--> Chờ Yêu - game1s.com
The Soda Pop

Chờ Yêu

'>
Rốt cuộc, chúng tôi lại vì quá yên ổn mà dễ đâm ra chán nản. Không phải kiểu chán nản muốn vứt bỏ, muốn chấm hết để chạy theo cái khác đẹp đẽ hơn, tươi mới hơn và cũng nhiều rủi ro hơn. Vì chúng tôi còn mải để ý xem những mối quan hệ bên cạnh đời sống của nhau, từ đó ghen tuông này nọ đủ kiểu. Cảm giác như hai đứa đã trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều so với cái hồi mới yêu nhau. Chỉ cần xuất hiện một nhân vật thứ ba nào đó cũng có thể làm nổi sóng. Mà những con sóng ngầm ngầm kiểu này nếu không bình tĩnh và khéo léo giải quyết thì cũng coi như “xong”.

Tôi đưa Du về tới nhà, em đang ngủ ngon lành trên ghế. Khi ngủ Du có thói quen nhíu mày thì phải, cảm giác em phải suy nghĩ về điều gì đó khó khăn lắm. Tôi mỉm cười. Bạn gái của tôi có những cái lạ mà không biết đến khi nào tôi mới khám phá hết.

Du mở mắt, quay sang tôi phụng phịu.

- Em muốn vào nhà…

Cô nàng nhõng nhẽo. Cô nàng này cũng biết nhõng nhẽo? Bình thường hiếm khi thấy em tỏ ra vòi vĩnh hay có yêu cầu gì đó đặc biệt với tôi, có lẽ vì em sợ khoảng cách ngắn lại, sợ tỏ ra thân mật với tôi khi tôi và em gần nhau chưa đủ lâu. Cũng có thể em không thấy an toàn.

Tôi mở cửa, bế Du vào nhà và đặt em ngủ ngon lành trên giường. Lúc tôi tắt đèn phòng, định ra ngoài sofa ngồi chờ cho đến khi Du thức thì em níu tay tôi lại.

- Ở đây với em. Anh đừng về!

- Anh không về, anh ra ngoài ngồi thôi.

- Ngồi đây với em.

Du vẫn nhắm mắt, giọng nói còn ngái ngủ.

- Anh từng nghi ngờ em, đúng không?

Tự nhiên Du lôi chuyện cũ ra để nói.

Tôi vuốt tóc Du, lúc này em có vẻ tỉnh ngủ hơn, quay sang vùi mặt vào ngực tôi, tiếp tục thầm thì.

- Em cũng từng có ý nghĩ… sẽ phản bội anh đấy…

Tôi im lặng.

- Sao anh ấy luôn xuất hiện khi em cần, còn anh thì không? Sao anh ấy luôn làm em cảm thấy an toàn, còn anh thì không? Lúc ngồi nói chuyện với anh ấy, khi đi xe với anh ấy, em đều nghĩ về anh. Nhưng… chỉ toàn là cảm giác bất an. Vì anh đẹp trai quá à? Anh xuất sắc quá à? Hay vì anh có số đào hoa?

- Du…

- Cuối cùng, người em nghĩ nhiều nhất vẫn là anh. Người cho em nhiều cảm xúc nhất cũng là anh. Thế nên…

- …

- Giá như anh đừng im lặng như thế. Nhiều khi em chỉ muốn người yêu em biết ghen một chút thôi, để em tin rằng trong anh em vẫn là người quan trọng, và anh sẽ không dễ dàng để đánh mất em…

Bất giác Du im lặng, tôi im lặng. Cả hai chúng tôi đều hầu như không nói gì, chỉ còn nghe tiếng thở khẽ nhịp nhàng và tiếng kim đồng hồ tích tắc lê thê.

Du ngước lên nhìn tôi, mắt em long lanh, hàng mi dài lặng lẽ, nhìn tôi chăm chú đến nỗi không chớp mắt. Còn tôi, tá hỏa nhận ra mình đang chông chênh. Bạn gái tôi đang thú tội. Cái gọi là “lời thú tội ngọt ngào”. Phải, em đang thú tội rất ngọt ngào.

- Nhưng cuối cùng anh đến. Thậm chí còn nghỉ làm để đến và ngồi ngoan ngoãn trong công ty em. Em cũng chỉ cần có thế thôi.

Du mỉm cười, em lại vùi mặt vào ngực tôi rồi nhắm mắt ngủ ngon lành.

Ngày… tháng… năm…

Tôi ngỏ ý đưa Du về thăm nhà tôi lần nữa, sắp tới có đám cưới thằng bạn, mẹ tôi cũng gọi điện rối rít để giục đưa Du về chơi. Nhưng Du không về. Em từ chối khéo. Em cáo bận, mặc dù theo Linh bảo thì em chẳng bận gì cả. Nhưng tôi tôn trọng em. Tất nhiên tôi muốn trong ngày cưới của bạn sẽ có em đi cùng, nhân dịp giới thiệu em với bạn bè ở quê. Mặc dù mẹ tôi đã ra vẻ quý Du như thế nhưng không biết có phải em còn điều gì lo ngại hay không.

Đúng là tâm lý con gái khó nắm bắt thật. Mới hôm qua còn ngoan ngoãn nằm trong vòng tay mình như thế, hôm nay ngúng nguẩy ngay được.

Ngày… tháng… năm…

Tôi đón sinh nhật tuổi hai mươi chín bằng sự xuất hiện bất ngờ của Vỹ Du. Hóa ra Du và Linh lên kế hoạch bí mật chuẩn bị sinh nhật cho tôi.

Tối đến, khi mọi thủ tục xong xuôi, em kéo tôi lên tầng thượng. Chúng tôi ngồi ở đó để nói về những điều ước. Rồi Du hát nghêu ngao, em hát bài “cơn gió lạ”, giọng hát nhẹ nhàng, thanh thanh, khe khẽ vang bên tai, bàn tay con gái mềm mại mát lạnh lồng vào tay tôi, siết nhẹ. Tôi thấy mình cảm nhận được vị ngọt của hạnh phúc, lan tỏa nhè nhẹ ra không gian xung quanh chúng tôi. Cũng vào những giây phút đó, em nói với tôi điều quan trọng nhất. Rằng em muốn được ở bên tôi.

Giống như một màn cầu hôn vậy. Chính xác là màn cầu hôn, chỉ thiếu nhẫn.

Và tôi gật đầu

Em mệt nhoài, đặt môi hôn lên gờ môi tôi rồi cuốn người vào ngực tôi để thiếp đi. Em giống một con mèo nhỏ, mềm mại, nhẹ nhàng và êm ái.

Tôi đặt Du lên giường ngủ. Còn tôi, thức chong mắt bên bàn làm việc phía đối diện để nhìn ngắm em ngủ say sưa.

Tôi chỉ bất giác thấy muốn cảm ơn Linh, vì nhờ có nó mà tôi đã gặp được một người mình yêu thương đúng nghĩa. Không biết sau này chúng tôi sẽ ở bên nhau bao lâu, cùng nhau trải qua bao nhiêu chuyện. Chỉ cần biết rằng chúng tôi vẫn kiên trì cùng nhau thêu dệt tấm thảm hạnh phúc của riêng hai đứa. Ý nghĩ ấy khiến tôi thương yêu Vỹ Du nhiều hơn. Tình yêu ấy ngày một căng đầy…



Thử Thách Tình Yêu Xa



Ngày… tháng… năm…

Tôi có mặt ở nhà anh người yêu một cách bí mật. Thật ra trước đó đã lên kế hoạch với Linh và bác gái, một mực không cho anh biết.

Lần đầu tiên tôi biết việc lo lắng cho sinh nhật của một người khác phái, lại là một người quá sức đặc biệt của mình.

“Du à, đang làm gì thế?”

“Em á?”

“Ừ, anh gọi cho em không hỏi em thì hỏi ai?”

“À, em làm mấy việc linh tinh. Có chuyện gì không anh?”

“Không. Thích thì gọi thôi.”

“…”

“…”

Chúng tôi im lặng, câu ngớ ngẩn nhất mà con gái hay nói khi có một người con trai gọi điện cho mình: “Có chuyện gì không anh?” Một khi người con trai đó là người yêu mình thì còn ngớ ngẩn hơn nữa. Nếu không gọi điện hỏi thăm thì quy con người ta vào cái tội vô tâm, còn nếu gọi điện hỏi thăm thì phải ra vẻ bắt bẻ xem có chuyện gì hay không. Tôi cũng thuộc loại con gái lắm trò như thế.

“Anh qua nhé!”

“Qua làm gì cơ ạ?”

Thêm một câu hỏi ngớ ngẩn nữa. Rõ ràng là mong người ta qua để thấy mặt, để bớt nhớ, nhưng lúc nào cũng phải vặn lại bằng một câu hỏi cho bớt xấu hổ…

Anh tắt điện thoại, tôi đoán là ba mươi phút sau có mặt ở nhà tôi. Thế là tá hỏa, hết đi ra nhà ngoài nhòm gương, lại chạy vào nhà tắm để… nhòm gương, lúc vào phòng ngủ cất sổ cũng… nhòm gương. Mặt tôi trong gương méo xệch vì bị soi quá nhiều, đến cũ cả mặt, đến mòn cả mắt. Nhưng khổ lắm, chỉ vì sợ sẽ kém xinh .

Ngày… tháng… năm…

Lúc hai đứa ăn xong, ngồi tỉ tê đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Còn kể cả chuyện của cô ma nữ trong lần đi kí hợp đồng lần gần nhất nữa. Kể ra cô ấy cũng còn dễ chịu hơn gấp mấy lần cô thư kí. Đang tự nghĩ như thế, quay ra đã thấy chàng nhìn mình im lặng. Dự là có chuyện gì đó. Không dưng đâu có cái kiểu cứ im thin thít xong nhìn như dán mắt vào mặt mình như thế, tôi cười khẩy.

- Anh bị trúng gió à?

- …

Vẫn không nói không rằng, môi nhoẻn cười một cái rõ duyên, sau đó tiến tới…

Khỏi nói lúc đó cảm giác như thế nào rồi. Trong nhà, hai đứa, chuyện thì cũng nói hết rồi, nhìn nhau mãi cũng chán. Biết làm sao đây?



….

…..

Không biết! Tôi tìm cớ đuổi anh người yêu về nhà ngay khi có điện thoại của Linh, rõ ràng lúc này có ai đó gọi điện cho là cứu cánh.

Ngày… tháng… năm…

Linh chưa kịp ngồi xuống ghế đã bô bô miệng.

- Du, bỏ chỗ táo đó đi, ra đây ngồi với tao.

Linh kéo tay tôi khi tôi đang rửa qua mấy quả táo mà nó mang sang. Con bé này có gì sốt ruột mà làm cuống cả lên. Tôi với anh trai nó yêu nhau thì nó cũng biết, giận nhau lần nào nó cũng rõ, tiến triển thế nào nó đều nắm bắt được hết. Nói thật chuyện riêng tư của tôi mà cũng có khác gì chuyện riêng tư của nó đâu, chẳng có gì là nó không biết.

- Tao hỏi mày thật nhé, mày với ông Phong nhà tao đã… vượt rào chưa?

Linh nhìn như dán mắt vào tôi. Lần đầu tiên tôi thấy nó tỏ ra quan trọng hóa mọi chuyện như thế. Có thật đơn thuần chỉ là tò mò không? Cái dáng vẻ này thấy nó lo lắng cho tôi nhiều hơn là muốn hóng chuyện.

- Thật mà. Có chuyện gì thế? Sao tự nhiên mày nghiêm trọng thế?

- À, tao chỉ là… chột dạ thôi. Tao sợ mày lại bị giống như cô bạn làm cùng phòng mày. Cái gì đó về dâng hiến, cái gì đó về bỏ rơi… tao sợ đại loại thế…

- Mày đang nói gì thế?

- Ông Phong là anh tao, nhưng cũng là đàn ông mà. Tao không muốn mày bị làm sao cả. Một chút cũng không.

Linh nói bằng giọng mũi, cảm giác nghèn nghẹn. Tôi thấy hơi buồn cười vì dáng vẻ của nó lúc này hệt một bà cụ non. Linh ấy mà, người yêu chưa có, nhân tình cũng không. Đàn ông quanh nó có một số người xứng đáng, nhưng nó vẫn tính lêu lổng và không muốn dứt tình với hội F.A. Với nó, thậm chí một nửa mối tình để vắt ngang vai cũng không có. Không hiểu tại sao tự nhiên nó lại đâm ra lo lắng cho tôi. Mà con bạn tôi bình thường cứ liến thoắng, nói năng vồn vã, nhưng cũng lắm khi nó cứ ấp úng là lạ.

- Mày mà làm chị dâu tao thì tốt quá. Nhưng có yêu thì cũng chỉ mười phần yêu bảy thôi, đừng cố chấp yêu, cố chấp tin nhé!

Nói rồi con bạn lại ra chỗ hoa quả rửa nốt mấy quả táo còn lại làm tôi cứ ngẩn ngơ. Nó có phải bị làm sao rồi không?

Ngày… tháng… năm…

Buổi tối, tôi với Linh đi lang thang hóng gió, lúc tạt qua một quán trà chanh ngồi cắn hướng dương rồi chém gió một lúc cho thư thái thì có tin nhắn.

Không. Phải. Là. Của. Anh.

Là. Của. Anh. Ấy.

Tôi. Bị. Nấc.

“Em đang ở đâu thế?”

Tôi không biết mình có nên rep tin nhắn của anh hay không. Người này đã làm tôi dao động không ít lần, cứ mỗi lần xuất hiện là một lần tim tôi nổi sóng. Tất nhiên, bây giờ thì không. Hoặc có, chỉ là mức dao động thấp nhất.

- Ai thế?

- Không phải ông Phong.

- Thì tao mới hỏi là ai. Có phải là cái người đưa mày về lần trước không?

- Mày biết à?

- Ừ. Tao biết mà. Chỉ là không hỏi mày thôi.

Tôi thở dài. Hóa ra con bạn biết, thế mà nó không hỏi tôi dồn dập như mọi khi. Tại sao mối quan hệ của tôi lại làm cho cả nó cũng bị thay đổi? Tôi tưởng chỉ tôi và anh thay đổi mà thôi.

- Tao thậm chí còn đi điều tra về ông ấy nữa cơ!

- Hả?

- Thật. Tên Thanh, dân IT, xuất hiện bất cứ lúc nào mày cần, vẫn độc thân và có vẻ như vẫn còn thích mày nhiều lắm!

- Mày đang nói gì thế?

Tôi cười trừ, nhưng nụ cười sống sượng.

- Thật ra, vì biết được ông ấy nên tao mới phân vân. Ông Phong với mày rất tốt, tao cũng muốn vun vén cho hai người, nhưng ngẫm lại thấy có vẻ mày có duyên với ông kia hơn. Tao cũng phục cái người có thể vượt bao nhiêu km, bỏ bữa ăn tối để đến đón tao khi tao nói rằng tao bị lạc và không một xu dính túi. Trời lại còn mưa phùn nữa chứ.

Bỗng dưng tôi lại thấy lòng mình nặng trĩu. Đó vốn là một bí mật mà tôi không muốn kể với ai, kể cả với Phong. Tôi không muốn định hình bất cứ thứ gì có thể gọi tên cho mối quan hệ này. Không phải vì tôi có tư tưởng quay lại hay nuôi dưỡng một cái gì đó lớn lao hơn. Chỉ là tôi thấy ký ức đó cần được tôn trọng. Và hiện tại bản thân mỗi người đều khác, tôi chỉ tôn trọng quá khứ mà thôi. Hiện tại, nếu anh vẫn độc thân, có lẽ vì anh chưa tìm được một ai đó thích hợp, không phải vì tôi.

- Sao mày biết rõ thế?

- Ông ấy kể tao nghe mà.

Linh cầm cốc trà chanh, tự chạm vào cốc của tôi “keng” một cái rồi đưa lên uống ực như thể người ta chúc rượu. Mặt nó hôm nay buồn lạ. Tôi thấy lo lo.

- Mày quen ông ấy? Không thể nào…

- Ừ. Có quen. Nhưng bây giờ mới biết. Trước đây quen nhưng không nghĩ là từng quen mày. Hài thật đấy!

Chúng tôi ra về, hôm nay Linh sẽ ngủ ở nhà tôi. Trên đường về điện thoại có rung thêm một số lần nữa, nhưng tôi không dám nhận điện thoại. Linh có nhắc tôi bằng giọng gió.

- Sao mày không nghe? Ngại tao à? Tao không nói gì cho ông Phong biết đâu.

Ngày… tháng… năm…

Nếu như NGƯỜI CŨ quen biết Linh…

=> Hiển nhiên sẽ xuất hiện trong vòng tròn các mối quan hệ của tôi.

Trường hợp xấu hơn, nếu như NGƯỜI CŨ là đối tượng mà Linh đang tương tư.

=> …

Tôi chẳng còn biết phải điền vào đây như thế nào nữa. Sẽ rất khó nếu như tôi phải đối mặt. Còn khó hơn khi phải thừa nhận mối quan hệ giữa NGƯỜI CŨ và BẠN THÂN.

Ngày… tháng… năm…

Sáng ra công ty vẻ mặt ủ dột, tôi câu ngay được một bà chị. Bà chị kế toán. Rồi tôi nháy mắt với Khanh, cô nàng te tởn chạy lại hóng chuyện, ba chị em chụm đầu to nhỏ một hồi, quyết định trưa nay sau khi ăn xong sẽ đi gặp thầy (bói).

Thật ra tôi không phải là đứa thuộc dạng mê tín, nói chung là có tin, có tâm linh một chút. Tới nhà bà bói, cũng có xem một quẻ. Thầy bói nói năm nay tình duyên trắc trở, có sóng gió này nọ. Nói chung là vẫn tồn tại hai người con trai bên cạnh. Nhưng hiện tại chưa biết chọn ai.

Nhỏ Khanh đi bên cạnh cười hí hí, vì cô ả đã nắm bắt được ít thông tin và hy vọng độ phủ sóng của cái thông tin này sẽ trở nên rộng rãi trong phòng làm việc vào sáng ngày mai. Cầu trời đừng tới tai anh người yêu. Tôi không tin quẻ này lắm, vì tôi thấy có một người thôi, lấy đâu ra mà hai nữa?

Ngày… tháng… năm…

Hôm nay có hẹn anh đi chơi. Lúc ra ngoài ngõ vẫn còn nghĩ tới mấy câu mà thầy bói phán. Thật ra khi trai gái yêu nhau nó có thiếu gì chuyện để mà phàn nàn, thiếu gì chuyện để cãi vã? Mỗi trận lục đục như thế không phải là sóng gió thì là gì? Mà đã tính như thế thì từ lúc quen anh đến giờ dính mấy phát rồi, trắc trở chứ có êm xuôi mãi được đâu?

Lúc đi ra gần xe do mải nghĩ, không chú ý va vào anh cái cốp. Anh đứng trước mặt nhíu mày từ bao giờ.

- Em nghĩ ngợi gì thế?

- À…

- Bị ai bắt mất hồn à?

- Tại anh chứ còn ai? Ai bảo đứng vô duyên thế trước cổng nhà người ta.

Rồi tôi diễn cái mặt ngây thơ vô số tội, nhảy tót lên ghế ngồi. Anh chàng người yêu chống tay vào cằm, suy nghĩ một lúc rồi mới từ từ nói.

- Em hay nhỉ, ai bảo đi xe anh mà leo tót lên đó ngồi?

Tôi đứng hình. Nửa xấu hổ nửa tức giận.

- Xuống xe đi. Hôm nay đi xe của em nhé!

Anh chàng nháy mắt. Rõ là điệu. Có biết nháy mắt đâu mà cũng ra vẻ. Tôi bị nạt cho vì cái tội xớn xác, tự nhiên đâm ra ghét ghét người đối diện. Vừa xấu người lại xấu nết, làm tôi không để đâu cho hết cái sự cáu kỉnh của đứa con gái bèn xuống xe, làm mặt giận.

- Xe em hết xăng rồi.

- Thế chờ ở nhà, anh đi mua xăng về nhé!

- Nhất định phải đi xe em à?

Tôi cố cãi, cái sự ngang bướng của đứa con gái cứ thế tự nhiên cao vút. Không phải vì tôi tiếc gì việc đi xe của tôi, mà vì tự nhiên bị làm cho xấu hổ, chỉ muốn trị cho anh một trận.

- Ừ. Nhất định!

Anh cười, véo nhẹ vào má tôi một cái. Anh có biết khi một cô gái giận, má cô ấy sẽ chảy xuống và buồn cười đến mức nào không? Thế mà còn cười nhe nhởn, đi thẳng vào nhà rồi điềm nhiên dắt tình yêu ngựa sắt của tôi ra ngoài.

- Tay em phải như này này…

Tôi bật cười. Anh nắm tay tôi vòng lên phía trước, vừa làm hành động đó vừa mỉm cười kiểu hạnh phúc rạng ngời ấy. Nhớ ngày xưa tôi với cậu bạn thân cũng hay giở trò tị nạnh mỗi độ thu về, trai gái ngoài đường đi bên cạnh nhau, vòng tay lên trước rõ là hạnh phúc, còn hai đứa tôi thì mặt ngẩn tò te. Thậm chí còn không tiếc lời chửi rủa… mấy kẻ đang yêu nhau đó. Ờ, can tội họ làm mình phải GATO T____________T

Bây giờ thì tôi không thế nữa rồi, không thế nữa rồi. Là lá la…

Ngày… tháng… năm…

Anh đưa tôi lên cầu Long Biên. Có vẻ anh thích nơi đây nhiều hơn những gì tôi biết. Lúc anh dựng xe, tôi chạy ngay ra chỗ thành cầu, chống tay lên cằm nhìn sang phía cầu Chương Dương có sắc đèn đổi màu. Anh lại gần lúc nào không biết, khi ý thức được việc anh đã ở gần bên cạnh mới ngó mặt sang nhìn. Khuôn mặt anh nhìn nghiêng hơi góc cạnh, cằm đôi và… hết rồi. Nếu cười sẽ có thêm cái răng khểnh nữa. Tiếc là lúc này lại không cười, chắc đang nghĩ ngợi gì đó.

- Đây là nơi lần đầu tiên anh nói yêu em ấy nhỉ?

Gió lạnh thế, lại thêm sương buổi đêm. Tôi không nhớ là anh từng nói yêu tôi ở đây. Lần đầu tiên là khi tôi ốm, anh qua bên nhà dì để gặp tôi. Lúc đó vì mặt mũi tôi rất thảm dại do không make up và khóc nhòe nhoẹt nên tôi nhớ rất rõ.

- Lúc mà anh nói là sẽ chọn em đấy! Cái hôm mà dẫn em đi ra mắt anh Thành và chị Ly, không nhớ hả?

Tôi à lên một cái. Thì ra là thế. Nhớ chứ, lúc bấy giờ tưởng anh bị say… mà say gì không biết nữa. Lúc ấy sợ anh có cái TÔI đang bị THẤT TÌNH to vật nên chẳng dám lên tiếng ho he gì.

- Em nhớ rồi. Anh nói là chọn em làm người yêu chứ có nói là yêu em đâu?

Rồi anh trầm ngâm, khoác lên người tôi cái áo vest anh đang mặc. Lạy Chúa tôi, rõ ràng là từ công ty sang ngay nhà tôi, bằng chứng là vẫn mặc quần áo đi làm. Mọi khi đi chơi với tôi ăn mặc kiểu phủi bụi hơn một chút, không đóng bộ như lúc này. Cơ mà áo ấm thật, đang co ro vì lạnh mà.

- Bao giờ thì mình cưới nhau nhỉ?

Đứng hình tập hai. Sau quả đứng hình vì tội xớn xác trèo lên xe anh và tự động thui thủi xuống trước khi đi chơi.

- Aizzz, tự tin quá rồi người yêu ạ! Em không có ý định lấy chồng đâu.

- Không sao. Vì ai sinh ra cũng có một nửa dành cho mình, nếu như em Ế, hoặc cố tình KHÔNG LẤY CHỒNG thì ở một nơi nào đó, cũng sẽ có một người Ế như em hoặc cố tình KHÔNG LẤY VỢ để sống độc thân giống em.

Anh cười toe, cái răng duyên làm tôi ngơ ngẩn.

- Mà cái người đó của em đang đứng bên cạnh em rồi. Giả như em cố tình Ế, người đó cũng sẽ cố tình Ế giống em thôi.

Sao người yêu tôi dẻo mỏ quá vậy? Thật là, con gái mười cô thì chín cô rưỡi không dám tin vào lời yêu mãi mãi hay những gì đại loại thế của người yêu. Nhưng cũng vẫn là con gái, mười cô thì chín cô rưỡi dẫu biết không thể tin vào câu “anh mãi yêu em” nhưng vẫn cứ âm ỉ hạnh phúc và vui sướng.

Tôi không biết được tương lai, tôi càng không xác định được mình muốn gì hơn nữa trong mối quan hệ này. Nhưng có một điều tôi chắc chắn, dù tôi có cố tình không tin lời anh nói thì tôi vẫn mong muốn được tin và cảm thấy âm ỉ hạnh phúc. Âu cũng là do tôi hòa cùng với số đông. Thật khó trách con gái khi trái tim con gái yếu mềm.

Vậy là tự nhiên thấy yêu anh người yêu lạ. Đứng nhỏ bé phía sau, vòng tay lên trước ôm anh. Mặc dù có ngại, mặc dù má đỏ lên nhưng vì anh đứng trước và bị khuất không thể nhìn thấy nên vẫn tự tin cười toe toét.

- Là anh tự nói đấy nhé! Sau này bỏ em đi lấy vợ trước là không ổn đâu.

Ngày… tháng… năm…

Trên đường về nhà đã nói chuyện với tôi về Linh. Đúng như tôi dự đoán, Linh đang tương tư một người, và người đó có khả năng là người cũ của tôi rất cao. Linh không nói thẳng cho anh biết, nhưng qua những mối quan hệ chung của Linh và anh, anh đoán được ra. Tôi ngồi sau xe cứ bần thần. Tôi chỉ ước ao giá như mình đừng đoán đúng như thế. Và cũng chỉ ước ao giá như mọi chuyện đừng trùng hợp như thế. Ex là người tốt, nhưng nếu như anh ấy không phải là Ex của tôi thì thật tốt biết bao. Đến bây giờ tôi vẫn không nghĩ mình đủ can đảm để đứng đối diện với anh, trong vai trò bạn của người thầm yêu anh.

- Em có thấy phiền không?

Chắc anh đoán được năm bảy phần trong suy nghĩ của tôi. Quả thật tôi chỉ biết thở dài, không dám nghĩ thêm nhiều nữa. Làm sao tôi biết được tôi nên làm gì? Và làm sao tôi biết được điều gì chắc chắn sẽ xảy ra?

Tôi tựa đầu lên vai anh, tự nhiên thấy mệt mỏi và mi mắt nặng trĩu. Ngay lúc ấy chỉ muốn tựa đầu vào vai anh và nhắm mắt ngủ ngon lành. Chuyện của Linh có thể sẽ trở thành chuyện của tôi và anh nữa, cũng còn có một người thứ ba mà tôi luôn muốn trốn tránh. Nhưng mặc kệ tất cả, tôi chỉ muốn mình an nhiên yêu anh, nhiều nhất có thể…

Ngày… tháng… năm…

Hôm nay Linh rủ tôi đi café, quán vắng, nhạc Trịnh. Con bé đan tay vào nhau, những mẩu chuyện lặt vặt không đầu không cuối, tôi bồn chồn.

- Mày sao thế?

- Mày có thấy tao phiền phức không?

- Mày điên à? Lảm nhảm gì thế?

- Đến tao còn thấy tao phiền phức nữa huống chi mày. Ông Phong cũng lắm khi chê tao như bà già quản chuyện bao đồng mày ạ.

Mặt cái Linh buồn rũ. Tôi bấm môi bấm miệng vì không biết mở lời với bạn mình thế nào. Mọi khi hai đứa nói chuyện đủ các thể loại, kiểu gì cũng nói được, bắn như súng liên thanh, nay vì sự xuất hiện của Ex mà trở nên khó mở lời. Là tôi nhạy cảm quá chăng?

- Tao quen anh ấy sau mày, nhưng yêu anh ấy trước mày mà, đúng không? Mày đã bao giờ yêu anh ấy chưa?

Tôi đứng tim. Lôi chuyện gì ra nói không lôi, lại lôi đúng chuyện đó. Tôi càng cố tảng lờ đi thì tôi càng thấy nhức nhối khó chịu. Cứ như bây giờ, lôi ra để mổ xẻ cũng tốt. Nhất là với Linh, tôi không thể mất một người bạn thân hơn cả chị em thế này được.

- Ừ.

- Thật ra, trong vô vàn những điểm xấu của mày, tao tìm được duy nhất một điểm tốt. Đó là khi yêu, mày không chủ động yêu một ai trước, nhưng một khi có ai đó yêu mày thật lòng thì mày cũng đáp lại người ta thật lòng, yêu chung thủy, không có khái niệm bỏ rơi cho đến tận khi người ta bỏ mày đi trước. Du nhỉ?

- Hả…à… ừ.

- Thế đấy, mày có vô vàn những điểm xấu mà chỉ cần duy nhất điểm tốt đó thôi đã đủ kéo chân đàn ông rồi. Đàn ông lấy vợ cũng chỉ cần một người con gái như thế.

Nhỏ bạn ngồi trước mặt nước mắt ngắn dài. Hiếm khi tôi chứng kiến Linh khóc, vì nó là một đứa mạnh mẽ, cũng đã lâu rồi chưa thấy nó lụy vì tình và sầu vì đàn ông con trai. Với nó, độc thân là tiêu chí mạnh mẽ nhất, là lẽ sống trước sau như một mà nó tôn thờ. Có ai mà ngờ được rằng nó bị lưới tình giăng trúng. Tôi chẳng nỡ làm bạn mình đau.

- Thế nếu tao cưa anh ấy thành công, mày có ghét tao không?

Rồi Linh lên trên bục cầm mic hát một bài nhạc Trịnh. Nhạc buồn, giọng ca buồn, một tối buồn tha thẩn. Tôi lại cứ nhìn anh guitarist mà nhớ về cái thời sinh viên bay nhảy theo tiếng đàn. Ừ, thời ấy hai đứa mới trở nên thân thiết với nhau hơn, rồi mới có một đứa coi mình như em gái nó, mải mê bảo vệ mình khỏi những tổn thương va vấp mà đời mang lại. Ai dè, có một ngày con người ấy trở nên thật yếu đuối và nhỏ bé trước mặt tôi.

Ngày… tháng… năm…

Sáng bảnh mắt đã là một cái hẹn đi café. Không phải của anh. Là của anh ấy!

Tôi vờ như không nhận được tin nhắn, không rep, không có bất cứ động tĩnh gì cả. Đi vào nhà tắm đánh răng rửa mặt, đi vào nhà ngủ trang điểm soi gương, lại đi ra nhà ngoài chỉn chu quần áo chuẩn bị đi làm. Xong xuôi mọi thứ tôi gọi cho anh.

“Du à? Xong chưa em? 5’ nữa anh qua!”

Khi xe của anh đỗ xịch trước cổng, tôi nhận được một cuộc điện thoại.

Là anh ấy! Vẫn là anh ấy!

Chúng tôi đâu còn liên quan gì tới cuộc sống của nhau?

À không, tôi biết là lỗi do tôi, do tôi đã chủ động liên lạc lại với anh sau những chuỗi ngày dài không liên lạc nữa. Tôi sai rồi, tôi biết là tôi sai rồi…

- Xong chưa Du?

Phong vọng vào, như sốt ruột anh đi nhanh về phía cửa. Chuông điện thoại vẫn reo. Tôi đã tắt máy đến năm cuộc gọi liền. Anh ấy vẫn lì lợm. Tôi muốn tắt luôn nguồn điện thoại. Nhưng mà…

- Ai gọi cho em thế? Sao không nghe máy đi, nhỡ có chuyện gì gấp thì sao?

- À… vâng. Anh ra ngoài trước đi!

Anh hơi lưỡng lự, lúc đi ra có liếc nhìn qua điện thoại của tôi. Màn hình vẫn sáng đèn và tên người gọi là Ex. Tôi lúng túng đặt ngón tay che lên chữ hiển thị trên màn hình, không biết rằng liệu anh có nhìn thấy không.

“Em nghe đây.”

“Em bận với anh đến thế à?”

“…”

“Cho anh một cuộc hẹn được không? Coi như là vì Linh em nhé!”

Tôi chết lặng. Vì Linh? Vì Linh chứ không phải vì tôi hay anh. Tại sao lại vì Linh?

“Chiều nay em rảnh. Anh ở đâu?”

“Để anh qua đón.”

“Không, em tự đi được. Anh nhắn tin cho em địa chỉ đi em sẽ đến.”

Nói rồi tôi cúp vội máy, sợ Phong nhìn ra có điều gì đó.

- Ai gọi thế em? Có chuyện gì à?

- À không. Khanh không tìm thấy hồ sơ cho buổi họp nên gọi hỏi em. Hóa ra nó để trong ngăn bàn.

Tôi chọn cách nói dối anh. Lần đầu tiên tôi nói dối người yêu mình để đi gặp gỡ người khác. Quả là tôi thấy thất vọng với chính mình. Nếu có thể nói dối lần một, sẽ có những lần sau. Nếu đã có thể qua mặt anh, tôi chắc sẽ nhiều lần qua mặt anh sau này nữa. Tôi muốn nổ tung. Vì tôi không muốn thế…

- Chiều nay em rảnh không? Mình đi xem phim nhé!

- À. Chiều nay…

- Rủ cả Khánh Hà và Linh đi xem nữa. Anh cũng chưa có dịp gặp lại Khánh Hà sau khi Hà hoàn thành thực tập ở công ty anh.

- Chuyện này…

Tôi căng thẳng. Có nên thú thật với Phong không? Liệu anh có tin tưởng tôi, hay anh lại tiếp tục ghen tuông như những lần trước. Chỉ là một tin nhắn mà còn khiến anh hoài nghi, huống hồ là một cuộc hẹn nói chuyện. Với lại, bây giờ đang là thời điểm nhạy cảm, mối quan hệ giữa Linh và Thanh hầu như chúng tôi không được biết, nhưng mối quan hệ của tôi và anh ấy trong quá khứ thì đã quá rõ ràng. Với Linh là thế, với Phong cũng vậy.

Ngày… tháng… năm…

Khanh nháy mắt với tôi ra điều rủ rê tôi đi đến chỗ lần trước xem bói. Khi tôi nói chiều bận đi xem phim với Phong thì cô nàng chạy ra ngoài gọi điện thoại. Chắc là gọi cho Phong. Tôi chỉ còn biết thở dài thườn thượt. Kể cũng không phải là không tốt, đi với cô bạn một lúc rồi lấy cớ đi gặp Thanh. Rốt cuộc dù có thế nào thì vẫn phải gặp anh ấy một lần để làm rõ về chuyện của Linh. Tại sao lý do cho lần gặp mặt lần này lại là chuyện của Linh?

Khanh chạy vào cười toe toét.

- Anh Phong đồng ý rồi nhé! Hết đường lẩn tránh nha Du. Chuẩn bị đi, ăn trưa xong rồi cùng đi với cả Vân nữa.

Tôi cười như mếu. Không biết nên cảm ơn Khanh vì đã cứu bồ tôi buổi chiều nay hay thầm trách vì cô nàng đã góp phần thúc đẩy việc tôi hành động có lỗi với anh người yêu. Thật ra đi gặp mặt người cũ chưa chắc đã là xấu. Nếu nhìn nhận đúng đắn thì tôi không có lỗi bởi lòng tôi không còn vướng bận gì về tình cảm của ngày xưa nữa. Chỉ là lo sợ trước những rắc rối nếu bị ai đó hiểu nhầm.

Tôi. Ngày. Càng. Kém. Trong. Khoản. Tự. Biện. Minh!!!

Ngày… tháng… năm…

Tôi đã lẩn trốn thành công và đang ngồi ở điểm hẹn. Bất giác điện thoại rung, ngỡ là Ex gọi điện xem đến chưa, với tay cầm điện thoại mới biết là tin nhắn của anh người yêu.

“Kể cả khi em đi gặp người đó thì cũng đừng dao động nhé. Anh yêu em.”

Tôi bần thần một lúc lâu. Anh biết tôi đi đâu, làm gì, gặp ai. Thậm chí còn biết rằng tôi đang lo sợ. Thế mà cứ tẩm ngẩm tầm ngầm, không nói không rằng cũng không biểu hiện thái độ ra ngoài mặt. Anh biết hết, biết hết cả đấy, chỉ là không nói ra mà thôi!!!

Thật ra chuyện của anh Thanh và Linh tôi không phải là người quyết định, đó là duyên phận của hai người mà thôi, nhưng tôi vẫn hy vọng mình giúp được gì đó, cho Linh.

- Em có tò mò về chuyện anh quen Linh không?

- Có chứ! Hôm nay em gặp anh là để nghe về chuyện đó mà.

Anh cười buồn, môi khẽ nhếch lên và mắt nhìn ra xa tránh ánh nhìn của tôi.

- Thì ra chỉ có vậy. Không hơn không kém, anh cũng chẳng là gì trong em cả.

Tôi hiếm khi tin vào sức công phá của lời nói bởi lẽ chẳng mấy khi tôi được cảm nhận nó. Nhưng lần này thì tôi tin, lời nói của anh sắc ngọt, cứa khẽ vào tim. Tôi chạnh lòng nghĩ:

“Anh đã từng quan trọng đối với em đấy chứ, thậm chí bây giờ vẫn vậy. Chỉ là không phải tình yêu và em cũng không muốn thể hiện ra điều đó!”

Tôi không hiểu lắm những gì mà anh nói. Nghe như mọi chuyện đều có sự sắp xếp từ trước. Và tôi thì cứ ngẩn ngơ ngơ ngẩn chẳng biết chính xác anh là ai, anh muốn gì. Anh toan tính nhiều hơn tôi tưởng.

- Anh không cố ý lợi dụng Linh. Có thể em không tin, cũng có thể em đang khinh anh. Nhưng anh không chịu được khi thấy em bên người đó. Em có chắc rằng em được hạnh phúc không?

Những câu từ mà anh nói ngày càng rối rắm. Tại sao anh không có mặt trong cuộc sống của tôi quá lâu như thế mà vẫn biết được mọi chuyện, vẫn dõi theo tôi, vẫn tìm cách liên quan đến vòng tròn quan hệ của tôi?

- Anh ta hơn anh mọi thứ, nhưng liệu có yêu em hơn anh không?

Anh lại tiếp tục nói gì thế?

Yêu?

Anh đã nói rằng anh yêu tôi – điều mà trước đây có bao giờ anh cho tôi biết?

Tôi im lặng. Anh đang làm tôi bị rối. Sự xuất hiện của anh hóa ra không phải là vô tình. Thế nên sau ngần ấy năm không liên lạc anh vẫn có thể đến bên cạnh tôi, biết rõ về tình hình hiện tại của tôi. Thế rồi sao? Tất cả những chuyện đó có ý nghĩa gì?

- Em không biết và không hiểu hết những gì anh vừa nói. Nhưng anh đừng làm tổn thương Linh, có được không?

Anh lại cười, nhếch mép, lần này nhìn trực diện vào mắt tôi.

- Nếu anh nói không thì sao?

Ngay từ đầu đã thất vọng. Ngay từ khi biết người Linh tương tư là Thanh thì bản thân tôi đã thất vọng. Tôi chẳng mong chờ gì hơn từ cuộc nói chuyện này, nhưng tôi cũng không ngờ mọi chuyện lại đi xa đến thế.

Ngày… tháng… năm…

Tôi cũng chẳng biết làm gì hơn, chỉ cảm thấy mình cần một chốn bình yên, cần một bờ vai để tựa vào. Khi đi ra khỏi quán café đó, trời đổ mưa. Tôi đứng nép bên một gốc bàng già.

“Em đang ở đâu? Có mang ô hay áo mưa gì không?”

“Anh ơi, qua đón em nhé, em ở …”

Tôi chỉ muốn gặp Phong và an nhiên trong vòng tay anh mà thôi. Bên Phong tôi không cần lo nghĩ gì cả, anh sẽ che chở cho tôi, sẽ bênh vực tôi nếu tôi làm sai gì đó, sẽ yêu thương và trân trọng tôi, vì tôi biết một lẽ đơn giản là anh yêu tôi. Tôi cũng sẽ thú thật với Phong về chuyện hôm nay. À không, không hẳn là thú nhận vì anh vốn đã biết, chỉ là kể lại, tường thuật lại mà thôi. Tôi muốn quên đi người mà tôi vừa gặp, muốn xóa đi tất cả ký ức về con người ấy để lần sau khi gặp lại có thể mỉm cười, có thể bắt tay làm quen, có thể chào xã giao như những người xa lạ.

Mưa mỗi lúc một nặng hạt, từng hạt mưa đập vào mái hiên và phiến lá nghe rõ thứ âm thanh lộp độp. Tôi đứng yên dưới gốc cây già chờ đợi, phía đối diện, bên kia quán nước, cũng có một người đứng lặng dõi theo tôi. Cái bóng ấy thấp thoáng tiếng thở dài, ngập ngừng và buồn bã…

- Sao em không vào quán gần đây ngồi cho đỡ bị hắt nước?

Phong xuất hiện, giọng lo lắng làm tôi thấy ấm áp hơn rất nhiều.

- Lên xe đi em!

Tôi mở cửa xe, ngồi bên cạnh Phong, tôi đặt tay mình lên bàn tay anh đang để cạnh ghế mà tôi ngồi. Tôi khẽ khàng nhất có thể.

- Cảm ơn anh!

Phong biết ý không hỏi han gì nhiều, chở tôi về thẳng… nhà anh.

Ngày… tháng… năm…

Phong lúi húi đi chợ, mua đồ về nấu ăn, chắc anh cũng để tâm nhiều hơn kể từ sau khi tôi ca cẩm về bài ca pizza dễ béo bụng làm Phong tần ngần.

“Vậy để lần sau anh nấu gì cho ăn nhé!”

Ban đầu tôi còn tưởng anh nói đùa cho vui miệng, nhưng hôm nay thì anh đi mua đồ thật. Tôi nằm cuộn tròn trong chăn như con sâu – hậu quả của việc đứng dưới mưa, bị mưa hắt cho ướt gần hết người.

- Anh làm gì thế?

- Nấu ăn.

Tôi vừa tò mò vừa buồn cười. Nghĩ sao mà để anh đi chợ nấu ăn cho tôi? Bỗng dưng được chàng người yêu chiều chuộng, tôi cũng hơi gai người.

“Cứ như có bão ấy, hôm nay tự nhiên chàng đòi đi chợ nấu ăn cho tao mày ạ.”

“Ờ. Nhất mày. Tận hưởng đi, tối nay đi nhậu với tao.”

Linh rep cụt lủn rồi mất hút, chắc cô nàng bị đống báo cáo đè cho ngập đầu ngập cổ. Tôi ngồi trùm chăn mãi cũng chán, chạy lon ton ra chỗ bếp, cạnh chàng người yêu đang hý hoáy.

- Cứ vào đi, em mà ở đây anh không nhớ bài đâu.

Bữa tối được dọn ra ngay ngắn trên bàn. Mấy món ăn bốc khói nghi ngút, chưa cần biết có đạt chuẩn chất lượng hay không nhưng cứ nhìn anh mồ hôi nhễ nhại và miệng cười toe là tôi đã muốn chấm ngay cho anh điểm mười tròn trĩnh. Thật ra có anh người yêu biết quan tâm chăm sóc cho mình như thế này thì chẳng còn mong muốn gì hơn nữa. Không biết sau này thế nào, có thể mọi chuyện còn thay đổi theo nhiều hướng khác nhau, nhưng tôi trân trọng những phút như thế này, chỉ mong thời gian chịu khó ngưng đọng lại một chút. Tôi cứ muốn ngồi nhìn khuôn mặt người đối diện mãi thôi. Trong đôi mắt ấy cả một miền bình yên mà tôi muốn chìm sâu hẳn vào.

- Lần đầu tiên anh trổ tài nấu bếp nhé! Chỉ cho em thôi đấy!

Tôi mỉm cười. Tôi tự biết điều đó mà. Anh là con một, anh được bố mẹ cưng chiều, anh được những cô gái khác vây quanh ngưỡng mộ. Làm gì có chuyện ai đó để cho anh phải động tay nấu nướng. Kể cả khi tôi yêu anh, dù có kém cỏi thì tôi vẫn muốn làm cho anh các món ăn thường ngày.

- Không ngon cũng phải ăn hết! Không thì ba tháng nữa không có ai nấu cho giống như anh đâu.

Tôi sững lại. Khóe môi anh đang cười tươi như thế cũng sững lại. Anh nói ba tháng là sao?

- Ba tháng gì hả anh?

- À, anh vừa được nhận quyết định bổ nhiệm vào công ty con. Chắc khoảng đầu tuần sau anh Nam tiến rồi.

Bữa cơm trầm hẳn xuống. Tôi chẳng còn muốn ăn cơm nữa. Tôi cũng không muốn xác nhận lại xem anh có đùa hay không. Tâm trí tôi tự nhiên rối bời. Cứ nghĩ tới việc anh đi công tác là tôi đã lo phát sốt, buồn đến phát ốm. Bẵng đi ba tháng, tôi biết phải làm sao?

Anh như thấu hiểu được những suy nghĩ của tôi. Mà chắc chắn là anh phải thấu hiểu được chứ. Ai bảo anh làm cho tôi yêu anh, đến lúc cần anh chẳng muốn rời nữa thì đùng một cái bảo phải chuyển công tác. Tình yêu tôi bị đối xử thảm hại thế sao?

- Du à, hết ba tháng anh sẽ lại về mà.

Phong ngồi cạnh tôi, vén tóc mái xòa trên trán, nhìn như thôi miên vào đôi mắt đang không biết vô định nơi đâu của tôi.

- Anh xin lỗi, anh cứ nghĩ là mình không phải đi, nhưng sáng nay thì nhận được quyết định chính thức rồi.

Tôi im lặng. Đến thở dài còn không muốn. Anh kéo đầu tôi gục vào vai mình, tôi cũng để yên như thế, khẽ nhắm mắt và cảm giác một giọt nóng lăn trên má. Tôi không muốn khóc. Tại sao tôi lại phải khóc? Tôi chỉ cần có anh thôi…

Ngày… tháng… năm…

Chúng tôi ngồi im lặng như thế để thấu hiểu cho nhau. Phong chắc còn lo lắng về sự xuất hiện của Ex, còn chuyện của Linh nữa. Tôi biết chắc rằng anh không muốn phải rời xa tôi lúc này. Bởi hơn ai hết, anh thừa tinh tế để nhận ra đây là thời điểm không thích hợp. Nhưng vì công việc của anh, vì sự nghiệp của anh, rồi cả cái công ty con quái quỷ đó đang cần một giám đốc có năng lực.

- Sẽ nhanh thôi mà. Chớp mắt cái là xong, Du ạ!

Phong vuốt tóc tôi, tôi cũng tin là vậy. Nếu cho tôi quay lại cái quỹ đạo những ngày trước khi gặp anh thì chắc tôi cũng chẳng có gì để phàn nàn. Vẫn là gái văn phòng độc thân, đi ăn với hội bạn, đi mua sắm với Linh, hát hò với độc thân hội, sang nhà dì chơi với em, sang nhà anh chị chơi với cháu. Công việc, gia đình, bè bạn,…

Nhưng muốn như vậy thì tôi cũng cần có thời gian để làm quen dần. Lần anh đi công tác lâu nhất là… bảy ngày. Đó cũng là lần lâu nhất tôi xa anh từ khi chúng tôi gặp mặt.

Bây giờ thì không đơn giản là bảy ngày mà là ba tháng. Bảy ngày đó xảy ra kha khá chuyện, còn tồn đọng đến tận bây giờ. Thế thử hỏi ba tháng thì còn những chuyện gì xảy ra nữa?

Tối đó tôi nhắn tin cho Linh bảo nó sang đón tôi đi ra ngoài. Anh thấy Linh đi cùng tôi nên cũng không cản. Chắc anh muốn cho tôi được ở ngoài, trong không gian suy nghĩ riêng để tự nghĩ ngợi về những chuyện đang và sắp xảy ra. Đúng rồi, tôi cần thời gian để suy nghĩ về chuyện này – chuyện người yêu tôi xa tôi ba tháng.

Tình yêu.

Lòng tin.

Sự chung thủy.

Thời gian là thước đo chuẩn mực cho mọi thứ.

Rồi tình yêu của chúng tôi sẽ vượt qua cả thời gian và không gian, không những không nhạt dần mà còn sâu đậm hơn?

Rồi lòng tin giữa hai người chúng tôi, ai ít, ai nhiều? Có phải chuyện gì cũng tin được không khi mà tai nghe nhưng mắt không được thấy?

Rồi sự chung thủy của người đàn ông xa bạn gái, với khoảng thời gian ba tháng và cô người yêu vừa hơn hai mươi tuổi và lúc nào cũng có một người con trai khác đi bên cạnh.

Khi tôi viết ra những dòng này là khi tôi đã có cho mình câu trả lời. Ấy thế mà tôi vẫn sợ. Sợ một lúc nào đó bản thân mình dao động hoặc đối phương dao động. Kể ra thì chẳng ai có thể chắc chắn một điều gì đó khi nó còn chưa xảy ra và trông chờ vào tương lai sắp tới. Thế nên mọi lo nghĩ ủ dột lúc này lại trở nên thừa thãi. Có thể mọi chuyện không tệ như tôi nghĩ. Cũng có thể mọi chuyện còn tệ hơn thế nhiều lần. Tôi đâu làm gì được.

Ngày… tháng… năm…

Linh rủ tôi đi rượu ốc. Hai đứa con gái ngồi khề khà với nhau. Tôi nói chuyện anh sắp chuyển công tác vào thành phố Hồ Chí Minh. Có vẻ như Linh không ngạc nhiên cho lắm. Nó lè nhè.

- Mày thấy sao? Có chịu nổi không?

- Mày không ngạc nhiên à?

- Người yêu mày chứ người yêu tao đâu mà tao ngạc nhiên? Mà ông ấy nói với tao trước rồi. Tại lúc đó không chắc chắn lắm nên chưa muốn nói cho mày thôi. Ai ngờ chẳng chạy đi đâu cho khỏi nắng được.

Tôi thở dài. Thế đấy, là tôi được biết cuối cùng. Trong khi mọi người đều biết thì tôi vẫn chẳng biết gì cả, cứ đinh ninh rằng anh người yêu mình chẳng cần trói chặt cũng sẽ không chạy đi đâu mất. Tôi chủ quan quá chăng?

- Mày với ông ấy đang yêu nhau thắm thiết thế này, chắc cũng chẳng nỡ xa nhau đâu nhỉ?

- …

Tôi cúi mặt nhìn đĩa ốc và… đếm. Thật chẳng có gì chán hơn. Cái giai đoạn này đang là giai đoạn đẹp nhất của tình yêu mà đã bị đốt cháy, bắt buộc phải chuyển sang giai đoạn thử thách nhau. Tôi muốn được yêu cho YÊN ỔN cơ mà!!!

- Thôi, yên tâm đi, nghĩ thì xa xôi chứ thật ra cũng nhanh mà. Nhoằng cái là hết!

Cái Linh nói nghe hay lắm. Nhưng nó cứ thử là tôi xem sao. Mà tôi cũng đâu có nói là tôi không chịu được. Trong trường hợp này rõ ràng là không chịu được vẫn phải miễn cưỡng chấp nhận. Thế mới nói đừng chọn người quá giỏi và cũng đừng yêu ai đó quá nhiều. Bởi cái gì đó “quá” cũng đều không tốt. Tôi mắc phải cả hai cái đó, sự không tốt nhân lên gấp đôi. Buồn ơi là sầu!

Ngày… tháng… năm…

- Giờ này mới về hả em?

Anh đứng ở ngoài cổng, vẫn cái thói quen chờ đợi đó. Sao không gọi cho tôi về sớm? Sao không báo trước là sẽ qua bên nhà tôi?

- Anh đến bao giờ thế? Sao không vào nhà ngồi chờ em, anh có chìa khóa mà.

- Anh mới qua thôi.

Mắt anh buồn buồn. Nhìn mặt anh chẳng bảnh bao tẹo nào, chẳng quyến rũ, cuốn hút tẹo nào. Phải cười lên mới đúng, phải cười lên thì mới đẹp được chứ. Ai lại buồn so thế kia?

Anh đặt cốc nước lên bàn, ngồi lại chỗ tôi, giọng lo lắng.

- Em mà thế này thì làm sao anh yên tâm được!

Tôi lơ ngơ đúng kiểu một đứa say, ngước mắt lên nhìn anh, nhìn cho kỹ khuôn mặt anh lúc ấy. Đôi mày hơi chau lại, ánh mắt mơ hồ màu hổ phách. Tôi nhoẻn cười, vỗ vỗ lên vai anh.

- Yên tâm đi, em chỉ say lần này nữa thôi!

Đó là tôi nói thế chứ tôi cũng chẳng dám chắc được. Người ta bảo hãy tin lời nói của ai đó khi say vì khi đó là khi họ nói thật nhất. Nhưng tôi chỉ thấy lời nói của tôi chẳng đáng tin tẹo nào, vì tôi còn trộm nghĩ chắc anh đi ba tháng thì tôi có một đống thời gian để mà buồn. Nói rồi tôi gục mặt vào lòng anh ngủ thiếp đi. Hình như lúc ấy tôi có nghe tiếng anh thở dài…

Ngày… tháng… năm…

Nửa đêm, tôi thức, miệng khô vì khát nước nên nhổm dậy. Lúc ngủ dậy tôi thấy anh nằm bên cạnh mình.

Tôi hoảng hồn, kéo chăn ra và nhìn cho rõ bộ dạng của mình lúc này.

Quần áo của tôi: Vẫn là bộ quần áo lúc tôi đi uống rượu với Linh.

Quần áo của anh: Vẫn là bộ quần áo lúc anh chờ trước cổng nhà tôi.

Tình trạng giường: nệm và drap vẫn nguyên vị trí cũ, không bị xô lệch.

Tôi có thể thở phào nhẹ nhõm được chưa?

CHƯAAAAA!!!

Tôi định lay anh dậy, nhưng lúc cúi gần mặt vào khuôn mặt anh thấy anh đang thở đều, nhẹ nhàng, bình yên, cảm giác giấc ngủ ngon lành như đứa trẻ. Tôi chớp chớp mắt. Anh cũng có những lúc ngủ trước mặt cho tôi xem? Nhìn ngộ và dễ thương quá!

Nói thật nhé, anh có hơi ngáy đấy. Nhưng ngáy cũng nhẹ thôi, không kiểu kéo gỗ hay công nông lên dốc. Thế này thì cũng có thể tạm chấp nhận được.

- Em đang ngắm anh đấy à?

Tự nhiên thấy anh mở mắt, miệng cười tủm tỉm.

- Sao nửa đêm mò dậy thế này?

- Em khát nước.

Tôi thành thật thú nhận.

- Đã uống nước chưa?

- Rồi.

- …

- …

Anh im lặng. Tôi cũng im lặng. Cái sự im lặng chết giẫm này làm tôi ngại ngùng không nói được câu gì, đầu óc lại bâng quơ.

- Đêm qua em…

- Đêm qua em say quá, có làm trò gì không ạ?

Tôi nhanh chóng cướp lời. Tôi sợ anh nói ra cái gì đó. Nhưng rốt cuộc CÁI GÌ ĐÓ là CÁI GÌ???

- Không có gì cả.

Anh vuốt tóc tôi cười hiền và… chúng tôi vẫn đang ở trong tư thế ấy. Tức là anh nằm trong chăn, lộ ra khuôn mặt và hai tay, còn tôi ngồi xổm bên cạnh thành giường, nhìn trực diện với anh.

- Nhưng mà… sao… anh lại ngủ trên giường em?

Anh không trả lời. Tôi vẫn nóng lòng được nghe câu trả lời.

- Tuần sau anh đi.

- Em biết.

- Thế nên tối nay…

- Thế nên tối nay em sẽ nhường cho anh ngủ ở trên giường, còn em ra sofa ngủ. Nhất anh nhé! Thôi, nhắm mắt vào ngủ ngon lành đi anh!

Tôi nói nhanh, nhoài người lên giường để chuẩn bị lấy gối và mang một chăn ra nhà ngoài, định bụng sẽ nằm ngoài sofa thật. Bất giác anh nhổm dậy, nắm lấy tay tôi, nhìn tôi một lúc lâu.

- Thế nên tối nay…

Anh vẫn tiếp tục cái điệp khúc đó.

- Ngủ đi anh! Em ra nhà ngoài đây. Mai em còn đi làm sớm!

- Mai là chủ nhật mà!

- Em đi làm bù.

Tôi quay ngoắt đi. Phùng má rồi thở phào một cái. Thật ra mai tôi đâu có phải đi làm… vì không biết trả lời thế nào nên tôi mới thế.

Tôi ra sofa nằm, lôi điện thoại ra nghịch. Tôi không ngủ được, trùm chăn như con sâu đo và nằm hí hoáy chơi điện thoại thôi. Hình như bên trong kia anh cũng không ngủ được. Đèn sáng mà. Một lúc sau thì anh tắt đèn. Cửa phòng ngủ mở cái “tạch”, anh xuất hiện trước mặt tôi, bộ dạng thật thảm hại.

- Anh đói quá! Nhà em còn mì gói không?

Ngày… tháng… năm…

Hôm nay chúng tôi sẽ tổ chức một bữa liên hoan nho nhỏ để mai anh lên đường. Nhanh thật đấy. Thoắt cái đã đến ngày anh đi.

Lúc ấy, trên bàn ăn, Linh nó cứ chồm chồm lên.

- Anh Phong, anh mà vào đó tòm tem với cô nào là đừng trách em đấy nhé! Du nó hiền nên nó không nói, nhưng anh cứ thử để làm nó khóc vì lo cho anh mà xem.

Đúng là bạn tôi vẫn nhất. Gãi đúng chỗ ngứa. Thật ra không phải vì tôi không tin anh, mà vì tôi vẫn thấy tự tin hơn khi có cô bạn bênh vực mình như thế. Tốt nhất là anh đừng nghĩ tới chuyện tơ vương ai cả.

Sau khi ăn chúng tôi đi kara. Tôi không được hào hứng lắm vì chỉ nghĩ tới chuyện ngày mai mở mắt ra là phải tiễn anh ngoài sân bay, nước mắt nước mũi tèm lem rồi cảm giác tủi thân cứ cao vùn vụt. Như thế thì làm gì có tâm trạng để mà hát với hò.

Đảo mắt nhìn quanh phòng, cũng chỉ có chị Ly và cái Linh chọn bài, tôi ngồi xoay vần cốc bia, vẫn tiếp tục uống, anh ngồi cạnh tôi lừ lừ.

- Em uống ít thôi.

Tôi không đáp lời. Để tôi đặt anh vào vị trí như tôi nhé! Tự nhiên tôi biến mất một thời gian dài, xong tôi cứ vuốt ve anh nói rằng anh hãy yên tâm đi, tôi sẽ sớm quay trở lại thôi. Anh liệu có không buồn được không?

- Em trẻ con quá rồi Du ạ, em phải biết là anh cũng buồn chứ!

Anh đưa tay giật lấy cốc bia tôi vừa định cho lên miệng, giọng nói với vẻ cáu kỉnh bực mình.

- Du, anh Phong, bài này song ca, hai người hát đi!

Linh chạy lại chỗ tôi và anh dúi mic vào tay, mắt tôi nhòe nhoẹt nước nhưng vẫn đọc được tên bài: “Yêu thương mong manh”

Nghĩ sao mà nó cho tôi với anh hát bài này? Tình yêu của tôi đến giờ phút này đây chưa đủ “mong manh” hay sao? Tôi sợ thêm một chút nữa thôi thì sẽ từ “mong manh” thành “tan tành” luôn ấy chứ!

Anh cầm mic rồi cầm tay tôi dắt lên phía gần màn hình lớn, không kịp để cho tôi phản bác.

“Em, mình đã trao nhau nhiều hơn đã hứa

Mà vì sao đôi khi anh thấy yêu thương thật quá mong manh

Người hỡi tình mình tựa như những áng mây trôi về đâu

Vẫn mong cho mình mãi bên nhau dài lâu.”



Anh hát trước, mở đầu rất ngọt. Lúc hát anh nhìn trực diện vào tôi, cảm giác lúc cầm mic rất nặng nề, còn cả một khối tình cảm bên trong nữa. Tôi không biết làm gì hơn ngoài việc hát tiếp lời với anh.

“Em lòng vẫn khát khao được yêu mãi thế

Dù mai đây đôi ta đâu biết yêu thương mình sẽ ra sao

Người hỡi tình mình tựa như những tháng năm kia đổi thay

Hãy yêu nhau để có nhau mãi về sau.”

Lần đầu tiên chúng tôi hát cho nhau nghe, hát giữa mọi người. Lần đầu tiên cũng là lần để cách xa…

“Và em sẽ nhìn anh và hát

Em sẽ mãi yêu anh hơn lời em nói.”

….

“Dù năm tháng đổi thay người hỡi

Những ngọt ngào vẫn mãi trao nhau.”

….

“Bàn tay ấm tìm nhau trìu mến

Và ta sẽ mãi yêu cho dẫu mai đây... về đâu.”

Mọi người đi đâu hết rồi? Sao mọi người rủ nhau cùng im lặng? Tôi đứng trên này, nhìn vào mắt anh mà thấy run run. Nhạc vẫn còn vang lên khúc tình ca tha thiết…

*Khi được ở bên nhau thì cứ lo yêu thương nhau cho trọn vẹn. Em sẽ chờ, và sẽ đợi, mãi mong chờ một người chiếm lấy trái tim em… Thế nên, anh đi rồi anh lại về nhé, vì có một người chỉ biết cắm đầu yêu anh và cắm cổ chờ anh thôi đấy! Sẽ không là một ai khác được phép bước vào tim em ngoài anh*

Trong lúc nhìn khuôn mặt anh tôi đã nghĩ thầm như thế, nghe sến rệt cơ mà lòng vẫn chỉ chăm chú nghĩ về điều đó thôi. Tôi không biết làm cách nào cho anh hiểu. Tôi chỉ biết ngồi im lặng trên xe anh lúc về, cũng có lần tay trái cử động khẽ để chạm vào tay anh. Bất giác lúc đó anh nắm lấy tay tôi, siết nhẹ, ấm áp và tin cẩn. Bao nhiêu cảm xúc như xổ lồng, lúc đến một ngã tư gặp đèn đỏ, anh chủ động nghiêng đầu về phía tôi và chúng tôi hôn nhau một nụ hôn dài. Cảm giác như đầu lưỡi còn mặn, vì trên môi anh cũng có nước mắt.

Ngày… tháng… năm…

Hôm nay anh đi.

Tôi tiễn anh trong giàn giụa nước mắt. Nói gì thì nói tôi vẫn là một đứa con gái yếu lòng.

Người ta nói nước mắt của người ở lại làm nặng lòng kẻ ra đi… Nhưng tôi biết làm sao khi mà tôi càng cố để kìm nén thì mọi ngọn nguồn yêu thương và lo lắng cứ theo nước tuôn ra khóe mắt.

Tôi đã có một ngày ủ ê và buồn chán đến mức ruồi bay qua cũng chẳng buồn xua. Linh nó cố kéo tôi đi xem phim, đi thưởng thức mấy cái thể loại gì gì đó ở phòng triển lãm. Nhưng tôi không có xíu tâm trạng gì cả. Cứ thấy ngơ ngẩn chờ đợi một cuộc điện thoại.

Bao giờ thì anh đến nơi?

Đến nơi rồi anh đã ổn định được mọi thứ ngay chưa?

À, còn quên chưa dặn anh nhớ mua mì tôm chanh để ăn vào buổi tối @.@ Anh hay bị đói đêm. Dù biết ăn như thế sẽ dễ bị béo bụng nhưng anh của tôi cứ béo thêm một chút cũng vẫn đẹp mà.

Nhớ anh. Ừ thì nhớ anh. Nhưng cứ ngồi đó u sầu ủ rũ thì cũng không giải quyết được điều gì cả.

Chiều muộn rồi, đi ra chợ tập thói quen nấu ăn một mình cho giống một người vợ đang trong giai đoạn thử thách khi phải xa chồng. Biết đâu đấy đây lại là khoảng thời gian tốt để tôi tự thực tập và nâng cấp tài nấu nướng của mình.

Ngày… tháng… năm…

Tôi cho phép một ngày để ủ ê, để bắt đầu với nhịp sống cũ – không có anh – ngày độc thân!!!

Và ngày đó đã qua rồi. Hôm nay nhìn bầu trời thu bằng một con mắt khác. Trời thu vẫn cao và trong xanh lạ, vẫn là mùa của yêu thương, mùa của lứa đôi. Dẫu thế nào thì mùa thu Hà Nội vẫn đẹp – dù rằng chẳng có anh bên cạnh.

Sáng sớm bước vào phòng, Khanh đặt trên bàn cốc café, mặt cô nàng hôm nay te tởn và tươi rói, tôi có khẽ chào và hỏi thăm.

- Hôm nay vui thế, có chuyện gì đáng ăn mừng à?

- Ờm. Hôm nay có nhân viên mới. Mới ra trường, trai trẻ. Hí hí.

Ôi nhìn kìa. Gương mặt của cô gái tuổi hai tư khi nắm bắt được thông tin có “giai trẻ” vào phòng làm việc sướng trông thấy. Tôi cũng hùa theo niềm vui ấy, mặc dù tôi không mấy quan tâm tới nhân vật lạ kia.

- Có thông tin nào khác đáng quan tâm nữa không?

Khanh nhìn tôi nháy mắt.

- Nhà mặt phố, bố làm quan. Lại chưa có bạn gái.

Tôi bật cười. Sao cô bạn biết được anh chàng kia chưa có bạn gái nhỉ? Lợi hại thật đấy.

- Sao cậu biết?

- Ơ hay, là Khanh thì có gì khó hiểu đâu!

Được chừng mươi phút, cửa phòng mở, chị bên phòng HR bước vào cùng với một trai trẻ thật. Tôi nhướn mày, nhìn khuôn mặt non nớt baby kia. Có một chút kiên nghị, có một chút tinh anh, lại có một chút khù khờ. Tôi quay sang nhìn Khanh, cô nàng nhìn chăm chú vào “giai trẻ” tưởng như mắt mở to gấp đôi bình thường. Nói thật chứ phút giới thiệu ấy tôi chỉ muốn cười sằng sặc. Khanh mà tôi biết có ngờ đâu lại cũng “hám giai lạ” đến thế!??

Chuyện xảy ra ngay khi cậu ấy chào mọi người còn vui hơn nữa. Đảo mắt đảo mồm mép khắp nơi, cậu ấy dừng lại đúng chỗ Khanh đang ngồi há hốc mồm.

- Mong được chị giúp đỡ ạ!

Cậu ấy chìa tay ra bắt lấy tay Khanh. Cô nàng nửa mếu nửa cười. Tôi lúc ấy ở bên cạnh huých cho một cái vào vai ý nói: “Kìa, trai trẻ chủ động kìa!” Nhưng chỉ mới nghĩ thôi tôi đã thấy buồn cười.

Lí lịch trích ngang:

Tên: Nam (thật ra phần giới thiệu có thấy loáng thoáng tên là gì gì đó nhưng tôi quên khuấy mất rồi +.+)

Tuổi: 22 tuổi.

Tốt nghiệp trường ĐH X

Quê quán: Hà Nội

Ấn tượng ban đầu: Tự tin, biết cách ăn nói (có vẻ là một cậu chàng khá lẻo mép)

Nhìn tổng quan sơ bộ: Không đẹp trai nhưng tổng thể cũng tương đối. Ít ra cũng to chỗ cần to và nhỏ chỗ cần nhỏ (vẻ bề ngoài thôi ạ, tôi không dám xét những thứ khác bên trong).

Cậu ấy lại quay sang tôi, bắt tay tôi, cười nhe nhởn.

- Em chào chị, mong được chị giúp đỡ!

Tôi mỉm cười và gật nhẹ. Chúng tôi quay lại làm việc, riêng cậu ấy ngồi một góc. Theo như chỉ thị, mấy ngày đầu cậu ấy chỉ đến để làm quen dần, học việc dần thôi, đến bàn làm việc của cậu ấy còn chưa có. Tôi cắn bút quay sang nhìn Khanh, thật là cô nàng vẫn chưa dứt mắt khỏi cậu ấy, biểu cảm trên khuôn mặt cực kỳ tệ hại.

- Du ơi, cứu với! Vỡ mộng rồi![b
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 4252
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN