--> Những vết xước màu rêu - game1s.com

Những vết xước màu rêu

c bình yên vốn có. Mùi hoàng lan vẫn nhẹ nhẹ bay bay trong những cơn gió đầu thu dịu mát. Giọng nói của Nguyệt khiến Linh thấy như trút được cả gánh nặng, cô đặt tay lên ngực, thở hắt, đôi chân như muốn khuỵu xuống:

- Tại sao chị không nghe điện thoại? Chị có biết...

Linh không muốn nói nữa, cô biết Nguyệt không đến đây để nghe những lời kể lể than vãn của cô. Linh cố đứng thẳng dậy, cô cũng biết cuộc hẹn này không nhiều nhã ý vậy thì phải mạnh mẽ lên, phải kiêu hãnh lên chứ! Đúng rồi, kiêu hãnh là cách con người ta cười ngạo nghễ và vượt lên tất cả. Linh tự nhắc mình.

- Cô có vẻ vừa đi chơi về nhỉ? Có lẽ vui. Xin lỗi tôi không biết giám đốc của cô lại không đưa cô về nhà ngay mà lại đến tận hôm nay như thế. Kể ra thứ bảy cũng hợp với những buổi hẹn hò.

Ánh mặt Nguyệt dừng lại nơi chiếc áo vest khoác ngoài Vũ vừa khoác lên người Linh lúc ban nãy. Linh cũng vừa sực nhớ ra, nhưng cô chợt nghĩ mình có làm gì không đúng đâu để sợ. Linh không sợ! Thứ duy nhất Linh sợ đã không xảy ra, tại sao cô phải sợ.

- Chị gặp tôi không phải vì chuyện đó chứ? Chị có thể hẹn trước và không nên dọa dẫm tôi bằng cách đó đâu!

- À thật ra tôi chỉ giỏi nắm bắt tâm lý mọi người thôi. Nên đôi khi không cần hẹn trước, người ta vẫn cứ bắt buộc phải chạy đến.

- Chị...

Linh định thốt lên một câu gì đó nhưng nén lại. Cô biết Nguyệt biết quá nhiều và cô thì hoàn toàn yếu thế.Nguyệt tiến lại sát cạnh, nhìn xoáy vào mắt Linh:

- Tôi làm sao? Độc đoán, bắt chẹt cô hay gì nữa? Tôi chỉ đến để nhắc cô rằng: Cô đang đi quá xa đấy, Linh ạ! Và nếu cô không dừng lại thì chỉ có cô và người phụ nữ trong ngôi nhà kia tổn thương thôi, tôi nói là làm. Tôi biết cô không muốn bà ta chịu bất cứ đau khổ nào nữa.

- Chị có vẻ biết quá nhiều nhỉ? Sao cứ phải tìm đến tôi? Để cho chúng tôi được yên không được sao?

- Được, với một điều kiện?

- Là Hoàng Vũ...

- Không. Trước hết là hủy cuộc hẹn ngày mai với ngài chủ tịch đáng mến. Nghỉ việc và biến mất khỏi Hoàng Gia. Cô còn tồn tại trong cuộc sống của gia đình tôi ngày nào là còn có nguy cơ làm tôi “điên” ngày đó!

- Tôi không có quan hệ bất chính với ông ấy, không làm gì đi quá giới hạn của một trợ lý và luôn cố gắng làm việc tốt. Tại sao lại phải nhận những thiệt thòi không đáng có ấy về mình? Có những điều tôi cần hỏi ông ấy, có những quá khứ cần được vén màn. Tôi cần biết. Tại sao tôi phải nghe cô?

- Vì cô không được phép biết!

Nguyệt gằn giọng, ánh mắt cô nheo lại, nhìn Linh đầy nguy hiểm nhưng vẫn hoàn toàn bình tĩnh.

- Vậy chị cũng không có quyền ép tôi làm gì cả. Tôi có quyền biết những điều đã làm đau mẹ tôi và Dương cũng...

- Đúng! Cậu ta có quyền nhưng cô thì không. Đừng ảo tưởng nữa. Cô cũng chỉ là một đứa con gái. “Mẹ tôi”, tôi còn đang tự hỏi sao cô phát âm từ ấy dễ dàng thế đấy.

- Chị cũng không có quyền phán xét tôi.

- Tôi không bận tâm đến cô nhưng cô cũng tỉnh táo đi là vừa. 22 tuổi đầu, cô có điên không khi cứ bám lấy ngôi nhà cũ rích với người đàn bà mù không tỉnh táo ấy. Cô biết thừa là anh ta chết rồi. Chết rồi, cô có ngồi đó đợi anh ta cũng có sống lại được đâu. Dùng một thằng em cô gọi điện cho bà ấy là có thể giấu cả đời được à? Ấu trĩ!

- Chị im ngay cho tôi!

Linh đẩy Nguyệt lùi ra phía xa khi có cảm giác giọng nói của cô quá lớn. Nhưng... lẽ ra Linh phải làm điều này từ ban nãy. Trong con ngõ chật hẹp này, mọi âm thanh dù nhỏ đều có sức vang lớn. Và với một người đàn bà mù mọi giác quan khác lại càng trở nên tinh nhạy.

Mắt Linh mở to không tin vào sự thật trước mặt. Cô cắn chặt môi, máu như muốn bật máu. Đôi tay cô giơ lên bần thần không điểm tựa, hai chân run rẩy, miệng cô lắp bắp:

- Mẹ, mẹ à...

Người đàn bà trước mặt Linh đang chập choạng những bước đi vô thức, tay quờ quạng trong bóng tối tiền về phía đối diện Linh. Là cô gái vừa nhắc đến tên con trai bà... Bước hụt bước vội, chấp chới tiến lại nơi mà đôi tai của bà tự định tính được. Chân bà vấp phải một hố nhỏ, chới với, Nguyệt đưa tay đỡ người đàn bà ấy, mắt ráo hoảnh nhìn ra con đường nhập nhòe những ánh sáng cao áp. Bà bấu chặt tay cô:

- Cô ơi, thằng Dương... thằng Dương của tôi, cô quen nó à? Cô vừa nhắc đến nó đúng không? Cô ơi!

Nguyệt không trả lời, cô vẫn lặng lẽ nhìn ra đường, mệt mỏi với những gì đang diễn ra.

- Nó vẫn khỏe chứ cô, vẫn khỏe chứ? Sao lâu rồi nó không về thăm tôi? Cô bảo nó về thăm tôi đi? À không, nói với nó là cố gắng học hành, tôi với cái Linh vẫn đợi nó về.

Bà bám chặt hơn vào tay Nguyệt, như cố níu, cố kéo. Đôi mắt mờ đục hoen ra những giọt nước mắt vốn đã khô héo, bà không quay lại nhìn Linh:

- Linh, con lại đây đi. Con bảo với cô ấy nhắn với Dương giùm mẹ đi!

- Mẹ...

Linh òa khóc, nước mắt ứa ra, cô chạy lại ôm chầm lấy bà từ phía sau. Hơn bao giờ hết Linh cảm nhận được nỗi đau đắng nghét trong lòng người mà cô vẫn tha thiết gọi bằng mẹ. Lòng Linh đặc quánh lại, cô không nghĩ được gì nữa. Nước mắt làm tê cứng mọi giác quan. Nước mắt rỉ ra xối vào những vết thương đang bật máu trong tim. Buốt. Nhói. Đến tận óc.

- Nào, con đừng khóc. Dương nó sẽ về thôi. Con hỏi thăm cô ấy tình hình của nó đi. Nó vẫn khỏe lắm, phải không cô? Con trai tôi ngoan giỏi lắm cô nhỉ?

Bà lại tiếp tục lay mạnh cánh tay Nguyệt, day dứt và siết chặt như cố kìm, cố nén, lại như cố vớt vát một hi vọng cuối cùng.

- Anh ta chết rồi.

Cánh tay của Linh giơ lên, đáp mạnh xuống má Nguyệt. Nhưng những lời đã nói ra không còn kịp thu lại. Mọi thứ đã vỡ bung như đến lúc nó phải vậy. Thời gian ngưng lại trong tích tắc. Người đàn bà cơ khổ nhắm mắt cho những giọt nước mắt kìm nén nãy giờ ào ra. Bà ấy nghe chứ, nghe rõ lắm câu chuyện ban nãy của Linh và Nguyệt, chỉ là cố lắm cố lắm không chấp nhận sự thật ấy. Giá còn cách gì để không phải chấp nhận sự thật này hơn là những câu hỏi ngớ ngẩn ban nãy có lẽ bà đã làm... Sự khẳng định lại đầy nghiệt ngã này của Nguyệt đã không cho phép bà cơ hội trốn tránh thêm một lần nữa.

- Linh, Linh...

Tay bà quơ điên cuồng trong đêm dù "cô dâu" vẫn ôm chặt bà từ phía sau. Cô gái ấy lúc này cũng đang nghẹn lại vì nỗi đau tức chặt nơi lồng ngực. Cô luống cuống nắm lấy tay bà:

- Cô ta đang nói gì đấy con, nói linh tinh gì đấy?

- Mẹ... mẹ... con...

Linh khóc nức lên, những nghẹn ngào khiến cô nức nở.

- Cô ta nói nhảm đó con ạ! Đừng tin, không tin được con ạ. Sáng nay nó vẫn gọi điện cho mẹ mà. Không được tin nghe con!
Bà mỉm cười với Linh, vỗ nhè nhẹ vào cánh tay cô như động viên, như an ủi. Linh mím chặt môi, cố nén cho nước mắt đừng trôi ra nữa. Cô không muốn mình yếu đuối lúc này. Mẹ Dương cần cô, nỗi đau của bà khủng khiếp quá... Bà vẫn mỉm cười với Linh nhưng khuôn mặt đã tái đi, bàn tay lạnh ngắt, chân bà khuỵu xuống và ngất lịm dưới chân Linh.

- Mẹ, mẹ ơi......

Linh gào lên trong bóng đêm lạc lõng, hoang vắng. Chưa bao giờ Linh thấy tim mình quặn đến vậy, các dây thần kinh như xoắn vào nhau không thể cử động. Cô không ngớt lay cánh tay yếu ớt không còn chút sức lực của người đàn bà đang khuỵu dưới chân cô.

Hoàng Anh ghét phải nghe từ bệnh viện. Chỉ cần nghe đến thôi anh đã ngay lập tức bị cảm giác bất an xâm chiếm. Khi đã bước qua cánh cổng đó mọi thứ đều có thể xảy ra và con người ta hoàn toàn bị động trước những bệnh tật hoàn toàn không kiểm soát được. Tay ga vít chặt, chiếc xe lao vút đi trên con đường đông đúc. Giọng nói gần như kiệt sức của Linh cứ lởn vởn trong đầu anh.

Linh đang ngồi trước cửa phòng cấp cứu đóng kín mít. Hoàng Anh hiểu cảm giác này, cảm giác đợi chờ cánh cửa kia mở bung ra và trong tích tắc mọi thứ có thể là thiên đường cũng có thể là địa ngục. Nhưng những phút đợi chờ này như giết chết con người ta trong mòn mỏi, lo lắng. Thật đáng sợ. Linh ngồi thụp xuống chiếc ghế màu xanh. Chiếc váy trắng hôm qua vẫn chưa kịp thay. Màu trắng như lem đi phản chiếu những vệt buồn thiếu sức sống trên gương mặt.

- Linh à!

Hoàng Anh đặt nhẹ tay lên đôi vai bé nhỏ, mảnh mai đang bị nỗi đau giày vò đến kiệt sức. Anh lặng nhìn bờ vai đang rung lên của cô, xót xa... Linh vẫn chưa thôi nức nở, gương mặt vô hồn, nhợt nhạt sau một đêm thức trắng với biết bao biến cố. Cô ngước đôi mắt sưng mọng, ngấn nước lên nhìn anh, đầy mệt mỏi. Hoàng Anh đáp lại cái nhìn ấy bằng sự đồng cảm, khích lệ từ tận sâu trong đáy mắt. Bất giác, Linh bật dậy, ôm chầm lấy anh, mặc cho nước mắt tuôn ra ướt đẫm vai áo. Hoàng Anh không nhúc nhích, anh cảm nhận sức nặng của tất cả những chuyện này đang đè lên đôi chân nhỏ bé chỉ chực khuỵu xuống của Linh. Cô cần một điểm tựa chắc chắn và tin tưởng. Còn anh biết làm gì hơn nữa ngoài việc im lặng, xót lòng bởi những tiếng nức nở, những giọt nước mắt ướt mềm thấm vào vai áo. Ông trời cứ trêu đùa với những phận người mong manh. Những nỗi đau, những mất mát, những oan ức tủi hờn cớ sao cứ bám chặt lấy người con gái vốn đầy kiêu hãnh ấy. Để hôm nay cô trở nên hoàn toàn yếu đuối trong vòng tay anh. Có tiếng mở cửa, ông bác sĩ có gương mặt phúc hậu và ánh mắt ấm áp bước ra. Trong bốn bức tường lạnh lẽo của bệnh viện sẽ thật an lòng nếu được nhìn thấy một gương mặt hiền hòa như thế, nó khiến con người ta phần nào dễ chịu hơn.

- Anh chị là người nhà của bệnh nhân? Tình hình không có gì nguy hiểm nhưng hình như bệnh nhân đã phải chịu một cú sốc tâm lý quá lớn. Điều đó dẫn đến cảm giác không muốn thở nữa.

Linh lau vội những loáng nước mắt ướt đẫm cả gương mặt đang sưng húp. Hoàng Anh kịp lên tiếng:

- Cháu vào thăm mẹ cháu được chưa ạ?

- Được, nhưng gia đình nên chuẩn bị tâm lý. Bệnh nhân hoàn toàn không chịu hợp tác. Không nói chuyện cũng không muốn gặp ai lúc này. Tôi nghĩ bà ấy cần thời gian để chấp nhận mọi chuyện.

Linh bóp chặt hai bàn tay vào nhau, những ngón tay bấm mạnh khiến mu bàn tay đỏ ửng. Cô lẩm bẩm với Hoàng Anh hay tự nói với bản thân mình:

- Em đã mong mẹ lại quên đi, lại lầm tưởng và lại sống bình yên như trước đây... Em thà như vậy còn hơn nhìn mẹ như bây giờ.

- Linh à, cái gì đến cũng phải đến. Đến lúc phải đối mặt rồi. Mạnh mẽ lên! Em là Strong cơ mà! Nếu em không mạnh mẽ lúc này thì mẹ Dương biết dựa vào đâu.

Hoàng Anh lay nhẹ đôi vai mảnh khảnh của Linh. Anh thấy thương cô vô cùng. Chỉ sau một ngày mà đôi vai cô như đã gầy đi mấy phần, gương mặt hốc hác hẳn. Cố lên Linh! Cố lên Strong! Em không thể sống mãi trong ám ảnh này, trong quá khứ ngập nỗi đau, đầy nước mắt. Con người ta đi qua những nghiệt ngã bất công của cuộc đời đều có thể xem nó là khó khăn là thử thách để lớn lên. Còn sự nghiệt ngã trong chính khoảnh khắc ngọt ngào nhất, căng tròn nhất, sự nghiệt ngã ấy cướp đi cả người thân yêu nhất thì dễ khiến con người ta chìm đắm, co tròn trong những mất mát những tổn thương. Linh còn tương lai, còn những ngày tháng tiếp theo phải sống, cô đã đánh mất rất nhiều, thậm chí đánh mất cả nụ cười, nỗi đau đó quá đủ rồi. Vậy nên những gì đang xảy ra hôm nay, Hoàng Anh thật lòng không biết anh nên vui hay nên buồn nữa.
Linh chờ đợi sự tức giận của mẹ Dương, cô biết nỗi đau lúc này khiến bà gần như tê liệt. Cô biết bà sẽ chẳng dễ dàng tha thứ cho cô. Cô cũng biết bà muốn được ở một mình trong lúc này. Nhưng Linh không đành lòng. Cô muốn ở bên, muốn chăm sóc, muốn cùng bà đi qua nỗi đau này dẫu bị ghét bỏ cũng cam lòng. Hơn ai hết Linh từng trải qua những ngày tháng vật vã, đầy nước mắt ấy một mình. Cô hiểu hơn ai hết những nghẹn ngào tức lại nơi lồng ngực, không thở nổi.

Linh đẩy nhẹ cánh cửa phòng bệnh, xót xa nhìn mẹ Dương bé nhỏ trên chiếc giường chỉ một màu trắng.

- Mẹ ơi, con đến rồi ạ...

Bà quay sang cô trong chốc lát, rồi từ từ quay về phía cửa sổ nơi có những chùm hoa râm bụt tuyệt đẹp. Chút điểm tô cho không khí bệnh viện vốn buồn đến nao lòng. Tấm cửa kính cản những cơn gió thu mênh mang tràn vào trong nhưng bầu trời u ám, ảm đạm vẫn khiến người ta không thể không chạnh lòng. Bà không nhìn thấy nhưng có lẽ hơi thu buồn lặng, mơ hồ bà cảm nhận rất rõ.

Linh kéo nhẹ chăn đắp cho bà, ân cần hỏi khẽ:

- Mẹ à, mẹ đói không, con mua gì cho mẹ nhé!

Bà vẫn không quay lại, mắt cứ héo hắt nơi những vệt trời nhuốm màu mắt đục đục hoen hoen. Linh nghẹn ngào, đây là lần đầu tiên kể từ ngày biết và trở thành một người quan trọng với Dương, chưa lần nào cảm giác giữa Linh và mẹ lại nặng nề thế. Lâu nay Linh đã quen nhận được tình yêu thương, sự chăm sóc và những lời thủ thỉ rất nhẹ nhàng của mẹ. Bà là hình ảnh của Dương, của một sáng tháng 5 Hà Nội trong veo. Mỗi lần về đến nhà, được nghe giọng nói quen thuộc ấy lòng Linh lại bình yên và thư thái đến lạ. Linh mím môi thật chặt, đột nhiên cô thấy mình cô đơn và lẻ loi đến vậy.
Có tiếng nói chuyện bên ngoài, tiếng Hoàng Anh gay gắt với một ai đó. Linh từ từ đứng dậy, bước chầm chậm ra cửa, không vội vã. Với cô lúc này, mọi thứ đều gần như vô nghĩa.

- Cô ra đi, ở đây không phải chỗ của cô!

Hoàng Anh đứng quay lưng ngăn Nguyệt lại. Nguyệt nhíu mày, giọng mệt mỏi:

- Anh tránh ra, tôi không đến đây để gặp anh. Anh đừng để tôi nổi giận

- Tôi nhắc lại lần nữa, cô không được phép vào đó.

Linh mệt mỏi nhìn hai con người đang ra sức “hù dọa” nhau, cô không buồn lên tiếng, chỉ lặng lẽ đứng xem. Cô thậm chí không còn sức để giận Nguyệt nữa. Rồi cô cũng cất lời:

- Chị về đi, chúng ta sẽ nói chuyện với nhau sau, bây giờ không phải lúc để cãi nhau. Cầm luôn cả lẵng hoa của cô về đi, mẹ tôi không nhìn thấy lòng thành của cô đâu, chỉ nghe được những lời ác nghiệt của cô tối qua thôi.

Linh nói chậm, nhìn thẳng Nguyệt, nhưng ánh mắt không xoáy thẳng khiêu khích mà hờ hững.

Nguyệt khựng lại trước câu nói của Linh, cô nhìn Linh một lát, thấm nỗi đau trong mắt cô gái trẻ. Nguyệt đã đi qua những ngày tháng chênh vênh ấy. Ngày mẹ Vũ mất, người duy nhất cô còn được gọi bằng mẹ, người dù chẳng yêu quý cô quá nhiều nhưng luôn cho cô sự tin cậy tuyệt đối. Nguyệt đứng dậy được vì cô còn có Vũ. Dẫu đó là sợi dây rất đỗi mong manh níu cô lại, dẫu anh chẳng đưa tay đỡ cô dậy nhưng ít nhất còn có chút gì trên đời mang lại cho cô cảm giác có người bên cạnh mình. Còn Linh, cô ấy không còn Dương, ít nhất lúc này cả Vũ và Hoàng Anh đều không phải là người cô có thể dựa vào. Trong cô ta còn quá nhiều cảm giác trói buộc, quá nhiều tình yêu và quá nhiều ám ảnh. Nguyệt nhìn đôi môi bợt bạt, khô héo khẽ mấp máy của Linh, bất giác trỗi lên chút thương hại mong nhỏ nhoi. Nhưng cô không hối hận.

- Tôi chỉ là một phút buột miệng nhưng không hề hối hận. Chăm sóc bà ấy cho tốt. Tôi xin cho cô nghỉ 4 ngày rồi. Và trong thời gian ở viện thì đừng có gặp ai, và làm chuyện gì ngu ngốc đấy. Chào cô.

Nguyệt quay lại, liếc mắt nhìn Hoàng Anh khó chịu rồi đi thẳng ra cửa lớn. Bóng cô mất hút sau những chiếc xe cứu thương đang bật còi inh ỏi.

- Em ăn gì không? Anh đi mua gì cho em nhé ?

Giọng Hoàng Anh nhỏ nhẹ cũng đủ làm Linh giật mình.

- Không em không đói, em ra ngoài mua ít hoa quả và đồ ăn cho mẹ. Chắc mẹ đói rồi. Anh muốn vào thăm không? Hình như mẹ từng gặp anh vài bận rồi nhỉ? Chắc còn nhớ anh đấy! Trí nhớ của mẹ rất tốt mà!

- Ừ, để anh xem. Cũng 3, 4 năm rồi chưa chắc mẹ Dương đã nhớ anh. Thời gian qua đi nhanh quá làm mọi thứ đều bị lãng quên.

- Vậy mà có những thứ cứ mãi không quên được anh ạ!

Linh nhìn Hoàng Anh rồi từ từ hướng mắt ra sân bệnh viện, mắt dừng lại nơi những bông hoa râm bụt chói đỏ. Thấy mọi thứ chán chường quá, giá được như những bông hoa kia dẫu trong không khí tù túng, ngao ngán của bệnh viện vẫn đủ sức lớn lên, khoe sắc đầy kiêu hãnh. Trong phút chốc Linh ước mình được như những cánh hoa mạnh mẽ ấy.

Vũ đẩy mạnh cánh cửa phòng quản lý nhân sự. Anh vẫn có thói quen cố hữu “quên” gõ cửa ngày trước. Vũ ngồi ngả người xuống chiếc ghế bành trong khi cậu trợ lý có vẻ vừa ra ngoài. Những hành động kì lạ của Linh từ buổi chiều hôm qua khiến Vũ thấy khó chịu. Vì đã hứa nên anh không thể theo cô nhưng suốt trên đường về nhà, đêm qua và hôm nay Vũ cứ có cảm giác bất an. Đã lâu rồi không có chuyện gì làm anh tò mò và phải chờ đợi để biết câu trả lời thế này. Vũ thích làm mọi thứ nhanh chóng và rõ ràng. Anh thở dài: “Mình đang dính vào thứ tình cảm gì đây không biết!”

Cậu trợ lý bước vào, giật mình khi sếp đang ngả dài trên ghế, tay xoay xoay cốc nước lọc:

- Ơ, anh có chuyện gì vậy? Sao không gọi em là được. anh uống café không, em gọi?

- Không, tôi ở phòng chán qua, ghé thăm cậu tí.

Câu nói của Vũ làm cậu này chột dạ, làm gì có chuyện giám đốc Hoàng Vũ đi thăm nhân viên, có biến lớn rồi đây. Vũ không để cậu phải đợi lâu:

- Hôm nay không thấy trợ lý chủ tịch đi làm nhỉ? Tôi không thấy cô ấy ở công ty. Có chút việc cần bàn về dự án mới.

- À vâng, cô ấy xin nghỉ 5 ngày ạ?

- 5 ngày?

Vũ bật dậy, trong phút chốc quên mất mình đang đứng trước nhân viên, anh chỉnh lại cổ áo, đứng thẳng dậy.

- Dạ vâng, cô ấy được nghỉ phép ạ.

- Vì sao?

- Lí do là bị ốm ạ! Mà cái cô này mới đi làm đã nghỉ ốm rất nhiều rồi. Ơ, nhưng hình như toàn các sếp đặc cách.

- Ốm thì phải nghỉ chứ làm sao! Không nghỉ để ngã vật ra ở công ty cậu chịu trách nhiệm được không?

- Em chỉ thông báo với anh thôi mà! - Cậu trợ lý đáp lại nhưng trong bụng nghĩ thầm cô gái này chắc chắn không vừa, chưa bao giờ cậu thấy Vũ bênh vực ai theo cách đó, nhất là đối với các cô gái.

Vũ định bước ra nhưng sực nhớ:

- Chủ tịch đâu?

- Chủ tịch đi công tác ở thành phố Hồ Chí Minh ạ. Cũng 5 ngày nữa mới về!

Vũ nhíu mày nhìn cậu quản lý. Ba anh và Linh? Cùng vắng mặt 5 ngày ở công ty? Sao Vũ lại quên nhỉ? Hai người họ đâu có trong sáng. Anh từng bắt gặp họ thân mật đó sao? Dạo này tâm trí Vũ không ổn định, anh hay quên hết những giận dữ thù hận của quá khứ và quên luôn mối quan hệ mờ ám của họ. Ba anh không dễ dàng chấp nhận một cô gái vào vị trí trợ lý riêng, cũng thể hiện quá rõ sự ưu ái với Linh. Tại sao? Tại sao? Chẳng có lý do nào hợp lý hơn để giải thích cho tất cả. “Đó là một người đàn bà có vẻ rất thanh tú và sang trọng. Cô ta năm lần bảy lượt có quan hệ mờ ám với ông chủ”. Suốt cả một thời gian dài, Vũ được nghe các cô giúp việc trong nhà xì xào về chuyện đó, cho đến khi mẹ anh phát hiện ra và đuổi việc một người, câu chuyện đó mới lắng xuống. Vũ nhắm mắt. Hình ảnh cô gái với những vệt buồn loang trên đôi mắt, mái tóc buông dài và chiếc váy trắng... Quá thanh tú. Phải chăng ba anh đã tìm thấy trong Linh hình ảnh của người phụ nữ năm xưa? Người phụ nữ mà ba gọi là tình yêu chân chính. Còn Linh, cô ta được gì trong vụ đổi chác này? Anh không tin người như Linh lại có thể chỉ vì tiền và địa vị mà đánh đổi tất cả. Vậy vì cái gì? Tình yêu? Không thể, không thể như thế được. Vũ mệt mỏi, đau đầu với bao câu hỏi không tìm được lời giải nào hợp lý.

- À anh Vũ, lần này là cô Nguyệt!

- Nguyệt nào? Minh Nguyệt? Cô ấy làm sao?

- Cô ấy xin nghỉ cho Linh ạ!

Vũ giật lấy quyển sổ trên tay cậu trợ lý. Chữ kí nghiêng nghiêng và cái tên Hà Minh Nguyệt chễm chệ trên trang sổ. Lại chuyện gì nữa đây? Tại sao lại dính dáng đến Nguyệt? Cô ấy vốn có để ý gì đến ba anh và những chuyện linh tinh này đâu. Đặc biệt là Linh. Có mối quan hệ nào giữa cô ấy và Linh? Tại sao Nguyệt liên tục gặp Linh? Tại sao Nguyệt đợi Linh vào cái đêm ấy với thái độ hết sức tức giận? Tại sao cô ấy lại xin nghỉ phép cho Linh? Vì gia sản công ty? Vũ có thể tin phần nào tham vọng của Nguyệt nhưng vẫn không tin đó là mục đích duy nhất. Vậy thì tại sao? Linh, Nguyệt và ba, chuyện gì giữa họ mà Vũ không được biết? Những hành động bất thường của Linh gần đây, thái độ của ba anh hôm ấy, có một sự lý giải khác chăng. Chỉ từ khi có sự xuất hiện của Linh, mọi thứ mọi trở nên kì quái thế. Vũ cố gắng xâu chuỗi mọi việc, nhưng cái đầu quá tải với những câu hỏi dồn dập khiến anh thật sự rất mệt mỏi.

*

- Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, chỉ còn vấn đề về tâm lý. Cô cậu có thể đưa bà ấy về nhà, có lẽ sẽ tốt hơn. Nếu có bất kì biểu hiện gì đề nghị thông báo ngay cho chúng tôi.

- Vâng, cảm ơn bác sĩ. Chúng cháu sẽ cố gắng ạ.

Linh đỡ mẹ Dương dậy để chuẩn bị xuất viện. Nỗi đau mà không bệnh viện nào có thể chữa được chính là những vết xước chảy dài trong tim cứ ủ máu, cứ âm ỉ và khi nó nứt toác ra thì không gì có thể cầm lại được. Con người ta cần có thời gian để tự đứng dậy và khi ấy bệnh viện có lẽ lại không phải nơi thật sự phù hợp, người ta cần một nơi thân thuộc của riêng mình. Căn nhà cổ và vườn hoàng lan những ngày chớm thu đã sắp tàn.

Có tiếng chuông điện thoại rung lên nơi ghế đợi, Hoàng Anh đưa điện thoại cho Linh, kịp nhìn thấy hai chữ: Hoàng Vũ. Gương mặt anh không đổi sắc nhưng những chuyển động trong khóe mắt có một thoáng xôn xao không rõ rệt.

Linh mệt mỏi đón lấy điện thoại, cô nhìn mẹ Dương rồi bước ra ngoài, đóng cửa. Linh không nghĩ Hoàng Vũ gọi đến vì một chút thiện ý. Mọi thứ liên quan đến Hoàng Gia lúc này đều cần cảnh giác.

- Sao không đi làm? Cô đang ở đâu đấy hả? Bảo gọi điện lại cho tôi sao không thấy? Cô cứ tự nhiên mất hút thế hả? Ở đâu?

Linh chán ngán thở dài vì những câu hỏi dồn dập và thái độ khó chịu của Vũ:

- Xin lỗi anh, tôi không rảnh để nói chuyện.

- Cô đang ở Sài Gòn... với ba tôi?

Vũ hỏi bằng giọng nửa thăm dò, nửa như cố khinh khỉnh, chủ yếu là để che giấu cảm xúc thật trong anh lúc này.

- Anh thôi đi. Tôi làm gì, ở đâu cần anh quan tâm sao. Đừng lôi chúng tôi vào chuyện gia đình anh nữa.

- Cô bị điên à, việc gì phải hét toáng lên thế. Tôi đang hỏi cô ở đâu?

- Anh bỏ cái thói tra hỏi người khác đi. Anh và tất cả những người trong gia đình anh luôn chỉ biết hách dịch và làm tổn thương người khác. Xin lỗi tôi phải về nhà bây giờ. Chào anh.

Linh dập máy. Những tức giận trong cổ họng như nghẹn ứ được bật ra tưởng dễ chịu hơn lại khiến Linh thêm bế tắc. Thật ra Linh hiểu Vũ, anh cao ngạo, xốc nổi và luôn ăn nói độc đoán bề trên thế nhưng thật lòng lại hết sức trẻ con và không muốn làm tổn thương cô. Chỉ là những bực tức chưa nói được, Linh bất giác không thể kìm chế. Hoặc với cô Hoàng Vũ cũng là một nơi có thể trút được hết những gì mình đang nghĩ. Trước anh, cô vốn đã luôn vậy. Từ bao giờ không còn khách khí, xã giao hay xa cách nữa.

- Mẹ à, mình về nhé!

Linh đỡ nhẹ đôi vai gầy của mẹ, cô cảm nhận được những nhọc nhằn trên đôi vai thanh mảnh ấy. Cuộc đời đã quá bất công với bà. Những gì Linh trải qua, mất mát có, tổn thương có, đau đớn cũng có nhưng có lẽ nó chẳng là gì so với những tủi hờn của mẹ. Lòng Linh quặn lại, niềm xót thương chạm vào tận tim... khẽ rùng mình. Bà vẫn không bắt chuyện, đôi mắt đục mờ không hướng về phía Linh. Tay bà nắm chặt bức ảnh Dương vẫn được để trong túi áo lâu nay.

Gió mùa thu dịu dàng phả vào mặt, những tia nắng nhẹ lắm sà xuống vạt váy màu trắng của Linh. Hoàng Anh đỡ mẹ Dương lên taxi rồi quay lại mở cửa cho Linh. Cô lẳng lặng chui vào xe với giỏ xách và áo khoác nhẹ của Vũ. Linh hoàn toàn quên mât sự tồn tại của nó. Linh nắm chặt bàn tay mẹ đang nắm giữ tấm ảnh. Giá mà anh còn đó, bên Linh, bên mẹ lúc này. Giá mà anh còn ở đây để lau khô những giọt nước mắt cứ chảy hoài chảy mãi trên má những người phụ nữ khốn khổ này. Sự ra đi của anh đã mang theo gần như hết thảy niềm vui sống trong họ. Họ lấy gì để vỗ về, để động viên nhau khi bản thân cũng không thể động viên chính mình. Nỗi đau của người đã khuất là bao phần thì nỗi đau những người ở lại gấp trăm, gấp nghìn lần nữa một khi tình yêu thương đã quá lớn. Linh thấy tim mình quặn lại, cảm giác khó thở lại trào lên. Những nếp nhăn nơi khóe mắt mẹ, sự câm lặng của mẹ khiến cô thấy ngột ngạt.

“Dương à, anh về đi! Anh về đây đi, cho em một chút sinh lực được không anh? Em thật sự không chịu đựng được nữa rồi. Em thật sự không biết phải làm gì nữa rồi. Em đau lắm, đau đến tức tưởi, đau đến mất cảm giác rồi. Anh biết không? Em làm sao đây? Làm sao với mẹ đây? Làm sao để xoa dịu đây? Đừng ích kỉ bỏ trốn và để lại mọi thứ dang dở cho em được không? Về đi, nắm tay và cho em một chút sức mạnh đi”.

Một giọt nước mắt nóng ran rớt xuống tay Linh và mẹ, thấm vào bức ảnh Dương. Nước mắt cũng ngân ngấn nơi khóe mắt mẹ. Có lẽ bà cũng đang có những suy nghĩ như cô. Bà hiểu lắm nỗi đau của Linh, hiểu lắm tình thương yêu mà Linh dành cho mình. Nhìn bà thế này chắc lòng cô không yên nổi. Bà không giận Linh nhưng nói chuyện với cô lúc này, bà sẽ lại khóc mất và không ngừng lại được nữa. Sự thật ư, nếu nó quá phũ phàng như thế này thì bà muốn được mơ hồ, muốn mất trí như lâu nay. Tỉnh ra rồi, phải làm thế nào với nỗi đau này đây?

Hoàng Anh ra hiệu cho tài xế tắt điều hòa. Anh mở cửa xe. Gió lùa vào làm không khí có phần dễ chịu hơn. Hoàng Anh không nhìn hai người phụ nữ phía sau mình nhưng anh cảm nhận rõ những giọt nước mắt cuốn vào trong của họ. Từng vết xước trong tim họ đang chảy máu, trong suốt như chính màu nước mắt họ. Anh không biết nói gì để động viên để chia sẻ. Lúc này mọi lời nói đều trở nên nhạt nhẽo và vô nghĩa. Ai cũng nói thật khẽ thật ít chỉ sợ vô tình lại chạm vào những vệt xước buốt lạnh và lại bối rối trước nỗi đau của nhau. Bao năm qua anh đã bước sau Linh, âm thầm trước tình yêu của mình cũng chỉ vì sợ nỗi đau này lại nhân thêm. Sợ những giọt nước mắt cô lại rơi. Hoàng Anh tựa đầu vào ghế. Bao giờ anh còn được sống anh sẽ cùng cô đi hết những nỗi đau này và đứng dậy, giúp cô vững chãi bước đi một mình.

Taxi dừng ở con hẻm nhỏ dẫn vào căn nhà của hai mẹ con. Linh đẩy cửa bước xuống xe xách theo túi đồ mang từ bệnh viện về:

- Cuối cùng thì tôi cũng đợi được cô! Trông cô có vẻ ốm thật? Chà... tôi nghi oan cho cô rồi. Ồ, ái chà, vẫn giữ khư khư chiếc áo của tôi cơ à?

Vũ giả bộ nghiêng người nhìn chiếc áo trong giỏ đồ của Linh. Anh đang đứng trước mặt cô, chắn ngay ngõ vào, anh cho cả hai tay vào túi quần, chân đá đá nghịch nghịch những vạt cỏ khô khốc sau một mùa hè oanh tạc. Linh bần thần nhìn anh ta một lát, như sắp xếp lại những thứ hỗn loạn trong đầu mình rồi bất giác giật mình. Cô chạy vội lại phía anh, đẩy anh vội vã:

- Anh đi đi, đi ngay, đi nhanh cho tôi. Đi đi. Tránh đi... Ôi trời, tôi xin anh đấy, đi đi...

Linh vừa nói vừa cuống cuồng đẩy Vũ quay mặt đi, bước chân cô châu ríu vào nhau, khuôn mặt đỏ bừng vừa năn nỉ vừa cầu xin.

- Linh, em làm gì ở đó thế?

Tiếng gọi có phần khó chịu của Hoàng Anh, theo phản xạ tự nhiên kéo theo cả ánh nhìn của hai con người ở cách đó không xa. Tấm thân nhỏ bé của Linh không đủ che chắn để hình ảnh mẹ không lọt vào mắt Vũ. Cô cảm nhận bàn tay đang nắm chặt cánh tay cô khi bị cô đẩy đi buông lỏng ra, lạnh hẳn đi. Ánh mắt Vũ mở căng ra như sắp bật ra, những tia máu đỏ loang lổ. Gương mặt anh biến chuyển nhanh như cắt từ trạng thái cười cợt ban nãy sang trắng bệch. Linh nhắm mắt trong tích tắc. Cô ước gì khi cô mở mắt ra, mọi thứ, tất cả mọi thứ chỉ là một giấc mơ. Vũ hất mạnh cánh tay Linh, anh tiến lại phía người phụ nữ mà bao lâu nay anh căm thù, người phụ nữ trong bức ảnh đã giết chết mẹ anh, người phụ nữ mà ảnh bà ta lúc nào cũng được đặt trong một góc ngăn kéo bí mật của ba anh. Người phụ nữ ấy có hóa thành tro bụi anh cũng nhận ra. Bà ta đang đứng trước mặt anh. Ngay chính lúc này. Chân Vũ bước từng bước mạnh, chậm và cả lảo đảo. Anh đã tìm kiếm bà ta suốt một năm trời, mọi thông tin đều dẫn đến ngõ cụt. Ai cũng tin rằng bà ta đã chết, thậm chí cả ba anh đôi khi cũng phải tin vào điều đó. Vũ cố nhìn thật kĩ để biết mình không bị hoa mắt hay tưởng tượng.

Linh chạy vội về phía mẹ mình. Cô dang hai cánh tay yếu ớt chắn ngay trước bà. Vũ đang lao đến như một con hổ đói còn mẹ hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra. Vì quá mệt nên khi Hoàng Anh đứng lại bà chỉ đơn giản nghĩ Linh còn bận gì đó nên họ cùng đợi cô.

- Dừng lại, dừng lại. Tránh xa mẹ tôi ra. Tránh ra!

Linh nhìn thẳng vào mắt Vũ cương quyết nhưng đầy lo lắng. Vũ hoàn toàn không để ý đến lời của Linh. Anh cứ nhìn chằm chằm vào gương mặt đang có phần ngỡ ngàng về những lời của Linh.

- Cô tránh ra, chuyện này không liên quan đến cô. Tránh ra cho tôi!

Vũ nói nhẹ như hụt hơi. Anh không quát tháo nhưng Linh đã có cảm giác rùng mình.

- Không, không được phép làm tổn thương mẹ tôi! Anh cút đi! Nếu anh không đi tôi gọi cảnh sát đấy!

- Tránh ra!

Vũ đã đứng trước mặt Linh, hét lớn. Cô vẫn nhìn anh, kiên định.

- Anh là gì mà hét tôi? Anh đang tấn công cái gì mới được chứ? Anh đã biết gì đâu? Về đi và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chuyện này sau! Về đi!

- Tránh ra! - Vũ lại gào lên!

- Không, trừ phi anh bước qua xác tôi!

Vũ đẩy mạnh Linh ra, cô ngã nhào xuống đất... choáng váng.

Bốp!!!!!!!!!!!!

Vũ ngã nhào ra đất, gườm gườm nhìn Hoàng Anh, tay phải chống đất đứng dậy, tay trái đưa lên quệt vệt máu nơi khóe miệng. Vũ không có ý định nói chuyện với Hoàng Anh. Anh rướn dậy ngó về phía sau, nhìn người đàn bà ấy với ánh mắt thù hằn. Linh đứng dậy chạy vội về phía mẹ, đỡ bà, bước vội vào nhà. Vũ bật dậy nhưng Hoàng Anh đã túm lấy cổ áo anh.
- Tôi không biết anh muốn gì. Nhưng tốt nhất hãy để cho mẹ con cô ấy yên. Cô ấy đã nói sẽ giải quyết sau.

Vũ vung tay, cổ áo sơ mi rách toạc. Anh quật một quả đấm như búa bổ vào mặt Hoàng Anh. Cả hai cứ đấm nhau qua lại cho đến khi Hoàng Anh nắm được cổ áo Vũ lần nữa. Đè sát mặt mình vào mặt Vũ, anh gằn lên từng tiếng một:

- Nếu mày muốn đánh nhau, tao không nể...

Họ đứng thế, gườm nhìn nhau như sắp có một cuộc chiến nổ trời đến nơi.

- Buông anh ấy ra!



Chương 8 : Nước mặt khi hôn... mặn lắm!


Nguyệt dừng chiếc xe ngay dưới vỉa hè. Tiến lại phía họ.

- Tôi bảo anh buông anh ấy ra. Anh nghe rõ chứ?

- Cả cô nữa, cô cũng không có chỗ ở đây!

- Nếu anh không buông anh ấy ra thì mọi chuyện sẽ còn rối hơn đấy. Và người chịu đựng nhiều nhất anh có nghĩ được ai hơn ngoài em Linh bé bỏng của anh?

Nguyệt khinh khỉnh nhìn Hoàng Anh, cô biết mình đã thắng! Hoàng Anh buông tay, quật mạnh Vũ xuống đất. Vũ không buồn phản xạ nữa, anh thậm chí cứ yên như thế cho đến khi Hoàng Anh quay lưng rồi đi thẳng vào con hẻm dẫn vào nhà. Hoàng Anh đang sốt ruột rằng mình Linh không xoay xở được với những gì đang xảy ra.

- Em biết chuyện đúng không? Em biết bà ta ở đấy đúng không? Em biết tất cả đúng không?

Vũ không nhìn Nguyệt, mắt anh vẫn không rời những ngọn cỏ héo khô, hoàn toàn vô thức. Nguyệt cũng không trả lời, mắt cô nhìn chằm chằm vào Vũ.

- Đúng không?

Vũ hét lên gần như mất kiểm soát rồi lại ghìm giọng:

- Em nói đi! Nói đi! Tại sao? Tại sao? Tại sao lại không nói với anh? Tại sao không cho anh biết? Anh đã tin tưởng em, đã đưa cho em những thông tin gần nhất để đi tìm và đã không mảy may nghi ngờ. Anh còn tin ai được đây?

Câu cuối cùng Vũ gằn lên nghe chua chát đến buốt lòng.

- Em cũng vừa mới biết...

- Và đó là lí do cho việc em gặp Linh thường xuyên, lí do em để ý thái quá đến cô ấy. Lí do em nói dối anh và tìm đủ mọi cách dàn xếp chuyện này?

- Chỉ từ khi anh dẫn cô ấy về Melody. Hôm đó là lần đầu tiên em thấy anh đòi đưa một cô gái về. Em đã nghĩ cô ta sẽ không tầm thường. Nên cho bọn đàn em nó tìm hiểu. Lúc biết sự thật em cũng rất shock! Nhưng có lẽ em chấp nhận chuyện này dễ hơn anh vì em đã linh tính đúng về Linh.

- Ý em là gì?

- Linh tính rằng anh sẽ yêu cô ta!

- Em...

Nguyệt cầm chiếc áo bị Linh vứt lại trên nền đất, ngồi xuống đưa cho Vũ.

- Đừng phủ nhận, nếu trên đời này có ai hiểu anh hơn mẹ thì đó chính là em...

Nguyệt dừng lại, nhìn Vũ hồi lâu rồi tiếp tục:

- Sự việc đã đến nước này, anh cũng nên biết thêm một điều. Linh không có quan hệ máu mủ gì với bà ta cả. Cô ta là người yêu Hoàng Dương, thằng bé trong bức ảnh mẹ cầm lúc mất. Trớ trêu hơn là anh và cậu ta giống nhau như hai giọt nước, chỉ có điều cậu ta đã mất cách đây ba năm.

- Em...

Vũ mở miệng nhưng không bật lên nổi thành tiếng. Mọi thứ đặc quánh lại trong cổ họng, không, đặc quánh lại trong cả cơ thể. Người anh run lên bần bật như bị những cú đấm sấm sét liên tục đập vào người. Anh đấm mạnh vào ngực mình. Tim Vũ như sắp vỡ tung... 5 phút rồi 7 phút... Anh gạt tay Nguyệt, đứng dậy, lảo đảo đi về phía xe.

- Vũ, để đấy em đưa anh về!

- Anh muốn một mình!

Vũ đóng mạnh cửa xe. Chiếc xe xiêu vẹo mấy vòng trước khi đi vào đường chính. Vũ bóp chặt vô lăng, chiếc xe lao đi với tốc độ chóng mắt. Mấy bác bảo vệ chung cư giật mình mở cửa cho xe Vũ, đến quên cả vẫy tay chào theo lệ. Họ ít thấy Vũ như thế khi về nhà. Bình thường cứ khi nào có tâm trạng Vũ hay đến Melody tìm Nguyệt, anh sợ cảm giác một mình trong bốn bức tường lạnh lẽo những lúc cô đơn. Còn hôm nay đến cả Nguyệt cũng không còn được tin tưởng nữa. Cô chỉ lặng lẽ đi sau anh và một chút yên lòng khi anh đã về nhà, cô quay xe trở về quán. Cô biết những ngày đen tối đã thật sự bắt đầu. Và Nguyệt muốn ngẫm nghĩ về điều đó.

Trong phút chốc Vũ quên cả mật khẩu phòng mà hôm ấy Linh nghịch ngợm đổi đi. Vũ cố gắng dùng chút tỉnh táo ít ỏi của mình, tay miết đi trên bảng mã số. Cuối cùng cánh cửa cũng từ từ mở ra. Vũ nhào vào phòng như sắp ngã. Anh ấn nút khóa trong và ngồi vật ra sàn, tựa lưng vào tường ốp gỗ. Ram ráp như cảm nhận cả những thớ gỗ đã nhẵn thín. Vết xước của gỗ hay của chính trái tim anh? Vũ không buồn nghĩ nữa. Chiếc ví rơi ra khỏi túi, vô tình mở toang. Mẹ! Tim Vũ nghẹn lại, không buồn đập. Như hàng trăm miếng kim loạn vỡ vụn đâm vào tim, chỗ nào cũng đầy thương sẹo. Anh nhìn mẹ anh trong tấm ảnh, cười tươi và rạng rỡ lắm. Vì mẹ biết con trai sẽ trả thù cho mẹ, mẹ biết con sẽ không để cho người đàn bà đó được sống yên ổn và nhất định tất cả sẽ phải trả giá. Con đã ấp ủ mối hận này suốt bao nhiêu năm qua. Con đã từ bỏ tất cả để về nước, để chứng minh cho ba thấy không ai có thể được toại nguyện bằng cách cướp đi mẹ của con. Vũ khép mi, giọt nước mắt chảy dài trên gò má anh. Anh lặng nhìn những thứ xung quanh mình. Ánh đèn cao áp rọi thẳng vào chiếc ghế Linh từng ngồi co chân ở đó, hồn nhiên húp hết bát mì tôm anh nấu. Cô lùng bùng trong chiếc áo quá cỡ của anh và cười tươi rói với những vệt nước chảy dài trên tóc khi bước ra từ nhà tắm. Anh cũng thấy mình ở đó, ngồi sau sấy tóc cho cô. Anh nhớ giọng cô thánh thót kể cho anh nghe về tuổi thơ với bãi biển ngày mưa đi nhặt những hộp thịt trôi. Và cả cách cô ngủ ngon lành trên chiếc giường của anh mà không hề biết rằng anh có thể mở cửa phòng ngủ bằng mật khẩu. Vũ yêu Linh và đã có lúc anh tin rằng Linh cũng dành cho anh thật nhiều tình cảm. Vậy mà hóa ra tất cả chỉ là ảo giác của cả anh và cả Linh. Hóa ra Dương không phải tên một cậu bạn hồi còn bé tí của cô. Chỉ vì anh giống cậu ta sao? Hóa ra tình cảm ấy anh có được vì con trai của cái người mà anh căm thù sao? Vũ không cần! Không cần! Anh thấy căm hận và ghê tởm điều đó. Căm hận bản thân mình vì đã sung sướng và hạnh phúc với thứ tình cảm có được từ ảo giác của sự giống nhau ấy.

Đầu óc Vũ cứ lởn vởn hình ảnh Linh dịu dàng trong buổi chiều hôm ấy nơi con đường Nguyễn Du lộng gió, váy trắng và đôi mắt trong veo màu nước mắt. Lại thi thoảng ám ảnh không yên tiếng thét của mẹ trong đêm gọi cho anh. Vũ không chịu được nữa, anh tự giải thoát mình bằng cách cố gắng đứng dậy. Người anh như bị hàng tấn đá đè lên không thể nhúc nhích nổi. Vũ lê bước về phía tủ rượu lôi ra cả đống rượu mạnh. Anh dốc thẳng cái chất cay cay ấy vào cổ họng. Ho sặc sụa. Không cảm giác. Anh nín thở cho hơi rượu đừng thoát ra. Chúng cứ ở đó mà giết chết anh đi. Vũ uống, uống điên cuồng và rồ dại. Rượu chảy vào từng tế bào làm chúng hừng hực lên, nóng ran. Còn dễ chịu hơn cảm giác tê cứng ban nãy. Vũ nằm dài ra giữa sàn nhà lạnh. Cái lạnh xuyên qua lớp áo, thấm vào lưng, nghe nhồn nhột. Vũ co chân đạp mạnh, chiếc ghế gỗ đỗ uỳnh kéo theo chiếc bình thủy tinh phía trên đáp xuống mặt sàn. Vũ cười, cười điên dại cùng những âm thanh đổ vỡ đó. Trong anh lúc này cả thế giời đã kịp đổ vỡ. Gia đình còn lại chỉ là lòng căm hận. Tình yêu hóa ra chỉ là ảo giác. Còn nói gì là chân chính và đích thực! Nó có tồn tại không? Không hề. Tim Vũ gào lên. Anh đổ thẳng rượu vào miệng. Rượu cay nồng như chảy thẳng vào tim để những vết xước lại được dịp cào xé, nhức nhối đến buốt lạnh. Vũ khóc. Hết cười Vũ lại khóc. Nước mắt cứ thế tuôn ra đẫm cả sàn nhà. Lâu lắm rồi Vũ không khóc, chính xác kể từ ngày mẹ mất, kể từ ngày Nguyệt gục trên vai anh. Vũ đã tự hứa phải mạnh mẽ, phải sống thật ngang tàng, thật kiên cường. Anh lại nghe giọng Linh văng vẳng: “Hồi bé tôi được gọi là Strong đấy! Phải mạnh mẽ lên! Khi nào anh mệt quá thì nói Strong, Strong... là khỏe ngay!” Và anh lại nghĩ đến cô... Cứ thế... Cứ thế vòng suy nghĩ lại luẩn quẩn xoay vòng đào nát tâm trí Vũ... Và anh lại uống, à không, chính xác là đổ rượu thẳng vào cổ họng.

*

Hai hôm rồi Linh không ngủ được. Cứ nhắm mắt hình ảnh gương mặt đáng sợ của Hoàng Vũ lại hiện ra. Cô tự hỏi chuyện khủng khiếp gì đã xảy ra trong quá khứ của những con người thuộc về 30 năm trước. Có phải chính điều đó là những “biến cố” mà Trang nhắc đến, những biến cố khủng khiếp khiến anh ta thay đổi hoàn toàn? Ban đầu Linh đã hiểu rằng mẹ Dương là một nút thắt quan trọng trong gia đình Vũ, đã nghi ngờ về bức tranh và người phụ nữ từng ngồi ở vị trí của cô nhưng cô chưa bao giờ nghĩ anh ta lại căm thù bà đến vậy. Nếu không có Hoàng Anh hôm đó hẳn cô không biết xoay xở thế nào với cơn giận mất kiểm soát của Vũ. Linh nghĩ đến những ngày sau đó, cô sẽ gặp anh thế nào đây? Cô sẽ đối mặt với anh thế nào đây? Chắc chắn anh sẽ nghĩ cô lừa dối anh lâu nay. Chắc chắn anh sẽ cho rằng cô cố gắng tiếp cận và làm nên tất cả những chuyện này. Linh mệt mỏi. Mọi chuyện đến với cô cứ như xem một bộ phim mà cô lại là diễn viên chính. Cô đau lòng nhìn những người xung quanh vai diễn ấy chịu những mất mát, đau đớn và tổn thương toàn những điều không thể lường trước hay định sẵn. Tình cảm của Linh lúc thật rõ rệt lúc lại rất bâng quơ chính cô cũng không hiểu nổi. Cô chợt thoáng nghĩ đến Hoàng Anh, bất giác thấy như một cơn gió dịu dàng lướt qua tâm trí. Nghĩ đến anh cô thấy được che chở để bình yên và vô lo nghĩ. Vừa lúc ấy thì có điện thoại:

- Strong, em ngủ chưa?

- Chưa! Anh không ngủ à?

- Hơi khó ngủ một chút. Cũng sắp ngủ rồi.

- Em cũng sắp, vừa mới nghĩ đến anh đó!

- Chắc lại nghĩ xấu hả? Hay tưởng tượng mặt anh ngoác ra giống ma nên không ngủ được!

- Ôi, anh đúng là hâm! Em đang nghĩ chỉ có anh là không làm em mệt mỏi và luôn thấy rất thoải mái. Lắm khi không có anh thấy ngột thở lắm!

Hoàng Anh lắng nghe hết những tâm sự của Linh. Người mình yêu thích ở bên mình, ai đó có thể sẽ rất vui những anh thì không. Nỗi đau của Hoàng Anh không hừng hực thiêu đốt như Vũ nhưng nó nghiệt ngã và trái ngang quá. Nỗi đau ấy khiến anh bao năm qua không dám yêu thương người con gái của mình. Có lẽ ông trời cũng ưu ái để ba mẹ anh đều đã ra đi và trên đời này không người thân nào sẽ phải rơi nước mắt nếu một ngày nhiên liệu sống của anh cạn kiệt. Và Hoàng Anh sẽ không thể yên lòng ra đi nếu Linh vì anh mà lại khóc. Nước mắt của cô đã rơi quá nhiều. Nỗi đau đã đủ lớn và những vết xước đã hằn sâu. Làm sao để có thể chịu đựng thêm nữa. Anh mãi mãi không thể quên đôi mắt gần như điên dại của Linh lần đầu tiên ở bệnh viện khi tỉnh lại sau sự ra đi của những người cô yêu thương. Biển, Linh đã từng yêu nơi ấy tha thiết như chính anh, vậy mà đi qua thử thách quá nghiệt ngã của cuộc đời cô chưa một lần dám trở lại đó, chưa một lần dám một mình lặng nhìn về phía biển. Điều đó đủ thấy nỗi đau của Linh vẫn chưa một ngày buông tha cô.

- Linh này, sau này nếu có chuyện gì xảy ra với anh thì cũng cứ lạc quan mà sống nhé! Cứ nghĩ về anh thật nhẹ nhàng và thoải mái như bây giờ...

- Này này, xin anh đấy nhé! Đừng có mà dọa em! Nước mắt của em có dấu hiệu sắp cạn rồi đấy.

Gió lồng vào ô cửa. Hoàng Anh lại ngồi ngắm những tia sáng từ chiếc đèn đường như hôm đầu tiên quyết định bước lên trước cô. Anh ngồi vô định, điếu thuốc cháy đỏ trên tay, phảng phất gương mặt đầy suy tư.

*

Tay Nguyệt điên cuồng nhấn từng dãy kí tự trên chiếc bảng mật khẩu trước cửa nhà Vũ. Cô đã thử đi thử lại không dưới mười lần. Có cảm giác những nút ấn muốn lún xuống dưới cơn giận dữ của Nguyệt. Đã bao lâu nay Vũ chưa từng đổi mật khẩu sao lại đổi vào lúc này chứ! Cô nhấn số gọi cho anh lần nữa dù không chút hi vọng. Điện thoại vẫn có chuông nhưng Vũ không trả lời. Đã gần 4 ngày anh không ra khỏi phòng.

- Chết tiệt!

Nguyệt đập mạnh vào cánh cửa dày trịch... không chút di dịch.

- Vũ, anh ra đây! Anh ra đây đi! Em chỉ cần biết anh ổn thôi!

Vũ không nghe thấy những lời cô nói... Nguyệt quay lưng tựa vào tường, chiếc túi xách đặt xuống sàn. Bao nhiêu năm nay cô chưa bao giờ thấy mình mất kiểm soát như lúc này. Cô lo lắng và suy diễn đủ điều. Huy nói đúng, chỉ duy nhất trước Vũ, Nguyệt mới trút đi những chiếc gai nhọn hoắt và trở về là một cô gái đúng nghĩa. Như chính lúc này!

Bất giác Nguyệt nghĩ đến Linh. Cô cầm máy... đắn đo rồi gọi. Một lần. Hai lần. Và lần thứ ba thì Linh bắt máy.

- Sao cô không nghe điện thoại? - Giọng Nguyệt mệt mỏi nhưng vẫn giữ ở âm vực cao.

- Mỗi lần chị gọi đều có chuyện xảy ra. Tôi không nghĩ mình cần nghe gì thêm nữa!

- Tôi muốn nhờ cô...

- Chị không cần nhờ tôi đâu, tôi không biết làm những việc chỉ đem đến tổn thương cho người khác.

Linh đánh mắt vào cánh cửa phòng mẹ... một thoáng đau đớn nhưng tức giận làm khuôn mặt cô ửng đỏ.

- Tôi dập máy đây. Chào chị.

- Khoan đã. Hoàng Vũ. Vì anh ấy...

- Tại sao? Anh ta có liên quan gì đến tôi?

- Làm ơn đến đi. Được không? Anh ấy đã ở lì trong nhà từ tối hôm ấy. Tôi không biết anh ấy làm sao nữa?

- Cô nghĩ tôi làm được gì sao? Đến cô còn không thể! Anh ta phải đủ mạnh mẽ để vượt qua chứ!

- Không, đến đi. Lúc này anh ấy... cần cô!

Những lời cuối bật ra, Linh nghe rõ những nghẹn ngào chất lại trong giọng nói của Nguyệt. Cô ấy dập máy, có lẽ vì những nức nở đã không thể ngăn lại. Chấp nhận sự thật rằng: “Anh ấy cần cô không phải tôi”, chấp nhận rằng người mình yêu trong lúc khó khăn nhất lại cần một bờ vai khác chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Nhất là với những cô gái kiêu hãnh như Nguyệt.

Linh đi tới phía phòng mẹ, khép lại cánh cửa hờ rồi chầm chậm bước ra vườn. Những cơn gió thu vẫn nhẹ nhàng phả vào tóc. Cô cúi xuống, chạm tay vào những bông hoàng lan đã rụng. Cánh hoa chuyển từ màu vàng nắng thành một màu nâu thẫm nhạt nhòa và chẳng mấy tươi sáng. Cái lặng lẽ trầm ngâm của mùa thu ẩn mình trong từng tế bào lá. Những nếp nhăn nheo quắt lại trên thân lá như co mình giữ lại những tia nắng rực rỡ của ngày hè. Có lẽ nó tiếc nuối? Liệu có giống cảm xúc của Linh lúc này? Như những thước phim quay chậm. Buổi chiều hôm ấy, con đường Nguyễn Du và chàng trai có tấm lưng vững vàng, những nếp hằn khi cười thật giống anh. Linh đã nhìn thấy anh trong Vũ, nghẹn thở vì những điều thân thuộc ấy. Còn lúc này... không thế. Nụ hôn rát bỏng của anh... Linh đưa tay chạm khẽ vào đầu môi, mùi hương hoàng lan đọng lại trên ngón tay chạm. Thấy tim mình chợt xốn xang đến lạ. Linh nhớ cơn mưa cuối hạ ấy, cơn mưa xối xả và căn phòng ấm áp của anh. Nhớ cách anh nhăn mặt khi ăn bát mì mặn chát anh tự nấu mà vẫn cố khen mình giỏi. Và con đường ngoại ô ngát màu xanh, cái gật đầu đầy miễn cưỡng khi anh đưa cô về... Những cơn gió thu lặng lẽ chảy vào tim Linh. Cô chớp mắt. Vũ là ai trong nỗi đau của biết bao người này. Không là ai cả. Quá khứ được tạo nên bởi một người khác nhưng lại ở đó mãi trên đời để hiện tại trong suốt nước mắt những người hôm nay. Ngẩn ngơ khi đón nhận nỗi đau. Không thể hiểu tại sao mình lại bị đau. Không thể hiểu những gì đang xảy ra là từ đâu được nữa. Chỉ biết đau... đau và đau. Trong tất cả mọi chuyện, Vũ là người đáng thương hơn ai hết. Anh cũng như Dương hoàn toàn vô tội. Mọi chuyện cứ diễn ra mà chính họ cũng không biết hết những góc khuất của nó. Hoàn toàn tàn nhẫn, lạnh lùng và không cho họ một lối thoát nào. Một lối thoát để họ có thể thở, có thể bình tâm lại và đón nhận. Nó đến tàn khốc lắm.

*

Linh mệt mỏi định thần trong đầu những con chữ hôm đó chính cô và anh đã chơi trò đổi mật khẩu. “Chuông gió”.

- Hoàng Vũ....

Đáp lại tiếng gọi của Linh chỉ là im lặng. Hoàn toàn không một tiếng trả lời. Linh lần tay tìm bật công tắc điện. Bóng tối vỡ òa. Căn phòng là một đống hỗn độn khác hẳn hôm đầu tiên của nó. Hỗn độn như chính tâm trạng vị chủ nhân của nó. Linh biết. Những chiếc gối vứt la liệt, ly cốc, quần áo... tất cả chiếm gần như hết không gian căn phòng khách. Chiếc ghế đơn ngã lăn quay trên mặt sàn. Mùi rượu bốc lên nồng nặc, những vỏ chai đủ nhãn hiệu quẳng linh tinh quanh vị chủ nhân của nó. Anh ta nằm ngửa, chân co lại, một tay dang rộng cầm chai rượu, một tay hờ hững che mắt. Vũ thức. Vũ nghe rõ tiếng Linh gọi. Nhưng Vũ biết làm gì đây khi mở mắt, khi đối diện với cô. Vẫn ở đó... Vẫn mỏng manh, vẫn nhẹ nhàng, vẫn giọng nói thanh thanh như tiếng chuông gió khẽ ngân. Vũ không biết.

Linh lách qua khỏi đống hỗn độn. Cô đá nhẹ vào chân anh:

- Dậy đi! Anh còn nằm đó mà ăn vạ à. Chết không dễ thế đâu. Dậy mau lên nào!

Vũ không nhúc nhích.

- Ơ, anh dậy đi. Dậy đi, hôm nay tôi sẽ nấu mì. Dậy nhanh lên! Tôi đã bảo anh hét lên: Strong! Strong mà... Dậy! Nói cho tôi!

Vẫn không phản ứng.

Linh hốt hoảng, cô quỳ xuống sát cạnh Vũ, lay mạnh hơn:

- Anh sao vậy, mở mắt ra. Định dọa người à? Dậy đi!

Vũ đột ngột bật dậy... ôm ghì lấy cô. Hai tay giữ chặt tấm lưng bé nhỏ và đôi môi ráo riết kiếm tìm môi Linh mọng ướt. Linh trợn mắt trong tích tắc. Mùi rượu tràn ngập trong miệng cô. Cháy bỏng. Nồng nhiệt và say đắm. Vũ vò mạnh bờ môi Linh. Tay anh điên cuồng ghì chặt vai cô...Vũ đang cần gì, chính anh cũng không biết. Vũ muốn gì ở Linh, chính anh cũng không hiểu. Đối mặt với tình yêu này thế nào, chính anh cũng bất lực. Nụ hôn, lúc này ư? Vũ khóc... chỉ một chút. Giọt nước mắt nóng ran rớt mạnh xuống khoảng trống hai bờ môi. Mặn. Giữa tình yêu của họ còn biết bao mặn, bao nhiêu chat, bao nhiêu nỗi đau và rào cản... Không ai đếm được nhưng ai cũng cảm nhận rất rõ. Nước mắt của đàn ông vốn mặn. Nó được cất góp, được chắt lại và không dễ dãi. Nước mắt của đàn ông khi hôn người phụ nữ của mình còn mặn hơn, còn thấm hơn và cùng cực hơn hết.

... Trong đầu Linh lại văng vẳng giọng nói trong veo như những buổi sáng tháng 5 trong trẻo, bảng lảng của Dương. Bãi biển lại cuộn sóng và con thuyền lại lênh đênh giữa đại dương... Cô rùng mình... Đẩy mạnh Vũ ra.... Bốp... Cái tát bằng mọi sức lực gom nhặt được phút ấy. Vũ xoay người, tay phải của anh cà mạnh xuống sàn gỗ bên cạnh và túa máu.... Những mảnh vỡ thủy tinh từ một chai rượu, không ai để ý trước đó... Vũ á lên một tiếng, bàn tay trái nắm chặt cũng lem máu. Linh quay lại nhìn anh, thảng thốt:

- Ôi trời...

Hai tay cô ôm lấy tay phải của Vũ... thấy tim mình giật giật... xót xa.

- Ơ, còn ngồi đó ngẩn ngơ à. Trên ngăn tủ kia kìa, lấy đồ y tế ra đây...

Linh lật đật đứng dậy. Lật đật lau lau rồi băng vết thương lại. Thi thoảng Vũ á lên một tiếng khiến tay Linh lại giật mạnh. Tay cô run run như chạm vào chính những nỗi đau của Vũ. Linh cúi xuống thổi nhẹ rồi ngước lên nhìn Vũ. Anh đang nhìn cô bằng đôi mắt sâu thẳm, buồn bã đến tuyệt vọng. Đáy mắt anh ngổn ngang những vệt sáng tối đầy bế tắc... Họ dừng lại trong mắt nhau một tích tắc đủ lâu để cảm nhận và hiểu nhau. Vũ đứng dậy, anh đi vào bếp, đưa bàn tay trái của mình lên vòi nước. Bất chợt luống cuống không biết làm sao với bàn tay vừa bị băng lại.

Linh lẳng lặng đến bên, cô đặt bàn tay Vũ trong tay mình. Đôi tay nhỏ nhắn chạm vào lòng bàn tay anh, khẽ gột những vết máu bám lại. Phút chạm tay ấy làm cả Linh và Vũ đều thấy tim đập chậm lại. Nước lướt qua những bàn tay đan xen. Những yêu thương này mỏng quá, mềm quá và cũng dễ tan quá.

Linh vẫn không quay mặt nhìn Vũ, cô đang đối diện với những cảm xúc ngổn ngang bên trong mình. Lúc này với cô mọi thứ trở nên không thể kiểm soát nhưng cô biết người duy nhất cô nghĩ đến lúc này chính là chàng trai đang đứng cạnh cô đây. Đôi khi con người ta chỉ đến với nhau bằng những khoảnh khắc rất lặng nhưng cũng đủ để hiểu rằng ai thật sự là người mình muốn ở bên. Chỉ là họ có muốn, có chịu và có được phép chấp nhận chính những điều mình đang cảm nhận ấy không.

Bất chợt... Vòng tay Vũ ôm chầm lấy Linh từ phía sau, rất gần. Hơi thở anh áp vào má cô, nghe nhiệt thành và cuồng nhiệt. Mọi giác quan trong Linh gần như tê liệt, cô thấy mắt mình muốn khép lại, tay buông chạm không điểm dừng... thở hắt. Tim cô cồn cào như lỗi nhịp không kịp kiểm soát. Hơi thở cuống quýt của anh thấm vào da thịt cô, hắt nhẹ bên tai cô. Linh thấy mắt mình mờ đi, đầu óc mở tung, trống rỗng cho những cảm giác về anh chạm vào, ngập tràn, đầy ắp... Mọi thứ như tan chảy, len vào từng ngóc ngách cơ thể cô.

Họ đứng như thế... bên nhau... nhắm mắt... con tim tự động cựa, còn lí trí gần như đóng băng. Đôi môi Vũ chạm lên mái tóc cô. Rất lâu rồi mái tóc ấy vẫn buông hờ trong gió, bay bay không điểm dừng, còn giờ đây mềm mại dưới đôi môi của kẻ yêu chủ nhân của nó đến mức say đắm mất rồi. Vũ không nói. Linh cũng quên mất mình cần nói một điều gì đó. Trong tích tắc Vũ đẩy nhẹ vai Linh, quay người cô về phía mình. Anh đưa tay nâng mặt cô lên sát mặt mình, rất gần, hơi thở đã quen thuộc lại phả nhẹ vào má khiến cô run run với những luồng cảm xúc mới mẻ. Có những thứ con người ta cố chạy trốn khỏi nó, cố che đậy nó, cố lấp liếm nó để rồi khi buộc phải đối mặt lại trở nên mất kiểm soát, không biết phải làm gì với những gì đang diễn ra. Vũ đưa tay đỡ nhẹ mặt Linh để đôi mắt Linh hướng vào đôi mắt mình... Trong Linh một chút gì bừng tỉnh... Là Dương, là Dương... Dương của cô. Linh đẩy mạnh Vũ ra, cô ngã nhào ra sàn nhà, váy trắng chạm vào thềm nâu xỉn đầy những vết xước
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 3397
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN