, dáng u buồn của nó khiến tôi đứt từng khúc ruột.

“Tư Tư ?”

Nó giật mình, vội lau mắt, cười: “Mẹ.”

“Có chuyện gì thế con? Có thể nói với mẹ không ?”

“Không có gì.” Nó nói tỉnh khô như không .

“Có phải vì con sắp có em, con sợ bố mẹ không yêu con như trước?”

Con bé cụp mi, khẽ gật đầu.

“Con ngốc quá.” Tôi cầm tay nó, kéo ra khỏi nước biển lạnh. “Tư Tư, từ ngày mẹ sinh con, con là tất cả của mẹ, mẹ có thể không cần bố con, nhưng không thể không có T

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4538
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN