--> Gặp Em Dưới Mưa Xuân - game1s.com
80s toys - Atari. I still have

Gặp Em Dưới Mưa Xuân

đã nói rằng, không được cử động mạnh, liền gật đầu: “Ngồi đi”.

Vũ Văn Thần Quang ngồi xuống xong, đưa mắt nhìn thân hình ngồi thẳng đơ của Phạm Triết Thiên, rồi lại nhìn vào chiếc bút cài ở túi áo ngực của anh ta, nghĩ bụng: Hèn nào mà Lý Hoan bảo mình đừng có mặc những bộ trang phục quá sặc sỡ, Phạm Triết Thiên không phải là người lạc hậu thông thường. Thời buổi này ai còn cài bút ở túi áo ngực nữa. Nhìn thấy chiết bút máy ấy, Thần Quang rất buồn cười, nhưng phải cố gắng giữ cho đôi môi khỏi nhếch lên.

Phạm Triết Thiên bình thản quan sát Vũ Văn Thần Quang. Dường như anh đã tìm ra đáp án cho việc Tiểu Đa thích cậu chàng này. Vũ Văn Thần Quang trông có vẻ đẹp trai hơn trong ảnh, khi cười để lộ hàm răng trắng bóng, làm rạng rỡ cả khuôn mặt, cử chỉ mang dáng dấp phong cách của người đàn ông đã trưởng thành, đúng là kiểu người mà các cô gái thích nhất.

Phạm Triết Thiên nhớ tới lời của Phạm Triết Lạc, nói rằng cậu thanh niên này cũng rất tốt, nhưng lúc đó anh đã cười lạnh lùng: Chú Sáu à, chú chỉ nhìn vẻ bề ngoài, chỉ nghe cậu ta to nhỏ, nếu chú nhìn thấy bản báo cáo của chú Tư, thì liệu chú còn nhận xét rằng cậu ấy tốt được nữa không!

Phạm Triết Thiên vẫn giữ tác phong cũ, không đem ý kiến của người trước làm ấn tượng ban đầu trong lần gặp gỡ này. Anh tiếp tục mỉm cười chào Thần Quang, rồi giới thiệu một cách đơn giản: “Tôi là Phạm Triết Thiên, anh Cả của Tiểu Đa. Tôi lớn hơn Tiểu Đa mười tám tuổi, vừa làm anh lại vừa làm bố”.

Thần Quang kịp thời bổ sung một câu: “Sau này em sẽ chăm sóc tốt cho Tiểu Đa”.

Mặc dù Phạm Triết Thiên đã nói rằng cố gắng hết sức đánh giá một cách khách quan, nhưng ít nhiều cũng vẫn chịu ảnh hưởng của bản báo cáo mà Phạm Triết Nhân đưa cho. Câu nói mà Thần Quang tiếp lời, khi lọt vào tai Triết Thiên thì dường như nó mang ý rằng Tiểu Đa không còn cần đến anh Cả nữa, một cảm giác chua xót lan dần. Phạm Triết Thiên nâng chén trà lên uống một ngụm to, để cố nén cảm giác khó chịu đó. “Sức khỏe của bố cậu vẫn tốt chứ?”

Thần Quang đã chuẩn bị rất nhiều thông tin để đối phó với những câu hỏi kỳ quặc, nhưng sao Phạm Triết Thiên lại hỏi đến bố của mình nhỉ? Thần Quang đành trả lời: “Cũng tốt ạ, tinh thần vẫn rất minh mẫn, không lúc nào chịu nghỉ ngơi, nói là ở nhà chăm sóc cây cảnh, nhưng hễ có chuyện quan trọng ở công ty thì ông vẫn là người quyết định”.

Phạm Triết Thiên cười: “Khi nào có thời gian tôi sẽ đến thăm ông ấy. Phải rồi, Vũ Văn Thần Quang, cậu học ở nước ngoài mấy năm?”.

Thần Quang nghĩ thầm trong bụng, vào vấn đề chính rồi đây: “Cứ gọi em là Thần Quang là được rồi. Em ở Canada bảy năm, nhưng chỉ học có bốn năm. Ba năm còn lại em vừa đi làm thêm vừa đi du lịch”.

Phạm Triết Lạc nghe vậy, nói: “Đọc một vạn cuốn sách không bằng đi một vạn dặm, càng đi nhiều càng biết nhiều, không giống như Tiểu Đa nhà tôi, lớn như vậy rồi nhưng chưa ra khỏi thành phố A. Mọi người trong nhà lúc nào cũng lo cho nó. Bây giờ mới thấy, lẽ ra nên để cho nó ra ngoài rèn luyện từ sớm để có thêm kinh nghiệm sống, không đến nỗi bây giờ có bạn trai vẫn khiến mọi người thấy không yên tâm”.

Thần Quang thấy tim thót một cái, như có hồi chuông báo hiệu vang lên, Phạm Triết Thiên khen mình biết rộng hay là có ý muốn nói Tiểu Đa chọn không đúng người? Nghĩ vậy, Thần Quang tiếp lời: “Sau này em sẽ thường xuyên đưa Tiểu Đa đi đây đi đó”.

Trong lòng Phạm Triết Thiên thấy ghen tỵ. Tôi vẫn còn chưa đồng ý, vậy mà cậu nói như thể Tiểu Đa đã trở thành người của cậu rồi? Vì thế, Triết Thiên đáp lại đầy lạnh lùng: “Tiểu Đa nhà tôi rất ngây thơ, thực ra với điều kiện như của cậu, cậu không nhất thiết phải tìm người như Tiểu Đa”.

Thần Quang nghĩ, đây không biết có phải là câu hỏi biến tướng rằng cậu yêu Tiểu Đa nhiều đến mức nào không. Thế là Thần Quang bèn nói một mạch rất lưu loát tất cả những hình dung từ về Tiểu Đa mà Lý Hoan đã nói cho, đồng thời thêm cả phần sáng tác của mình với vẻ mặt rất nghiêm túc.

Thiên sứ? Thiên sứ cũng không bằng Tiểu Đa? Lại còn nói trơn tuột như thế nữa chứ! Phạm Triết Thiên hít một hơi. Nếu không biết gia thế của Thần Quang, có lẽ Phạm Triết Thiên đã tưởng rằng mình gặp phải bọn chuyên lừa đảo các cô gái ngây thơ rồi.

Thần Quang chăm chú nhìn Phạm Triết Lạc, thở phào, chờ đợi câu hỏi tiếp theo. Một hồi lâu, Phạm Triết Thiên mới trấn tĩnh lại, lạnh lùng nói: “Tôi hiểu Tiểu Đa nhà tôi, nó tuyệt đối không xuất sắc như cậu Vũ Văn vừa nói đâu”.

Thần Quang nghe vậy vô cùng hoang mang, cậu Vũ Văn? Sao mà xa cách, lạnh lùng thế. Bụng nghĩ thầm, Lý Hoan ơi, anh hại chết tôi rồi, vì thế vội sửa lại: “Thực ra, ý của em muốn nói, trong lòng em Tiểu Đa là tốt nhất”.

Phạm Triết Thiên vẫn tỏ ra lạnh lùng: “Tiểu Đa chưa yêu bao giờ, còn cậu năm mười bảy, mười tám tuổi đã tới hộp đêm rồi. Tiểu Đa làm sao có thể đem ra so sánh với những cô gái ở đó được chứ!”.

Thần Quang thầm kêu lên, chết rồi, cái ông Phạm Triết Thiên này coi mình như công tử ăn chơi trác táng rồi. Anh bèn giải thích: “Hồi ấy vì em còn ít tuổi chưa hiểu sự đời, chỉ vì chưa trưởng thành, tò mò ham chơi thôi”.

Thần Quang càng giải thích Phạm Triết Thiên càng có vẻ không vừa lòng, còn nghĩ: Dù thế nào thì mười tám tuổi cậu đã có thể tìm đến các cô gái hai mươi tám tuổi làm cô giáo khai thông cho mình. Tôi làm sao có thể yên tâm giao Tiểu Đa cho cậu.

Phạm Triết Thiên thủng thẳng đưa ra câu hỏi cuối cùng: “Sàu này cậu định như thế nào với Tiểu Đa?”.

Thần Quang nghĩ, không biết câu hỏi này có ý chấp nhận hay phản đối chuyện của mình với Tiểu Đa? Thế là anh trả lời, không chút do dự: “Em muốn ở cùng với Tiểu Đa một thời gian, trước mắt em mới tiếp quản công ty, đợi công việc đỡ bận hơn, em sẽ cưới cô ấy”. Nói rồi, anh nhìn thẳng vào Phạm Triết Thiên, cố gắng để ánh mắt thật chân thành.

Phạm Triết Thiên cũng nhìn thẳng vào Thần Quang, Thần Quang không dám di chuyển ánh nhìn, tới mức mỏi rũ hai mắt. Đến lúc đó Phạm Triết Thiên mới thu ánh mắt về, nói với anh: “Vũ Văn Thần Quang, tôi không đồng ý chuyện cậu và Tiểu Đa yêu nhau, càng không đồng ý với dự định sau đó của cậu”.

Khi nói những câu này, Phạm Triết Thiên vẫn mỉm cười, thái độ vô cùng hòa nhã. Thần Quang ngồi cả buổi sáng, nói chuyện cả buổi sáng, với thái độ rất tốt cả buổi sáng, miệng luôn cười đến cứng cả hàm, mắt nhìn đến mỏi thì thôi, thế mà lại nhận được một câu trả lời như vậy. Anh rất tức giận, nhưng vẫn cố nén, nói với Phạm Triết Thiên: “Em tôn trọng anh là anh trai của Tiểu Đa, vì thế mới xin ý kiến của anh. Nhưng Tiểu Đa đã là người trưởng thành, sự lựa chọn của cô ấy mới là quan trọng nhất. Em sẽ không vì anh không đồng ý mà rời xa Tiểu Đa. Nhưng, anh có thể nói cho em biết vì sao anh không đồng ý được không? Em sẽ cố gắng sửa chữa, em hy vọng rằng Tiểu Đa ở bên em sẽ nhận được lời chúc phúc của cả nhà”.

Thần Quang đã nói ra những lời này một cách bình tĩnh, không bi lụy và rất lễ độ. Phạm Triết Thiên thầm kêu một tiếng “được lắm”. Bỏ qua cho tầm nhìn hạn hẹp của chú Sáu. Thấy chưa, người ta nói năng như thế đấy, lại còn dám đe dọa nữa. Xin ý kiến của mình, là vì nể mình đã nuôi lớn Tiểu Đa, vì mình là anh ruột của nó, đồng thời vẫn còn để lại đường rút lui, anh không đồng ý thì hãy đưa lý do ra, tôi sẽ sửa, được chưa?

Phạm Triết Thiên càng cảm thấy Vũ Văn Thần Quang không hề đơn giản. Anh suy nghĩ một lát rồi nói: “Ngày mai cậu tới nhà, tôi sẽ cho cậu biết vì sao tôi không đồng ý”.

Thần Quang nghe nói vẫn còn có cơ hội thay đổi, bèn mỉm cười nhận lời.

Thần Quang vừa đi khỏi, Phạm Triết Nhân từ trong góc bước ra: “Anh Cả, em nghe thấy hết cả rồi. Cái cậu Vũ Văn Thần Quang này đúng là không dễ đối phó đâu”.

Phạm Triết Thiên xua tay: “Tối nay bảo tất cả mọi người trong nhà tới, mở cuộc họp thẩm định, hãy phô tô báo cáo thành năm bản. Phải rồi, đừng nói với Triết Lạc đến để làm gì, kẻo thằng nhóc ấy lại báo tin cho Thần Quang!”.

Chương 30

Cả nhà họ phạm tổng kết về Vũ Văn Thần Quang: Nói bằng từ ngữ đang thịnh thành, cậu ta là một thằng con phá gia vừa đẹp trai vừa lắm tiền, nói trắng ra là một con mọt gạo, tất nhiên là con mọt gạo rất đẹp trai!

Thần Quang vừa về nhà, Thần Hy và Lý Hoan đã quây lại: Thế nào?”.

Thần Quang đáp với vẻ không vui: “Tử hình, cho kéo dài thời hạn đến tối mai mới thực thi!”.

Lý Hoan và Thần Hy đều ngây ra. Thần Hy nói: “Anh Cả của Tiểu Đa không đồng ý?”.

Thần Quang gieo phịch xuống ghế: “Là chính khách cái gì chứ! Cái gì mà là con cáo chốn quan trường! Hôm nay em đã thấy rồi. Phạm Triết Lạc xuất chiêu cũng vẫn ở chỗ sáng, ném xuống biển để cho tự bơi vào bờ. Còn Phạm Triết Thiên thì hoàn toàn không nhìn thấy được thái độ của anh ta. Suốt cả buổi sáng, anh ta cứ ngồi yên một chỗ không động đậy, khi tuyên bố tử hình em, nụ cười trên mặt vẫn không thay đổi, nếu như đôi mắt không lạnh lùng, em lại tưởng anh ta đeo mặt nạ”.

Lý Hoan thắc mắc: “Không phải vậy chứ? Không nói vì sao không đồng ý à?”.

Thần Quang ủ rũ: “Không biết nữa, không nói rõ, em đoán là sợ Tiểu Đa ngây thơ, sẽ bị em lừa”.

Lý Hoan cười hà hà: “Trong điệu bộ này, trông cậu chẳng khác gì bọn lừa đảo”.

Thần Hy im lặng một lúc, rồi nói với Thần Quang: “Em hãy kể lại toàn bộ quá trình, và tất cả những lời trao đổi qua lại một lần từ đầu tới cuối, để chị xem vấn đề ở đâu”.

Thần Quang nghĩ, ba thợ sửa giày có thể đấu lại với một Gia Cát Lượng[1'>, thế là anh kể lại toàn bộ quá trình từ lúc bước vào quán trà cho tới lúc ra khỏi đó, thêm vào một số từ miêu tả về thái độ và cử chỉ của Phạm Triết Thiên nữa.

[1'> Đây là một câu tục ngữ. Phiên âm của từ “thợ sửa giày” là “pí jiang” đồng âm với từ “phó tướng”. Câu này ý chỉ, trí tuệ của ba phó tướng có thể địch lại với một Gia Cát Lượng.

Thần Hy và Lý Hoan nghe xong vẫn lấy làm ngạc nhiên, không có vấn đề đặc biệt, những câu trả lời của Thần Quang cũng không có điểm nào không thỏa đáng. Lý Hoan nói: “Liệu có phải là anh ta thấy những từ cậu hình dung về Tiểu Đa quá mức không, vì thế anh ta cảm thấy nó giả tạo?”.

Thần Quang trừng mắt với cậu: “Đó chẳng phải là bản copy những lời của anh nói sao?”.

Lý Hoan đập xuống bàn: “Đúng rồi, bởi đã nghe tôi nói một lần, bây giờ cậu nhắc lại chắc vì thế Phạm Triết Thiên cảm thấy cậu không có thành ý”.

Thần Quang gầm lên với Lý Hoan: “Thấy chưa, vì anh mà hỏng chuyện rồi! Làm thế nào bây giờ? Lần sau phải sửa chữa thế nào?”.

Thần Hy nói: “Anh ta nói đến chuyện em tới hộp đêm năm mười bảy, mười tám tuổi?”.

Thần Quang gật đầu. Thần Hy nói: “Em không trong sạch như vậy, anh ta đương nhiên lo lắng cho Tiểu Đa rồi. Nhưng sao anh ta lại biết chuyện hơn mười năm trước nhỉ?”.

Thần Quang lắc đầu: “Em có cảm giác, Phạm Triết Thiên hiểu về em khá nhiều. Anh ta hỏi rất ít”.

Thần Hy trầm ngâm một hồi lâu: “Xem ra, nhà họ Phạm đã điều tra về em, nhưng cho dù anh ta biết những gì về quá khứ của em, thì bây giờ cũng khác với trước kia. Có thế nào em nói thế ấy, đừng cường điệu lên!”.

Thần Quang cảm thấy rất có lý. Thần Hy lại nói: “Em đã ba mươi tuổi, Tiểu Đa nhà người ta mới chỉ hai mốt, hai hai, những điều em trải qua nhiều hơn hẳn Tiểu Đa, Phạm Triết Thiên lo lắng cũng là điều bình thường. Nhưng chỉ cần em chân thành, để họ thấy em không có ý đùa bỡn Tiểu Đa, thì sẽ chẳng còn vấn đề gì đâu”.

Thần Quang nghe vậy, trong lòng dần dần thấy dễ chịu hơn.

Thần Hy gọi điện thoại, sau đó quay lại, cười và nói với Thần Quang: “Bố biết rồi, nói rằng tối nay sẽ sai người đem toàn bộ thông tin về nhà họ Phạm đến. Chúng ta sẽ phân tích về họ, như thế sẽ bắn trúng đích”.

Thần Quang mừng đến nhảy lên: “Chỉ vì chuyện yêu đương mà làm kinh động đến cả nhà. Ba mươi tuổi rồi vẫn không khiến mọi người hết lo lắng!”.

Tiểu Đa gọi điện thoại cho Thần Quang: “Anh đã gặp anh Cả em rồi à? Anh ấy không làm khó cho anh chứ?”.

Thần Quang khẽ cười: “Anh ấy bảo anh ngày mai tới nhà anh ấy. Tiểu Đa, anh Cả em không cho em có mặt ở đó”.

Tiểu Đa cười: “Em sẽ ở ngoài hỗ trợ cho anh!”.

Thần Quang đáp với vẻ rất hào hứng: “Được, ngày mai anh sẽ trang bị vũ khí đến tận răng, quyết chinh phục bằng được các anh trai của em!”.

Phạm Triết Lạc biết chắc đó là nói về chuyện của Tiểu Đa, trước khi ra khỏi cửa, Tiểu Đa nhìn cậu với ánh mắt đầy mong chờ. Triết Lạc ôm lấy em, an ủi: “Tiểu Đa, em tin tưởng rằng Thần Quang là người rất tốt đúng không?”.

Tiểu Đa gật đầu.

“Vậy thì em còn lo lắng gì? Theo anh, bây giờ anh Cả và những người khác vẫn chưa lấy lại trạng thái cân bằng. Em nghĩ mà xem, không hề có chút báo động nào trước, em bất ngờ tuyên bố như vậy, khiến mọi người không kịp phản ứng, không nổi nóng mới là chuyện lạ, vì thế đem tức giận trút lên Thần Quang cũng là chuyện bình thường. Nhưng, sẽ không có chuyện gì đâu.” Phạm Triết Lạc cười, đáp.

Ra khỏi cửa, Triết Lạc còn quay lại nói: “Buổi tối anh Sáu sẽ mang tin tình báo về cho em!”.

Tiểu Đa cười hì hì.

Buổi tối hôm đó, nếu so sánh tình hình nhà Vũ Văn với nhà họ Phạm, thì sẽ nhận thấy một điểm chung, ai cũng đầy vẻ nghiêm túc, thỉnh thoảng lại phát ra những tiếng thở dài.

Tại nhà Vũ Văn, Thần Hy tỏ rõ hình tượng của một người phụ nữ mạnh mẽ, kéo tấm bảng nhựa ra, tiến hành phân tích một đống tư liệu và ảnh trên đó.

“Người anh Cả, Phạm Tiết Thiên, năm nay bốn mươi tuổi, làm bên chính phủ, làm việc vô cùng thận trọng, có kế hoạch, hơn nữa rất nghiêm túc. Anh ta quen nắm vững sự việc trong phạm vi mà mình có thể khống chế, không thích có người đối chọi và hoài nghi quyết định của mình, nếu có, nói rõ được lý do, anh ta sẽ cân nhắc, nếu không đưa ra được lý do thì anh ta sẽ nổi nóng. Vì thế được mọi người khen ngợi rất nhiều, không ít người đã nghĩ rằng tiền đồ của anh ta cực kỳ phát đạt.

Thư ký của Triết Thiên nói, ngày mà cậu ta thấy dễ nói chuyện với Phạm Triết Thiên nhất trong ấn tượng là lần Phạm Tiểu Đa đem tiền thưởng lần đầu tiên cho vào phong bao đỏ đưa cho anh ta. Còn ấn tượng về lần nổi nóng và thể hiện ra mặt là lần nhận được cú điện thoại báo Tiểu Đa bị ngất sau khi chạy tám trăm mét trong giờ Thể dục”.

Thần Quang nghe đến đây cũng lo lắng: “Chạy tám trăm mét sao lại ngất được?”.

Lý Hoan cười vỗ vào vai anh: “Phản ứng này tốt đấy, cậu và Phạm Triết Thiên sẽ phải đối đầu đấy”.

Thần Hy cũng cười: “Phạm Tiểu Đa chạy tám trăm mét trong lúc ‘đến ngày’. Nên ngất cũng là chuyện bình thường thôi”.

Thần Quang nghe thế liền đỏ mặt.

“Phạm Triết Thiên coi Tiểu Đa như bảo bối, còn hơn cả con trai Phạm Tiểu Thiên, thường xuyên nhồi cho vợ và con tư tưởng anh Cả như cha. Quản lý gia đình rất nghiêm, từ nhỏ đã rèn cho các em thói quen tuân theo gia pháp.”

Lý Hoan tiếp lời: “Lần trước Tiểu Đa giẫm lên chân tôi đã bị Phạm Triết Thiên phạt quỳ ngoài ban công!”. Lý Hoan nhớ lại cảnh tượng ấy, cảm xúc dào dạt dâng lên trong lòng.

Thần Quang cứ cười hì hì: “Tiểu Đa giẫm lên chân anh mà bị phạt quỳ ngoài ban công? Gia pháp nhà họ Phạm nghiêm thật đấy. Lần sau Tiểu Đa giẫm lên chân tôi, tôi cũng sẽ lấy gia pháp ra, bắt cô ấy quỳ ngoài ban công!”.

Lý Hoan nói với Thần Quang, vẻ coi thường: “Tốt nhất cậu nên từ bỏ ngay cái ý định đó đi. Phạm Tiểu Đa vừa quỳ xuống ban công, cả nhà lập tức xót thương. Nói là phạt, nhưng kết quả tôi phải nói cạn nước bọt, còn phải nhận sai, nhận tội. Ánh mắt của Tiểu Đa nhìn tôi, chẳng khác nào như muốn lột sống tôi ra. Lệnh do Phạm Triết Thiên đưa ra, nhưng kết quả thì chính anh ta phải xin lỗi Tiểu Đa. Cậu mà dám để Tiểu Đa ngoài ban công, tôi dám chắc cả nhà họ sẽ cầm dao xẻ thịt cậu để trút hận!”.

Thần Quang không tin: “Đó là anh, đổi là tôi, đảm bảo sẽ làm cho họ chẳng có lời gì để nói”.

Thần Hy tổng kết: “Vì thế, chỉ cần qua được cửa ải của Phạm Tiểu Đa, thì cánh cửa nhà họ Phạm sẽ rộng mở. Phải rồi, còn Phạm Triết Cầm nữa, đó cũng là người suy nghĩ rất tỉ mỉ, chị ta bảo vệ Tiểu Đa chẳng khác gì gà mẹ bảo vệ gà con. Nếu chị ta phát hiện điểm nào không ổn của em, thì dù Phạm Triết Thiên đồng ý cũng không được. Giải quyết xong hai người này, những người khác sẽ đơn giản hơn. Thần Quang, em phải nhớ mặt mũi, sở thích của từng người, chồng hoặc vợ và con của họ. Như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều”.

Nói rồi, Thần Hy lại lấy ra một tài liệu khác: “Đây là lý lịch của em!”.

“Lý lịch? Làm gì cơ?”

“Bố nói rằng, nhà họ Phạm điều tra về em, chắc chắn đã có một bản tài liệu của em. Em cứ chuẩn bị sẵn một bản, đến lúc đó nói gì phải có bằng chứng.”

Lý Hoan và Thần Quang đều cười ha hả. Sau đó, Thần Quang không thể không phục bố mình có đôi mắt tinh tường và tầm nhìn xa trông rộng. Kinh nghiệm mấy chục năm trường đời, không phải là điều có thể học được trong sách vở.

Thần Quang nghĩ, coi như ngày mai là thi tốt nghiệp, hôm nay ôn bài, cầu xin Phật, lại một đêm không ngủ đây.

Cũng trong thời gian đó, sáu anh chị em nhà họ Phạm đang xem đoạn video quay Vũ Văn Thần Quang. Phạm Triết Hòa lấy giáo trình ra, giảng giải với mọi người: “Từ hình ảnh thì thấy, ánh mắt của Vũ Văn Thần Quang nhìn anh Cả khi bước vào rất kỳ lạ. Mọi người để ý đến nụ cười của cậu ta, khá ngượng ngập, mọi người thử nói xem. Em cảm thấy rất giả tạo, nụ cười ấy làm cho khuôn mặt dường như bị méo mó”.

Phạm Triết Thiên lên tiếng: “Hình như cậu ta đang cố nặn ra một nụ cười. Mọi người cười thử xem, cảm giác xem nụ cười mỉm và nụ cười cố nặn có gì khác”.

Phạm Triết Cầm nói: “Thì là cười nhưng không phải cười”.

Phạm Triết Địa lên tiếng: “Giả tạo!”.

Phạm Triết Nhân nói: “Em đã phóng to nụ cười ấy trên ống kính, trông thật kinh khủng!”.

Phạm Triết Lạc nói: “Có lẽ cậu ấy căng thẳng”.

Phạm Triết Hòa tiếp tục lên lớp: “Anh Cả chọn quán trà ngoài trời ở Thiên Đài là vì muốn nhìn cậu ta rõ hơn. Mọi người chú ý, tóc của cậu ta đám này, cả đám này nữa đều dựng lên, chứng tỏ dường như vừa mới ngủ dậy và rất vội vàng. Cá nhân em cho rằng, thái độ quyết định tất

cả, cậu ta đã không coi trọng cuộc gặp mặt với anh Cả!”.

Phạm Triết Thiên lên tiếng: “Ở cự ly gần, tôi đã nhìn thấy chiếc áo sơ mi của cậu ta hơi nhàu, trên giày còn có vết của một chiếc giày khác”.

Phạm Triết Cầm lên tiếng: “Thái độ không đứng đắn”.

Phạm Triết Địa tiếp lời: “Không nghiêm chỉnh”.

Phạm Triết Nhân bày tỏ thái độ: “Nhìn thì thấy rất điển trai, nếu không dùng camera quay lại, không nắm bắt được những chi tiết này!”.

Phạm Triết Lạc nói: “Có lẽ cậu ấy quá coi trọng, nên cuống không chú ý được”.

Nếu Vũ Văn Thần Quang mà nghe được những lời nói ấy lúc này, thì chắc chắn sẽ hối hận vô cùng vì đã nghe theo lời khuyên của Lý Hoan. À, không, Vũ Văn Thần Quang mà nghe được những lời đánh giá này, hẳn anh sẽ dẫn thẳng Tiểu Đa đi, chứ quyết không gặp mặt anh Cả nhà họ Phạm, khỏi phải để mặt mình được phóng to trên màn hình tivi cho anh em nhà họ săm soi chân tơ, kẽ tóc.

Phạm Triết Thiên tổng kết: “Không chỉ là vấn đề ở những chi tiết nhỏ nhặt này, vấn đề lớn nhất là thấy hoài nghi về nhân phẩm của cậu ta. Mọi người đã xem bản báo cáo trong tay rồi chứ? Ấn tượng của tôi là Vũ Văn Thần Quang tính tình bộp chộp, hành động nông nổi, tác phong sinh hoạt có vấn đề. Điểm mấu chốt nhất là cậu ta lớn như vậy rồi nhưng vẫn sống nhờ vào sự hỗ trợ của gia đính. Nói bằng từ ngữ đang thịnh hành, cậu ta là một thằng con phá gia vừa đẹp trai vừa lắm tiền, nói trắng ra là một con mọt gạo, tất nhiên là một con mọt gạo rất đẹp trai!”.

Triết Cầm nói: “Con gái thích những người đàn ông như thế là lẽ thường tình, nhưng Tiểu Đa nhà ta không giống như vậy, nó không phải là người chỉ thích vẻ bề ngoài. Nếu Tiểu Đa đã yêu cậu ta, thì tất nhiên Vũ Văn Thần Quang cũng phải có ưu điểm của mình”.

Phạm Triết Thiên thấy cô em Phạm Triết Cầm đưa ra một quan điểm khác nên nổi cáu: “Tiểu Đa bị mê hoặc bởi vẻ bề ngoài của cậu ta, đẹp trai ai mà không thích? Huống chi đây là người bạn trai đầu tiên của Tiểu Đa! Nó làm quái gì có chủ kiến nào!”.

Phạm Triết Cầm thấy Phạm Triết Thiên nổi nóng, lời lẽ không hay cũng văng, không kìm được nỗi cay cú nhiều năm phải nín nhịn, nên bật lại đáp trả: “Anh dựa vào đâu mà nói Tiểu Đa như vậy? Tuy Tiểu Đa hơi ngây thơ một chút, nhưng không hẳn nó không có quan điểm của mình! Hôm ấy Tiểu Đa nói rằng nó yêu cậu ta, nó là đứa con gái tùy tiện yêu một người con trai à? Anh đâu phải là con gái, làm sao hiểu được con gái!”.

Phạm Triết Thiên tức giận ném ngay bản báo cáo xuống: “Tôi thấy cái cậu Vũ Văn Thần Quang ấy chướng mắt, tôi không đồng ý! Tôi vẫn là anh Cả trong cái nhà này, tôi nói thì phải nghe, cô đúng là, đúng là đồ tóc dài óc ngắn!”.

Mấy người còn lại thấy anh Cả và chị Hai cãi nhau như vậy, vội khuyên giải, cứ hai người kéo một người ra, hình thành thế trận ba đối ba.

Chị dâu nãy giờ không lên tiếng, kể từ khi lấy Phạm Triết Thiên, hễ việc của nhà họ Phạm, chị không bao giờ nhúng tay vào. Lúc này, thấy tình hình có vẻ căng thẳng, bèn nhảy ra gầm lên một tiếng: “Mọi người đừng có cãi nhau nữa!”.

Rồi chị hỏi Triết Nhân: “Báo cáo của chú độ tin cậy được đến bao nhiêu?”.

Phạm Triết Nhân tự hào nói: “Có thể làm chứng cứ để khởi tố trước tòa”.

Chị dâu bèn ngắt lời: “Mười bảy, mười tám tuổi vào hộp đêm, tôi nhớ chú cũng yêu ngay khi mới học năm thứ nhất và bị anh chú đánh cho một trận, ngủ suốt một ngày, như thế cũng có thể nói chú có tác phong đồi bại được không? Những chuyện trước đây có thể nói rõ vấn đề! Còn điều này nữa, trẻ con đánh nhau có cần đến chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm phân tích không? Mấy anh em chú hồi bé có ai không đánh nhau chứ? Chưa thấy ai bất thường như mọi người!”.

Mọi người im lặng. Chị dâu cả lại nói: “Tiểu Đa giống như con gái tôi, sao mọi người không thể nghĩ từ góc độ của cô ấy. Cái cậu Vũ Văn Thần Quang ấy là người mà cô ấy yêu, thế thì sao lại không hỏi Tiểu Đa, không nói chuyện tỉ mỉ với Vũ Văn Thần Quang? Triết Thiên này, em thấy anh với cái cậu Vũ Văn Thần Quang ấy vẫn chưa nói được cái gì gọi là vấn đề chính!”.

Cả ngôi nhà bỗng nhiên im lặng. Một hồi lâu Phạm Triết Thiên mới nói: “Vừa rồi không đủ bình tĩnh, tôi đã sai. Bây giờ nghĩ kỹ lại xem, rốt cuộc Vũ Văn Thần Quang có phù hợp với Tiểu Đa không?”.

Phạm Triết Cầm vội gật đầu: “Tôi thấy, điểm mấu chốt nhất, cậu ấy là con trai của Vũ Văn Thiên, nên đã nghĩ phức tạp cho cậu ấy. Thực ra tôi cũng lo, điều kiện của cậu ta rất tốt, có điều sao lại thích Tiểu Đa nhà chúng ta. Tất nhiên, Tiểu Đa cũng rất tốt, nhưng không phải là trang quốc sắc thiên hương, rốt cuộc cậu ta thích Tiểu Đa ở điểm nào?”.

Phạm Triết Nhân nói: “Em nghe cậu ta nói, thiên sứ cũng không bằng Tiểu Đa, và còn dùng một lô hình dung từ khác nữa. Em cứ nghĩ mãi, cảm thấy hình như đã nghe thấy những từ này ở đâu rồi”.

Phạm Triết Địa nói: “Lần trước Lý Hoan đã nói”.

Phạm Triết Hòa nói: “Sao chép những lời của người khác, không lẽ cậu ta không có chính kiến về Tiểu Đa?”.

Phạm Triết Lạc nói: “Em thấy, Thần Quang đã trưng cầu ý kiến từ nhiều phía, muốn tổng kết kinh nghiệm của Lý Hoan, cậu ấy không phải là người không có chủ kiến. Chẳng lẽ cậu ấy thích Tiểu Đa còn phải cần dùng đến lời lẽ của người khác?”.

Mọi người nghe xong, lại bắt đầu mỗi người một ý. Phạm Triết Thiên xua tay: “Ngày mai Vũ Văn Thần Quang đến, mọi người muốn hỏi gì thì hỏi. Bây giờ, tôi phân công thế này, Triết Cầm, cô phụ trách mảng thường thức cuộc sống, tìm hiểu xem cậu ta có phải là người không thể tự chăm lo cho mình hay không? Tôi hy vọng cậu ta có thể phân biệt được cây hẹ và nõn tỏi! Triết Địa, chú chú trọng kinh nghiệm trong làm ăn trên thương trường, Vũ Văn Thần Quang mới tiếp nhận công ty nhà cậu ta, không phải là một kẻ phá gia thật sự! Triết Nhân, chú tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của cậu ta, tôi không thích việc cậu ta bị tửu sắc làm cho rỗng mọt! Triết Hòa, chú hỏi cậu ta về văn học, tôi biết cậu ta đi học ở nước ngoài, nhưng ai mà biết được liệu cậu ta có dùng tiền để mua bằng hay không! Triết Lạc, chú nghe đây, hãy tổng kết, sắp xếp lại thứ tự, giống như việc tìm ra kẽ hở của đối phương khi theo các vụ kiện ấy, cho dù chúng ta đồng ý hay phản đối, tôi muốn xem các chứng cứ!

Nhưng có điểm này, không được dễ dàng bộc lộ thái độ. Chú sáu, tôi biết chú có cảm tình với Vũ Văn Thần Quang. Anh Cả không phải là người cực đoan, khi về, chú không được để lộ tin tức, cứ cho là bây giờ chúng ta chấp nhập cậu ta, thì cũng muốn xem biểu hiện của cậu ta thế nào. Nếu chú để lộ, có nghĩa là chú đã hại Tiểu Đa. Chú nghe rõ chưa?”. Nói đến câu cuối cùng, mắt của Phạm Triết Thiên phát ra ánh lạnh lùng. Phạm Triết Lạc run lên, nghĩ, những lời của anh Cả cũng có lý, thận trọng một chút sẽ tốt cho Tiểu Đa, nên gật đầu đồng ý.

Đêm hôm ấy, cả nhà họ Phạm thức trắng.

Chương 31

Thần Quang nghĩ, đã ngần này tuổi rồi chưa bao giờ muốn làm khỉ cho người khác chọc ghẹo, vậy mà đành phải muối mặt thế này, sau này nhất định sẽ trả lại cho nhà họ Phạm. Anh mỉm cười, vẻ không quan tâm, xắn tay áo lên, nằm sắp xuống phòng khách nhà họ Phạm.

Trưởng bản Tiêu Thành Phi ngồi xem Phạm Tiểu Đa làm một mục quảng cáo. Hôm nay, không hiểu sao Tiểu Đa cứ mắc sai suốt. Lúc đầu thì cầm nhầm băng quảng cáo, sau khi làm xong lại phát hiện vào thời gian này không phải là mục của quảng cáo đó. Sau đó đến máy biên tập có vấn đề, ghi xong, phát lại nghe ra mấy từ cuối cùng mất một nửa.

Phạm Tiểu Đa gần như sắp phát khóc. Làm lại không biết mấy giờ mới xong.

Tiêu Thành Phi đã biết trước nội tình sự việc, tai anh ta dường như vẫn còn vang lên tiếng hét giận dữ của Thần Quang qua điện thoại vào buổi sáng nay: “Trưởng ban Tiêu Thành Phi, mắt của anh là mắt cá chết à? Phạm Triết Thiên hiểu đạo lý, phân biệt rõ phải trái ở chỗ nào? Anh ta cười hi hi rồi ngăn cản đôi uyên ương! Đúng là tôi đã nhìn nhầm anh! Tiêu Thành Phi! Nếu tối nay Phạm Triết Thiên vẫn xử tử hình tôi, thì anh sẽ là mục tiêu đầu tiên để tôi trút cơn phẫn nộ đấy!”.

Tiêu Thành Phi thấy rất buồn cười. Anh ta an ủi Thần Quang: “Cậu yên tâm, nếu cậu thực sự không đỡ nổi, thì tôi sẽ ra mặt với tư cách là đại diện tổ chức của Tiểu Đa!”.

Nghe vậy, giọng của Thần Quang mới dịu xuống: “Tối hôm qua tôi không ngủ được, mấy khuôn mặt của anh em nhà họ Phạm và người nhà của họ cứ hiện lên trước mắt! Tôi thi lên Thạc sĩ cũng không mệt như vậy!”.

Tiêu Thành Phi cười lớn: “Tôi cho Tiểu Đa nghỉ phép, để hai người quấn quýt với nhau trước khi chết, được không?”.

Thần Quang nghĩ một chút, rồi gật đầu đồng ý.

Tiêu Thành Phi cố nén cười nhìn Tiểu Đa cuống quýt, căng thẳng làm chương trình, bèn nói với Tiểu Đa: “Hôm nay để A Phương, A Tuệ làm cho, Thần Quang sắp tới rồi đấy, cậu ấy chờ cô ở ngoài cổng”.

Phạm Tiểu Đa nhìn Trưởng ban với vẻ vui mừng ngạc nhiên, đúng là cô đang rất muốn gặp Thần Quang.

Tối hôm qua Phạm Triết Lạc về, chỉ nhìn Tiểu Đa thở dài, mặc cho cô nũng nịu đe dọa, vẫn nhất định không hé nửa lời.

Suốt đêm Tiểu Đa không ngủ đ

được, nhưng lại không muốn gọi điện cho Thần Quang vì sợ càng khiến anh lo hơn.

Sáng hôm nay, cô vô tình nhìn thấy mấy tờ tài liệu trên bàn, lật xem, thì ra là về Thần Quang. Phạm Tiểu Đa quả thực không dám tin. Cô nghĩ, đó có lẽ do anh Sáu cố ý để lại. Căn cứ vào bản báo cáo đó, Thần Quang không thể làm vừa lòng các anh chị cô.

Tiểu Đa cầm bản báo cáo, trong lòng nghĩ rất nhiều điều. Cô nhớ lại từng li từng tí kể từ lần đầu quen Thần Quang cho đến bây giờ. Cuối cùng cô nói với bản thân, cô tin tưởng vào Thần Quang hiện tại.

Phạm Tiểu Đa chạy như bay ra cổng, xe của Thần Quang cũng vừa đến. Cô bước tới, mặc cho đó là trước cổng đài, nắm lấy vạt áo của Thần Quang không chịu buông.

Thần Quang dỗ dành: “Tiểu Đa, đang ở trên phố đấy, chẳng phải em thường sợ bị người khác bắt gặp như thế trên phố sẽ cười sao? Anh đưa em tới một nơi yên tĩnh, vắng vẻ nhé!”.

Lúc đó, Tiểu Đa mới buông tay ra. Cô luôn cảm thấy bất an.

Hai người chạy tới Starbucks, ngồi ở đó. Thần Quang gọi một đống đồ ngọt cho Tiểu Đa, còn mình cũng ăn rất nhiều: “Ăn vào mới có sức”. Anh cười, nhìn Tiểu Đa: “Không có lòng tin vào anh à?”.

Tiểu Đa lắc đầu.

“Các anh của em, bọn họ biến thái à? Không nhìn thấy em rất tốt sao?”.

Tiểu Đa trừng mắt: “Chính là vì họ quá tốt, nên em mới lo!”.

“Vì sao? Tiểu Đa? Vì sao em lại lo rằng anh không qua nổi cửa ải đó?”, Thần Quang hỏi bằng giọng rất dịu dàng.

Phạm Tiểu Đa lấy bản báo cáo từ trong túi ra để lên bàn, rồi cúi đầu ăn tiếp: “Anh hãy tự xem đi”.

Thần Quang cầm bản báo cáo lên xem. Càng đọc, mặt càng xám xịt, đọc tiếp lại chuyển sang trắng bệch: “Ai đưa ra những điều này?!”.

Tiểu Đa đưa mắt nhìn quanh, giọng của Thần Quang thu hút không ít sự chú ý của khách hàng bên cạnh, cô khẽ quát lên: “Anh nói nhỏ thôi!”.

Thần Quang thở dài, đọc kỹ bản báo cáo mấy lần rồi mới hỏi Tiểu Đa bằng giọng trầm hẳn xuống: “Em tin à? Tin anh giống như những điều đã viết trong bản báo cáo này?”.

Tiểu Đa không trả lời.

Thần Quang cáu: “Tiểu Đa! Những chuyện cũ này là của trước kia, không phải bây giờ! Những phân tích vớ vẫn, những phân tích của người khác cũng đổ lên đầu anh à?”.

Tiểu Đa từ từ ngẩng đầu lên: “Anh hãy chứng minh cho em thấy đi! Nếu như đến các anh của em, anh cũng không thuyết phục được, thì lấy cái gì ra để thuyết phục em?”.

Thần Quang chỉ mong sao bóp chết người đã viết ra bản báo cáo đó. Anh nhìn chăm chăm vào Tiểu Đa rồi nói rành mạch từng tiếng: “Phạm Tiểu Đa, em thật sự tin anh chứ?”.

Tiểu Đa cũng nhìn anh: “Tin thì sao? Mà không tin thì sao?”.

Thần Quang hằm hằm nhìn cô, Tiểu Đa tin rằng, nếu để một tờ giấy trắng dưới ánh mắt ấy, thì chỉ một lúc sau nó sẽ bốc cháy. Thần Quang bỗng nhiên cười: “Tin hay không, cũng chẳng sao. Chẳng việc gì đến em, dù sao cũng không phải do em”.

Tiểu Đa cũng phì cười: “Anh đúng là ngang ngược vô lý! Có điều, em thích điều đó!”.

Đôi mắt của Thần Quang sâu như biển cả: “Tiểu Đa, anh không biết, em thích điểm gì ở anh?”.

Tiểu Đa lắc đầu: “Em chỉ cảm thấy khi ở cùng anh, em rất vui. Anh còn muốn em thích điểm gì ở anh nữa?”.

Một thoáng hân hoan chợt hiện lên trên mặt Thần Quang, anh bất ngờ nghiêng người, hôn lên má Tiểu Đa: “Tiểu Đa, đây là câu nói thật nhất mà anh được nghe, hai người thấy vui là được rồi”.

Tiểu Đa giật mình trước hành động bất ngờ của Thần Quang, cô trừng mắt nhìn anh: “Vì thế, nếu anh làm em không vui, thì em còn ở bên anh làm gì nữa?”.

Thần Quang cười ha hả: “Thì ra em cũng chỉ là tiểu hồ ly, mượn cơ hội để ra điều kiện hả?”.

Tiểu Đa cười, hai người tiếp tục ăn trong không khí vui vẻ. Thần Quang cảm thấy, không ai có thể ngăn cản việc anh và Tiểu Đa ở bên nhau, dù là anh chị của cô cũng không thể.

Đọc xong bản báo cáo của nhà họ Phạm, Thần Quang đã có đích để nhắm tới, anh rất tin vào điều đó.

Sau một giấc ngủ trưa, tinh thần của Thần Quang vô cùng phấn chấn.

Buổi tối, Vũ Văn Thần Quang mỉm cười mở cánh cổng lớn nhà Phạm Triết Thiên.

Sáu anh em nhà họ Phạm đã tập trung đông đủ ở đó từ sớm.

Thần Quang bước vào nhà, đưa một gói quà: “Lần đầu em tới, đây là theo phép lịch sự, không phải thứ gì quý giá, vì thế rất mong các anh chị nhận cho”.

Sau đó, anh lên tiếng chào mọi người. Anh em nhà họ Phạm ngồi nhìn anh đọc tên từng người một cách rất tự nhiên, không hề sai ai, bụng nghĩ thầm, gia giáo nhà họ Vũ Văn cũng tốt, nên lời nói trở nên gần gũi hơn nhiều.

Thần Quang ngồi đối diện với anh chị em nhà họ Phạm, phía sau lưng là chiếc tivi. Hình ảnh đang dừng trên đó chính là chân dung của anh. Thần Quang nghiêng người nhìn, cảm thấy mình rất ăn hình. Anh không biết họ chụp từ khi nào, chụp để nghiêng cứu anh? Việc làm của anh em nhà họ Phạm khiến anh vừa tức lại vừa buồn cười, Thần Quang ngây người nhìn một lúc.

Phạm Triết Thiên lên tiếng: “Ngoài Phạm Triết Lạc, những người khác trong nhà chưa gặp cậu bao giờ, nên mới chụp một số ảnh”.

Phạm Triết Hòa hỏi: “Chúng tôi lấy làm lạ, vì sao cậu nhìn anh Cả tôi mà lại cười kỳ lạ như vậy?”.

Thần Quang cố nín cơn buồn cười trong lòng, cúi đầu nói: “Lúc đó, em nhìn thấy chiếc bút máy cài trên túi áo ngực của anh Cả, cảm thấy nó rất… đặc biệt”.

Mặt của Phạm Triết Thiên và Phạm Triết Nhân thoắt đỏ bừng lên, tưởng rằng Thần Quang đã nhìn thấy ống kính của máy quay giấu trong đó.

Phạm Triết Thiên ho một tiếng, nói: “Chúng tôi muốn tìm hiểu một chút về chuyện của cậu với Tiểu Đa. Tôi phản đối, nhưng cậu muốn biết lý do, bây giờ tôi sẽ nói cho cậu biết”.

Phạm Triết Thiên lôi bản báo cáo đó ra: “Đây là những tư liệu mà chúng tôi thu thập được về cậu, qua tư liệu thì rõ ràng là…”

Thần Quang cắt ngang: “Xin lỗi, em xin cắt ngang lời. Em đã đọc bản báo cáo đó rồi, sự thật đúng là như vậy”.

“Cậu nhận tội?”.

Thần Quang cười, đáp: “Con người, ai cũng thay đổi, có ai không phạm sai lầm không? Đó đều là những chuyện trước đây. Hơn nữa, em cảm thấy trong báo cáo vẫn có những điểm không đúng!”.

Nói rồi, Thần Quang hơi nghiêng người về phía trước: “Em rất chân thành, trước đây em không nhận ra rằng mình lại thẳng thắn như vậy, các anh chị cứ hỏi Tiểu Đa thì biết.

Em không hề có chút khuynh hướng biến thái nào, em rất tự hào nói cho mọi người biết, theo báo cáo chẩn đoán của chuyên gia có tiếng nhất thành phố chúng ta, thần kinh của em không chỉ bình thường, mà chỉ số IQ cũng rất cao.

Em không phải là học sinh cá biệt, năm mười tám tuổi, tốt nghiệp xong phổ thông trung học em không học đại học không phải vì thi trượt, mà trong hai năm ở nhà em đã có được tấm bằng chuyên ngành qua tự học, còn thi đỗ lớp Kế toán cao cấp, hai năm sau đó em xin học Thạc sĩ ở nước ngoài. Bằng của em không phải mua bằng tiền, là em thi đỗ bằng sức mình.

Em không phải kẻ chơi bời lêu lỏng, trong thời gian ở nước ngoài em không tiêu một xu nào của nhà, mọi chi phí bằng tiền học bỗng, ba năm sau vừa đi làm thêm vừa đi du lịch. Không đi làm, không có nghĩa em là đồ phá gia chi tử.

Em thích Tiểu Đa, không phải vì cô ấy hợp với khẩu vị của em, không phải vì cô ấy xinh đẹp như tiên, cũng không phải vì cô ấy rất xuất sắc, điều này không thể nào nói cho rõ được”.

Anh em nhà họ Phạm cứ ngây người ngồi nghe như gà gỗ. Bản báo cáo mà Phạm Triết Nhân có được bằng việc sử dụng biện pháp trinh sát, trong chốc chát trở thành đám giấy lộn. Bằng sự đĩnh đạc của mình, Vũ Văn Thần Quang trình bày rất rõ ràng, rành mạch, không có kẽ hở nào. Mấy anh chị em đều nhìn sang Phạm Triết Thiên.

Phạm Triết Thiên im lặng một lúc: “Cứ cho cậu là người tốt, mọi mặt đều ổn, cũng không có nghĩa là chúng tôi yên tâm. Trên đời này, đàn ông tốt rất nhiều, Tiểu Đa không nhất thiết cứ phải theo cậu!”.

Thần Quang ngây người ra, anh đã tưởng rằng, những lời lẽ chuẩn bị kỹ càng vừa rồi hoàn toàn có thể đánh tan bản báo cáo chết tiệt ấy, ai ngờ anh Cả của nhà họ Phạm chẳng khác gì đậu cô ve không ăn dầu muối! Nghĩ, mình cũng thuộc loại danh giá, hào hoa phong nhã, nhiều tài và nhiều tiền, mà sao trong con mắt của người nhà họ Phạm lại chẳng khác gì một nốt mụn cơm thế?

Phạm Triết Thiên chậm rãi nói: “Chúng tôi có tiêu chuẩn đối với bạn trai, chồng tương lai của Tiểu Đa. Không cần người ấy nhất định phải đẹp trai, cũng không cần người ấy nhất định phải giàu có, cũng không cần người ấy nhất định phải là kẻ có tài”.

Đầu Thần Quang như căng ra, nói một hồi, cuối cùng cũng vào vấn đề chính, lại còn chú thêm một câu: Người nhà họ Phạm có toàn quyền giải thích đối với quy tắc trò chơi.

Thế thì còn gì để nói nữa, anh nói được là được, anh nói không được thì dù tôi ra tòa cũng không kiện được anh! Nghĩ đến đây, Thần Quang cảm thấy không nhịn được nữa. Lúc đó anh chỉ muốn nói toạc ra trước mặt các anh chị của Tiểu Đa rằng, không đồng ý cũng được, tôi sẽ cướp người.Phạm Triết Thiên nhìn thấy trong mắt của Thần Quang như có lửa, trong lòng thấy cân bằng hơn, để cho cậu chàng này dắt đi lâu như vậy rồi, bây giờ đến lúc phải lấy lại quyền chủ động.

Triết Thiên cười mỉm, nói với Thần Quang: “Tiêu chuẩn của chúng tôi cũng rất đơn giản, kiểu cũ thôi mà, chúng tôi muốn hỏi cậu một số vấn đề”.

Thần Quang cố gắng kìm nén cơn giận dữ chực trút ra, miệng cố nặn nụ cười trông rất khó coi. Anh cởi áo com lê ra, ngồi trong tư thế sẵn sàng: “Hãy thả ngựa ra đi!”.

Không khí lập tức sôi động hẳn lên. Sáu người, ai cũng lôi từ trong túi ra một tập giấy dày cộm, tất cả đều là câu hỏi.

Thần Quang nhất thời run rẩy. Anh biết, mình đã quên một vật, lẽ ra anh nên mang theo vở ghi chép, không biết như thế có phải gian lận không!

Anh em nhà họ Phạm lôi ra những tập giấy rất dày, Phạm Triết Lạc lấy giấy bút đảm nhiệm chức thư ký.

Thần Kinh Thần Quang căng lên. Anh chửi thầm trong lòng, không phải chửi người khác, anh đang chửi chính mình. Sao lại tìm đến Tiểu Đa phiền phức, hơn nữa lại còn phải ngoan ngoãn đối diện với một đống phiền phức do cô mang tới chứ? Anh định thần lại, giơ tay đề nghị: “Thưa các vị, câu hỏi của mọi người rất nhiều, nếu tôi trả lời hết có lẽ hết đêm cũng chẳng xong. Liệu có thể rút thăm để trả lời được không?”.

Phạm Triết Thiên muốn cười, nhưng vẫn nghiêm mặt nói: “Vậy mỗi người một câu, năm chúng tôi năm câu và phải trả lời đúng tất cả. Nếu trả lời sai thì cuộc sát hạch của cậu phải xếp lại”.

Thần Quang nghĩ, Phạm Triết Thiên, anh đúng là một con cáo già, cứ lần lượt thể hiện đi! Nhưng trên mặt Thần Quang vẫn nở nụ cười nhẹ nhõm: “Anh Cả, bắt đầu từ anh ạ?’.

Phạm Triết Thiên lắc đầu: “Bắt đầu từ Triết Hòa”.

Phạm Triết Hòa hắng giọng: “Câu hỏi thứ nhất, làm một bài thơ thất ngôn tuyệt cú. Phải bao gồm tên của bảy anh chị em tôi, đó là Thiên, Địa, Nhân, Hòa, Lạc, Cầm, Đa. Yêu cầu, đi bảy bước thành bài thơ”.

Thần Quang trợn tròn mắt. Bảo anh đọc mấy bài thơ Đường, Tống hay mấy bài thơ hiện đại anh có thể cố gắng, còn việc này, anh đâu phải thi Trạng Nguyên! Thần Quang lại giơ tay: “Liệu có thể xin sự trợ giúp từ bên ngoài không ạ?’.

Phạm Triết Hòa nói với vẻ đắc ý: “Có thể”.

Thần Quang đứng dậy đi tới bên cửa sổ, vừa bước một bước đã nghe thấy Phạm Triết Hòa nói to: “Một bước!”.

Anh vẫn không phản ứng, tiếp tục bước thêm bước nữa. Phạm Triết Hòa lại đếm: “Hai bước!”.

Thần Quang dừng bước, quay đầu lại nhìn Triết Lạc, rồi nhìn xuống chân mình, anh không đứng im, gọi điện thoại cho Thần Hy đang đứng đợi bên ngoài, mắt quan sát anh chị em nhà họ Phạm chăm chú dõi theo mình, anh hạ giọng, nói: “Chị, nhà họ Phạm bắt em phải làm thơ ngay tại chỗ! Khốn kiếp, là loại thất ngôn tuyệt cú! Bảy bước thành bài! Em đã đi mất hai bước rồi!”.

Thần Hy nhận được điện thoại, đưa mắt sang nhìn Lý Hoan, buồn cười nhưng không dám cười: “Bài thơ như thế nào, về nội dung gì?”.

Thần Quang nói: “Dùng tên của anh chị em nhà Họ Phạm, Thiên Địa Nhân Hòa Lạc Cầm Đa!”.

Thần Hy nói: “Em chờ nhé!”.

Thần Quang đứng ở phòng khách, tay cầm chiếc điện thoại. Không cần nhìn anh cũng biết trong phòng có người đang cười thầm.

Triết Hòa nghĩ, nếu cậu thực sự làm được việc đi bảy bước làm xong bài thơ thì chứng tỏ cậu là người có học vấn đấy, còn nếu nhờ sự hỗ trợ của bên ngoài, có thể sáng tác xong trong một thời gian ngắn cũng rất đáng phục!

Thần Hy cũng cuống lên, cô chỉ biết có một bài Mua dầu, bèn đọc cho Thần Quang nghe: “Chị chỉ biết bài này!”.

Anh không cần biết đến điều này, cứ đọc đã rồi nói: “Thiên thượng nhất lung thống. Địa thượng hắc quật long[1'>”.

[1'> Nghĩa là: Trên trời một đám chung chung. Dưới đất một hang đen ngòm.

Triết Hòa cười thành tiếng, đây là bài thơ của một người đàn ông viết về cảnh mua dầu trong tuyết đời nhà Đường, hai câu dưới là: Hắc cẩu thượng thân bạch. Bạch cẩu thân thượng thũng[2'>. Anh ta cười, nói: “Tiếp tục đi, còn năm câu nữa”.

[2'> Nghĩa là: Con chó đen trên mình có đóm trắng. Con chó trắng trên mình sưng vù.

Thần Quang chẳng biết làm thế nào, lại giục Thần Hy. Chị cũng hết cách: “Chị hoàn thành hai mươi lăm phần trăm, còn lại em tự mình nghĩ cách đi!”. Nói xong liền cúp máy.

Thần Quang trừng mắt nhìn điện thoại, đúng là thiếu văn hóa! Anh quay đầu lại, nhận ra mình vẫn đang trong tư thế bước chân, trông khó coi, bèn bước dứt khoát hai bước quay trở về vị trí cũ.

Triết Hòa cười, nói: “Không cần, cậu không cần sải bước như vậy, vẫn còn ba bước để nghĩ!”.

Trong cơn tức giận, Thần Quang bèn đọc tiếp theo mạch bài Mua dầu: Triết Địa thân thượng bạch. Triết Hòa thân thượng thũng”. Phạm Triết Nhân cười phì một tiếng. Trong năm anh em họ, Phạm Triết Hòa là người béo nhất, anh ta tức giận tới mức quay mặt sang bên. Nghe xong bốn câu đó, những người khác cũng cười ồ lên.

Phạm Triết Thiên nhìn khuôn mặt đỏ bừng của Thần Quang, nghĩ làm gì có chuyện dễ dàng trao Tiểu Đa cho cậu như vậy, làm khó cậu là để cậu nhớ, Tiểu Đa nhà tôi, trong con mắt của chúng tôi là cành vàng lá ngọc. Mặt của Phạm Triết Thiên sầm lại: “Nghiêm túc đi! Hai câu sau không cần đọc nữa. Nội dung này cũng không thi nữa. Miễn cưỡng coi như đạt yêu cầu. Đề tiếp theo, Triết Nhân!”.

Thần Quang thở phào, anh nghĩ, những người trong nhà họ Phạm thật biến thái, lúc này anh thật sự muốn có một chiếc camera ghi lại cảnh tượng này, để về sau đưa cho họ xem, khiến họ xấu hổ chết thì thôi.

Phạm Triết Nhân nói với Thần Quang bằng vẻ mặt rất buồn cười: “Vấn đề của tôi rất đơn giản, hãy làm năm mươi lần chống đẩy”.

Vũ Văn Thần Quang nhìn Triết Nhân: “Ở đây? Bây giờ?”.

Phạm Triết Nhân gật đầu.

Thần Quang nghĩ, đã ngần này tuổi rồi chưa bao giờ muốn làm khỉ cho người khác chọc ghẹo, vậy mà đành phải muối mặt thế này, sau này nhất định sẽ trả lại cho nhà họ Phạm. Anh mỉm cười, vẻ không quan tâm, xắn tay áo lên, nằm sấp xuống phòng khách nhà họ Phạm.

Phạm Triết Nhân đếm. Thần Quang vừa làm vừa nghĩ, coi như đang ở phòng tập thể hình. May mà mình thích thể thao, nếu không, không mệt đứt hơi thì cũng xước da trầy vẩy.

Thần Quang nghe thấy Phạm Triết Nhân đếm đến năm mươi, bèn phủi tay đứng dậy: “Qua rồi chứ?”.

Phạm Triết Thiên gật đầu, anh Cả cảm thấy khá hài lòng trước việc Thần Quang nhẹ nhàng làm xong năm mươi lần chống đẩy.

Đến lượt Phạm Triết Địa đưa ra vấn đề. Triết Địa nói: “Nếu nhà Vũ Văn phá sản, cậu sẽ làm gì?”.

Thần Quang cười: “Không có nếu như, đó là việc không thể xảy ra”.

Triết Địa nhấn mạnh: “Nếu chẳng mai như thế, cậu sẽ làm gì?”.

Thần Quang cười rất vui vẻ: “Tôi đã nói không có là không có. Đáp án là như vậy!”.

Triết Địa nhìn về phía anh Cả. Phạm Triết Thiên suy nghĩ một lát rồi nói: “Coi như qua”.

Nụ cười trên mặt Thần Quang càng rạng rỡ, đã qua được ba người, anh cảm thấy cũng không phải là việc quá khó khăn.

Phạm Triết Cầm đợi mãi, cuối cùng cũng đến lượt. Triết Cầm hỏi Thần Quang: “Cậu có biết giá thịt lợn trên thị trường hiện nay là bao nhiêu không?”.

Thần Quang há hốc miệng rồi ngậm lại. Anh đã đi chợ mua thức ăn bao giờ đâu, vì thế đành nói bừa: “Tám đồng?”.

Triết Cầm lắc đầu.

“Mười đồng?”

Vẫn không đúng.

“Không quá mười lăm đồng!” Thần Quang hết cách.

Triết Cầm nói: “Tôi thấy cậu thực sự không phải là con người của gia đình. Cậu chưa mua thức ăn bao giờ à?”.

Thần Quang cảm thấy câu hỏi này không phù hợp với mình. Anh nói: “Đã có người giúp việc rồi, vì sao tôi lại phải đi chợ? Nếu thực sự không được nữa thì ra nhà hàng ăn”.

Phạm Triết Thiên lắc đầu: “Vũ Văn Thần Quang, cậu không hiểu niềm vui của cuộc sống. Cậu không qua được vấn đề này”.

Thần Quang vẫn định đấu lý. Triết Cầm bèn nói: “Có tiền là một chuyện, còn cuộc sống lại là một chuyện khác, không phải tất cả mọi thứ đều có thể dùng tiền mua được”.

Phạm Triết Thiên nói: “Hôm nay tạm thời thế đã, chờ đến khi cậu học được cách mua thức ăn thì lại đến”.

Thần Quang nghĩ một hồi lâu, rồi sau đó nói với Phạm Triết Thiên: “Vậy thì có thể đưa vấn đề của anh ra không, đến lúc đó em chỉ phải trả lời vấn đề của chị Hai thôi?”.

Cả nhà họ Phạm đều cười. Phạm Triết Lạc vừa ghi chép vừa quan sát, cậu cảm thấy mọi người trong nhà bắt đầu thích Thần Quang.

Phạm Triết Thiên hỏi Thần Quang: “Cậu thực sự muốn trả lời vấn đề của tôi, qua cửa ải của tôi?”.

Thần Quang gật đầu.

Phạm Triết Thiên gọi với vào trong: “Tiểu Thiên! Con ra đây!”.

Phạm Tiểu Thiên đã muốn ra xem từ sớm, nên khi vừa nghe thấy bố gọi, liền lập tức nhảy ra ngay. Phạm Triết Thiên nhìn con trai, cười, nói: “Người này muốn làm bạn trai của cô con. Con hãy ra một đề thi để thử chú ấy”.

Thần Quang nhìn Tiểu Thiên mười tuồi mà dở khóc dỡ cười, không biết Phạm Triết Thiên nghĩ gì mà lại để cho một đứa trẻ ranh thử thách anh? Trong đầu anh lập tức cố nhớ lại những cuốn truyện và những bộ phim hoạt hình đã từng xem, chỉ sợ Tiểu Thiên hỏi đến một nhân vật hoạt hình nào đó mà anh không biết.

Phạm Tiểu Thiên làm ra vẻ một người đã lớn, nghiêng đầu nghĩ một lát, rồi hỏi lại bố: “Bố, với câu hỏi của con, đáp án mà chú ấy đưa ra, đúng hay sai thì chỉ cần con nói được là được phải không?”.

Phạm Triết Thiên xoa đầu con trai, đáp: “Được, chỉ cần con nói là được”.

Mặt của Tiểu Thiên ánh lên vẻ ranh mãnh, cậu lên tiếng hỏi Thần Quang: “Nếu trên mâm cơm có món gà rán do mẹ cháu làm, một con gà có hai chiếc cánh, trong khi ấy cả cháu và cô đều muốn ăn, hơn nữa muốn ăn cả hai cánh. Chú sẽ làm thế nào?’.

Thần Quang cảm thấy Tiểu Thiên rất đáng yêu. Câu hỏi này có gì là khó, chẳng qua không thể để cho Tiểu Đa tranh ăn với cháu trai được rồi? Anh nói: “Chú sẽ gắp cả hai cánh gà cho cháu ăn”.

Tiểu Thiên vỗ tay vui mừng. Nó nói với Thần Quang: “Trả lời đúng! Cháu thích chú làm bạn trai của cô!”.

Thần Quang mỉm cười, đang định đùa với Tiểu Thiên, thì phát hiện vẻ mặt của anh em nhà họ Phạm ai cũng rất khó coi. Anh nghĩ, mình có nói sai điều gì đâu nhỉ?

Phạm Triết Thiên nhìn con trai rồi lại nhìn Thần Quang. Thấy vẻ mặt hớn hở của con trai, còn Thần Quang thì ngơ ngác, bèn nói: “Câu này, Tiểu Thiên nói được là được. Có điều, ngày mai cậu đến trả lời vấn đề của Triết Cầm. Tự đi mua thức ăn, sau đó mang về nhà, buổi tối chúng tôi sẽ ăn đồ ăn do cậu mua. Nhớ là nhất định phải mua một con gà, món gà rán vợ tôi làm rất ngon!”.

Thần Quang ra khỏi nhà họ Phạm, nhìn lên bầu trời đầy sao bên ngoài, nghĩ, đúng là không dễ dàng gì.

Thần Hy, Lý Hoan và cả Tiểu Đa đang chờ đến sốt ruột. Nhìn thấy Thần Quang về, vội quay lấy hỏi xem tình hình thế nào. Thần Quang nhìn mọi người, rồi đột nhiên ôm lấy Tiểu Đa, cười lớn, nói: “Chỉ cần học cách mua thức ăn là được!”.

Mấy người ai nấy đều thở phào.

Lý Hoan hỏi Thần Quang: “Thế nào gọi là học cách mua thức ăn?”.

Thần Quang đáp: “Anh chị của Tiểu Đa nói, đến mua thức ăn mà tôi cũng không biết, vì thế không phải típ người của gia đình”.

Tiểu Đa cười ha hả: “Ngày mai em đưa anh đi mua!”.

“Ừ, mua xong thì xách đến nhà anh trai em, tối mai ăn cơm ở nhà anh Cả!”.

Mặt Tiểu Đa lộ vẻ vui mừng và ngạc nhiên: “Xem ra anh Cả và mọi người chấp nhận anh rồi!”.

Thần Quang ôm Tiểu Đa ngồi trên ghế, nói với Thần Hy và Lý Hoan: “Em mệt rồi. Em còn phải làm năm mươi cái chống đẩy nữa”. Nói rồi kéo Tiểu Đa ngả vào lòng: “Phạm Tiểu Đa, anh phải trả thù, nhất định phải trả thù!”.

Chương 32

Thần Quang nghĩ thầm, không biết khi ở nhà Phạm Tiểu Đa còn có bao nhiêu lúc ngang ngạnh như thế này nữa, đợi đến khi được anh em nhà Phạm đồng ý, nhất định mình sẽ phải dạy dỗ cô ấy. Ý nghĩ này bắt đầu xuất hiện ngay từ lúc anh em nhà họ Phạm sử dụng các chiêu thức không bình thường với anh.

Vũ Văn Thần Quang không phải là chưa từng mua thức ăn, hồi học ở nước ngoài, anh vẫn vào siêu thị mua những túi đồ ăn đóng gói sẵn. Tuy nhiên trả giá mua thức ăn ở chợ như thế này thì anh chưa làm bao giờ.

Phạm Tiểu Đa cười liên tục kể từ lúc

bước chân vào chợ. Thần Quang lườm cô: “Mỗi lần mua thứ gì em đều phải ghi lại giá cho anh đấy, nghe chưa?”.

Phạm Tiểu Đa vừa lấy giấy bút vừa cười, đáp: “Biết rồi”.

Ngoài món gà ra, Thần Quang không biết còn phải mua thứ gì nữa, vì thế hỏi Tiểu Đa: “Các anh của em thích ăn món gì?”.

Tiểu Đa trả lời: “Họ thích ăn nhiều thứ lắm”.

“Vậy anh sẽ mua hết những món từng người thích ăn, tất nhiên có cả món em thích nữa.”

Quả đúng như vậy, đến khi bước ra khỏi chợ, hai tay Thần Quang đã xách đầy các loại thức ăn. Anh đắc ý cười với Tiểu Đa: “Xong rồi, bảy món cho bảy người, một mẻ vét sạch, không bỏ xót ai cả!”.

“Thần Quang, em quên không nói với anh là khi ăn gà rán ở nhà anh Cả, cánh gà là món độc quyền của em. Không phải em thích đến nỗi không ăn không được, nhưng vì các anh chị đã nhớ điều này nên anh nhớ phải gắp cánh gà cho em, nếu không họ sẽ cảm thấy anh không yêu em đấy!”

Thần Quang trượt chân, suýt chút nữa đánh rơi thức ăn, “À… ừm, phần thi cuối cùng đứa cháu nhỏ của em đặt ra cho anh là anh phải gắp cánh gà rán cho nó ăn mới được!”.

Tiểu Đa nổi giận, Phạm Tiểu Thiên, thằng bé này đúng là còn nhỏ mà xảo quyệt, lần trước Ngô Tiêu đến nhà thì gắp cánh gà cho cô ấy, vậy mà bây giờ Thần Quang đến nó lại dám đặt ra bài toán này để đánh đố anh? Nghĩ đến đây Phạm Tiểu Đa tức giận chỉ muốn treo Tiểu Thiên lên mà đánh.

Cô bực bội nói với Thần Quang: “Ở nhà không có ai dám động đến cánh gà của em, nhất là Tiểu Thiên! Em luôn thích giành ăn với nó, anh mắc bẩy rồi, để xem anh làm thế nào!”.

Thần Quang nghĩ, chuyện này phải giải quyết thế nào mới ổn thỏa đây? Nếu không gắp cho Tiểu Thiên thì hóa ra mình nói lời không giữ lời, mà nếu không gắp cho Tiểu Đa thì anh em nhà họ Phạm sẽ cảm thấy là mình chưa đủ yêu cô ấy. Anh lại nghĩ, lẽ nào hai chiếc cánh gà lại làm khó được một người đàn ông như mình? Phạm Triết Thiên còn đặc biệt dặn dò phải mua gà, chẳng phải là muốn xem đến lúc đó mình xử lý thế nào hay sao?

Anh thích thú nhìn dáng vẻ bực bội của cô: “Tiểu Đa, em cũng sắp hai mươi hai tuổi rồi đấy? Sao còn tính toán hai chiếc cánh gà như vậy? Nhường cho Tiểu Thiên thì đã làm sao? Anh sẽ mua nhiều cánh gà cho em ăn, được không?”.

Tiểu Đa thở dài, nói: “Những cánh gà khác làm sao bằng được cánh gà do chị dâu rán, vị của n

ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 7661
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN