--> Cẩm Vân Che Mạch Thượng Sương - game1s.com
Lamborghini Huracán LP 610-4 t

Cẩm Vân Che Mạch Thượng Sương

, Cảnh Nhân đế hạ chỉ phong nhị hoàng tử Bách Lý Hạo Triết làm hoàng thái tử, thay mặt hoàng đế giải quyết việc chính sự. Sắc phong Bách Lý Hạo Đình làm Ngô Việt Vương, ngay lập tức dời đến đất phong. Bởi vậy, chuyện hai vị hoàng tử tranh đoạt ngôi vị hoàng đế coi như đã chấm dứt. Nhưng lê dân bách tính không hề hay biết, đêm ngày mười chín, khi dân chúng đang chìm sâu trong giấc ngủ, Bách Lý Hạo Triết dẫn cấm quân giao tranh với thị vệ của Cảnh Nhân đế, đao quang kiếm ảnh (tàn sát khốc liệt), kỵ binh cùng giáo mác tàn phá cả hoàng cung.

Trong Thừa Kiền điện, Cảnh Nhân đế ôm ngực nhìn trang phục chói mắt của Nguyễn hoàng hậu, thở phì phò: “Ngươi . . . Ngươi . . . mau lui ra . . .” ánh sáng chiếu vào Cảnh Nhân đế, sắc mặt tái nhợt như tờ giấy, khí thế vốn phi thường mà giờ đây lại tàn tạ trong vinh hoa phú quý. Trước mắt Nguyễn hoàng hậu lại hiện lên cảnh vài chục năm trước, ngày mà bà lần đầu tiên gặp ông ta . . . bà năm đó mới mười lăm tuổi, đứng bên rặng liễu . . . ông ta khí vũ bất phàm đột nhiên xuất hiện trước mặt bà, cùng bà nói chuyện . . . mấy ngày sau, tiên đế đã truyền thánh chỉ xuống phủ đệ. Hóa ra nhoáng một cái, đã mấy lần mười năm trôi qua.

“Hoàng thượng, không muốn nhìn thấy ai gia sao? Trước kia bên cạnh ao, Hoàng Thượng . . . không, không, không, lúc đó là lục hoàng tử không phải đã khen thiếp xinh đẹp tuyệt trần không ai có thể sánh bằng sao? Lúc ấy không phải hoàng thượng cầu xin khổ sở mới được tiên đế hạ chỉ sao? Vì sao bây giờ, ngay cả gặp cũng không muốn chào hỏi nhau? . . .” Lông mi của Nguyễn hoàng hậu cong cong, kiều mị nở nụ cười.

Cảnh Nhân đế nhắm mắt, toàn bộ biểu tình đều giấu vào bên trong. Đột nhiên mở mắt, thở dài nói: “Cẩn nhi, chuyện tới . . . nước này, hết thảy . . . hết thảy như nàng mong muốn . . . hết thảy như nàng mong muốn . . . Nàng . . . lui ra . . đi!” Cẩn nhi là nhũ danh của Nguyễn hoàng hậu, ông ta chỉ gọi bà như vậy trong ngày tân hôn, sau đó vài chục năm, bà cũng không còn nghe được thanh âm đó nữa. Hiện giờ chỉ một câu gọi đơn giản, đã lâu như vậy, giờ đây ông ta một lần nữa gọi một tiếng đó, lại có cảm giác tự nhiên thoải mái tựa như chưa từng có chuyện gì xảy ra thế sao?

Thế nhưng, bà không thể cũng tự nhiên như vậy. Bà không làm được. Nguyễn hoàng hậu hít sâu một hơi, toàn là mùi hương đậm đặc của thảo dược, lạnh băng nhắc nhở bà, kim châm cứu và thuốc đã không còn tác dụng đối với ông ta. Nhưng bà cam tâm, rất cam tâm: “Hoàng thương nói đi, nói đi, vì sao lại gạt thiếp? Năm đó rõ ràng trái tim người đã có Âu Tĩnh Chi, vì sao lại muốn gạt thiếp?” Cảnh Nhân đế hơi hơi giật giật môi, nhưng vẫn không chịu nói, chậm rãi quay đầu.

Nguyễn hoàng hậu ngã ngồi trên mặt đất, hai hàng lệ chậm rãi từ khóe mắt, dọc theo hai má, rơi xuống. Toàn thân đều là ngọc ngà châu báu, váy áo tơ tằm, trông thật tôn quý quang vinh. Nhưng dường như cái gì cũng không phải.

Mười ngày sau, Cảnh Nhân đế băng hà, thế gian xưng Cảnh Tông Văn Túc – Võ Duệ Thánh – Tuyên Hiếu hoàng đế. Đám phi tử cùng Thục phi đều phải tuẫn táng. Hoàng thái tử Bách Lý Hạo Triết kế vị, thay đổi niên hiệu, tức năm Hi Trữ thứ nhất.

Quyển 1: Chương 9

Tiếng ve râm ran từ những lùm cây truyền đến. Mặt trời chói chang đã lên quá đỉnh đầu, như một nguồn năng lượng vô tận, thiêu đốt không ngừng. Thị nữ và nội thị đi thành đoàn, đứng ở rất xa chỗ cửa sau của đại điện. Trong điện mặc dù đã để một khối băng lớn, nhưng vẫn như lồng hấp, không làm cho người bên trong đổ mồ hôi thì không chịu bỏ qua.”

Nguyễn Vô Song mặc một thân váy dài trắng, nửa cánh tay lộ ra bên ngoài trắng như tuyết. Vì là quốc tang, nên trong cung màu sắc đều giống nhau. Ngay cả tấm rèm mỏng trên song cửa sổ cũng là màu xanh nhạt, nhìn từ xa, giống như dải mây trắng nơi chân trời, một số khác gần như trong suốt.

Mặc Trúc bưng lên một chén trà hoa cúc mật ong đã ướp lạnh: “Không khí hôm nay còn oi bức hơn, k!” Mặc Lan và hai thị nữ đang dâng trà, hầu hạ Nguyễn Vô Song vừa mới rời giường sau giấc ngủ trưa, quay đầu ra, chế giễu nàng nói: “Đừng nói hỗn, không nhìn thấy trong điện này luôn luôn có khối băng sao? Mùa này, vốn là như vậy. Vả lại, băng lạnh trong hoàng cung hơn phân nửa đều được mang đến Chiêu Dương điện. Ngươi còn muốn sao nữa?” Nói xong, làm bọn thị nữ đang bưng chậu rửa mặt và khăn lụa đứng bên cạnh cũng phải phì cười.

Nguyễn Vô Song cũng cười yếu ớt, bụng nàng càng lúc càng lớn, đã gần đến ngày sinh rồi, lại càng không chịu được nóng. Mỗi khi tới buổi tối lại lăn qua lăn lại, không đêm nào có thể ngủ yên giấc được. Cho nên Bách Lý Hạo Triết đã sai người đem những khối băng trong hoàng cung ban cho Chiêu Dương điện. Nhìn thấy trong điện có một thùng băng, đang không ngừng tỏa ra khí lạnh bàng bạc, trong lòng liền không khỏi vui sướng, giống như gió tháng 4 thổi qua, làm cả người nhẹ nhàng khoan khoái.

Lúc này Bách Lý Hạo Triết đã đăng cơ, Nguyễn Vô Song cũng được phong làm hoàng hậu, nửa tháng trước đã chuyển vào Chiêu Dương điện – nơi tượng trưng cho thân phận hoàng hậu của Bách Lý hoàng triều. Mà Nguyễn hoàng hậu, giờ đây đã chuyển thành Nguyễn thái hậu, hiện giờ, Nguyễn thái hậu cũng đã chuyển tới Từ Trữ điện tẩm cung của thái hậu vương triều Bách Lý để an dưỡng tuổi già.

Nguyễn Vô Song nhận lấy nước trà từ tay Mặc Trúc, dùng nắp chén trà bằng bạch ngọc lược bớt vài cánh hoa cúc, chén và nắp ngẫu nhiên va chạm, truyền ra những âm thanh lách cách. Khẽ cười cười, nhấp một ngụm, độ ấm rất vừa phải: “Bác ở Từ Trữ điện có quen không?” Sáng sớm nay nàng đã sai Mặc Trúc đến Từ Trữ điện của thái hậu để thỉnh an. Mặc Trúc lúc này mới dừng việc vui đùa với Mặc Lan, nghiêm chỉnh trả lời: “Thưa tiểu thư, Mộc cô cô nói, thái hậu ở đó cũng tốt. Nhưng tinh thần rất sa sút, mấy ngày nay đều không có ăn cơm.” Tạm dừng lại một chút, lại nói tiếp: “Tiểu thư, nô tì cũng nhìn ra, thái hậu gần đây đã gầy đi rất nhiều . . .” Tuy Nguyễn Vô Song giờ đây đã trở thành hoàng hậu, nhưng trong lòng của những nha hoàn trong Nguyễn phủ, Nguyễn Vô Song vẫn như trước, là tiểu thư của các nàng. Cho nên vẫn giữ cách xưng hô như cũ.

Hai hàng lông mày của Nguyễn Vô Song hơi nhíu lại, đem chén bạch ngọc buông xuống, đỡ lấy thắt lưng nói: “Ta phải đi đến Từ Trữ điện xem một chút thì mới yên tâm được.” Mặc Lan vội ngăn lại: “Tiểu thư, Tô thái y nói, kỳ sinh của người chính là mấy ngày nay, năm lần bảy lượi dặn dò bọn nô tì phải chăm sóc tiểu thư thật tốt, không thể đi lại nhiều.” Nguyễn Vô Song một tay chống thắt lưng, chậm rãi đứng lên.

Mặc Lan gấp gáp hướng Mặc Trúc nháy mắt. Mặc Trúc mặc dù thích vui đùa, nhưng vốn cũng là người thông minh, tiếp lời nói: “Tiểu thư, thái hậu nương nương và tiên đế tình cảm sâu đậm. Hiện giờ tiên đế mất đi, thái hậu nương nương khó có thể tiếp nhận ngay được, đây cũng là lẽ thường tình của con người. Có lẽ qua thời gian này sẽ tốt hơn thôi. Thái hậu nương nương cũng biết tâm tư hiếu thuận của tiểu thư, hôm nay nô tì đi thỉnh an người, thái hậu còn hỏi thăm tình hình tiểu thư mấy ngày nay ra sao, bảo bọn nô tỳ phải cẩn thận chăm sóc, không cần mỗi ngày đều phải đi thỉnh an người. Tiểu thư nếu cứ đi như vậy, thứ nhất thái hậu cũng không thể lập tức ăn cơm, vì là tâm bệnh nên phải từ từ mới dứt được. Thứ hai, bên ngoài thời tiết nóng như vậy, tiểu thư bây giờ lại một mà hai người, nếu có điều gì xảy ra, vậy làm thế nào mới tốt đây?”

Nguyễn Vô Song thở dài, nhìn xa xa, qua khung cửa sổ tựa như có sương khói vấn vít bên hồ, như vậy nhìn lại thấy không khí trong vườn vừa ẩm vừa ấm, đình viện lầu các, toàn bộ đều là màu xanh biếc. Bác cùng tiên đế đã là vợ chồng mấy chục năm, chung quy lại là vẫn có tình cảm. Cho dù trong lòng tiên đế có người khác, sở dĩ làm mọi việc đó cũng chỉ vì chính mình mà thôi, nhưng năm tháng trôi qua, bác vẫn không thể quên được. Trong vài chục năm đó đã trải qua những gì, cũng chỉ trong lòng bác hiểu rõ nhất. Nếu không vì sao khi tiên đế ra đi, bác liền ngã bệnh như vậy? Cảnh còn người mất, bi ai như vậy khó có ai không đau lòng cho được.

Mới đứng dậy, đã cảm thấy trong bụng có gì đó khác thường, vội dựa người vào bàn. Mặc Lan đứng bên cạnh cũng đã nhìn ra điểm không thích hợp, vội nói: “Tiểu thư, làm sao vậy?”

Nguyễn Vô Song hít một hơi thật sâu, nhưng đau đớn dường như lại một lần nữa ập tới, chậm rãi nói: “Hình như sắp sinh, dìu ta đến bên giường!” Mặc Trúc vội vén mành, hướng những thị nữ và nội thị đằng sau phân phó: “Mau, nhanh đi mời thái y và bà đỡ.” Thật ra thái y và bà đỡ đã sớm được sắp xếp ổn thỏa rồi. Nội thị đang đứng khoanh tay vội chạy đi ra ngoài.

Không khí lặng như từ không có một chút gió. Trên trán mồ hôi liên tục tuôn rơi, mặc dù thị nữ đã dùng khăn lụa để lau mà vẫn không giảm, toàn thân mồ hôi đã đổ đầm đìa, cả người đã ướt đẫm. Nguyễn Vô Song chỉ cảm thấy từng trận, từng trận đau đớn đánh úp xuống, nàng ngay cả sức để nói to cũng không hề có. Bà đỡ ở bên tai không ngừng kêu: “Nương nương, dùng sức, lại dùng sức . . .” còn có thanh âm của đám người Mặc Lan và Mặc Trúc: “Nước ấm . . . nhanh lên . . . lập tức lấy một chậu!” Người đã đau đến mức chết lặng . . .

Ngoài điện Chiêu Dương, trên giá cắm nến đều là những cây nến đỏ, ánh lửa bập bùng chiếu xuống làm bóng dáng Bách Lý Hạo Triết kéo dài trên mặt đất. Hắn đứng khoanh tay, nhìn bóng đêm tĩnh mịch.

Nội thị thân cận Thạch Toàn Nhất đến gần, vừa cung kính vừa có chút chần chờ nói: “Hoàng thượng . . . thái y nói đã quá một canh giờ . . . mà vẫn chưa sinh hạ hoàng tử, phỏng chừng là . . . là khó sinh.” Bách Lý Hạo Triết mạnh mẽ xoay người, nhìn thẳng vào hắn. Thạch Toàn Nhất không khỏi kinh ngạc, cúi thấp đầu xuống. Từ lúc còn là hoàng tử đến khi đăng cơ lên làm tân hoàng đế, ngài từ trước đến nay luôn trầm tĩnh, rất ít khi nhìn thấy bộ dạng tươi cười, cũng hiếm người có thể đoán được suy nghĩ của ngài. Lúc này, bị ngài nhìn chằm chằm như vậy, nhịn không được đã muốn mồ hôi lạnh đầm đìa, sợ hãi nói: “Hoàng thượng, hay là . . . hay là . . . đi Thái miếu cầu phúc?” Vương triều Bách Lý có một phong tục, hoàng hậu nếu khó sinh, hoàng đế phải tự mình đi đến Thái miếu cầu phúc, cầu liệt tổ liệt tông phù hộ.

Thạch Toàn Nhất vẫn cúi đầu, nửa ngày mà vẫn không nghe thấy giọng nói của Bách Lý Hạo Triết, hơi hơi nâng đầu, chỉ thấy Bách Lý Hạo Triết đã đi nhanh vào trong điện, vạt áo choàng sau người hắn vẽ thành một đường cong đẹp đẽ. Hắn chạy theo, vội vàng nói: “Hoàng thượng, hoàng thượng, không thể vào trong điện.” Hoàng thượng đứng ở cửa, hướng hai thị nữ ở bên nói: “Mở cửa, nhanh.” Thanh âm không lớn, nhưng đã làm bọn thị nữ run như cầy sấy, vội đẩy cửa ra.

Thạch Tòan Nhất vẫn còn đứng ở phía sau nói: “Hoàng thượng, người là bậc cửu ngũ chí tôn, trăm ngàn lần không thể . . .” lời còn chưa nói hết, Bách Lý Hạo Triết đã đi vào bên trong. Hắn thở dài một hơi, quay đầu lại, vừa đúng lúc nhìn thấy mấy thủ hạ, chính là mấy tiểu nội thị đang ló đầu nhìn ra, cả giận nói: “Nhìn cái gì, còn không theo ta đi Từ Trữ Điện mời Thái Hậu nương nương lại đây.”

Một đám người bên trong điện nhìn thấy Bách Lý Hạo Triết tiến vào, ngẩn ngơ, phản ứng của Mặc Lan và Mặc Trúc là nhanh nhất, vội vàng quỳ xuống: “Hoàng thượng cát tường!” Những người khác lúc này mới tỉnh ngộ, toàn bộ đều quỳ xuống.

Bách Lý Hạo Triết bực bội phất phất tay: “Đều đứng lên cho ta.” Đi hai ba bước đã tới bên giường, chỉ thấy Nguyễn Vô Song hai mắt nhắm nghiềm, trên mặt đều là mồ hôi, sắc mặt trắng bệch như tờ giấy, không thấy có chút sắc hồng nào. Hắn quay đầu, nhìn chằm chằm vào bà đỡ: “Chuyện gì xảy ra đây?” Bà đỡ chưa bao giờ nhìn thấy dung mạo của hoàng thượng, lúc này đã bị dọa tới hoang mang lo lắng, thấy hoàng đế hỏi, đã muốn bùm một tiếng quỳ xuống, liều mạng dập đầu.

Bách Lý Hạo Triết đưa mắt quay lại nhìn Nguyễn Vô Song, lấy khăn lụa từ tay thị nữ, chậm rãi lau mồ hôi trên mặt nàng, ánh mắt nhu hòa vô hạn, phun ra mấy chữ lại làm cho người ta hết hồn: “Hoàng hậu và hài nhi nếu có chuyện gì xảy ra, toàn bộ các ngươi đều chôn cùng cho ta.”

Nguyễn Vô Song mơ mơ màng màng, chỉ cảm thấy có người vẫn nắm tay nàng, rất chặt, giống như đang cùng nàng cố gắng. Nhưng nàng đã đau đến chết lặng, hai tay không thể động đậy. Người nọ ngay tại bên tay truyền thêm dũng khí cho nàng: ” Vô Song, ta đã nhìn được đầu của hài nhi . . . nào, cố gắng dùng lực!” “Nhanh, nhanh, lại dùng lực, nhanh lên . . . tốt lắm.”

Thời điểm cơn đau cuối cùng như sóng thần đánh úp lại, nàng thật sự không thể chịu đựng đựợc nữa, bắt lấy tay hắn, dùng hết tất cả khí lực, hung hăng mà cắn . . . trong nháy mắt đó, nàng dường như nghe được tiếng khóc của tiểu hài tử “Oa . . . oa . . .” truyền đến . . . trước mắt nàng tối sầm, liền rơi vào bóng tối.

Bà đỡ nhận lấy đứa trẻ, dùng khăn lụa lau sạch sẽ, vội quỳ xuống: “Chúc mừng Hoàng Thượng, chúc mừng Hoàng Thượng, là một vị hoàng tử!” Mọi người nghe thấy vậy, vội quỳ xuống: “Chúc mừng Hoàng Thượng, chúc mừng Hoàng Thượng!” Bách Lý Hạo Triết ôm lấy đứa trẻ, đứa trẻ mới sinh ở trong lòng bàn tay hắn trông thật bé nhỏ, nhưng vô cùng tinh tế, như cảm nhận được ánh nhìn của hắn, đứa trẻ hơi hơi trợn mắt, lại lập tức nhắm lại. Tuy rằng nhỏ, nhưng ánh mắt rất linh hoạt, thập phần đáng yêu.

Hắn không biết cảm giác trong lòng mình là gì, như là có một dòng nước ấm chậm rãi chảy đến mọi ngóc ngách trong thân thể hắn, cúi người nhìn Nguyễn Vô Song: “Vô Song, nhìn con của chúng ta một chút đi.” Nguyễn Vô Song dường như không có cảm giác, động cũng không hề động, hắn không biết vì sao, trong lòng căng thẳng, nhưng lại không tự chủ được giơ tay đến bên mũi của nàng. Đầu ngón tay chạm vào trước mũi, như trước ấm áp ẩm ướt, lúc này tâm tư mới được thả lỏng. Quay đầu hướng Mặc Lan và Mặc Trúc nói: “Mau sửa sang lại cho hoàng hậu một chút, truyền thái y đến bắt mạch.”

Quyển 1: Chương 10

Nháy mắt đã bước sang mùa thu, trong gió đã mang theo hơi se se lạnh. Gió nhẹ xuyên qua cành lá, tạo thành những tiếng vang sàn sạt khe khẽ, nghiêng tai lắng nghe, lại có vẻ giống tiếng mưa rơi.”

Mặc Lan dẫn theo mấy thị nữ dâng lên một đĩa thịt dê hầm tổ yến cùng mấy món điểm tâm tinh xảo. Nguyễn Vô Song đang tỉa lại những bông hoa được cắm trong chiếc bình sứ tráng men có hoa văn nổi, tua rua trên mũ phượng lay động khe khẽ. Mặc dù mới sinh tiểu hoàng tử được mấy tháng, nhưng thân hình của nàng đã gầy đi khá nhiều, thân ảnh mảnh mai được giấu bên trong bộ y phục quý giá. Mặc Lan từ xa nhìn lại, chỉ cảm thấy tiểu thư so với ngày còn ở trong phủ có vẻ thướt tha hơn.

Mặc Lan ra hiệu cho mấy thị nữ phía sau nhẹ nhàng đem điểm tâm đặt lên bàn, sau đó khoát tay áo để các nàng lui xuống. Gọi một tiếng: “Tiểu thư!” Giọng nói so với ngày thường có chút khác biệt. Nguyễn Vô Song từ nhỏ đã ở cùng nàng, tự nhiên có thể dễ dàng nhận ra, chỉ giơ tay lên, mí mắt cũng không hề động, thản nhiên nói: “Có chuyện gì?”

Mặc Lan tiến nhanh lên, vẻ mặt rất thận trọng, lại quay đầu nhìn ra xung quanh, nội thị và thị nữ đều đã đứng khá xa bên ngoài. Lúc này mới thấp giọng nói: “Ngày hôm qua, có mấy đại thần dâng tấu chương lên hoàng thượng, nói rằng tân đế đăng cơ, tam cung lục viện còn vắng vẻ, cần phải mở rộng. Đề nghị Hoàng Thượng tuyển phi.” Tay Nguyễn Vô Song khựng lại một chút,

hơi quay đầu, châu ngọc trên mũ phượng cũng theo động tác của nàng mà rung rinh, khéo léo mà tinh xảo: “Đây là chuyện trong triều, ngươi làm thế nào mà biết được.” Nguyễn Vô Song chưa bao giờ hỏi đến chính sự, cũng không hề muốn biết. Mấy thị nữ bên người đều hiểu rõ tính tình của nàng, từ trước đến nay rất ít khi bàn luận chuyện trong triều. Hôm nay Mặc Lan không quan tâm đến tính tình của nàng, cứ thản nhiên như vậy đề cập đến, sợ là mấy đại thần này cũng không phải là hạng người tầm thường a!

Mặc Lan hé miệng cười: “Nô tỳ không cần phải hỏi thăm, trong cung này, có rất nhiều người muốn nịnh bợ nô tỳ vì biết nô tỳ hầu hạ tiểu thư từ khi tiểu thư vẫn còn ở trong phủ, mỗi ngày . . . đều có người đem tin tức đến Chiêu Dương điện!” Những người đó đều hiểu rõ quy luật sinh tồn trong cung. Tiểu thư của nàng là Hoàng Hậu, lại vừa mới sinh hạ cho hoàng thượng một đại hoàng tử, sau lưng lại có chỗ dựa là Nguyễn tể tứơng và Nguyễn thái hậu. Mỗi một hoàng đế đều có một vị hoàng hậu, nhưng gia thế hiển hách như vậy, sợ là xưa nay cũng không có được mấy người. Những người trong cung này, sao lại

lại không hiểu được đạo lý này?

Nguyễn Vô Song cúi đầu, tiếp tục cắt sửa, trong chiếc bình hoa men sứ có họa tiết nổi kia cắm những bông hoa hải đường nhìn thật vui mắt, nhưng màu đỏ có chút hoa mắt, nàng nhíu mày một chút, dường như lơ đãng hỏi: “Vậy ý tứ Hoàng Thượng ra sao?” Thân là hoàng hậu, đương nhiên sẽ phải cùng nữ nhân trong hậu cung chia sẻ một nam nhân. Nàng đã sớm hiểu rõ. Kỳ thật ở những gia đình phú quý bình thường, không phải cũng vậy sao? Làm gì có nam nhân nào không khát khao có thê hiền thiếp mỹ đâu? Nam nhân chỉ cần có quyền lực, có tài lực, có năng lực, sẽ đều muốn là có được. Từ xưa đến nay, điều này đều không cần bàn đến.

Nửa ngày không nghe thấy giọng nói của Mặc Lan, vừa quay đầu, đã thấy Mặc Lan cười típ mắt, không biết vì sao, mặt nàng lập tức đỏ lên, cả giận nói: “Mặc Lan ngươi giỏi lắm, ngay cả ta ngươi cũng dám đùa giỡn!” Mặc Lan vội dừng cười, nhưng dường như đuôi mày khóe mắt vẫn ẩn hơi cong lên, ngữ khí lại cực kỳ cung kính trả lời: “Nô tỳ không dám, nô tỳ không dám.” Lui lại mấy bước mới trả lời: “Hoàng Thượng nói . . . Hoàng thượng nói thế này a, vừa mới đăng cơ, mọi chuyện mới bắt đầu, không nên tham hoan hưởng lạc . . . đây chính là do thủ hạ của Thạch tổng quản Tiểu Đức Tử nói.” Nhìn thấy mặt Nguyễn Vô Song ửng đỏ vì tức giận, Mặc Lan vội cúi đầu, giải thích thêm một chút.

Sau khi Mặc Lan dời khỏi, không khí chợt yên tĩnh trở lại, có thể nghe thấy cả tiếng gió thổi qua những chiếc lá bên ngoài điện. Nguyễn Vô Song vẫn đang chỉnh lại mấy bông hoa, để làm nổi bật mấy bông hoa lên. Lời nói của Mặc Lan thỉnh thoảng lại vang lên bên tai, trong lòng nàng hiểu được, chuyện này chỉ là sớm muộn mà thôi. Nhưng không biết vì sao, càng nghĩ như vậy, tâm tình liền trũng xuống. Định thần lại, lúc này mới phát hiện ra, tay nàng đã cắt nhầm làm cho đóa hoa rụng xuống, đóa hoa màu đỏ tươi, rụng trên chiếc ghế bằng cẩm thạch. Ngẩn ngơ, vội vã quay đầu, kêu: “Người đâu!”

Mặc Lan dẫn theo hai thị nữ tiến vào, khom mình hành lễ: “Tiểu thư!” Nguyễn Vô Song chậm rãi xoay người, phân phó: “Hầu hạ ta thay quần áo!” Mặc Lan hiểu tâm tư của nàng, chọn một bộ y phục bằng lụa màu xanh có in bông tuyết nổi màu vàng nhạt. Hoàng gia từ trước đến nay hoàng đế là bậc cửu ngũ chí tôn màu vàng độc sủng, sắc vàng và đỏ là dành cho hoàng thượng và và hoàng hậu. Nhưng nàng lại chỉ thích những màu sắc giản dị, thanh lịch u tĩnh.

Bên trong Từ Trữ điện, mùi đàn hương vấn vít quanh quẩn. Nguyễn thái hậu vừa mới lễ phật xong, đang ở bên trong rửa tay, Mộc cô cô đã tiến vào: “Thái hậu, Hoàng hậu nương nương đến!” Nguyễn Thái hậu nhận lấy khăn lụa từ thị nữ, quay đầu nói: “Vì sao lại đến đây, mới sinh không lâu, nên tĩnh dưỡng cho tốt mới phải!” Lời còn chưa dứt, Nguyễn Vô Song đã vào trong điện. Trong đại điện, thị nữ và nội thị đồng loạt qùy xuống hành lễ.

Nguyễn Thái hậu phất tay ra hiệu cho Nguyễn Vô Song ngồi xuống, quan sát nửa ngày mới nói: “Vì sao chỉ mới hai ngày không gặp, mà lại gầy như thế này? Một chút đẫy đà cũng không thấy. Thái y viện chăm sóc thế nào vậy?” Nguyễn Vô Song mỉm cười trả lời: “Bác yên tâm, Tô thái y nói trong người con đã khôi phục, không cần phải tẩm bổ nhiều quá.” Nguyễn Thái hậu lúc này mới thư thái một chút: “Nếu Tô Thái y nói vậy, ta cũng yên tâm.” Quay lại tiếp nhận chén trà hoa cúc từ tay Mộc cô cô, phân phó nói: “Các ngươi đều lui xuống đi!”

Nguyễn Thái hậu bưng chung trà bạch ngọc tráng men xanh lên, móng tay giả rất dài trước đây đã không thấy, chỉ còn có hai miếng lót bảo vệ ngón tay bằng vàng, nhẹ nhàng cầm lấy nắp chung trà bạch ngọc, ôn ôn nhu nhu nói

“Uống một ngụm xem, là do Mộc Thanh tự tay pha đó” Thở dài, nhìn ra ngoài cửa sổ nói: “Chỉ chớp mắt, không ngờ đã trải qua nhiều năm như vậy.” Mộc Thanh là tên của Mộc cô cô. Từ nhỏ đã là thị nữ bên người bác, lại cùng bác vào phủ thái tử, rồi lại tiến vào trong Hoàng cung.

Nguyễn Thái hậu từ từ nhấp một ngụm, rồi mới nói: “Hương vị vẫn giống như trước kia, Mộc Thanh từ nhỏ đi theo ta, từ trước đến nay đều biết sở thích của ta.” Nguyễn Vô Song nhẹ nhàng mở nắp, một mùi hương hoa cúc ngào ngạt xông vào mũi, mấy đóa hoa đang lững lờ trôi trong nước, đẹp đẽ động lòng người. Uống một ngụm, cảm thấy hương thơm vô cùng dịu dàng, lúc này mới hơi hơi vuốt cằm cười: “Uống rất ngon.”

Nguyễn Hoàng hậu cũng cười: “Nếu thích như vậy, thì bảo Mộc Thanh tặng cho một ít mang về Chiêu Dương điện.” Nguyễn Vô Song lại uống một ngụm, gật gật đầu: “Tạ ơn bác!” Nguyễn Hoàng hậu tiện tay bóc bỏ vỏ cứng của đám mứt quả khô, ôn hòa ngẩng đầu nói: “Con là cháu gái ta, sao lại khách khí như vậy! ’

Lấy một quả mơ ướp đường đưa cho Nguyễn Vô Song, ánh mắt lộ vẻ không chút để ý, thản nhiên nói: “Nghe nói ngày hôm qua, đám người Thái phó dâng tấu đến hoàng thượng, nói cái gì mà hoàng đế mới đăng cơ, hậu cung vắng vẻ, đề nghị hoàng thượng mở rộng lục cung.”

Trong long Nguyễn Vô Song có chút hồi hộp, quả thực có việc này, mà người cần đầu lại là Thái phó. Chẳng trách sáng sớm Mặc Lan đã bẩm báo. Phải biết rằng Thái phó đã được Hoàng thượng phong làm Thầy giáo của Bách Lý Hạo Triết từ nhỏ, hơn hai mươi năm qua, đều giúp đỡ Bách Lý Hạo Triết thoát khỏi không biết bao nhiêu tranh chấp trong cung đình. Đối với Bách Lý Hạo Triết người đó chính là trung thần, lời nói của Thái phó chắc chắn rất có trọng lượng.

Như vậy, việc tuyển phi là chuyện không sớm thì muộn thôi.

Thế lực của Nguyễn gia hiện giờ đã như mặt trời ban trưa, trong triều đình có Nguyễn tể tướng, mà Nguyễn gia Đại Phò mã là Võ Tuyên Hầu, người nắm binh quyền lớn nhất trong triều đình. Nguyễn gia nhị Phò Mã lại là Lại Bộ thượng thư, một nhà ba người, đại thần như vậy, sợ là chưa từng có ai. Thái hậu và Hoàng hậu lại cũng xuất thân từ Nguyễn phủ. Những trung thần của Bách Lý Hạo Triết như đám người Thái phó tự nhiên đối với thế cục này vô cùng lo lắng. Họ ngoại chính là điều trước nay triều đình tối kỵ

Nhưng Nguyễn gia trong triều đình có thế lực hùng mạnh lâu đời, muốn động đến chỉ sợ nói dễ hơn làm. Cái đó gọi là nhổ một sợi lông sợ sẽ kinh động toàn thân. Bách Lý Hạo Triết mới vừa đăng cơ không lâu, phe phái của Đại hoàng tử cùng với người của tiên đế có thể manh động bất cứ lúc nào, Bách Lý Hạo Triết muốn ổn định cục diện, chỉ có thể dựa vào thế lực của Nguyễn gia. Nhưng chờ hắn ổn định lại được ngôi vị thì sao? Cái gọi là, “Thỏ khôn chết, sói xào nấu” là vậy, từ trước tới nay chuyện gần vua như gần hổ, không phải là chuyện hiếm.

Nhưng hậu cung lại có thể buông lỏng. Từ trước khi tân đế đăng cơ, đều đã tuyển tú nữ trong thiên hạ làm cho hậu cung hùng hhậu. Thứ nhất, đây là tiền lệ, Nguyễn gia không có lý do gì để phản đối. Bách Lý Hạo Triết cho tới bây giờ, chỉ có duy nhất Nguyễn Vô Song sinh hạ hoàng tử, có thể nói là cảnh nhà đơn chiếc.

Các hoàng triều trước kia, quan trọng nhất là con nối dõi, cho rằng con nối dõi là điều căn bản để kéo dài quốc mạch, chính là đại sự có liên quan đến thiên thu xã tắc. Coi đây là lý do, sợ là ngay cả Nguyễn Thái hậu cũng không có biện pháp ngăn cản. Thứ hai, tuyển phi nhập hậu cung, tất nhiên có không ít đại thần nóng lòng muốn thử đề cử nữ nhân của mình trong độ tuổi phù hợp tiến cung. Oanh oanh yến yến, đẹp như mây, từ này về sau hoàng đế cũng không chỉ chú ý đến một mình hoàng hậu, có rất nhiều người thu hút lực chú ý của hoàng đế. Kể từ đó, địa vị của hoàng hậu chỉ còn là hư danh mà thôi, Mà thế lực của các đại thần trong triều có lẽ sẽ tăng lên bởi vì hoàng thượng sủng ái người của họ. Cứ như vậy, thế lực của Nguyễn gia sẽ suy yếu. Đây đúng là một kế sách hay.

Nguyễn Vô Song chỉ cảm thấy tay chân lạnh lẽo, qua chén bạch ngọc có thể cảm nhận được nhiệt độ của nước trà hoa cúc, ấm áp mà dịu dàng. Nhớ tới bữa tối ngày hôm qua, Bách Lý Hạo Triết vén rèm đi vào. Nàng đang nằm trên cẩm tháp cùng tiểu hoàng tử chơi đùa. Bây giờ hồi tưởng lại, vẫn thấy biểu tình của hắn ôn nhu như thường, không có nửa điểm khác lạ.

Nguyễn Vô Song nhíu mày, không nói gì nhìn Nguyễn Thái hậu. Nguyễn Thái hậu cũng trầm tư, nhìn bóng cây che phủ ngoài cửa sổ. Lúc này đã là đầu giờ chiều ngày mùa thu, ánh sáng lười nhác từ cửa sổ chiếu vào những đóa hoa mẫu đơn, rồi lại in bóng lên hai người. Nguyễn Vô Song cúi đầu, liền nhìn thấy những đóa tuyết được thêu tinh xảo trên cổ tay áo như nở rộ dưới nắng, tinh tế lại mờ ảo.

Quyển 1: Chương 11

Mặt trời cuối chiều đỏ ửng như chậu than hồng, quanh co uốn lượn trên các ngọn cây lầu các rồi chậm rãi ẩn mình vào hoàng hôn. Bọn thị nữ đang hầu hạ bên trong Chiêu Dương điện, chậm rãi thắp nến trên các khay, làm xuất hiện vài làn khói nhẹ, trong điện nhất thời bừng sáng.”

Tiểu hoàng tử vừa mới ăn xong, đang ngủ say giấc, cái miệng nhỏ nhắn hơi hơi hé ra. Tiểu hoàng tử đã chào đời được 100 ngày, đường nét trên khuôn mặt dần dần rõ ràng, làn da mượt mà, nhìn vô cùng đáng yêu. Nguyễn Vô Song cúi người, chỉnh lại áo ngủ bằng tơ tằm, nhìn khuôn mặt nhỏ nhắn của hài nhi, yên lặng đến xuất thần. Tuy rằng ánh sáng chiếu lại đây có chút mờ mờ, nhưng vẫn có thể thấy rõ vầng trán và chiếc cằm cực kỳ giống mình. Còn các bộ phận khác, nàng cũng không thể nhận ra được, mỗi khi hắn nhìn tiểu hài tử, đáy lòng nàng luôn có một cảm giác nơm nớp lo sợ.

Khi hai người có cơ hội ở chung, hắn từ trước đến nay đều ít lời. Nhưng dường như hắn có thể hiểu được mọi ý tứ của nàng, bộ dạng cúi đầu, nâng tay luôn luôn rất ôn nhu dịu dàng. Nhưng nàng lại càng cảm nhận được sự che chở, bao bọc của Bách Lý Hạo Triết đối với mình, nhẹ nhàng chăm sóc, trong lòng liền cảm thấy thật đau đớn. Nhớ tới ngày đó xem chiếu thư, hai người cùng nắm tay, tinh tế mà vững vàng. Loại cảm giác im lặng lúc đó, làm cho mỗi lần nhớ đến, trái tim nàng lại run rẩy. Khiến nàng luôn không muốn nhớ đến nhiều hơn. . . . .

Mẫu thân và bác tâm sự với nhau, vẫn không hiểu được tại sao nàng đang trong giai đoạn ở cữ mà chẳng thấy có một chút đẫy đà nào. Bởi vì hai người đều không biết một việc, nàng làm sao có thể bình yên tẩm bổ? ? ? Nàng thật sự không thể tưởng tượng được, nếu có một ngày chân tướng bị vạch trần, hắn sẽ đối với nàng như thế nào? ? ? Cho dù là vợ chồng bình thường cũng khó có thể tha thứ, huống chi hắn lại là bậc cửu ngũ chí tôn, là kẻ đứng đầu thiên hạ? Chuyện đã đến bước này, nàng cũng không còn cách nào khác. Nếu lúc đó nàng có thể nhẫn tâm, khi phát hiện ra mình mang thai liền bỏ luôn đứa trẻ . . . nhưng mà nàng . . . lại không nỡ ra tay . . . nếu không cũng không đi đến bước đường này.

Không khí lúc này thật yên tĩnh, nàng đột nhiên hốt hoảng, cảm thấy có điều gì không đúng, vừa quay đầu, đã thấy một bóng người cao ngất đang đứng bên cạnh cẩm tháp, trên người mặc một bộ y phục màu đen thêu kim long, rõ ràng mà quen thuộc, trên đời này, người có thể mặc như vậy cũng chỉ có một mình hắn mà thôi. Lúc Bách Lý Hạo Triết đi vào, bọn thị nữ đều đang đứng bên ngoài, lại gặp lúc hoàng nhi đang ngủ, cho nên đi vào rất nhẹ nhàng. Thật không ngờ lại làm Vô Song hoảng sợ, nhờ ngọn đèn mờ nên chỉ thấy nàng có chút giật mình, bộ dạng thất thần đến mức quên phản ứng, trong mắt nàng tuy vẫn tỏ ra bình tĩnh, nhưng nơi sâu nhất trong đáy mắt kia lại hiện lên một chút sợ hãi.

Bách Lý Hạo Triết bật cười tiến lại gần, thuận tiện cầm bàn tay nàng, trắng mịn màng, lòng bàn tay lại có một chút ẩm ướt. Hắn hơi hơi nhíu mày, đang định mở miệng hỏi mà Nguyễn Vô Song đã quay đầu, nhìn hài nhi, thần sắc có chút bất đồng. Tuy là mùa thu, nhưng mái tóc vẫn đen bóng mượt mà. Mỗi khi nàng cúi đầu, hắn đều có thể nhìn thấy thấy chiếc cổ thon nhỏ trắng nõn nà, giống như cánh hoa nổi trên mặt nước.

Nguyễn Vô Song lấy lại bình tĩnh rồi mới đứng lên, muốn yên lặng rút tay lại sau đó theo phép tắc cung đình mà hành lễ. Bách Lý Hạo Triết cũng không có thả ra, kéo nàng ngồi xuống cẩm tháp: “Đừng đánh thức hoàng nhi!” Trái tim nàng khẽ động, quay lại liếc nhìn tiểu hài nhi một chút, đành phải mặc kệ để hắn nắm tay nàng.

Hắn dường như không có phát tác ra điều gì, sắc mặt vẫn như thường, trong mắt dường như có ý cười. Bách Lý Hạo Triết nói: “Hoàng nhi hôm nay có nghịch ngợm không?” Nguyễn Vô Song cười nhẹ lắc đầu.

Hắn có chút trầm ngâm, đột nhiên nhớ tới một chuyện nói: “Hôm nay mấy đại thần của Hàn Lâm Viện có trình lên một vài cái tên cho hoàng nhi, nàng có muốn xem một chút không. Nếu cảm thấy không thích hợp, thì để bọn họ nghĩ vài cái tên khác.” Nguyễn Vô Song cúi đầu trả lời: “Thần thiếp không dám, Hoàng Thượng làm chủ là được!” Những cái tên của con cháu hoàng gia từ trước đến nay đều do Hàn Lâm Viện nghĩ, sau đó dâng tấu lên hoàng thượng, hoàng thượng sẽ phê chuẩn.

Nàng mới nói hết câu, đã thấy Bách Lý Hạo Triết nắm chặt tay nàng. Không khí dường như yên lặng hơn, nàng ngẩng đầu nhìn sắc mặt của hắn, tựa hồ bộ dạng không còn cao hứng như lúc trước. Nàng nhẹ giọng nói: “Nếu để thần thiếp tuyển tên, e rằng không hợp lễ nghi cho lắm.” Nàng vừa như giải thích vừa như tự nói với chính mình. Hôm nay khi Bách Lý Hạo Triết phê chuẩn tấu chương, thấy danh sách tên đặt cho hoàng nhi do Hàn Lâm Viện trình lên thì rất cao hứng, liền lén sao thêm một bản, kích động chạy lại đây. Không ngờ lại bị nàng tạt một gáo nước lạnh, trong lòng dường như có một chút tức giận. Nghe thấy nàng giải thích, mới thoải mái hơn một chút, từ tay áo lấy ra một tờ giấy Tuyên Thành, đặt lên tay nàng: “Trẫm cho nàng xem, Ai dám dị nghị nửa câu.”

Trên tờ giấy Tuyên Thành chì có một vài chữ đơn giản, đương nhiên không phải tấu chương của Hàn Lâm Viện, nhưng bút tích mạnh mẽ mà uốn lượn. Nàng nghĩ rằng khi hắn phê duyệt tấu chương, thuận bút viết thêm một bản: “Là Thừa Hoàn hay? Thừa Khiêm hay? Hay là Thừa Hiên hay nhỉ?” Hắn ngẩng đầu nhìn nàng, giống như đang hỏi ý kiến của nàng vậy.

Nguyễn Vô Song mỉm cười, không biết vì nguyên do gì, tâm tình vô cùng tốt, dịu dàng trả lời: “Đều hay cả.” Bách Lý Hạo Triết thuận tình kéo tay nàng lên mặt giấy: “Trẫm bảo nàng chọn, nàng chọn là được. Nàng không nói, ta không nói, trên đời này làm sao có người thứ ba biết được.” Điệu bộ của hắn như tiểu hài tử,lòng Nguyễn Vô Song khẽ lay động, khóe miệng không tự chủ được liền mỉm cười, cúi đầu nhìn mấy cái tên trên giấy, nàng cũng hiểu cái tên thứ ba là hay nhất, vì thế nói: “Theo chủ ý của thần thiếp, tên Thừa Hiên rất hay.”

Bách Lý Hạo Triết cười nói: “Tốt, sẽ theo như ý nàng, Bách Lý Thừa Hiên, tự là Tử Tín.” Hai tay hắn khẽ vỗ một cái, Thạch Toàn Nhất liền dẫn theo hai nội thị nữa tiến vào bên trong: “Hoàng thượng có gì phân phó?” Bách Lý Hạo Triết đặt tay lên tờ giấy Tuyên Thành, phân phó: “Tuyên chiếu lấy danh nghĩa đại hoàng tử Bách Lý Thừa Hiên đại xá thiên hạ.”

Thạch Toàn Nhất lên tiếng: “Nô tài tuân chỉ” , Đang muốn khom người đi ra ngoài cửa, lại nghe thấy thanh âm của hoàng đế truyền xuống, dừng lại một chút, giống như nhớ ra điều gì liền nói: “Để Hàn Lâm Viện đem tấu chương lưu lại, không cần cất giữ.”

Nguyễn Vô Song chỉ cảm thấy lời nói của hắn có hàm ý, nháy mắt liền phản ứng lại, sắc mặt hơi ửng đỏ, còn làm ra vẻ như nghe không hiểu, cúi đầu không nói. Hài nhi từ trước đến nay đều thích ngủ, thời gian mỗi lần ngủ khoảng hai tuần trà liền tỉnh dậy, ánh mắt hơi mở ra, ngây thơ nhìn bọn họ. Mỗi lần nhũ mẫu và bảo mẫu khen bé nhu thuận, bé đều khóc nháo một hồi không dứt. Quy định trong cung nghiêm ngặt, thân là hoàng tử, đều có mấy nhũ mẫy và bảo mẫu chăm sóc. Nhưng nàng luôn có một nỗi sợ hãi mơ hồ, rất nhiều sự việc có thể xảy ra bất ngờ. Bách Lý Hạo Triết lại mắt nhắm mắt mở cho nên Tử Tín vẫn để mặc nàng chăm sóc.

Nàng bế tiểu hoàng tử đứng lên, Bách Lý Hạo Triết cũng lại gần, dang tay ra nói: “Trẫm ôm một lát!” Nguyễn Vô Song đi lại gần, hắn làm sao biết ôm, tư thế cũng không đúng. Mới vừa bế lên, hoàng nhi đã muốn dãy dụa, tựa hồ muốn khóc. Nàng ngược lại lại bật cười, hờn dỗi nói: “Cẩn thận chút, Tử Tín sắp khóc rồi.” Hắn ngẩng đầu vừa lúc thấy được nụ cười của nàng, sáng lạn như hoa quỳnh, kiều diễm như ánh trăng, khiến người ta chìm đắm vào đó.

Hắn dừng lại một chút, như quên mất động tác trên tay. Sắc mặt hài tử đã đỏ lên, cái miệng nhỏ nhắn chu ra. Bách Lý Hạo Triết tay chân lóng ngóng, nhưng trong mắt đều là sủng nịnh. Nguyễn Vô Song lặng lẽ ngồi xuống, bưng tách trà hoa cúc từ cẩm tháp lên, tinh tế nhấp một ngụm.

Không ngòai dự đoán, vừa mới uống được mấy ngụm trà, Tử Tín đã khóc oa oa. Hắn càng thêm luống cuống tay chân, cơ hồ tay chân cũng không nghe theo lời hắn nữa, nhưng hài nhi lại khóc càng nháo hơn. Nàng đang định để tách trà lên cẩm tháp, lại nghe Bách Lý Hạo Triết nhìn hài nhi nói: “Tử Tín ngoan, phụ hoàng thương con nhất. Nếu con nghe lời, không khóc nữa, phụ hoàng sẽ mang con đi cưỡi ngựa . .” Nguyễn Vô Song có chút buồn cười, hài nhi mới sinh được vài tháng, đã muốn dẫn đi cưỡi ngựa, nếu lớn hơn một chút, sẽ cho đi cưỡi gì đây?

Tiếng cười của nàng như từ đáy lòng tỏa ra: “Thôi, để thiếp bế cho.” Bách Lý Hạo Triết vừa nói vừa ôm lại chỗ nàng: “Không cần, nàng xem, con đã không khóc nữa kìa.” Nói đến cũng lạ, thế mà hài nhi không khóc nháo nữa thật. Khóe mắt vẫn còn vài giọt lệ, con ngươi đen nhánh đang quay tròn tròn, nhưng cái miệng nhỏ nhắn lại đang cười. Nàng không nói gì mà chỉ nhìn vào mặt hắn, lại thấy dáng vẻ hắn đắc ý như trẻ con.

Bách Lý Hạo Triết lại bật cười: “Cái này gọi là phụ tử tương thông. Nghe được ta muốn dẫn nó đi cưỡi ngựa, nó liền nín khóc . . .” Tay nàng khựng lại, trà hoa cúc trong tách ngọc văng ra, rơi xuống thảm, thấm đẫm một mảng. Câu nói kế tiếp của hắn, vì hoảng hốt mà một chữ nàng cũng không nghe vào.

Chân trời phía xa như bừng sáng dần lên, màu xanh như nước giao hòa với màu đỏ hồng của mặt trời. Mộc Thanh một đêm không ngủ, thức dậy thật sớm. Bên ngoài Từ Trữ điện, một thị nữ canh gác buổi đêm đang lim dim mắt ngủ, bỗng nhiên bị một thị nữ khác đẩy đẩy, vội vàng hành lễ: “Mộc cô cô!” . Mộc cô cô vốn là người rất chú trọng đến lễ tiết trong cung đình, vừa vặn lại nhìn thấy cảnh này, sợ là sẽ bị đuổi khỏi Từ Trữ điện. Thị nữ run rẩy sợ hãi, ngay cả thở mạnh cũng không dám.

Mộc Thanh trong lòng đang tâm phiền ý loạn, cũng không muốn để ý nhiều, chỉ phân phó nói: “Đứng lên đi, đừng đánh thức thái hậu nương nương.” Chúng thị nữ nhe giọng nói: “Vâng” Mộc Thanh nhìn sắc trời, lại gọi hai thị nữ: “Đi theo ta”

Khoảng cách từ Từ Trữ điện đến Chiêu Dương điện cũng không xa. Từ đường của Ngự Hoa Viên đi ra, sắc trời đã sáng hắn. Trong Ngự Hoa Viên vốn dĩ có nhiều kì hoa dị phẩm, lúc này mặc dù đã vào thu, nhưng cây cối vẫn đua nhau khoe sắc. Được ánh nắng mặt trời chiếu xuống, càng làm vẻ đẹp của cỏ cây thêm rực rỡ. Nhưng Mộc cô cô cũng không rảnh để thưởng thức, vội vàng chạy tới Chiêu Dương điện.

Mặc Lan và Mặc Trúc đã đứng ngoài cửa đợi hầu hạ, nhìn thấy Mộc Thanh đi tới, vội vàng hành lễ. Mặc Trúc cười hì hì nói: “Sớm như vậy, cơn gió nào đem Mộc cô cô thổi tới đây.” Mộc Thanh nhìn thoáng qua cửa điện vẫn đang đóng chặt, thấp giọng nói: “Hoàng hậu còn chưa dậy sao?” Mặc Lan trả lời: “Vâng, tiểu thư hôm nay còn chưa dậy. Cô cô có chuyện gì sao?” Mộc cô cô nhìn nhìn thị nữ hai bên rồi mới nói: “Không có việc gì cả, vội tới thỉnh an hoàng hậu thôi! Mấy ngày trước, thái hậu còn hỏi mấy món ăn hoàng hậu nương nương thích, ta liền lại đây hỏi hoàng hậu nương nương dạo trước có tặng người một ít trà hoa cúc và mứt đã dùng hết chưa? Nếu hoàng hậu nương nương thích, ta liền làm thêm một ít nữa.”

Mặc Lan trong lòng hiểu rõ nói: ” Tiểu thư mỗi ngày đều dùng. Nô tì đi xem một chút, xem có còn không?” Khẽ đẩy cửa đi vào, chỉ thấy trước giường rèm che vẫn buông xuống, trong chậu đàm hương vẫn tỏa ra từng đợt khói nhẹ, không khí xung quanh cũng tràn ngập mùi thơm. Màu vàng kim nhàn nhạt xuyên qua nhánh cây, nhẹ nhàng chiếu lên mặt đá cẩm thạch.

Nàng đang muốn lui ra ngoài lại nghe thấy thanh âm của Nguyễn Vô Song truyền ra, có vẻ mệt mỏi nói: “Giờ gì rồi, dìu ra đứng lên đi.” Mặc Lan lấy quần áo vào phòng, chỉ thấy Nguyễn Vô Song đang muốn ngồi dậy, áo ngủ bằng gấm theo động tác của nàng trượt xuống. Mặc Lan liền liếc mắt một cái, thấy trên người tiểu thư lại có mấy dấu hồng hồng. Vội vàng cúi đầu, cầm quần áo đi tới.

Xem ra chuyện Hoàng Thượng muốn lập phi tử là giả. Hoàng Thượng đối với Hoàng Hậu chỉ có thêm sủng ái, trừ bỏ những khi có việc chính sự bận rộn luôn ở Thừa Kiền điện, còn không đều quay về Chiêu Dương điện. Giống như Mặc Trúc nói, cho dù mai kia có thêm phi tử, đó cũng là chuyện tương lai. Chỉ cần tiểu thư sinh thêm mấy vị hoàng tử nữa, vị trí này so với cây đình còn kiên cố hơn.

Mặc Lan một bên hầu hạ Nguyễn Vô Song thay quần áo, một bên nói: “Tỉểu thư, Mộc cô cô đến đây. Dường như có chuyện gì gấp, sáng sớm đã đến rồi.” Nguyễn Vô Song đang vuốt vuốt một lọn tóc, nghe Mặc Lan nói vậy, kinh ngạc quay đầu hỏi: “Vậy sao, sáng sớm đã tới đây?” Dừng lại một chút rồi nói: “Truyền bà ấy vào đây! Kêu Mặc Trúc cũng vào đây hầu hạ, những người khác lui ra hết đi.”

Mộc Thanh vẫn theo quy củ trong cung hành lễ, sau đó đứng sang một bên. Nguyễn Vô Song vẫn yên lặng để Mặc Lan búi tóc cho nàng. “Mộc cô cô, có chuyện gì vậy?” Mộc Thanh lúc này mới mở miệng nói: “Hoàng Hậu nương nương, đáng ra nô tỳ nên nói chuyện này sớm nói với người, nhưng Thái Hậu không cho phép . . .” Nguyễn Vô Song giật mình nói: “Bác không cho phép . . .”

Mộc Thanh thở dài, lo lắng vội vàng nói: “Thái hậu nương nương từ khi tiên hoàng mất, thân thể vẫn không tốt. Thái y cũng chẩn không ra bệnh gì, chỉ nói Thái Hậu có tâm bệnh. Mỗi ngày đều bảo nô tỳ sắc một chút thuốc bổ, nói là bởi vì tiên hoàng ra đi, nương nương không thể tiếp nhận ngay việc này, qua một thời gian sẽ dần tốt lên.”

“Đúng vậy, Thái Y viện cũng bẩm báo với ta.” Nguyễn Vô Song gật gật đầu. Mộc Thanh vội la lên. “Dạo trước còn tốt một chút, nhưng càng ngày Thái Hậu càng nghiêm trọng. Đã nhiều ngày nay, mỗi ngày đều ho ra máu . .” Nguyễn Vô Song cả kinh, chiếc lược bằng ngà voi trên tay liền rơi xuống đất, phát ra một âm thanh chói tai: “Cái gì?”

Mộc cô cô gật đầu, sắc mặt trắng bệch. “Thái Hậu nương nương còn không cho nô tỳ nói cho người biết. Nói không muốn để người phải mệt nhọc suy nghĩ . . . nhưng đêm qua thái hậu là nôn ra, nô tỳ thật sự lo lắng, cho nên sáng sớm đã tới đây bẩm báo cho nương nương biết.” Nguyễn Vô Song quay đầu hướng Mặc Lan nói: “Mau, lập tức truyền tất cả thái y trong Thái Y viện đến Từ Trữ điện”

Quyển 1: Chương 12

Nguyễn Vô Song ngồi ngay ngắn ở trên ghế nhung, một thân váy phượng màu lục nhạt tỏa sáng dưới ánh nến, tua rua trâm ngọc quý giá khẽ lay động, thướt tha trên mái tóc đen bóng. Ánh nắng xuyên qua sa liêm mỏng bên cửa sổ, chiếu vào trong phòng, như sương khói lượn lờ dừng ở trên cẩm trướng có hoa văn thêu nổi, phản chiếu lại chói lóa, có vẻ quý khí bức người.”

Thái y trong Thái Y viện nối đuôi nhau mà vào, Tô Khinh Hồng đi đầu, quỳ xuống đất hành lễ: “Vi thần bái kiến hoàng hậu nương nương, nương nương thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế!” Nguyễn Vô Song khẽ phất tay áo: “Hãy bình thân!”

Nâng đầu, hướng chúng thái y quét một vòng, sau đó đem ánh mắt dừng ở trên người Tô Khinh Hồng: “Tô thái y, thái hậu nương nương rốt cuộc bị bệnh gì?” Tô Khinh Hồng cúi đầu, cung kính trả lời: “Bẩm hoàng hậu, vi thần đã chẩn mạch nhiều lần, vẫn là —” tạm dừng một chút, ngẩng đầu nhìn lén thần sắc của Nguyễn Vô Song, vẫn như trước bình tĩnh thong dong, tựa hồ không có gì khác thường, lúc này mới tiếp tục nói: “Vi thần chẩn đoán bệnh của thái hậu nương nương đây là tâm bệnh, chán nản ưu thương, khó có thể hóa giải. Chính là —- chính là thái hậu nương nương vẫn không thể buông ra khúc mắc, thế cho nên bệnh này ngày càng nghiêm trọng —– dấu hiệu rất nghiêm trọng!”

Nguyễn Vô Song chậm rãi đứng lên, khẽ nói: “Vậy rốt cục phải thế nào?” Ngữ khí rất bình thản, nhưng toát lên khí thế uy nghiêm không nói thành lời. Tô Khinh Hồng khó xử nhìn nhóm thái y phía sau, sau đó phải kiên trì đáp lời: “Hạ quan —— hạ quan đáng chết! Tình huống này, quan trọng là người bệnh phải buông ra khúc mắc, dược vật mới có thể có tác dụng. Nhưng thái hậu nương nương ——— hạ quan thật sự đáng chết —–” nói xong, Tô Khinh Hồng đã vội vã quỳ xuống. Chúng thái y phía sau thấy thế, cũng vội vàng đồng loạt quỳ xuống: “Hạ quan đáng chết!”

Nguyễn Vô Song không nói gì chỉ nắm chặt bàn tay chính mình, trước mắt tựa như mơ hồ không rõ, nhẹ nhàng lắc đầu, lúc này mới thoáng nhận ra. Bất quá mới chỉ mấy tháng, bác thế nhưng đã tiều tụy đến nông nỗi thế kia. Hít sâu một hơi, bình tĩnh lại, phất phất tay ý bảo bọn họ lui ra.

Thật lâu sau, mới sâu kín thở dài, nói: “Mộc cô cô, những lời nói vừa rồi của thái y ngươi cũng nghe thấy rồi. Vì sao bác không chịu uống thuốc??” Sắc mặt Mộc cô cô trắng bệch, hai mắt hơi hơi sưng đỏ: “Hoàng hậu nương nương, tâm tư của thái hậu, sao nô tỳ lại không rõ đâu!” ánh mặt trời vàng rực xuyên qua mấy tầng sa liên chiếu vào, phía trước cửa sổ cây cối dua đưa, bóng dáng như ẩn hiện.

Nguyễn thái hậu năm đó —- chính là Nguyễn Ngọc Cẩn, mới chỉ là một cô gái khuê các 15 tuổi, tham gia yến hội ngắm hoa của Hoàng Cung. Kỳ thật từ trước tới nay Hoàng Cung tổ chức các loại yến hội rất nhiều, ngắm hoa chính là một trong số đó. Có khi là hoàng đế cùng hoàng hậu lợi dụng yến hội, cùng đàn phi, quần thần thưởng nhạc mua vui, mà có khi là vì hôn nhân của các hoàng tử, công chúa mà tổ chức “Lễ hội cầu thân” . Nguyễn Ngọc Cẩn tuy rằng chỉ có mười lăm tuổi, nhưng dung mạo tú lệ thoát tục, sớm đã là đại mỹ nhân nổi tiếng kinh thành. Những công tử nhà quyền quý trong kinh thành bởi vì muốn được ngắm dung nhan của tiểu thư họ Nguyễn mà 15 mùng một hàng tháng đều tập trung trên đường lớn từ kinh thành đến chùa lớn ngoài ngoại ô, đó là ngày đi dâng hương của nàng ta.

Lần ngẫu ngộ dưới tàng liễu lần đó, làm cho Nguyễn Ngọc Cẩn đối với lục hoàng tử phong độ ngời ngời nhất kiến chung tình. Mấy ngày sau, thánh chỉ đã ban xuống Nguyễn phủ, hoàng đế hạ chỉ đem Nguyễn Ngọc Cẩn gả cho lục hoàng tử. Tuy rằng nghe trong phủ của lục hoàng tử đã có thị thiếp, nhưng Nguyễn Ngọc Cẩn vẫn là không chút do dự đồng ý chỉ hôn. Nhưng sau khi tiến vào hoàng phủ, tuy rằng không tránh khỏi tranh giành đấu đá với đám cơ thiếp, nhưng lục hoàng tử đối nàng vẫn che chở có thêm, ân sủng không suy.

Nhưng lục hoàng tử đối với những cơ thiếp khác cũng là người có tình, sau hai năm được sắc phong ngôi vị thái tử sau, có cơ thiếp vì hắn sinh hạ hai đứa con trai. Nguyễn Ngọc Cẩn cùng lục hoàng tử giận dỗi dùng dằng đến hơn một năm sau mới tiếp nhận Bách Lý Hạo Đình và Bách Lý Hạo Triết ——

Lẳng lặng nghe xong Mộc cô cô giảng giải chuyện xưa của tiên đế và bác, từ đó tới nay, hơn ba mươi năm dù sao ít nhiều cũng có tình yêu. Cách cửa sổ, như trước có thể nhìn thấy quang cảnh bên ngoài Từ Trữ điện, hoa hải đường vẫn ngạo nghễ cao vút như trước. Chính là cảnh còn người mất mọi chuyện qua đi!

Nguyễn thái hậu mặc áo ngủ bằng gấm nằm ở trên giường, chiếc áo kia đúng là chiếc áo thêu mẫu đơn đại đóa của tiên hoàng ban cho, trắng xanh điểm xuyết, một mảnh hoa mỹ. Không biết vì sao, nhìn trong mắt Nguyễn Vô Song lại làm cho sắc mặt của bác càng thêm héo hắt, nhợt nhạt. Vì nhớ rõ hơn nửa năm trước, bên hồ trong ngư hoa viên, bác thanh tao quý phái, ung dung đẹp đẽ, phong hoa tuế nguyệt. Lúc này, hai mắt hãm sâu, không một điểm thần thái, thấy Nguyễn Vô Song tiến vào, miễn cưỡng mỉm cười: “Đã dặn Mộc Thanh không được nói cho con biết. Bà ấy nha, hiện tại không còn coi ta là chủ tử nữa rồi.”

Mộc Thanh vừa nghe, vội “ầm” một tiếng quỳ xuống: “Thái hậu?” Nguyễn thái hậu liếc mắt nhìn bà ta một cái, bật cười: “Đứng lên đi, chủ tớ đã lâu, ngay cả đùa một chút cũng không được. Đi đi, đi ra bên ngoài hầu hạ đi!” Quay đầu hướng Nguyễn Vô Song nói: “Nhìn xem, Mộc Thanh chả biết đùa giỡn gì cả!” Nguyễn Vô Song khẽ nhếch khóe miệng, trong lòng chua xót, nhưng lại cười không nổi. Bên trong lô hương là gỗ đàn hương, lúc này yên lặng lan tỏa, tràn ngập căn phòng.

Nguyễn Vô Song cúi thấp đầu, khuyên giải an ủi nói: “Mộc cô cô cũng là muốn tốt cho bác thôi. Lòng của bà ấy, quả thực nhật nguyệt chứng giám.” Nguyễn thái hậu không nói, thật lâu sau mới nói: “Sao ta lại không biết. Mấy chục năm nay, bà ấy vì ta chạy trước chạy sau, sự tình gì mà không giúp ta ——- khi đó, ta tuổi nhỏ không biết, mỗi ngày ngay cả đồ ăn của ta bà đấy đều dùng kim bạc

thử qua —- nếu không có bà ấy, có lẽ ta sớm không còn ở trên cõi đời này rồi —– khi ta sinh hạ Minh Oanh, Minh Yến, cũng chỉ có bà ấy ngày đêm canh giữ trớc giường chiếu cố ta —-”

Sa liêm tầng tầng bị gió thổi bay, tia sáng nhỏ vụn len lỏi vào, xuất thần nhìn nắng sớm trước điện, tựa hồ như là nỉ non: “Nếu có một ngày kia, con phải giúp ta chu toàn cho bà ấy —” Nguyễn Vô Ssong đột nhiên cả kinh, thất thanh kêu: “Bác —”

Khóe miệng Nguyễn thái hậu khẽ nở một nụ cười hoảng hốt, ôn ôn nhu nhu nói: “Ngày ấy khi ta gặp hắn, khi đó đang đứng dưới tàng cây, hắn liền trộm đứng ở phía sau ta. Ta cầm hoa vừa quay đầu lại bị hắn dọa cho hoảng sợ đánh rơi cành hoa, hắn lại mỉm cười giúp ta lấy lên, còn nói một câu “Dựa cửa quay đầu, hít mùi hương Thanh Mai” —————- hắn nói, chưa từng gặp nữ tử nào xinh đẹp hơn ta. Ngày ấy ánh nắng cũng tựa như hôm nay, rất là thư thái. Ta ngay từ đầu chỉ nói muốn tham gia yến hội ngắm hoa, mẫu thân lại trộm hướng ta mỉm cười ——”

Trong chốc lát lại thở dài: “Kỳ thật hắn không thích ta, hắn chính là coi trọng quyền thế của Nguyễn gia chúng ta mà thôi. Hắn có nữ nhân trong lòng, kêu Âu Tĩnh Chi —- hắn lấy danh phận cơ thiếp đem nàng an trí ở trong phủ đệ, mỗi ngày đều không nhìn bóng hình người khác —— ta mới biết được, hắn không thương ta —- đối

đối với ngươi, ta ———–” Nguyễn Thái Hậu nhắm mắt, lệ nóng từ khóe mắt trào ra. Đau khổ mấy chục năm nay, bà cũng chưa từng tâm sự cùng ai cả.

Hình vầng trăng lạnh lẽo đại diện cho phủ Thái Tử, vẫn lẳng lặng đứng tại chỗ canh gác, mặc cho gió táp mưa sa, vòng tuổi thay đổi, không chịu lộ ra dù chỉ một giọt tâm sự. Vô Song không nói gì nắm lấy tay bác, đáy mắt hiện lên vài tia đau đớn.

Khi ra khỏi Từ Trữ điện thì đã là buổi tối muốn đi phải soi đèn, trời mưa tí tách. Mặc Lan đã an bài Loạn kiệu, Vô Song lòng đầy tâm sự, tiếp nhận cây dù trong tay Mặc Trúc, khoát tay áo, nói: “Các ngươi lui ra đi, để ta một mình yên tĩnh.”

Ngự hoa viên buổi tối, vì là mùa thu, trên mặt đất tràn đầy lá vàng khô rụng, dẫm lên phát ra vài tiếng “sàn sạt” . Bác là vì tiên đế mà bệnh. Tiên đế đã muốn đi trước, bệnh này phải như thế nào điều trị đây? Năm tháng lặng yên trôi đi, mặc cho những nốt nhạc trên phím đàn tranh lượn lờ trên đầu ngón tay. Không gian lắng đọng lại, chuyện xưa thì sao đây?

Gió xuyên thấu qua màn mưa chậm rãi thổi tới, lạnh lẽo khiến nàng rùng mình mấy cái, có tia hàn ý lạnh lẽo xẹt qua trong lòng. Bất tri bất giác đã về tới Chiêu Dương điện, Mặc Lan cùng Mặc Trúc sớm đã ở bên ngoài chờ đợi. Thấy nguyễn Vô Song, vội vàng chạy tới, mở dù cheo mưa, mang áo choàng khoác cho nàng.

Mặc Lan tinh mắt, đảo qua đã thấy giầy vải của Nguyễn Vô Song đã ướt nhẹp, phân phó nói: “Nhanh đi chuẩn bị nước ấm.” Thị nữ rất nhanh đem nước ấm đi lên đổ vào bồn. Nhiệt độ của nước ấm rất thích hợp, ấm áp mà thoải mái, từ dưới đáy bốc hơi lên, cả người tựa hồ cũng ấm áp hơn hẳn.

Bọn thị nữ đem bồn nước bưng đi ra ngoài, bên trong thực tĩnh lặng. Mặc Lan cùng Mặc Trúc vốn là người thông minh, thấy tiểu thư có bộ dáng nàng, tự nhiên biết nàng vì thái hậu mà phiền lòng. Cũng không dám quấy rầy, nhẹ nhàng lui ra. Mới đóng cửa lại, quay đầu lúc này mới chú ý tới thị nữ cùng nội thị đã quỳ ngăn lắp phía trước, thì ra là Bách Lý Hạo Triết đến đây. Hai người vội chạy đến hành lễ, vừa muốn hô “Hoàng Thượng vạn tuế.” Đã thấy Bách Lý Hạo Triết làm động tác chớ có lên tiếng, lời nói đến bên miệng vội nuốt đi xuống.

Bách Lý Hạo Triết khẽ đẩy cửa ra, chỉ thấy bên trong thắp một ngọn đèn lồng, mờ ảo. Trên giường không có một bóng người, hiển nhiên hôm nay hoàng nhi không ở tẩm phòng. Nàng đang ôm chân ngồi trên cẩm tháp, đầu đặt trên đầu gối, tựa hồ đang nhắm mắt dưỡng thần. Từ ngày thành thân đến bây giờ, đây là lần đầu tiên hắn thấy nàng có tư thế ngồi như vậy, cho tới bây giờ đều là cao quý tao nhã, dáng vẻ nghiêm túc. Nhưng như ngày hôm nay, giống như đây mới chân chính là nàng —-

Không biết vì sao, hắn giống như bị kích thích đến cây hyền trong lòng, thân thể đột nhiên chấn động. Trong mắt giống như là không thể tin, nhưng đó chỉ là cảm xúc trong chớp mắt, rất nhanh đã khôi phục bộ dáng bình tĩnh thường ngày. Tựa như cảm xúc đó chưa từng xuất hiện. Bước chân không có cố ý nhẹ nhàng nữa, tựa hồ cố ý muốn cho nàng nghe thấy.

Nguyễn Vô Song nhẹ nhàng ngẩng đầu, nhìn thấy hắn từng bước một đi lại đây. Đần độn phản ứng lại, có một tia bối rối bước xuống khỏi cẩm tháp.

Xong mới phát giác, bản thân chân trần đứng trên nền cẩm thạch, lạnh lẽo chua xót, nguyên lai nàng vẫn chưa mê man. Bách Lý Hạo Triết cũng đã phát giác, mỉm cười, hai tay giơ ra, ôm chặt lấy thắt lưng mảnh khảnh của nàng, phủ ở bên tai nàng nhẹ nhàng nói: “Cẩn thận lạnh đấy.” Nàng chỉ cảm thấy một trận long trời lở đất, cả người đã bị hắn bế bổng lên, nhẹ nhàng đặt ở trên cẩm tháp.

Nàng ôm chặt cổ hắn, vững vàng thân mình, khi bước đi châu ngọc khẽ lay động, nặng nhẹ không đồng nhất đánh vào trên mặt hắn. Ánh mắt hắn vẫn như trước chăm chú nhìn vào y phục của nàng, nàng chỉ cảm thấy hô hấp một trận dồn dập, bản năng muốn giơ tay kéo lại tà váy, lại vẫn là đã muộn một bước, tay đã bị hắn cầm lấy, có cảm giác kiều diễm khó tả. Nàng cúi đầu khẽ gọi một tiếng: “Hoàng Thượng ——–”

Bách Lý Hạo Triết chỉ cảm thấy mịn màng không chịu nổi, mảnh mai tinh tế, nhu nhược không có xương. Lành lạnh như tuyết, có chút băng hàn, giống như dùng bạch ngọc thượng đẳng điêu khắc mà thành, nhưng lại loáng thoáng mang theo hương hoa nhài như ẩn như hiện, trong lò

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4966
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN