--> Thời Đại Kết Hôn Mới - game1s.com
XtGem Forum catalog

Thời Đại Kết Hôn Mới

lưng, Tây đang mang bầu, ánh trăng tràn xuống như dòng nước. Âm nhạc ngân lên một khúc ca. Đó là tiếng nhạc ngân lên từ cõi lòng họ. Khúc ca ấy có tên là “câu chuyện tình yêu”. Là khúc nhạc mà lúc ấy hai người thích nhất, là bài hát chính trong bộ phim cùng tên của mỹ. Khi tình yêu nồng nàn, họ cùng xem bộ phim đó. Xem xong, Tây nói rằng: “Có phải anh muốn em học theo nhân vật nam chính kia, kết hôn với một cô gái nhà nghèo đứng không?”

Quốc không trả lời chỉ nhẹ nhàng xoa lên tóc Tây: “Tây à, điều kiện của em rất tốt, có khá nhiều người theo đuổi e, cũng nhiều người phản đối em với anh, vì sao em chọn anh?”

Tây cười rúc rích đáp: “Vì em hồ đồ.”

Quốc tỏ vẻ hơi giận dỗi: “Tiểu Tây.”

Lúc ấy Tây mới không dám cười nữa, mà đáp rằng: “Vì em có tầm nhìn! Không giống như những cô gái thích hư vinh kia chỉ nhìn thấy những gì trước mắt”.

Quốc liền ôm Tây Vào lòng…

Đúng lúc ấy, tiếng Quốc chợt vang lên bên tai Tây: “Đi nào. Thang máy sửa xong rồi”. Âm thanh nghe thật chói tai như kéo Tây từ thiên đàng xuống, trở về với hiện thực. Hai vợ chồng cùng bước vào thang máy. Tây biết Quốc không muốn cõng mình. Không phải vì sợ vất vả, chỉ là không muốn tỏ ra quá thân mật với Tây. Về cả thể xác và tinh thần đều không muốn. Vậy thì Quốc đón Tây về để làm gì?

Quốc muốn thương lượng với Tây để Tây về nhà mẹ ở và đón anh Thành về đây ở tạm. Ở vài tháng cho qua những ngày lạnh giá này.

Thành từ bé đã không được khoẻ mạnh, điều kiện gia đình lại không có, tuy nhiên so với phòng ở tạm ở công trường thì vẫn tốt hơn. Ở nhà làm đồng áng cũng nhẹ nhàng hơn là làm ở công trường. Điều kiện sống không tốt, công việc lại nặng nhọc, cộng thêm có thể không hợp thổ nhưỡng, nên Thành bị sốt cao. Lúc mới bị Thành cố chịu không nói ra, vẫn cứ làm việc, kết quả là bị ngất ngoài công trường. Nhận được tin báo, Quốc vội chạy vào bệnh viện, anh trai đã được đưa vào đó, có lẽ đang được truyền dịch huyết đồ rất cao. Ở trong phòng ngồi truyền dịch mà Thành cứ nói mê suốt. Quốc đến đó lập tức bỏ tiền ra thuê chiếc xe đẩy để anh nằm tạm. Đêm đó Quốc ở bên anh tới nửa đêm, sau đó đưa anh về nhà. Thành về tới nhà lập tức đi ngủ, sáng hôm sau khi Quốc thức dậy Thành vẫn đang ngủ, yên lặng Quốc sờ trán anh thấy đỡ sốt hơn. Chắc không bị nặng, chỉ là cảm lạnh và mệt mà thôi. Quốc chuẩn bị đồ ăn đồ uống cho anh, để lại lời nhắn rồi di làm. Sáng hôm ấy ở công ty có cuộc họp, cuộc họp kéo dài tới tận giữa trưa. Tranh thủ lúc rỗi Quốc tranh thủ đảo về qua nhà, mua một túi đồ ăn to, nhét đầy trong tủ lạnh, đợi anh khỏi bệnh để bồi dưỡng. Về nhà Quốc thấy anh đang lau chùi máy hút mùi. Quốc hốt hoảng bảo anh: “Anh, anh phải nằm nghỉ đi, đừng làm gì cả”. “Anh hết sốt rồi, lạnh lắm anh không nằm một chỗ được” Thành vội đỡ những thứ trong túi Quốc lại và nói: “Anh nghĩ kỹ rồi có khi về công trường ở vẫn hơn, vừa đỡ phí tiền ăn, không ăn cũng chẳng được trả lại tiền”

“Không trả thì thôi, cũng chẳng đáng bao nhiêu tiền. Chuyện này ta bàn kỹ rôi, anh ở đây ăn sáng xong rồi đi làm, tối về đây ăn cơm, đợi xuân về rồi bàn tiếp. Nếu từ đầu anh nghe em thì mọi chuyện đâu đến nỗi thế này!” Quốc còn nói thêm một câu: “Em đã bàn với Tây rồi, cô ấy sợ anh bất tiện nên sẽ về nhà mẹ ở”

Thành không tin nên phẩy tay từ chối: “Em a, đừng làm vậy, không được đâu! Cô ấy là vợ em, không sống cùng nhau lại về nhà mẹ ở sao được. Làm gì có chuyện như vậy. Để anh về công trường mang thêm chăn ấm là được mà” Quốc định nó thêm gì đó nhưng Thành gạt luôn: “Chuyện này quyết định thế nhé!’ Sau đó, Thành không nói gì nữa, tiếp tục lau máy hút mùi. Thành đúng là người rất thông minh, việc gì cũng sắp xếp được. Quốc thấy lòng đau thắt vội tới giúp anh lau máy hút, tìm việc gì đó để làm cho đỡ trống tay. Hai anh em người lau trên kẻ lau dưới phối hợp rất ăn ý. Quốc nói: “Anh, sao hôm đó gặp em sao anh lại bỏ chạy?” Quốc vừa hỏi vừa tự chửi mình giả tạo. Thành đáp: “Anh cũng đang định nói với em chuyện này. Quốc à, về sau nếu em và đồng nghiệp đi với nhau mà tình cờ gặp anh, chúng ta không nói chuyện nhé, coi như không quen biết nhé”. Hai mắt Quốc mở to ngạc nhiên rồi đỏ dần. Thành vờ như không thấy gì, chuyên tâm lau máy rồi nói tiếp: “Quốc à, anh biết. Anh biết tấm lòng của chú dành cho anh. Anh không muốn tạo ảnh hưởng không tốt với em ở cơ quan” Quốc vẫn không lên tiếng trái tim như bị ai đó bóp nghẹt, hơi thở dồn dập. Anh nói như thế vì anh không biết, nếu anh biết rõ mọi chuyện liệu còn nói được thế không? Anh còn coi Quốc là em trai không?

Quốc quyết tâm đưa anh về nhà. Quả nhiên Thành chỉ vì ngại Tây mà thôi, nếu chuyện này Tây không ra mặt, chắc không thuyết phục nổi. Vì thế nên hôm nay sau khi tan làm, Quốc quyết định tìm Tây nói chuyện, nói trực tiếp, chuyện quan trọng đâu thể nói qua điện thoại được. Nhưng khi vừa mở của, trông thấy biểu hiện vui mừng trên khuôn mặt Tây khi thấy mình tới, Quốc lại không thể mở miệng nói ra. Tây tưởng Quốc tới làm lành với mình, nếu Quốc nói ra mục đích chính, thế chẳng khác nào làm Tây tổn thương, thậm chí là sự tổn thương gấp bội. Không nói cũng chẳng biết phải nói làm sao nên đành bảo là đến đón Tây về. Trong lòng Quốc thầm nghĩ, cứ đón về nhà rồi nói, nhân cơ hội đó cùng bàn bạc với Tây.

Khi về tới nơi thấy thang máy không hoạt động, Quốc và Tây chợt cùng một suy nghĩ, chỉ là “chợt” thôi. Quốc như đoán được suy nghĩ trong mắt Tây, như hiểu được Tây đang nghĩ gì. Nhưng hiện tại không thể làm thế được. Tây đoán không sai Quốc không muốn cõng Tây. Không phải vì sợ mệt mà chỉ vì không muốn quá thân mật với Tây cả về thể xác và tình cảm, đều không muốn. Cảm giác lúc ấy với Quốc thật khó xử, như thể mình đang lừa Tây.

Hai người mở cửa bước vào. Dù rời nhà chưa được bao lâu nhưng Tây cảm giác như đã rất lâu rồi, một cảm giác vừa thân quen vừa lạ lẫm chợt ùa về, trong bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh, ban công… Tây đi khắp một lượt, rồi lập tức lôi những đồ hàng ngày thay giặt mà Tây đem về từ nhà mẹ đẻ ra. Lúc đó di động của Quốc đổ chuông, Quốc nhắc máy ra ban công nghe. Nghe xong cuộc điện thoại đó còn đứng ngoài rất lâu, có lẽ đang suy nghĩ về toàn bộ chuyện này.

Tây đã mang tất cả đồ đạc về, như vậy có thể nói là Tây đã chuẩn bị sẵn để trở về nhà. Với tình hình thế này Quốc biết nói sao với Tây về chuyện của anh đây. Mà không nói thì anh biết làm sao? Đột nhiên Quốc nghĩ ra một cách, có thể như thế sẽ tốt hơn. Ba người cùng ở chung, hai người ở một phòng, anh ngủ ngoài phòng khách. Nói như vậy có lẽ Thành mới yên tâm. Nếu không thì Thành đến mà Tây không ở lại sẽ nghĩ là Quốc ép Tây phải đi, là Thành đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của vợ chồng họ. Nghĩ được cách đó, Quốc nhẹ nhàng từ ban công bước vào. Lúc đó, Quốc nghe thấy những tiếng tí tách từ trong buồng tắm hắt ra, chẳng buồn nghĩ gì liền mở của bước vào. Quốc quá nóng vội muốn nói chuyên với Tây.

Tây giật mình hét lên. Tây không ngờ Quốc lại bước vào. Có lẽ chỉ là nguyên nhân bên ngoài, bởi đã lâu họ không quan hệ với nhau, nên có chút lạ lẫm, không quen nhìn nhau loã thể như vậy nữa. Quốc vội đóng của và ra đi đồng thời nói hai tiếng “Xin lỗi”.

Tây tiếp tục tắm, mà trong lòng có chút hối hận. Hét cái gì chứ? Có gì mà phải hét? Chẳng nhẽ haingười không phải là vợ chồng à? Là cặp vợ chồng đã từng biết rõ từng thớ thịt trên cơ thể nhau rồi còn gì. Tây muốn gọi Quốc quay lại, quấn quýt nhau như những cặp vợ chồng bình thường. Tây vẫn tắm, Quôc đứng bên nói chuyện hoặc giúp Tây cọ lưng, hoặc cùng tắm với Tây… Thôi cơ hội qua rồi, giò lại gọi Quốc vào là quá trơ. Để tối đi ngủ rồi nói tiếp.

Tối đó, hai vợ chồng đi ngủ. Họ quen nằm riêng chăn. Sau khi tắt đèn, Tây chủ động ôm lấy Quốc. Trước đây phần lớn là do Quốc chủ động. Cũng có lúc Tây chủ động nhưng rất ít khi. Nhưng lần này, Tây quyết định là người chủ động. Nếu đã muốn có gì phải ngại.

Quốc không ngờ, Quốc và Tây lâu rồi không sinh hoạt, thời gian này Quốc chủ yếu tự khống chế hơn là dùng “người tình tay trái” để giải quyết nhu cầu. Với tính cách của Quốc, nếu có phải dùng đến “người tình tay trái” thì cũng không muốn đó là Tây. Nhưng bây giò Tây yêu cầu, sao Quốc có thể từ chối nổi. Vẫn nói nam nữ bình đẳng mà, có phải lúc nào cũng bình đẳng được đâu. Như chuyện này vậy, nếu nữ mà từ chối nam thì là ý của trời, là tụ hào, là đặc quyền; còn nếu nam mà từ chối nữ bạn thử nghĩ xem? Sẽ là tàn khốc, là lạnh lùng, là làm tổn thương phụ nữ, nếu không thì là không còn khả năng. Với Quốc hiện nay thì là vừa lạnh nhạt vừa không còn khả năng. Hôm qua vừa tự thoả mãn nhu cầu cũng hết rồi.

Tây áp sát chân Quốc, áp sát dưới nách Quốc, miệng còn nâng lên đầy kích động, khiến Quốc nổi cả da gà. Tây học cách này ở đâu không biết? Trước đây Tây đâu có như thế này. Đồng thời Quốc cảm nhận được bàn tay Tây đang di chuyển dần từ trên ngực mình xuống, phần bên dưới Quốc chưa chuẩn bị gì cả. Trong dạ bảo không được, Quốc tóm lấy bàn tay này, đấy hoảng hốt đưa lên cạnh miệng. Không ngờ hành động này lại khiến Tây hiểu lầm, Tây cho rằng Quốc đang tạo xúc cảm, quả là “mất ít được nhiều”. Thế nên Tây lập tức hưởng ứng lại, đưa miệng lên sát tai Quốc và cắn vào vành tai. Quốc đã từng nói với Tây rằng đó là phần nhạy cảm nhất trên cơ thể Quốc, nhưng Tây cứ vờ như chưa bao giờ nghe thấy. Nhưng quả nhiên Tây đã nghe và biết điều đó, chỉ là không làm mà thôi. Nếu Tây muốn chắc chắn là làm tốt. Tây cứ ra hiệu như vậy, hơn nữa Quốc vẫn còn trẻ, cơ thể Tây cũng còn trẻ, chưa hề trải qua sinh nở, nên vẫn rất mềm mại, căng tròn và đàn hồi, vì thế cuối cùng cũng đánh thức bản năng nơi Quốc. Và Quốc nhập cuộc. Mà khi nhập cuộc rồi thì sự ẩm ướt và mềm mại của đối phương chẳng hấp dẫn hơn “Người tình tay trái” sao?… Lần này, vì Tây là ngườichủ động, lại phối hợp ăn ý nên hai vợ chồng thực sự cảm nhận được sự hoan lạc. Xong xuôi hai người chỉ lau qua người, không đi tắm lại liền đi ngủ luôn. Đêm đó họ ngủ rất sâu.

Hôm đó là cuối tuần, khi Quốc tỉnh dậy đã là 9h hơn. Vừa mở mắt ra, Quốc giật mình nhìn thấy đôi mắt ai đó ở rất gần đang nhìn mình. Quốc chững người giây lát mới nhớ ra chuyện gì đã xảy ra, sau đó cười với người đó. Tây cảm động suýt khóc trước nụ cười ấy, liền dúi đầu vào lòng Quốc, miệng vui vẻ nói: “Anh Quốc, đã lâu rồi chúng ta chưa thế này nhỉ… Có khi đến cả thế kỷ rồi ấy chứ. Có lúc em đã nghĩ tới chuyện đưa anh đi khám đấy.”

“Khám gì?”

“Khám xem anh có bị liệt dương không.”

“Liệt dương? Anh hả?” Ngừng một lát Quốc nói tiếp: “Chẳng qua đàn ông đến tuổi như anh, do chịu áp lực công việc, gia đình, mười người thì có tám người bị liệt dương thật, nhưng anh thuộc số ít”

“Lại nói phét.”

“Không tin em đi hỏi đi.”

“Hỏi ai?” Quốc mỉm cười vì biết mình vừa nói đùa. Tây vui vẻ trêu: “Mà nếu có hỏi được cũng chẳng cần, đáp án đó rồi. Chắc chắn chuyện này ai cũng như anh cả, đều là “số ít” cả. Nói khoác, thậm chí nói khoác cả chuyện này là một trong những đặc điểm của đàn ông các anh.”

Quốc lắc đầu nói: “Bọn anh đâu có nói khoác. Nhưng là “nói lời thực tế” đấy chứ. Tối qua em cảm thấy thế nào, chẳng nhẽ không… sướng như tiên sao?”

Tây đáp lại ngay: “Một người làm chút việc tốt đâu có khó, cái khó là cả đời phải làm việc tốt cơ.”

“Vậy phải xem em có sức hấp dẫn này không đã, xem có thể để anh “cả đời làm việc tốt” không.” Sau đó Quốc kéo Tây ôm vào lòng, “Tây à, anh muốn bàn với em một chuyện.”

Sau đó, Quốc nói ra câu chuyện mà mình muốn nói song cứ phải giữ mãi trong lòng ấy. Nhưng vừa mở đầu, chưa kịp nói hết, chỉ mới nói tới chuyện đón anh trai về, Tây đã hét lên một tiếng, giật ra khỏi lòng Quốc, và đi thẳng xuống khỏi giường mặc áo vào.

Tây thấy thật ghê tởm. Vì Tây đã cho rằng Quốc có nhu cầu, vì tối qua Quốc đã thể hiện như thể mình bị kích động thật. Sau khi lấy nhau, cũng có thời gian họ đã như vậy, đặc biệt là thời gian gần đây, họ đã có cách thể hiện này. Tức là nếu đối phương yêu cầu trước, thì bên mình cũng sẽ đối tốt lại. Ví dụ như chủ động tặng đối phương món quà hay rót một cốc nước, hay lấy cho họ đôi giày, nhưng để đạt được mục đích mà dùng cả chuyện đó thì có lẽ đây là lần đầu tiên. Thật là hạ tiện, thật là nham hiểm, thật là vô sỉ. Chưa nghe Quốc nói hết câu chuyện, Tây đã nhảy khỏi giường, liên tục cười lớn: “Thì ra là vậy, hoá ra là vậy!… Tối qua tôi còn thắc mắc, giờ thì đã rõ vì sao. Chủ động và vội vàng tới đón tôi, tôi vốn nghĩ anh có chuyện gì đó. Nhưng, nhưng…” Tây cố ghìm những giọt nước mắt đang trực tuôn trào: “Nhưng tôi thật không ngờ anh có thể tệ đến thế, quả nhiên vì chút chuyện không thành của gia đình anh…” Tây ngừng giây lát “mà không ngại dùng đến cả nam nhân kế!”

Quốc không thể giải thích, Quốc đã hoàn toàn bị động, dần dần bị động. Không thể giải thích cũng là không giải thích, là tuỳ muốn hiểu sao thì hiểu. “Ở đến mùng năm tháng một thôi. Chỗ ở của anh lạnh quá!”

Tây khoác áo ngoài rồi đi đi ra ngoài. Chuyện của Hạ cũng chưa nói với Quốc, không nói nữa, nếu lại nói thêm chuyện này, mối quan hệ giữa họ chẳng khác nào sự trao đổi, trao đổi bằng xác thịt.

Trong khoảnh khắc Tây mở cửa đi ra, Quốc đã hoàn toàn thất vọng và quyết tâm chấm dứt câu chuyện này tại đây. Không ngờ, anh Thành lại xảy ra chuyện.

Hôm ấy, Thành được phân công tới giúp việc cho nhóm thợ nề làm hành lang. Đó là khu nhà cao cấp và khu biệt thự liền kề, mỗi cái rầm nhà đều trên năm triệu tệ. Thành phụ trách khuân vác gạch, chở cát và xi măng. Một người nói với đám thợ xây rằng “tất cả số gạch này đều nhập từ Ý về, còn quý hơn cả đầu ngón tay các người. Khi cắt phải cẩn thận, đừng làm vỡ.” Nói xong quay sang Thành nói: “Anh kia, khi vác đồ nhớ chú ý nhìn mọi người qua lại đừng để họ dẫm lên sàn nhà mới lát, nhìn xem bảo họ đi phía bên kia kìa!” Thành gật đầu đã hiểu ý.

Đến gần trưa, một người khách rất sang trọng tới xem phòng, dẫm chân lên cả hành lang mới lát gạch. Thành thấy vậy vội chặn người đàn ông đó lại nói là không thể đi trên đó. Người ấy hỏi Thành vậy phải đi ở đâu. Hai bên rìa cạnh toàn đất với xi măng, thực sự không có đường để đi, mà chính xác là không có đường cho hạng người này đi. Nhưng Thành không cần biết, với thân phận của mình Thành đã có quần áo bảo hộ. Nhưng người đi mua nhà kia không vậy, giày da đen bóng, comple chỉnh tề. Thành chỉ biết khẽ nhắc nhở rằng hành lang này không thể dẫm lên, gạch vừa mới lát, dẫm lên nhỡ hỏng lại phải lát lại… Nhưng người đó vờ như không nghe thấy, cứ dẫm thẳng lên đó đi Thành vội vàng kéo tay người đó lại: “Không được dẫm lên! Số gạch này đều nhập từ Ý về đấy…” Người đó giằng khỏi tay Thành đầy tức giận, nhưng, đã quá muộn, trên bộ vest màu xanh đậm ấy đã in nguyên vết tay của Thành, không biết đó là đất, xi măng hay là bụi do cắt gạch để lại. Người đó lập tức nổi giận: “Mày làm gì đấy? Có gì thì nói, sao phải động tay động chân vậy?… Gạch nhập từ Ý thì sao chứ? Mày biết gạch nhập từ Ý về, thế có biết bộ vest này nhập từ đâu không?” Cố lau vết bẩn đó nhưng không sạch được, người đàn ông ấy càng tức giận: “Trưa nay tao còn có cuộc họp,… mày, mày, mẹ mày chứ!” Không biết người đó bực mình đến mức nào mà vừa nói vừa dậm chân mấy lần liền lên sàn gạch. Thành đau lòng mà chỉ biết nhắm mắt chẳng dám nhìn.

Hàng đi ngang qua đó, tình cờ chứng kiến toàn bộ câu chuyên, cũng thấy rất bực mình, liền chạy lại nói: “Này anh, anh có biết đây là công trường đang thi công không, không phận sự miễn vào.”

“Không phận sự miễn vào, tôi đến đây là để mua nhà, là khách hàng ở đây, là thượng đế của các người!”

“Mua nhà thì tới nơi nào bán mà mua, có người phụ trách giới thiệu, ở đây là công trường, hành lang không được dẫm lên, mời lùi lại!”

Người đó đứng yên bất động. “Tôi nhắc lại lần nữa, lùi lại!” Người đó vẫn đứng yên. Bốn mắt nhìn nhau.

Đám công nhân túm tụm lại xem. Hai người này đều là người có thân phận cao quý, có thể là kỳ phùng địch thủ. Không giống Thành, chắc chắn không phải đối thủ của người đó. Thấy người đó vẫn không nhúc nhích, Hàng nổi nóng, đưa tay ra kéo người đó ra khỏi hành lang. Người đó vẫn cố không rời đi, Hàng lại càng ra sức kéo. Người đó không đứng vững được nữa ngã nhoài ra phía sau, ngồi ngay vào thùng xi măng và cát mới trộn phía sau. Chả cần biết bộ quần áo đó nhập khẩu từ đâu giờ hoàn toàn nhem nhuốc. Thành lo lắng nhìn Hàng, và phát hiện Hàng cũng đang kinh ngạc, quả nhiên sự việc đến mức này Hàng cũng không cố ý. Lúc đó, người ấy đứng bật dậy, chỉ tay vào mặt Hàng quát lớn: “Thằng ranh con, mày cứ chờ đây, ông đi tố cáo mày! Hôm nay mà ông không cho mày mất việc thì ông không bằng mày!” Nói rồi người đó bỏ đi luôn. Hàng nghiêm mặt bảo đám công nhân: “Tiếp tục làm việc đi”, sau đó đi luôn. Thành dõi nhìn theo Hàng mà trong lòng thấy bất an.

Kết quả của việc này là Hàng bị sa thải.

Sự việc như một đám mây đen che phủ gia đình Tây. Tất nhiên với tuổi đời và tuổi nghề như Hàng để tìm một công việc khác chẳng có gì là khó, nhưng để lập tức tìm được một công việc phù hợp thực sự không dễ. Tây quyết định đứng về phía em trai: “Có tiền thì sao, có tiền thì là thượng đế chắc, là có thể không cần coi sức lao động của người khác là lao động, không cần biết luật lệ gì chắc?”

Mẹ Tây nói: “Những điều vô ích này đừng nói nữa. Vấn đề hiện nay là Hàng không có việc làm.”

Bố Tây vốn rất trầm tĩnh cũng lên tiếng: “Hàng à, nếu bố là người của công ty con bố cũng làm như vậy. Không hỏi quá trình, chỉ biết kết quả. Mà kết quả là con làm công ty mất đi một khách quý có thể chi ra năm triệu tệ để mua nhà đấy.”

Tây ấm ức nói: “Nghe anh ta bốc phét! Thế thì con cũng sắp mua căn nhà mười triệu đây.”

Bố Tây nghiêm mặt: “Người ta đặt cọc rồi đấy. Đặt cả khoản lớn.” Lúc này Tây mới yên lặng.

“Sự việc này xảy ra xem qua là ngẫu nhiên, nhưng thực sự là điều tất nhiên thôi. Người đó đương nhiên có vấn đề của anh ta nhưng chúng ta đang nói không phải là vấn đề của anh ta mà là vấn đề của chính chúng ta. Hàng, bố mẹ hiểu con, con là người có năng lực, có năng lực hoá thù thành bạn, có năng lực quan tâm tới lợi ích của hai bên, nhưng con cũng không nên làm thế, không nên mắng mỏ khách hàng thậm chí là động cả tay chân như một kẻ vô công rồi nghề thô lỗ vậy. Vì sao ư? Vì tâm trạng của con hiện giờ không tập trung vào công việc.” Tất cả đều sững người nhìn bố Tây, Hàng cũng vậy, không hiểu bố đang ám chỉ việc gì. Bố Tây vẫn từ từ nói: “Thật không ngờ, chỉ vì bố mẹ phản đối việc con và Giai mà con mất cả hồn phách thế, không ngờ con lại phiền não đến thế. Ở đây, bố muốn khuyên con một câu thế này, con có thể không yêu giang sơn, chỉ yêu mỹ nhân, nhưng mỹ nhân lại rất yêu giang sơn! Nói cách khác, chẳng có cô gái nào sẵn sàng yêu một người đàn ông vô dụng cả. Sự nghiệp mới chính là cái gốc lập thân của người đàn ông!” Nói xong, ông đứng dậy đi vào phòng đọc, rồi đóng sầm cửa lại.

Hàng không cãi một lời. Hàng không thể không thừa nhận rằng, những gì bố phân tích là đúng, không phải là phân tích về phụ nữ mà chính là phân tích về bản thân Hàng. Gần đây, Hàng thực sự rất nóng tính, hay nổi giận vô cớ. Tất nhiên việc này có liên quan tới mối quan hệ với Giai. Nếu không thể, sự việc ngày hôm nay có thể đã có kết quả khác.

Cả phòng yên ắng. Hai mẹ con Tây chỉ biết an ủi Hàng, cũng chẳng biết nói thêm điều gì. Đúng lúc ấy, chuông cửa reo lên, Tây đi lại mở cửa. Hoá ra là Quốc. Nhìn thấy chồng, Tây chẳng nói câu nào, cũng như chẳng muốn nhìn; Quốc chẳng buồn bận tâm, chào mẹ vợ một tiếng sau đó đi thẳng tới trước mặt Hàng. “Hàng à, chuyện ngày hôm nay, anh đã nghe anh Thành kể lại, anh bảo lúc quan trọng nhất nhờ em giúp. Cảm ơn em nhiều!”

Tây lạnh lùng nói chen vào: “Anh trai anh sợ hay không biết Hàng vì chuyện này mà bị đuổi việc rồi.”

Quốc ngạc nhiên quay lại nhìn Hàng. Hàng chỉ cười buồn một cái chả nói câu nào. Như vậy đó là sự thật! Quốc có chút không hiểu về cậu em vợ này, vì sợ chủ công trình mắc tội mà mặc kệ cho Thành chịu khổ, nhưng hôm nay lại vì Thành mà mất cả công việc. Song bất luận thế nào đi chăng nữa thì việc Hàng bị mất việc vì Thành là sự thật.

Trưa hôm ấy, Quốc mời Hàng đi ăn trưa để bày tỏ lòng cảm ơn. Trong bữa cơm, Quốc cứ năm lần bảy lượt cảm ơn làm cho Hàng rất ngại, bảo anh rể không cần làm vậy, Hàng không thích không có công mà được hưởng. Lúc đó, Hàng thể hiện dũng khí như vậy mà không nghĩ tới bản thân mình, nguyên nhân thực sự là rất ghét tên khách hàng đó. Trong mắt tên đó không coi ai ra gì thật chẳng khác gì Khải Đoạn. Vì Khải Đoạn, Hàng hơi có ác cảm với kẻ giàu. Vẫn biết nghĩ như vậy hơi nhỏ nhen, nhưng cứ thấy cái kiểu đó là Hàng không chịu được. Đương nhiên, nếu là việc của công nhân khác Hàng cũng chẳng quan tâm làm gì, nhưng Hàng ra mặt đâu phải vì Thành mà là vị chị gái. Quan hệ giữa hai vợ chồng chị gái gần đây khá căng thẳng và một trong những nguyên nhân à do không sắp xếp được công việc cho Thành. Nếu Thành có chuyện gì, chắc chị lại phải chịu trận. Nói tóm lại trong chuyện này Hàng làm như vậy đầu tiên là vì mình, sau là vì chị gái, còn chả liên quan gì tới gia đình Quốc cả. Quốc nghe xong mới gật đầu nói đúng, như vậy mới đúng là lô gic của vấn đề. Có điều, không vì vậy mà nhạt nhẽo với Hàng, thậm chí còn tôn trọng Hàng hơn. Quốc thực sự rất thích cái tính dám làm dám nói thẳng những gì trong lòng mình của cậu em vợ này. Hàng và Quốc có một khoảng thời gian dài xa cách nhau cũng vì căng thẳng với Tây, hôm nay mới có dịp ngồi hàn huyên, quả là một chuyện đầy ý nghĩa. Hàn huyên mãi rồi lại uống, chả biết quỷ thần sai khiến thế nào Quốc lại nói cho Hàng đã từng gặp Giai trong quán rượu, và còn nói hết những lời Giai nói cho Hàng nghe. Quốc biết cả nhà phản đối chuyện giữa Giai và Hàng, nhưng ở góc độ nào đó, Quốc muốn kích cho hai người phản kháng với gia đình Tây. Quốc thực sự quá phản cảm với thái độ đạo mạo, ngạo mạn của gia đình vợ.

Câu chuyện Quốc kể khién Hàng cảm động và được cổ vũ rất nhiều, vì thế Hàng đã đưa ra một quyết tâm.

***

Hàng đợi Đoạn ở bên ngoài công ty, khi cửa mở, Đoạn bước ra.

“Hàng à, khách quý, khách quý… nào, mời vào.”

“Không cần tôi nói vài câu rồi đi ngay.”

Đoạn quay lại dặn trợ lý của mình “Cô đi trước đi”. Khi cô trợ lý đi khỏi, Đoạn cẩn thận đóng cửa lại. “Có chuyện gì? Tiểu Hàng.”

“Anh nói Giai xin anh một khoản tiền tài trợ hai mươi nghìn tệ đúng không?”

“Đúng.”

“Vậy vì sao anh tài trợ cho cô ấy?”

“Vì tôi yêu cô ấy.”

“Anh có định cưới cô ấy không?”

“Không, nhưng tôi sẽ đem lại hạnh phúc cho cô ấy.”

“Như thế nào là hạnh phúc hoàn toàn tuỳ thuộc vào mỗi người.”

“Cậu nói đúng! Hiện nay xem ra Giai đang lựa chọn: Tuổi trẻ của cậu hay sự giàu có của tôi.”

Hàng lập tức chỉnh lại “là tình cảm của tôi.”

Đoạn chỉ mỉm cười: “Hàng a, có phải giữa cậu và Giai đang có mâu thuẫn không?”

“Ý anh là gì?”

“Nếu hai người hoà thuận cậu tới đây tìm tôi để làm gì?”

“Tôi đến đây để nói với anh rằng số tiền tài trợ hai mươi nghìn tệ ấy tôi sẽ trả!” Rồi rút số tiền ấy từ ví ra đặt lên bàn “Anh viết cho tôi cái phiếu thu.”

Đoạn lặng người giây lát rồi phá lên cười: “Tiểu Hàng có phải cậu đã móc những đồng tiền cuối cùng của mình ra không?”

Hàng nhìn Đoạn với ánh mắt đầy coi thường rồi quay người đi luôn. Nụ cười của Đoạn cũng lập tức vụt tắt.

Từ chỗ Đoạn về, Hàng lái xe thẳng đến nhà xuất bản, tìm ban biên tập số 6. Chị cũng đang ở đó làm Hàng giảm chút hứng khởi song cũng chẳng vấn đề gì, chỉ cần Giai ở đó là được. Vừa bước vào phòng Hàng đã gặp ngay Giai: “Giai, anh muốn nói chuyện với em.” Hàng chẳng buồn nhìn chị lấy một cái, thể hiện rõ chẳng buồn quan tâm.

Tây nói luôn: “Không được, bọn chị đang cần bàn bạc một số vấn đề mà phải quyết định ngay.”

“Cũng được, vậy em nói luôn ở đây”, Hàng khẽ cười nói, rồi lấy ra một tờ giấy, “Thế này nhé, số tiềnhai mươi nghìn tệ Đoạn tài trợ anh đã trả lại anh ta. Đây là biên lai, em đỡ phải trả lại anh ta nữa.”

Giai chợt lặng người; “Anh đã nói với anh ta như thế nào?”

“Nói rằng số tiền này không cần anh ta phải trả. Nhân tiện hỏi anh ta rằng anh ta nghĩ tiêu chuẩnhạnh phúc thực sự của em là gì?”

“Anh ta nói sao?”

“Là giàu sang.”

“Còn anh?”

“Là tình cảm.”

“Anh có xác định tình cảm của mình không?”

“Có, anh yêu em. Giai à, chúng ta lấy nhau nhé?”

Tây khẽ thở dài rồi lặng lẽ ra khỏi phòng.

Chương 18

Quốc quyết định lại mời Tây về nhà. Quyết định này Quốc đưa ra sau buổi tối nói chuyện cùng vớ

với Hàng. Qua lời Hàng, Quốc mới hiểu rằng, gia đình Tây không sắp xếp được công việc cho Thành không phải là vì không muốn mà vì họ thực sự gặp khó khăn, nói cách khác, ít nhất thì về chuyện này Quốc đã hiểu lầm Tây. Đêm đến một mình nằm lạnh lẽo trên chiếc giường đôi, miên man nghĩ về tương lai mà Quốc cũng chẳng nắm bắt được, Quốc quyết tâm đón Tây về. Nếu không như vậy Quốc cũng cảm thấy bất an. Đầu tiên Quốc gọi cho Tây, Tây hỏi chẳng phải Quốc muốn đón anh Thành về ở cùng sao, cho qua những ngày tháng rét mướt này chờ mùa xuân tới; ở Bắc Kinh cũng không phải Tây không còn chỗ nào để ở, chỉ cần Tây hiểu được tình cảm của Quốc, cũng như Quốc cảm nhận được tình cảm của Tây là đủ. Nghe Tây nói không có vẻ gì là giận dỗi, trái lại rất chân thành khiến Quốc không thể hiểu được sự thay đổi đó là do đâu.

Nguyên nhân chính là do khi Quốc gọi điện Tây vừa từ bệnh viện phụ sản bước ra, và đang ở trong một trạng thái vô cùng đặc biệt.

Tây không muốn tới bệnh viện của mẹ khám vì ở đó ai cũng biết Tây, Tây sợ mọi người sẽ giấu Tây sự thật để an ủi Tây. Từ hôm nghe Giai nhắc nhở, Tây đã quyết định tới bệnh viện để kiểm tra. Đầu tiên Tây gọi điện hẹn lịch, lấy số thứ tự 100. Trình tự này cũng là do Giai nghe Quốc nói lại. Có được số hẹn, thì đến gặp chuyên gia, trong đầu Tây ngập tràn cảm giác tủi thân, lạnh lẽo đến xót xa. Vợ bị bệnh lẽ ra chồng nên cùng đi mới phải, vậy mà vợ chồng họ lại chọn cách thức đau lòng này. Hơn nữa chồng đi hỏi tư vấn về bệnh của vợ không phải vì vợ, mà để quyết định xem nên tiếp tục hay chấm dứt. Ngày hôm đó, sau khi nghe Giai nói thật mọi chuyện, suy nghĩ này như đâm vào tim Tây, hệt như một mũi kim khiến tim Tây không dám đập, bởi hễ đập là nhói đau. Vì thế Tây quyết định án binh bất động, cố gắng đứng từ vị trí của Quốc mà nghĩ cho Quốc. Quốc là người sinh ra và lớn lên ở nông thôn, mà ở nông thôn có những nếp nghĩ riêng của họ mang tính thâm căn cố đế. Tuyệt hậu là một chuyện vô cùng to lớn ở nông thôn, trong khi đó Quốc lại là một đứa con rất có hiếu với bố mẹ, xét về khách quan đây cũng có thể coi là một ưu điểm… Suốt bảy, tám năm kết hôn cũng giúp Tây khôn lớn hơn nhiều. Khi còn trẻ, Tây nghĩ về tình yêu thật tinh khiết như nước chưng cất, không lẫn chút tạp chất. Giờ nghĩ lại mới thấy chẳng thể nào thế được. Tất cả tình yêu đều là kết quả của sự cân bằng những điều kiên khách quan và chủ quan với nhau. Ví như Quốc, nếu giờ đây Quốc là một công nhân, mỗi tháng lương vài trăm tệ đến 1000 tệ, ngày nào cũng mồ hôi nhễ nhại – Trên người anh Thành có mùi đó mà, Thành cứ vào nhà là cả nhà lại tràn đây mùi mồ hôi – liệu Tây có yêu Quốc không? Khẳng định là không. Bản thân chỉ là người phàm sao lại yêu cầu người khác là thánh nhân chứ.

Thái độ của chuyên gia khiến Tây vô cùng thất vọng. Tây hi vọng chuyên gia sẽ trả lời mình là có hay không thể chữa để còn quyết định sẽ ra đi hay ở lại. Nhưng chuyên gia đó không nói có cũng chẳng nói không, bị Tây hỏi dồn nhiều quá còn sinh ra cáu gắt – may mà Tây tìm hỏi chuyên gia với giá 100 tệ, chứ nếu là chuyên gia thông thường với giá 14 tệ thì làm sao mà hỏi được nhiều đến thế. Tây phải biết rằng bác sỹ càng giỏi, càng không thể nói rõ ràng là có hay không với bệnh nhân. Nếu Tây muốn biết một câu trả lời chắc chắn đến thế và cả phương thức chữa bệnh nữa thì chỉ có thể tìm thấy trên các tờ quảng cáo dọc đường mà thôi.

Từ bệnh viện đi ra, trong lòng Tây rất hoang mang. Đúng lúc ấy Quốc gọi địên tới, mời Tây về nhà với thái độ rất thành khẩn, đồng thời nói lời cảm ơn và xin lỗi về việc nhờ vả công việc cho Thành. Rất khách sáo, rất lí trí. Có lẽ Quốc cũng như Tây, cũng đã trưởng thành hơn rất nhiều trong hôn nhân. Thế nên, Tây cũng đã trả lời Quốc với thái độ như vậy trong điện thoại. Thực ra Tây về nhà bố mẹ ở cũng không có gì là không tốt, xét về điều kiện sinh hoạt có khi còn tốt hơn ở nhà ý chứ, ít nhất là có nhà ăn, khi nào không muốn nấu cơm có thế gọi cơm lên. Tây không muốn về nhà ở chẳng qua cũng chỉ là vấn đề tâm lý, cảm giác như không được chồng coi trọng. Giờ đây cả hai đã nói rõ với nhau về vấn đề này, như vậy vấn đề tâm lí được giải quyết, chỉ cần căn cứ vào thực tế mà làm sao cho mọi người thấy ổn là được.

Về đến nhà, Tây không ngờ Quốc đã đợi sẵn từ lâu, đang ngồi nói chuyện với bố rất nhiệt tình. Vừa trông thấy Tây bố liền giục Tây đi dọn đồ đạc để về, còn bảo Quốc bận thế mà vẫn đích thân đến đón Tây. Quốc chẳng nói lời nào chỉ mỉm cười gật đâu như để xác nhận và nhấn mạnh thêm lời của bố là thật. Hành động này của Quốc khiến Tây rất ngạc nhiên và cảm động. Tây biết hiện giờ Quốc rất bận, nghe nói giờ tới công ty tìm Quốc còn phải hẹn trước, không hẹn là không gặp được Quốc, chẳng khác nào bệnh nhân hẹn gặp mẹ Tây ở bệnh viện. Tây hỏi Quốc nếu về thì anh Thành biết tính sao? Quốc không nói anh Thành tính sao, chỉ bảo Quốc hi vọng là Tây sẽ trở về, bố Tây cũng khuyên con gái nên trở về. Tây hít một hơi thật sâu rồi vào thu dọn đồ đạc. Lần này Tây cãi nhau với Quốc khá to và lâu, vì thế đồ đạc mang theo cũng khá nhiều, thu dọn lại tương đối lâu. Đang dọn được nửa chừng thì tới giờ nấu cơm, bởi vậy Tây vào bếp để nấu cơm. Quốc định vào bếp nấu cơm nhưng bố bảo không cần. Giờ đâu có như trước đây, Quốc có thể tự nhiên thay đồ vào nấu cơm cho cả nhà. Tây cảm thấy có đôi chút chua xót, thiết nghĩ, có lẽ vì Tây chưa giải quyết tốt mối quan hệ này nên người nhá Tây, trong đó có cả bố Tây – người quý Quốc nhất – cũng thấy hơi khách sáo với Quốc.

Khi Tây đang cầm nồi cơm đi ra thì Hàng về. Những gì Hàng làm cho Thành mà chính xác là làm vì Tây khiến Tây vô cùng cảm kích, vì thế hơn ai hết, Tây rất sốt ruột vì Hàng bị mất việc, sự nghiệp là quan trọng nhất với người đàn ông mà. Đó là chân lí đơn giản nhưng chính xác nhất ở mọi nơi. Hàng muốn kết hôn với Giai nhưng có lấy nhau thì cũng phải cần tiền chứ, chẳng lẽ lấy nhau rồi để vợ nuôi chắc. Song Tây biết Hàng cũng đã nghĩ tới điều này nên không muốn nói nữa sẽ gây thêm áp lực cho Hàng, thế nhưng cũng không thể không nói gì vì thế đành lái sang chuyện khác: “Giờ không phải đi làm nữa, cả ngày từ sáng tới tối cứ ở bên ngoài bận bịu cái gì? Giờ này mới về là sao? Chị Hạ không còn ở đây nữa nếu rỗi em làm việc nhà đi, chẳng nhẽ cứ ngồi ăn không hả?”

“Em làm việc nhà hả, ai trả lương cho em mỗi tháng mười hai nghìn tệ hả?”

Bố Tây quan tâm nên hỏi tiếp: “Tình hình phỏng vấn thế nào?”

“Không xem đúng là không biết, xem rồi sợ phát khiếp, thế mới biết thế giới bên ngoài rộng thật.”

“Thôi được rồi không cần khoác lác nữa. Nước chúng ta gì thiếu chứ người đâu có thiếu.”

“Nhưng thiếu nhân tài.”

Quốc cũng hỏi đầy vẻ quan tâm: “Em quyết định chưa?”

Hàng phẩy tay “Em vẫn đang lựa chọn.”

Tây nói chen vào: “Úi giời vẫn còn làm cao!”

Lúc đó, bố hỏi thăm: “Giai nó tỏ thái độ như thế nào về chuyện này?”

Hàng vội vã trả lời: “Cô ấy chả nói gì.”

Bố hừm một tiếng rồi hỏi tiếp: “Không nói gì? Bố thực sự không tin nó không nói gì. Bố cho con biết không có cô gái nào chịu yêu một kẻ lãng tử chỉ biết rúc váy đàn bà đâu…”

Hàng nghiêm túc nói: “Bố, cho phép con nói, trước khi bố mẹ chịu thay đổi thành kiến, xin đừng nói với con về Giai nữa!”

Không khí bỗng trở nên căng thẳng, Tây vội đưa nồi cơm vào tay Hàng và nói: “Vào bếp nấu còn phải dọn dẹp đồ đạc”. Rồi đẩy Hàng vào bếp.

Hàng vào nấu cơm, Tây tiếp tục dọn đồ. Mẹ Tây đi làm về nhìn thấy Quốc ở đây có vẻ hơi ngạc nhiên, chỉ chào hỏi qua loa rồi cởi giày vào rửa tay, cũng chẳng buồn hỏi: “Đến làm gì?” hoặc: “Có chuyện gì không?” Cứ mặc kệ Quốc, mẹ chẳng buồn nhìn. Bố Tây biết ý đi vào nhà vệ sinh hỏi: “Thằng Quốc tới đón Tây về”. Mẹ Tây chỉ “ừ” một tiếng, rồi lại chuyên tâm vào rửa tay. Từ buồng tắm đi ra, bố Tây hỏi lớn: “Quốc à, tối nay ở lại đây ăn cơm nhé. Bố đang chuẩn bị bài phát biểu cho cuộc họp báo nên cũng chẳng có thời gian nấu cơm.”

Hàng nấu cơm xong, trước khi bước vào phòng còn nhắc nhở: “Bố việc thuê giúp việc khác chúng ta phải mau làm đấy.”

“Không làm thì sao biết được, thuê giúp việc giờ rất khó! Đã liên hệ với trung tâm môi giới mấy lần rồi, nhưng chỉ toàn là những người hơn hai mươi tuổi thôi.”

Tây từ phòng nói vọng ra: “Trẻ quá cũng không được vừa không biết việc lại không yên tâm chút nào.”

“Nhưng nhiều tuổi cũng không hẳn là tốt. Người giúp việc của ông giáo sư tầng trên ý, tuổi cũng đâu còn nhỏ, hơn bốn mươi tuổi rồi mà cũng chẳng biết sống gì cả. Mình thích ăn thịt, bữa nào cũng nấu thịt ăn, làm cho ông ấy huyết áp cứ tăng lên…”

Quốc và Hàng cùng vào dọn bàn ăn, Hàng nói “Anh rể liệu có thể mời chị Hạ quay lại không?”

Bố Tây nói luôn: “Lúc này con mới nhớ tới người ta… Hàng, con đừng tưởng chỉ mình con là người tài. Nghành nghề nào cũng có nhân tài, Hạ chính là nhân tài của ngành này đấy!”

“Chị Hạ trách con à?” Hàng hỏi “Đúng là lỗi tại con. Nhưng không nên chỉ trách con. Mọi người đều có phần trách nhiệm mà.”

Lời Hàng nói đúng vì thế chẳng ai nói gì nữa. Quốc vội nói vào: “Đều là hiểu nhầm thôi mà, giải thích rõ ràng là được, để con gọi điện về nói với cả nhà”

Mẹ Tây đi từ nhà vệ sinh ra cũng nói thêm với thái độ không nhiệt tình cũng chẳng lạnh lùng: “Không cần miễn cưỡng. Nếu được thì tốt, không được cũng không sao.”

Cơn giận lại đến trong lòng Quốc, nhưng Quốc cố nhẫn nhịn không nói lời nào. Hôm ấy sau khi ăn cơm, hai vợ chồng Quốc ra về, mẹ Tây mới nói rằng thằng Quốc lại có việc gì đó muốn nhờ Tây. Bố Tây phê bình vợ quá chủ quan, thành kiến, nhưng bà chẳng nói gì, nét mặt thể hiện rõ ba chữ: Cứ đợi xem!

Trưởng phòng phát hành tới. Khải Đoạn rất hài lòng với bản kế hoạch của nhà xuất bản, hiện giờ đang bàn chị tiết cụ thể. Chi tiết quan trọng hơn cả là mời khách tới. Vì quy mô của một buổi họp báo cao hay thấp, sức tuyên truyền lớn hay nhỏ là phụ thuộc vào chất lượng khách tới. Trưởng phòng tới tìm Tây, nhờ Tây thông qua mối quan hệ của Quốc mời một trong số các vị lãnh đạo cấp cao ở công ty tới dự, chủ tịch hội đồng quản trị tới là tốt nhất. Tây đành phải gọi cho Quốc nhưng văn phòng chẳng có ai, di động cũng không bắt máy, Tây đành báo lại là thôi vì cũng có nhiều vị khách quý tới rồi, thiếu một người cũng chẳng sao. Song trưởng phòng không đồng ý, bảo đã làm phải làm cho thật chu đáo, thập toàn thập mỹ, công ty đó là một tập đoàn đa quốc gia, sức ảnh hưởng rất lớn. Nghĩ một lúc sau anh ta nói tiếp: “Cứ tiếp tục liên lạc với chồng em nhé, chủ tịch hộ đồng quản trị tới được thì tốt nếu không thì bảo chồng em tới”. Tây giật mình hét lên: “Anh ấy thì không được! anh ý chỉ là giám đốc giám sát thôi…”

“Quan trọng là hệ thống sau lưng anh ấy chứ. Có thể hiện giờ anh ấy đang họp nên không tiện nhấc máy, hay em nhắn tin đi, nói đây là sách của bố em bảo anh nhất định phải đến!”

Trong lúc đó, Giai liên tục nhận điện thoại: “…Chúng tôi vẫn chưa bắt đầu, mời quý đài, yên tâm, nhất định sẽ mời mà.” Dập máy rồi Giai quay sang nói với trưởng phòng: “Anh à bao giờ chúng ta thông báo cho báo chí?”

“Việc này chúng ta cũng phải tính toán. Cuộc họp báo làn này có giới hạn, báo chí truyền hình cũng giới hạn, vì vậy cần phải cân nhắc nên mời ai. Phải nghĩ cho thật chu đáo mọi thứ nếu không sẽ thành người có lỗi. Các em nghĩ xem, báo chí biết đi đâu tìm cơ hội thế này chứ, cùng lúc gặp quá nhiều nhân vật nổi tiếng và lắm tiền”

Tây khẽ hỏi: “Càng nhiều càng tốt mà, đúng không?

Trưởng phòng lập tức phản đối: “Không đúng! Phải gió hạn số người. Nếu mà càng nhiều càng tốt, ai đến cũng được, kết quả sẽ ra sao? Cá rồng lẫn lộn. Có cá rồng cũng không thích. Mà rồng không thích nhiều cá để làm gì? Lúc nãy tôi đã suy nghĩ một chút, chúng ta nên lựa chọn một báo đài có uy tín nhất, làm đơn vị truyền tin độc quyền”.

Trưởng phòng đi rồi Tây vẫn âm ỉ sướng. Sở dĩ Tây vui sướng như vây là vì không ngờ chồng mình cũng được liệt vào danh sách những người nổi tiếng. Cái anh trưởng phòng này quan hệ rất rộng, có năng lực khác người, đó đúng là đặc quyền cuả anh ta. Chợt Tây thấy kính nể và khâm phục chồng vô cùng.

Giai cười vang lên và nói: “Tây à, có phải bạn rất tự hào vì Quốc được làm lãnh đạo đúng không?”

“Ừ, bạn thấy mình tầm thường lắm hả.”

“Ừ.”

Tây cười tít cả mắt và nói: “Chúng ta đều tầm thường, chúng ta ai chẳng mong chồng ngày một thăng quan tiến chức để được nương bóng quan lớn, làm quý phu nhân! Nếu thực sự có ngày đó việc đầu tiên mình làm là…” Bỗng quay sang hỏi Giai “Bạn thử đoán xem?”

“Mua nhà… ô tô… hay kim cương.” Tây đều lắc đầu. Giai lại cười nói: “Nếu không thì đi mua hai bát, uống một bát, đổ một bát”

“Bạn ý, xem cả đời này chỉ làm biên tập sách cho nhà văn thôi chứ không tự làm nhà văn được, không có được sự tưởng tượng của một nhà văn, không có tưởng tượng cả từ cuộc sống hiện thực. Nếu mình mà có được ngày đó, việc đầu tiên mà mình làm là, thôi… việc. Sau đó, ngày nào cũng ngủ tới khi tự thức dậy, năm nào cũng ra nước ngoài chơi…”

“Và sinh cho anh ấy một đàn con nữa chứ! Ở Thụy Sỹ sinh một đứa, Pháp sinh một đứa, Mỹ một đứa. À đúng rồi còn Ý một đứa nữa nữa chứ, nếu sinh ở đó thì có thể mang quốc tịch Ý luôn, đến lúc đó gia đình bạn thành liên hợp quốc thu nhỏ rồi…” Sau đó Giai nhận ra tâm trạng Tây không tốt nưa, và lúc đó mới ngớ ra là mình lỡ lời: “Tây à, xin lỗi bạn”

Tây cười miễn cưỡng không nói thêm gì nữa.

Buổi tối đi làm về Quốc vẫn chưa vê nhà, Tây liền vào bếp nấu cơm. Cùng với sự thăng tiến của chồng, Tây bắt đầu cảm thấy lo lắng. Tự mình phải biết kiềm chế, không được tuỳ tiện như trước nữa, nếu không cuộc hôn nhân giữa hai người thực sự khó lường. Vì thế Tây quyết định nghiêm khắc hơn với bản thân. Ví như hôm nay Tây bận bịu cả ngày ở cơ quan, nếu là trước đây Tây sẽ không vào bếp, dù về sớm cũng không vào bếp, đợi Quốc về nấu. Nhưng hôm nay Tây bắt mình làm dù không muốn. Làm việc gì cũng không thể dựa vào việc mình có muốn hay không. Cửa mở ra, Quốc cũng đi làm về, Tây vội ra đón chồng. Quốc cởi giày ra,Tây vội đỡ cặp cho chồng, tình cờ chạm phải tay Quốc. “Sao tay anh lạnh thế! Anh phải mặc áo khoác chứ. Xuống xe vào nhà cũng chỉ một chút đường, trời lạnh thế hả?”

“Ừ trời lạnh quá!” Quốc gật đầu luôn. Rồi nói tiếp: “Trời lạnh thế này mà mấy người công nhân vẫn phải ở trong mấy căn nhà tạm không có máy sưởi.”

Trước đó, dù Quốc nói thế nào Thành vẫn không chịu theo em về. Lý do là không muốn vì mình mà chia cắt vợ chồng em. Quốc nói rằng Tây đã đồng ý rồi nhưng Thành nhất quyết rằng Tây có đồng ý là vì cô ấy hiểu chuyện, mà thế chúng ta càng không được không biết điều, vì anh mà bỏ mặc vợ, điều này dù giải thích thế nào cũng đều không tiện. Lần này Thành lại sốt cao, cũng không thể nói là lại. Vì lần trước sốt cao đã bình phục hoàn toàn đâu. Lần này về nhà ở được một ngày lại vội vàng đi. Thế nên Quốc nghĩ rằng cách duy nhất để Thành đồng ý về nhà là Tây cũng phải về. Có điều lần này Quốc cũng không đề nghị chuyện này, sợ lại làm ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng vốn đã mỏng manh giữa họ. Nhưng hôm nay đã nói tới đây rồi, Quốc cũng chẳng ngại nói thẳng nữa. Gần đây, thái độ của Tây với Quốc rất tốt, nếu được, có khi vẹn cả đôi đường cũng nên.

“Tây à, anh Thành lại ốm rồi, sốt cao, đã đến bệnh viện điều trị, cũng chẳng có gì, chỉ là cảm lạnh thôi.” Tây không đợi chồng nói hết lập tức chen ngang: “Bảo anh về đây ở đi!”

“Nhưng anh ấy tới em lại đi, anh ấy không yên tâm ở lại đây.”

Tây vờ hỏi như ngốc nghếch:”Thế em không đi chúng ta ở như thế nào?”

“Sao không được? Hồi học đại học bọn anh ở một phòng tám người còn được nữa là.”

“Nhưng vẫn phải phân chia nam nữ riêng chứ. Làm gì có chuyện nam nữ ở chung?”

“Hồi đi Thái Sơn, có mỗi cái lều to, cả nam nữ đến chục người ở chung cũng ở đó sao? Giờ cả căn nhà to thế này ba người chúng ta lại không ở được?”

“Giống nhau chắc?”

“Nói giống là giống mà không giống là không giống.”

Tây bây giờ mới hiểu ra, hiểu ra rồi chợt thấy tim lạnh giá tới tâm can. Cái lạnh ấy đang lan toả, lan toả tự phát. Đúng lúc ấy trưởng phòng gọi điện hỏi về việc mời Quốc đi dự cuộc họp tới đâu rồi. Nhận điện thoại, Tây đang nén cơn giận đang chực bùng phát trong lòng lại. Song trong lòng vẫn cảm thấy đau đớn vô cùng: Họ còn được gọi là vợ chồng không nhỉ? Vì lợi ích mà gây tổn thương cho nhau, vì lợi ích mà duy trì quan hệ thế này sao? Có lẽ đó chính mới là quan hệ vợ chồng. Trước đây, cả hai đều suy nghĩ quá ngây thơ và đơn thuần về quan hệ vợ chồng. Cúp máy Tây liền hỏi chồng chẳng chút do dự: “Trưởng phòng phát hành chỗ em gọi điện tới, công ty anh có thể cử người tới tham dự cuộc họp báo không?”

“Chủ tịch chắc không đi được rồi, ông ấy đang ở nước ngoài.”

“Thế anh thì sao? Anh đi được không?” Chẳng đợi Quốc trả lời, Tây tiếp tục nói: “Anh bảo anh Thành đến ở đi, chúng ta xếp cho anh ý một cái giường ở phòng khách.”

“Cảm ơn em.” Quốc ngừng lại rồi nói tiếp: “Cuộc họp báo ở cơ quan em anh sẽ tranh thủ tới dự.”

Giai dẫn theo vài người tới bố trí hội trường, treo một băng rôn ngang trên cao, trên băng rôn viết là: “Văn hoá phương đông và chủ nghĩa khoái lạc” Đúng lúc ấy, di động của Giai đổ chuông, trên mặt hiện rõ nụ cười: “Hàng à!…Giờ anh đang ở đâu?… Rẽ trái khoảng 200 m là tới!… Anh đến thật đúng lúc, bọn em đang thiếu công nhân đây!” Cúp máy Giai quay lại dặn mấy người thanh niên: “Các em cứ làm đi nhé chị ra ngoài này đón một người. Chị tìm cho bọn mình một nhân lực nữa.”

Giai ra khỏi hội trường, không ngờ gặp Khải Đoạn trước cổng. Có thể không phải là ngẫu nhiên, có thể Đoạn cố tình đứng đây chờ Giai. Giai không ngạc nhiên tình cờ gặp Đoạn ở ngay công ty anh ta là chuyện sớm muộn thôi. Giai không tránh, cũng chẳng ngại ngần vui vẻ chào hỏi: “Anh chưa tan làm hả?”

“Anh đang định về. Anh tiễn em một đoạn nhé.”

“Cảm ơn anh, em vẫn chưa về. Chúng ta vẫn còn gì chưa nói rõ sao?”

Đoạn mỉm cười: “Sợ bạn trai em nhìn thấy hả?”

“Tất nhiên em không muốn tạo nên ghen tuông không cần thiết.”

“Giai à, nếu giờ anh quyết định cưới em thì sao?”

“Anh sẽ không làm vậy. Em hiểu anh mà.”

“Em đúng là hồng nhan tri kỷ của anh!” Trong lời nói ấy đầy ngụ ý. Giai cũng chẳng định nói gì thêm, cứ thế đi, Hàng đang ở bên kia chờ Giai mà.

Hàng giúp Giai làm xong việc, mọi người đều ra ngoài hết. Một cô gái nhỏ khẽ nói thầm với Giai: “Chị à, đẹp trai quá, nhớ giữ cho chặt nhé!” Giai khẽ mỉm cười: “Chị biết rồi.” Rồi cô gái đó chào người đồng nghiệp một tiếng. Họ đều hiểu tốt nhất nên về trước.

“Cô gái đó vừa nói gì với em thế.”

“Khen anh… để em giới thiệu hai người với nhau nhe”

“Không thành vấn đề”

“Có vấn đề chứ, em không đồng ý.” Hai người cùng cười. “Mai anh đến không.”

“Đến chứ, vì Khải Đoạn anh càng tới. Nhưng có lẽ sẽ muộn hơn chút. Anh phải đưa mẹ ra sân bay. Mẹ anh đi nước ngoài dự hội nghị về chẩn trị.”

Giai khoác tay Hàng cùng đi, Giai cố tình làm vậy vì Giai biết có đôi mắt đang dõi theo hai người. Đó là ánh mắt của Khải Đoạn.

Chiều hôm ấy, buổi họp báo diễn ra như dự định, tiếng vang rất lớn. Khải Đoạn yên lặng trên hàng ghế VIP nghe Giáo sư Cố phát biểu. “Nhà sử học Anh Quốc Toynbee từng nói: “Nếu cho tôi lựa chọn tôi sẽ sống ở thời Đường của Trung Quốc” Rất nhiều học giả nổi tiếng của Trung Quốc từng nói rằng: “Triều đại mà tôi muốn nói tới nhất là thời Đường” Triều Đường là thời đại chú ý tới đời sống tinh thần nhiều nhất, người dân Đường cũng là người có văn hoá, có tư cách theo đuổi giá trị tinh thần

nhất…’

Đoạn cảm thấy thật vô vị, thiết nghĩ mấy ông già này giờ còn theo đuổi những thứ nhạt nhẽo này để làm gì chứ, ăn no thì dửng mỡ chắc? Thà không ngồi đây nghe còn hơn, ngồi nghe lại phải vờ như điếc. Những vị khách quý khác có lẽ cũng giống như Khải Đoạn, họ đều đang nhấp nhổm. Đúng là làm người nổi tiếng quả không dễ, không thể làm chủ mình được. Họ đến đây cũng chỉ vì thấy bảo người kia cũng tới, họ đâu chịu bỏ qua cơ hội nào để gặp nhau. Đột nhiên anh ta nhìn thấy một người rất quen ngồi phía bên hàng ghế bên trái phía trên anh ta, nghĩ hồi lâu mà không nghĩ ra, bèn với nhìn lên tấm biển đề tên,tấm biển đề là:”Giám đốc giám sát Tổng Công ty Thông Trọng!” Tên người dự là “Hà Kiến Quốc”. Lúc đó anh ta mới nhớ ra người này là ai, là chồng của Tây. Trong cuộc giới thiệu sách của ai đó hai người đã từng làm quen. Khi đó gặp mặt Quốc cũng chỉ là một nhân viên bình thường, giờ đã trở thành giám đốc giám sát của một công ty lớn, đúng là kẻ sỹ ba ngày không gặp đã khác nhau xa. Thế là anh ta đưa tay ra bắt tay với Quốc. Quốc quay đầu lại cũng rất kinh ngạc, Quốc cũng cảm thấy như có ánh mắt ai đó đang nhìn phía sau gáy mình. Từ đóhai người bắt đầu trò chuyện với nhau.

“Hội nghị của Tổng giám đốc Lưu quả là danh bất hư truyền, ngày mai xem báo nhất định sẽ có những lời quảng cáo như vậy.”

“Hai bên cùng có lợi mà!… Giám đốc Hà hôm nay tới đây với tư cách là khách mời hay là người nhà của biên tập viên Tây đấy?”

“Vừa là khách, vừa là người nhà, vừa là người nhà của biên tập viên vừa là người nhà của tác giả.” Ý nói tới giáo sư Cố, “Giáo sư Cố là bố vợ của tôi.”

KĐ không ngờ như vậy liền hỏi lại: “Ý anh là, tác giả cuốn sách là bố của Tây và Hàng à?”

“Đúng.” Quốc chẳng hiểu gì liền gật đầu nói.

Đột nhiên, cơn giận trong Đoạn bốc lên không thành lời, anh ta nghĩ ngợi hồi lâu rồi viết ra một mẩu giấy. Nhờ gửi đi đồng thời ánh mắt chỉ ra phía Giai đang ngồi. Mấy phút sau Giai nhận được mẩu giấy, xem xong, Giai nghĩ một lát rồi đứng lên đi ra ngoài. Và Đoạn cũng đứng lên đi ra ngoài, Quốc hỏi Đoạn đi đâu nhưng anh ta chẳng thèm trả lời. Anh ta đang bực mình: Anh ta bỏ tiền ra tài trợ, bỏ sức thúc đẩy cuộc họp báo này thì ra toàn là vì bố Hàng!

Ở bên ngoài Giai đang đợi anh ta ở vị trí anh ta hẹn. Vừa ra tới nơi anh ta lập tức hỏi: “Vì sao em giấu anh?” Thái độ rất mạnh mẽ.

Giai luống cuống đáp: “Vì anh không hỏi mà!”

Đoạn hét lên từng từ: “Giai, anh thích bị người khác lợi dụng, nhưng không thích bị người khác lừa!”

“Em không lừa anh.”

“Còn không hả? Để tạo mối quan hệ tốt với bố chồng tương lai…, mà chính xác là để tạo Mối quan hệ tốt với bạn trai em, em không chỉ lợi dụng tình cảM của anh dành cho em mà còn lợi dụng cả lòng tin của anh! em lấy tiền của người yêu em để cho người em yêu…”

“Theo em được biết, Hàng đã trả lại anh số tiền đó rồi mà!”

Đoạn phảy tay nói: “Đó là tiền xuất bản sách! Còn tiền họp báo? Tiền bồi dưỡng mỗi chuyên gia 2000 tệ…” Rồi xoè bàn tay ra: “Em tính xem là bao nhiêu nghìn tệ rồi! Giai em nói xem đây là hành động gì chứ, đó có phải là lừa đảo không? Hơn nữa lại dùng cả thủ đoạn.” Giai không nói lời nào. Đoạn quát lớn: “Giai, em nói đi.”

“Em chỉ tới tìm anh để xin khoản tiền tài trợ là hai mươi nghìn tệ, anh bảo Mọi chuyện sau này không liên quan tới em mà!”

“Em biết rõ là vì em mà!”

Giai cố trấn tĩnh. Sau đó, ngẩng mặt lên nói: “Được anh xem hết bao nhiêu tiền chúng em sẽ trả.”

Khải Đoạn nheo mắt hỏi: “Chúng em?”

“Đúng, chúng em.”

Đoạn nhìn Giai với ánh mắt đầy nghi hoặc: “Nói như vậy em và thằng đó là thật hả?” Giai không trả lời. Đoạn chỉ biết lắc đầu; Giai à, dù sao chúng ta đã từng quan hệ suốt sáu năm, theo những gì anh biết về em thì em không hợp hắn đâu.”

“Hợp hay không hai bên phải hiểu nhau mới rõ, anh có hiểu gì về Hàng đâu?”

Khải Đoạn cười thật lớn: “Hắn hả? Anh không hiểu ư? Loại trẻ con như hắn trong công ty anh vơ được cả nắm.”

Giai nhìn anh ta một hồ

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4512
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN