--> Tái Giá - game1s.com
pacman, rainbows, and roller s

Tái Giá

g mời người trong quan phủ lập đồ cưới thành danh sách để kiểm chứng.

Tạ mẫu cũng muốn trông chừng, không phải vì bà muốn kiếm lợi từ đồ cưới mà là lo lắng con dâu mới Nguyên Nghi Chi sẽ kiếm lợi từ phần tài sản thuộc về mình cháu trai

Thanh Đại rục rịch ngẩng đầu lên, nàng đã từng là Nha hoàn cận thân của Đinh Cẩm Tú, đối với đồ cưới của Đinh Cẩm Tú phong phú cỡ nào nàng biết rõ nhất, hơn nữa nàng lại không thể sinh con, nếu như giúp Tạ Chiêu quản lý tốt tài sản, về sau có lẽ có thể được Tạ Chiêu phụng dưỡng. Dĩ nhiên, suy nghĩ này của nàng chỉ là vọng tưởng, việc của Tạ Chiêu dù thế nào cũng không đến phiên một tỳ nữ được phong làm tiểu thiếp nhúng tay vào.

” Đồ cưới Cẩm Tú theo danh sách toàn bộ cất vào kho, chìa khóa sẽ giao cho mẹ bảo quản.” Tạ Ung khẽ hướng Tạ mẫu gật đầu, dò hỏi.

“Được.” Tạ mẫu gật đầu : “Chiêu nhi còn nhỏ, chờ hắn lớn, hiểu chuyện rồi, ta sẽ giao cho hắn.”

Tạ mẫu nói xong, lén liếc mắt ngó Nguyên Nghi Chi một cái.

Nguyên Nghi Chi ngồi ngay ngắn, vẻ mặt đoan trang ấm áp, Tạ Ung xử lý nàng rất hài lòng, đồ cưới của Đinh Cẩm Tú nàng một chút cũng không muốn động vào. Dù đồ cưới Đinh gia có phong phú hơn nữa, cũng không bằng Nguyên phủ mấy trăm năm thế gia tích góp từng tí một trở thành cự phú một phương sao có thể so sánh, huống chi, cho dù Nguyên phủ bần hàn, Nguyên Nghi Chi cũng không ham phần tài sản không thuộc về mình.

“Về phần Chiêu nhi, nếu trong nhà đã có chủ mẫu, nên do chủ mẫu nuôi dạy, dời đến ở Thanh Việt viện đi, cuộc sống hằng ngày sẽ do Nghi Chi chăm sóc.” Tạ Ung tiếp tục nói.

“Không được!” Tạ Ung vừa nói xong lời này liền bị Tạ mẫu phản đối.

Nguyên Nghi Chi nhíu nhíu mày, nói thật, nàng cũng không muốn tự mình dưỡng dục Tạ Chiêu, không phải bởi nàng không ưa con trai của vợ trước để lại, mà là mẹ kế thật sự rất khó khăn, Tạ mẫu chắc chắn sẽ dây vào, Tạ Chiêu thân thể lại suy yếu thấy rõ, ngộ nhỡ có việc không hay xảy ra, sợ rằng tội lỗi sẽ đổ hết lên đầu nàng, nàng từ đầu đến cuối sẽ phải lấy lòng, cần gì phải thế?

Nàng cũng không có ý định đó cùng Từ mẫu diễn kịch, khẩu phật tâm xà là việc nàng trước giờ không muốn làm, còn thực sự lương thiện để người ta lần tới nàng càng không muốn, mọi người cứ duy trì một khoảng cách giữ lễ với nhau là tốt nhất, không quá lạnh nhạt, bình an vô sự qua ngày là tốt nhất.

“Chiêu nhi từ nhỏ luôn ở bên ta, nếu rời khỏi, ta sợ không quen.” Tạ mẫu vừa mới bình thường đã trở nên giận dữ, cố làm như không có gì nói: “Hơn nữa con cháu nhà chúng ta không nhiều, quan trọng nhất đối với con dâu là phải chăm sóc thân thể, sớm mang thai sinh nở mới là chủ yếu, việc nuôi dạy Chiêu nhi không cần phiền nàng phải bận tâm.”

Tạ Ung trái lại kiên trì, “Chiêu nhi sẽ dọn sang Thanh Viên viện, con cũng sẽ dễ dàng thường xuyên quan tâm hắn, con trai ở cách xa với phụ thân quá luôn không ổn, nếu nuôi thành tính khí giống nữ nhân thì sẽ phiền toái, hiện giờ Chiêu nhi thực sự quá yếu đuối, không giống nam tử.”

Tạ mẫu nổi điên, hung hăng trợn mắt nhìn Nguyên Nghi Chi một cái.

Nguyên Nghi Chi lại không động đậy.

Nói cho cùng, Tạ Ung mới chính là chủ nhân duy nhất, cho dù là Tạ mẫu, hoặc Nguyên Nghi Chi, đều không thể thay đổi việc hắn đã quyết.

Nguyên Nghi Chi gả vào Tạ phủ lần đầu tiên tiếp xúc với công việc trong nhà nàng thấy hướng giải quyết của Tạ Ung vừa lưu loát vừa hoàn mỹ.

Tạ Ung và Nguyên Nghi Chi trở về Thanh Việt viện. Họ cùng bước vào phía tây thư phòng để nha hoàn dâng trà xong sau đó lui xuống, hai người có chuyện để nói.

Nguyên Nghi Chi nhấc ly trà hình hoa sen gốm sứ tinh tế lên, khẽ cau mày, nghĩ phải từ chối việc nuôi dạy Tạ Chiêu như thế nào.

Tạ Ung lại giành nói trước, từ trong năn tủ phía dưới giá sách lấy ra một hộp bằng đồng đỏ đặt ở trên thư án, phía trên hộp cũng không có khắc hoa văn gì phúc tạp, chỉ đơn giản là một chiếc hộp đồng nhưng xem ra rất cũ kỹ và khá nặng nề có một chiếc khóa khóa lại.

Tạ Ung dùng chiếc chìa khóa mang theo bên mình mở hộp ra rồi vẫy Nguyên Chi lại gần.

Nguyên Nghi Chi đứng dậy đi đến, thấy bên trong là giấy khế ước các loại, cùng với một xấp thật dầy ngân phiếu, ngân phiếu đều mệnh giá lớn vạn lượng, sơ sơ chừng năm sáu chục cái.

Giấy khế ước toàn là ruộng đất, cùng với trạch viện, biệt viện khế đất, còn có một vài cửa hàng khế ước của quán trọ.

Nguyên Nghi Chi đánh giá sơ qua, chỉ riêng hộp này không thôi cũng có đến mấy trăm vạn lượng tài sản. Tạ Ung năm đó nghèo rớt mồng tơi, hôm nay làm qua

quan mười năm, là có thể tích nhiêu đó của cải?

Xem ra cũng là tham quan đó.

Chương 20

Phát hiện thê tử ánh mắt có chút khác thường, Tạ Ung sắc mặt không đổi nói: “Ở trong quan trường, thanh liêm ngoài việc có thể đổi lấy thanh danh của mình bên ngoài tốt, còn lại đều không thể làm được việc gì đại sự, bởi vì bản tính con người đều tham lam, ngươi không tham, ngươi sẽ cản trở thượng cấp của ngươi, con đường phát tài kém,thượng không thông – hạ không đạt, kết quả chính là kẻ vô tích sự. Chỉ là, phu quân nàng với những thứ này cũng không coi là quá tham, đều là tiền để dành của lệ Ngân hàng năm.”

Cái gọi là lệ Ngân trong quan trường , chính là ngày lễ ngày tết, cùng với mừng thọ đều chờ đồng liêu cùng với thuộc hạ tặng .

Nguyên Nghi Chi có chút không tin, hỏi: “Sẽ có nhiều như vậy?”

Mặc dù nàng không biết thế giới nam nhân, lại càng không rõ ràng quy tắc ngầm quan trường, nhưng mà nàng cũng không phải là không hiểu dân tình khó khăn, mẹ cả Trịnh thị sau khi nàng được 15 tuổi đã để nàng đi theo học tập quản gia lý việc, đối với việc quản lý trong ngoài lui tới, trừ phi là sự việc vô cùng quan trọng các mối quan hệ lớn, ngày lễ biếu tặng sẽ không vượt qua ngàn lượng, đó cũng coi như chi phí. Ngày thường nhiều lắm là trăm lượng, hoặc mấy trăm lượng mà thôi.

Cho các quý nhân tặng lễ, càng chú trọng lễ nghĩa, có thể một nghiên mực hoặc một bình hoa có giá trị mấy vạn lượng, thậm chí mười mấy vạn lượng, hoặc là một khối ngọc bội cũng phải trên mấy ngàn vạn lượng, nhưng mà đây đều là đưa vật thật, sẽ không lộ liễu đưa vàng, bạc.

Với giá trị Kim Ngân lớn như thế , nếu là bình thường sẽ chính là hối lộ, phải khẩn cầu việc lớn mới dùng dùng đến.

Tạ Ung nhìn Nguyên Nghi Chi hết sứ thâm tình: “Nói thế nào phu quân nàng hôm nay cũng là tâm phúc bên cạnh hoàng thượng, với chút tài sản này có đáng gì chứ?”

Tạ Ung hôm nay đã làm quan tới chức hộ bộ Tả Thị Lang, chính là Tam Phẩm đại quan. Hộ bộ trông coi trong bên ngoài trên cả nước, đất đai, hộ tịch, thu thuế, lương bổng cùng những gì thuộc về quốc khố, chức này có thể xem là đứng đầu lục bộ.

Hơn nữa Tạ Ung còn kiêm nhiệm học sĩ Hàn Lâm viện dạy học cho hoàng gia, học sĩ trước kia theo ngự giá về kinh sử, tương đương với cánh tay đắc lực của hoàng thượng , phẩm cấp không cao, quyền phát biểu cũng rất nặng.

Trong quan trường còn nhiều điều mà càng già càng tỏ tường lão luyện, bọn họ đương nhiên nhìn ra được hoàng thượng đối coi trọng Tạ Ung, ở lục bộ xem xét, lại có xất thân Hàn Lâm viện, việc này rõ ràng là bồi dưỡng cho Tể tướng đương triều, cho nên hầu như phần lớn người trong Lại Bộ thường nịnh bợ Tạ Ung , đưa lễ đến nhất định phải nặng vốn. Thừa dịp hắn còn chưa thực sự ngồi trên cao lấy lòng, như thế xem như là thật tâm. Để sau này có nịnh bợ Tể tướng cũng là thấu tình đạt lý?

Người trong quan trường cũng rất thông minh, mọi người đều biết tính toán, sẽ không đầu tư lỗ vốn.

Chỉ có thể nói, Nguyên Nghi Chi cũng không rõ phu quân của nàng địa vị có bao nhiêu cao quý, nàng chỉ dựa theo lẽ thường mà phỏng đoán, mới phát giác không ổn. Mà trên thực tế, Tạ Ung đã khéo léo từ chối phần lớn hối lộ, thật ra phần lớn chỉ là thu”Lệ Ngân” , nếu không với địa vị của hắn nhà còn phải to gấp mấy lần.

Tạ Ung làm quan xử lý sự vụ không cong cũng không thẳng, vì để được việc, hắn có thể cùng tham quan tiểu nhân phía sau vẫn ngấm ngầm qua lại, cũng có thể cùng đám trung thần ngoan cố căn cứ vào đạo lý mà bảo hộ quyền lợi của mình, đó gọi là”Kẻ làm việc lớn không câu nệ tiểu tiết” .

Nguyên Nghi Chi len lén liếc Tạ Ung một cái, thấy hắn lông mày nhướn lên, mắt phượng hơi lạnh, dường như không vui, nàng thật nhanh giải thích: “Thiếp không phải ý đó, chỉ là lo lắng. . . . . . “

“Không cần lo lắng, ta sẽ không vì tham lam đến mức chết bởi hồ đồ, coi như vì người nhà, ta cũng vậy sẽ không làm chuyện điên rồ.” Tạ Ung thấy mặt nàng lo lắng, tâm tình trong nháy mắt tốt hơn nhiều.

Nguyên Nghi Chi gật đầu, “Làm thê tử tin tưởng phu quân.”

Tạ Ung cầm tay của nàng, “Chỉ có hai người chúng ta, hiểu được là tốt rồi.”

Nguyên Nghi Chi ngẩng đầu vừa cười rạng rỡ vừa nhìn hắn”Được.”

“Những thứ này coi như của riêng để dành vài năm nay của ta, về sau sẽ giao cho nàng bảo quản.” Tạ Ung đem hộp đồng tử khóa lại lần nữa, giao chìa khóa vào tay Nguyên Nghi Chi.

Nguyên Nghi Chi có chút chần chờ, hỏi: “Này?”

Nguyên Nghi Chi vạn không nghĩ tới mới vừa gả vào Tạ phủ, Tạ Ung đem tất cả Tiểu Kim Khố của hắn giao cho mình, nàng có nên thụ sủng nhược kinh hay không?

“Phu quân, việc này. . . . . . thỏa đáng không?”

Tạ Ung Quay lưng ngồi xuống, tư thế nghiêm túc, tựa như một loại khí thế sánh ngang trời đất: “Có gì không ổn? Ta và nàng phu thê như một, thẳng thắng cùng nhau là việc hiển nhiên.”

Nguyên Nghi Chi lập tức nói: “Vậy đồ cưới của thiếp cũng cho chàng dùng.”

Tạ Ung bật cười, không nhịn được đưa tay vuốt ve bàn tay của nàng, nói: “Ngốc tử, vi phu sao có thể dùng tiền của nàng? Nàng nếu gả cho ta, chính là đi theo ta hưởng phúc .”

Nguyên Nghi Chi chột dạ nhếch miệng cười khúc khích, nhỏ giọng thì thầm: “Thiếp có cảm giác mệnh của thiếp thực quá tốt rồi thì phải? Liệu có phải thiếp đang nằm mơ ?”

Nàng không nhịn được len lén nhéo đùi mình một cái, kết quả đau đến âm thầm cắn răng, lại không phát hiện một người khác ngay lúc này vừa cười vừa nhìn chằm chằm nàng.

Tạ Ung thấy nàng bộ dáng mất hồn, tâm tình càng trở nên tốt hơn: “Nàng có thể đem toàn bộ những thứ này để trong phòng, đừng để người khác biết, đây là tài sản riêng của phu thê ta.”

Nguyên Nghi Chi ngoan ngoãn gật đầu, đồng thời len lén nghĩ, quả nhiên sinh con trai không đáng tin, có thê tử rồi thì quên mất mẫu thân, về sau nàng sinh hài nhi có phải khi nó lớn lên cũng sẽ như vậy? Nàng có khi cũng giống bà bà thương tâm khổ sở không?

“Lại suy nghĩ lung tung cái gì vậy? Số tiền này thu vào cũng không quang minh chính đại gì, mỗi khi thu vào đều phải ghi rõ , có một số thứ không cần phải trả lại, nhưng có vào tất có ra, sau này khi có món nào vào nàng cũng cần phải ghi chép. Chỉ có nàng cùng ta biết rõ những kẻ lui tới kia là ai, có hay không có liên quan tiền bạc, mới có thể cùng phu nhân bọn họ qua lại , phải dùng thứ thích hợ đáp lễ thì mới không đắc tội kẻ khác.”

Nguyên Nghi Chi vẫn chỉ ngoan ngoãn gật đầu. Trước kia nàng cảm thấy mẹ cả Trịnh phu nhân cũng đã rất lợi hại rồi, bây giờ mới biết Trịnh phu nhân thật ra thì cũng bị phụ thân nàng hạn chế rất nhiều.

Nếu so ra thì nàng hẳn là may mắn hơn?

Mặc dù hạnh phúc này đến quá bất ngờ, nàng cảm thấy giống một giấc mộng, vẫn không dám tin, nhưng mà ánh mắt của Tạ Ung ánh lên như muốn nói”cứ thử không tin ta thử xem” thế là dù nàng không dám tin cũng không dám nói ra.

“Đem cất hộp đi.”

“Dạ.” Nguyên Nghi Chi vội vàng ôm lấy hộp đồng đỏ.

“Tốt lắm, nàng trở về nhà trước đi, ta còn phải xử lý vài việc công, ngày mai sẽ phải quay lại nha môn làm việc.” Tạ Ung mỉm cười nói.

“Dạ được.” Nguyên Nghi Chi ngoan ngoãn ôm hộp rời đi.

Cho đến khi trở lại nội thất, đem hộp đồng khóa lại trong rương của hồi môn, Nguyên Nghi Chi bất giác nhớ ra nàng còn chưa nói đến chuyện của Tạ Chiêu!

Tạ Ung quá giảo hoạt đi, rõ ràng biết được ý định của nàng lại khiến cho nàng không thể cự tuyệt ra miệng.

Chỉ là. . . . . nhìn vào chiếc rương được khóa kia, Nguyên Nghi Chi đột nhiên cảm thấy có chút chột dạ, ăn tiền của người ta thì làm việc cho người ta, hiện tại nàng ăn của Tạ Ung , cầm tiền của hắn, hơn nữa còn nương tử Tạ Ung cưới hỏi đàng hoàng về, lại không chịu giúp hắn trông nom hài tử, hình như là có chút đuối lý.

Tạ Ung tin tưởng nàng như thế, nàng cũng nên cho hắn tận tâm tận lực đây?

Cứ nghĩ tới nếu chăm sóc không tốt Tạ Chiêu, hắn sẽ oán hận nàng, nhưng nàng lại không nghĩ ra rằng cố gắng để không phải chăm sóc một đứa trẻ thì có phải là nàng có chút ích kỷ. Chăm sóc cho đời sau chính là việc một chủ mẫu trong nhà cần làm. Nàng đã gả cho người ta rồi thì cũng nên gánh lấy trách nhiệm đó mà không nên có suy nghĩ đẩy trách nhiệm đó cho người khác.

Nguyên Nghi Chi siết chặt tay thành quyền hạ quyết tâm chỉ cần phục vụ tốt phu quân cùng bảo bảo. Chỉ cần nàng không thẹn với lòng thì sẽ không cần sợ bà bà cho dù đó là cọp mẹ.

Nghi Chi, ngươi có thể! Không phải sợ!

Buổi tối, Tạ Ung và Nguyên Nghi Chi sau khi rửa mặt liền đi ngủ

Liên tiếp sinh hoạt vợ chồng khiến thân thể thương tổn, cho nên hai người chỉ nằm song song trò chuyện, ôn tồn một chút rồi thôi.

Nguyên Nghi Chi vẫn không yên lòng muốn nói trước với Tạ Ung một tiếng, tránh để sau này xảy ra rủi ro mà không nói trước.

Chương 21

Nàng đem mặt chôn ở trong ngực Tạ Ung, làm nũng một chút rồi mới nhỏ giọng nói: “Phu quân, thiếp sẽ tận tâm chăm sóc Tạ Chiêu , chỉ là thiếp chưa có kinh nghiệm chăm sóc hài tử, nếu có việc gì không ổn, chàng phải thông cảm cho thiếp đấy.” Tạ Ung khóe miệng cong lên, rút cuộc đáy lòng cũng cảm thấy nhẹ nhõm vài phần, Nghi Chi cuối cùng cũng không để hắn thất vọng.

Hắn đương nhiên biết Nguyên Nghi Chi cũng không muốn tư mình trông nom Tạ Chiêu, hắn cũng hiểu những băng khoăn của Nguyên Nghi Chi, dù sao cũng không phải hài nhi ruột của nàng, phía trên còn có một bà bà bắt bẻ, rồi còn có nhà ngoại Tạ Chiêu sẽ bắt bẻ, chăm sóc tốt cũng chỉ là bổn phận của nàng, chăm sóc không tốt sẽ đổ hết lên mình nàng.

Nhưng Tạ Ung không muốn ở phương diện này ngay cả Nguyên Nghi Chi cũng không thể nhờ. Hắn muốn nàng là một vợ người có trách nhiệm, nàng sẽ phải đối mặt nhiều với những khó khăn, nhưng mọi người đều vậy, nếu như mỗi lần khó khăn đều chạy trốn. Vậy khi tai họa ập đến thì phải làm sao? Vợ chồng làm thế nào có thể đồng cam cộng khổ, đồng giường cộng chẩm?

Hắn đem tài sản riêng giao cho Nguyên Nghi Chi, chính là có ý giao quyền lực giao vào tay nàng, hắn đem Tạ Chiêu giao cho Nguyên Nghi Chi, cũng chính là giao cho nàng trách nhiệm.

Từ ngày nàng chính thức gả làm thê tử của hắn thì nàng hẳn phải cùng hắn hưởng thụ vinh hoa, nhưng cũng phải cùng hắn chia sẻ những trách nhiệm.

Tạ Ung dùng tay sờ tóc nàng: “Trong nhà có lão ma ma, không hiểu thì cứ tới học hỏi, không đưa ra được quyết định cứ tới hỏi ta. Về sau chúng ta còn phải sinh rất nhiều hài tử xem như là luyện tập trước.”

Nguyên Nghi Chi không nhịn được bật cười: “Chàng làm sao biết sẽ có rất nhiều hài tử?”

Tạ Ung nhìn nàng ánh mắt sáng lên, không nhịn được đi đến gần hôn: “Không bằng chúng ta hiện tại liền cố gắng?”

Dù sao cũng là vợ chồng tân hôn, mặc dù hai người vốn tính ngưng chiến cả đêm, nhưng không nhịn được vì đụng chạm thân thể hết lần này đến lần khác cùng bốc cháy, cuối cùng vẫn cứ dây dưa một chỗ.

Tạ Chiêu hôm sau liền từ vườn Tùng Hạc được đưa đến Thanh Việt Viện.

Nguyên Nghi Chi bài trí cho hắn ở chủ viện phía đông sương phòng, ba gian đông sương phòng, là phòng phòng khách đãi khách, Bắc phòng trong làm phòng ngủ, Nam phòng để làm thư phòng, đủ để một tiểu oa nhi một tuổi cư ngụ.

Diện tích phòng ngủ hơi lớn hơn một chút, gần cửa sổ đặt thêm 1 chiếc giường nhỏ, buổi tối bà vú ngủ ở trên đó bầu bạn với Tạ Chiêu, hài tử còn rất nhỏ, không yên lòng để cho hắn ngủ một mình.

Thì ra phục vụ bên cạnh Tạ Chiêu gồm có một bà vú em Triệu thị, người trông trẻ Tiền thị, hai Nha hoàn Oanh Nhi, Hỷ Tước, bốn tiểu nha hoàn, cùng với lão bà sai vặt.

Nguyên Nghi Chi quan sát một lượt những người bên cạnh Tạ Chiêu một lượt.

Người nuôi dạy trẻ Tiền thị là theo từ hồi môn của Đinh Cẩm Tú, một phụ nữ trung niên có khuôn mặt phúc hậu hơn 40 tuổi, nói chuyện làm việc thoạt nhìn rất có chừng mực, Nguyên Nghi Chi để nàng lưu lại, hơn nữa cũng không thể không lưu, nếu không Ngoại Tổ Phụ nhà Tạ Chiêu sẽ không biết sẽ náo loạn đến cỡ nào.

Hai Đại Nha hoàn Oanh Nhi, Hỷ Tước đều là mới mười ba, mười bốn tuổi, mặt mũi thanh tú lại không phải người xinh đẹp, tay chân nhanh nhẹn, nên giữ lại cũng thỏa đáng. Bọn họ là do Tạ mẫu cho Tạ Chiêu chọn , họ sẽ ở với Tạ Chiêu trước khi xuất giá có thể phục vụ Tạ Chiêu mấy năm. Bọn họ còn có kinh nghiệm chăm sóc Tạ Chiêu, vì vậy Nguyên Nghi Chi để hai nàng lưu lại.

Bốn tiểu nha hoàn và thô hai lão bà sai vặt cũng không có chỗ bắt bẻ, trước cứ quan sát sai bảo tùy thời có thể thay đổi.

Nguyên Nghi Chi không hài lòng chính là bà vú Triệu thị. Triệu thị nhà ở giáp ngoại thành Kim Lăng, đã sinh ba đứa con, trong nhà thật sự nghèo đến không có cơm ăn. Bà mới đành để con trai của mình đói sữa ở nhà, còn bản thân ra ngoài làm bà vú. Triệu thị bản nhân thân thể có thể nói là khỏe mạnh, nhưng là tính tình rất trầm buồn, rất kiệm lời, trước mặt chù nhân chẳng bao giờ nói lời nào.

Nguyên Nghi Chi nói với Tạ Ung : “Hiện tại Tạ Chiêu đã lớn, không cần bú sữa nữa, bà vú tuy không phải không cần, nhưng mà Triệu thị tính tình rất có vấn đề, sợ hãi rụt rè, mềm yếu, cử chỉ hành động không chút thoải mái, việc này rất ảnh hưởng đến hài tử trong bắt chước cử chỉ từ người lớn. Tạ Chiêu bản tính cực kỳ thông mẫn lanh lợi , nhìn hắn nói chuyện có thể thấy được, nhưng thần sắc thì rất rụt rè, rất có thể do ảnh hưởng từ Triệu thị.”

Tạ Ung đối với giáo dục hài nhi mặc dù cũng rất chú ý, nhưng trong việc quản lý những người trông nom lại không biết gì, cảm thấy lời nói Nguyên Nghi Chi cũng có đạo lý, dù sao một Triệu thị cũng không xem là nhiều, hắn liền đáp ứng đề nghị của Nguyên Nghi Chi, cho Triệu thị nghỉ việc, tìm thêm một người giữ trẻ cho Tạ Chiêu.

Không nghĩ tới chuyện này lại gây phiền toái ——Tạ Chiêu cực kỳ không muốn xa rời Triệu thị, nghe nói Triệu thị bị đuổi đi, oa oa khóc lớn không dứt.

Tạ mẫu giận tím mặt, lập tức gọi Nguyên Nghi Chi tới mắng: “Dê con quý vú, trên có phụng dưỡng cha mẹ, coi như dốt đặc cán mai thì hỏi hạ nhân cũng biết ăn khế trả vàng, huống chi lại đối đãi như thế với bà vú nuôi lớn nó? Đây chính cách mà Nguyên Phủ Gia tộc nuôi dạy ngươi sao? Chỉ cần dùng xong liền trở mặt không nhận người? Ngươi có thể như vậy, Tạ Chiêu không thể! Tạ gia ta không thể! Tạ Chiêu từ khi cất tiếng khóc chào đời được nuôi chính là từ sữa của Triệu thị. Là Triệu thị nuôi hắn từ một bé con đỏ hỏn lớn tới bây giờ, Tạ Chiêu sau này còn phải phụng dưởng bà, nuôi bà cả đời! Ngươi đem Triệu thị đuổi đi, là muốn cho người khác nhìn Tạ phủ chúng ta trở thành trò cười. Cười nhạo Tạ gia vô tình vô nghĩa sao? Hồ đồ! Bảo ngươi quản nhà không phải quản như vậy! Có phải ngươi muốn đem kẻ đắc lực của mình để bên cạnh Tạ Chiêu rồi đuổi đi hết tất cả mọi người, ngươi mới vừa lòng không?”

Nguyên Nghi Chi đỏ bừng mặt cười nhẹ , thật sự là quá xấu hổ rồi, nàng dù lớn như vậy nhưng mà cũng chưa bao giờ nghĩ thế.

Người đương thời coi trọng việc đối đãi với bà vú, đặc biệt là gia tộc lớn. Quả thật Nguyên Nghi Chi cũng có một bà vú quen thuộc chính là Tôn ma ma . Bà ấy còn đi theo Nguyên Nghi Chi đến Tạ phủ làm của hồi môn.

Nhưng mà, phần lớn bà vú kia được ở hẳn trong nhà như những nô tỳ khác , bình thường đều phục vụ các chủ tử đời này sang đời khác, cho nên chọn lựa tìm ra bà vú tốt hơn phân nửa không có vấn đề gì, hài tử phó thác cho nàng cũng yên tâm, khi còn bé làm bà vú, hài tử lớn dứt sữa sẽ ở bên cạnh trờ thành bảo mẫu. Chỉ cần nàng không làm sai việc lớn, sẽ đi theo Tiểu Chủ Tử cả đời.

Quan trọng nhất chính là kế ước bán thân của các nàng chủ tử nắm trong tay.

Nhưng là Triệu thị không giống, mặc dù bà ta xuất thân bần hàn, nhưng lại là lương dân, không phải nô tỳ Tạ phủ , không thuộc về dân đen, nàng vào Tạ phủ ban đầu để trở thành bà vú, ký chính là khế ước ngắn hạn hai năm, chỉ là bởi vì Tạ Chiêu không còn mẹ ruột nữa, cực kỳ không muốn xa rời sữa của bà vú. Tạ mẫu lại nuông chiều hắn, hắn muốn như thế nào sẽ theo như vậy, cho nên mãi đến giờ đã năm tuổi còn chưa dứt sữa.

Triệu thị không phải nô tỳ Tạ phủ, nàng có tư cách lương dân, nàng tùy lúc có thể bỏ Tạ phủ mà đi, nàng ở bên ngoài dĩ nhiên có nhà có con gái của mình, nàng ở Tạ phủ đi làm chỉ vì kiếm lấy tiền công nuôi sống người trong gia đình, tới bây giờ, nàng đã không cần làm công việc bà vú. Nhưng lại không có kiến thức cùng tư cách làm bảo mẫu. Trầm tính còn nhút nhát quả thật là khuyết điểm quá nhiều. Tuyệt đối sẽ làm ảnh hưởng đến Tạ Chiêu đến khi lớn lên, đây mới là nguyên nhân cơ bản Nguyên Nghi Chi đuổi viêc nàng.

Dĩ nhiên, Nguyên Nghi Chi sẽ lấy danh nghĩa Tạ Chiêu ngày lễ tết sẽ đưa cho Triệu thị chút vật phẩm, coi như là cảm tạ nàng đã nuôi Tạ Chiêu từ sữa của mình

Nguyên Nghi Chi yên lặng mặc cho Tạ mẫu phát tiết lửa giận, cho đến khi Tạ mẫu mắng mệt mỏi, lại thấy Nguyên Nghi Chi không nói tiếng nào, cũng cảm thấy không có ý nghĩa, mới ngừng nói.

Nhưng khi nhìn mặt của Nguyên Nghi Chi, Tạ mẫu chính không vừa mắt bằng mọi cách, nàng đưa tay trái qua gọi người đứng phía sau mình Đại Nha hoàn tử tinh, nói với Nguyên Nghi Chi: “Tử Tinh từ nhỏ đã phục vụ ta, trước khi ngươi vào cửa nàng vẫn giúp ta quản lý chuyện nhà, vô cùng hiểu chuyện, về sau sẽ để cho nàng đến bên cạnh ngươi phục vụ đi, quản lý chuyện nhà ngươi có càng nhiều người giúp càng tốt, tránh cho không biết chuyện lúng ta lúng túng.”

Tử Tinh ước chừng 18, 19 tuổi, chính là đóa hoa đang nở rộ, da thịt mịn màng như bạch ngọc, mặt mày như vẽ, nhưng lại có khí chất đoan trang, một chút cũng không lộ vẻ cợt nhả, so với Linh Lung tiền bối của nàng còn có vẻ trầm ổn khí chất hơn nhiều.

Nguyên Nghi Chi trầm mặc một chút, ngẩng đầu lẳng lặng nhìn Tử Tinh một cái, mới hướng Tạ mẫu thi lễ, “Vâng” như vậy phải là thừa dịp nhét thêm người vào phòng cho hài nhi sao?

Năm đó dầu gì còn đợi Đinh Cẩm Tú mấy năm không con nói sợ vô sinh mới chọn Linh Lung, hôm nay lại nhờ vào một việc không đáng kể của Bà Vú mà nhét thêm vào một Tử Tinh?

Nguyên Nghi Chi dẫn Tử Tinh trở Thanh biệt viện , thân mình căng cứng , trong lòng bàn tay đầy mố hôi lạnh.

Nàng tức giận đến cả người đều run rẩy.

Nàng rốt cuộc hiểu rõ cảm giác Đinh Cẩm Tú năm đó —— không phải nàng không làm một hiền thê, mà chính là gặp được một bà bà ác bá.

Chương 22

Nguyên Nghi Chi nổi giận.

Nàng đây là mới gả vào Tạ phủ ngày thứ năm!

Trở lại Thanh Việt Viện, nàng đem Tử Tinh giao cho bà vú Tôn của mình, rồi tự nhốt mình ở thư phòng tại tây phòng, không cho bất cứ ai đến quấy rầy.

Nàng ngồi ở trước thư án, không nhúc nhích, mắt thẳng tắp nhìn chằm chằm trên thư án ống đựng bút, đồ rửa bút, giá bút những vật này, vừa tựa hồ con mắt không tiêu cự, chỉ là ngẩn người.

Cứ như vậy, nàng ngồi lặng thinh đến khi mặt trời xuống núi khiến trong phòng trở nên mờ mịt.

Khi xong công vụ về nhà Tạ Ung ở thư phòng tìm được nàng thì nàng cảm thấy nội tâm của mình trở nên hỗn loạn như dã thú đã được thuần phục, ngoan ngoãn nằm ở đó chờ chủ nhân chải lông cho nó.

Vừa nhìn thấy Tạ Ung, Nguyên Nghi Chi đứng lên: “Chàng đã trở lại.”

Tạ Ung nhìn nàng một chút, thấy sắc mặt nàng đã bình tĩnh, liền gật đầu, “Chuyện hôm nay ta đều nghe Tôn ma ma nói.”

Trên mặt Nguyên Nghi Chi nụ cười được nặn ra một cách miễn cưỡng chợt tiêu tan sắc mặt nàng không đổi đứng đó chờ nghe ý kiến của Tạ Ung.

Tạ Ung lấy tay vuốt vuốt cái trán, hắn không nghĩ tới mình vừa quay lại với công việc trong nhà liền nhốn nháo một chút rảnh rỗi cũng không chừa cho hắn.

Hắn ngồi xuống, đưa tay kéo Nguyên Nghi Chi đến bên cạnh mình, cầm bàn tay nhỏ bé lạnh buốt của nàng, hai tay nắm chắc vì nàng sưởi ấm, nói: “Năm đó Triệu thị là mẫu thân tìm về , vốn là coi trọng bà vì thân phận đàng hoàng, lại quên nàng quá nhút nhát với Chiêu nhi gây ảnh hưởng không tốt, tất cả là lỗi của ta. Nhưng trong những năm qua bầu bạn cùng Chiêu nhi lâu nhất chỉ có Triệu thị, trong lòng của Chiêu nhi có lẽ vị trí của Triệu thị thân cận hơn giống như một người mẹ nên đáng lệ thuộc hơn bất kỳ ai. Tình cảm hiện giờ là quan trọng nhất, nuôi dạy tính sau vậy. Nếu không trước mắt cứ lưu lại Triệu thị, nhưng vẫn tìm một người hiểu biết lễ tiết để trở thành người nuôi dạy chi Chiêu nhi?”

Nguyên Nghi Chi gật đầu một cái, nàng mở miệng tính nói chuyện thế nhưng nước mắt lại tuôn rơi cứ thế tuôn rơi không ngừng khiến Tạ Ung sợ hết hồn.

Tạ Ung ôm nàng vào ngực, bàn tay vụng về mà vì nàng lau nước mắt, an ủi: “Ta hiểu biết rõ nương nương nói rất nhiều lời cũng thật quá đáng, uất ức nàng. Nàng đừng để ở trong lòng, nhé?”

Nguyên Nghi Chi lắc đầu một cái, lấy tay lau đi nước mắt trên mặt, cố gắng bình ổn tâm tình, mới nói: “Là thiếp đã quá lỗ mãng, mặc dù một lòng vì muốn tốt cho Tạ Chiêu, lại quên mất cảm thụ của Tạ Chiêu.”

Nhưng sống trong Nguyên phủ tiếp nhận nền giáo dục quý tộc Nguyên Nghi Chi thật ra vẫn kiên định ý kiến của mình cái gọi là”Mẹ nuông chiều thì con hư” , một người có hình tượng không tốt, sẽ ảnh hưởng lớn đến một đứa trẻ lúc trổ mã .

Nếu như Tạ Chiêu có mẹ ruột, ảnh hưởng của bà vú có thể ít một chút, nhưng với tình huống này tình cảm của Tạ Chiêu hầu như đều đặt hết ở Triệu thị, loại tình huống này thì càng hỏng.

Rõ ràng là trưởng tử của phủ Trạng Nguyên, rõ ràng tư chất không tệ, thông minh lanh lợi, rõ ràng phải thư thái thảnh thơi, phải là một hài nhi hoạt bát hướng ngoại, nhưng bây giờ giống như tiểu cô nương xấu hổ, nhìn thấy ai cũng sợ hãi, ánh mắt kia giống như động vật nhỏ đáng thương, không có tự tin, không có tự chủ, một kiểu người hay đắn do, tiếp tục như vậy, Tạ Chiêu sẽ trở thành người như thế nào?

Nếu như trong lòng Nguyên Nghi Chi có chút ích kỷ “Với danh mẹ kế” Nàng sẽ để mặc Tạ Chiêu tiếp tục như vậy, Tạ Chiêu càng không có khí chất, đối với hài tử sau này của nàng sanh ra sẽ tốt hơn.

Nhưng Nguyên Nghi Chi chịu ảnh hưởng khá sâu từ mẹ cả Trịnh thị, nàng có thể ghét tiểu thiếp thông phòng của phu quân của nàng, hận không bắt tất cả bọn họ biến mất, nhưng nàng sẽ không nhỏ nhen khắt khe với các hài nhi của phu quân, những hài tử kia mặc dù là do những nữ nhân khác sanh, nhưng mang trong mình một nửa huyết mạch của phu quân nàng, vì Tạ Ung suy nghĩ, nàng cũng sẽ không thể dạy hư Tạ Chiêu.

Nguyên Nghi Chi cúi đầu, nhìn chằm chằm những đường vân trên thủy ma thạch, trong đầu suy tính thật nhanh xem có nên nhượng bộ?

Nếu như mình kiên trì, tuyệt đối sẽ là một việc tốt không được nhận thấy xem ra cuối cùng sẽ đắc tội với cả nhà, mà ngay cả Tạ Ung cũng không ủng hộ nàng, việc này khiến nàng vô cùng thất vọng.

Nàng không nghĩ tới Tạ Ung lại là người cưng chiều hài tử không có chút nguyên tắc gì, về việc giáo dưỡng hài tử, Nguyên Nghi Chi cảm thấy Tạ Ung dù đỗ liên tiếp mấy Giải nguyên, dù là Trạng nguyên tài giỏi, cũng không bằng mẹ cả của mình.

Nguyên phủ chính là Đệ Nhất Thế Gia, có chí hướng rất cao, trong mắt người khác, có lẽ tiểu hài tử của Nguyên phủ đều là cẩm y ngọc được nuôi lớn trong chiều chuộng, thật ra thì không phải vậy. Trịnh thị nuôi dạy hài tử cực kỳ nghiêm khắc, văn ôn võ luyện, dựa theo tài năng mà răn dạy, không hề hạn chế quyền tự do lựa chọn của họ, thế nhưng luôn phải học tập chăm chỉ và cực khổ, trời đông giá rét hay ngày hè nóng bức đều không được lười biếng hay dùng đến mánh lới, bởi vì như vậy, mấy vị công tử Nguyên phủ mới vượt trội các bạn bè đồng trang lứa.

Một người có thể hay không thành tài, cho dù có liên quan đến thiên phú nhưng giáo dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn.

Nguyên Nghi Chi suy nghĩ một lúc lâu, quyết định nên thành thật cùng Tạ Ung nói với nhau một lần, vì nàng tin tưởng Tạ Ung và cũng xem như hồi đáp lại tin tưởng hắn đối với nàng.

Nàng sửa lại tư thế đoan chinh, nhìn thẳng vào mắt Tạ Ung: “thiếp thật ra rất ngốc, người khác đối với thiếp tốt một, thiếp sẽ móc hết tim phổi ra mà báo đáp. Thiếp mặc dù không biết phu quân vì sao đối với thiếp tốt như vậy, nguyện ý lấy thiếp. Nguyện ý ở trước mặt bà bà che chở cho thiếp, thậm chí đem tiền và quyền giao phó cho thiếp, thiếp mặc dù xuất thân Nguyên phủ, nhưng chỉ là con của thứ xuất, lại vừa mang tiếng khắc phu, phu quân đối tốt với thiếp, giống như cho thiếp một sinh mệnh thứ hai, để cho thiếp từng bị người ta thương hại người ta mỉa mai, bị người ta sợ hãi tránh xa, cho

thiếp nhiều niềm vui mới nên thiếp vô cùng cảm kích, thiếp muốn toàn tâm toàn ý bào đáp chàng. Chàng để cho thiếp trông nom Chiêu nhi, thiếp muốn đem hết khả năng của mình để làm thật tốt dù có mang danh kẻ xấu cũng không sao.”

Tạ Ung nghe nàng nói tâm tình khẽ động, tiểu thê tử đã khiến hắn thực sự kinh ngạc, cũng làm cho tim hắn càng ngày càng ấm áp.

“Có lẽ ở trong mắt người khác, thiếp đối với Tạ Chiêu rấtvô tình đúng không? Không thương yêu một đứa trẻ, chàng có tình phụ tử đối với Tạ Chiêu, mẫu thân đối với Tạ Chiêu có tấm lòng tổ mẫu trìu mến, chỉ có mình thiếp là mẹ kế độc ác?” Nguyên Nghi Chi tự giễu cười rồi nói: “Nhưng đau dài không bằng đau ngắn, biết rõ chuyện này không nên nhưng vẫn cừ dung túng, đó chính là làm hại hài tử không phải sao? Huống chi, tình cảm của Chiêu nhi vốn không nên đặt lên Triệu thị một người ngoài, việc này cho thấy chúng ta thất trách, nếu như bây giờ còn không vội vàng thừa dịp cùng hắn bồi dưỡng tình cảm, ta phải đưa tình cảm của Tạ Chiêu phải hướng về nguồn cội, nếu không khi hắn lớn lên tình cảm đối với chúng ta càng ngày càng xa cách không phải sao? Hắn sẽ đối với Tạ phủ không có cảm giác của tình thân, không có cảm giác thân tình, thậm chí cùng hài tử của chúng ta sau này không có tình cảm huynh đệ thân tình. Nói không chừng còn có thể hận chúng ta. Triệu thị nuôi Chiêu nhi bằng sữa của bà tuy có công nhưng bà cũng nhận được thù lao, hơn nữa theo như thiếp điều tra, Tạ phủ trả thù lao cho nàng gấp hai lần những bà vú khác, lễ tết còn có rất nhiều phẩm vật, cái này không nói đến, sau này vẫn cứ tiếp tục như thế, nhưng tuyệt đối không thể để cho bà bầu bạn sớm tối cùng Tạ Chiêu, phải tách bà ra khỏi Tạ Chiêu những việc như thế này không nên chậm trễ phải làm càng sớm càng tốt.”

“Nghi Chi, Nghi Chi, nha đầu ngốc của ta.” Tạ Ung khẽ than, cô nương ngốc nghếch hết sức thật thà, một chút thủ đoạn cũng không biết, về sau sống cùng mẫu thân phải làm sao?

Xem ra Nguyên phủ bảo vệ nàng quá tốt nàng so với Đinh Cẩm Tú nửa tâm cơ thủ đoạn cũng không có.

Tạ Ung cầm chặt tay nàng: “Ta hiểu lòng nàng, ta biết nàng một lòng lo lắng và nghĩ cho Chiêu nhi, chỉ là đừng nóng vội, chuyện này ta sẽ xử lý. . . . . . Ai chà, thế nào? Thế nào? Thế nào mới vừa nói rất hay rốt lại khóc nữa? Mới vừa rồi còn một bộ dạng phong phạm đương gia chủ mẫu đâu rồi, sao mà mới chớp mắt đã khóc đến phải lau nước mắt đến đáng thương?”

Chương 23

Khi Tạ Ung cầm tay của nàng thì Nguyên Nghi Chi cũng không hiểu vì sao, vốn đã trấn định đột nhiên lung lay, uất ức trong đáy lòng như Hoàng Hà vỡ đê tràn lan mãnh liệt hơn thông thường, nàng chưa từng nghĩ đến làm con dâu lại khó khăn như vậy, làm mẹ kế càng khó hơn.

Nhưng mà lúc này nàng cảm thấy uất ức tăng gấp bội, bởi vì biết Tạ Ung thương tiếc đối với nàng sao?

Bởi vì biết có người thương tiếc, nên cảm giác đau đớn ập đến, mới càng cảm thấy uất ức, mới càng không muốn che dấu nữa khóc rống một trận.

Nàng vùi mặt vào ngực Tạ Ung, mặc cho nước mắt chảy dài, ô ô khóc rống thất thanh.

“Bé con. . . . . . ” Tạ Ung dùng tay xoa mái tóc đen nhu thuận của nàng, vừa cười vừa nói.”Còn tưởng rằng nàng đã trưởng thành, thì ra vẫn là một tiểu hài tử. Ngoan, khó khăn cho nàng, ta hiểu.”

“Thiếp không phải hài tử.” Nguyên Nghi Chi nức nở: “Chàng mà không lấy thiếp thì thiếp đã trở thành gái lỡ thì.”

Tạ Ung cười ha hả, không nhịn được cúi đầu hôn trên khuôn mặt tràn đầy nước mắt của nàng: “Vậy cũng không tính là cô nương già, nhiều lắm là đại cô nương. Đại cô nương của ta, đừng khóc, được không? Nói không chừng có thể làm mẹ người ta rồi, còn động một chút là khóc nhè?”

Nguyên Nghi Chi bỗng nhiên lại dúi đầu vào ngực Tạ Ung, buồn bực níu vạt áo của hắn nói: “Mẫu thân lại ban cho chàng một mỹ nhân đấy.” Nếu như hắn dám nhận Tử Tinh, nàng sẽ không ngu ngốc rúc vào ngực hắn mà khóc.

Hừ!

Tạ Ung vỗ vỗ đầu của nàng: “Đừng lo lắng, ta sẽ xử lý.”

Phòng tây trong Tùng Hạc Uyển .

Tạ mẫu nghe Tạ Ung nói vốn đang nằm dựa trên nhiễn táp bà đột nhiên bật dậy cau chặt đôi chân mày chăm chằm nhìn hài nhi, hỏi: “Ngươi phải dọn ra ngoài ở ?”

Tạ Ung ngồi đối diện với Tạ mẫu, nâng lên một ly trà nóng, hắn mở nắp đậy rồi rất từ tốn thổi hơi nóng mới trả lời: “Đúng vậy, năm nay chính là đánh giá quan viên ba năm một lần, hiện nay là cuối năm , là thời điểm nhận lênh điều động, kết quả chắc cũng sắp có, con được lời nhắn từ hoàng thượng, nếu như không xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, vài ngày nữa sẽ có lệnh.”

Tạ mẫu nhíu chặt chân mày, mặc dù kiến thức của bà thiển cận nhưng vì quan tâm hài nhi trên quan trường nên có từng nghiêm túc nghiên cứu qua nên hiểu ngay được tình huống. Thực ra để đạt được đến vị trí trọng thần cao trong triều, đúng ra sẽ không bị điều ra bên ngoài mà căn bản chỉ làm việc ở Hàn Lâm viện cùng sáu vị thư trung tại kinh thành, chờ cho thời gian lâu một chút sẽ được thăng chức Đại Học Sĩ, bước chân vào địa vị cao quý trở thành rường cột nước nhà.

Điển hình nhất chính là Nguyên Tu Chi huynh trưởng Nguyên Nghi Chi .

Nguyên Tu Chi lúc xưa chính là thư đồng của hoàng thượng Huyền Dục, sau lại tiến vào Hàn Lâm viện đợi ba năm, lại trở thành Lại Thị Lang hai năm, sau được đặc cách thăng làm phó Tả Thượng Thư, thực chất là “Tả Tướng” , và phó Hữu Thượng Thư cùng nhau nắm giữ triều chính, mà cổ nhân lấy trái làm chánh, cho nên Nguyên Tu Chi trở thành chân chính”Thủ lĩnh Tể tướng” .

Dĩ nhiên đường thăng quan giống Nguyên Tu Chi không phải ai cũng giống thế, dù sao hắn cũng là cận thần bên cạnh hoàng thượng, có công hộ thánh giá, các triều đại thay đổi đại quốc công thần đều do nhảy vượt cấp , không đi theo quỹ đạo thông thường.

Nhưng từ ngày lập quốc tới nay tất cả các Tể tướng, đều làm quan tại kinh thành không hề bị đưa ra bên ngoài

Nghiêm chỉnh mà nói, trong kinh thành khắp nơi đều có quan, nhưng chỉ có số ít là đại thần và vài vị quan có thực quyền, phần lớn quan ở kinh thành đều tương đối nghèo nàn. Cho dù món béo bở có thể vơ vét phải chia cho quá nhiều người, cuối cùng còn sót lại cũng chỉ có thể miễn cưỡng duy trì được một buổi giao tiếp của quan viên với nhau thôi. Nhưng làm quan ở kinh thành vì luôn được tỏa sáng trước mắt hoàng thượng, nên một khi được hoàng thượng ưu ái, sẽ vượt lên một lúc ba cấp.

-

– – – – – – – nói tình tiểu thuyết đi W W W. X S 8. C N – – – – – – – – nói tình tiểu thuyết đi W W W. X S 8. C N – – – – – – – -

Trên căn bản đại quan ở bên ngoài rất có tiền, ngày lễ ngày tết sẽ có cả xe ngân lượng đầy ắp đưa đến kinh thành tặng lễ vật, để được thăng quan, để tại chức, hoặc vì muốn quay lại kinh thành. Nói tóm lại, mặc dù làm quan bên ngoài có nhiều món béo bở lớn, quyền hành lớn có thể xem như hoàng thượng một phương.So với làm quan ở kinh thành, quyền lực có vẻ lớn hơn nhiều. Nhưng ở bên ngoài dễ bị hoàng thượng lãng quên, có thể phải ở bên ngoài cả đời,không thể trở lại kinh thành, không thể đạt được đến địa vị cao.

Quan ở kinh thành, quan ở bên ngoài đều có ưu việt riêng, các quan viên đều theo đuổi một mục đích giống nhau, đều tình nguyện nghèo nàn ở kinh thành, mặc cho bên ngoài kiếm được nhiều tiền. Với Tạ Ung liên tiếp giành các chức Giải nguyên là một Trạng nguyên kì tài, hoàng thượng rõ ràng muốn đem hắn bồi dưỡng thành Tể Tướng, Tạ mẫu chưa bao giờ nghĩ tới con trai mình lại bị điều ra bên ngoài.

Tạ mẫu lo lắng trùng trùng hỏi: “Ngươi làm quan tại khinh thành không tốt sao? Sao tự nhiên bị điều ra ngoài? Là vì đắc tội với ai sao?”

Không đợi Tạ Ung trả lời, Tạ mẫu đã gào to lên: “Ta biết rồi, nhất định là nữ nhân kia làm hại! Ta đã không cho ngươi cưới nàng, ngươi không nghe, giờ ngươi nhìn xem! Nàng mới vừa vào cửa ngươi đã bị điều ra ngoài, bên ngoài vạn nhất gặp phải tại ương, thì phải làm sao? Nàng chính là mạng sao chổi! Không được! Ung nhi, ngươi không thể giữ lại nàng nữa!”

Nghe mẫu thân càng nói càng quá đáng, Tạ Ung không thể vô tâm uống trà nữa, đặt chiếc cốc lên bàn, hắn cất cao giọng áp chế lại sự cáu gắt của mẫu thân: “Nương nương! Người yên lặng một chút! Chuyện này không liên quan đến Nghi Chi, là do ta xin được ra ngoài, chuyện này đã là ý định của ta lâu nay rồi.”

Tạ mẫu kích động đến mức mặt cũng đỏ lên, hận không thể đuổi Nguyên Nghi Chi ra khỏi Tạ phủ ngay lập tức, đột nhiên nghe hài nhi nói như thế, không khỏi kinh ngạc, nàng vốn đã đứng dậy, giờ lại chậm trãi ngồi lại giường, nghi ngờ nhìn Tạ Ung, hỏi: “Chính ngươi xin đi sao? Tại sao? Ngươi thật ngốc? Ngươi không phải không biết chưa một đại thần nào xin ra ngoài sao? Chẳng lẽ ngươi cam tâm làm quan phụ mẫu một nơi không thể về lại kinh ?”

Tạ Ung khẽ thở dài một cái, trong lòng nữ nhân được cùng phu quân của mình cùng hài nhi làm quan mang lại cho họ cuộc sống thanh nhàn . Thậm chí có thể vênh mặt hất hàm sai khiến kẻ khác hầu hạ đã là điều không thể hiểu.

Đối với Tạ mẫu mà nói, muốn hài nhi thi khoa cử làm quan, là vì muốn trở thành nhân vật lớn, thoát khỏi cuộc sống mà lúc trước bà cùng phu quân sống bần hàn sỉ nhục, hài nhi làm quan chức càng cao càng tốt. Về con đường làm quan của hài nhi thì giữ chức vụ gì, làm như thế nào nàng không hiểu nên không thể đưa ra lời khuyên tốt.

Tạ Ung nói: “Hài nhi muốn chân chính làm việc có ích cho dân, muốn duy trì sự ổn định của quốc gia và hòa bình lâu dài, ở Lại Bộ Thị Lang tất nhiên có thể rèn luyện toàn bộ năng lực, nhưng lại thiếu hụt về khả năng thực tế, thiếu kinh nghiệm tiếp xúc cùng dân chúng, đối với cuộc sống khó khăn của dân chúng càng không có kiến thức, hài nhi muốn xuống phía dưới rèn luyện vài năm.”

Trong lịch sử có rất nhiều chính sách quan trọng của các nhà hùng tài vĩ lược, các nhà cải cách lớn. Bọn họ có thể đưa ra những vấn đề trị quốc an dân to lớn. Nhưng phần lớn không suy nghĩ đến việc phức tạp tại từng địa phương và những quan lại nhỏ bằng mặt không bằng lòng thói hư tật xấu, dấu trên lừa dưới. Bọn họ chỉ có thể đưa ra những biện pháp cương lĩnh thiên tài nhưng lại thiếu đi thủ đoạn áp chế để áp dụng hữu hiệu những chính sách này,cuối cùng dẫn đến cải cách thất bại.

Tạ Ung không dám nói mình vĩ đại cỡ nào không vụ lợi, nhưng là hắn quả thật không muốn ngồi không hưởng lợi, không muốn”Vì chức vụ mới làm quan” , việc hắn muốn làm bậy giờ, hắn muốn giúp ích cho quốc gia, dĩ nhiên nếu như có thể lưu danh sử xanh vậy thì càng tốt.

Tên, lợi, quyền, mỗi người luôn muốn đuổi theo, hắn cũng giống vậy, hắn chỉ là hy vọng mình sẽ làm tốt hơn 1 chút, làm tốt đẹp hơn một chút, nhờ có hắn mà dân chúng có nhiều lợi ích hơn.

Chương 24

“Vậy ngươi có thể quay lại không?” Tạ mẫu lo lắng nhất là tương lai của Hài nhi.

“Dĩ nhiên.” Tạ Ung tất tự tin trả lời.

“Có thể trở thành quan lớn?”

“Đúng vậy.” Tạ Ung trong lòng bất tắc dĩ, Tạ mẫu hi vọng hắn làm Tể tướng chấp niệm này khiến hắn nhức đầu.

Tạ mẫu vì tin tức hài nhi phải dọn ra ngoài làm cho ngơ ngác, nàng ngồi đó bất động thật lâu, một lát lại lo lắng hắn ra khỏi nhà có được an toàn, một lát lại lo lắng hài nhi có thể hay không vừa rời khỏi kinh thành sẽ bị kẻ thù công kích, không thể trở về được nữa với chốn phồn hoa.

Qua một lúc lâu, Tạ mẫu thầm thở dài: “Ta không thể hiểu những đạo lý lớn lao ấy, mà ta cũng không muốn cùng ngươi cách biệt lâu như thế .”

Năm đó nàng ở quê hương Kinh châu, hài nhi một mình vào kinh thành đi thi, nàng ngày đêm lo lắng, dường như chưa đêm nào được ngủ ngon, đợi đến khi kinh thành truyền tin đến hài nhi đỗ Trạng nguyên thì nàng đã gầy trơ hết cả xương.

Nhưng vì hài nhi đỗ dạt là một tin tức tốt đã khuyến khích nàng, khiến cho nàng nhanh chóng khôi phục tinh thần, ăn ngon ngủ ngon, kích động theo sát hài nhi phái người đến kinh thành, lại nhận được tin tức hài nhi được tể tướng đương triều nhận làm con rể, lúc ấy Tạ mẫu thật sự cám ơn trời đất, cho là mình khổ tẫn cam lai rồi, lại không nghĩ đến sau khi Đinh Cẩm Tú vào cửa, luôn khiến nàng không vừa ý mọi thứ?

Mà bây giờ vào cửa Nguyên Nghi Chi, lại khiến cho nàng không hài lòng.

Tạ mẫu cút hứng nằm xuống nói: “Nói nhiều đạo lý lớn với ta, ta nghe cũng không hiểu, thật ra thì ngươi dọn ra ngoài, căn bản vẫn là muốn chạy trốn khỏi ở bên cạnh mẹ chứ gì? Không chịu nổi mẹ? Cảm thấy mẹ cố tình gây sự? Mà ta có chỗ nào không vì sức khỏe của ngươi? Ta đây cực khổ vì ai, vội vàng vì ai?”

Nói xong, Tạ mẫu rơi lệ

“Nương nương.” Tạ Ung cũng không nói, hắn rời khỏi kinh thành ra bên ngoài làm quan, quả thật có ý định rời khỏi Tạ mẫu, hắn thật cảm thấy tâm tình của mẫu thân không đúng, còn cứ suốt ngày sớm chiều đụng phải, đối với ai cũng sẽ không tốt.

Trăm thiện hiếu đứng đầu, hắn không thể cùng mẫu thân tranh chấp, không thể cùng mẫu thân ồn ào, nếu không sau này sẽ bị ngang tiếng bất hiếu, không vâng lời, nghiêm trọng hơn có thể mất chức, cho nên hắn chỉ có thể lựa chọn rời khỏi mẫu thân một thời gian.

Mà nếu như vì hắn rời kinh ra ngoài, hoàng thượng Huyền Dục liền quên mất hắn, không triệu hồi hắn trở lại kinh nữa, vậy hắn cũng không có gì oán trách, một hoàng thượng như vậy không đáng để hắn dốc hết tâm tư của mình.

Tạ mẫu phất phất tay, “đi đi, đừng khiến ta nhìn thấy lại thêm phiền lòng.”

Tạ Ung biết mẫu thân lúc này bị chút đả kích, sau khi đứng lên hành lễ rồi xoay người rời đi, sau lưng lại truyền đến Tạ mẫu càng phát ra thanh âm chán nản: “Đều nói nuôi nhi thật tốt, nuôi nhi có thể dưỡng già, nhưng mà nhìn xem nuôi hài nhi có ích lợi gì? Nuôi lớn tìm được một nữ nhân khác rồi, có kẻ nào trong lòng còn có mẹ kia chứ. . . . . . “

Tạ Ung bóp bóp nắm tay, bước chân chần chờ một chút, cuối cùng vẫn bước nhanh rời đi.

Nguyên Nghi Chi đối với tin tức muốn chuyển ra ngoài của Tạ Ung cũng thất kinh.

Nàng so Tạ mẫu dù hiểu biết hơn nhưng cũng cho là Tạ Ung sẽ luôn luôn làm quan ở kinh thành, sau đó bình ổn thăng nhập nội các trở thành Tể tướng.

Lúc trước khi chưa xuất giá nàng nghe Tứ đệ Nguyên Bình Chi đề cập tới, tựa hồ Tạ Ung cùng với huynh trưởng Nguyên Tu Chi chính kiến không hợp, như vậy về sau Tạ Ung giữ chức vị hữu tướng, Nguyên Tu Chi giữ chức vị Tả tướng, Tả Hữu Tướng chính kiến không hợp, hoàng thượng thuận lợi cân bằng quyền lực, lợi cho hoàng quyền vững chắc, hoàng thượng cũng không cần lo lắng Tạ phủ cùng Nguyên phủ kết thân mà tạo thành ảnh hưởng bất lợi.

Bất kể nói thế nào, nàng đều không nghĩ tới Tạ Ung sẽ rời kinh làm quan đất khách.

Chỉ là, nếu như có thể rời khỏi Tạ phủ ở kinh thành, tạm thời rời khỏi Tạ mẫu, đối với người vừa gả vào Tạ phủ là nàng mà nói, rất tốt là khác ấy chứ?

Ba ngày sau đó khi Tạ Ung đè cập đến việc dọn ra ngoài, Thánh Chỉ trong cung cũng được truyền xuống, Tạ Ung với cấp bậc tả phó đô ngự sử quan tam phẩm điều đến Đô Sát viện, kiêm nhiệm giám sát Ngự sử lưỡng Hoài lập tức nhậm chức.

Ngự sử là quan văn, phụ trách giám sát bách quan, là kỷ cương tai mắt và thay mặt cho hoàng thượng , có rất nhiều quyền hành, lại không cần có thực quyền phá án. Nhưng mà hoàng thượng cho Tạ Ung Thượng Phương Bảo Kiếm, gặp phải việc không hợp pháp có quyền chém trước tấu sau, đồng thời cho hắn Hổ ấn điều động quân sự lưỡng Hoài, có việc cấp bách, việc khó, đại sự có thể điều động quân đóng ở lưỡng Hoài.

Hiển nhiên, hoàng thượng hạ quyết tâm muốn quét sạch việc buôn bán muối.

Tạ Ung biết việc đề xuất tiến hành điều tra là do anh vợ thứ ba của hắn Nguyên Trị Chi, vạch ra chính sách cải tiến quả lý việc buôn bán muối cũng là do Nguyên Trị Chi, nhưng mà hoàng thượng hiển nhiên không muốn để cho Nguyên Trị Chi tiếp tục quá sâu hệ thống trị, thay đổi người, đổi tướng.

Vì liên quan đến dân sinh của quốc gia nên được đưa vào cơ bản của quốc sách , Huyền Dục cũng sẽ không để một đại thần toàn quyền nắm giữ, tất nhiên sẽ có khác người đi phân quyền hoặc giám thị.

Muối vụ cũng như thế.

Nguyên Trị Chi tiền kỳ công việc điều tra rõ ràng, hậu kỳ lại phải thay đổi Tạ Ung đi thao tác thực tế.

Tạ Ung bổ nhiệm rất gấp, mặc cho sắp đến năm mới, hắn phân phó Nguyên Nghi Chi chuẩn bị việc rời phủ, còn bản thân thì lo đến việc giao tiếp với quan phủ.

Tạ mẫu muốn ở lại Tạ phủ, hơn nữa lớn tuổi không nên bôn ba, nên tự nhiên sẽ không đi theo, Tạ Ung lưu lại Linh Lung, Thanh Đại phục vụ Tạ mẫu, lựa chọn dẫn theo Nguyên Nghi Chi cùng Tạ Chiêu lập tức nhậm chức.

Tử Tinh đương nhiên cũng ở lại Thanh Việt Uyển làm Nha hoàn, chiếu cố việc nhà. Bởi vì”ban thưởng của trưởng bối, không dám từ”, Tử Tinh không thể trực tiếp quay trở về bên Tạ mẫu , cho nên hiện tại đành lưu lại, sau này hắn sẽ lấy cớ lớn tuổi đuổi nàng gả cho người, coi như an toàn giải quyết.

Tạ mẫu dù sao cũng không thể ép buộc hài nhi đưa nữ nhân vào cửa, nếu không mặt mũi của cả hai sẽ mất sạch.

Mà bà vú Triệu Thị của Tạ Chiêu bởi vì nhớ hài nhi và phu quân của bà, tự nhiên cũng không nguyện ý đi theo Tạ Chiêu mà sẽ rời đi Kim Lăng, Triệu thị lựa chọn chủ động rời đi Tạ phủ, được bồi thường một số lớn kim Ngân.

Nguyên Nghi Chi ngồi ở trong xe ngựa rời đi thành Kim Lăng, nàng nhìn nam nhân bên cạnh thở phào nhẹ nhõm.

Chuyện Tạ Chiêu, chuyện Triệu thị, chuyện Tử Tinh, vì Tạ Ung chuyển ra ngoài làm quan mà toàn bộ những sự cố dễ dàng được hắn hóa giải.

Mâu thuẫn giữa Nguyên Nghi Chi cùng Tạ mẫu, vì khoảng cách xa, mà có thể trở nên bình thản, an tĩnh một chút chứ?

Mặc dù đây không phải là đường giải quyết căn bản nhưng nếu cứ sống ở nhà thì có thể hoàn toàn giải quyết sao? Trừ phi không qua lại, không làm người một nhà.

Nguyên Nghi Chi dĩ nhiên sẽ không chịu rời khỏi Tạ Ung, cho nên, có thể giống như bây giờ bình tĩnh dịu xuống, cũng đã tốt lắm rồi.

Nàng nghĩ, nàng sẽ quý trọng những thời gian yên tĩnh này

Chương 25

Dương Châu, Tạ phủ.

Đây là một phủ đệ điển hình Giang Nam – một viên lâm rất tinh xảo, bước vào năm bước là một khu vườn kết hợp với họa tiết của căn viện, được ngăn cách bởi cánh cửa thuỳ hoa ở giữa, bước vào bên trong ba bước có một hành lang dài thông với các lối rẽ vào các phòng, các loại cây cỏ quý hiếm đều có ở đây cả. Trên con đường đá xanh bằng phẳng pha lẫn chút đá cuội, hồ nước và giả sơn đan xen đỉnh đài lầu cát xa hoa.

Coi như ở thành Kim Lăng, Nguyên Nghi Chi thường thấy các loại kiến trúc to lớn, tinh xảo, lúc ban đầu bước vào tòa phủ đệ này cũng kinh thán không thôi, thật không thể coi thường dân gian Phú Quý.

Tòa phủ đệ này nguyên chủ nhân là một nhà đại diêm thương của Dương Châu. Nghe nói trước ki,a Ngự sử mới tới tuần diêm không có ngôi nhà thích hợp, liền đem tòa biệt viện này hiến tặng cho quan phủ, sau đó quan phủ đem tòa nhà an bài cho gia thất của Tạ Ung.

Dương Châu nha môn có vận chuyển muối, toàn bộ đội vạn chuyển muối đều được bọn họ sai khiến, thế nên quan trưởng chuyên trách cũng được đổi vận.

Muối vận nha môn của Cảnh quốc các phủ nha đều giống nhau, tiền nha hậu trạch, phía trước là phòng làm việc, phía sau là nơi để ở. Nhưng phía sau nha môn vận chuyển muối có phòng nhưng không thể trở thành nơi ở của một gia đình, tất nhiên không có cách nào an bài cho Ngự sử tuần diêm Tạ Ung, cho nên mới tìm ngôi nhà khác ở bên ngoài cho Tạ Ung.

Tạ Ung không giả bộ khách khí, hắn đối với ngôi nhà quan phủ an bài tương đối hài lòng, không khách khí chút nào liền thu nhận, điều này cũng làm cho thần kinh vốn rất căng thẳng của quan lại Dương Châu lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm ——xem ra vị Trạng nguyên này liên tiếp giành được các chức Giải nguyên có thể mua chuộc

Tạ Ung chuyển nhà đến Dương Châu hết một tháng, giờ đã vào tháng chạp, tuổi ngày một tăng.

Từ Kim Lăng đến Dương Châu ước chừng hơn hai trăm dặm đường, lộ trình cũng không quá xa, nhưng đây là lần đầu tiên Tạ Chiêu đi xa nhà, hơn nữa bị buộc rời khỏi bà vú Triệu thị rất buồn, khiến Tạ Chiêu vừa tới Dương Châu liền ngã bệnh, phát sốt, suy yếu, thỉnh thoảng khóc nháo, còn không thể ăn uống, ngủ không yên giấc, nên Nguyên Nghi Chi rất đau lòng.

Tạ Chiêu bệnh nặng vào mấy ngày đầu, Nguyên Nghi Chi ban đêm vẫn ngủ cùng với Tạ Chiêu, để Tạ Ung sang thư phòng.

Tạ Ung vốn định ở canh hài nhi, nhưng là hắn mới đến áp lực công việc rất lớn, Nguyên Nghi Chi lo lắng hắn ban đêm không được nghỉ ngơi, bất lợi cho công việc ban ngày, nên không đồng ý.

Chăm sóc hài tử cần tỉ mỉ và kiên nhẫn, Nguyên Nghi Chi vừa nghe Tạ Chiêu khóc liề

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4150
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN