--> Mưa nhỏ hồng trần - game1s.com
Old school Swatch Watches

Mưa nhỏ hồng trần

.

Câu hỏi dường như chỉ vô hình, Nghiêu Vũ nhìn mái đầu hơi cuối của Tiêu Dương, thầm thở dài não ruột, cô định nói thật với anh, nhưng lại nghĩ tới lời Hứa Dực Trung, nhiều vấn đề có thể trở nên phức tạp nếu cô can dự vào.

Nếu Tiêu Dương biết tình trạng của Thiên Trần, anh sẽ thế nào? Anh vừa mua xe cho vợ. Lẽ nào Tiêu Dương sẽ ly hôn, quay lại với Thiên Trần?

Nghiêu Vũ đột nhiên hiểu ra, vì sao người ta khó ly hôn? Cả hai đều có gia đình riêng, với những trách nhiệm không thể thoái thác. Tiêu Dương và Thiên Trần quay lại với nhau, e cũng khó như lên trời.

"Tiêu Dương, nếu anh thực sự vẫn quan tâm Thiên Trần, hoàn toàn có thể coi cô ấy là bạn, mọi chuyện đều có thể trực tiếp hỏi cô ấy. Em biết nói với anh thế nào, tốt hay xấu vẫn nên do Thiên Trần nói ra. Theo em biết, cũng vẫn ổn".

Tiêu Dương hơi ngẩng đầu, có vẻ không hài lòng: "Nghiêu Vũ, vì em là bạn thân nhất của Thiên Trần, anh mới hỏi. Cho dù em nói thật tình trạng của Thiên Trần, anh cũng sẽ không làm khó cô ấy. Anh ...anh cũng sẽ không làm gì có lỗi với vợ, anh mới cưới được hai tháng".

Nghiêu Vũ giật mình, cô đã nói sai điều gì sao? Bỗng nhiên thấy khó xử, cúi đầu khẽ nói: "Xin lỗi, Tiêu Dương, em chỉ không biết nói thế nào, sợ gây ra những phức tạp khó lường, càng không biết nói thế nào là tốt nhất đối với hai người".

"Nghiêu Vũ, xin lỗi, anh rất buồn, một lần anh nhìn thấy Thiên Trần trên phố, anh theo cô ấy suốt một quãng dài, cô ấy đi như không có mục đích, giống như mọi thứ xung quanh đều cách cô ấy rất xa. Thiên Trần như vậy... anh rất lo lắng". Tiêu Dương buồn bã nhớ lại hình bóng của Thiên Trần hôm đó.

Thiên Trần giống như khúc gỗ, mất hết sinh khí.

Nghiêu Vũ trầm ngâm rất lâu, giọng đắn đo: "Tiêu Dương, nếu anh thực sự muốn biết, em có thể nói với anh cuộc sống hiện tại của Thiên Trần, nhưng anh phải đảm bảo, trước khi Thiên Trần đến tìm, anh không được xuất hiện, bây giờ cô ấy rất dễ bị tác động!".

Tiêu Dương đứng bật dậy, nhìn Nghiêu Vũ, rõ ràng anh rất bực. Môi run run định nói, lại từ từ ngồi xuống: "Anh hiểu ý em, rốt cuộc, anh cũng đã kết hôn".

"Tính cách hai người đó không hợp nhau. Anh biết gia đình Thiên Trần... anh đã để lại ấn tượng quá sâu đối với cô ấy, Thiên Trần sẽ thích nghi dần. Nói thật, em rất sợ anh đến gặp, Thiên Trần lại muốn quay về với anh. Rồi lại đau khổ nghĩ đến bố mẹ. Như vậy sẽ phá hoại cả hai gia đình, Thiên Trần càng khổ tâm".

Mặt Tiêu Dương u ám, Thiên Trần của anh sống thế nào? Nghiêu Vũ nói đúng. Nếu anh và Thiên Trần có thể đến với nhau, sẽ không xảy ra chuyện này. Bây giờ càng khó.

Anh hiểu, nếu biết tình hình của cô, anh sẽ hối hận, nhưng vẫn muốn biết. Tiêu Dương trấn tĩnh nói tiếp: "Em yên tâm, anh chỉ muốn biết".

Hiện thực tàn nhẫn như vậy, anh muốn quan tâm cô cũng chỉ dám âm thầm sau lưng. "Anh đừng nói với Thiên Trần, cô ấy biết, sẽ càng phức tạp, Thiên Trần vốn mềm lòng".

Rời quán trà, Nghiêu Vũ bỗng nhớ lần đầu gặp lại Tuệ An ở đây ba năm trước. Cô đến sớm nhất, lặng lẽ nhớ lại kỉ niệm với Đồng Tư Thành.

Cô quyết định, từ nay không đến Lương Mộc Duyên ghi dấu quá nhiều hồi ức này nữa.

"Nghiêu Vũ, em chưa mở chiếc hộp Đồng Tư Thành tặng, phải không?". Lúc xuống xe, đột nhiên Tiêu Dương hỏi.

Câu hỏi như tình cờ, nhưng cơ hồ có ẩn ý. Nghiêu Vũ băn khoăn, về đến nhà bắt đầu lục tìm chiếc hộp.

Trong chiếc hộp lớn đựng những ly, cốc uống rượu, cô tìm thấy chiếc hộp xinh xắn đó. Nghiêu Vũ cầm lên khẽ lắc, bên trong có vật gì. Cô lấy chiếc khuyên tai vàng hình chìa khóa, lúc sắp mở hộp, tay không hiểu sao run run.

Trực giác mách bảo, bên trong đựng một thứ vô cùng quan trọng, cô bỗng thấy sợ, sợ bên trong có gì đó sẽ phá vỡ tất cả mọi thứ trước mắt cô.

Nhìn chiếc hộp rất lâu, Nghiêu Vũ vẫn không dám mở, nỗi sợ mỗi lúc càng tăng.

"Dực Trung, anh ở đâu?".

Hứa Dực Trung cười ha hả: "Em cứ có chuyện mới gọi anh thân thiết như thế, anh đang ở tập đoàn, có chuyện gì?".

"Em nhớ anh, Dực Trung, em rất hoảng loạn, hoảng loạn vô cớ...".

"Sao lại hoảng loạn? Có chuyện ư?". Hứa Dực Trung bỗng có cảm giác lo lắng, người ta thường hoảng loạn vào lúc xảy ra cái điều họ sợ hãi nhất, Nghiêu Vũ sợ điều gì chăng?

Nghiêu Vũ không tiện nói với anh câu hỏi của Tiêu Dương, chỉ đăm đăm nhìn cái hộp, lòng hiếu kì thôi thúc cô mở hộp. Nhưng lại do dự, Đồng Tư Thành không vô cớ đưa cho cô vật đó. Anh chỉ muốn khiến cô cảm động, bỏ công sức như thế, còn đánh đôi khuyên hình chiếc khóa, bên trong nhất định có gì đặc biệt.

Nghiêu Vũ im lặng, Hứa Dực Trung cảm thấy có gì bất thường, vội nói: "Bây giờ em đang ở nhà, đừng làm gì hết, ngoan, đợi anh đến".

Nghiêu Vũ cúp máy, ngồi bên bàn, ngơ ngẩn nhìn chiếc hộp.

Lòng mỗi lúc một rối, lại nhớ vẻ ngập ngừng, giọng nói ẩn ý của Tiêu Dương. Đồng Tư Thành tặng cô lạc viên ở thị trấn cổ... Nghiêu Vũ nghiến răng khẽ xoay chìa khóa, nắp hộp "tạch" một tiếng mở ra.

Một chiếc USB lặng lẽ nằm bên trong, loại 2G.

Nghiêu Vũ thở một hơi dài, Đồng Tư Thành để gì trong chiếc USB này? Cô cầm lên, vỏ ngoài bình thường, không có kí hiệu gì.

Cô nắm chiếc USB trong tay, lòng bàn tay đổ mồ hôi, nôn nóng, cắm ngay vào máy tính.

Rê chuột, trong đĩa có hai folders, đánh số một và hai.

Nghiêu Vũ kích chuột, bên trong hiện ra la liệt những bức hình.

Cô mở file thứ nhất, đó là hình con dấu khắc tên cô, kiểu chữ Triện, khắc nổi. Nghiêu Vũ lại mở file thứ hai, vẫn là tên cô, khắc kiểu chữ Lệ, khắc chìm. Cô kích nhanh vào từng hình. Đó là những con dấu, vuông, chữ nhật, tròn, bầu dục, trụ... con dấu được in ra rồi scan đưa vào vi tính. Chúng được in trên các loại chất liệu, gỗ, đá Thanh Điền, đá Hoàng Đông, đá Kê Huyết, sừng, ngọc thạch... thể chữ biến hóa muôn hình.

Nghiêu Vũ, Vũ, Nghiêu Nghiêu.

Nghiêu Vũ đột nhiên nhìn thấy ngày tháng đè trên từng bức hình. Từ khi Đông Tư Thành đi du học cho đến ngày trở về, không hề gián đoạn, thời gian dài nhất là một tháng, có những khi mỗi ngày khắc một chữ.

Nghiêu Vũ nhớ tới con dấu khắc bốn chữ "tha hương minh nguyệt", khi nhắc nó, cô đã tập trung tinh lực, đem cả ánh trăng và tình cảm khắc vào lòng. Đồng Tư Thành cũng như vậy sao?

Nghiêu Vũ kích xem từng chữ, hơn một trăm chữ khắc, tất cả đều tương tự. Cô thầm nghĩ, phải, Đồng Tư Thành muốn nói với cô, không ngày nào anh không nhớ đến cô. Suốt hai năm, anh không nguôi nhớ về cô. Mở xem bức hình cuối cùng, Nghiêu Vũ sững người.

Trên đó không phải khắc tên cô, mà là bốn chữ "Phong vũ đồng châu" mà Đồng Tư Thành đã tặng cô. Mắt Nghiêu Vũ bỗng nhòa ướt, chuyện cũ lại ùa về như sóng. "Phong vũ đồng châu" cùng chung con thuyền vượt gió mưa! Đâu phải cô không muốn cùng chung con thuyền vượt gió mưa, mà chính anh không muốn.

Tư Thành, sao anh phải khổ như vậy? Anh đã từ chối cùng em chung con thuyền vượt gió mưa, tại sao còn âm thầm hoài nhớ suốt bảy trăm ngày đêm, mỗi nhát dao khắc, chẳng phải càng khắc sâu hơn cái tên đó vào lòng?

Anh bảo chia tay, nhưng chưa bao giờ anh quên. Vậy tại sao lựa chọn chia tay? Vì anh yêu em theo cách riêng của mình? Vì anh muốn có điều kiện thật tốt để sống cùng em?

Sau khi anh nói chia tay, em đau, anh cũng đau, tại sao phải khổ như vậy? Cô hít một hơi thật sâu, ngăn lại nỗi chua xót dâng trong lòng. Đóng file, đóng lại xúc động. File đóng rồi, quá khứ cũng đóng luôn.

Cô mở folder số hai, ngạc nhiên thấy bên trong chỉ có một file.

Mở ra, một hàng chữ đen hiện lên: Nghiêu Nghiêu, anh vừa mong em có thể nhìn thấy, lại do dự không muốn em nhìn thấy.

Thế là thế nào?

Cô rê chuột xuống dưới, kéo đến trang cuối cùng, vẫn không có gì. Lẽ nào Đồng Tư Thành đã xóa đi? Trang nào cũng trắng tinh. Anh muốn nói gì với cô? Có điều gì anh muốn để cô nhìn thấy, nhưng lại do dự?

Nghiêu Vũ rất băn khoăn.

Di chuột bao nhiêu lần, ngoài một câu duy nhất đó, cả file hoàn toàn không có gì hết.

Cô đóng file, gọi cho Tiêu Dương: "Tiêu Dương, tôi đã mở cái hộp đó, nghĩa là gì? Bên trong có một file, ngoài một câu rất mơ hồ, không có gì khác, vậy là sao? Anh ấy muốn nói gì?".

Tiêu Dương ngẩn ra, cười nhẹ nhõm: "Không có gì thì tốt, sư huynh luôn mong em hạnh phúc".

Có thật chỉ như vậy? Nghiêu Vũ không kìm được lại hỏi: "Vậy tại sao anh cố ý nhắc em về cái hộp, bên trong có gì anh cảm thấy rất quan trọng ư?".

"Không có gì, anh cũng không biết bên trong đựng gì, anh chỉ nghĩ sư huynh đưa cho em, có thể muốn xóa bỏ hiểu lầm". Những lời của Tiêu Dương không làm cho Nghiêu Vũ thỏa mãn. Cái hộp đựng hi vọng của Đồng Tư Thành lẽ nào chỉ muốn cô nhìn thấy những con dấu khắc tên cô?

Cũng có thể như vậy, nhưng những trang giấy trắng ở folder số hai có ý nghĩa gì?

Lúc Hứa Dực Trung đến, Nghiêu Vũ vẫn ngồi ngây trước màn hình máy tính. Con chó vàng chạy đến liếm tay anh, rất thân thiện, anh xoa đầu nó, hỏi Nghiêu Vũ: "Thực ra có chuyện gì?".

Ánh mắt mông lung, Nghiêu Vũ lẩm bẩm: "Em không biết, Tư Thành tặng em một chiếc hộp, sau khi về nước, hôm sinh nhật em, anh ấy tặng chiếc hộp và chìa khóa mở nó. Nhưng bên trong lại chẳng có gì, em cảm thấy...".

"Tiêu Vũ, em vẫn lưu luyến anh ta!". Hứa Dực Trung lặng lẽ nhìn Nghiêu Vũ. Bây giờ anh hiểu cô, có lẽ còn hơn cô hiểu chính mình.

"Anh ấy tặng em lạc viên ở thị trấn cổ. Anh ấy đi công tác, em không biết, chỉ cảm thấy lo lắng".

"Tiểu Vũ, em có muốn đến lạc viên đó không?". Trực giác mách bảo, có thể tìm ra đáp án ở đó.

Mắt Nghiêu Vũ sáng lên, lại e dè nhìn anh: "Dực Trung, anh không giận chứ?".

"Em vẫn nên gọi cả họ tên anh thì hơn, vừa rồi em gọi anh như vậy, anh lại càng lo lắng". Hứa Dực Trung cười vang. Anh luôn muốn xé toang bức màn mập mờ xung quanh chuyện này, để lòng Nghiêu Vũ hoàn toàn trong suốt, không có một bóng đen dù nhỏ nhất, anh bằng lòng giải câu đố kia.

Nhưng con phố ở thị trấn cổ bây giờ đang được khẩn trương tu sửa. Những cánh cửa cũ được sửa lại, tháo dỡ những đường điện chằng chịt.

Ngôi lạc viên Đồng Tư Thành mua đã tu sửa xong. Trên vòm cổng có tấm biển viết ba chữ "Tư Vũ viên" rồng bay phượng múa. Bên dưới còn có con dấu, khắc ba chữ "Đồng Tư Thành" do chính tay anh viết, chính tay anh khắc.

Nghiêu Vũ thở dài, liếc nhìn Hứa Dực Trung.

"Anh ra xem công trường, một mình em vào đi, lát nữa anh quay lại!"

Nghiêu Vũ cảm kích nhìn anh. Hứa Dực Trung cười, nụ cười như ánh nắng xuân, đôn hậu và tươi sáng. Ánh mặt trời đọng trên mặt Nghiêu Vũ, cô lè lưỡi trêu anh, bước nhanh vào trong.

Trông nom lạc viên là một người đàn ông trung niên, người thị trấn này, hàng tháng Đồng Tư Thành đều trả lương cho ông, anh còn dành cho ông hai gian nhà ngang bên phải để ở. Nhìn thấy Nghiêu Vũ, ông ta cười khà khà bước ra đón: "Cô Nghiêu phải không? Cậu Đồng nói, lạc viên này đã chuyển cho cô, cậu ấy nhờ tôi trông nom ở đây: "Cô cứ gọi tôi là lão Vương".

Nghiêu Vũ hỏi ý ông ta: "Vâng, anh ấy trả bác bao nhiêu, cháu sẽ trả như thế, bây giờ nơi này cũng chưa định làm gì, bác giúp cháu trông coi, dọn dẹp, sau này thế nào rồi tính".

Lão Vương vui vẻ nhận lời, Đồng Tư Thành trả lương cho ông rất hậu.

"Bác Vương, anh ấy còn nói gì không?"

"Không có, à, cậu Đồng ở căn nhà nhỏ phía sau".

Nghiêu Vũ cảm ơn ông ta, chầm chậm ngắm nghía cả khu lạc viên. Lạc viên không lớn, thẳng cổng vào là ngôi nhà chính với tám cánh cửa gỗ chạm trổ hoa văn, phía trước là khoảng sân vuông vắn. Hai phía đông, tây đều có nhà, kết cấu vững chắc dạng chữ Sơn, trên tường là cửa sổ gỗ, dưới cửa sổ là một hành lang rộng. Đối diện là ngôi nhà ngang, tám cánh cửa gỗ chạm hoa văn đang mở, có thể nhìn thấy bức bích họa phía sau. Phía trong góc trồng cây tử đằng, cành lá xum xuê xanh mướt.

Hôm đó Đồng Tư Thành từ ngôi nhà ngang này bước ra, đứng nhìn cô qua khoảng sân.

Nghiêu Vũ thở dài, nghiêng đầu ngắm nghía gian nhà, qua khung cửa sổ chạm hoa mở rộng, bàn ghế, đồ dùng trong phòng đều là đồ giả cổ. Gian bên được thiết kế là nơi đánh cờ, chính giữa phòng treo bức tranh sơn thủy cỡ lớn, trên bàn là ván cờ dang dở, Nghiêu Vũ chăm chú nhìn những quân cờ đen trắng trên đó, bỗng thấy kì lạ, nhìn kĩ thì ra ván cờ năm quân, cô bỗng bật cười.

Sát tường hai bên nhà ngang là những chiếc đôn thấp, chính giữa là chiếc bàn bát tiên, mặt bàn, mặt ghế bằng đá xanh ngọc có vân hoa. Trên tường là bức tự họa sơn thủy, trang trí cũng tương tự những lạc viên khác.

Nghiêu Vũ đi qua ngôi nhà ngang. Phía sau lại có khoảng sân nhỏ. Đối diện là vòm cửa hình bán nguyệt, mặt tường phía trên có cửa sổ hoa bằng gỗ khảm ba chữ phúc lộc thọ hình tròn, nhìn qua song cửa thấy nắng lung linh, bóng trúc tha thướt.

Cửa vòm bằng gỗ hình bán nguyệt. Nghiêu Vũ đẩy then cài, bên phải là hoa viên, bên trái là dãy nhà nhỏ.

Nghiêu Vũ đẩy cửa bước vào nhà, bên trong có một chiếc giường. có cả chăn đệm, dấu vết có người đã sống ở đây. Lão Vương nói Đồng Tư Thành đã ở đó. Một chiếc bàn gỗ kê sát cửa sổ, bên trên có bút và nghiên mực.

Nghiên Vũ nhẹ nhàng mở ngăn kéo, bên trong có đầy đủ dụng cụ chạm khắc, không có con dấu. Còn có một chiếc hộp, giống chiếc hộp Đồng Tư Thành đã đưa cho cô, chỉ to hơn chút ít. Nghiêu Vũ không mang chìa khóa, thử mở, không ngờ lại mở được, bên trong có một bức tranh được ghép từ lá và cánh hoa.

Cô nhắm mắt, nhớ lại ngày đầu tiên gặp Đồng Tư Thành. Lòng vừa cảm động vừa xót xa.

Nghiêu Vũ thở dài, định đóng lại chiếc hộp, không muốn nhìn nữa. Bỗng, lòng xao động, cầm bức họa lên, bên dưới quả nhiên có một lớp cánh hoa, nhặt lên một cách rất quen thuộc.

Đây là cánh hoa quỳnh.

Màu vàng nhạt trong suốt, đặt trong lòng bàn tay, gió nhẹ lay nhẹ trông như cánh bướm sắp bay.

Trong góc hộp có một chiếc USB.

Nghiêu Vũ cầm chiếc USB trong tay, tim đập thình thịch, đây mới là thứ Đồng Tư Thành muốn đưa cho cô sao? Nếu cô không cầm bức tranh hoa kia lên sẽ không nhìn thấy nó. Anh luôn làm cô bất ngờ. Chắc chắn anh không vô duyên vô cớ để nó vào đây.

Cô chạy ra khỏi nhà, muốn tìm một quán Internet.

Quán Internet không cho sử dụng USB, Nghiêu Vũ phải chi ít tiền, chủ quán sau khi diệt xong virut đứng lên nói: "Cô xem đi".

Nghiêu Vũ hơi căng thẳng, cũng hơi hiếu kì. Cô không hiểu tại sao có cảm giác này, nó khiến cô muốn biết vì sao.

Giải thích của Tiêu Dương hợp lí, nhưng trực giác mách bảo cô, chuyện không đơn giản như vậy.

Cô quyết tâm mở folder ra xem, bên trong cũng chỉ có một file nhỏ.

Prômêtê có lẽ hối hận vì đánh cắp lửa của trời mới để cho Phantula đến báo thù thần Dớt.

Nước mắt Nghiêu Vũ trào ra. Chiếc hộp nhỏ Đồng Tư Thành chứa đựng hi vọng, hi vọng có thể làm cô cảm động, nhưng chiếc hộp anh để lại ngôi nhà ở lạc viên, bên trong lại chứa đầy đau khổ và hối hận.

Cô đưa tay bịt chặt miệng. Trong đầu vụt hiện hình cảnh của Đồng Tư Thành, anh gầy như cây sậy, mắt u ám, sắc mặt xanh xao... từ khi anh trở về, nói muốn theo đuổi cô từ đầu, từ khi anh đến thành phố B, đến Lhasa, đến khi anh lặng lẽ quay đi, đến khi anh mua lạc viên này...

Mọi người trong quán đều nhìn vào cô gái đang ngồi khóc trước màn hình vi tính. Cả người cô run bần bật, hai tay bịt miệng, không để tiếng khóc bật ra, nước mắt vẫn theo kẽ tay cô chảy xuống, khuôn mặt trắng xanh tuyệt vọng đau đớn.

Sao cô có thể cự tuyệt anh tàn nhẫn như vậy. Anh tha thiết muốn có cô, dẫu chỉ một ngày.

Nhìn thấy cô và Hứa Dực Trung nắm tay nhau, anh quay người đi vào lạc viên. Ánh mặt trời không thể theo anh vào. Trái tim anh, có lẽ đã rơi xuống địa ngục. Mà địa ngục tăm tối đó là do cô mang đến, cô không cho anh dù chỉ một chút ánh sáng.

Nghiêu Vũ rút chiếc USB ra, để tiền lên bàn, lao ra ngoài.

Mặt trời tàn đang rải nốt những tia nắng cuối cùng, người đi đường vội vã, hoàng hôn sẽ mang đêm đến, cuộc sống ban đêm bắt đầu. Quây quần bên người thân, tụ tập với bạn bè, ăn tối, xem ti vi, dạo phố, uống rượu, ca hát, ôm ấp người yêu... Nghiêu Vũ chầm chậm bước, lòng rơi vào đêm đen.

Không biết đi bao lâu mới quay về được lạc viên đó. Ánh nắng cuối ngày gieo xuống khoảng không, ánh lên sắc màu ấm áp. Nghiêu Vũ không cần ánh sáng, nhắm mắt, bước từng bước vào sân.

Hôm đó, trời xám xịt, mưa liên miên, từng sợi giăng giăng. Anh đứng trong mưa, khao khát được ôm cô lần nữa, muốn cô lại lao vào lòng anh làm nũng... nhưng cô không đến với anh, tại sao?

Khuôn mặt anh rất gầy, các đường nét sắc như gọt bằng dao, đôi mắt đục vằn những tia máu nhỏ, môi đỏ rực khác thường... tất cả những dấu hiệu đó tại sao cô chỉ nghĩ là do anh buồn, do anh quá mệt mỏi vì công việc? Tại sao cô có thể vô tâm đến vậy?

Tại sao cô không phát hiện ra?

Tại sao lúc ở Lhasa anh mệt như thế? Tại sao anh không nói gì, chỉ lặng lẽ quay đi?

Em yêu ơi! Anh luôn muốn gọi em như thế. Hãy để anh gọi em như vậy một lần nữa, cho dù chia tay, em luôn là người duy nhất anh yêu.

... Anh muốn nói, nếu thời gian cho phép, anh nhất định làm lại từ đầu, chinh phục em lần nữa...

Có lẽ anh quá ích kỉ, rõ ràng biết em không còn yêu anh, nhưng vẫn muốn được em yêu, để anh có em thêm một ngày rồi mãn nguyện ra đi...

Anh thường ngồi đánh cờ một mình, tưởng tượng có em trước mặt... Em hay ăn gian, bề ngoài anh không chịu, nhưng lòng rất vui.

Chắc chắn anh đã sai, bề ngoài dường như em thích dựa dẫm, kì thực là người rất mạnh mẽ, em hoàn toàn có thể chịu khổ cùng anh...

...Nhìn em từng bước rời khỏi sân vận động, muốn gọi em, nhưng không đủ tự tin...đến khi đủ tự tin, trời lại không cho anh cơ hội...

Nghiêu Vũ ngồi trên sân khóc rất to. Tại sao trước giờ cô chưa hề thực sự cho anh cơ hội? Tại sao khi anh trở về không dành cho anh một nụ cười và một cái ôm thật lòng? Tại sao cô luôn chìm trong quá khứ, tự cho rằng chỉ có mình đau khổ.

Tư Thành, anh đã chịu đựng bao nhiêu đau khổ để yêu cô? Nhìn cô lạnh lùng chỉ trích, nhìn cô thô bạo ném tấm chân tình của anh xuống bùn.

Cô thật tàn nhẫn, tại sao cô tàn nhẫn như vậy! Chỉ vì một câu nói chia tay nhiều năm trước làm cô bị tổn thương, chỉ vì cô cách anh hai trăm mét, nhưng anh không níu kéo? Nghiêu Vũ hận chính mình, chưa bao giờ cô khinh bản thân như vậy. Tự cho mình thờ ơ, tự tỏ ra bất cần, cô không xứng! Không xứng với tình yêu sâu nặng của anh!

"Tiểu Vũ!". Hứa Dực Trung chạy đến, nhìn thấy Nghiêu Vũ ngồi khóc trên sân, xót xa, ôm cô vào lòng.

Nghiêu Vũ lắp bắp nói như mê ngủ.

Hứa Dực Trung ngồi xuống nền sân lặng lẽ nghe.

Gió từ sông thổi vào thị trấn cổ. Ánh đèn lồng dưới mái hiên chiếu lên bóng hai người tựa vào nhau. Tiếng nức nở của Nghiêu Vũ vang trên khoảng sân vắng nghe như tiếng kính vỡ, rơi vào lòng anh, mỗi câu nói của cô như đá đè lên tim anh, nghiến nó cùng với mảnh kính vỡ, nỗi đau đó dù ôm chặt cô cũng không thể dịu được.

Bốn năm, anh nỗ lực thế nào cũng không xoá được bốn năm Đồng Tư Thành trao cô. Ở nơi sâu nhất trong tim cô vẫn có chỗ của Đồng Tư Thành. Cô vẫn còn yêu anh ta, yêu đến mức tưởng mình đã quên được anh ta. Hứa Dực Trung cảm thấy cay cay nơi sống mũi, cô thật thiện lương, nhạy cảm và đa tình, cô không thờ ơ với anh ta bởi vì có tình yêu mới.

Cô nói: "Dẫu để anh ấy cười nhiều hơn một chút, em cũng không làm được...".

Cô nói: "Em đã tưởng là em hận anh ấy thật, hoá ra em đau lòng như vậy..."

"...Em không còn cơ hội nữa, em không thể nói với anh ấy, em vẫn còn nhớ anh ấy, thực sự em không chỉ muốn cho anh ấy một ngày, còn muốn cho anh ấy nhiều ngày".

"Anh ấy sắp chết rồi...Dực Trung, anh ấy sắp chết, em sợ, em sợ lắm...".

Mỗi lần cô gọi anh – Dực Trung, không phải có gì muốn cầu xin anh, cũng là do có tâm trạng đặc biệt, anh rất muốn cô gọi cả họ tên anh, đừng gọi như vậy. Sao anh có thể ngăn cản không cho cô ở bên Đồng Tư Thành? Người đàn ông đã đánh cược tính mạng mình, ép cô bộc lộ tình cảm, ép anh phải từ bỏ.

Hứa Dực Trung khép mắt, ngẩng đầu, gió thốc qua mặt đau rát như lưỡi dao cạo lớn quét qua. Đá lát sân mang khí lạnh của thời gian ngấm vào người anh, lan ra, làm hai chân tê buốt, máu đông lại, tim bất lực vùng vẫy.

Anh cúi đầu nhìn cô, Nghiêu Vũ trông thật tội nghiệp, giống như những lần trước ngắm cô ngủ. Má phớt hồng, sống mũi xinh xắn, môi cong như cánh hoa. Chính cô cũng không biết, anh quyến luyến cô thế nào. Một ý nghĩ khác vụt qua đầu, người cô quan tâm nhất bây giờ là Đồng Tư Thành, không phải anh.

Hứa Dực Trung thận trọng bế cô lên, chân tê cứng, đau buốt, mỗi bước đi là mỗi bước đau. Anh cắn chặt răng bế Nghiêu Vũ vào căn phòng phía sau.

Cẩn thận đắp chăn cho cô. Ngắm nhìn một lúc, không kìm được hôn lên gò má ửng hồng. Sao anh có thể cạnh tranh với một người sắp chết! Anh nắm chặt bàn tay, bước nhanh khỏi phòng.

Lão Vương lắc đầu thở dài, không biết hai người chủ của lạc viên này làm sao?

Cậu Đồng say rồi ngất trên sân, cô Nghiêu cũng ngồi khóc trên mảnh sân ấy. Ông bỗng rùng mình, lạc viên ban đêm nhìn đâu cũng vắng, chỉ có gió rền rĩ thê lương.

Lúc Nghiêu Vũ tỉnh dậy, ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa sổ, nhảy nhót trên sàn, ánh nắng chói nhức mắt. Cô khẽ mở mắt, bóng cửa sổ chạm hoa chập chờn từng chấm xanh xanh đỏ đỏ trước mắt.

Đợi một lúc để mắt quen dần, cô nhận ra đây là gian nhà phía sau.

Nghiêu Vũ thở dài đưa mắt tìm Hứa Dực Trung. Cô vẫn nhớ anh ngồi ôm cô trên sân.

Lão Vương đang tưới cây ngoài vườn, nhìn thấy Nghiêu Vũ, tươi cười: "Cô Nghiêu ngủ có ngon không?".

"Bác Vương, người đi cùng cháu hôm qua đâu rồi?".

Lão Vương đặt bình tưới xuống, lấy trong túi quần ra một mảnh giấy: "Cậu Hứa nhờ tôi đưa cho cô cái này, cậu ấy đi rồi".

Nghiêu Vũ đọc thư, lại sửng sốt, quay người cầm áo khoác và túi xách, nói với lão Vương: "Cháu đi đây, nhờ bác trông nom giúp, hàng tháng cháu sẽ gửi tiền công".

Cô chạy như bay ra bến, bắt xe về thành phố A.

"Tiểu Vũ, anh nghĩ, em nên đi tìm Đồng Tư Thành. Trong lòng em thực sự vẫn quan tâm anh ấy...".

Nghiêu Vũ không gọi được cho Hứa Dực Trung. Đành đọc thư, hàng lông mày cau có.

Đồng Tư Thành bị ung thư gan. Khi anh tặng cô chiếc hộp trước lúc đi công tác, chắc anh đã nghi ngờ, nếu không sao phải nhắn lại như vậy. Có phải anh mượn cớ đi công tác để khám bệnh? Nghiêu Vũ đau xót nghĩ, nghe nói bệnh ung thư gan một khi đã phát hiện chắc chắn là giai đoạn cuối, nhiều nhất chỉ sống được sáu tháng, Đồng Tư Thành có phát hiện sớm không? Từ khi anh tặng cô chiếc hộp đến nay đã một năm, anh sống thế nào?

Những cánh đồng xanh mướt vùn vụt lướt qua, mùa xuân tràn trề sức sống. Anh mới ba mươi tuổi, đã đi đến điểm cuối cuộc đời. Mắt Nghiêu Vũ đỏ hoe.

Nếu thời gian quay lại, cô sẽ ngoan ngoãn trở thành cô bạn gái dịu dàng của anh, để anh ra đi với nụ cười trên môi. Nhưng, thời gian liệu có thể quay trở lại? Cô có thể lựa chọn lại không?

Không thể.

Anh từng là người cô yêu nhất, đã có với nhau biết bao kỉ niệm đẹp. Anh đứng dưới ánh đèn đường ngửa mặt nhìn lên, sống mũi thẳng tắp, nụ cười nhẫn nại... tất cả sắp biến mất. Dù anh tức giận, đau khổ, phiền muộn, tất cả cũng sẽ biến mất.

Anh muốn trở lại mối tình xưa, cùng với người anh yêu trở lại cảm xúc ngày xưa. Dẫu chỉ một ngày.

Tất cả đều không thể quay lại nữa. Nghiêu Vũ hít một hơi. Ngay cơ hội lừa dối anh cô cũng không còn, cô đã thẳng thắn nói với anh, cô yêu người đàn ông khác, làm sao quay lại với anh?

Nhưng, cô không thể, không thể nhìn Đồng Tư Thành chết.

Đột nhiên Nghiêu Vũ không muốn tìm Hứa Dực Trung nữa. Cô nghĩ, Hứa Dực Trung bỏ đi, bất kể do hiểu lầm hay do nguyên do nào khác, lúc này cô cũng không thể đi tìm anh.

Cô sẽ đi tìm Đồng Tư Thành, nếu có thể, cô sẽ ở bên anh. Nước mắt lăn dài, cô không chỉ muốn cho anh một ngày, cô còn muốn cho anh nhiều ngày, rất nhiều ngày...

Nghiêu Vũ đã quyết, nhắn tin cho Tiêu Dương: Em muốn gặp anh. Một tiếng sau hẹn gặp ở thành phố A.





Chương 54 - Bên anh suốt chặng đường

Mỗi ngày Đồng Tư Thành mở cửa nhìn thấy cô, mắt anh sáng bừng rạng rỡ, suốt cả ngày tâm trạng rất tốt. Nghiêu Vũ rất vui, mong cho ánh sáng đó ở lại lâu hơn nữa trong mắt anh.

Tiêu Dương lái xe đến đón Nghiêu Vũ, anh không nói gì, phóng thẳng đến căn hộ Đồng Tư Thành mới mua. "Anh ấy mới về, xem ra tinh thần vẫn tốt".

"Anh biết từ khi nào?".

Tiêu Dương trầm ngâm một lát, trả lời: "Từ mùa đông năm ngoái, anh ấy đã thôi uống rượu, Tư Thành rất thích rượu, em cũng biết. Lần này, anh ấy đến một bệnh viện ở Bắc Kinh, xem có cần phải phẫu thuật, trước khi đi anh ấy nhờ anh chuyển cho em toàn bộ giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản".

Mắt Nghiêu Vũ đỏ hoe. Cô ngẩng đầu nhìn lên căn hộ, bỗng nói: "Tiêu Dương, hôm nay không đến nữa. Anh đừng để Tư Thành biết em đã biết chuyện, được không? Tiện thể mong anh giúp em một việc....".

Nghiêu Vũ về nhà, lầm lũi không nói, biểu hiện của cô giống hệt lúc mắc chứng tự kỉ thời trung học, khiến bố mẹ cô rất lo lắng: "Nghiêu Nghiêu, con đến thành phố B, đã xảy ra chuyện gì?".

Trước mặt bố mẹ, những người yêu thương nhất, Nghiêu Vũ buồn vô hạn, nhưng không khóc, chỉ đỏ mắt, nói với bố mẹ quyết định của mình.

"Nghiêu Nghiêu, mẹ nghĩ, con nên bàn bạc với Dực Trung, dù sao người con yêu vẫn là cậu ấy...".

Nghiêu Vũ bỗng hét lên: "Anh ấy vứt con lại, bỏ đi rồi...mẹ!". Cô bật khóc.

Bố mẹ cô hoảng hốt. Mẹ ôm cô, mắt cũng đỏ hoe, bố Nghiêu Vũ thở dài, ra phòng khách gọi điện đến nhà họ Hứa: "Xin hỏi Hứa Dực Trung có nhà không?".

Người nhận điện là chủ tịch Hứa, sống với gia đình người con cả, nhận được điện ông thấy hơi ngạc nhiên, con trai thứ Dực Trung sống ở ngoài, không biết ai gọi điện tìm nó? "Xin cho hỏi là ai gọi đấy?".

"Ồ, chủ tịch Hứa ư?". Bố Nghiêu Vũ hơi bối rối, nhưng vẫn ôn tồn: "Tôi là Trần Nam Đình!".

Chủ tịch Hứa giật mình: "Phó chủ tịch Trần, rất xin lỗi, vừa rồi tôi không nhận ra, ha ha, ông tìm Dực Trung sao? Nó...". Chủ tịch Hứa ngừng lại, cười, "Xin chờ một chút, có lẽ Dực Trung vẫn ở công ty, tôi sẽ gọi bảo cháu điện lại cho ông".

Gác máy, chủ tịch Hứa gọi tìm Dực Trung, nhưng anh không có ở công ty, di động tắt máy, trực giác mách bảo, thằng con trai thứ của ông có thể đã xảy ra chuyện gì.

Bố Nghiêu Vũ đợi rất lâu, không thấy gọi lại, ông càng đoán ra. Giọng vẫn vui vẻ, khuyên con gái: "Nghiêu Nghiêu, Dực Trung chắc là ghen, chắc cũng rất buồn. Con vừa nghe tin Đồng Tư Thành bị bệnh đã cuống lên, Dực Trung cho rằng thâm tâm con vẫn còn rất yêu Đồng Tư Thành. Cậu ta phải làm gì? Cậu ta bỏ đi, có thể vì buồn, cũng có thể muốn tốt cho con, nếu con vì thế mà giận cậu ta, thì con đã sai, con không hiểu lòng cậu ấy".

"Nhưng, tại sao anh ấy tắt di động? Cũng không chịu nghe con nói? Tại sao có thể ích kỉ bỏ đi như vậy? Anh ấy không hiểu con...".

Bố cô nhăn nhó, đưa mắt nhìn vợ, hai vợ chồng cùng chung ý nghĩ, cũng ngầm ý đổ lỗi cho nhau đã quá chiều làm con gái sinh hư, việc gì cũng ý mình là nhất.

Mẹ Nghiêu Vũ từ tốn nói: "Hồi con đi viết bài vừa rồi, cũng đi liền nửa năm có liên lạc gì với nó đâu...".

"Mới thử thách một chút đã không chịu được". Nghiêu Vũ bướng bỉnh lẩm bẩm. Cứ nghĩ đến Hứa Dực Trung quẳng mình lại cho Đồng Tư Thành, cô lại tức điên.

Bố mẹ cô cũng chẳng biết làm thế nào. Thầm nghĩ, nếu Hứa Dực Trung vẫn còn yêu Nghiêu Nghiêu của họ, sau này không biết phải mất bao công sức để giảng hòa.

"Mọi việc nên để đường lui, biết chưa?". Cuối cùng bố Nghiêu Vũ tặng con gái lời khuyên.

Tiêu Dương làm theo kế hoạch của Nghiêu Vũ, nói dối là muốn quan tâm Thiên Trần, nhưng không tiện hỏi, nên nhờ Đồng Tư Thành giúp đỡ.

Đồng Tư Thành bất ngờ xuất hiện trước mặt Nghiêu Vũ, tinh thần xem ra rất tốt, chỉ hơi gầy. Gặp Nghiêu Vũ, anh rất vui, tươi cười hỏi: "Dạo này em khỏe chứ? Quán trọ của em đã khai trương chưa? Anh nghĩ rồi, lạc viên đó nên giao cho em kinh doanh là hợp lí, anh không thạo viện này".

Nghiêu Vũ vui vẻ: "Dạo này em cũng chưa trở lại đó, bây giờ cũng chưa vội, thị trấn còn đang trùng tu, bây giờ khai trương phải thuê người làm, du lịch ở đó còn chưa thịnh, nếu ít khách lại phải bù lỗ. Tư Thành, lạc viên đó của anh, em không thể nhận, nhưng nếu em kinh doanh được, mình cùng chia lãi được không? Tư Thành, em biết dạo này anh rất bận, hình như công ty quá nhiều việc, anh và Tiêu Dương đều gầy đến nỗi trông chẳng ra người nữa".

"Gần đây, đơn hàng nhiều, bọn anh đã thuê thêm người, nhưng vẫn không đủ, sư huynh chủ yếu nhằm vào khách ngoại tỉnh, nên thường xuyên phải đi công tác". Tiêu Dương xen lời đúng lúc. Những điều này hai người đã bàn bạc kĩ, không để Đồng Tư Thành phát hiện.

"Hèn nào". Nghiêu Vũ cười phụ họa. Cô giấu nhẹm chuyện đi thị trấn cổ, không muốn Đồng Tư Thành biết cô đã nhìn thấy những thứ trong ngôi nhà cũ. Nhưng, nỗi chua xót lại ngấm ngầm dâng lên. Đồng Tư Thành gắp thức ăn cho cô, những ngón tay gầy guộc, khớp ngón nhô lên, hèn nào khi ở Lhasa lúc anh nắm tay, cô có cảm giác như móng diều hâu. Anh quá gầy.

"Nghiêu Nghiêu, sao vậy?". Đồng Tư Thành mẫn cảm nhận ra sắc mặt bất thường của cô, lo lắng hỏi.

"Không sao". Nghiêu Vũ biết, không giấu nỗi anh, cô và anh đã quá hiểu nhau.

Tiêu Dương xen lời: "Hay là cãi nhau với Hứa Dực Trung?".

Mắt Nghiêu Vũ chợt đỏ, nhưng không phải giả bộ, cô biết không giấu nỗi Đồng Tư Thành, cô muốn trở lại bên anh một cách tự nhiên nhất, cô và Tiêu Dương đã bàn bạc kĩ từng câu nói.

Ánh mắt Đồng Tư Thành lộ vẻ đau đớn. Anh nhẹ nhàng khuyên cô: "Cãi nhau là chuyện thường, rồi sẽ qua. Anh thấy Hứa Dực Trung cũng là người tốt".

"Anh ấy...". Nghiêu Vũ ngập ngừng, "Không nhắc đến anh ấy nữa, à Tư Thành, anh chuyển đến nhà mới rồi à?".

"Ừ, chuyển đi thỏa mái hơn, sống cùng bố mẹ, có chỗ không tiện".

Tiêu Dương đá nhẹ vào chân Đồng Tư Thành tỏ ý nhắc anh, vừa muốn diễn một vở kịch hoàn chỉnh, vừa nhân cơ thực lòng muốn biết tình hình của Thiên Trần.

"Nghiêu Nghiêu, Thiên Trần có khỏe không? Dạo này bọn anh không được tin tức gì của cô ấy, kết hôn cũng không mời". Đồng Tư Thành mở lời, đây cũng là mục đích của bữa cơm hôm nay.

Nghiêu Vũ lo lắng nhìn Tiêu Dương. Muốn nói dối như thật, phải nói thật chín câu rưỡi, mới được. Mục đích của hôm nay là để cô trở về bên Đồng Tư Thành một cách tự nhiên, nhưng như thế nghĩa là phải nói cho Tiêu Dương biết tình hình của Thiên Trần. Cô cân nhắc từng chữ: "Hai người đó không hợp nhau, anh ta không lãng mạn chút nào, còn Thiên Trần lại muốn được quan tâm chăm sóc. Anh cũng biết tính cách Thiên Trần vốn trầm lặng, nhưng Lâm Hoài Dương còn trầm lặng hơn. Cưới nhau rồi, muốn Thiên Trần tác động đến anh ta cũng khó, hai người chẳng vui vẻ được bao nhiêu".

Tiêu Dương lại đau lòng, đúng, bao nhiêu năm quen Thiên Trần, cô luôn sống nội tâm, chính anh đã lôi kéo cô, đưa cô đi chơi, đi nhảy, đi ăn, những lúc ấy, ánh mắt Thiên Trần mới sáng lên... bây giờ mắt cô không còn ánh sáng đó nữa, chẳng trách lần gặp trên phố, trông cô như khúc gỗ, không còn sinh khí.

Một cuộc hôn nhân tẻ nhạt. Không có những tiếng cười bất ngờ, những cảm xúc mãnh liệt, nhưng lại hoàn hảo trong mắt thiên hạ. Có lẽ đúng như Hứa Dực Trung nói, hôn nhân giống như tòa giáo đường có những ô cửa sổ bằng kính màu sặc sỡ, nhìn bên ngoài không khác những giáo đường bình thường, nhưng nơi để ánh mặt trời chiếu vào, để kính màu phát sáng long lanh lại là một bức tường. Nghiêu Vũ thở dài.

Ăn cơm xong, Tiêu Dương xin phép đi trước. Đồng Tư Thành muốn đưa Nghiêu Vũ về. Cô cười: "Tư Thành, em muốn tham quan nhà mới của anh, anh có hoan nghênh không?".

Đồng Tư Thành nhìn cô một lúc rồi gật đầu.

Căn hộ hai phòng ngủ, một phòng khách của Đồng Tư Thành vẫn đang trang trí, lắp đặt, hoa trên bệ cửa sổ là loài hoa đặc trưng của thị trấn cổ. Màu sắc tổng thể rất mạnh mẽ ấn tượng, chủ đạo là gam máu ấm.

"Như vậy sẽ cảm thấy ấm hơn", Đồng Tư Thành giải thích ngắn gọn.

Cảm thấy ấm hơn? Nghiêu Vũ nhìn quanh, lòng anh chắc rất lạnh nên mới muốn dùng màu sắc ấm. Cô quay đi, đến bên cửa sổ, xây lưng về phía anh, không muốn anh nhìn thấy sắc mặt sầu thảm của mình.

Ở đây cũng có một cái bàn lớn giống hệt chiếc bàn trong ngôi nhà ở thị trấn cổ, bên trên bày la liệt những chiếc ấn bằng đá. Cô nhớ lại những chiếc ấn trong đĩa USB, càng mỗi lúc càng nặng trĩu, nhưng vẫn tỏ vẻ ngạc nhiên thích thú: "Hình như anh rất thích khắc ấn?". Vừa nói vừa cầm lên một cái.

Đây là chiếc ấn bằng đá Thọ Sơn hình vuông, màu vàng nhạt nhẵn bong, kiểu chữ Lệ, khắc nổi. Nghiêu Vũ hít một hơi, thấy chiếc ấn vẫn chưa khô mực, liền in lên trang giấy trắng bên cạnh, một dòng chữ hiện ra: Hạnh hoa xuân vũ[1'>.

Cô cầm lên năm chiếc ấn trên bàn, in hết lên giấy.

[1'> Nghĩa là: Hoa hạnh trong mưa xuân.

Chiếc ấn nào cũng có chữ Vũ!

Trận mưa hôm đó thật to, những nụ sen vươn mình trong mưa, đu đưa theo gió. Cô và Đồng Tư Thành cười vang hớn hở chạy vào mưa. "Tư Thành, thì ra hoa sen phải ngắm trong mưa mới đẹp nhất!".

Đồng Tư Thành thở hổn hển đứng bên cô nói: "Cứ mưa là anh thích!".

Cứ mưa là anh thích. Bởi vì tên cô là Vũ, nghĩa là mưa, bởi vì hôm đó có mưa...hôm đó sau khi trở về, anh đã khắc con dấu "phong vũ đồng châu" tặng cô, nhưng đến năm thứ tư, anh lại từ chối không muốn cùng cô chung một con thuyền vượt gió mưa... bởi vì hạnh phúc nên càng đau đớn, bởi vì từng có nhau càng đau đớn khi để mất.

Từng chiếc ấn anh khắc, anh đâu có khắc ấn, anh đang cứa từng nhát dao vào long cô! Nghiêu Vũ hối hận, hối hận vì đã không cảm nhận hết tấm lòng của anh, không cho anh dù chỉ một nụ cười xúc động.

Tình yêu của Đồng Tư Thành như cơn cuồng phong có sức mạnh dời non lấp biển, chon vùi cô, làm Nghiêu Vũ nghẹt thở.

Cô cầm chiếc ấn, góc nhọn của nó đâm vào lòng bàn tay cô đau nhói, cảm giác đau khiến cô giữ được bình tĩnh. Ở đó vẫn còn in dấu nụ hôn của anh. Cô đã từng nghĩ, nụ hôn đó sẽ gắn với đường sinh mệnh trên bàn tay cô suốt đời.

Cô muốn khóc, nhưng không khóc được, muốn cười nhưng cười không ra.

Vi vũ yến lai, lạc hoa nhân độc lập, vi vũ yến song phi, tự tằng tương thức yến quy la[2'>.

[2'> Nghĩa là: Mưa bụi yến bay về, hoa rơi lặng thấm buồn, đôi yến bay trong mưa, dường như đã biết quay về.

Nghiêu Vũ khó nhọc cất tiếng: "Tư Thành, em xin lỗi...".

"Không phải lỗi của em, chỉ là chúng ta không có duyên". Đồng Tư Thành cười vui vẻ, anh luôn lặng lẽ đứng một bên, không nhìn thấy sắc mặt Nghiêu Vũ, vai cô rung lên, anh vẫn đứng yên, cố kìm ý muốn ôm cô vào lòng, chỉ nói khô khan: "Người luôn muốn nói xin lỗi là anh, anh chưa thật hiểu em, bốn năm cũng chưa đủ, vì vậy, người sai lầm là anh, anh quá chủ quan... Nghiêu Nghiêu, em vui là tốt rồi, thấy em và Hứa Dực Trung bên nhau là anh vui, chỉ cần như vậy".

Anh vẫn có thể cười, anh không muốn để cô lo lắng ư? Nghiêu Vũ quay phắt lại nhìn anh. Sống mũi anh rất thẳng, mặt anh rất gầy, mắt trũng sâu. Nghĩ đến bệnh của anh, mũi cô cay sè, gắng nở nụ cười, nói đùa: "Bận kiếm tiền đến nỗi thành ra như thế này ư? Lúc mới về nước trông anh rất được, bây giờ lại thành cái mắc áo rồi, mặc quần áo lên trông bẹp dúm, ha ha!".

Đồng Tư Thành không nhịn được cũng cười: "Em muốn xem ảnh của anh hồi ở nước ngoài không?".

Nghiêu Vũ gật đầu. Đồng Tư Thanh dẫn cô vào phòng sách, mở vi tính vừa xem vừa giới thiệu cho cô.

Nghiêu Vũ dẹp mọi ý nghĩ tản mạn, vui vẻ hỏi anh hết chuyện này đến chuyện khác. Buổi chiều lặng lẽ trôi qua, gần tối, Nghiêu Vũ mở tủ lạnh hài lòng nhìn thấy bên trong vẫn có thức ăn, cô xắn tay áo, nấu vài món cho anh.

Đồng Tư Thành không phản đối. Anh lặng lẽ đứng tựa cửa nhìn cô làm, đây vốn là cảnh tượng đầm ấm anh luôn mơ ước, lúc này nhìn mãi không chán, chỉ muốn thấy cô bận rộn như vậy trước mặt anh, mắt dán vào từng động tác của cô, vo gạo, rửa rau, thái thịt.

Khi thức ăn bày lên bàn, Đồng Tư Thành cố gắng tỏ ra thích thú, gắp từng đũa to. Mới ăn được vài miếng đột nhiên nôn ra hết.

Tay chân Nghiêu Vũ lạnh toát, vội vàng đưa giấy lau cho anh, giọng run run: "Anh sao thế, Tư Thành?".

Anh ho sặc sụa, mặt trương đỏ, mệt mỏi xua tay, giọng thều thào: "Không sao, dạo này dạ dày anh không tốt, mấy hôm trước lại uống nhiều rượu...".

Nghiêu Vũ chạy vào phòng tắm, nước mắt tuôn như mưa, cô mở vòi, vã nước lên mặt, lấy cùi tay lau đi, ra sức tự nhủ, bình tĩnh, đừng để anh phát hiện mình đã biết tất cả. Cô lau mặt, hít mạnh vài hơi, bình tĩnh Nghiêu Vũ! Phải bình tĩnh! Cô cầm giẻ lau đi ra, nhẹ nhàng trách: "Anh đúng là, dạ dày không tốt lại còn uống rượu!".

Giọng cô khàn nghe lạ hẳn.

"Ừ, sau này không uống nữa!".

Nghiêu Vũ cúi đầu lau sàn nhà, nghe anh vừa thở dốc vừa giải thích, vẫn không ngăn được nước mắt, từng giọt lớn rơi xuống sàn nhà, cô cắm cúi lau sàn, mang giẻ lau vào phòng tắm vặn vòi cho nước xối đi vết bẩn, tựa lưng vào cửa khóc. Tiếng nước át đi tiếng khóc, cô vừa khóc vừa giặt giẻ lau.

Khuôn mặt Hứa Dực Trung lại hiện trong tâm trí. Dực Trung, tha lỗi cho em, tha lỗi cho em! Em phải ở bên anh ấy, em nhất định phải ở bên anh ấy! Tư Thành nói, dù chỉ một ngày cũng tốt, nhưng nhìn thấy anh ấy như bây giờ, dù một ngày em cũng không chịu nỗi!

Nghiêu Vũ nén khóc, vã nước lên mặt. Người run bắn, nước mắt như suối nguồn vô tận, vừa lau lại ứ ra.

Lại tự động viên, lau khô nước mắt, nhìn vào gương cố mỉm cười. Từ phòng tắm bước ra, cô đã bình tĩnh, mặt tươi tỉnh nhìn anh nói: "Tư Thành, anh phải quan tâm cái dạ dày đi, em vất vả mới nấu được, anh vừa ăn đã nôn, làm em mất hết tự tin".

Đồng Tư Thành cười vang: "Bác sĩ nói anh không được uống rượu nữa, thật tiếc, từ từ điều chỉnh sẽ tốt thôi, em đừng nghĩ linh tinh". Anh dừng lại, mắt khẽ chớp: "Thực ra anh rất thích ăn những món em nấu, Nghiêu Nghiêu, em biết làm món sườn hầm củ sen không?". Mẹ anh làm cũng rất ngon, nhưng thời gian này anh ít về nhà, bận quá!".

"Em biết, nếu không biết thì em sẽ học. Mẹ em nấu ăn rất giỏi. Ngày mai em sẽ nấu cho anh ăn được không?". Nghiêu Vũ hiểu, anh không muốn về nhà làm bố mẹ lo lắng.

Từ đó, hầu như ngày nào cô cũng mua thức ăn mang tới, ăn xong, lại dọn dẹp nhà cửa, sau đó ngồi chơi nói chuyện, cười đùa với Đồng Tư Thành, muốn yên tĩnh thì mỗi người lại mở vi tính ai làm việc nấy.

Mỗi ngày Đồng Tư Thành mở cửa nhìn thấy cô, mắt anh lại sang lên rạng rỡ, suốt cả ngày tâm trạng rất tốt. Nghiêu Vũ cũng thấy vui, mong cho ánh sáng đó ở lại trong mắt anh lâu hơn. Tuy nhiên, đến ngày thứ năm, Nghiêu Vũ mua thức ăn mang đến, Đồng Tư Thành ăn xong, bỗng nói với cô: "Nghiêu Nghiêu, em đừng như vậy nữa, anh có thể tự chăm sóc cho mình, anh chỉ không muốn về nhà nghe mẹ suốt ngày phàn nàn".

Nghiêu Vũ không nói gì, lặng lẽ ăn, liếc trộm anh, sắc mặt Đồng Tư Thành vẫn bình thường, chỉ có ánh mắt hơi bối rối. Cô bỏ đũa xuống, "Tư Thành, em và Hứa Dực Trung cãi nhau, vẫn chưa liên lạc lại, lòng em rất không vui, đến đây chơi với anh một lúc không được ư? Mấy ngày nay em lại có hứng thú nấu ăn, anh không thấy ngày nào em cũng đổi món mới hay sao?". Nghiêu Vũ thở dài, "Có phải em đến đây làm anh thấy phiền?".

Đồng Tư Thành hơi hoảng hốt, miệng mấp máy, nhưng không nói gì. Vì vậy Nghiêu Vũ vẫn tiếp tục đến chăm sóc anh.

Hứa Dực Trung không gọi cho cô.

Cô cũng không gọi cho anh.

Lòng mỗi ngày thêm nặng nề. Nghĩ đến ánh mắt rạng rỡ của Đồng Tư Thành, lại thấy phấn chấn.

Nếu một người phải dùng tín ngưỡng để giữ vững tự tin, thì Đồng Tư Thành bây giờ chính là tín ngưỡng của Nghiêu Vũ. Nếu một người cần can đảm để khích lệ bản thân, thì ánh mắt rạng rỡ của Đồng Tư Thành là tất cả động lực của Nghiêu Vũ.

Ngày lại ngày trôi qua, Nghiêu Vũ vẫn đều đặn đi mua thức ăn, mang đến nhà Đồng Tư Thành. Thời gian cô lang thang trên phố ngày càng nhiều. Nhìn dòng xe dòng người hối hả lại qua, cuộc sống đẹp biết bao, cô đi trên phố, qua những cửa hiệu bên đường, những tấm kính phản chiếu cuộc sống muôn màu, Tư Thành còn có thể nhìn thấy bao lâu nữa? Cô và Hứa Dực Trung liệu có còn tương lai?

Nghiêu Vũ dần dần cảm thấy sợ đến nhà Đồng Tư Thành, cuối cùng một hôm cô không đến, ngồi nhà đùa với con chó vàng.

Buổi chiều Đồng Tư Thành gọi điện, lúc nghe máy, Nghiêu Vũ rõ ràng thấy tiếng anh thở phào.

"Tư Thành, hôm nay mẹ em có việc, em ở nhà giúp mẹ".

"Không sao, anh chỉ muốn gọi cho em, không có ý gì. Nửa tháng nay ngày nào em cũng đến nhà anh, bố mẹ có nói gì không?".

"Không có chuyện gì". Nghiêu Vũ lại hối hận, sao cô có thể quên Đồng Tư Thành đang bị bệnh nặng, "À, Tư Thành, hôm nay em làm một món rất ngon, lát nữa mang đến cho anh, buổi trưa anh ăn gì?".

Đồng Tư Thành ngập ngừng, nói: "Nghiêu Nghiêu, anh không sao, em không cần lo lắng như vậy".

Anh càng như thế, Nghiêu Vũ càng lo lắng. "Tư Thành, bác sĩ bảo sao?".

"Bác sĩ bảo anh rất khỏe". Đồng Tư Thành cười, "Em cần làm gì thì làm đi, anh béo lên rồi, tăng hai cân rưỡi đấy".

Nghiêu Vũ vui hẳn lên, nửa tháng mà anh lên hai cân rưỡi, cô rất vui. Nghiêu Vũ cười vang: "Ngày mai em lại đến, không lâu nữa, em sẽ làm cho anh béo ú".

Đồng Tư Thành cũng không nhịn được cười, Nghiêu Vũ là thế, rất dễ vui trở lại. Anh nhìn mình trong gương, gầy đủ rồi, hoa lửa trong lòng lại rung rinh, mắt anh bắt đầu có hi vọng.

Thiên Trần tìm gặp Tiêu Dương hỏi thăm Đồng Tư Thành. Cô cũng không biết đang mượn cớ hay thật sự muốn biết bệnh tình của Đồng Tư Thành. Có lẽ cả hai, đứng ngồi không yên, cô hẹn Tiêu Dương.

Đây là lần gặp lại đầu tiên kể từ khi họ lặp gia đình.

Tiêu Dương không thay đổi bao nhiêu. Nhưng trong mắt Thiên Trần, hai người đã thay đổi lớn, có một con song lớn ở giữa họ.

Như lúc này, anh ngồi trước mặt cô hỏi: "Em vẫn khỏe chứ?".

Trước kia, Tiêu Dương chưa bao giờ hỏi cô khách sáo như vậy. Nghiêu Vũ nói, Tiêu Dương đã biết cô và Lâm Hoài Dương không hợp nhau. Nếu là Tiêu Dương ngày xưa, chắc chắn anh đã rất xúc động, rất lo lắng.

Cô có thể nói gì? Thiên Trần cảm thấy chính cô cũng đang khách sáo với Tiêu Dương: "Còn anh?".

"Vẫn tốt, anh... vợ anh đã có thai".

Đúng vậy, anh đã có gia đình, bất kể lúc đầu kết hôn với tâm trạng thế nào, anh cũng đã có vợ, lại sắp làm bố.

"Chúc mừng!". Thiên Trần giọng khô khan.

Sau đó là im lặng. Yêu nhau càng sâu, khi gặp lại càng khó nói.

"Thiên Trần, có lẽ có con mọi thứ sẽ khác".

Đó là suy nghĩ của đàn ông ư? Cô không nghĩ vậy. Nhớ lại lúc chat với Cỏ Mùa Xuân. Đa số hôn nhân của người phương Đông đều như thế, bất kể vừa ý hay không, chỉ cần có thể duy trì, lại có con, tuổi trẻ và cảm xúc sẽ mất dần theo sự trưởng thành của con cái".

Thiên Trần ngẫm nghĩ, đúng vậy, bao gồm cả Tiêu Dương bây giờ, anh chấp nhận hiện tại, lí lẽ an ủi cô cũng thay đổi... anh vẫn là người cô yêu. Nhưng không còn là người cô từng yêu, anh đã thay đổi.

"A Dương, mỗi người có nguyên tắc và mục tiêu sống khác nhau, hiện nay em không muốn có con, có con, sẽ phải có trách nhiệm, em lại không muốn cuộc sống như thế".

Tiêu Dương ngạc nhiên nhìn cô, vẻ thờ ơ trong mắt anh biến mất, anh cắn răng, đột nhiên nói: "Ly hôn ư? Thiên Trần, chúng ta sẽ bên nhau".

Mắt anh bừng sáng, khoảnh khắc ấy Thiên Trần muốn khóc, đây mới là Tiêu Dương cô quen thuộc. "Không, A Dương, anh đã có vợ, có con nữa. Anh là người đàn ông".

Ánh sáng trong mắt tối dần, Tiêu Dương trấn tĩnh, chăm chú nhìn Thiên Trần, kết hôn mới một năm, cô đã thay đổi đáng kinh ngạc!

Cuộc sống đang làm tăng khoảng cách giữa hai người. Thiên Trần trước mặt anh đã chín chắn, không còn là cô gái nhỏ ngày nào thích làm nũng. Tiêu Dương bỗng đau lòng, thời gian hơn một năm, trải qua cuộc sống thế nào cô mới trở nên như vậy?

Cuối cùng Nghiêu Vũ đã nhìn thấy Hứa Dực Trung. Hôm đó, cô xách túi thức ăn đứng trên vạch trắng chờ đèn xanh. Đèn xanh vừa bật, cô băng qua đường, gương mặt quen thuộc vuột qua mắt, Nghiêu Vũ ngoái đầu, nhìn Hứa Dực Trung đang ngồi trên xe chờ đèn đỏ.

Nhìn thấy anh, mắt cô cay đỏ, đang định chạy đến nhưng đèn đỏ đã bật, xe anh lướt qua trước mắt cô. Nghiêu Vũ do dự một lúc, vẫy taxi đuổi theo.

Khi Hứa Dực Trung sắp đi vào tòa văn phòng, Nghiêu Vũ gọi anh.

Anh vừa ngoái lại, cô đã chạy đến, tay nắm vạt áo anh, cúi đầu không nói. Anh thở dài, đang định mở lời, thì người lái taxi bên kia đường gọi to: "Cô gái, túi đồ của cô!".

Nghiêu Vũ nhìn anh một cái rồi chạy sang lấy túi thức ăn, sau đó trở lại, vẻ mặt Hứa Dực Trung đã trở lại bình thường.

"Tại sao anh tắt máy? Chạy nhanh như vậy làm gì? Sao anh phải tránh em?". Câu hỏi Nghiêu Vũ dồn dập như bắn sung liên thanh.

Những người qua lại tò mò nhìn hai người.

Hứa Dực Trung ngẩn đầu nhìn trời, lòng u uẩn, anh nhớ cô, nhớ phát điên, đành tìm cách đi công tác ngoại tỉnh tìm cơ hội hợp tác. Ngồi ở thành phố này anh không chịu nổi. Đã cố chịu, nhưng lúc này, ngay chút can đảm nhìn cô một lần anh cũng không có. Anh sợ, mình sẽ giật túi thức ăn khỏi tay Nghiêu Vũ, kéo cô đi.

Anh có thể làm gì? Đồng Tư Thành đã thế, Nghiêu Vũ không yên tâm, muốn ở bên chăm sóc anh ta, anh có thể nói gì? Nhưng lòng mâu thuẫn, khó chịu.

"Anh nói gì đi!". Nghiêu Vũ bắt đầu lo lắng.

"Em mua thức ăn cho Đồng Tư Thành?".

Nghiêu Vũ vô thức gật đầu.

Hứa Dực Trung cay đắng: "Lòng em luôn có anh ta".

Nghiêu Vũ giật mình, cô hiểu ngay ý anh. Hứa Dực Trung thấy khó xử, lẽ nào cô không? Cô nhìn anh, lại cúi nhìn túi thức ăn, khẽ nói: "Anh muốn chia tay với em?".

Hứa Dực Trung sững người, đau khổ, chua chát cùng lúc ập đến, làm anh rã rời, sau đó là cảm giác lo sợ, môi mấp máy, lại mím chặt, ánh mắt âm u như nỗi buồn không thể khuây khoả nhìn cô, cặp mắt hằn sâu ở chỗ giao nhau.

Nghiêu Vũ không ngẩng đầu: "Sai rồi, là em nói chia tay".

Anh kéo cô lại, giữ chặt trong lòng, nói lạc giọng: "Không phải, không phải...".

"Em xin lỗi...". Lòng đau như xé, Nghiêu Vũ ngẩng nhìn anh, mong anh có thể hiểu, mong anh có thể tha thứ, mong vòng tay anh mãi mãi siết chặt, mãi mãi ấm như bây giờ!

"Anh đợi em!". Hứa Dực Trung không dám nhìn cô, nói xong quay người bước nhanh vào công ty. Bước chân vững chắc, giữ thẳng lưng, như sợ cô lại nói, sợ cô sẽ cự tuyệt.

Nghiêu Vũ hơi há miệng, lại mím chặt, in bóng anh vào lòng. Quay người đi.

Đồng Tư Thành đang đợi em, cô nghẹn họng, rưng rưng, Tư Thành ... đang đợi em! Ý nghĩ này giúp cô kiên định tiếp tục đi đến nhà Đồng Tư Thành, cô và Hứa Dực Trung đi ngược chiều, mỗi lúc một xa. Nhưng lòng dần dần an tịnh, bình yên.

Cô ấy muốn Đồng Tư Thành vui, Đồng Tư Thành muốn gì, anh biết rõ, làm sao anh có thể cạnh tranh với anh ta? Hứa Dực Trung đứng trong thang máy lặng lẽ nghĩ, cho dù trong lòng Nghiêu Vũ không có anh ta, cô cũng giấu, cũng đánh lừa anh ta. Còn anh, tuyệt đối không muốn Nghiêu Vũ bị kẹt giữa hai bên. Anh muốn để cô làm những gì cô muốn. Thà không nhìn thấy cô còn hơn nhìn thấy cô buồn.

Đỗ Lối gõ cửa đi vào phòng làm việc của Hứa Dực Trung. Từ trên tầng cô đã chứng kiến tất cả, chủ ý đến gặp anh: "Dực Trung, em đã nhìn thấy, anh muốn từ bỏ sao?".

Hứa Dực Trung nhướn mày: "Còn em? Em đã muốn từ bỏ chưa? Tiểu Vũ rất lương thiện, cũng rất quan tâm bạn cũ, tôi và cô ấy không thể xa nhau, sao có thể từ bỏ".

Đỗ Lối cười, nụ cười đẹp, buồn bã: "Dực Trung, chắc anh không biết, lúc mới ra trường, em và Nghiêu Vũ thực ra đều có thể trở về thành phố B, dễ dàng có một công việc nhẹ nhàng ổn định. Cô ấy tức giận ở lại thành phố này, chẳng lẽ em không thế. Kì thực, em và Nghiêu Vũ đều có mơ ước như nhau, đều muốn một tình yêu thuần tuý. Chỉ khác là, em đã yêu Lâm Sơn, chồng của Tuệ An, đó là khác biệt lớn! Cô ấy luôn mạnh mẽ hơn em, như anh nói, không từ bỏ cũng đáng".

"Tiểu Vũ và em không giống nhau, em hay oán thán. Năng lượng sống của cô ấy mạnh hơn em. Tôi dám chắc, Tiểu Vũ sẽ không bao giờ yêu một người như Sơn Tử, trong quan niệm của cô ấy không chấp nhận như thế. Mơ ước của em và Tiểu Vũ, thoạt nhìn có thể như nhau, nhưng bản chất lại khác. Ví như bây giờ, em đến đây không ngoài tò mò vì thấy cô ấy một mình quay đi, thâm tâm em vẫn không muốn Tiểu Vũ được nhiều thứ hơn em, sống tốt hơn em". Hứa Dực Trung thản nhiên nói thẳng.

Anh không giận, chuyện của Đỗ Lối và Trương Lâm Sơn anh rất hiểu. Anh thông cảm với Đỗ Lối, bởi vì rốt cuộc cô thật lòng yêu Trương Lâm Sơn, không giống hồi đầu theo đuổi anh. Cô không phô trương, không dùng bất cứ thủ đoạn nào, chỉ đơn thuần bắt đầu từ ngưỡng mộ, dần dần thành ra như bây giờ.
ĐẾN TRANG
Thông Tin
Lượt Xem : 6357
Tác Giả : Sưa Tầm
GỬI BÌNH LUẬN