--> Tình Yêu Là Một Lần Cảm Cúm - game1s.com
Insane

Tình Yêu Là Một Lần Cảm Cúm

n và nhân vật chính của tác phẩm hiện lên trong mắt Bảo Lam, dần dần hòa trộn vào nhau và nhập thành một người. Quý Vãn quả thực rất giống cô gái ở trong truyện, xinh đẹp, cao quý. Bảo Lam không thích cô gái này, nhưng lại không thể không thừa nhận sự thực trước mắt.

Nhờ sự xuất hiện của Quý Vãn và những câu nói của cô khiến không khí “học sinh và thầy giáo” ban nãy trở nên sôi nổi hơn. Cô gọi hai người bạn tới, cùng đạo diễn Trương thảo luận về các vấn đề trong ngành điện ảnh, tất cả đều là từ trong nghề nên Bảo Lam không biết phải nói gì. Quý Vãn luôn có cách để tạo ra tiếng cười cho mọi người, thấy Bảo Lam ngây ngô ngồi nghe, không hiểu gì bèn hỏi:

- Ô, sao cô không cười? À, đúng rồi, cô không phải người trong nghề chúng tôi.

Một câu “cô không phải người trong nghề chúng tôi” đã hoàn toàn “đá” Bảo Lam ra khỏi cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Uống được nửa ly cà phê, cô mượn cớ đi vệ sinh để ra người hít thở chút không khí, đang đứng rửa tay trước gương thì Quý Vãn đẩy cửa bước vào, đôi mắt sắc sảo khác hoàn toàn với đôi mắt của người vừa nãy.

Cô nhận ra Bảo Lam, nhận ra ngay từ phút đầu tiên. Bảo Lam kinh ngạc. Quý Vãn đi tới trước gương, lấy ra hộp phấn để trang điểm lại, giọng nói như dùng một chìa thìa khuấy mạnh vào nồi cháo đặc.

- Đạo diễn Trương có nhắc với cô chuyện chọn ai làm nhân vật nữ chính không? – Quý Vãn nói thẳng vào vấn đề. – Tôi đọc kịch bản rồi, nhân vật đó rất giống tôi. Bảo Lam, trước mặt đạo diễn Trương cô phải nhắc tới tôi đấy, ông ấy rất coi trọng ý kiến của biên kịch.

- Chú ấy không nói là sẽ dùng kịch bản của tôi. – Cô nhìn vào mắt Quý Vãn qua tấm gương, hai người thông qua tấm gương để nhìn nhau. Bảo Lam thấy Quý Vãn hơi hếch cằm lên, nhìn cô bằng ánh mắt của một người ở trên đang tỏ ra thương hại kẻ dưới, giọng nói the thé:

- Đừng có giả vờ, chỉ dựa vào mối quan hệ giữa cô với Ân Tá…

Quả nhiên, cô ta biết, cô ta biết hết. Bảo Lam nghe giọng nói như rít lên của cô ta vang lên từng câu từng chữ bên tai:

- … Chính Ân Tá đã giới thiệu cô cho đạo diễn Trương, đừng tưởng là tôi không biết. Còn một bí mật nữa mà tôi cũng biết…

- Bí mật gì?

Cô ta cười:

- Đương nhiên là bí mật mà cô không muốn người khác biết nhất.

Bảo Lam thầm kinh ngạc: “Lẽ nào chị ta biết chuyện về phản ứng phụ của thuốc?”. Nhưng đáng tiếng là hai con mắt của Quý Vãn quá sâu, ngoài nụ cười nham hiểm, cô không thể đoán ra bất cứ điều gì.

- Cô thử nghĩ lại xem. – Quý Vãn bước ra khỏi cửa, câu nói “không có gì phải suy nghĩ” vang lên sau lưng, khiến cô ta khựng lại.

- Cái gì? – Quý Vãn đứng lại, cô không ngờ Bảo Lam lại từ chối.

Quay người lại, thứ cô nhìn thấy chính là ánh mắt thản nhiên và kiên định của cô gái nhỏ.

- Tôi nói, không có gì phải suy nghĩ cả. – Ánh mắt trong sáng của cô nghĩ mọi chuyện đều rất đơn giản. – Nếu đạo diễn cảm thấy chị hợp thì chị cứ diễn, tôi chỉ là một biên kịch nhỏ, đâu có tư cách để nói chuyện.

- Cô… – Quý Vãn hạ thấp giọng. – Cô không sợ tôi nói bí mật của cô ra hả?

- Tùy chị thôi. – Cô cắn môi, quả nhiên là nắm bí mật của người khác trong tay, cứ cho là lần này chịu khuất phục và may mắn thoát được, nhưng lần sau khó tránh được lại bị uy hiếp. – Tôi có thể có bí mật gì? Quý Vãn, vốn dĩ chị rất hợp với nhân vật này, không cần phải sử dụng thủ đoạn để giành lấy nó. – Cô rửa tay xong rồi đi nhanh ra cửa.

Quý Vãn cảm thấy mình đã quá coi thường cô nhóc này, chính vào giây phút họ lướt qua vai nhau, cô ta nói nhẹ:

- An Ninh đúng là em trai của cô hả? Tại sao ngay cả nốt ruồi trên cổ hai người cũng mọc cùng một vị trí như nhau?

Bảo Lam như chết trân tại chỗ. Thấy sắc mặt cô thay đổi, Quý Vãn càng đắc ý, mở túi ra lấy một điếu thuốc ra hút.

- Ồ, xem ra suy đoán của Jason không sai mà.

Trong phòng vệ sinh không có người nào khác, Bảo Lam hạ giọng hỏi:

- Chị còn biết cái gì nữa? – Cô bắt đầu căng thẳng. Nếu Quý Vãn tiết lộ cho người khác biết cô còn một thân phận khác nữa thì chắc chắn sẽ gây nhiều phiền phức cho cô và Liệt Nùng, thậm chí cô còn có thể bị đem đi làm đối tượng để thí nghiệm khoa học.

Thí nghiệm sống, giải phẫu phân tích, những cụm từ này xuất hiện nhanh chóng trong đầu Bảo Lam khiến cô không rét mà run.

- Tóm lại, nếu cô không giúp tôi giành được vai nữ chính, tôi biết bao nhiêu thì sẽ nói cho Ân Tá bấy nhiêu. – Quý Vãn đã nắm được điểm yếu của cô.

Lần này cô ta muốn cướp lại cả người yêu của cô.

- Nói với Ân Tá? – Bảo Lam vốn tưởng rằng cô ta sẽ tiết lộ tin tức cho các tờ báo hoặc là cơ quan điều trị quốc gia, cô ta nói với Ân Tá làm gì?

- Đương nhiên là phải nói với Ân Tá rồi. Thằng nhóc An Ninh đó không phải là em trai của cô! Jason với cô yêu nhau bao nhiêu năm, đâu có gặp đứa em trai nào của cô. – Cô ta phả ra một ngụm khói. – Cứ cho là em trai cũng không thể có nốt ruồi ở cùng một vị trí như nhau được.

Bảo Lam không lên tiếng.

Quý Vãn bắt đầu suy đoán:

- Chắc chắn An Ninh là người tình nhỏ của cô, hai người cùng đi xăm ở cùng một vị trí, trông giống như một nốt ruồi nhỏ. Lúc trước thấy mối quan hệ giữa cậu ta với Ân Tá thật tốt, suýt nữa tôi còn tưởng hai người họ là một đôi, đúng là hoang đường! – Cô ta nhớ ra cảnh tượng trên đường hôm Giáng sinh, chết tiệt, rõ ràng Ân Tá đã có An Bảo Lam là bạn gái, vậy mà còn hợp tác với An Ninh để lừa cô và Jason.

- Xăm mình? – Bảo Lam mở lớn mắt.

- Ha ha, mặc dù các người cố ý che giấu thân phận là người tình của nhau, nhưng không thể nào thoát được đôi mắt của tôi và Jason đâu. Cô chờ đó đi, chờ tôi tới trước mặt Ân Tá lật tẩy hai người! – Quý Vãn ném điếu thuốc hút dở vào thùng rác, đang định đi ra thì Bảo Lam giữ cô ta lại:

- Chị tin lời Jason sao? An Ninh là em trai tôi, Ân Tá biết hết mọi chuyện, chị cứ tới “tố giác” đi.

Nói xong, Bảo Lam như giải quyết được một gánh nặng lớn.

Vừa nãy còn tưởng rằng Quý Vãn và Jason đoán được bí mật thân phận cô, bây giờ xem ra họ đã đánh giá quá cao trí tuệ của mình.

- Cô! – Quý Vãn giận tới phát run, đang định mở miệng ra chửi thì một bà béo bước vào rửa tay, lúc đi ngang qua cô ta, bà béo dừng lại, nhìn chằm chằm vào mặt cô.

- Này, bà nhìn cái gì? – Quý Vãn hỏi.

- Cô là Quý Vãn? Là đại minh tinh? – Bà béo thận trọng hỏi.

- Đúng thế. – Chắc là muốn xin chữ ký đây mà. Quý Vãn đang chuẩn bị đeo lên đôi kính râm đã trở thành biểu tượng của cô thì bà béo đó đã nhấc chiếc túi trong tay lên rồi đánh túi bụi vào mặt cô.

- Con đĩ! Mày chính là con đĩ họ Quý đó hả? – Bà béo đó rất khỏe, lúc đầu Quý Vãn còn đỡ được mấy cái đánh, nhưng chỉ một lúc sau đã chịu thua, bị đánh cho đầu tóc rối bời, rũ rượi.

Cô che kín mặt.

- Bà là ai thế? Bảo vệ! Bảo vệ!

- Còn gọi hả? Mày còn dám gọi hả? – Bà béo lao lên giật dầy chuyền và khuyên tai của cô ném mạnh xuống đất. – Những cái này đều là chồng tao tặng mày phải không? Lão già đó, dám lén tao đi ngả ngớn với con ngôi sao mới nổi này! Hôm nay tao nhất định phải… – Bà ta đang định lao vào đánh Quý Vãn một trận nữa thì Bảo Lam lao lên giữ chặt tay bà ta.

- Dừng tay!

- Cô là ai? – Bà béo liếc nhìn cô, Quý Vãn vội vàng trốn vào sau lưng Bảo Lam. Bảo Lam hít một hơi thật sau, cố nói bằng giọng lạnh lùng:

- Tôi là bạn cô ấy, bà mà còn ra tay nữa tôi sẽ báo cảnh sát đấy.

- Đừng báo cảnh sát… – Quý Vãn sau lưng nói nhỏ nhắc nhở cô.

- Được thôi! Mày báo cảnh sát chứ gì? Cứ báo đi! – Bà béo thấy Quý Vãn không dám báo cảnh sát bèn đắc ý nói. – Nếu báo cảnh sát thì phóng viên cũng sẽ biết, lúc đấy chỉ có con đĩ này là thấy nhục thôi. Ha ha ha!

Bảo Lam ấn ba số 110, mỉm cười với bà béo vẫn đang đắc ý:

- Đúng thế, khi chuyện này bị lộ ra ngoài, danh tiếng của Quý Vãn bị hủy hoại, thể diện của chồng bà cũng mất hết. Tới lúc đó ông ấy về nhà, chắc chắn sẽ cãi nhau với bà một trận, vợ chồng cãi nhau nhiều thì ảnh hưởng tới tình cảm, nếu mà có ly hôn thì ông chồng mà bà khổ công đào tạo giờ tặng không cho người phụ nữ khác…

- Mày! Đừng có nói linh tinh. – Bà béo thu dọn túi xách, chỉnh lại quần áo rồi bước ra ngoài. Bà ta vừa đi, Bảo Lam và Quý Vãn đều thở phào nhẹ nhõm, dựa lưng vào tường nghỉ ngơi.

Những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán.

Bảo Lam chưa bao giờ gặp người đàn bà nào đanh đá và ghê gớm như thế, mấy câu nói đuổi khéo học được trên tivi không ngờ lúc này lại có chỗ dùng.

Quý Vãn cầm hộp phấn lên định trang điểm lại, ai ngờ hộp phấn vừa bị rơi xuống đất, vỡ nát ra.

- Con mẹ nó! – Cô ta chửi thề một câu rồi ấm ức bật khóc nức nở.

Bảo Lam đưa hộp phấn của mình cho cô ta.

- … Cảm ơn. – Cô ta không dám nhìn vào mắt Bảo Lam. – Chuyện này đừng nói với đạo diễn Trương, được không?

- Đương nhiên là không rồi. – Bảo Lam dìu Quý Vãn lên, giúp cô lau sạch mascara dính trên má. Quý Vãn trang điểm lại, chải lại tóc, lại xinh đẹp rạng ngời.

- Đi chưa? Đạo diễn chắc sốt ruột lắm rồi. – Bảo Lam nhìn đồng hồ.

- Này, chờ đã.

Quý Vãn gọi Bảo Lam lại.

- Cô thật là đáng ghét. – Quý Vãn xúc động nói. – Cô thật là người đáng ghét, sao lại đối xử với tôi tốt như thế… – Cô ta cúi thấp đầu đi lại gần Bảo Lam. Hai người về bàn của đạo diễn Trương, giả vờ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Bãi dừng xe không người giống như một bãi đất thí nghiệm tương lai của người máy trong các bộ phim giả tưởng. Ân Tá đang gục đầu trên vô lăng ngủ bỗng tỉnh dậy bởi tiếng điện thoại gấp gáp, anh mở đôi mắt nặng nề ra, nghe điện thoại.

- A lô?

- Lâm Ân Tá, tôi là bác sĩ điều trị chính của anh, bác sĩ Ngải. Mấy hôm trước anh tới đây thực hiện kiểm tra lần hai, đã có kết quả rồi… – Giọng nói của vị bác sĩ này nghe rất thận trọng, trái tim Ân Tá nặng nề hơn:

- Kết quả thế nào?

- Ừm… – Bác sĩ hơi do dự. – Nói thật, anh Lâm, không lạc quan lắm. Xin anh tới chỗ tôi ngay bây giờ, tôi muốn giải thích cụ thể cho anh về kết quả kiểm tra, chúng ta phải thảo luận với nhau về bước điều trị tiếp theo, không mất nhiều thời gian đâu.

- Bây giờ ư?

- Đúng thế, tới ngay bây giờ, tới sớm một tiếng thì nắm được thêm một tiếng cơ hội điều trị. – Bệnh nặng đang ở ngay trước mắt, bác sĩ luôn cố gắng làm giảm tâm trạng căng thẳng của bệnh nhân, lần này anh sốt ruột như vậy, xem ra kết quả kiểm tra rất không lạc quan.

Ân Tá nhìn đồng hồ đeo tay, đoán rằng chắc việc của Bảo Lam chưa thể xong nhanh như thế được, bèn vui vẻ đồng ý sẽ lập tức tới lấy kết quả. Ai ngờ vừa mới khởi động xe thì Bảo Lam gọi điện thoại tới hỏi “Anh đang ở đâu đó, em nói chuyện xong với đạo diễn Trương rồi”, nghe giọng nói ngọt ngào như một đứa trẻ của cô trong điện thoại, trái tim Ân Tá lập tức mềm ra, bèn xếp việc kết quả kiểm tra sức khỏe có liên quan tới tính mạng của mình xuống thứ hai, bảo cô chờ anh ở cửa, anh sẽ lập tức tới đón cô.

Anh gọi điện nói với bác sĩ là ngày mai anh mới tới lấy kết quả, bác sĩ nghe thấy vậy sốt ruột nói:

- Anh Lâm, bệnh tình của anh phát triển nhanh lắm, điều trị sớm một tiếng thì sẽ có thêm cơ hội, tốt nhất là anh…

- Dạ vâng, tôi biết rồi. – Ân Tá xin lỗi. – Nhưng bây giờ tôi có chuyện quan trọng hơn, ngày mai chắc chắn tôi sẽ tới.

Bác sĩ thở dài:

- Vậy được rồi, gần đây anh có bị nôn ra máu nữa không?

- Không có, chỉ có một lần thời gian trước thôi.

- Ừm, vậy còn tốt. – Bác sĩ yên tâm hơn một chút. – Nếu bị nôn ra máu lần nữa thì phải lập tức tới kiểm tra. – Anh nghĩ một lát rồi hỏi thêm. – Mạo muội hỏi thêm một câu, anh Lâm, có chuyện gì quan trọng hơn cả tính mạng của anh sao?

- … Có. – Chữ này thoát ra khỏi miệng gần như lập tức. Anh lại hình dung ra khuôn mặt nhỏ bé, xinh xắn của Bảo Lam. Chỉ cần là những việc liên quan tới cô thì mọi việc đều quan trọng hơn tính mạng anh. Dập điện thoại rồi lái xe ra khỏi bãi đỗ ce, từng cơn gió mát mẻ chui vào trong xe, dịu dàng xoa lên hai gò má nóng bừng của anh, vô cùng dễ chịu.

Anh nhìn thấy Bảo Lam đang đứng bên đường chờ anh.

Khắp con đường người đi qua đi lại tấp nập, nhưng anh lập tức nhìn thấy cô. Khuôn mặt tất cả mọi người đều mờ mờ ảo ảo, duy chỉ có cô là điểm sáng duy nhất, như một bó đuốc nồng ấm, đốt cháy trái tim khô cằn của anh.

Ngải Liệt Nùng vừa đặt điện thoại xuống, lấp tức lật hồ sơ bệnh án đặt trên bàn làm việc ra xem. Rõ ràng là liên quan tới tính mạng, vậy mà Lâm Ân Tá vẫn không quan tâm. Đối với Lâm Ân Tá mà nói, việc gì còn quan trọng hơn cả tính mạng mình? Anh không hiểu. Nhưng đối với Liệt Nùng mà nói, việc quan trọng nhất chính là An Bảo Lam.

Một túi hạt dẻ nóng khiến đôi tay ấm áp hẳn lên. Bảo Lam không biết anh dừng xe ở đâu bèn ngó quanh tìm kiếm, cho tới khi chiếc xe màu xám của Ân Tá xuất hiện trong mắt cô. Nụ cười của hai kẻ yêu nhau không hẹn mà cùng nở. Vội vã nhảy lên xe, Bảo Lam nhét túi hạt dẻ vào lòng Ân Tá:

- Em mua lúc chờ anh, thơm lắm.

- Em thích ăn cái này hả? – Ân Tá cười.

- Đương nhiên rồi! – Bảo Lam lấy ra một hạt dẻ rất to, cẩn thận tách vỏ, lấy nhân trong đó ra rồi đưa cho anh. – Anh ăn thử xem.

Một mùi hương ấm áp và thơm ngon xộc vào mũi anh, đánh thức vị giác của anh. Cắn một miếng, vị bùi bùi khiến người ta cảm thấy thật hạnh phúc. Anh đang định nói là ngon thì bỗng một dòng khí nóng từ dạ dày trào lên tới cổ họng! Ân Tá vội vàng quay lưng lại, giữ chặt miệng, cuối cùng cũng dồn được dòng máu xuống.

Trong miệng anh toàn là vị tanh nồng đáng sợ của máu, vừa nén được một lần, lần sau lại trào lên mạnh mẽ hơn, tích thành từng cục máu trong miệng anh.

- Anh làm sao thế? – Bảo Lam vỗ vỗ lên vai anh. – Hạt dẻ đó bị hỏng hả.

Chỉ thấy sắc mặt Ân Tá tái nhợt, tay vẫn bịt chặt miệng, một tay tìm túi khăn giấy trong xe, quay người sang nhổ vào tờ giấy, cho tới khi gân xanh trên trán đã nổi đầy rồi mới dừng lại, ngay sau đó anh nhét tờ giấy vào trong túi.

- Ân Tá… anh không khỏe hả? Sao em ngửi thấy có mùi máu? – Cô chưa bao giờ thấy sắc mặt của anh lại nhợt nhạt như vậy, giống như một tờ giấy trắng bị gió thổi rách. Bỗng dưng Bảo Lam cảm thấy có một nỗi sợ hãi dâng lên, như một bóng ma núp trong lòng, chờ có cơ hội là ra tay. Một hồi lâu sau, Ân Tá vẫn không trả lời, bàn tay anh lạnh buốt, những hạt mồ hôi túa ra đầm đìa trên trán. Những chiếc xe đằng sau bấm còi tin tin giục họ đi mau, Ân Tá nói nhỏ với Bảo Lam:

- Đâu có mùi máu? Ngốc quá, anh không sao, không sao. – Anh khởi động xe rồi lái đi.

Đi được không lâu thì nhìn thấy một đoàn xe đón dâu đi ngược lại, tất cả các xe trên đường đều tránh ra. Mười mấy chiếc xe đám cưới đi qua, để lại mùi hương hoa hoảng thoang thoảng khắp con đường, Bảo Lam ngồi sát ra cửa sổ, nhìn theo lẩm bẩm:

-… Họ hạnh phúc thật, Ân Tá, chúng ta cũng sẽ cưới nhau phải không?

Lại một dòng máu nóng từ dạ dày trào lên, chiếc khăn giấy trong tay anh ướt đẫm máu tanh, một tay giữ chặt vô lăng, không lên tiếng, một bên kính gần đó có mấy giọt máu nhỏ dính lên. Mắt nhìn đoàn xe cưới đã đi qua, Bảo Lam không để ý tới Ân Tá bên cạnh, vẫn dán mắt nhìn vào cửa sổ, ánh mắt mơ màng. Ân Tá nhìn cô từ sau lưng, ánh mắt sâu thẳm. Anh đưa tay lên định vuốt tóc cô, những ngón tay còn cách mái đầu cô khoảng 1cm bèn dừng lại. Có người gần ngay trước mắt mà dường như xa xôi vạn dặm, anh cũng muốn dành cho cô một lời hứa, nhưng…

Nhưng, chỉ sợ không chờ được tới ngày đó.

Anh làm như không nghe thấy câu hỏi của Bảo Lam, lái xe vào một con phố đông đúc, tấp nập, nhưng Bảo Lam vẫn rất chú ý tới việc này, chỉ vì thể diện của con gái nên không nhắc lại, nhưng trong lòng vẫn bị ám ảnh. Khi thực sự thích một người, khó tránh sẽ nghĩ tới việc ở lâu dài cùng nhau. Lẽ nào anh không định ở bên cô mãi mãi sao?

Bảo Lam thoáng cau mày.

Chiếc xe của họ đi lướt qua xe của Quý Vãn. Quý Vãn lập tức nhận ra xe của Ân Tá, nhìn kỹ lại, thấy người ngồi cạnh anh là Bảo Lam, tất cả đều không có gì lạ. Cô nheo nheo mắt, một làn sương mỏng lại xuất hiện trong ánh mắt cô.

- Không trả lời hả?

- Ừ, chắc là anh ấy có nghe thấy, xe đâu có lớn. – Bảo Lam và Ngải Linh Linh đi dạo phố xong bèn vào một cửa hàng KFC gần trường nghỉ ngơi, Bảo Lam cầm cốc Coca trong tay, khuôn mặt không vui.

Từ lần trước hẹn hò với Ân Tá xong, suốt ba ngày nay tâm trạng cô thấp thỏm không yên, cứ đoán xem sự do dự của anh lúc đó có nghĩa là gì. Linh Linh lần này không mắng cô là vô dụng, ngược lại cũng buồn bã chống cằm thở dài.

- Đừng nói tới cậu nữa, tớ cũng đang buồn đây. Bạn trai tớ tốt nghiệp rồi, sắp tới Bắc Kinh làm việc. – Linh Linh xoa xoa má. – Chắc tớ cũng phải đi theo…

- Hả? – Bảo Lam bỏ cốc Coca xuống, nắm chặt tay bạn. – Cậu đừng có đi! Cậu đi rồi thì tớ làm thế nào?

- Làm thế nào? Mang mà phơi khô! – Ánh mắt của Linh Linh mỉm cười. – Cậu không yếu đuối như cậu tưởng đâu, Bảo Lam, nhớ khi đó Jason bỏ rơi cậu, cậu khóc lóc, đau lòng, tuyệt vọng, vậy mà cuối cùng vẫn qua đấy thôi. Tất cả lại còn tốt hơn trước.

Hai cô gái nắm chặt tay nhau, dường như lại trở về hồi học cấp ba cùng nhau tan học, đứng ở sân bóng rổ nhìn bọn con trai chơi bóng rồi lưu luyến chia tay nhau trước cổng trường. Bảo Lam chợt phát hiện ra mọi thứ đã không thể quay về, người bạn thân thiết nhất của mình giờ cũng phải đuổi theo hạnh phúc, trong nhất thời tâm trạng vô cùng phức tạp, vừa vui thay cho bạn, lại vừa không muốn bạn bỏ mình đi.

- Chàng trai đó như thế nào? – Bảo Lam chưa bao giờ gặp bạn trai của Ngải Linh Linh. Linh Linh xem giờ trong màn hình điện thoại, nhìn ra ngoài cửa sổ. – Chắc là sắp tới rồi, anh ấy nói sẽ tới đón tớ.

- Đúng là ngọt ngào thật, nhóc con, khó khăn lắm mới hẹn cậu đi chơi, hóa ra chỉ cho tớ có hai tiếng đồng hồ. – Bảo Lam giả vờ giận dỗi. Một lúc sau, bạn trai của Ngải Linh Linh tới, Bảo Lam thầm kinh ngạc, đúng là một người hoàn hảo, nói năng nho nhã, lịch sử, dáng người cũng cao lớn, sáng sủa, thảo nào mà chinh phục được cô nàng Ngải Linh Linh vốn kiêu ngạo.

- Em chính là Bảo Lam mà Linh Linh thường nhắc tới hả. – Chàng trai tự giới thiệu. – Anh là Từ Thông, rất hân hạnh được gặp em.

- Lại còn hân hạnh nữa? Anh nói chuyện trang trọng quá đi. – Linh Linh nũng nịu nói chen vào, ôm chặt cánh tay anh, hai người đấu khẩu với nhau vài câu,

đúng là một đôi hạnh phúc. Bảo Lam hút Coca trong cốc, không nói chen được vào câu nào.

Bỗng dưng cô cảm thấy thật cô đơn. Thì ra con người luôn luôn cần có một nửa bên cạnh, người bạn thân thiết nhất cũng đã tìm được một nửa của mình, từ đó mọi nhịp tim, mọi hô hấp của Linh Linh đều xoay quanh người chồng tương lai này, đâu còn chỗ để dành cho cô? Đang suy nghĩ thì trong họng Bảo Lam bỗng có một cảm giác gây gây khó chịu, cô cúi đầu muốn nôn nhưng chỉ ho khan vài tiếng, không nôn ra được.

- Sao thế Bảo Lam? – Linh Linh thấy cô có vẻ nôn khan, bỗng dưng lên tiếng. – Không phải là cậu có rồi chứ?

- Cậu có thì có? Linh tinh. – Bảo Lam lườm cô. Bạn trai vừa tới, trái tim Linh Linh đã không thể yên ổn được, Bảo Lam đành “tha” cho họ đi hẹn hò với nhau, còn mình thì cầm cốc Coca đi về phòng.

Mới đi được mấy bước, một cảm giác khó chịu lại dâng lên. “Không phải là cậu có rồi chứ?”. Câu nói đùa của Linh Linh nhanh như chớp lướt qua đầu Bảo Lam.

Chẳng nhẽ là có thật?

- Không, không như thế… Bảo Lam nghĩ kỹ lại. Lẽ ra mồng 10 phải bị nhưng tới hôm nay vẫn chưa thấy gì… Nỗi lo lắng dâng lên trong lòng cô. Hiệu thuốc cạnh cổng trường chắc là có bán que thử thai, nhưng bao nhiêu người quen, Bảo Lam không dám đi, bèn bắt xe buýt đi qua mấy con phố, tìm tới một hiệu thuốc nằm ở góc khá khuất rồi cố vứt bỏ sĩ diện, vào tiệm mua que thử thai.

Về tới phòng, không có ai trong phòng, Bảo Lam lén vào phòng vệ sinh để thử thai, đang lúc lo lắng chờ đợi kết quả thì tiếng gõ cửa dồn dập khiến cô toát mồ hôi lạnh. Chết rồi, chắc chắn là bạn cùng phòng đã về tới.

- Đây rồi, đây rồi. – Cô vội vàng cất que thử thai đi rồi chạy ra mở cửa. Điều kỳ lạ là bên ngoài không có ai, lẽ nào vừa nãy là ma?

Cảm giác lạnh lẽo vang lên. Cô chạy ra ngoài nhìn, hành lang vắng tanh, không có lấy nửa bóng người.

Có thể là mình nghe nhầm.

Bảo Lam tự an ủi bản thân. Đúng vào lúc cô vừa quay vào phòng thì ánh mắt cô bị trói lại bởi bức ảnh dán trên cánh cửa.

Ảnh khỏa thân, lại là những bức ảnh khỏa thân đáng ghê tởm.

Những bức ảnh như những cánh tay vô hình bám đầy trên cửa, trong những bức ảnh là khuôn mặt mê man của cô. Thân hình vô tội trong bóng đêm hiện lên như một bông hoa trắng muốt, nhắc nhở cô hai chữ “nhục nhã” viết như thế nào.

Bảo Lam điên cuồng xé rách các bức ảnh.

Những bức ảnh được dán dày đặc trên cửa, phải có tới hai, ba chục bức! Vừa xé xong thì cửa phòng đối diện mở ra, Đàn Hiểu Phong và bạn cùng phòng cô ta ôm sách vở bước ra. Vừa thấy dáng vẻ thất thần của Bảo Lam, Đàm Hiểu Phong chọc tức:

- Ô, sao mà mặt trắng thế kia? Cô đang định diễn Bạch Nương Tử hay Bạch Cốt Tinh vậy? Làm việc gì đáng xấu hổ hả?

Bảo Lam không thèm quan tâm tới bọn họ, đóng sầm cửa lại. Đàm Hiểu Phong thấy vậy chép miệng:

- Để tôi xem cô còn kiêu ngạo được bao lâu! – Nói rồi lắc mông bước đi.

Cũng may, que thử thai không có hai vạch đỏ như người ta vẫn nói, Bảo Lam chưa có thai. Cô thẫn thờ đứng trong phòng vệ sinh suốt 15 phút, cho tới khi ngoài cửa vang lên tiếng mở cửa của người bạn cùng phòng, cô mới giật mình bẻ gãy que thử thai, dùng giấy vệ sinh gói cẩn thận rồi nhét vào thùng rác.

- Bảo Lam, sao sắc mặt cậu xấu vậy. – Người bạn vừa học xong tiết tự chọn, thấy Bảo Lam như một bóng ma bước ra từ nhà vệ sinh, giật nảy mình. Bảo Lam như không nghe thấy tiếng gọi của bạn, nắm chặt những mảnh vụn của bức ảnh khỏa thân trong tay.

Làm thế nào đây?

Làm thế nào? Thì ra không phải cứ “ngoan ngoãn” là có thể quên đi được chuyện này.

Cái người bí mật đứng đằng sau đó chắc chắn sẽ không tha cho cô. Nhưng rốt cuộc người này là ai? Tại sao lại xuất hiện như một bóng ma thế? Cô không thể nào hiểu được.

Anh yêu, em có việc gấp muốn bàn với anh! Tối nay gặp ở chỗ cũ nhé. (Bảo Lam). Ân Tá đọc tin nhắn trong điện thoại, nhanh chóng nhắn lại một chữ OK rồi đặt điện thoại lên bàn. Người ngồi bên kia bàn là mẹ của Bảo Lam. Mười phút trước, thư ký báo với anh có một phụ nữ tên là Âu Dương Tú tới tìm anh, bảo là có chuyện quan trọng cần nói.

Nhìn thấy Âu Dương Tú là Ân Tá thấy trong lòng nặng trĩu, nhưng vẻ mặt lập tức tỏ ra cung kính, lễ phép chào bà rồi mời bà ngồi xuống chiếc salon đối diện.

- Mang cho tôi một ly cà phê. – Anh dặn thư ký.

- Không cần đâu, cậu Lâm. – Thấy bà Âu Dương Tú nhìn sang cô thư ký bên cạnh, Ân Tá vội vàng bảo cô ra ngoài rồi cẩn thận đóng cửa lại, phòng làm việc chỉ còn lại hai người. Chiếc đồng hồ trên tường thong thả gõ từng nhịp. Ân Tá đang chờ bà mở miệng, nhưng bà vẫn còn chần chừ chưa biết nói gì khiến thời gian trong phòng dường như ngưng đọng.

Một hồi lâu sau, Âu Dương Tú mới thở dài:

- Cậu Lâm, cậu với Bảo Lam không hợp nhau, hay là chia tay đi.

Trái tim anh nặng trĩu, hai chữ “chia tay” khiến nó đau nhói lên từng cơn. Anh cố gắng hạ thấp giọng:

- Tại sao? Bác gái, cháu nói rồi, tai nạn năm đó đã qua đi…

- Một nửa là vì tai nạn đó, một nửa là vì… – Bà Âu Dương Tú cắn môi, bà già rồi, thực sự đã già rồi, cho dù chăm sóc cẩn thận thế nào đi nữa thì bà cũng không che được những sợi tóc ngày càng bạc đi. Nhìn khuôn mặt anh tuấn của Ân Tá, bà dường như nhìn thấy hình dáng một người khác khi còn trẻ, người đó và bà có tình cảm biết bao nhiêu năm, chính vì tình cảm nằm ngoài khuôn phép đạo đức đó mà bà mất chồng, mất một gia đình hoàn chỉnh.

Đúng là thật khó để cất lời, nếu không phải tới mức vạn bất đắc dĩ, bà thực sự không muốn năm lần bảy lượt cúi đầu trước hậu bối như Lâm Ân Tá, huống hồ… Chính anh đã đâm chết chồng bà, bà phải hận anh, phải hận anh mới đúng!

Nhưng Âu Dương Tú không thể nào hận anh, bởi vì sự việc xảy ra ngày hôm đó có một nửa trách nhiệm thuộc về bà. Lúc này, nhìn ánh mắt phức tạp của Ân Tá, bà thực sự muốn bỏ đi, nhưng nghĩ tới hạnh phúc tương lai của con gái, Âu Dương Tú lại hạ quyết tâm, đứng lên rồi cúi lưng trước mặt Ân Tá.

- Tôi xin cậu, xin cậu hãy tha cho Bảo Lam.

Bình thường hậu bối mà thấy tiền bối hành lễ như thế này chắc chắn sẽ vội vàng đứng lên và nói “Bác làm gì vậy?”, sau đó mời tiền bối ngồi về chỗ của mình. Nhưng Ân Tá không làm như vậy.

Anh vẫn ngồi yên trên ghế, giây phút đó, trong mắt anh thoáng qua một sự ngạc nhiên tột độ, nhưng ánh mắt đó chỉ kéo dài một giây rồi lập tức chìm lấp trong đáy mắt sâu thẳm.

Âu Dương Tú thấy Ân Tá không tỏ thái độ gì, càng sốt ruột hơn.

- Ân Tá… – Bà gọi thân mật hơn. – Năm xưa là tôi không đúng, không nên ở cùng với bố cậu. Haiz… Đây đúng là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi, chúng tôi người lớn đều phạm tội, làm liên lụy tới trẻ con các cậu. Bảo Lam vào cấp ba đã mất bố, những đứa trẻ khác nghỉ hè đều được ở nhà ngủ nướng, nó sáng ớm đã tới siêu thị làm thuê để kiếm thêm chút tiền…

- Tại sao cô ấy lại phải đi làm thuê? – Ân Tá hỏi. – Lẽ nào bố cháu không cho bác tiền sao? Theo như cháu được biết thì bố cháu rất rộng tay với những người đàn bà bên ngoài.

Anh không nhắm mắt lại nhưng trước mắt đã hiện lên hình ảnh mẹ hàng đêm ngồi lau nước mắt trong căn phòng khách rộng lớn. Khi đó anh ở Mĩ về nhà nghỉ hè, ngày nào cũng đi chơi với bạn tới gần sáng mới về. Hôm đó, khi anh về nhà mẹ vẫn chưa ngủ, một mình ngồi trong phòng khách thẫn thờ. Sự trở về đột ngột của anh khiến mẹ không kịp trở tay, bà không thể tránh được, bộc lộ hết nỗi đau khổ và yếu đuối của mình ra trước mặt con trai.

- Mẹ, mẹ không vui hả? – Anh lại gần rồi ôm vai mẹ như hồi còn nhỏ, hai mẹ con bao nhiêu năm nay không có nhiều cơ hội để gần gũi nhau.

- Không có gì. – Rõ ràng trong mắt mẹ vẫn còn mấy giọt nước mắt lau chưa khô, sáng lấp lánh dưới ánh trăng. Anh hiểu chắc chắn là vì tối nay bố anh không về nhà. Thấy mâm cơm vẫn còn đạy lồng bàn,

bàn, cơm trong bát mẹ đã nguội từ lâu, anh đau lòng hỏi:

- Mẹ, bố không về nhà thì mẹ ăn trước đi, ngủ trước đi.

- Không sao, mẹ đang giảm cân mà.

- Giảm cân? Mẹ mà cũng phải giảm cân?

- Đương nhiên là phải giảm rồi, sau khi sinh con và A Triệt, bố con lúc nào cũng bảo là mẹ béo, không lâu sau thì có người khác… – Người mẹ vốn dĩ lạc quan giờ trong ánh mắt lộ vẻ đau khổ tột cùng. – Thôi bỏ đi… Con xem mẹ, sao lại nhắc tới chuyện không vui này chứ?- Bà đứng lên vào phòng trải chăn giúp Ân Tá. Nhìn cái lưng ngày càng còng theo thời gian của mẹ, Ân Tá đứng bất động, rất lâu, rất lâu. Một ngọn lửa hận dâng lên đốt cháy lồng ngực anh, càng lúc càng lớn, đến nỗi hai ngày sau khi anh đi trên đường tình cờ gặp chiếc xe của nhà Bảo Lam, không thể khống chế được mình, cố tình vượt qua, muốn nhìn xem người đàn bà phá hoại hạnh phúc của gia đình anh như thế nào.

Chính vì sự hận thù trong giây phút đó, đã gây nên cả một bi kịch.

- Tôi không lấy tiền của ông ấy, chưa bao giờ lấy cả. – Bà Âu Dương Tú khẳng định chắc chắn. – Lúc đầu khi tới với bố cậu, tôi chỉ đơn thuần là thích thôi chứ không bẩn thỉu như nhiều người vẫn nghĩ. Ân Tá, tôi biết cậu rất hận tôi, nhưng xin cậu đừng báo thù lên con gái tôi!

- Sao bác biết là cháu tới với Bảo Lam vì muốn báo thù? – Ân Tá hỏi ngược lại.

- Trên đời này có bao nhiêu con gái, điều kiện của cậu lại tốt, tại sao cậu lại cứ tìm con gái tôi? Sai lầm năm xưa của tôi làm liên lụy tới nó, cậu Lâm, cậu đừng… – Âu Dương Tú khẩn cầu. – Nếu cậu muốn báo thù thì cứ tìm tôi, chỉ cần con gái tôi bình an, hạnh phúc là được…

- Đúng. – Ân Tá nói chắc như đinh đóng cột. – Cháu cũng hy vọng cô ấy bình an, hạnh phúc, cháu cũng hy vọng mình chưa bao giờ gặp cô ấy.

- Cậu? – Bà Âu Dương Tú nhìn anh nghi ngờ. Sự phẫn nộ và thù địch trong mắt anh dần dần biến mất, thay vào đó là sự dịu dàng vô bờ. Cuối cùng Ân Tá đứng lên, dìu bà ngồi xuống.

- Bác gái… – Anh nói. – Xin bác hãy tin cháu, tâm trạng của cháu cũng giống như bác, cháu cũng hy vọng mình chưa bao giờ gặp cô ấy. So với bác… cháu còn yêu thương Bảo Lam hơn…

Bà kinh ngạc nhìn chàng trai khó hiểu trước mặt, khi bước chân vào cửa công ty thiết kế này với tâm trạng tội lỗi và nhục nhã, bà không ngờ rằng mình có thể nhìn thấy tình yêu trong mắt anh.

Đó là tình yêu và sự thương xót thực sự dành cho Bảo Lam, không hề thua một người làm mẹ như bà.

- Cậu yêu nó thì có tác dụng gì? Nếu hai người là anh em thì sao? – Âu Dương Tú nói với giọng vừa căng thẳng, vừa xấu hổ. – Tôi với bố cậu tới với nhau từ trước khi Bảo Lam ra đời. Ân Tá, hai người có thể là anh em của nhau!

- Cái gì? Anh em? – Ân Tá không dám tin vào tai mình. Lúc này điện thoại của anh vang lên.

Là Bảo Lam gọi tới.

Âu Dương Tú nhìn sự thay đổi trong ánh mắt của Ân Tá cũng có thể thầm đoán được người gọi tới là ai. Ân Tá nhìn khuôn mặt căng thẳng của bà, bình tĩnh nhấc điện thoại.

- Alô? Chuyện gì thế?

- Anh yêu, sao giờ anh mới nghe điện thoại? – Bảo Lam ở trong phòng mà cứ như nằm trên thảm đinh nên đã ra ngoài đường đi dạo. – Bao giờ anh tan ca?

- Bây giờ anh đang có chuyện gấp, Bảo Lam. – Ân Tá nhìn khuôn mặt căng thẳng của Âu Dương Tú, nói nhỏ vào điện thoại. – Ngoan, anh tan ca sẽ gọi điện cho em được không?

- Ồ… – Bảo Lam có vẻ thất vọng. – Vậy được rồi.

Xe buýt dừng lại bên đường, ánh mặt trời chiếu qua các kẽ lá để lại trên đường mấy đốm sáng đang nhảy múa. Cô tắt điện thoại, phát hiện ra mình đang đi trên con đường tới trước tòa nhà mà lần trước cô từng tới để tìm Uncle Rain.

Cô dừng trước cửa tòa nhà thẫn thờ một lúc, người tốt bụng giúp cô bao nhiêu năm nay ruốt cuộc là ai nhỉ, trông như thế nào? Nghe miêu tả của cô nhân viên lễ tân tòa nhà này lần trước thì ông khoảng hơn 40 tuổi, mặc chiếc áo khoác màu đen, nho nhã, lịch sự. Nghĩ mãi, nghĩ mãi, Bảo Lam hy vọng có ngày nào đó được gặp ân nhân. Giây phút nhấc chân lên, cô bỗng nhiên nhìn thấy một người xuất hiện trong tầm mắt của mình.

Là ông ấy?

Bạn trai của mẹ?

Bảo Lam day day hai mắt, đúng là ông ấy. Lần trước về nhà tình cờ gặp người đàn ông trung niên đó, mắt sáng, lông mày lưỡi kiếm, thần thái cử chỉ đều rất lịch sự. Ông vừa bước xuống khỏi một chiếc xe màu đen, đi vào trong tòa nhà. Mẹ mình ở cùng với ông mà không có danh phận gì, chắc chắn không phải việc gì hay ho nên Bảo Lam không muốn có thêm người “họ hàng” này, chỉ sợ ông sẽ nhận ra mình, đang định nhấc chân bỏ đi thì… bỗng dưng, đôi chân cô dính chặt trên đường.

Không thể đi được nữa.

Từng thứ lọt vào mắt cô đều rất rõ ràng, người đàn ông đó đi thẳng tới chỗ để các hòm thư. Ông đứng trước mặt một dãy hòm thư cá nhân, lấy ra một chiếc chìa khóa từ cái cặp mang theo rồi tra vào ổ khóa ở hòm thư số 167. Ánh mắt của cô từ giây phút đó dán chặt vào chiếc chìa khóa hòm thư, rồi từ từ chuyển lên khuôn mặt ông.

Là ông ấy? Sao có thể là ông ấy?

Bảo Lam không kìm chế được, nhích dần lên từng bước chân, đứng sát vào cửa sổ quan sát khuôn mặt ân nhân mà mình ngày đêm mong muốn được gặp mặt: Ít nhất cũng khoảng 45 tuổi, khuôn mặt vẫn vô cùng anh tuấn, mấy sợi tóc bạc báo hiệu rằng tuổi tác đã ảnh hưởng tới ông. Một người đàn ông phong độ ngời ngời, chả trách mẹ lại yêu ông như vậy. Giấu giếm thân phận tài trợ cho cô đi học, chắc chắn là vì ông muốn bồi thường cho mẹ cô bằng hình thức khác. Nghĩ tới đây, một cảm giác như bị sỉ nhục dâng lên trong lòng, Bảo Lam nghiến răng quay người đi nhưng đã bị ông nhìn thấy. Ông cau mày, số thư trong tay rơi lả tả xuống đất.

- Bảo Lam? – Ông thấy cô định đi bèn gọi lớn, đuổi theo ra ngoài. Bảo Lam rảo nhanh bước chân sang bên kia đường rồi vẫy một chiếc taxi, chỉ còn một bước nữa là vào tới trong xe thì bị ông kéo lại.

- Bảo Lam, Bảo Lam, cháu nghe bác giải thích. – Ông nói thấp giọng. – Cháu nhất định phải nghe bác giải thích.

- Thưa cô, rốt cuộc cô có đi hay không? – Tài xế taxi bực mình giục, anh chỉ có thể dừng lại trên đoạn đường này 5 phút. Người đàn ông giữ chặt cánh tay Bảo Lam bèn thò tay vào túi lấy ra hai tờ 100 tệ rồi nhét vào tay người lái xe, nói:

- Không cần nữa, cảm ơn. – Người lái xe lập tức im lặng, vui vẻ lái xe đi.

Bên đường chỉ còn lại ông và Bảo Lam. Bảo Lam nhìn thấy cảnh tượng ông ném tiền cho người lái xe, nhất thời nhớ tới mẹ mình – Khi ông tới với mẹ cô, có phải ông cũng ném tiền cho mẹ như một người ở trên bố thí cho kẻ dưới hay không?

Khi ông đi nộp học phí cho cô, khi ông mở những bức thư mà cô gửi tới, khi ông thấy cô thân mật gọi ông là Uncle Rain… Có phải trong lòng ông thầm cười cô là một con ngốc, có phải ông cảm thấy coi thường cô phải không?

Đúng vậy.

Chắc chắn là như thế. Đã chịu ơn người khác thì không có tư cách tỏ ra lạnh lùng với người ta, nhưng giây phút này, cô dường như đã nhận ra ân huệ mà cô vốn tưởng rằng là “lòng tốt” đó là do mẹ cô dùng xác thịt để đổi lấy, bởi vậy cô nở một “nụ cười” rất lễ phép nhưng cũng rất xa cách, đẩy tay ông ra.

- … Bác Thần? Bác có chuyện gì muốn nói?

- Trong lòng cháu biết rõ. – Ông thả lòng bàn tay đang nắm tay Bảo Lam ra, nhún vai. – Xin lỗi, vừa nãy bác sợ cháu hiểu lầm, bởi vậy mới… – Bảo Lam lùi về sau hai bước, ngắt lời ông:

- Sao lại hiểu lầm được? Cảm ơn bác luôn giúp đỡ cháu, cháu sẽ tiết kiệm tiền và trả cho bác. – Cô chần chừ một lát rồi vẫn cúi lưng trước người “ân nhân” trước mặt. – Cảm ơn chú…

- Chờ chút đã! Bảo Lam! – Thấy Bảo Lam lại định đi, ông vội giữ cô lại, bỗng dưng điện thoại của ông vang lên, ông vội vàng nhấc lên. – Alô? Ân Tá?

Bảo Lam kiên quyết đòi bỏ đi, nhưng vừa nghe thấy hai tiếng “Ân Tá” lập tức khựng lại.

- … Con nghe ai nói vậy? Đừng có tin mấy tin đồn vớ vẩn. – Khuôn mặt ông Thần tỏ ra căng thẳng. Khi nghe nói Âu Dương Tú chính miệng nói với Ân Tá sự thực, khóe miệng ông Thần thoáng nét lo âu mà người khác khó nhận ra được, ánh mắt ông dường như trở nên sâu hơn.

- Ừm, vậy được rồi, lát gặp lại. – Ông gật đầu rồi tắt điện thoại, ngẩng đầu lên nhìn ánh mắt nghi ngờ của Bảo Lam, cô không nhịn được, cất tiếng hỏi:

- Sao bác lại quen Ân Tá?

Người đàn ông xua tay:

- Xin lỗi, bác chưa giới thiệu với cháu, bác tên là Lâm Minh Thần, là bố của Lâm Ân Tá.

Chương 6: MƯA RÀO

Kim đồng hồ lại nhích thêm một chút, không khí trong phòng làm việc vô cùng căng thẳng, Ân Tá khó nhọc ngồi trên salon, dường như phải dùng toàn bộ sức lức của mình mới có thể tin được sự thực mà Âu Dương Tú vừa nói ra. – Ý của bác là… Bảo Lam có thể là con của bác và bố cháu? – Anh cố gắng kìm nén sự phẫn nộ trong phòng lòng. – Bảo Lam và chồng bác có biết không?

- Không, không, họ đều không biết. – Âu Dương Tú tự biết mình có lỗi với người nhà, nhất là với Bảo Lam. – Đây chỉ là suy đoán của tôi thôi, nếu xét ngày tháng thì khả năng rất cao. Nếu Bảo Lam thực sự là em gái của cậu, Ân Tá…

- Bác đừng nói nữa! – Ân Tá chỉ cảm thấy đầu mình như sắp nổ tung. Anh tới bên cửa sổ, mở rèm ra, cảnh biển rộng lớn bên ngoài ùa vào mắt anh. Anh đứng ở đó rất lâu, không nói lời nào. Âu Dương Tú căng thẳng nhìn lưng anh, chỉ sợ ngay cả hơi thở của bà cũng làm phiền tới anh.

Một lúc lâu sau, Ân Tá gọi điện thoại cho bố, hẹn ông chiều cùng đi uống trà, bàn về biện pháp giải quyết. Ân Tá lúc đó không biết là bố mình sẽ đưa Bảo Lam tới, Bảo Lam cũng không biết Ân Tá sẽ đưa mẹ mình tới. Mẹ và con gái, bố và con trai, một cặp tình nhân đang yêu nhau say đắm, một cặp tình nhân đã lén lút qua lại nhiều năm, người gây ra tai nạn xe hơi và gia đình người bị hại, người làm từ thiện và người nhận giúp đỡ… Mối quan hệ phức tạp trùm lên bốn người, khiến họ đều cảm thấy khó xử.

Nếu biết rằng đi uống trà với ông Lâm Thần không những gặp Ân Tá mà còn gặp mẹ mình, chắc chắn Bảo Lam đã không đi. Trong quán trà yên tĩnh, ngồi chưa được bao lâu thì cảm giác khó chịu trong cổ họng lại dâng lên. Cô chạy vội vào nhà vệ sinh, nôn thốc nôn tháo, mãi mới trở về chỗ ngồi, lúc đó thấy Ân Tá đã tới.

Điều đáng sợ hơn là, sau lưng anh là mẹ cô.

Mẹ tới đây làm gì?

Cùng người tình cũ gặp mặt con cái hai bên sao? Hay là họ sắp kết hôn với nhau, muốn được con cái đồng ý? Hay là Ân Tá phát hiện ra tư tình giữa bố anh và mẹ cô nên ép họ phải chia tay nhau?

Giây phút đó, hàng ngàn ý nghĩ, hàng ngàn giả thuyết lướt qua đầu Bảo Lam, cô muốn tránh xa khỏi cảnh tượng ngượng ngập này nhưng ánh mắt tìm kiếm của Ân Tá lại dừng lại trên người cô.

Không thể trốn được nữa.

Cô tuyệt vọng nhắm chặt mắt.

- Các vị muốn dùng trà gì? Tiền chỗ ngồi 8 tệ một người, chỗ chúng tôi có trà hoa cúc, trà Thiết Quan Âm, trà Long Tỉnh… – Cô nhân viên giới thiệu.

- Uống Thiết Quan Âm đi, được không? – Ân Tá hỏi mọi người, bên cạnh anh là người bố Lâm Thần, ngồi đối diện là Bảo Lam, bên phải cô là mẹ của Bảo Lam, Âu Dương Tú. Từ lúc ngồi xuống chỗ này, Bảo Lam luôn giữ một khuôn mặt không biểu cảm và thái độ lạnh lùng, vừa nãy nghe mẹ giải thích, cô đã hiểu rằng mẹ “tình cờ” gặp Ân Tá, sau đó cùng tới quán trà. Cô tin vào lời giải thích của mẹ mình, cũng không biết nên đối diện với tình cảnh khó xử này như thế nào. Nhân viên phục vụ mang ấm tách lên, rót trà đầy các chén, Bảo Lam trong lòng rối bời, không để ý gì vội vàng nâng chén trà lên miệng.

- Cẩn thận nóng! – Ân Tá và mẹ cô đồng thời hét lên, nhưng tiếc là đã muộn.

Cô không biết rằng nước trà lại nóng như thế, thế là bị bỏng, không biết phải làm thế nào. Bà Âu Dương Tú vội vàng lấy giấy ăn trong túi, đang định đưa cho con gái thì phát hiện ra mình đã muộn một bước. Ân Tá đang lau mấy giọt nước dính trên tay Bảo Lam.

- Đau không? – Anh nhẹ giọng hỏi, ánh mắt tràn đầy sự yêu thương.

Bảo Lam thoáng cau mày rồi yếu ớt gật đầu. Ánh mắt đó khiến Âu Dương Tú như quay trở lại mười mấy năm trước, khi con gái còn nhỏ, bị bạn bè ở lớp bắt nạt, về tới nhà hai đầy gối đầy máu, bà dùng bông thấm cồn khử trùng cho con gái, khi đó ánh mắt của con gái cũng tràn đầy sự ỷ lại. Khi đó Bảo Lam là một đứa trẻ đáng thương, trong mắt cô bé, mẹ chính là bến bờ để cô nương tựa, nhưng hôm nay, người mà Bảo Lam ỷ lại chính là Lâm Ân Tá, rõ ràng giữa bà và con gái đã có một bức tường vô hình mà bà không biết phải vượt qua như thế nào.

Thôi bỏ đi, con gái lớn rồi không cần mẹ nữa. Âu Dương Tú dường như nghĩ thông tất cả, nâng chén trà của mình lên. Bà ngẩng đầu, bắt gặp ánh mắt ấm áp của ông Lâm Thần ở đối diện. Âu Dương Tú khi còn trẻ rất xinh đẹp, những người theo đuổi bà có thể xếp hàng dài từ cổng trường tới cổng nhà, nhưng trong mắt bà chỉ có anh chàng Lâm Thần học trên khóa mà thôi, hai người yêu nhau từ khi học lớp 10 cho tới khi tốt nghiệp đại học, sau khi tốt nghiệp, Lâm Thần được phân công tới một doanh nghiêp nhà nước ở phương Bắc làm việc, hai người yêu nhau phải chia tay nhau trong tủi hờn, mãi tới mấy năm sau, khi cả hai đã lập gia đình, họ lại gặp nhau trong thành phố này.

Những đứa con còn trẻ luôn cho rằng bố mẹ quá thực dụng và độc ác, nhưng chúng không biết rằng sở dĩ họ trở thành những người cả ngày chỉ biết quan tâm tới việc ăn, việc mặc là vì trong nhà họ trên có bố mẹ già, dưới có các con nhỏ. Để có đủ tiền lo lắng cho con cái, từ khi con ra đời họ đã phải tìm đủ mọi công việc để kiếm sống, ngày trước đã học piano tới cấp 10, nhưng Âu Dương Tú không bao giờ còn động tới cây đàn nữa, bà sống không phải vì mình, bà chỉ như một con quay quên mất bản thân, quay cuồng giữa dòng đời trôi nổi.

Con gái cuối cùng cũng lớn, cô bé nhỏ cả ngày chỉ biết quấn lấy mẹ ngày xưa giờ đã trở thành bạn gái của người khác. Tới lúc đã có thể nghỉ ngơi thì Âu Dương Tú hoảng hốt nhận ra mình đã già, mái tóc đã ngả màu, đứa trẻ mà bà tình cờ gặp dưới nhà đã gọi bà là “bà”.

Cô nữ sinh nhỏ bé được mọi người chiều chuộng ngày xưa giờ đã thành bà. Bà thở dài, số phận thật tàn nhẫn và vô thường. Tàn nhẫn hơn là, chớp mắt 20 năm đã qua đi, ánh mắt của Lâm Thần sao vẫn nồng nàn như thế? Dường như 20 năm chỉ là một con số không có thực, chỉ cần một cơn gió thổi qua là đã tan ra như một đám mây, không để lại bất cứ dấu vết gì trong trái tim ông.

Lâm Thần là một người đàn ông chung tình hiếm có, cũng là một người đàn ông tàn nhẫn hiếm có. Từ khi học cấp ba, ông có thể chỉ yêu một người, mười mấy năm sau vẫn như thế; nhưng ông có thể vì làm vừa lòng người khác, tùy tiện lấy một người phụ nữ khác để sinh ra ba anh em Ân Tá, làm người nối dõi tông đường.

Tình yêu và gia đình, ông phân biệt rất rạch ròi.

Đoạn mở đầu kinh điển trong tác phẩm “Người tình” của Duras được coi là miêu tả lại tình yêu giữa Duras và người yêu của bà là Andrew. Andrew nói với Duras khi đó đã già:

- Khi em còn trẻ, mọi người đều khen em đẹp, bây giờ anh tới đây để nói với em, so sánh với sắc đẹp của em khi đó, anh yêu dung nhan tuổi già của em lúc này hơn.

Tình yêu sâu sắc mà ông dành cho bà đọng lại chỉ trong một câu nói ngắn ngủi. Cho dù là khi hồng nhan hay lúc đầu đã bạc, trong lòng Lâm Thần, Âu Dương Tú vẫn là người phụ nữ đẹp nhất. Ngày trước Ân Tá, A Triệt và Bích Kỳ vẫn còn nhỏ, ông không muốn ba đứa con của mình không có cha, nay con cái đều đã trưởng thành, Lâm Thần quyết định phải sống vì mình một lần, ly hôn với người vợ hiện tại và kết hôn với Âu Dương Tú, người tình mà mình thương yêu bấy lâu nay.

- Bởi vậy, Ân Tá, Bảo Lam, chỉ cần hai con gật đầu, bố mẹ sẽ kết hôn. – Lâm Thần nói, nhìn vào ánh mắt trong sáng của Bảo Lam. Bảo Lam tránh ánh mắt ông, chỉ cảm thấy thật buồn cười.

Kết hôn? Vậy còn người vợ hiện tại của ông thì sao? Ông coi bà chỉ như một vị khách ở trọ, lúc thích thì mời tới, không thích thì đuổi đi sao? Bảo Lam lạnh lùng nhìn người đàn ông luôn miệng nói là sẽ lấy mẹ mình, chỉ cảm thấy đằng sau cái mặt nạ si tình của ông là một sự bạc bẽo đến lạnh lùng. Có lẽ Ân Tá cũng không vui trước ý định này của bố mình, khi nghe tới câu “Chỉ cần hai con gật đầu, bố mẹ sẽ kết hôn”, anh nhếch mép cười, có điều vì là con nên anh không tiện phản đối ra mặt, chỉ thấp giọng hỏi lại:

- Nếu con không đồng ý thì sao? Chẳng phải hai người vẫn lén lút qua lại với nhau 20 năm nay đó sao? Bây giờ mới nói những chuyện này, có phải là giả dối quá không?

- Giả dối? – Lâm Thần sa sầm nét mặt. – Con nói bố giả dối? Ân Tá, ít nhất bố cũng là bố của con! Con… – Ông đập tay xuống bàn.

- Được rồi, được rồi. – Âu Dương Tú vội vàng ngăn ông lại. – A Thần, đừng có nổi giận, gan của anh không tốt. Ân Tá này. Bố cậu hơi nóng tính, việc này chúng tôi cũng không vội, cứ từ từ bàn bạc.

- Còn từ từ bàn bạc? – Lâm Thầm trừng mắt, đánh mất hết vẻ nho nhã lịch sự của mình. – Còn phải chờ bao lâu? 20 năm trước chúng ta đã phải ở bên nhau rồi mới đúng, khi đó nếu không phải chúng ta đều đã kết hôn rồi… Haizz, thực ra khi chồng em chết, chúng ta đã có thể ở với nhau, Tú, em đừng có do dự nữa, không thành được việc gì đâu.

Khi ông nói câu cuối cùng, rõ ràng ý nói rằng bố Bảo Lam là một viên đá ngáng đường trong chuyện tình yêu của họ. Bảo Lam nghi ngờ, nếu năm đó tai nạn không xảy ra, nói không chừng Lâm Thần cũng sẽ nghĩ cách để loại bỏ bố cô. Liệu mấy năm trước khi xảy ra tai nạn, ông có đang âm thầm lên kế hoạch mưu sát bố cô không?

Ý nghĩ này xuất hiện trong đầu Bảo Lam khiến sống lưng cô ớn lạnh.

Nếu đó là mưu sát thì chẳng phải người chấp hành chính là Ân Tá, người mà cô yêu nhất sao? Không, không, không! Không phải đâu! Bảo Lam lắc đầu, ra sức phủ nhận suy đoán này. Không đâu! Ở cùng nhau lâu như vậy rồi, nhân phẩm của Ân Tá tuyệt đối đáng tin tưởng. Thấy sắc mặt Bảo Lam tái xanh, Âu Dương Tú biết chắc chắn con gái mình lại đang nhớ tới vụ tai nạn khiến cô phải mất bố, càng thêm đau lòng, thế là bà nói với Lâm Thần:

- A Thần, chuyện của chúng ta tạm thời không nhắc tới. Anh nói với bọn trẻ chuyện đó trước đi.

Nói xong, bà nhìn Bảo Lam, muốn nắm tay con gái, nhưng lại không dám. Vẫn có những lời bà không thể nói ra khỏi miệng.

- Ừm, cũng được. – Lâm Thần gật đầu, uống một ngụm trà, lấy giọng rồi cất tiếng. – Ân Tá, Bảo Lam, bây giờ hai con đang yêu nhau phải không?

- Đúng. – Ân Tá nắm tay Bảo Lam, hai người nắm chặt tay nhau, chứng tỏ lòng quyết tâm của họ. Lâm Thần gật đầu, hiểu tâm lý của con trai. Thích con người ta là việc tốt, ông chưa bao giờ thấy con trai đưa người con gái nào về nhà ăn cơm, lại nghe Bích Kỳ nói anh trai mình mắc bệnh đồng tính, ông rất hoảng sợ. Ân Tá yêu Bảo Lam, vốn dĩ ông cũng yên tâm trong lòng, nhưng… nhưng họ rất có thể là anh em của nhau!

Lâm Thần thở dài, đúng là oan nghiệt do ông tạo ra mà.

- Các con mau chóng đi làm xét nghiệm ADN để xác minh huyết thống, nếu không phải anh em, bố không phản đối hai con yêu nhau. – Ông tỏ thái độ. Bảo Lam như vừa từ trên trời rơi xuống, một lúc quay nhìn Lâm Thần, một lúc lại quay nhìn Ân Tá:

- Ân Tá, tại sao lại phải xét nghiệm ADN? – Chuyện mẹ cô có tư tình với bố của Ân Tá, rồi ông lại giục hai người đi xét nghiệm… Những chuyện này liên hệ lại khiến cô cũng âm thầm đoán được cái gì đó, nhưng cô vẫn cố níu giữ tia hy vọng cuối cùng, muốn nghe đáp án từ chính miệng Ân Tá.

Nhưng thật tàn nhẫn, Ân Tá lại gật đầu:

- … Bảo Lam, chúng ta… chúng ta có thể là anh em.

Đúng là một bộ phim rẻ tiền…

Đây rõ ràng là một bộ phim rẻ tiền!

Bảo Lam thẫn thờ như hóa đá, khuôn mặt càng trở nên nhợt nhạt như một tờ giấy, một hồi lâu sau, cô mới run rẩy nhắc lại:

- Anh, anh nói cái gì?

Cho dù không nhẫn tâm nhưng trong lòng Ân Tá biết rõ sớm muộn cũng sẽ tới lúc này, bởi vậy anh cắn răng nói thêm lần nữa. Lần này cô nghe rất rõ, từng câu từng chữ. Thời gian quay ngược lại, giây phút đó cô nhớ lại lần đầu tiên gặp anh trong tiệm tạp hóa, một ngày mùa xuân lạnh lẽo và xấu trời. Từ sau buổi chiều gặp anh, cô mất đi người yêu đầu tiên. Sự xuất hiện của anh luôn kéo theo nhiều cái mất của cô.

Hồi lâu sau, cô nghe thấy mình gọi khẽ:

- Anh? – Giọng nói của cô nghe như một hạt cát đang cố ngoi lên khỏi đống cát lớn, khàn khàn, thô ráp và đau đớn.

Cô không cam tâm, đúng, cô không cam tâm.

Sao anh có thể là anh trai của cô được? Sao anh có thể là anh trai của cô được? Những tình tiết của một bộ phim rẻ tiền sao lại có thể xảy ra đối với cô? Cô đang định nói với Ân Tá về những bức ảnh khỏa thân, ai ngờ một đòn đau đớn hơn lại giáng xuống. Bảo Lam thấy ngực mình đau xé, dường như những dòng thuốc độc đang chảy vào trong tim, thấm vào từng thớ thịt rồi lan ra khắp cơ thể. Cô quay đầu lại nhìn mẹ, sắc mặt mẹ cũng tái nhợt, hơi thở gấp gáp, định mở miệng nói gì đó rồi lại không nói.

Âu Dương Tú muốn khuyên con gái không cần quá lo lắng, “anh em ruột” chỉ là suy đoán của bà và Lâm Thần, nhiều năm trước họ đã muốn đưa Bảo Lam đi xét nghiệm, nhưng nghĩ lại, trái tim của trẻ con vô cùng yếu ớt và nhạy cảm, việc gì cần phải làm rõ việc này, bởi việc này có thể tạo thành một ám ảnh lớn trong cuộc đời con.

Thế là chuyện này đành phải gác lại, cho tới ngày hôm nay thì không thể né tránh được nữa. Âu Dương Tú và Lâm Thần hiểu rõ tỷ lệ Ân Tá và Bảo Lam là anh em cùng cha khác mẹ lên tới trên 80%, bà không thể để con gái mình đi vào con đường không có đường lùi, bởi vậy bà mới muối mặt tới gặp Ân Tá, hy vọng anh chịu rời xa Bảo Lam.

Ánh mắt của ba người đều đổ dồn lên Bảo Lam.

- Con…

Lòng cô rối như tơ vò, chỉ nói vội một câu “xin lỗi” rồi chạy nhanh vào nhà vệ sinh rửa mặt. Thẫn thờ đi ra ngoài, cô bước hụt chân rồi ngã xuống khỏi cầu thang, một cô gái đang đi gần đó vội vàng đỡ cô, luôn miệng nói:

- Cẩn thận, cẩn thận!

- Cảm ơn.

Bảo Lam xua tay rồi lại chạy vào nhà vệ sinh, đi được hai bước, bỗng nhớ ra cái gì đó, quay lại nhìn cô gái vừa mới đỡ mình. Bích Kỳ? Sao cô ấy lại ở đây?

Bích Kỳ cũng đang cảm thấy cô gái này thật quen mắt.

Cô gái trước mặt có đôi mắt long lanh ướt, làn ra trắng trẻo và mịn màng như quả vải đã được bóc vỏ, lông mày và sắc mặt cũng có vẻ gì đó vô cùng quen thuộc, nhưng lại như chưa từng gặp mặt. Bích Kỳ vừa nhìn thấy Bảo Lam đã vô cùng thích thú.

- Chị là… An Bảo Lam?

- Em từng nhìn thấy ảnh chị trong phòng anh trai! – Bích

Kỳ vui vẻ nói. – Chẳng mấy khi đi uống trà mà gặp chị, trùng hợp quá. Anh em đâu, anh ấy cũng ở đây hả?

Thấy cô nhìn ra xung quanh, trong lòng Bảo Lam kêu khổ một tiếng “chết rồi”, không thể để Bích Kỳ phát hiện ra chuyện xấu mà người lớn đã làm được. Bảo Lam giữ cô lại, kéo cô vào khu có từng phòng riêng:

- Bên này, Bích Kỳ, đã có duyên như vậy thì hôm nay chị phải mời em uống trà.

- Hi, không cần chị mời, chắc chắn là anh trai em cũng ở đây phải không? – Bích kỳ nghịch ngợm nháy mắt. – Hãy xem em tìm anh ấy tới đây.

- Không có ở đây đâu, thực sự là không có. Chị mời em uống trà.

- Anh ấy không ở đây hả? Lẽ nào chị tới đây uống trà một mình sao? – Cô không tin, nhìn đồng hồ trong điện thoại, vẫn còn sớm, người bạn mà cô hẹn vẫn chưa tới. Bích Kỳ kéo Bảo Lam vào ngồi bên chiếc bàn cạnh cửa sổ.

- Tới chỗ đó, em thích bàn cạnh cửa sổ… – Lời nói còn chưa dứt, Bích Kỳ đã nhìn thấy Ân Tá ngồi ở chiếc bàn gần đó, vui vẻ gọi. – Hi, anh Ân Tá!

Cùng lúc Ân Tá quay đầu lại, Lâm Thần và Âu Dương Tú cũng nhìn theo.

Ba người nhất tề quay lại, chỉ thấy Bích Kỳ đi thật nhanh, Bảo Lam buồn bã theo sau. Sắc mặt Ân Tá thoáng chốc chuyển sang màu đen. Bích Kỳ chạy tới bên bàn, lúc này mới phát hiện người ngồi sau tấm bình phong còn có bố mình và Âu Dương Tú.

- Bố…

Sự nghịch ngợm trên khuôn mặt Bích Kỳ lập tức tan biến, cả người cứng lại, đứng đơ như khúc gỗ, ánh mắt cô chuyển từ Ân Tá sang bố mình, rồi cuối cùng dừng lại trên khuôn mặt của Âu Dương Tú.

Cô biết người đàn bà xấu xa này.

Từ nhỏ bố mẹ đã cãi nhau chỉ vì người đàn bà này, bố đi cả đêm không về cũng là vì bà ta. Bích Kỳ vừa nhìn thấy bà, đã cảm thấy ghê tởm như vừa phải nuốt một con ruồi, lửa giận bốc lên, cô chỉ mặt Âu Dương Tú, hỏi:

- Sao bà lại ở đây?

Âu Dương Tú ngượng ngùng nói:

- Cũng xong rồi, tôi về trước đây.

- Bà đừng có đi! – Bích Kỳ muốn giữ bà lại, nhưng Bảo Lam lại chạy lên bảo vệ bà.

- Làm cái gì hả? –

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 3811
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN